PHẦN 1: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI DELL
1. Khái quát về Dell và chuỗi cung ứng của Dell
1.1. Giới thiệu về Dell
Dell Inc. là một công ty đa quốc gia về thương mại hóa và phát triển công nghệ máy tính của
Mỹ, có trụ sở chính tại Round Rock, Texas. Dell được sáng lập bởi Michael Dell vào năm 1984
chuyên thiết kế, phát triển, bán, sửa chữa và hỗ trợ máy tính và các sản phẩm liên quan đến máy tính
(như phần cứng và linh kiện). Tính đến thời điểm hiện tại, Dell là một trong những nhà cung cấp
máy tính hàng đầu thế giới.
Năm 1996, Dell bắt đầu kinh doanh trực tuyến và hỗ trợ khách hàng qua internet, doanh số
của Dell đã dần vượt qua các đối thủ nặng ký và giúp Dell “soán ngôi” Compaq Computer
Corporation để trở thành công ty máy tính lớn nhất Hoa Kỳ vào năm 1999.
Năm 2001, Dell lọt vào TOP 10 Các công ty triển vọng nhất do Tạp chí Fortune xếp hạng.
Năm 2006, Dell đứng thứ 25 trong danh sách các doanh nghiệp lớn nhất Mỹ và lọt TOP 8 các công
ty được ngưỡng mộ nhất của Mỹ trong danh sách 20 công ty hàng đầu do Fortune tổng hợp và xếp
hạng.
Theo thống kê của Canalys, năm 2020, Dell là doanh nghiệp sản xuất nhiều máy tính thứ 3
thế giới với mức tăng trưởng 8,2% và lượng sản phẩm đầu ra đạt 50,3 triệu chiếc (sau Lenovo và
HP). Trong 3 quý đầu năm 2021, GizChina đã công nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của Dell với mức
tăng kỷ lục. Sản lượng xuất xưởng tăng 26,6% và chiếm 17,4% thị phần máy tính, nâng lợi nhuận
ròng lên cao gấp 4 lần (3,89 tỷ USD tương đương 4,87USD/cổ phiếu).
1.2. Khái quát về chuỗi cung ứng của Dell
1.2.1. Mô hình chuỗi cung ứng của Dell
Dell đã sớm nhận ra tầm quan trọng của chuỗi cung ứng đối với sự thành công của một
doanh nghiệp. Vì thế, ngoài việc phát triển sản phẩm và là một trong những nhà cung cấp máy tính
hàng đầu thế giới, Dell còn chú trọng về những đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng và thương mại
điện tử, đây cũng là lợi thế cạnh tranh của Dell trên thị trường hiện nay.
Khác với những đối thủ cạnh tranh trong ngành, Dell đã tối giản hóa chuỗi cung ứng của
mình bằng cách bỏ qua các nhà phân phối và bán lẻ, và trực tiếp nhận đơn đặt hàng và bán nó cho
khách hàng. Mô hình này đã giúp Dell tiếp cận khách hàng và nghiên cứu trực tiếp nhu cầu của họ,
qua đó, triển khai các sản phẩm và dịch vụ bổ sung theo sở thích của khách hàng.