Đ I H C M TP. H CHÍ MINH
---------------------
TÀI LI U HƯ NG D N H C T P
KINH T H C VĨ MÔ
PGS.TS. LÊ B O LÂM
ThS. LÂM M NH HÀ
ThS. NGUY N THÁI TH O VY
Lư u hành n i b
-2006-
2
M C L C
Trang
Ph
n m đ
4
Chư ơ ng 1 : Khái quát v kinh tế h c vĩ mô 10
Chư ơ ng 2: Đo lư ng s n lư ng qu c gia 16
Chư ơ ng 3: Xác đ nh s n lư ng cân b ng trong n n kinh tế m 35
Chư ơ ng 4: Th trư ng ti n t 62
Chư ơ ng 5: Th trư ng ngo i h i và cán cân thanh toán 85
Chư ơ ng 6: T ng cung - T ng c u 106
Chư ơ ng 7: Phân tích chính sách kinh tế vĩ mô thông qua
mô hình AS-AD
125
Chư ơ ng 8: L m phát và Th t nghi p 146
Tài li u tham kh o .......................................................... 174
3
M T S T VI T T T
C Chi tiêu c a dân cư mua hàng hóa và d ch v hay tiêu dùng
I: Chi cho đ u tư c a các doanh nghi p
G: Chi tiêu c a chính ph mua hàng hóa và d ch v
X: Chi c a nư c ngoài mua hàng hóa và d ch v trong nư c hay xu t kh u
M: Chi c a ngư i trong nư c mua hàng hóa và d ch v c a nư c ngoài
hay nh p kh u
S: Tiế t ki m
Y
d:
Thu nh p kh d ng
C
0:
Tiêu dùng t đ nh
S
0
: Tiế t ki m t đ nh
E: Đi m trung hoà
4
PH N M Đ U
GI I THI U MÔN H C
Chào m ng các b n sinh viên đế n v i chư ơ ng trình đào t o t
xa c a Đ i h c M TP. H Chí Minh.
Nhóm biên so n hy v ng cu n sách “Hư ng d n h c môn Kinh tế
h c mô” này giúp b n t h c d dàng môn Kinh tế h c
vư t qua kỳ thi hế t môn v i kế t qu như ý.
KHÁI QUÁT V N I DUNG MÔN H C
Kinh t hế c v m t b ph n c a môn kinh t h c, nghiên ĩ ế
cứ u ho t đ ng c a t ng th n n kinh t . D ìn v ế ư i góc nh ĩ mô, ngư i
ta không c ư ng c a m t lo i hàng hóa c th n a òn đ cậ p đế n sả n l
mà là t ng s n lư ng qu c gia, m c giá chung đư c s d ng thay cho
giá bán riêng l c a t ng lo i hàng hóa,…
Trong kinh t h c v mô, vai tr c nh n m nh. ế ĩ ò c a Chính ph đ ư
Thông qua các chính sách kinh t , Chính ph có th đi u ti t m c s n ế ế
lư ng qu c gia, t đó làm thay đ i t ình tr ng l m phát, th t nghi p và
cán cân thanh toán.
Thậ t ra các v n đ kinh t v không xa l mà chúng hi n di n ế ĩ
trong cu c s ng hàng ngày c a m i chúng ta. Gi s b n đang th t
nghiệ p và b n bè c a b n c ng đang trong tình tr ng c a b n. T i sao ũ
lạ i x y ra tình tr ng th t nghi p hàng lo t? Hay b n nh n th y giá c
tăng liên t c làm nh h ư ng đ n đ i s ng c a nhế ng ngư i thu
nh p c đ nh. Nguyên nhân nào d n đ n hi n tư ng giá tăng như ế
v y? S gia tăng không ng ng c a giá c th t nghi p có m i quan
NGUYEN LY KINH TE HOC VI MO
5
hệ vớ i nhau không? Chính phủ nên nhữ ng biệ n pháp gì để giả i
quyế t tình trạ ng trên?… Nhữ ng vấ n đề trên thuộ c về kinh tế họ c
việ c tìm ra câu trả lờ i cho t ng câu h i trên hoàn toàn n m
trong t m tay c a b n, m t khi b n đ đ ã ư c trang b nh ng ki n th c ế
kinh t h c v mô căn b n. ế ĩ
M C TIÊU C A MÔN H C
Trang b cho sinh viên nh ng ki n th c t ng quát v kinh t v ế ế ĩ
như :
- Các khái ni m căn b n v kinh t v mô: t ng s n lư ng qu c gia, ế ĩ
l p,… m phát, th t nghi
- Các chính sách kinh t và nh ng công c ch y u c a t ng chínhế ế
sách đư c chính ph v n d ng như th nào trong vi c đi u hành n n ế
kinh t . ế
Biế t cách phân tích và gi i thích các v n đ kinh t t ng th thư ng ế
xuyên đư c đ c p đ n trên các phư ơ ng ti n truy n thông đ i chúng. ế
- Giá d u thô tăng cao s ếnh hư ng như thế nào đ n s phát tri n
kinh t ? ế
- T i sao C c D tr Liên bang M l i đi u ch nh tăng liên t c l ãi
suấ t đ ng USD?
- Nguyên nhân nào d n đ n tình tr ng suy thoái kinh t ? ế ế
- Sả n lư ng qu c gia tăng có đ ng ngh a vĩ i ch t lư ng cu c s ng
tăng tư ơ ng ng?
- Ngân hàng Trung ư ơ ng bán ra trái phi u c a Chính ph nh mế
m c đích gì?
- ….
6
Biế t đánh giá về sự hợ p lý và ch ý c a các chính sách vĩ môư a h p l
củ a chính ph đư c áp d ng trong vi c gi i quy t m t v n đ kinh t ế ế
t m vĩ mô.
- Chính ph n tăng hay gi m thu đ gi i quy t t ế ế ình trạ ng thấ t
nghiệ p?
- Chính ph tăng chi tiêu ngân sách trong điề u kiệ n nề n kinh tế
đang suy thoái là đúng hay không đúng?
- Ngân hàng Trung ư ơ ng can thi p vào th trư ng ngo i h i, làm
gi m giá tr đ ng n i t đ kích thích xu t kh u, như v y h p lý
không?
-
Giúp cho sinh viên, trên s kế t h p v i nh ng kiế n th c v kinh
tế vi , đư a ra nh ng quy t đ nh h p l ế ý cho nhữ ng hoạ t độ ng củ a
cá nhân hoặ c c a doanh nghiệ p.
- Nề n kinh tế đang lạ m phát cao. Nế u b n nhu cầ u vay tiề n,
bạ n nên vay ngay các ngân hàng sẽ điề u chỉ nh tăng l suấ t danh ãi
nghĩa liên tụ c để bả o toàn lãi suấ t thự c.
- Nề n kinh tế đang c vào giai đo n đ u c a s suy thoái.
nhà đ u tư , b n s gi m đ u tư ho c chuy n hư ng đ u tư v ì n u duy ế
trì quy đ u như c , b n sũ ch m thu h i v n vì sứ c mua củ a
dân cư s t gi m r t nhi u.
- Chính ph th c hi n chính sách gi m thu đ kích thích n n ế
kinh t phát tri n. Là nhà doanh nghi p, b n th gi m giá bán s n ế
ph m tư ơ ng ng đ kích thích s c mua c a ngư i tiêu dùng l i
nhu n c a b n v n không b nh hư ng.
- N n kinh tế có d u hi u h i ph c. Nhi u nhà doanh nghi p
nhu c u vay ti n đ m r ng quy mô đ u tư . ngư i qu n l ý m t
7
ngân hàng, bạ n sẵ n sàng tăng vay tiề n củ a ngân hàng trung ư ơ ng v i
lãi su t chi t kh u, ãi su t cho vay. ế để cho vay lạ i vớ i l
YÊU C U C A MÔN H C
Môn kinh t h c v mô là m t hế ĩ c ph n 4 tín ch (60 ti t), g m 45 ế
tiế t lý thuy t và 15 ti t dành cho câu h i t lu n và bài t p. ế ế Để có th
tự họ c môn họ c n ăn bả n về : ày, bạ n cầ n có nhữ ng kiế n thứ c c
- Kinh tế h c vi mộ t số lậ p luậ n củ a kinh tế dự a trên
nề n t ng c a kinh t h c vi mô. ế
- c h c thuyế t kinh tế giúp b n phân bi t quan à điể m c a các nh
kinh t l n thu c nhi u trế ư ng phái kinh t khác nhau. ế
- Đ i s giúp b n hi u r ơ n m i quan h gi a các đ i lư õ h ng
kinh t thư ng đư c di n đ t dư i d ng các hàm s . ế
TÀI LI U THAM KH O
1. Sách: ngoài tài li u hư ng d n này, các b n nên tham kh o
thêm cu n a các tác gi Lê B o Lâm, Lâm M nh Kinh tế h c vĩ mô c
Hà, Nguy n Thái Th o Vy là tài li u lư u hành n i b c a Đ i h c M
TP. H Chí Minh, năm 2005.
2. Các phư ơ ng ti n nghe-nh ìn: băng cassette, đĩa VCD.
3. Các phư ơ ng ti n truy n thông đ i chúng (radio, truy n
hình, internet, báo chí).
8
CÁCH H C VÀ S D NG TÀI LI U THAM KH O
Cuố n sách “Kinh tế họ c ” là tài liệ u bao gồ m thuyế t, câu
hỏ i tự luậ n và bài tậ p vớ i nộ i dung sát vớ i ch ình củ a n họ c. ư ơ ng tr
Bạ n nên đọ c cuố n sách này để n m nộ i dung chủ yế u c a môn họ c và
kiể m tra lạ i kiế n thứ c thông qua các câu hỏ i t luậ n và bài tậ p cuố i
mỗ i chư ơ ng. B n cũng th nghe băng cassette, xem đĩa VCD bài
gi ng do Trung tâm Đào t o t xa phát hành ho c theo d õi bài gi ng
qua radio ho c truy n hình.
Sau khi đã n m t ư ơ ng đ i v ng nh ng đi m căn b n c a kinh t ế
h c v mô, b n có th tham kh o thêm nh ng cu n sách “Kinh t h c ĩ ế
vĩ mô” khác c a các tác gi trong nư c ho c nư c ngoài.
Ngoài ra, b n nên thư ng xuyên đ c báo các t p chí như Th i
báo Kinh t Saigon, Th i báo Kinh t Vi t Nam, T p chí Khoa h c ế ế
c a Đ i h c M TP.HCM, T p chí Kinh t phát tri n c a Đ i h c ế
Kinh t TP.HCM,… ho c khai thác thông tin liên quan trên m ng ế
Internet đ c ng c thêm ki n th c v l ế ý thuy t, ế đồ ng th i t p đánh
giá, phân tích gi i thích các s kiệ n kinh tế x y ra trong c
trên th gi i. M t khi b n bi t suy lu n và t c l i gi i đáp thích ế ế ìm đư
h p cho m t s ki n kinh t , xem như b n đ ế ã thành ng trong vi c
tiế p c n môn h c này.
C U TRÚC C A MÔN H C
Môn h c ình bày thành 8 ch đư c tr ư ơ ng như sau:
Chư ơ ng 1: Khái quát v kinh t h c v . ế ĩ
9
Chư ơ ng 2: Đo lư ng s n lư ng qu c gia.
Chư ơ ng 3: Xác đ nh s n lư ng cân b ng trong n n kinh t m . ế
Chư ơ ng 4: Th trư ng ti n t .
Chư ơ ng 5: Th trư ng ngo i h i và cán cân thanh toán
Chư ơ ng 6: T ng cung - T ng c u
Chư ơ ng 7: Phân tích chính sách kinh t v mô thông qua hế ĩ ình
AS-AD
Chư ơ ng 8: L m phát và Th t nghi p
10
CHƯ Ơ NG 1
KHÁI QUÁT V KINH T H C VĨ MÔ
Chư ơ ng này giúp cho các b n cái nh ìn tổ ng quát về n Kinh
tế h c vĩ mô Kinh tế h c vi . Chắ c ch n rằ ng các bạ n đã họ c xong môn
, cho nên ch ư ơ ng đ u tiên này, các b n s th y đư c s khác
bi t gi a kinh t h c vi kinh t h c v ế ế ĩ đâu là m i quan
tâm chính c a kinh t h ế c v mô. ĩ
V cơ b n, phư ơ ng pháp h c môn này c ng gi ng như kinh t h c ũ ế
vi mô. T c là, chúng ta v n s dùng các mô h ình v i các gi thi t, ế
mộ t vài công th c đạ i số .
M C TIÊU
Sau khi họ c xong chư ơ ng này, sinh viên có th :
Ôn t p l i b n ch t và khái ni m c a kinh t h ế c.
Phân bi t đư c đ i tư ng nghiên c u c a kinh t h c vi ế
kinh t h c v mô.ế ĩ
Biế t đư c các v n đ căn b n c a kinh t h c v ế ĩ mô.
Biế t đư c m c tiêu chung c a kinh t h c v ế ĩ mô.
11
N I DUNG CHÍNH
Khái niệ m kinh tế họ c
Bả n chấ t củ a kinh tế họ c là sự khan hiế m.
Như c u c a con ngư i h n, trong khi ngu n l c (v n, đ t
đai, lao đ ng…) là có h n s khan hi m. Ł ế
Chính vì sự khan hiế m này bắ t buộ c con ngư i hay xã hộ i ph i l a
chọ n cách th c phân b s d ng nguồ n lự c m t cách h p lý. Do
đó nế u không có sự khan hiế m thì sẽ không cầ n Kinh t h c. ế
Như v y, kinh t h c là môn h c nghiên c u cách th c phân b ế
s d ng các ngu n tài nguyên khan hiế m đ đáp ng nhu c u h n
c a con ngư i.
Kinh tế họ c vi kinh tế họ c mô: hai nhánh chính c a
kinh t h c. ế
Kinh tế h c vi nghiên c u hành vi c a c b ph n trong n n
kinh t (h gia đế ình, doanh nghi p) các tác độ ng qua lạ i giữ a các
bộ phậ n này.
Kinh tế h c vĩ mô nghiên c u n n kinh t góc ế độ tổ ng thể .
Nh ng vấ n đề chính củ a kinh tế họ c vĩ mô
Kinh tế họ c nghi đề khác nhau trên cứ u nhiề u vấ n ên nhữ ng
góc ên, trong ph m vi ch ình độ khác nhau. Tuy nhi ư ơ ng tr đạ i cư ơ ng,
chúng ta ch t p trung vào ba v n đ chính sau đây.
V n đ 1 S n lư ng qu c gia :
12
Vấ n đ này mộ t trong nhữ ng mố i quan tâm hàng đ u c a kinh
tế họ c mô. sao vậ y? Theo m t trong nhữ ng nguyên tắ c củ a
Kinh tế họ c liên quan đế n Kinh tế họ c , “mứ c số ng c a mộ t
quố c gia phụ thuộ c vào khả năng sả n xuấ t hàng hóa dị ch vụ củ a
quố c gia đó”
1
, tứ c muố n nói đế n sả n ng qu c gia. Đ ng th i,
đây c ng m t v n đ r t ph bi n g n g i v i cu c sũ ế ũ ng hàng
ngày khi các phư ơ ng ti n thông tin đ i chúng như TV, báo đài… r t
hay đ c p đ n, do đó các b n có th d dàng liên tư ng và hi u đư c. ế
S n lư ng qu c gia đư c đo lư ng thông qua m t s ch tiêu như
GDP, GNPCác ch tiêu y c ng như v n đ đo lư ng s n lư ng ũ
qu c gia s đư c đ c p chi ti t trong chư ơ ng 2. ế
V n đ 2 L m phát :
Nói m t cách t ng quát, l m phát s tăng lên c a m c giá
chung trong n n kinh t . Khi l m phát tăng cao, t c m t b ng giá ế
c a hàng hóa và d ch v trong n n kinh t tăng s ế làm cho ngư i tiêu
dùng “nghèo” đi, giá tr đ ng ti n b gi m, và còn nhiề u tác độ ng nữ a
mà chúng ta sẽ nghiên cúu trong chư ơ ng 8.
T l l m phát c ũng s ph n ánh t ình trạ ng “sứ c khỏ e” c a mộ t
nề n kinh tế . Khi mộ t nề n kinh tế mứ c lạ m phát cao, nghĩa
hoạ t độ ng củ a nề n kinh tế đó có vấ n đề . Đây cũng là mộ t trong nhữ ng
chỉ tiêu rấ t quan trọ ng đố i vớ i nhữ ng ai quan tâm đế n các vấ n đề
mô.
V n đ 3 Th t nghi p :
1
Joshua Gans và các tác giả (2002, tr. 12)

Preview text:

ĐI HC M TP. H CHÍ MINH ---------------------
TÀI LIU HƯ Ớ NG DN HC TP
KINH T HC VĨ MÔ
PGS.TS. LÊ BO LÂM
ThS. LÂM MNH HÀ
ThS. NGUYN THÁI THO VY Lư u hành nộ i bộ -2006-
MC LC Trang Phầ n mở đ 4
Chư ơ ng 1 : Khái quát về kinh tế họ c vĩ mô 10
Chư ơ ng 2: Đo lư ờ ng sả n lư ợ ng quố c gia 16
Chư ơ ng 3: Xác đị nh sả n lư ợ ng cân bằ ng trong nề n kinh tế mở 35
Chư ơ ng 4: Thị trư ờ ng tiề n tệ 62
Chư ơ ng 5: Thị trư ờ ng ngoạ i hố i và cán cân thanh toán 85
Chư ơ ng 6: Tổ ng cung - Tổ ng cầ u 106
Chư ơ ng 7: Phân tích chính sách kinh tế vĩ mô thông qua 125 mô hình AS-AD
Chư ơ ng 8: Lạ m phát và Thấ t nghiệ p 146
Tài liệ u tham khả o .......................................................... 17 4 2
MT S T VIT TT C
Chi tiêu củ a dân cư mua hàng hóa và dị ch vụ hay tiêu dùng I:
Chi cho đầ u tư củ a các doanh nghiệ p G:
Chi tiêu củ a chính phủ mua hàng hóa và dị ch vụ X:
Chi củ a nư ớ c ngoài mua hàng hóa và dị ch vụ trong nư ớ c hay xuấ t khẩ u M:
Chi củ a ngư ờ i trong nư ớ c mua hàng hóa và dị ch vụ củ a nư ớ c ngoài hay nhậ p khẩ u S: Tiế t kiệ m Yd: Thu nhậ p khả dụ ng C0: Tiêu dùng tự đị nh S0 : Tiế t kiệ m tự đị nh E: Điể m trung hoà 3 NGUYEN LY KINH TE HOC VI MO
PHN M ĐU
GII THIU MÔN HC
Chào mng các bn sinh viên đế n vi chư ơ ng trình đào to t
xa ca Đi hc M TP. H Chí Minh.
Nhóm biên soạ n hy vọ ng cuố n sách “Hư ớ ng dẫ n họ c môn Kinh tế
họ c vĩ mô” này giúp bạ n tự họ c dễ dàng môn Kinh tế họ c vĩ mô và
vư ợ t qua kỳ thi hế t môn vớ i kế t quả như ý.
KHÁI QUÁT V NI DUNG MÔN HC
Kinh tế họ c vĩ mô là mộ t bộ phậ n củ a môn kinh tế họ c, nghiên
cứ u hoạ t độ ng củ a tổ ng thể nề n kinh tế . Dư ớ i góc nhìn vĩ mô, ngư ờ i
ta không còn đề cậ p đế n sả n lư ợ ng củ a mộ t loạ i hàng hóa cụ thể nữ a
mà là tổ ng sả n lư ợ ng quố c gia, mứ c giá chung đư ợ c sử dụ ng thay cho
giá bán riêng lẻ củ a từ ng loạ i hàng hóa,…
Trong kinh tế họ c vĩ mô, vai trò củ a Chính phủ đư ợ c nhấ n mạ nh.
Thông qua các chính sách kinh tế , Chính phủ có thể điề u tiế t mứ c sả n
lư ợ ng quố c gia, từ đó làm thay đổ i tình trạ ng lạ m phát, thấ t nghiệ p và cán cân thanh toán.
Thậ t ra các vấ n đề kinh tế vĩ mô không xa lạ mà chúng hiệ n diệ n
trong cuộ c số ng hàng ngày củ a mỗ i chúng ta. Giả sử bạ n đang thấ t
nghiệ p và bạ n bè củ a bạ n cũng đang trong tình trạ ng củ a bạ n. Tạ i sao
lạ i xả y ra tình trạ ng thấ t nghiệ p hàng loạ t? Hay bạ n nhậ n thấ y giá cả
tăng liên tụ c làm ả nh hư ở ng đế n đờ i số ng củ a nhữ ng ngư ờ i có thu
nhậ p cố đị nh. Nguyên nhân nào dẫ n đế n hiệ n tư ợ ng giá tăng như
vậ y? Sự gia tăng không ngừ ng củ a giá cả và thấ t nghiệ p có mố i quan 4
hệ gì vớ i nhau không? Chính phủ nên có nhữ ng biệ n pháp gì để giả i
quyế t tình trạ ng trên?… Nhữ ng vấ n đề trên thuộ c về kinh tế họ c vĩ
mô và việ c tìm ra câu trả lờ i cho từ ng câu hỏ i trên là hoàn toàn nằ m
trong tầ m tay củ a bạ n, mộ t khi bạ n đã đư ợ c trang bị nhữ ng kiế n thứ c
kinh tế họ c vĩ mô căn bả n.
MC TIÊU CA MÔN HC
Trang bị cho sinh viên nhữ ng kiế n thứ c tổ ng quát về kinh tế vĩ mô như :
- Các khái niệ m căn bả n về kinh tế vĩ mô: tổ ng sả n lư ợ ng quố c gia,
lạ m phát, thấ t nghiệ p,…
- Các chính sách kinh tế và nhữ ng công cụ chủ yế u củ a từ ng chính
sách đư ợ c chính phủ vậ n dụ ng như thế nào trong việ c điề u hành nề n kinh tế .
Biế t cách phân tích và giả i thích các vấ n đề kinh tế tổ ng thể thư ờ ng
xuyên đư ợ c đề cậ p đế n trên các phư ơ ng tiệ n truyề n thông đạ i chúng.
- Giá dầ u thô tăng cao sẽ ả nh hư ở ng như thế nào đế n sự phát triể n kinh tế ?
- Tạ i sao Cụ c Dự trữ Liên bang Mỹ lạ i điề u chỉ nh tăng liên tụ c lãi suấ t đồ ng USD?
- Nguyên nhân nào dẫ n đế n tình trạ ng suy thoái kinh tế ?
- Sả n lư ợ ng quố c gia tăng có đồ ng nghĩa vớ i chấ t lư ợ ng cuộ c số ng tăng tư ơ ng ứ ng?
- Ngân hàng Trung ư ơ ng bán ra trái phiế u củ a Chính phủ nhằ m mụ c đích gì? - …. 5
Biế t đánh giá về sự hợ p lý và chư a hợ p lý củ a các chính sách vĩ mô
củ a chính phủ đư ợ c áp dụ ng trong việ c giả i quyế t mộ t vấ n đề kinh tế ở tầ m vĩ mô.
- Chính phủ nên tăng hay giả m thuế để giả i quyế t tình trạ ng thấ t nghiệ p?
- Chính phủ tăng chi tiêu ngân sách trong điề u kiệ n nề n kinh tế
đang suy thoái là đúng hay không đúng?
- Ngân hàng Trung ư ơ ng can thiệ p vào thị trư ờ ng ngoạ i hố i, làm
giả m giá trị đồ ng nộ i tệ để kích thích xuấ t khẩ u, như vậ y có hợ p lý không? - …
Giúp cho sinh viên, trên cơ sở kế t hợ p vớ i nhữ ng kiế n thứ c về kinh
tế vi mô, đư a ra nhữ ng quyế t đị nh hợ p lý cho nhữ ng hoạ t độ ng củ a
cá nhân hoặ c củ a doanh nghiệ p.
- Nề n kinh tế đang lạ m phát cao. Nế u bạ n có nhu cầ u vay tiề n,
bạ n nên vay ngay vì các ngân hàng sẽ điề u chỉ nh tăng lãi suấ t danh
nghĩa liên tụ c để bả o toàn lãi suấ t thự c.
- Nề n kinh tế đang bư ớ c vào giai đoạ n đầ u củ a sự suy thoái. Là
nhà đầ u tư , bạ n sẽ giả m đầ u tư hoặ c chuyể n hư ớ ng đầ u tư vì nế u duy
trì quy mô đầ u tư như cũ, bạ n sẽ chậ m thu hồ i vố n vì sứ c mua củ a
dân cư sụ t giả m rấ t nhiề u.
- Chính phủ thự c hiệ n chính sách giả m thuế để kích thích nề n
kinh tế phát triể n. Là nhà doanh nghiệ p, bạ n có thể giả m giá bán sả n
phẩ m tư ơ ng ứ ng để kích thích sứ c mua củ a ngư ờ i tiêu dùng mà lợ i
nhuậ n củ a bạ n vẫ n không bị ả nh hư ở ng.
- Nề n kinh tế có dấ u hiệ u hồ i phụ c. Nhiề u nhà doanh nghiệ p có
nhu cầ u vay tiề n để mở rộ ng quy mô đầ u tư . Là ngư ờ i quả n lý mộ t 6
ngân hàng, bạ n sẵ n sàng tăng vay tiề n củ a ngân hàng trung ư ơ ng vớ i
lãi suấ t chiế t khấ u, để cho vay lạ i vớ i lãi suấ t cho vay.
YÊU CU CA MÔN HC
Môn kinh tế họ c vĩ mô là mộ t họ c phầ n 4 tín chỉ (60 tiế t), gồ m 45
tiế t lý thuyế t và 15 tiế t dành cho câu hỏ i tự luậ n và bài tậ p. Để có thể
tự họ c môn họ c này, bạ n cầ n có nhữ ng kiế n thứ c căn bả n về :
- Kinh tế hc vi mô vì mộ t số lậ p luậ n củ a kinh tế vĩ mô dự a trên
nề n tả ng củ a kinh tế họ c vi mô.
- Các hc thuyế t kinh tế giúp bạ n phân biệ t quan điể m củ a các nhà
kinh tế lớ n thuộ c nhiề u trư ờ ng phái kinh tế khác nhau.
- Đi số giúp bạ n hiể u rõ hơ n mố i quan hệ giữ a các đạ i lư ợ ng
kinh tế thư ờ ng đư ợ c diễ n đạ t dư ớ i dạ ng các hàm số .
TÀI LIU THAM KHO
1. Sách: ngoài tài liệ u hư ớ ng dẫ n này, các bạ n nên tham khả o
thêm cuố n Kinh tế hc vĩ mô củ a các tác giả Lê Bả o Lâm, Lâm Mạ nh
Hà, Nguyễ n Thái Thả o Vy là tài liệ u lư u hành nộ i bộ củ a Đạ i họ c Mở
TP. Hồ Chí Minh, năm 2005.
2. Các phư ơ ng tiệ n nghe-nhìn: băng cassette, đĩa VCD.
3. Các phư ơ ng tiệ n truyề n thông đạ i chúng (radio, truyề n hình, internet, báo chí). 7
CÁCH HC VÀ S DNG TÀI LIU THAM KHO
Cuố n sách “Kinh tế họ c vĩ mô” là tài liệ u bao gồ m lý thuyế t, câu
hỏ i tự luậ n và bài tậ p vớ i nộ i dung sát vớ i chư ơ ng trình củ a môn họ c.
Bạ n nên đọ c cuố n sách này để nắ m nộ i dung chủ yế u củ a môn họ c và
kiể m tra lạ i kiế n thứ c thông qua các câu hỏ i tự luậ n và bài tậ p ở cuố i
mỗ i chư ơ ng. Bạ n cũng có thể nghe băng cassette, xem đĩa VCD bài
giả ng do Trung tâm Đào tạ o từ xa phát hành hoặ c theo dõi bài giả ng
qua radio hoặ c truyề n hình.
Sau khi đã nắ m tư ơ ng đố i vữ ng nhữ ng điể m căn bả n củ a kinh tế
họ c vĩ mô, bạ n có thể tham khả o thêm nhữ ng cuố n sách “Kinh tế họ c
vĩ mô” khác củ a các tác giả trong nư ớ c hoặ c nư ớ c ngoài.
Ngoài ra, bạ n nên thư ờ ng xuyên đọ c báo và các tạ p chí như Thờ i
báo Kinh tế Saigon, Thờ i báo Kinh tế Việ t Nam, Tạ p chí Khoa họ c
củ a Đạ i họ c Mở TP.HCM, Tạ p chí Kinh tế phát triể n củ a Đạ i họ c
Kinh tế TP.HCM,… hoặ c khai thác thông tin có liên quan trên mạ ng
Internet để củ ng cố thêm kiế n thứ c về lý thuyế t, đồ ng thờ i tậ p đánh
giá, phân tích và giả i thích các sự kiệ n kinh tế xả y ra trong nư ớ c và
trên thế giớ i. Mộ t khi bạ n biế t suy luậ n và tìm đư ợ c lờ i giả i đáp thích
hợ p cho mộ t sự kiệ n kinh tế , xem như bạ n đã thành công trong việ c
tiế p cậ n môn họ c này.
CU TRÚC CA MÔN HC
Môn họ c đư ợ c trình bày thành 8 chư ơ ng như sau:
Chư ơ ng 1: Khái quát về kinh tế họ c vĩ mô. 8
Chư ơ ng 2: Đo lư ờ ng sả n lư ợ ng quố c gia.
Chư ơ ng 3: Xác đị nh sả n lư ợ ng cân bằ ng trong nề n kinh tế mở .
Chư ơ ng 4: Thị trư ờ ng tiề n tệ .
Chư ơ ng 5: Thị trư ờ ng ngoạ i hố i và cán cân thanh toán
Chư ơ ng 6: Tổ ng cung - Tổ ng cầ u
Chư ơ ng 7: Phân tích chính sách kinh tế vĩ mô thông qua mô hình AS-AD
Chư ơ ng 8: Lạ m phát và Thấ t nghiệ p 9 CHƯ Ơ NG 1
KHÁI QUÁT V KINH T HC VĨ MÔ
Chư ơ ng này giúp cho các bạ n có cái nhìn tổ ng quát về môn Kinh
tế hc vĩ mô. Chắ c chắ n rằ ng các bạ n đã họ c xong môn Kinh tế hc vi
, cho nên ở chư ơ ng đầ u tiên này, các bạ n sẽ thấ y đư ợ c sự khác
biệ t giữ a kinh tế họ c vi mô và kinh tế họ c vĩ mô và đâu là mố i quan
tâm chính củ a kinh tế họ c vĩ mô.
Về cơ bả n, phư ơ ng pháp họ c môn này cũng giố ng như kinh tế họ c
vi mô. Tứ c là, chúng ta vẫ n sẽ dùng các mô hình vớ i các giả thiế t, và
mộ t vài công thứ c đạ i số . MC TIÊU
Sau khi họ c xong chư ơ ng này, sinh viên có thể :
Ôn tậ p lạ i bả n chấ t và khái niệ m củ a kinh tế họ c.
Phân biệ t đư ợ c đố i tư ợ ng nghiên cứ u củ a kinh tế họ c vi mô và kinh tế họ c vĩ mô.
Biế t đư ợ c các vấ n đề căn bả n củ a kinh tế họ c vĩ mô.
Biế t đư ợ c mụ c tiêu chung củ a kinh tế họ c vĩ mô. 10
NI DUNG CHÍNH
Khái niệ m kinh tế họ c
Bả n chấ t củ a kinh tế họ c là sự khan hiế m.
Như cầ u củ a con ngư ờ i là vô hạ n, trong khi nguồ n lự c (vố n, đấ t
đai, lao độ ng…) là có hạ n Ł sự khan hiế m.
Chính vì sự khan hiế m này bắ t buộ c con ngư ờ i hay xã hộ i phả i lự a
chọ n cách thứ c phân bổ và sử dụ ng nguồ n lự c mộ t cách hợ p lý. Do
đó nế u không có sự khan hiế m thì sẽ không cầ n Kinh tế họ c.
Như vậ y, kinh tế họ c là môn họ c nghiên cứ u cách thứ c phân bổ và
sử dụ ng các nguồ n tài nguyên khan hiế m để đáp ứ ng nhu cầ u vô hạ n củ a con ngư ờ i.
Kinh tế họ c vi mô và kinh tế họ c vĩ mô: là hai nhánh chính củ a kinh tế họ c.
Kinh tế hc vi mô nghiên cứ u hành vi củ a các bộ phậ n trong nề n
kinh tế (hộ gia đình, doanh nghiệ p) và các tác độ ng qua lạ i giữ a các bộ phậ n này.
Kinh tế hc vĩ mô nghiên cứ u nề n kinh tế ở góc độ tổ ng thể .
Nhữ ng vấ n đề chính củ a kinh tế họ c vĩ mô
Kinh tế họ c vĩ mô nghiên cứ u nhiề u vấ n đề khác nhau trên nhữ ng
góc độ khác nhau. Tuy nhiên, trong phạ m vi chư ơ ng trình đạ i cư ơ ng,
chúng ta chỉ tậ p trung vào ba vấ n đề chính sau đây.
Vn đ 1: Sn lư ợ ng quc gia 11
Vấ n đề này là mộ t trong nhữ ng mố i quan tâm hàng đầ u củ a kinh
tế họ c vĩ mô. Vì sao vậ y? Theo mộ t trong nhữ ng nguyên tắ c củ a
Kinh tế họ c có liên quan đế n Kinh tế họ c vĩ mô, “mứ c số ng củ a mộ t
quố c gia phụ thuộ c vào khả năng sả n xuấ t hàng hóa và dị ch vụ củ a
quố c gia đó”1, tứ c là muố n nói đế n sả n lư ợ ng quố c gia. Đồ ng thờ i,
đây cũng là mộ t vấ n đề rấ t phổ biế n và gầ n gũi vớ i cuộ c số ng hàng
ngày khi các phư ơ ng tiệ n thông tin đạ i chúng như TV, báo đài… rấ t
hay đề cậ p đế n, do đó các bạ n có thể dễ dàng liên tư ở ng và hiể u đư ợ c.
Sả n lư ợ ng quố c gia đư ợ c đo lư ờ ng thông qua mộ t số chỉ tiêu như
GDP, GNP… Các chỉ tiêu này cũng như vấ n đề đo lư ờ ng sả n lư ợ ng
quố c gia sẽ đư ợ c đề cậ p chi tiế t trong chư ơ ng 2.
Vn đ 2: Lm phát
Nói mộ t cách tổ ng quát, lạ m phát là sự tăng lên củ a mứ c giá
chung trong nề n kinh tế . Khi lạ m phát tăng cao, tứ c là mặ t bằ ng giá
củ a hàng hóa và dị ch vụ trong nề n kinh tế tăng sẽ làm cho ngư ờ i tiêu
dùng “nghèo” đi, giá trị đồ ng tiề n bị giả m, và còn nhiề u tác độ ng nữ a
mà chúng ta sẽ nghiên cúu trong chư ơ ng 8.
Tỷ lệ lạ m phát cũng sẽ phả n ánh tình trạ ng “sứ c khỏ e” củ a mộ t
nề n kinh tế . Khi mộ t nề n kinh tế có mứ c lạ m phát cao, có nghĩa là
hoạ t độ ng củ a nề n kinh tế đó có vấ n đề . Đây cũng là mộ t trong nhữ ng
chỉ tiêu rấ t quan trọ ng đố i vớ i nhữ ng ai quan tâm đế n các vấ n đề vĩ mô.
Vn đ 3: Tht nghip
1 Joshua Gans và các tác giả (2002, tr. 12) 12