Bài Tập Cuối Khóa Mô Đun 3 Môn Toán THPT

Bài tập cuối khóa Mô Đun 3 môn toán THPT được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 13 trang. Tài liệu là kiến thức từ cơ bản đến nâng cao khác nhau. Mời các em tham khảo thêm nhé!

Trang1
Hình học 12
KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
I. MỤC TIÊU
NĂNG LỰC
PHẨM CHẤT
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
SỐ
THỨ
TỰ
1. Năng lực toán học
Năng lực tư duy
lập luận toán học
- biết khái niệm thể tích khối đa diện, lập luận để
hình thành công thức tính thể tích Từ việccác khối đa
diện thường gặp như khối lập phương, khối hộp chữ
nhật, khối chóp, khối lăng trụ…
(1)
TẬP
HUẤN
ĐUN 3
-
NHÓM
5
KẾ
HOẠC
H BÀI
DẠY
PHÁT
TRIỂN
NĂNG
LỰC
PHẨM
CHẤT
CỦA H
Năng lực mô hình
hóa toán học
Thiết lập được mô hình hình chóp tứ giác đều từ hình
ảnh kim tự tháp,
- Giải quyết được những vấn đề toán học trong mô hình
được thiết lập.
(2)
(3)
Trang2
Năng lực giải quyết
vấn đề
- Tính được thể tích của khối đa diện như khối lập
phương, khối hộp chữ nhật, khối chóp, khối lăng trụ…
- Vận dụng tổng hợp kiến thức hình học không gian vào
giải quyết vấn đề thực tế và liên môn.
- Vận dụng phân chia đa diện để tính thể tích các khối
đa diện ở mức độ vận dụng cao.
(4)
(5)
(6)
Năng lực sử dụng
công cụ và phương
tiện dạy toán
- Sử dụng các mô hình hình đa diện để hỗ trợ tính thể
tích.
- Sử dụng máy tính cầm tay, phần mềm vẽ hình, tài liệu
trên mạng internet về khối đa diện để chiếm lĩnh kiến
thức, giải quyết vấn đề liên quan về thể tích khối đa
diện.
(7)
(8)
Năng lực giao tiếp
toán học
- Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được thể tích của
khối đa diện, thể tích của khối chóp, thể tích của khối
hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ bằng ngôn ngữ
nói và viết.
- Thảo luận, thuyết trình được trước lớp để giải quyết
vấn đề bài toán thực tiễn thể tích của khối đa diện
- Thảo luận để đánh giá chéo phiếu học tập cá nhân.
(9)
(10)
(11)
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù
Năng lực tự chủ, tự
học.
- Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân.
- Xác định được nhiệm vụ học tập, tự đánh giá được, tự
điều chỉnh tình cảm, thái độ, cách thức học tập phù hợp.
(12)
(13)
(14)
(15)
(16)
Năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
- Xác định được vấn đề cần giải quyết là tính thể tích
của hình đa diện
- Phân tích được việc tính thể tích đá cần xây kim tự
tháp chính là tính thể tích khối chóp tứ giác đều.
- Tính được thể tích và quay lại bài toán thực tế.
3. Phẩm chất
Chăm chỉ
- Tích cực tìm tòi, sáng tạo và vận động các bạn cùng
tham gia làm việc nhóm. Hoàn thành được các bài tập
cá nhân, các bài tập nhóm
(17)
(18)
Trung thực
- Khách quan, công bằng khi tự đánh giá hay đánh giá
phiếu học tập cá nhân, bài làm của nhóm.
4. Đánh giá:
Trang3
- Hình thức: Đánh giá thường xuyên
- Phương pháp đánh giá: hỏi đáp, kiểm tra viết, quan sát, sản phẩm.
- Công cụ: Câu hỏi, bài tập, sản phẩm, bảng tiêu chí đánh giá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
+ Kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
+ Các mô hình khối chóp, khối lăng trụ, khối hộp chữ nhật, hình ảnh kim tự tháp,
khối rubik.
+ Các bảng hoạt động nhóm.
2. Học sinh:
+ Nắm định nghĩa, tính chất của khối đa diện
+ Làm bài tập về nhà, đọc bài mới
+ Chuẩn bị đồ dùng học tập: Thước thẳng, máy tính cầm tay, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Bước 1: KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1.Đặt vấn đề
Mục tiêu: Nhận dạng được hình chóp tứ giác đều, hình lập phương, hình thành năng lực
mô hình hóa toán học (2), năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo (14), (15).
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề
TBDH, học liệu: nh ảnh khối Rubik, hình ảnh Kim tự tháp.
Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi.
Thời
gian
Tiến trình nội dung
Vai trò của GV
03
phút
Hãy quan sát các hình sau và
trả lời câu hỏi:
Câu 1: Khối Rubik (Hình 1)
có các ô vuông tô màu kích
thước bằng 1cm. Hỏi thể tích
khối Rubik bằng bao nhiêu?
-Trình chiếu hình ảnh
Trang4
Câu 2: Cần bao nhiêu mét
khối đá để có thể tạo thành
Kim Tự Tháp (Hình 2) là khối
chóp tứ giác đều có độ dài
cạnh đáy là 230m, chiều cao
147m.
Hoạt động 2.Nhận ra thể tích khối lập phương và thể tích khối hộp chữ nhật
Mục tiêu: Hiểu được thể tích khối lập phương, thể tích hai khối đa diện bằng nhau, thể
tích khối đa diện bằng tổng thể tích của các khối đa diện phân chia để hình thành nên thể
tích khối hộp chữ nhật . Hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học (1)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề
TBDH, học liệu: Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, một khối đồ chơi rubic để
phân chia đa diện
Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp
- Công cụ đánh giá: câu hỏi.
Thời
gian
Tiến trình nội dung
Vai trò của GV
05
phút
I. KHÁI NIỆM VỀ THỂ
TÍCH KHỐI ĐA DIỆN:
Người ta chứng minh được
rằng, có thể đặt tương ứng cho
mỗi khối đa diện (H) một số
dương duy nhất V
(H)
thoả mãn
các tính chất sau:
+ Nếu (H) là khối lập phương
có cạnh bằng 1 thì V
(H)
= 1
+ Nếu hai khối đa diện (H
1
) và
(H
2
) bằng nhau thì V
(H1)
=
V
(H2)
+ Nếu khối đa diện (H) được
chia thành hai khối đa diện
(H
1
), (H
2
) thì
- Nêu vấn đề
- Trình chiếu hình vẽ .
Trang5
V
(H)
= V
(H1)
+ V
(H2)
02
phút
Bài toán 1:
Dựa vào hình 1.25 (sgk
trang 22) em hãy cho biết có
thể chia khối (H
1
) thành bao
nhiêu khối lập phương (H
0
).
- Nêu vấn đề
- Trình chiếu hình vẽ
Hướng dẫn trả lời: Có thể
chia khối (H
1
) thành 5 khối
lập phương bằng (H
0
).
Khi đó ta có
1
0
5 5.1 5
H
H
VV
02
phút
Bài toán 2:
Dựa vào hình 1.25 (sgk
trang 22) em hãy cho biết có
thể chia khối (H
2
) thành bao
nhiêu khối hộp chữ nhật bằng
(H
1
).
- Nêu vấn đề
- Trình chiếu hình vẽ
Hướng dẫn trả lời: Có thể
chia khối (H
2
) thành 4 khối
hộp chữ nhật bằng (H
1
).
Khi đó ta có
1
2
4 4.5 20
HH
VV
3 phút
Bài toán 3:
Dựa vào hình 1.25 (sgk
trang 22) em hãy cho biết có
thể chia khối (H) thành bao
nhiêu khối hộp chữ nhật bằng
(H
2
).
- Nêu vấn đề
- Trình chiếu hình vẽ
Hướng dẫn trả lời: Có thể
chia khối (H) thành 3 khối
hộp chữ nhật bằng (H
2
).
Khi đó ta có
2
3 3.4.5 60
HH
VV
..
H
V abc
Trang6
Bước 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3.Tìm hiểu thể tích khối hộp chữ nhật, thể tích khối lăng trụ, thể tích khối chóp
Mục tiêu: Hiểu được thể tích khối lập phương, thể tích hai khối đa diện bằng nhau, thể tích
khối đa diện bằng tổng thể tích của các khối đa diện phân chia để hình thành nên thể tích khối
hộp chữ nhật . Hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học (1), Năng lực giao tiếp và hợp
tác (10), (11)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.
TBDH, học liệu: hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, một khối đồ chơi rubic để
phân chia đa diện
Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi.
- Phương pháp đánh giá sản phẩm.
Thờ
i
gian
Tiến trình nội dung
Vai trò của GV
Nhiệm vụ của HS
03
phút
Địnhlí:Thể tích của khối hộp
chữ nhật bằng tích ba kích thước
của nó.
..
H
V abc
Nêu ví dụ áp dụng:
dụ 1:Nếu tăng ba kích
thước của một khối hộp chữ
nhật lên gấp hai lần thì thể
tích của thay đổi như thế
nào?
A. Thể tích tăng lên hai lần.
B. Thể tích tăng lên bốn lần.
C. Thể tích tăng lên tám lần.
D. Thể tích tăng lên sáu lần.
- Tìm câu trả lời
- HS làm việc cá
nhân hoặc thảo luận
nhóm đôi theo bàn.
- Mong đợi:
HS thấy được
..
H
V abc
'
2 .2 .2
8 . . 8
H
H
V a b c
a b c V


Chọn C.
03
phút
Đặt vấn đề:
Bài toán 4:
Nếu ta xem khối hộp chữ nhật
ABCD.A'B'C'D' như là khối lăng
trụ đáy hình chữ nhật
ABCD đường cao AA' thì thể
tích của được viết lại bằng
gì?
II. THỂ TÍCH KHỐI LĂNG
TRỤ
- Mong đợi:
HS thấy được thể tích khối
lăng trụ bằng diện tich đáy
nhân với đường cao.
- Tìm câu trả lời
- HS làm việc cá
nhân
h
Trang7
Định lí: Thể tích khối lăng trụ
có diện tích đáy B và chiều cao
h là :
V = B.h
05
phút
dụ 2: Cho khối lăng trụ đứng
tam giác ABC.A'B'C' đáy
tam giác ABC vuông tại A ,
AC=a,
0
60ACB
. Đường thẳng
BC' tạo với mặt phẳng (AAC'C)
một góc bằng
0
30
. Tính thtích
khối lăng trụ đã cho.
3
3
3
3
6
. . . 6.
3
3
. . . 3.
3
a
A B a
a
C D a
GIẢI:
A
B
C
- Nêu ví dụ áp dụng
- Hướng dẫn kỹ năng vẽ hình:
các e hãy nêu tính chất của
lăng trụ đứng?
- Hướng dẫn tiếp cận và tìm
lời giải:
+ Để xác định góc giữa BC'
với mp(AA'C'C) ta tiến hành
như thế nào?
- Tìm hiểu đề bài
- Thảo luận nhóm
đôi
- Vẽ hình:
TC: Lăng trụ đứng
có cạnh bên vuông
góc với đáy.
- Thảo luận nhóm
đôi:
+ Để tìm góc giữa
Trang8
A'
B'
C'
Ta có:
AA'C'CBA
. Vì thế AC'
là hình chiếu của BC' trên mặt
phẳng (AA'C'C).
Suy ra góc
0
' 30BC A
.
Trong tam giác vuông ABC ta
0
.tan60 3AB AC a
,
22
22
32
BC AB AC
a a a

.
Trong tam giác vuông ABC' (
vuông tại A ) ta lại có
0
' cot30 3. 3 3AC AB a a
.
BC'=2AB=
23a
Trong tam giác BCC' ta có :
22
22
''
12 4 2 2
CC BC BC
a a a

.
Vậy thể tích khối lăng trụ là :
3
1
. ' . . '
2
1
3 .2 2 6
2
ABC
V S CC AB AC CC
a a a a


.
+ Để tính thể tích khối lăng
trụ ta cần đi tính toán những
yếu tố nào?
KL: Phương án B.
BC' với
mp(AA'C'C) ta tìm
hình chiếu vuông
góc của BC' lên
mp(AA'C'C)
+ HS Thảo luận,
tính toán.
02
phút
III. THỂ TÍCH KHỐI CHÓP
Định lý:
Thể tích khối chóp có diện
tích đáy B và chiều cao h là:
V =
1
3
B.h
- Trình chiếu hình ảnh
- HS quan sát
xác định B và h.
05
phút
Tính thể tích tứ diện đều cạnh a
3
3
3
3
3
. . . 2.
12
3
. . . 3.
6
a
A B a
a
C D a
GV yêu cầu HS lên vẽ hình
và gợi mở ho HS làm bài
+ Nhắc lại định nghĩa tư diện
- Tìm hiểu đề bài
- Vẽ hình:
ĐN: Tứ diện đều là
hình chóp tam giác
Trang9
Giải:
Do S.ABC là tứ diện đều, gọi O
là trọng tâm tam giác ABC =>
SO là đường cao của khối chóp.
=>AH =
2
3
AI=
3
3
a
=> SO
2
= a
2
AH
2
=
2
3
a
2
=>V
S.ABC
= a
3
3
12
.
đều
+ Hình tứ diện đều có tính
chất gì?
Do S.ABC là tứ diện đều =>?
AI = ?
AO=?
=>SO=?
=> V
(H)
= ?
KL: Chọn phương án A.
có tất cả các cạnh
bằng nhau.
TC: SO vuông góc
đáy với O là trọng
tâm của đáy.
- Thảo luận nhóm 2:
+ HS Thảo luận,
tính toán.
Bước 3: VẬN DỤNG - MỞ RỘNG
07 phút
Mục tiêu: Giải quyết một số vấn đề cụ thể trong thực tiễn đã đặt ra ở phần khởi động, giúp
học sinh thấy được ứng dụng của việc tính thể tích vào cuộc sống, học sinh thấy được sự cần
thiết phải học môn toán. Năng lực giải quyết vấn đề (5),(16), năng lực mô hình hóa toán học
(3), Năng lực giao tiếp và hợp tác (10), (11)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.Kỹ thuật phòng tranh
TBDH, học liệu: bảng nhóm.
Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi.
- Phương pháp đánh giá sản phẩm. Công cụ: bài tập, bảng tiêu c
đánh giá
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh
(5 phút)
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ví dụ 4: NHÓM 1+3
Cần khoảng bao nhiêu mét khối đá để đắp được khối kim tự tháp là
hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 230m , chiều cao là
147m.
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt
động
Thể tích của khối kim
Trang10
Phương thức tổ chức:Hoạt động nhóm tại lớp
tự tháp là
3
1
.230.230.147
3
2 592 100
V
m
Vậy cần khoảng
2 592 100
mét khối đá
để đắp được khối kim tự
tháp đã cho.
Rubrics đánh giá
TIÊU CHÍ
MỨC ĐỘ 1
MỨC ĐỘ 2
MỨC ĐỘ 3
Vẽ hình
HS không vẽ được hình
hoặc vẽ được hình mà
không có dạng hình chóp
tứ giác đều
(0-0,5 điểm)
HS vẽ được hình chóp
tứ giác đều và v
được đường cao hình
chóp nhưng còn thiếu
chính xác (chẳng hạn
như sai các nét khuất,
chưa thẩm mĩ,..)
(1,0 - 1,5 điểm)
Vẽ chính xác hình
chóp tứ giác đều
(2,0 điểm)
Tính thể tích
Không biết hoặc biết
được công thức V =
1
3
B.h
nhưng không biết cách
tính B và h
(0-1,0 điểm)
Biết được công thức
V =
1
3
B.h
tính B nhưng không
biết tính h
(1,5- 3,0 điểm)
Biết được công thức
V =
1
3
B.h
tính B và biết tính h
Kết luận được số mét
khối đá cần sử dụng
(3,5- 6,0 điểm)
Quá trình làm việc
nhóm
Chỉ có 1 thành viên làm
việc
0 điểm
Chỉ có một nửa thành
viên trong nhóm làm
việc
1,0 điểm
Có sự hợp tác của tất
cả thành viên trong
nhóm trong quá trình
làm việc
(2,0 điểm)
Bước 4: TỔNG KẾT- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC
Trang11
Câu 1. Cho khối chóp diện tích đáy bằng S; chiều cao bằng h thể tích bằng V. Trong các
đẳng thức dưới đây, hãy tìm đẳng thức đúng
A. B. C. D.
Câu 2. Cho khối lăng trụ diện tích đáy bằng B, chiều cao bằng h. Thể tích bằng V của khối
lăng trụ bằng
A.
1
..
3
V B h
B.
..V B h
C.
.
B
V
h
D.
1
..
6
V B h
Câu 3.Cho hình chóp tam giác vuông tại , , , cạnh bên
vuông góc với mặt phẳng đáy và . Thể tích của khối chóp bằng
A. B. C. D.
Câu 4.Cho hình chóp tam giác vuông tại , , , cạnh bên
vuông góc với mặt phẳng đáy, góc giữa với mặt phẳng đáy bằng . Thể tích của khối chóp
bằng
A. B. C. D.
Câu 5.Cho hình chóp đáy hình vuông cạnh , cạnh bên SA vuông góc
với mặt phẳng đáy, . Thể tích khối chóp bằng
A. B. C. D.
Câu 6.Cho hình chóp , đáy hình thang vuông tại thỏa mãn
. Tính thể tích khối chóp bằng
A. B. C. D.
Câu 7.Cho hình lăng trụ đứng đáy tam giác đều cạnh , Thể tích
khối lăng trụ bằng
A. B. C. D.
Câu 8.Cho hình lăng trụ đứng đáy tam giác đều cạnh
Thể tích khối lăng trụ bằng
THÔNG HIU
2
NHN BIT
1
Trang12
A. B. C. D.
Câu 9.Khối hộp chữ nhật , , thì thể tích bằng
A. 8 B. 10 C. 12 D. 24
Câu 10.Cho hình chóp
.S ABC
đáy
ABC
tam giác vuông tại
B
; đỉnh
S
cách đều các điểm
, , .A B C
Biết
2 , AC a BC a==
; góc giữa đường thẳng
SB
mặt đáy
( )
ABC
bằng
0
60
. Tính theo
a
thể
tích
V
của khối chóp
.S ABC
.
A.
3
6
4
V
a
=
. B.
3
6
6
V
a
=
. C.
3
2
V
a
=
. D.
3
6
12
V
a
=
.
Câu 11.Cho tứ diện
ABCD
các cạnh
,AB
AC
AD
đôi một vuông góc. Các điểm
,,M N P
lần
lượt trung điểm các đoạn thẳng
, , .BC CD BD
Biết rằng
4AB a=
,
6AC a=
,
7AD a=
. Tính thể ch
V
của khối tứ diện
AMNP
.
A.
3
7.Va=
B.
3
28 .Va=
C.
3
14 .Va=
D.
3
21 .Va=
Câu 12. Cho tdiện
ABCD
thể tích
V
. Gọi
'V
thể tích của khối tứ diện các đỉnh trọng
tâm của các mặt của khối tứ diện
.ABCD
Tính tỉ số
'
.
V
V
A. B. C. D.
'4
.
27
V
V
=
Câu 13.Cho hình chóp
.S ABC
chiều cao bằng
9
, diện tích đáy bằng
5
. Gọi
M
trung điểm
của cạnh
SB
N
thuộc cạnh
SC
sao cho
2.NS NC=
Tính thể tích
V
của khối chóp
.A BMNC
.
A.
15.V =
B.
5.V =
C.
30.V =
D.
10.V =
Câu 14.Cho khối chóp
.S ABC
thể tích bằng
16.
Gọi
, , M N P
lần lượt trung điểm các cạnh
, , .SA SB SC
Tính thể tích
V
của khối tứ diện
.AMNP
A.
2.V =
B.
4.V =
C.
6.V =
D.
8.V =
Câu 15.Gọi
V
thể tích của hình lập phương
. ' ' ' 'ABCD A B C D
,
1
V
thể tích tứ diện
'A ABD
. Hệ
thức nào sau đây đúng?
A.
1
6.VV=
B.
1
4.VV=
C.
1
3.VV=
D.
1
2.VV=
Câu 16.Cho lăng trụ đứng
. ' ' 'ABC A B C
. Gọi
D
trung điểm
AC
. Tính tỉ số
k
của thể tích khối tứ
diện
'B BAD
và thể tích khối lăng trụ đã cho.
A.
1
4
k =
. B.
1
12
k =
. C.
1
3
k =
. D.
1
6
k =
.
Câu 17.Một người cần làm một nh lăng trụ tam giác đều từ tấm nhựa phẳng để thể tích
3
6 3 cm
. Để ít hao tốn vật liệu nhất thì cần tính độ dài các cạnh của khối lăng trụ tam giác đều này
bằng bao nhiêu?
A. Cạnh đáy bằng
2 6cm
và cạnh bên bằng
1cm.
B. Cạnh đáy bằng
2 3cm
và cạnh bên bằng
2cm.
C. Cạnh đáy bằng
2 2cm
và cạnh bên bằng
3cm.
VN DNG CAO
4
VN DNG
3
Trang13
D. Cạnh đáy bằng
4 3cm
và cạnh bên bằng
1
cm.
2
Câu 18.Cho một tấm nhôm nh chữ nhật kích
thước
80cm 50cm´
. Người ta cắt ở bốn góc của tâm nhôm
đó bốn hình vuông bằng nhau, mỗi hình vuông cạnh
bằng
( )
cmx
, rồi gập tấm nhôm lại thì được một cái
thùng không nắp dạng hình hộp. Tính thể ch lớn nhất
max
V
của hộp tạo thành.
A.
3
max
18000cm .V =
B.
3
max
28000cm .V =
C.
3
max
38000cm .V =
D.
3
max
8000cm .V =
Câu 19.Cho một tấm bìa hình chữ nhật kích thước
60cm 40cm´
. Người ta cắt 6 hình vuông
bằng nhau như hình vẽ, mỗi hình vuông cạnh bằng
cmx
, rồi gập tấm bìa lại để được một hộp
nắp. Tìm
x
để hộp nhận được có thể tích lớn nhất.
A.
20
cm.
3
x =
B.
4cm.x =
C.
5cm.x =
D.
10
cm.
3
x =
Câu 20.Một hộp không nắp được làm từ một mảnh các
tông theo hình vẽ. Hộp đáy một hình vuông cạnh
( )
cmx
, chiều cao
( )
cmh
thể ch
3
500cm .
Tìm độ
dài cạnh hình vuông
x
sao cho chiếc hộp làm ra tốn ít
bìa các tông nhất.
A.
2cm.x =
B.
3cm.x =
C.
5cm.x =
D.
10cm.x =
…………..HẾT………..
| 1/13

Preview text:

Hình học 12
KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIÊU SỐ NĂNG LỰC – YÊU CẦU CẦN ĐẠT THỨ PHẨM CHẤT TỰ
1. Năng lực toán học
- biết khái niệm thể tích khối đa diện, lập luận để (1)
hình thành công thức tính thể tích Từ việccác khối đa
diện thường gặp như khối lập phương, khối hộp chữ TẬP
nhật, khối chóp, khối lăng trụ… HUẤN ĐUN 3 - NHÓM 5 KẾ Năng lực tư duy và HOẠC lập luận toán học H BÀI DẠY PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA H
Thiết lập được mô hình hình chóp tứ giác đều từ hình (2)
Năng lực mô hình ảnh kim tự tháp, hóa toán học
- Giải quyết được những vấn đề toán học trong mô hình (3) được thiết lập. Trang1
- Tính được thể tích của khối đa diện như khối lập (4)
phương, khối hộp chữ nhật, khối chóp, khối lăng trụ…
Năng lực giải quyết - Vận dụng tổng hợp kiến thức hình học không gian vào (5) vấn đề
giải quyết vấn đề thực tế và liên môn.
- Vận dụng phân chia đa diện để tính thể tích các khối (6)
đa diện ở mức độ vận dụng cao.
- Sử dụng các mô hình hình đa diện để hỗ trợ tính thể tích. (7) Năng lực sử dụng
- Sử dụng máy tính cầm tay, phần mềm vẽ hình, tài liệu
công cụ và phương trên mạng internet về khối đa diện để chiếm lĩnh kiến tiện dạy toán
thức, giải quyết vấn đề liên quan về thể tích khối đa (8) diện.
- Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được thể tích của
khối đa diện, thể tích của khối chóp, thể tích của khối (9)
hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ bằng ngôn ngữ Năng lực giao tiếp nói và viết. toán học
- Thảo luận, thuyết trình được trước lớp để giải quyết (10)
vấn đề bài toán thực tiễn thể tích của khối đa diện
- Thảo luận để đánh giá chéo phiếu học tập cá nhân. (11)
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù
- Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc (12)
Năng lực tự chủ, tự của bản thân. học.
- Xác định được nhiệm vụ học tập, tự đánh giá được, tự
điều chỉnh tình cảm, thái độ, cách thức học tập phù hợp. (13)
- Xác định được vấn đề cần giải quyết là tính thể tích của hình đa diện (14)
- Phân tích được việc tính thể tích đá cần xây kim tự
Năng lực giải quyết tháp chính là tính thể tích khối chóp tứ giác đều. (15)
vấn đề và sáng tạo. - Tính được thể tích và quay lại bài toán thực tế. (16) 3. Phẩm chất
- Tích cực tìm tòi, sáng tạo và vận động các bạn cùng Chăm chỉ
tham gia làm việc nhóm. Hoàn thành được các bài tập (17)
cá nhân, các bài tập nhóm
- Khách quan, công bằng khi tự đánh giá hay đánh giá Trung thực
phiếu học tập cá nhân, bài làm của nhóm. (18) 4. Đánh giá: Trang2
- Hình thức: Đánh giá thường xuyên
- Phương pháp đánh giá: hỏi đáp, kiểm tra viết, quan sát, sản phẩm.
- Công cụ: Câu hỏi, bài tập, sản phẩm, bảng tiêu chí đánh giá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
+ Kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
+ Các mô hình khối chóp, khối lăng trụ, khối hộp chữ nhật, hình ảnh kim tự tháp, khối rubik.
+ Các bảng hoạt động nhóm. 2. Học sinh:
+ Nắm định nghĩa, tính chất của khối đa diện
+ Làm bài tập về nhà, đọc bài mới
+ Chuẩn bị đồ dùng học tập: Thước thẳng, máy tính cầm tay, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Bước 1: KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1.Đặt vấn đề
Mục tiêu
: Nhận dạng được hình chóp tứ giác đều, hình lập phương, hình thành năng lực
mô hình hóa toán học (2), năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo (14), (15).
PPDH, KTDH
:
Giải quyết vấn đề
TBDH, học liệu:
Hình ảnh khối Rubik, hình ảnh Kim tự tháp.
Đánh giá thường xuyên
: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi. Thời
Tiến trình nội dung Vai trò của GV Nhiệm vụ của gian HS
Hãy quan sát các hình sau và -Trình chiếu hình ảnh - HS quan sát. trả lời câu hỏi: - HS tìm câu trả 03
Câu 1: Khối Rubik (Hình 1) lời, tuy nhiên sẽ phút
có các ô vuông tô màu kích khó để giải
thước bằng 1cm. Hỏi thể tích quyết 2 câu hỏi
khối Rubik bằng bao nhiêu? trên. Trang3
Câu 2: Cần bao nhiêu mét
khối đá để có thể tạo thành - Mong đợi:
Kim Tự Tháp (Hình 2) là khối Kích thích sự tò
chóp tứ giác đều có độ dài mò của HS :
cạnh đáy là 230m, chiều cao 1. Làm thế nào 147m. để tính được thể tích khối Rubik? 2. Cần bao nhiêu mét khối đá để xây Kim tự tháp?
Hoạt động 2.Nhận ra thể tích khối lập phương và thể tích khối hộp chữ nhật
Mục tiêu
: Hiểu được thể tích khối lập phương, thể tích hai khối đa diện bằng nhau, thể
tích khối đa diện bằng tổng thể tích của các khối đa diện phân chia để hình thành nên thể
tích khối hộp chữ nhật . Hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học (1)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề
TBDH, học liệu
: Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, một khối đồ chơi rubic để phân chia đa diện
Đánh giá thường xuyên
: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp
- Công cụ đánh giá: câu hỏi. Thời
Tiến trình nội dung Vai trò của GV Nhiệm vụ của gian HS
I. KHÁI NIỆM VỀ THỂ - Nêu vấn đề - HS tiếp thu
TÍCH KHỐI ĐA DIỆN: - Trình chiếu hình vẽ . - HS quan sát 05
Người ta chứng minh được hình ảnh và các phút
rằng, có thể đặt tương ứng cho mô hình.
mỗi khối đa diện (H) một số
dương duy nhất V(H) thoả mãn các tính chất sau:
+ Nếu (H) là khối lập phương
có cạnh bằng 1 thì V(H) = 1
+ Nếu hai khối đa diện (H1) và (H ) bằng nhau thì V 2 (H1) = V(H2)
+ Nếu khối đa diện (H) được
chia thành hai khối đa diện (H1), (H2) thì Trang4 V(H) = V(H1) + V(H2) Bài toán 1: Dựa vào hình 1.25 (sgk - Nêu vấn đề - Tìm câu trả lời 02
trang 22) em hãy cho biết có - Trình chiếu hình vẽ - HS làm việc cá phút
thể chia khối (H1) thành bao nhân
nhiêu khối lập phương (H0).
Hướng dẫn trả lời: Có thể
chia khối (H ) thành 5 khối 1 lập phương bằng (H0). Khi đó ta có  V  5V  5.1  5 1 H  H0 02 Bài toán 2: - Nêu vấn đề - Tìm câu trả lời phút Dựa vào hình 1.25 (sgk - Trình chiếu hình vẽ - HS làm việc cá
trang 22) em hãy cho biết có nhân
thể chia khối (H2) thành bao
nhiêu khối hộp chữ nhật bằng (H1).
Hướng dẫn trả lời: Có thể
chia khối (H ) thành 4 khối 2
hộp chữ nhật bằng (H1). Khi đó ta có  V  4V  4.5  20 H 2  1 H Bài toán 3: - Nêu vấn đề - Tìm câu trả lời Dựa vào hình 1.25 (sgk - Trình chiếu hình vẽ - HS làm việc cá
3 phút trang 22) em hãy cho biết có nhân
thể chia khối (H) thành bao - Mong đợi:
nhiêu khối hộp chữ nhật bằng HS thấy được (H2).  V   . a . b c H Với a, b, c là ba
Hướng dẫn trả lời: Có thể kích thước của
chia khối (H) thành 3 khối (H)
hộp chữ nhật bằng (H2). Khi đó ta có  V   3  V  3.4.5  60 H H 2 Trang5
Bước 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3.Tìm hiểu thể tích khối hộp chữ nhật, thể tích khối lăng trụ, thể tích khối chóp
Mục tiêu
: Hiểu được thể tích khối lập phương, thể tích hai khối đa diện bằng nhau, thể tích
khối đa diện bằng tổng thể tích của các khối đa diện phân chia để hình thành nên thể tích khối
hộp chữ nhật . Hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học (1), Năng lực giao tiếp và hợp tác (10), (11)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.
TBDH, học liệu: Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật, một khối đồ chơi rubic để phân chia đa diện
Đánh giá thường xuyên
: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi.
- Phương pháp đánh giá sản phẩm.
Thờ
Tiến trình nội dung Vai trò của GV Nhiệm vụ của HS i gian
Nêu ví dụ áp dụng: - Tìm câu trả lời 03
Địnhlí:Thể tích của khối hộp
Ví dụ 1:Nếu tăng ba kích - HS làm việc cá
phút chữ nhật bằng tích ba kích thước thước của một khối hộp chữ nhân hoặc thảo luận của nó.
nhật lên gấp hai lần thì thể nhóm đôi theo bàn.
tích của nó thay đổi như thế - Mong đợi:  V   . a . b c H nào? HS thấy được
A. Thể tích tăng lên hai lần.  V   . a . b c H
B. Thể tích tăng lên bốn lần. V  2 . a 2 . b 2c
C. Thể tích tăng lên tám lần. H '
D. Thể tích tăng lên sáu lần.  8 . a . b c  8  V H Chọn C. - Mong đợi: - Tìm câu trả lời 03 - HS làm việc cá phút
HS thấy được thể tích khối nhân
lăng trụ bằng diện tich đáy nhân với đường cao. Đặt vấn đề: Bài toán 4:
Nếu ta xem khối hộp chữ nhật
ABCD.A'B'C'D' như là khối lăng
trụ có đáy là hình chữ nhật
ABCD và đường cao AA' thì thể
tích của nó được viết lại bằng gì?
II. THỂ TÍCH KHỐI LĂNG TRỤ Trang6 h
Định lí: Thể tích khối lăng trụ
có diện tích đáy B và chiều cao h là : V = B.h 05
Ví dụ 2: Cho khối lăng trụ đứng - Nêu ví dụ áp dụng - Tìm hiểu đề bài
phút tam giác ABC.A'B'C' có đáy là
tam giác ABC vuông tại A , - Thảo luận nhóm đôi AC=a,  0
ACB  60 . Đường thẳng
BC' tạo với mặt phẳng (AAC'C) một góc bằng 0 30 . Tính thể tích khối lăng trụ đã cho. 3 a 6 3 . A . . B a 6. 3 3 a 3 3 C. . . D a 3. 3
- Hướng dẫn kỹ năng vẽ hình:
các e hãy nêu tính chất của lăng trụ đứng? - Vẽ hình: TC: Lăng trụ đứng có cạnh bên vuông góc với đáy.
- Hướng dẫn tiếp cận và tìm lời giải: GIẢI: - Thảo luận nhóm A
+ Để xác định góc giữa BC' đôi: B
với mp(AA'C'C) ta tiến hành C như thế nào? + Để tìm góc giữa Trang7 A' BC' với B' mp(AA'C'C) ta tìm C'
+ Để tính thể tích khối lăng hình chiếu vuông
Ta có: BA  AA'C'C . Vì thế AC' trụ ta cần đi tính toán những góc của BC' lên
là hình chiếu của BC' trên mặt yếu tố nào? mp(AA'C'C) phẳng (AA'C'C). Suy ra góc  0 BC ' A  30 . + HS Thảo luận, Trong tam giác vuông ABC ta tính toán. có 0
AB AC. tan 60  a 3 , 2 2 BC AB AC 2 2
 3a a  2a . Trong tam giác vuông ABC' ( vuông tại A ) ta lại có 0
AC '  AB cot 30  a 3. 3  3a . BC'=2AB= KL: Phương án B. 2a 3 Trong tam giác BCC' ta có :
CC '   BC '2   BC 2 2 2
 12a  4a  2 2a .
Vậy thể tích khối lăng trụ là : 1 V S .CC '  A . B AC.CC ' ABC 2 1 3  a 3 .2 a 2a a 6 2 . 02
III. THỂ TÍCH KHỐI CHÓP - Trình chiếu hình ảnh - HS quan sát và phút Định lý: xác định B và h.
Thể tích khối chóp có diện
tích đáy B và chiều cao h là: 1 V = 3 B.h 05
Tính thể tích tứ diện đều cạnh a phút 3
GV yêu cầu HS lên vẽ hình a 3 - Tìm hiểu đề bài 3 . A . . B a 2. - Vẽ hình: 12
và gợi mở ho HS làm bài ĐN: Tứ diện đều là 3 a 3 3 C. . . D a 3.
+ Nhắc lại định nghĩa tư diện hình chóp tam giác 6 Trang8 Giải: đều có tất cả các cạnh bằng nhau.
+ Hình tứ diện đều có tính chất gì? TC: SO vuông góc đáy với O là trọng
Do S.ABC là tứ diện đều =>? tâm của đáy. AI = ? AO=? =>SO=? - Thảo luận nhóm 2: => V (H) = ?
Do S.ABC là tứ diện đều, gọi O
là trọng tâm tam giác ABC => + HS Thảo luận,
SO là đường cao của khối chóp. tính toán. 2 3 a =>AH = 3 AI= 3 2
=> SO2 = a2 – AH2 = 3 a2 3 =>VS.ABC = a3 12 . KL: Chọn phương án A.
Bước 3: VẬN DỤNG - MỞ RỘNG 07 phút
Mục tiêu: Giải quyết một số vấn đề cụ thể trong thực tiễn đã đặt ra ở phần khởi động, giúp
học sinh thấy được ứng dụng của việc tính thể tích vào cuộc sống, học sinh thấy được sự cần
thiết phải học môn toán. Năng lực giải quyết vấn đề (5),(16), năng lực mô hình hóa toán học
(3), Năng lực giao tiếp và hợp tác (10), (11)
PPDH, KTDH: Giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.Kỹ thuật phòng tranh
TBDH, học liệu: bảng nhóm.
Đánh giá thường xuyên
: - Phương pháp đánh giá: hỏi đáp. Công cụ đánh giá: câu hỏi.

- Phương pháp đánh giá sản phẩm. Công cụ: bài tập, bảng tiêu chí đánh giá
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh HOẠT ĐỘNG NHÓM (5 phút) Ví dụ 4: NHÓM 1+3
Dự kiến sản phẩm,
Cần khoảng bao nhiêu mét khối đá để đắp được khối kim tự tháp là đánh giá kết quả hoạt
hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 230m , chiều cao là động 147m. Thể tích của khối kim Trang9 tự tháp là 1 V  .230.230.147 3  2 592 1 00  3 m  Vậy cần khoảng 2 592 1
00 mét khối đá
để đắp được khối kim tự tháp đã cho.
Phương thức tổ chức:Hoạt động nhóm – tại lớp Rubrics đánh giá TIÊU CHÍ MỨC ĐỘ 1 MỨC ĐỘ 2 MỨC ĐỘ 3 Vẽ hình
HS không vẽ được hình HS vẽ được hình chóp Vẽ chính xác hình
hoặc vẽ được hình mà tứ giác đều và vẽ chóp tứ giác đều
không có dạng hình chóp được đường cao hình (2,0 điểm) tứ giác đều chóp nhưng còn thiếu (0-0,5 điểm) chính xác (chẳng hạn như sai các nét khuất, chưa thẩm mĩ,..) (1,0 - 1,5 điểm) Tính thể tích Không biết hoặc biết Biết được công thức Biết được công thức 1 1 1 được công thức V = 3 V = 3 B.h V = 3 B.h B.h tính B nhưng không tính B và biết tính h nhưng không biết cách biết tính h
Kết luận được số mét tính B và h (1,5- 3,0 điểm) khối đá cần sử dụng (0-1,0 điểm) (3,5- 6,0 điểm)
Quá trình làm việc Chỉ có 1 thành viên làm
Chỉ có một nửa thành Có sự hợp tác của tất nhóm việc viên trong nhóm làm cả thành viên trong 0 điểm việc nhóm trong quá trình 1,0 điểm làm việc (2,0 điểm)
Bước 4: TỔNG KẾT- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Trang10 1 NHẬN BIẾT
Câu 1. Cho khối chóp có diện tích đáy bằng S; chiều cao bằng h và thể tích bằng V. Trong các
đẳng thức dưới đây, hãy tìm đẳng thức đúng A. B. C. D.
Câu 2. Cho khối lăng trụ có diện tích đáy bằng B, chiều cao bằng h. Thể tích bằng V của khối lăng trụ bằng 1 B 1 V  . B . h V  . V  . B . h A. 3 B. V  . B . h C. h D. 6 2 THÔNG HIỂU Câu 3.Cho hình chóp có tam giác vuông tại , , , cạnh bên
vuông góc với mặt phẳng đáy và
. Thể tích của khối chóp bằng A. B. C. D. Câu 4.Cho hình chóp có tam giác vuông tại , , , cạnh bên
vuông góc với mặt phẳng đáy, góc giữa
với mặt phẳng đáy bằng
. Thể tích của khối chóp bằng A. B. C. D. Câu 5.Cho hình chóp có đáy là hình vuông cạnh
, cạnh bên SA vuông góc với mặt phẳng đáy, . Thể tích khối chóp bằng A. B. C. D. Câu 6.Cho hình chóp có
, đáy là hình thang vuông tại và thỏa mãn
. Tính thể tích khối chóp bằng A. B. C. D.
Câu 7.Cho hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác đều cạnh , Thể tích khối lăng trụ bằng A. B. C. D.
Câu 8.Cho hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác đều cạnh và
Thể tích khối lăng trụ bằng Trang11 A. B. C. D.
Câu 9.Khối hộp chữ nhật có , , thì thể tích bằng A. 8 B. 10 C. 12 D. 24 3 VẬN DỤNG
Câu 10.Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại B ; đỉnh S cách đều các điểm
A, B, C. Biết AC = 2 ,
a BC = a ; góc giữa đường thẳng SB và mặt đáy (ABC) bằng 0
60 . Tính theo a thể
tích V của khối chóp S.ABC . 3 a 6 3 a 6 3 a 3 a 6 V = A. V = V = V = 4 . B. 6 . C. 2 . D. 12 .
Câu 11.Cho tứ diện ABCD có các cạnh AB, AC AD đôi một vuông góc. Các điểm M , N , P lần
lượt là trung điểm các đoạn thẳng B , C C , D B .
D Biết rằng AB = 4a , AC = 6a , AD = 7a . Tính thể tích V
của khối tứ diện AMNP . A. 3 V = 7a . B. 3 V = 28a . C. 3 V = 14a . D. 3 V = 21a .
Câu 12. Cho tứ diện ABCD có thể tích V . Gọi V ' là thể tích của khối tứ diện có các đỉnh là trọng V '
tâm của các mặt của khối tứ diện . ABC .
D Tính tỉ số V V ' 4 = . A. B. C. D. V 27
Câu 13.Cho hình chóp S.ABC có chiều cao bằng 9 , diện tích đáy bằng 5 . Gọi M là trung điểm
của cạnh SB N thuộc cạnh SC sao cho NS = 2NC. Tính thể tích V của khối chóp . A BMNC . A.V = 15. B.V = 5. C.V = 30. D.V = 10.
Câu 14.Cho khối chóp S.ABC có thể tích bằng 16. Gọi M , N , P lần lượt là trung điểm các cạnh
SA, SB, SC. Tính thể tích V của khối tứ diện AMN . P A. V = 2. B. V = 4. C. V = 6. D. V = 8.
Câu 15.Gọi V là thể tích của hình lập phương ABC .
D A ' B 'C ' D ' , V là thể tích tứ diện A ' ABD . Hệ 1
thức nào sau đây đúng?
A. V = 6V .
B. V = 4V .
C. V = 3V .
D. V = 2V . 1 1 1 1
Câu 16.Cho lăng trụ đứng AB .
C A ' B 'C ' . Gọi D là trung điểm AC . Tính tỉ số k của thể tích khối tứ
diện B'BAD và thể tích khối lăng trụ đã cho. 1 1 1 1 k = k = A. k = k = 4 . B. 12 . C. 3 . D. 6 . 4
VẬN DỤNG CAO
Câu 17.Một người cần làm một hình lăng trụ tam giác đều từ tấm nhựa phẳng để có thể tích là 3
6 3 cm . Để ít hao tốn vật liệu nhất thì cần tính độ dài các cạnh của khối lăng trụ tam giác đều này bằng bao nhiêu?
A. Cạnh đáy bằng 2 6cm và cạnh bên bằng 1cm.
B. Cạnh đáy bằng 2 3cm và cạnh bên bằng 2cm.
C. Cạnh đáy bằng 2 2cm và cạnh bên bằng 3cm. Trang12 1 D. Cạnh đáy bằng cm. 4 3cm và cạnh bên bằng 2
Câu 18.Cho một tấm nhôm hình chữ nhật có kích
thước 80cm´ 50cm . Người ta cắt ở bốn góc của tâm nhôm
đó bốn hình vuông bằng nhau, mỗi hình vuông có cạnh
bằng x(cm), rồi gập tấm nhôm lại thì được một cái
thùng không nắp dạng hình hộp. Tính thể tích lớn nhất V của hộp tạo thành. max A. 3 V = 18000cm . B. 3 V = 28000cm . max max C. 3 V = 38000cm . D. 3 V = 8000cm . max max
Câu 19.Cho một tấm bìa hình chữ nhật có kích thước 60cm´ 40cm . Người ta cắt 6 hình vuông
bằng nhau như hình vẽ, mỗi hình vuông cạnh bằng cm x
, rồi gập tấm bìa lại để được một hộp có
nắp. Tìm x để hộp nhận được có thể tích lớn nhất. 20 10 x = cm. x = cm. A. 3 B. x = 4cm.
C. x = 5cm. D. 3
Câu 20.Một hộp không nắp được làm từ một mảnh các
tông theo hình vẽ. Hộp có đáy là một hình vuông cạnh
x (cm) , chiều cao là h(cm) và thể tích là 3 500cm . Tìm độ
dài cạnh hình vuông x sao cho chiếc hộp làm ra tốn ít bìa các tông nhất. A. x = 2cm. B. x = 3cm. C. x = 5cm.
D. x = 10cm.
…………..HẾT……….. Trang13