MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................................................................
MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN...............................................................
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ...............................
DANH MỤC HÌNH ẢNH.............................................................................................
DANH MỤC BẢNG BIỂU..........................................................................................
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI TẬP LỚN.............................................................................
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN..........................
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp................................................................................................
1.1.1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên...................................................................................
1.1.2. Lịch sử ra đời.....................................................................................................................
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh............................................................................................................
1.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên............................................................
1.1.5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên.....................................................................
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp............................................................................
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.......................................................................
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
THEO HƯỚNG CÁ NHÂN HÓA ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CỦA TRUNG
NGUYÊN LEGEND VÀ THỰC HIỆN VIỆC MÔ PHỎNG TRÊN PHẦN MỀM
BIZAGI.........................................................................................................................
2.1 Xây dựng quy trình quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối
với nhóm khách hàng của Trung Nguyên Legend...................................................
2.2. Thực hiện việc mô phỏng trên phần mềm bizagi (cài đặt tham số trước khi cải
thiện)..............................................................................................................................
2.2.1. Cài đặt tham số Process Validation...................................................................................
2.2.2. Cài đặt tham số Time Analysis..........................................................................................
2.2.3. Cài đặt tham số Resource Analysis....................................................................................
2.2.4. Cài đặt tham số Calendar...................................................................................................
2.2.5. Kết quả thu được sau khi cải thiện.....................................................................................
2.3. Đánh giá kết quả sau khi chạy mô phỏng trước cải tiến................................................
CHƯƠNG 3: CẢI TIẾN QUY TRÌNH Ở CÂU 2 ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC QUY TRÌNH MỚI
HIỆU QUẢ HƠN (TO-BE) SO VỚI QUY TRÌNH HIỆN TẠI (AS-S)...................................
3.1. Xây dựng quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm
khách hàng Trung Nguyên Legend (Quy trình sau cải tiến)............................................
3.2 Những điểm khác biệt của quy trình sau cải tiến:..........................................................
3.3. Cài đặt tham số sau khi cải thiện.........................................................................
3.3.1. Cài đặt tham số Process Validation...................................................................................
3.3.2. Cài đặt tham số Time Analysis..........................................................................................
3.3.3. Cài đặt tham số Resource Analysis....................................................................................
3.3.4. Cài đặt tham số Calendar...................................................................................................
3.3.5. Kết quả thu được sau khi cải thiện.....................................................................................
3.3.6. Đánh giá kết quả sau khi chạy mô phỏng sau cải tiến.......................................................
CHƯƠNG 4. THÔNG TIN SILO CÓ XUẤT HIỆN TRONG CÁC QUY TRÌNH
CỦA DOANH NGHIỆP KHÔNG?..........................................................................................
4. 1.Tổng quan về silo thông tin....................................................................................
4.1.1. Khái niệm..........................................................................................................................
4.1.2. Các lỗi mà doanh nghiệp thường mắc phải........................................................................
4.2. Silo thông tin tại công ty cà phê Trung Nguyên Legend..................................................
CHƯƠNG 5: QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ DỮ LIỆU CỦA 01 QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ
TRÊN MỘT HỆ THỐNG PHÙ HỢP CRM/ERP/HRM HOẶC THU THẬP DỮ LIỆU
THÔNG QUA FILE EXCEL......................................................................
5.1. Giải thích được lý do chọn quy trình đi thu thập (lấy) dữ liệu thông qua hệ thống
phù hợp ERP...................................................................................................................
5.2. Chụp ảnh hoặc dán bảng dữ liệu (gồm các trường dữ liệu) thu thập liên quan
đến quy trình nghiệp vụ lựa chọn........................................................................................
CHƯƠNG 6: SỬ DỤNG POWERBI HOẶC TABLEAU XÂY DỰNG 02 BÁO CÁO
KINH DOANH REPORT DASHBOARD DỰA TRÊN DỮ LIỆU Ở CÂU 5
.....................................................................................................................................
6.1. Xây dựng các báo cáo kinh doanh bằng Power BI..........................................................
6.1.1. Các đối tượng sử dụng báo cáo..........................................................................................
6.1.2. Xây dựng các báo cáo kinh doanh cho mỗi đối tượng bằng Power BI..............................
6.2. Phân tích các báo cáo......................................................................................................
6.2.1 Báo cáo kinh doanh............................................................................................................
6.2.2 Báo cáo nhân sự..................................................................................................................
KẾT LUẬN......................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................
MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ
DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH MỤC BẢNG BIỂU
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI TẬP LỚN
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1.1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên
Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên tiền thân là một quán cà phê nhỏ được thành lập bởi Chủ
tịch Đặng Nguyên tại Buôn Ma Thuột - thủ phủ phê Việt Nam vào năm 1996 với
khát vọng đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa ra khắp thế giới.
Cùng với hành trình ng tạo từ con số 0 đến thương hiệu quốc gia Trung Nguyên đã tìm ra
cho mình một lối đi khác biệt, đặc biệt. Không ngừng đổi mới song hương vị truyền thống
mang đậm nét cà phê Việt Nam vẫn được giữ gìn hoàn hảo. Các sản phẩm của Trung Nguyên
luôn là n quà đặc biệt khi những người yêu thích phê rời khỏi Việt Nam. Bằng sự phấn
đấu không ngừng nghỉ nhà sáng lập Trung Nguyên- Đặng Nguyên Vũ lần đầu được vinh
danh là vua cà phê việt trên tạp chí National Geographic Traveller vào năm 2012.
Về lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, những sản phẩm tiêu biểu của Tập đoàn
có thể kể đến như: cà phê Trung nguyên cao cấp (cà phê chồn Weasel, cà phê chồn Legendee,
sáng tạo 8), cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi. Đến nay,
sản phẩm của Trung Nguyên Legend đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu,
tiêu biểu như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản…
Về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Công ty CP Trung Nguyên Franchising đã được thành
lập năm 2011 để quản lý chuỗi không gian pTrung Nguyên. Đến nay, Tập đoàn đã nhượng
quyền thành công hai thị trường vô cùng phát triển là Nhật Bản và Singapore.
Về quy sản xuất, Tập đoàn hiện 3 nhà máy: 1 nhà máy phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy
cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương và Bắc Giang cùng với đó là trang thiết bị máy
móc hiện đại có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm cà phê chất lượng nhất, thơm ngon
nhất, xứng danh thương hiệu cà phê của người Việt.
Địa chỉ của Công ty CP Trung Nguyên Franchising trụ schính tọa tại 87A đường Cách
Mạng Tháng Tám, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Khách hàng cũng
có thể thông qua một số Website hoặc Fanpage chính thức của công ty để tìm hiểu mua hàng
hoặc đánh giá gửi phản hồi của mình để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn của nhân viên.
Website tập đoàn cà phê Trung Nguyên: https://trungnguyenlegend.com/
Website chuỗi cửa hàng: https://trungnguyenecoffee.com/
Hotline: 1900 6011
Tel: (84.28) 39251852
Fax: (84.28) 39251848
1.1.2. Lịch sử ra đời
Ngày 16/06/1996, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột
– thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch với niềm tin và ý chí
mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với khát vọng y dựng một Thương hiệu phê nổi tiếng, đưa
hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới.
Năm 1998 Việc thành lập quán phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh bước khởi đầu
cho việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt Nam và các quốc gia
trên thế giới.
Năm 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền
thương hiệu đến Nhật Bản.
Năm 2001: Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Singapore; công bố khẩu hiệu: “Khơi
nguồn Sáng tạo” với sản phẩm được chắt lọc từ những hạt phê ngon nhất, công nghệ hiện
đại, quyết Phương Đông độc đáo không thể sao chép hòa cùng những đam tột bậc đã
đưa Trung Nguyên chinh phục người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Năm 2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời.
Năm 2003: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại
dinh Thống Nhất vào ngày 23/11/2003 đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia ghi dấu
ấn bằng cuộc thử bình chọn trực tiếp sản phẩm phê hòa tan ưa thích nhất giữa G7
Thương hiệu phê lớn trên thế giới. Kết quả 89% người chọn G7 sản phẩm ưa thích
nhất.
Năm 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại
VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
Năm 2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn
nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000 tấn/năm và cà phê hòa tan là
3,000 tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt Chất lượng cà
phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán tại
Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện
của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại các ớc Nhật Bản,
Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ukraine, Mỹ, Ba Lan.
Năm 2006: Đầu xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam
xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền
quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) trụ sở đặt ti
Singapore.
Năm 2010: Sản phẩm phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn
cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản,Trung Quốc, Asean...
Năm 2012: Thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà phê Trung
Nguyên Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng phê lớn nhất. Có
11 triệu/17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm phê Trung Nguyên. Phát động
Hành trình Lập Chí Đại Khởi Nghiệp Kiến Quốc với Ngày hội Sáng tạo khát vọng
Việt thu hút hơn 50.000 người tham gia.
Năm 2013: G7 kỷ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần được u
thích nhất. Hành Trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc lan tỏa rộng khắp với cuộc
thi Sáng tạo Tương lai và Ngày Hội Sáng Tạo Khát Vọng Việt Lần 2 thu hút 100.000 người
tham gia.
Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm Hành trình Phụng sự, công bố Danh xưng, Tầm nhìn, Sứ mạng
mới. Ra mắt không gian Trung Nguyên Legend Café – The Energy Coffee That Changes Life,
trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á. Trao tặng 2 triệu cuốn sách đổi đời trong
Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt
Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thượng Hải
(Trung Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế giới. Ra mắt Mô
hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời
Năm 2018: Khánh thành Bảo tàng Thế Giới Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu” Buôn Ma
Thuột. Ra mắt bộ tuyệt phẩm phê năng lượng Trung Nguyên Legend Trung Nguyên
Legend Capsule.
Năm 2019: Khởi động Hành trình Từ Trái Tim, Hành trình Lập Chí Đại Khởi Nghiệp
Kiến Quốc đến với vùng núi cao và vùng biển đảo xa xôi nhất của tổ quốc.
Năm 2020: Ra mắt Show trình diễn nghệ thuật pha chế theo 3 Nền Văn Minh phê: Ottoman
– Roman -Thiền kết hợp công nghệ 3D Mapping.
Năm 2021: Kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn 1996 2021. Khánh thành nhà mẫu Tesla,
Cantata, các tổ hợp tiện ích thuộc khu đô thị Thành phố Cà phê.
Năm 2022: Ra mắt Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Việt Nam Trung Quốc, Công
bố Hành trình Trải nghiệm Lối sống Tỉnh thức, Tạp chí Forbes vinh danh Trung Nguyên
Legend “Thương hiệu Tỉnh thức”, Ra mắt vở kịch đầu tiên trên thế giới mang tên
“Chuyện kể 3 Nền Văn minh Cà phê”.
Năm 2023:Khai trương Văn phòng Đại diện tại Hàn Quốc, Đồng hành cùng xây dựng Thành
phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố phê của thế giới, Ra mắt tổ hợp khách sạn “La
Forêt en ville” trung tâm hội nghị “The world coffee center”, động thổ xây dựng khu trường
học “Loving” và “Happy” tại khu đô thị Thành phố Cà phê, Kỷ niệm 20 năm thương hiệu G7
chinh phục toàn cầu.
Hành trình của Trung Nguyên từ khi khởi nghiêp ới nay luôn môt ành trình Phụng s
cho công đ
ồng và cam kết này đang được thúc đẩy mạnh m qua “Hành trình Lâp C í Vĩ Đại
- Khởi Nghiêp Kị ến Quốc cho Thanh niên Viêt” đ
trao tới công
đồng không chỉ ly phê
năng lượng tuyêt ảo còn công thức thành công cho mỗi nhân, gia đình, tổ chức,
công đ
ồng thông qua những cuốn sách quý đổi đời.
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh - Tầm nhìn:
“Tổ chức vĩ đại
Bằng phụng sự cộng đồng nhân loại”
"Tổ chức đại" cho thấy phê Trung Nguyên hướng đến mục tiêu trở thành một tổ chức
hàng đầu, có tầm ảnh hưởng lớn và thành công. Tầm nhìn này có thể ám chỉ đến việc trở thành
một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu không chỉ ở Việt
Nam mà còn trên thế giới. Cà phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu phát triển mạnh m, mở
rộng thị trường tăng ờng sự hiện diện của mình để đạt được vị thế dẫn đầu trong ngành
cà phê.
"Phụng sự cộng đồng nhân loại" thể hiện cam kết của Cà pTrung Nguyên đối với cộng đồng
và con người. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng các chương trình xã hội nhằm cải thiện
điều kiện sống bảo vệ môi trường, hỗ trợ các nhà nông người lao động trong ngành
phê, và đóng góp vào phát triển cộng đồng nơi mà họ hoạt động. Cà phê Trung Nguyên có thể
thực hiện các hoạt động hội như tài trợ giáo dục, xây dựng cơ shạ tầng, hỗ trợ y tế hoặc
các chương trình phát triển bền vững khác.
- Sứ mệnh:
“Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất
Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức
Đem đến thành công và hạnh phúc thực sự”
Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất: phê Trung Nguyên cam kết xây dựng một
cộng đồng nhân loại hợp nhất. Điều này có thể ám chỉ đến việc tạo ra một môi trường làm việc
và kinh doanh công bằng, cởi mở và đa dạng, nơi mà tất cả mọi người được đối xử công bằng
và có cơ hội phát triển. Cà phê Trung Nguyên có thể đề cao giá trị đồng thuận, sự tôn trọng và
sự đoàn kết để xây dựng một cộng đồng mạnh m và đoàn kết.
Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức: Cà phê Trung Nguyên hướng đến việc thực hiện sứ
mạng của mình theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức. Điều này có thể ám chỉ đến việc tôn
trọng và chú trọng đến các giá trị như sự bền vững, trách nhiệm xã hội, sức khỏe và trí tuệ. Cà
phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu đảm bảo quyền lợi của người lao động, quản lý sử dụng
tài nguyên và quá trình sản xuất bằng cách tập trung vào mô hình kinh doanh trách nhiệm
xã hội và bảo vệ môi trường.
Đem đến thành công hạnh phúc thực sự: Smạng của phê Trung Nguyên đem đến
thành công và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người. Điều này có thể ám chỉ đến việc cung
cấp các sản phẩm phê chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách ng.
Ngoài ra, Cà phê Trung Nguyên cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thành
công của nhân viên, đối tác và cộng đồng xung quanh.
1.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên
Đại hội Đồng cổ đông: Theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, Đại hội đồng cổ đông là
cơ quan quyền lực cao nhất của Công ty. Đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả các cổ đông có
quyền biểu quyết của Công ty. ĐHĐCĐ quyết định cấu tổ chức hoặc giải tán Công ty, thông
qua các Báo cáo tài chính hàng năm của Công ty và ngân sách tài chính cho các năm tiếp theo.
ĐHĐCĐ cũng quyết định các kế hoạch đầu tư dài hạn và chiến lược phát triển, cơ cấu vốn, bổ
nhiệm Hội đồng Quản trị.
Hội đồng Quản trị: là cơ quan điều hành của Công ty, có đầy đủ quyền hạn để thay mặt Công
ty quyết định các vấn đề liên quan đến mục tiêu lợi ích của Công ty, ngoại trừ các vấn đề
thuộc quyền hạn của Đại hội Đồng cổ đông. Hội đồng Quản trị của Công ty bao gồm 05 thành
viên. Nhiệm kỳ của Hội đồng Quản trị là 05 năm và các thành viên có thể được bầu lại với s
nhiệm kỳ không hạn chế. Đặng Lê Nguyên (sinh năm 1971) là một doanh nhân Việt Nam.
Ông người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn pTrung Nguyên, Việt
Nam. Ông là người được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua
phê Việt Nam". Ngoài ra, ông Vũ còn được biết đến như một nhà tư ởng và đồng thời là một
nhà hoạt động cộng đồng không mệt mỏi
Ban kiểm soát: do Đại hội đồng cổ đông bầu ra và là cơ quan giám sát của Hội đồng cổ đông.
Ban kiểm soát có vai trò là đảm bảo các quyền lợi của các cổ đông giám sát các hoạt động
của Công ty.
Ban Tổng Giám đốc: bao gồm một Tổng Giám đốc, ba Phó Tổng Giám đốc do Hội đồng Quản
trị bổ nhiệm. Tổng Giám đốc điều hành các hoạt động của Công ty chịu trách nhiệm trước
Hội đồng Quản trị về các nhiệm vụ và quyền hạn được giao phó…
1.1.5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên
Trung Nguyên không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất cà phê, mà còn là một nhà đổi mới
trong ngành công nghiệp này. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết truyền
thống, Trung Nguyên đã tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo, mang đậm hương vị và tinh
chất của đất nước.
Mỗi hạt cà phê Trung Nguyên được chọn lựa từ những trang trại cao nguyên tại Việt Nam, nơi
mà khí hậu địa hình đặc biệt tạo điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển của cây phê. Nhờ
vào quá trình chăm sóc thu hoạch cẩn thận, hạt phê Trung Nguyên có hương thơm tự
nhiên và vị đắng đặc trưng, tạo nên một trải nghiệm cà phê độc đáo và khác biệt.
Với 6 dòng sản phẩm chính được cà phê Trung Nguyên kinh doanh:
phê đóng gói: G7 GOLD PICASSO, Legend Success 1, phê hòa tan Trung Nguyên
Legend Americano,.....
Quà tặng cao cấp: Bộ Quà Tặng Trung Nguyên Legend, bộ quà tết giàu có….
Vật phẩm bán lẻ: Bộ Tách Latte( Tách Đĩa) Trung Nguyên Legend và phin nhôm nhân,
Bộ Tách Cappuccino( Tách và Đĩa)Trung Nguyên Legend và phin nhôm nhôm vĩ nhân,...
Sản phẩm sách quý: Bộ sách Cà Phê Triết Đạo – 2 tập, Sự Va Chạm Giữa Các Nền Văn Minh
Và Sự Tái Lập Trật Tự Thế Giới, Tương Lai Của Quyền Lực,...
Sản phẩm đối tác: Tranh Canvas Trung Nguyên E-Coffee, Trung Nguyên E-Coffee, y
pha cà phê BFC Galileo 2G/14/EL,...
Máy móc, thiết bị: Máy pha phê viên nén Legendera, Máy Pha Cafe Tự Động Scott
Slimissimo & Milk (Auto Cappuccino, Latte & Milk …), Máy xay phê Fiorenzato F64
Electronic…..
Hình 2: Cà Phê Đóng Gói
Hình 3: Bộ quà tặng cao cấp
Hình 4:Vật phẩm bán l
Hình 5: Sản phẩm sách quý
Hình 6: Sản phẩm đối tác
Hình 7: Máy móc, thiết bị
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp
Bảng phân tích tác động của 5 lực lượng cạnh tranh
Tiêu chí
Mức độ tác động
Tác động
Cạnh tranh giữa các
đối thủ trong ngành
Lớn
Thị trường phê Việt Nam khá sôi
động Trung Nguyên cũng
nhiều đối thủ trong ngành. Có nhiều
hãng phê lớn tại Việt Nam đang
nắm giữ lượng thị phần đáng kể như
Highland Coffee, Starbucks, The
Coffee House….Ngoài các đối thủ
lớn, phê Trung Nguyên còn cạnh
tranh với các quán phê đường
phố, các chuỗi cửa ng phê nhỏ
lẻ.
Mối đe dọa từ hãng
mới vào ngành (các
đối thủ tiềm năng)
Trung bình
Tác động từ các đối thủ tiềm năng
này không lớn. Bởi Trung Nguyên
đã thương hiệu lâu năm, doanh
số bán hàng chạy đạt được sự tin
tưởng của nhiều khách hàng rồi. Các
sản phẩm của Trung Nguyên cũng
khá đa dạng, tùy theo phân khúc giá
và mục đíchhãng cho ra các sản
phẩm riêng biệt
Mối đe dọa từ hàng
hóa thay thế
Lớn
Sản phẩm thay thế cho cafe rất đa
dạng, thể kể đến như nước ngọt,
nước tăng lực, rượu , sữa, trà… Th
trường đồ uống đa dạng, phát triển
sôi động cũng là một mối đe dọa lớn
đối với phê Trung Nguyên. Chưa
kể tới, người dân đang xu hướng
quan tâm tới sức khỏe các loại
thực phẩm, đồ uống healthy. Nhiều
người đã tự làm đồ uống tại nhà,
dụ như ớc ép trái cây, thức uống
giảm cân, trà dưỡng
sinh….Có thể thấy, áp lực từ sản
phẩm thay thế mà Trung Nguyên
phải đối mặt là rất lớn
Sức mạnh thương
lượng từ người mua
Lớn
Người mua hiện nay có nhiều sự lựa
chọn hơn trong việc chọn lựa đồ
uống cho mình vì có đa dạng loại cà
phê trên thị trường: cà phê rang xay,
phê hạt, phê hòa tan….từ nhiều
thương hiệu khác nhau với các mức
giá cạnh tranh. Đặc biệt, đối với
dòng sản phẩm bình n như G7, Cà
phê S, ….khách hàng s nhiều
quyền thương lượng về giá.
Sức mạnh thương
lượng từ nhà cung
ứng
Không có
Công ty tự mình đầu tư quản
trực tiếp các nông trại phê của
người nông dân, biến các nông trại
phê trở thành một bphận trong
doanh nghiệp. Nguồn nguyên liệu
dùng cho quá trình sản xuất cafe hòa
tan cũng như các loại cafe khác, đều
bắt nguồn từ các nông trại trồng
cafe do chính Trung Nguyên đầu
quản lý. Hay nói cách khác Trung
Nguyên chính nhà cung cấp
nguyên liệu đầu vào cho việc sản
xuất của mình. vậy, áp lực cạnh
tranh từ nhà cung cấp vấn đề
Trung Nguyên không phải đối mặt
hiện nay.
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
Trung Nguyên Legend một thương hiệu phê lâu năm, đã nắm giữ thị phần đáng kể tại
Việt Nam (Tính đến năm 2022, thị phần của Trung Nguyên trong ngành phê rang xay tại
khu vực thành thị là 35.1% tại khu vực nông thôn là 11%). Tuy nhiên thị trường cà phê Việt
Nam nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The
Coffee House, Starbuck, Cộng phê,…Trong khi Cộng phê mang đến trải nghiệm khách
hàng với không gian ckính, kết hợp cùng các món ăn như dừa khô, bánh mì, chà bông, đưa
khách hàng trải nghiệm trong không gian Việt Nam thời bao cấp; Highlands Coffee mang đến
nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng trong các dịp lễ, với hệ thống thẻ thành viên,
thẻ Vip, chuỗi phê của Highlands lượng khách hàng được duy trì và ổn định; thương hiệu
phê trụ sở tại M- Starbuck lại theo đuổi chiến lược về giá, giá cao đi m với chất
lượng tốt mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm. Hàng năm, doanh nghiệp này cho ra mắt
các sản phẩm cốc với số lượng ít, tạo người tiêu dùng mong muốn shữu sản phẩm này, tuy
nhiên nếu họ muốn mua thì họ phải sử dụng dịch vụ của Starbucks…
Do đó mỗi doanh nghiệp đều nên chiến lược riêng để thu hút mở rộng tệp khách hàng,
nhằm ng cao vị thế trên thị trường phê. Chính vậy, Trung Nguyên Legend cần xây
dựng chiến lược kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng thị trường để duy trì
mở rộng thị phần của mình trong ngành. Xây dựng chiến lược mang đến sự khác biệt cho
doanh nghiệp, nhóm em đề xuất chiến lược Chiến lược nhân hóa sản phẩm cho nhóm
khách hàng” .
Mỗi khách hàng khi đến với Trung Nguyên Legend thường những mối quan m sở thích
khác nhau. Việc chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sở thích của khách hàng theo
hướng nhân hóa s giúp cho họ cảm thấy hài lòng, tin tưởng o doanh nghiệp. Trung
Nguyên cần phát triển bổ sung vào danh mục của mình những dòng sản phẩm phù hợp, đáp
ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng thường xuyên như G7 Passiona, với hàm lượng cafein
thấp, bsung collagen cùng một số loại thảo mộc Phương Đông nhằm ngăn ngừa lão hóa nh
riêng cho phụ nữ; hoặc có thể sản xuất cà phê riêng với những khách hàng mong muốn. Từ đó
công ty s đáp ứng được mối quan tâm tới các dòng sản phẩm của phê, cũng như được
lượng khách hàng trung thành với từng dòng sản phẩm. Song song với việc phát triển các sản
phẩm chủ lực, Trung Nguyên cũng nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp riêng với từng
phân khúc khách hàng như phê Chế phin dành cho những người gu phê mạnh, đắng
đậm hay phê House Blend dành cho những muốn thưởng thức phê đắng dịu thơm
nồng,.. Những điều này s cung cấp được đa dạng các sản phẩm cà phê, phù hợp với từng đối
tượng, từng phân khúc khách hàng.
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
THEO HƯỚNG NHÂN HÓA ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CỦA TRUNG
NGUYÊN LEGEND VÀ THỰC HIỆN VIỆC MÔ PHỎNG TRÊN
PHẦN MỀM BIZAGI
2.1 Xây dựng quy trình quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối
với nhóm khách hàng của Trung Nguyên Legend
Việc lựa chọn "quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng nhân hóa đối với nhóm khách
hàng của Trung Nguyên Legend" là lựa chọn phù hợp và đáp ứng tốt cho doanh nghiệp Trung
Nguyên Legend trong quá trình thực hiện: “Chiến lược nhân hóa sản phẩm cho nhóm
khách hàng”. Điều y bởi, thông qua khâu nghiên cứu sản phẩm, công ty s có sự hiểu biết
đánh giá đúng nhất về nhu cầu, thói quen sở thích của từng nhóm khách hàng. Những
thông tin chi tiết này snền tảng để doanh nghiệp thiết kế và sản xuất các sản phẩm chính
xác theo từng phân khúc, đáp ứng tối ưu mong đợi của khách hàng.
Đồng thời, việc hiểu rõ khách hàng chìa khóa then chốt để Trung Nguyên Legend thể
thực hiện chiến lược cá nhân hóa thành công. Nhờ quy trình nghiên cứu sản phẩm, công ty s
nắm bắt được những thông tin sâu sắc về nhu cầu, hành vi sở thích của từng nhóm khách
hàng. Từ đó, Trung Nguyên Legend thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, hoàn
toàn phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể. Với những lợi ích này, việc lựa chọn "quy
trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa" là bước khởi đầu then chốt, tạo nền tảng
quan trọng để Trung Nguyên Legend có thể thực hiện chiến ợc nhân hóa một cách hiệu
quả và đạt được mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm khách hàng của
Trung Nguyên Legend
Bảng mô tả quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm khách hàng
Trung Nguyên Legend (Quy trình trước cải tiến)
STT
Nhiệm vụ
Mô tả
1
Tác vụ 1:
Cung cấp
thông tin
Bộ phận R&D nhập n hệ thống những thông
tin thu được từ các hoạt động nghiên cứu thị
trường, khảo sát nhu cầu khách hàng thông qua
nhiều nền tảng khác nhau (Facebook, Google
Form,...)
2
Tác vụ 2:
Thu thập
thông tin
Tiến hành thu thập tổng hợp c thông tin
do bộ phận R&D cung cấp, từ cơ sở dữ liệu của
doanh nghiệp (hệ thống CRM)

Preview text:

MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................................................................
MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN...............................................................
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ...............................
DANH MỤC HÌNH ẢNH.............................................................................................
DANH MỤC BẢNG BIỂU..........................................................................................

NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI TẬP LỚN.............................................................................
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN..........................
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp................................................................................................
1.1.1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên...................................................................................
1.1.2. Lịch sử ra đời.....................................................................................................................
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh............................................................................................................
1.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên............................................................
1.1.5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên.....................................................................
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp............................................................................
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.......................................................................
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
THEO HƯỚNG CÁ NHÂN HÓA ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CỦA TRUNG
NGUYÊN LEGEND VÀ THỰC HIỆN VIỆC MÔ PHỎNG TRÊN PHẦN MỀM
BIZAGI.........................................................................................................................

2.1 Xây dựng quy trình quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối
với nhóm khách hàng của Trung Nguyên Legend...................................................

2.2. Thực hiện việc mô phỏng trên phần mềm bizagi (cài đặt tham số trước khi cải
thiện)..............................................................................................................................

2.2.1. Cài đặt tham số Process Validation...................................................................................
2.2.2. Cài đặt tham số Time Analysis..........................................................................................
2.2.3. Cài đặt tham số Resource Analysis....................................................................................
2.2.4. Cài đặt tham số Calendar...................................................................................................
2.2.5. Kết quả thu được sau khi cải thiện.....................................................................................
2.3. Đánh giá kết quả sau khi chạy mô phỏng trước cải tiến................................................
CHƯƠNG 3: CẢI TIẾN QUY TRÌNH Ở CÂU 2 ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC QUY TRÌNH MỚI
HIỆU QUẢ HƠN (TO-BE) SO VỚI QUY TRÌNH HIỆN TẠI (AS-S)...................................
3.1. Xây dựng quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm
khách hàng Trung Nguyên Legend (Quy trình sau cải tiến)............................................
3.2 Những điểm khác biệt của quy trình sau cải tiến:..........................................................

3.3. Cài đặt tham số sau khi cải thiện.........................................................................
3.3.1. Cài đặt tham số Process Validation...................................................................................
3.3.2. Cài đặt tham số Time Analysis..........................................................................................
3.3.3. Cài đặt tham số Resource Analysis....................................................................................
3.3.4. Cài đặt tham số Calendar...................................................................................................
3.3.5. Kết quả thu được sau khi cải thiện.....................................................................................
3.3.6. Đánh giá kết quả sau khi chạy mô phỏng sau cải tiến.......................................................
CHƯƠNG 4. THÔNG TIN SILO CÓ XUẤT HIỆN TRONG CÁC QUY TRÌNH
CỦA DOANH NGHIỆP KHÔNG?.......................................................................................... 4.
1.Tổng quan về silo thông tin....................................................................................
4.1.1. Khái niệm..........................................................................................................................
4.1.2. Các lỗi mà doanh nghiệp thường mắc phải........................................................................
4.2. Silo thông tin tại công ty cà phê Trung Nguyên Legend..................................................
CHƯƠNG 5: QUẢN LÝ VÀ LƯU TRỮ DỮ LIỆU CỦA 01 QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ
TRÊN MỘT HỆ THỐNG PHÙ HỢP CRM/ERP/HRM HOẶC THU THẬP DỮ LIỆU
THÔNG QUA FILE EXCEL......................................................................

5.1. Giải thích được lý do chọn quy trình đi thu thập (lấy) dữ liệu thông qua hệ thống
phù hợp ERP...................................................................................................................

5.2. Chụp ảnh hoặc dán bảng dữ liệu (gồm các trường dữ liệu) thu thập liên quan
đến quy trình nghiệp vụ lựa chọn........................................................................................

CHƯƠNG 6: SỬ DỤNG POWERBI HOẶC TABLEAU XÂY DỰNG 02 BÁO CÁO
KINH DOANH REPORT DASHBOARD DỰA TRÊN DỮ LIỆU Ở CÂU 5
.....................................................................................................................................

6.1. Xây dựng các báo cáo kinh doanh bằng Power BI..........................................................
6.1.1. Các đối tượng sử dụng báo cáo..........................................................................................
6.1.2. Xây dựng các báo cáo kinh doanh cho mỗi đối tượng bằng Power BI..............................
6.2. Phân tích các báo cáo......................................................................................................
6.2.1 Báo cáo kinh doanh............................................................................................................
6.2.2 Báo cáo nhân sự..................................................................................................................
KẾT LUẬN......................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................

MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH MỤC BẢNG BIỂU
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI TẬP LỚN
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1.1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên
Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên tiền thân là một quán cà phê nhỏ được thành lập bởi Chủ
tịch Đặng Lê Nguyên Vũ tại Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt Nam vào năm 1996 với
khát vọng đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa ra khắp thế giới.
Cùng với hành trình sáng tạo từ con số 0 đến thương hiệu quốc gia Trung Nguyên đã tìm ra
cho mình một lối đi khác biệt, đặc biệt. Không ngừng đổi mới song hương vị truyền thống
mang đậm nét cà phê Việt Nam vẫn được giữ gìn hoàn hảo. Các sản phẩm của Trung Nguyên
luôn là món quà đặc biệt khi những người yêu thích cà phê rời khỏi Việt Nam. Bằng sự phấn
đấu không ngừng nghỉ nhà sáng lập Trung Nguyên- Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu được vinh
danh là vua cà phê việt trên tạp chí National Geographic Traveller vào năm 2012.
Về lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, những sản phẩm tiêu biểu của Tập đoàn
có thể kể đến như: cà phê Trung nguyên cao cấp (cà phê chồn Weasel, cà phê chồn Legendee,
sáng tạo 8), cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi. Đến nay,
sản phẩm của Trung Nguyên Legend đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu,
tiêu biểu như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản…
Về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Công ty CP Trung Nguyên Franchising đã được thành
lập năm 2011 để quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên. Đến nay, Tập đoàn đã nhượng
quyền thành công hai thị trường vô cùng phát triển là Nhật Bản và Singapore.
Về quy mô sản xuất, Tập đoàn hiện có 3 nhà máy: 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy
cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương và Bắc Giang cùng với đó là trang thiết bị máy
móc hiện đại có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm cà phê chất lượng nhất, thơm ngon
nhất, xứng danh thương hiệu cà phê của người Việt.
Địa chỉ của Công ty CP Trung Nguyên Franchising có trụ sở chính tọa tại 87A đường Cách
Mạng Tháng Tám, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Khách hàng cũng
có thể thông qua một số Website hoặc Fanpage chính thức của công ty để tìm hiểu mua hàng
hoặc đánh giá gửi phản hồi của mình để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn của nhân viên.
Website tập đoàn cà phê Trung Nguyên: https://trungnguyenlegend.com/
Website chuỗi cửa hàng: https://trungnguyenecoffee.com/ Hotline: 1900 6011 Tel: (84.28) 39251852 Fax: (84.28) 39251848
1.1.2. Lịch sử ra đời
Ngày 16/06/1996, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột
– thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch với niềm tin và ý chí
mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với khát vọng xây dựng một Thương hiệu cà phê nổi tiếng, đưa
hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới.
Năm 1998 Việc thành lập quán cà phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh là bước khởi đầu
cho việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Năm 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền
thương hiệu đến Nhật Bản.
Năm 2001: Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Singapore; công bố khẩu hiệu: “Khơi
nguồn Sáng tạo” với sản phẩm được chắt lọc từ những hạt cà phê ngon nhất, công nghệ hiện
đại, bí quyết Phương Đông độc đáo không thể sao chép hòa cùng những đam mê tột bậc đã
đưa Trung Nguyên chinh phục người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Năm 2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời.
Năm 2003: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại
dinh Thống Nhất vào ngày 23/11/2003 đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và ghi dấu
ấn bằng cuộc thử mù bình chọn trực tiếp sản phẩm cà phê hòa tan ưa thích nhất giữa G7 và
Thương hiệu cà phê lớn trên thế giới. Kết quả có 89% người chọn G7 là sản phẩm ưa thích nhất.
Năm 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại
VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
Năm 2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn
nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000 tấn/năm và cà phê hòa tan là
3,000 tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà
phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán tại
Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện
của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản,
Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ukraine, Mỹ, Ba Lan.
Năm 2006: Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam và
xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền
ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore.
Năm 2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn
cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản,Trung Quốc, Asean...
Năm 2012: Thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà phê Trung
Nguyên là Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn nhất. Có
11 triệu/17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên. Phát động
Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc với Ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng
Việt thu hút hơn 50.000 người tham gia.
Năm 2013: G7 kỷ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu
thích nhất. Hành Trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc lan tỏa rộng khắp với cuộc
thi Sáng tạo Tương lai và Ngày Hội Sáng Tạo Vì Khát Vọng Việt Lần 2 thu hút 100.000 người tham gia.
Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm Hành trình Phụng sự, công bố Danh xưng, Tầm nhìn, Sứ mạng
mới. Ra mắt không gian Trung Nguyên Legend Café – The Energy Coffee That Changes Life,
trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á. Trao tặng 2 triệu cuốn sách đổi đời trong
Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt
Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thượng Hải
(Trung Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế giới. Ra mắt Mô
hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời
Năm 2018: Khánh thành Bảo tàng Thế Giới Cà Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu” Buôn Ma
Thuột. Ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule.
Năm 2019: Khởi động Hành trình Từ Trái Tim, Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp
Kiến Quốc đến với vùng núi cao và vùng biển đảo xa xôi nhất của tổ quốc.
Năm 2020: Ra mắt Show trình diễn nghệ thuật pha chế theo 3 Nền Văn Minh Cà phê: Ottoman
– Roman -Thiền kết hợp công nghệ 3D Mapping.
Năm 2021: Kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn 1996 – 2021. Khánh thành nhà mẫu Tesla,
Cantata, các tổ hợp tiện ích thuộc khu đô thị Thành phố Cà phê.
Năm 2022: Ra mắt Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Việt Nam và Trung Quốc, Công
bố Hành trình Trải nghiệm Lối sống Tỉnh thức, Tạp chí Forbes vinh danh Trung Nguyên
Legend là “Thương hiệu Tỉnh thức”, Ra mắt vở vũ kịch đầu tiên trên thế giới mang tên
“Chuyện kể 3 Nền Văn minh Cà phê”.
Năm 2023:Khai trương Văn phòng Đại diện tại Hàn Quốc, Đồng hành cùng xây dựng Thành
phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới, Ra mắt tổ hợp khách sạn “La
Forêt en ville” và trung tâm hội nghị “The world coffee center”, động thổ xây dựng khu trường
học “Loving” và “Happy” tại khu đô thị Thành phố Cà phê, Kỷ niệm 20 năm thương hiệu G7 chinh phục toàn cầu.
Hành trình của Trung Nguyên từ khi khởi nghiêp ṭ ới nay luôn là môt Ḥ ành trình Phụng sự
cho công đ ̣ ồng và cam kết này đang được thúc đẩy mạnh mẽ qua “Hành trình Lâp Cḥ í Vĩ Đại
- Khởi Nghiêp Kị ến Quốc cho Thanh niên Viêt” đ ̣ ể trao tới công ̣ đồng không chỉ ly cà phê
năng lượng tuyêt ḥ ảo mà còn là công thức thành công cho mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức,
công đ ̣ ồng thông qua những cuốn sách quý đổi đời.
1.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh - Tầm nhìn: “Tổ chức vĩ đại
Bằng phụng sự cộng đồng nhân loại”
"Tổ chức vĩ đại" cho thấy Cà phê Trung Nguyên hướng đến mục tiêu trở thành một tổ chức
hàng đầu, có tầm ảnh hưởng lớn và thành công. Tầm nhìn này có thể ám chỉ đến việc trở thành
một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu không chỉ ở Việt
Nam mà còn trên thế giới. Cà phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ, mở
rộng thị trường và tăng cường sự hiện diện của mình để đạt được vị thế dẫn đầu trong ngành cà phê.
"Phụng sự cộng đồng nhân loại" thể hiện cam kết của Cà phê Trung Nguyên đối với cộng đồng
và con người. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng các chương trình xã hội nhằm cải thiện
điều kiện sống và bảo vệ môi trường, hỗ trợ các nhà nông và người lao động trong ngành cà
phê, và đóng góp vào phát triển cộng đồng nơi mà họ hoạt động. Cà phê Trung Nguyên có thể
thực hiện các hoạt động xã hội như tài trợ giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ y tế hoặc
các chương trình phát triển bền vững khác. - Sứ mệnh:
“Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất
Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức
Đem đến thành công và hạnh phúc thực sự”
Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất: Cà phê Trung Nguyên cam kết xây dựng một
cộng đồng nhân loại hợp nhất. Điều này có thể ám chỉ đến việc tạo ra một môi trường làm việc
và kinh doanh công bằng, cởi mở và đa dạng, nơi mà tất cả mọi người được đối xử công bằng
và có cơ hội phát triển. Cà phê Trung Nguyên có thể đề cao giá trị đồng thuận, sự tôn trọng và
sự đoàn kết để xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết.
Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức: Cà phê Trung Nguyên hướng đến việc thực hiện sứ
mạng của mình theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức. Điều này có thể ám chỉ đến việc tôn
trọng và chú trọng đến các giá trị như sự bền vững, trách nhiệm xã hội, sức khỏe và trí tuệ. Cà
phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu đảm bảo quyền lợi của người lao động, quản lý sử dụng
tài nguyên và quá trình sản xuất bằng cách tập trung vào mô hình kinh doanh có trách nhiệm
xã hội và bảo vệ môi trường.
Đem đến thành công và hạnh phúc thực sự: Sứ mạng của Cà phê Trung Nguyên là đem đến
thành công và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người. Điều này có thể ám chỉ đến việc cung
cấp các sản phẩm cà phê chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ngoài ra, Cà phê Trung Nguyên cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thành
công của nhân viên, đối tác và cộng đồng xung quanh.
1.1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên
Đại hội Đồng cổ đông: Theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, Đại hội đồng cổ đông là
cơ quan quyền lực cao nhất của Công ty. Đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả các cổ đông có
quyền biểu quyết của Công ty. ĐHĐCĐ quyết định cơ cấu tổ chức hoặc giải tán Công ty, thông
qua các Báo cáo tài chính hàng năm của Công ty và ngân sách tài chính cho các năm tiếp theo.
ĐHĐCĐ cũng quyết định các kế hoạch đầu tư dài hạn và chiến lược phát triển, cơ cấu vốn, bổ
nhiệm Hội đồng Quản trị.
Hội đồng Quản trị: là cơ quan điều hành của Công ty, có đầy đủ quyền hạn để thay mặt Công
ty quyết định các vấn đề liên quan đến mục tiêu và lợi ích của Công ty, ngoại trừ các vấn đề
thuộc quyền hạn của Đại hội Đồng cổ đông. Hội đồng Quản trị của Công ty bao gồm 05 thành
viên. Nhiệm kỳ của Hội đồng Quản trị là 05 năm và các thành viên có thể được bầu lại với số
nhiệm kỳ không hạn chế. Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) là một doanh nhân Việt Nam.
Ông là người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, Việt
Nam. Ông là người được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua Cà
phê Việt Nam". Ngoài ra, ông Vũ còn được biết đến như một nhà tư tưởng và đồng thời là một
nhà hoạt động cộng đồng không mệt mỏi
Ban kiểm soát: do Đại hội đồng cổ đông bầu ra và là cơ quan giám sát của Hội đồng cổ đông.
Ban kiểm soát có vai trò là đảm bảo các quyền lợi của các cổ đông và giám sát các hoạt động của Công ty.
Ban Tổng Giám đốc: bao gồm một Tổng Giám đốc, ba Phó Tổng Giám đốc do Hội đồng Quản
trị bổ nhiệm. Tổng Giám đốc điều hành các hoạt động của Công ty và chịu trách nhiệm trước
Hội đồng Quản trị về các nhiệm vụ và quyền hạn được giao phó…
1.1.5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên
Trung Nguyên không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất cà phê, mà còn là một nhà đổi mới
trong ngành công nghiệp này. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết truyền
thống, Trung Nguyên đã tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo, mang đậm hương vị và tinh chất của đất nước.
Mỗi hạt cà phê Trung Nguyên được chọn lựa từ những trang trại cao nguyên tại Việt Nam, nơi
mà khí hậu và địa hình đặc biệt tạo điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển của cây cà phê. Nhờ
vào quá trình chăm sóc và thu hoạch cẩn thận, hạt cà phê Trung Nguyên có hương thơm tự
nhiên và vị đắng đặc trưng, tạo nên một trải nghiệm cà phê độc đáo và khác biệt.
Với 6 dòng sản phẩm chính được cà phê Trung Nguyên kinh doanh:
Cà phê đóng gói: G7 GOLD PICASSO, Legend Success 1, Cà phê hòa tan Trung Nguyên Legend – Americano,.....
Quà tặng cao cấp: Bộ Quà Tặng Trung Nguyên Legend, bộ quà tết giàu có….
Vật phẩm bán lẻ: Bộ Tách Latte( Tách và Đĩa) Trung Nguyên Legend và phin nhôm vĩ nhân,
Bộ Tách Cappuccino( Tách và Đĩa)Trung Nguyên Legend và phin nhôm nhôm vĩ nhân,...
Sản phẩm sách quý: Bộ sách Cà Phê Triết Đạo – 2 tập, Sự Va Chạm Giữa Các Nền Văn Minh
Và Sự Tái Lập Trật Tự Thế Giới, Tương Lai Của Quyền Lực,...
Sản phẩm đối tác: Tranh Canvas Trung Nguyên E-Coffee, Dù Trung Nguyên E-Coffee, Máy
pha cà phê BFC Galileo 2G/14/EL,...
Máy móc, thiết bị: Máy pha cà phê viên nén Legendera, Máy Pha Cafe Tự Động Scott
Slimissimo & Milk (Auto Cappuccino, Latte & Milk …), Máy xay cà phê Fiorenzato F64 Electronic…..
Hình 2: Cà Phê Đóng Gói
Hình 3: Bộ quà tặng cao cấp
Hình 4:Vật phẩm bán lẻ
Hình 5: Sản phẩm sách quý
Hình 6: Sản phẩm đối tác
Hình 7: Máy móc, thiết bị
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp
Bảng phân tích tác động của 5 lực lượng cạnh tranh Tiêu chí
Mức độ tác động Tác động Cạnh tranh giữa các Lớn đối thủ trong ngành
Thị trường cà phê Việt Nam khá sôi
động và Trung Nguyên cũng có
nhiều đối thủ trong ngành. Có nhiều
hãng cà phê lớn tại Việt Nam đang
nắm giữ lượng thị phần đáng kể như
Highland Coffee, Starbucks, The
Coffee House….Ngoài các đối thủ
lớn, cà phê Trung Nguyên còn cạnh
tranh với các quán cà phê đường
phố, các chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ lẻ. Mối đe dọa từ hãng Trung bình mới vào ngành (các
Tác động từ các đối thủ tiềm năng đối thủ tiềm năng)
này là không lớn. Bởi Trung Nguyên
đã có thương hiệu lâu năm, có doanh
số bán hàng chạy và đạt được sự tin
tưởng của nhiều khách hàng rồi. Các
sản phẩm của Trung Nguyên cũng
khá đa dạng, tùy theo phân khúc giá
và mục đích mà hãng cho ra các sản phẩm riêng biệt Mối đe dọa từ hàng Lớn
Sản phẩm thay thế cho cafe rất đa hóa thay thế
dạng, có thể kể đến như nước ngọt,
nước tăng lực, rượu , sữa, trà… Thị
trường đồ uống đa dạng, phát triển
sôi động cũng là một mối đe dọa lớn
đối với cà phê Trung Nguyên. Chưa
kể tới, người dân đang có xu hướng
quan tâm tới sức khỏe và các loại
thực phẩm, đồ uống healthy. Nhiều
người đã tự làm đồ uống tại nhà, ví
dụ như nước ép trái cây, thức uống giảm cân, trà dưỡng
sinh….Có thể thấy, áp lực từ sản
phẩm thay thế mà Trung Nguyên
phải đối mặt là rất lớn Sức mạnh thương Lớn lượng từ người mua
Người mua hiện nay có nhiều sự lựa
chọn hơn trong việc chọn lựa đồ
uống cho mình vì có đa dạng loại cà
phê trên thị trường: cà phê rang xay,
cà phê hạt, cà phê hòa tan….từ nhiều
thương hiệu khác nhau với các mức
giá cạnh tranh. Đặc biệt, đối với
dòng sản phẩm bình dân như G7, Cà
phê S, ….khách hàng sẽ có nhiều
quyền thương lượng về giá. Sức mạnh thương Không có lượng từ nhà cung ứng
Công ty tự mình đầu tư và quản lý
trực tiếp các nông trại cà phê của
người nông dân, biến các nông trại
cà phê trở thành một bộ phận trong
doanh nghiệp. Nguồn nguyên liệu
dùng cho quá trình sản xuất cafe hòa
tan cũng như các loại cafe khác, đều
là bắt nguồn từ các nông trại trồng
cafe do chính Trung Nguyên đầu tư
và quản lý. Hay nói cách khác Trung
Nguyên chính là nhà cung cấp
nguyên liệu đầu vào cho việc sản
xuất của mình. Vì vậy, áp lực cạnh
tranh từ nhà cung cấp là vấn đề mà
Trung Nguyên không phải đối mặt hiện nay.
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
Trung Nguyên Legend là một thương hiệu cà phê lâu năm, đã nắm giữ thị phần đáng kể tại
Việt Nam (Tính đến năm 2022, thị phần của Trung Nguyên trong ngành cà phê rang xay tại
khu vực thành thị là 35.1% và tại khu vực nông thôn là 11%). Tuy nhiên thị trường cà phê Việt
Nam có nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The
Coffee House, Starbuck, Cộng cà phê,…Trong khi Cộng cà phê mang đến trải nghiệm khách
hàng với không gian cổ kính, kết hợp cùng các món ăn như dừa khô, bánh mì, chà bông, đưa
khách hàng trải nghiệm trong không gian Việt Nam thời bao cấp; Highlands Coffee mang đến
nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng trong các dịp lễ, với hệ thống thẻ thành viên,
thẻ Vip, chuỗi cà phê của Highlands có lượng khách hàng được duy trì và ổn định; thương hiệu
cà phê có trụ sở tại Mỹ - Starbuck lại theo đuổi chiến lược về giá, giá cao đi kèm với chất
lượng tốt mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm. Hàng năm, doanh nghiệp này cho ra mắt
các sản phẩm cốc với số lượng ít, tạo người tiêu dùng mong muốn sở hữu sản phẩm này, tuy
nhiên nếu họ muốn mua thì họ phải sử dụng dịch vụ của Starbucks…
Do đó mỗi doanh nghiệp đều nên có chiến lược riêng để thu hút và mở rộng tệp khách hàng,
nhằm nâng cao vị thế trên thị trường cà phê. Chính vì vậy, Trung Nguyên Legend cần xây
dựng chiến lược kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường để duy trì và
mở rộng thị phần của mình trong ngành. Xây dựng chiến lược mang đến sự khác biệt cho
doanh nghiệp, nhóm em đề xuất chiến lược “Chiến lược cá nhân hóa sản phẩm cho nhóm
khách hàng”
.
Mỗi khách hàng khi đến với Trung Nguyên Legend thường có những mối quan tâm và sở thích
khác nhau. Việc chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng theo
hướng cá nhân hóa sẽ giúp cho họ cảm thấy hài lòng, tin tưởng vào doanh nghiệp. Trung
Nguyên cần phát triển và bổ sung vào danh mục của mình những dòng sản phẩm phù hợp, đáp
ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng thường xuyên như G7 Passiona, với hàm lượng cafein
thấp, bổ sung collagen cùng một số loại thảo mộc Phương Đông nhằm ngăn ngừa lão hóa dành
riêng cho phụ nữ; hoặc có thể sản xuất cà phê riêng với những khách hàng mong muốn. Từ đó
công ty sẽ đáp ứng được mối quan tâm tới các dòng sản phẩm của cà phê, cũng như có được
lượng khách hàng trung thành với từng dòng sản phẩm. Song song với việc phát triển các sản
phẩm chủ lực, Trung Nguyên cũng nghiên cứu phát triển các sản phẩm phù hợp riêng với từng
phân khúc khách hàng như cà phê Chế phin dành cho những người có gu cà phê mạnh, đắng
đậm hay cà phê House Blend dành cho những muốn thưởng thức cà phê đắng dịu và thơm
nồng,.. Những điều này sẽ cung cấp được đa dạng các sản phẩm cà phê, phù hợp với từng đối
tượng, từng phân khúc khách hàng.
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
THEO HƯỚNG CÁ NHÂN HÓA ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CỦA TRUNG
NGUYÊN LEGEND VÀ THỰC HIỆN VIỆC MÔ PHỎNG TRÊN
PHẦN MỀM BIZAGI
2.1 Xây dựng quy trình quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối
với nhóm khách hàng của Trung Nguyên Legend
Việc lựa chọn "quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm khách
hàng của Trung Nguyên Legend" là lựa chọn phù hợp và đáp ứng tốt cho doanh nghiệp Trung
Nguyên Legend trong quá trình thực hiện: “Chiến lược cá nhân hóa sản phẩm cho nhóm
khách hàng”
. Điều này bởi, thông qua khâu nghiên cứu sản phẩm, công ty sẽ có sự hiểu biết
và đánh giá đúng nhất về nhu cầu, thói quen và sở thích của từng nhóm khách hàng. Những
thông tin chi tiết này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp thiết kế và sản xuất các sản phẩm chính
xác theo từng phân khúc, đáp ứng tối ưu mong đợi của khách hàng.
Đồng thời, việc hiểu rõ khách hàng là chìa khóa then chốt để Trung Nguyên Legend có thể
thực hiện chiến lược cá nhân hóa thành công. Nhờ quy trình nghiên cứu sản phẩm, công ty sẽ
nắm bắt được những thông tin sâu sắc về nhu cầu, hành vi và sở thích của từng nhóm khách
hàng. Từ đó, Trung Nguyên Legend có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, hoàn
toàn phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể. Với những lợi ích này, việc lựa chọn "quy
trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa" là bước khởi đầu then chốt, tạo nền tảng
quan trọng để Trung Nguyên Legend có thể thực hiện chiến lược cá nhân hóa một cách hiệu
quả và đạt được mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm khách hàng của Trung Nguyên Legend
Bảng mô tả quy trình nghiên cứu sản phẩm theo hướng cá nhân hóa đối với nhóm khách hàng
Trung Nguyên Legend (Quy trình trước cải tiến) STT Nhiệm vụ Mô tả Phụ trách 1 Tác vụ 1: Bộ phận Cung cấp
Bộ phận R&D nhập lên hệ thống những thông R&D thông tin
tin thu được từ các hoạt động nghiên cứu thị
trường, khảo sát nhu cầu khách hàng thông qua
nhiều nền tảng khác nhau (Facebook, Google Form,...) 2 Tác vụ 2:
Tiến hành thu thập và tổng hợp các thông tin Hệ thống Thu thập
do bộ phận R&D cung cấp, từ cơ sở dữ liệu của thông tin
doanh nghiệp (hệ thống CRM)