



















Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG HỆ ĐẠI TRÀ BÀI TẬP LỚN
MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI: CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ QUY TRÌNH NGHIỆP
VỤ CỦA TRUNG NGUYÊN LEGEND LỚP: 232MIS02A06
TÊN NHÓM: NHÓM SỐ 3
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Giang Thị Thu Huyền
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2024
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG HỆ ĐẠI TRÀ BÀI TẬP LỚN
MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI: CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CỦA
TRUNG NGUYÊN LEGEND LỚP: 232MIS02A06
TÊN NHÓM: NHÓM SỐ 3
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Giang Thị Thu Huyền
Nguyễn Thị Hương Giang 24A4052898 Lê Thị Phương 25A4050942 Lê Huyền Diệu 24A4052881 Trương Thị Miền 24A4051799 Nguyễn Thị Thảo 24A4052046
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2024
MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................ 4
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... 5
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... 6
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7
I. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN ...................................... 8
1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên ........................................................................... 8
2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................ 9
3. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi .........................................................................11
4. Định hướng và phát triển: ........................................................................................ 13
5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên ........................................................... 14
6. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên .................................................. 18
7. Thành tựu đạt được .................................................................................................. 19
II. PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGÀNH KINH DOANH QUA MÔ HÌNH 5 ....... 20
LỰC LƯỢNG ............................................................................................................. 20
1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh ............................................................................... 20
2. Phân tích mô hình 5 lực lượng của Trung Nguyên Legend ..................................... 21
2.1. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành .............................................................. 21
2.2. Mối đe dọa từ hãng mới vào ngành (các đối thủ tiềm năng) ................................ 22
2.3. Mối đe dọa từ hàng hóa thay thế ........................................................................... 22
2.4. Sức mạnh thương lượng của người mua ............................................................... 22
2.5. Sức mạnh thương lượng từ nhà cung ứng ............................................................. 23
3. Bảng tổng hợp tác động mô hình 5 lực lượng tới doanh nghiệp ............................. 24
4. Đề xuất chiến lược cạnh tranh phù hợp cho tập đoàn Trung Nguyên Legend 25 ... 26
III. PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ ......................................................................... 29
1. Giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp theo mô hình chuỗi giá trị .................. 29
2. Liệt kê và giới thiệu tổng quát các quy trình thực hiện trong mỗi hoạt động ......... 30
của chuỗi giá trị ............................................................................................................ 30
2.1. Các hoạt động chính .............................................................................................. 30
2.2. Hoạt động hỗ trợ ................................................................................................... 33
3. Nhận xét mức độ đáp ứng chiến lược cạnh tranh của mỗi hoạt động trong chuỗi giá trị
và đề xuất sơ bộ các giải pháp trong trường hợp chưa đáp ứng .................................. 35
3.1. Nhận xét mức độ đáp ứng chiến lược cạnh tranh ................................................ 35
3.2. Giải pháp ............................................................................................................... 38
3.4. Đề xuất cải tiến các yếu tố của mô hình và đánh giá ............................................ 39
IV. MÔ HÌNH HÓA QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ ................................................... 40
1. Quy trình khách hàng mua sản phẩm cà phê sản xuất theo yêu cầu ........................ 40
1.1 Bảng mô tả quy trình nghiên cứu sản xuất sản phẩm theo hướng cá nhân hóa .... 40
nhóm khách hàng Trung Nguyên Legend .................................................................... 40
1.2 Biểu đồ mô phỏng trên phần mềm Bizagi ............................................................. 45
2. Quy trình cá nhân hóa trải nghiệm khi Order trên Apps Trung Nguyên ................ 46
Legend .......................................................................................................................... 46
2.1 Bảng mô tả quy trình cá nhân hóa trải nghiệm khi Order trên Apps Trung ......... 46
Nguyên Legend ............................................................................................................ 46
2.2 Biểu đồ mô phỏng trên Bizagi ............................................................................... 53
3. Nhận xét mức độ đáp ứng của quy trình đối với chiến lược cạnh tranh3.1. Quy trình
nghiên cứu sản xuất sản phẩm theo hướng cá nhân hóa nhóm ................................... 54
khách hàng Trung Nguyên Legend .............................................................................. 54
3.2. Bán hàng (cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ) ........................................................ 54
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 56 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Lịch sử phát triển của cà phê Trung Nguyên................................................8
Hình 2: Cà Phê Đóng Gói........................................................................................14
Hình 3: Bộ quà tặng cao cấp....................................................................................15
Hình 4:Vật phẩm bán lẻ...........................................................................................15
Hình 5: Sản phẩm sách quý.....................................................................................16
Hình 6: Sản phẩm đối tác........................................................................................16
Hình 7: Máy móc, thiết bị........................................................................................17
Hình 8: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh..................................................................20
Hình 9: Biểu đồ mô phỏng trên phần mềm Bizagi...................................................46
Hình 10: Biểu đồ mô phỏng trên Bizagi..................................................................53 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Cơ cấu tổ chức của cà phê Trung Nguyên..................................................17
Bảng 2: Tổng hợp tác động mô hình 5 lực lượng tới doanh nghiệp.........................25
Bảng 3: Bảng mô tả chuỗi giá trị.............................................................................29
Bảng 4 : Quy trình nghiên cứu sản xuất sản phẩm theo hướng cá nhân hóa nhóm khách
hàng Trung Nguyên Legend..........................................................................45
Bảng 5: Mô tả quy trình cá nhân hóa trải nghiệm khi Order trên Apps Trung
Nguyên Legend.......................................................................................................52
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Ý nghĩa CSDL Cơ sở dữ liệu BPSX Bộ phận sản xuất Bộ phận R&D
Bộ phận nghiên cứu và phát triển MỞ ĐẦU
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, hệ thống thông tin quản lý
đã trở thành một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý kinh doanh của
nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành cà phê. Thị trường cà phê ngày càng cạnh
tranh và khách hàng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Do đó,
việc áp dụng hệ thống thông tin quản lý đã trở thành một yếu tố quan trọng để đảm bảo
sự cạnh tranh và phát triển bền vững của các doanh nghiệp cà phê.
Trong bối cảnh đó, chúng em tập trung nghiên cứu về hệ thống thông tin quản lý
liên quan đến Công ty Cà phê Trung Nguyên - một trong những thương hiệu cà phê nổi
tiếng và được biết đến rộng rãi ở Việt Nam. Công ty Cà phê Trung Nguyên đã thành công
trong việc xây dựng một hệ thống thông tin quản lý hiện đại và hiệu quả, từ đó giúp họ tối
ưu hóa các hoạt động kinh doanh và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Trong bài tiểu luận này, chúng em sẽ tìm hiểu về hệ thống thông tin quản lý của
Công ty Cà phê Trung Nguyên, phân tích lợi ích mà hệ thống này mang lại cho công ty,
như khả năng quản lý và theo dõi thông tin về sản xuất, tồn kho, đặt hàng, bán hàng và
quản lý khách hàng. Đồng thời, Cũng sẽ xem xét các thách thức mà công ty có thể gặp
phải trong việc triển khai và vận hành hệ thống thông tin quản lý này.
I. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
1. Giới thiệu về cà phê Trung Nguyên.
Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên tiền thân là một quán cà phê nhỏ được thành
lập bởi Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ tại Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt Nam vào
năm 1996 với khát vọng đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa ra khắp thế giới.
Cùng với hành trình sáng tạo từ con số 0 đến thương hiệu quốc gia Trung Nguyên
đã tìm ra cho mình một lối đi khác biệt, đặc biệt. Không ngừng đổi mới song hương vị
truyền thống mang đậm nét cà phê Việt Nam vẫn được giữ gìn hoàn hảo. Các sản phẩm
của Trung Nguyên luôn là món quà đặc biệt khi những người yêu thích cà phê rời khỏi
Việt Nam. Bằng sự phấn đấu không ngừng nghỉ nhà sáng lập Trung Nguyên- Đặng Lê
Nguyên Vũ lần đầu được vinh danh là vua cà phê việt trên tạp chí National Geographic Traveller vào năm 2012.
Năm 2021 đánh dấu chặng đường 25 năm sáng tạo và phát triển của tập đoàn trung
nguyên legend (16/06/1996-16/06/2021) Tập đoàn tiếp tục sáng tạo phát triển với cam kết
phụng sự cộng đồng thực hiện hoá sứ mạng ở mức mới “ Lối sống minh triết- Thiền cà
phê”. Cùng với đó là việc tái định toàn diện tổ chức, sản phẩm, mô hình nhằm hình thành
một thương hiệu toàn cầu “ Khác biệt - Đặc biệt - Duy nhất” dưới sự dẫn dắt của Nhà sáng
lập- Chủ tịch- Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ, đổi mới sáng tạo để vươn xa hơn trong giai đoạn mới.
Về lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, Tập đoàn có những sản phẩm
tiêu biểu như: cà phê Trung nguyên cao cấp (cà phê chồn Weasel, cà phê chồn Legendee,
sáng tạo 8), cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi. Đến
nay, sản phẩm của Trung Nguyên đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu,
tiêu biểu như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản…
Về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Công ty CP Trung Nguyên Franchising đã được
thành lập năm 2011 để quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên. Đến nay, Tập đoàn
đã nhượng quyền thành công hai thị trường vô cùng phát triển là Nhật Bản và Singapore.
Về quy mô sản xuất, Tập đoàn hiện có 3 nhà máy: 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2
nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương và Bắc Giang cùng với đó là trang
thiết bị máy móc hiện đại có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm cà phê chất lượng
nhất, thơm ngon nhất, xứng danh thương hiệu cà phê của người Việt.
Địa chỉ của Công ty CP Trung Nguyên Franchising có trụ sở chính tọa tại 87A
đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khách hàng cũng có thể thông qua một số Website hoặc Fanpage chính thức của công ty
để tìm hiểu mua hàng hoặc đánh giá gửi phản hồi của mình để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn của nhân viên.
Website tập đoàn cà phê Trung Nguyên: https://trungnguyenlegend.com/
Website chuỗi cửa hàng: https://trungnguyenecoffee.com/ Hotline: 1900 6011 Tel: (84.28) 39251852 Fax: (84.28) 39251848
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Hình 1: Lịch sử phát triển của cà phê Trung Nguyên
- Ngày 16/06/1996, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma
Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch với niềm
tin và ý chí mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với khát vọng xây dựng một Thương hiệu cà phê
nổi tiếng, đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới.
- Năm 1998 Việc thành lập quán cà phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh là bước khởi
đầu cho việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt Nam và các
quốc gia trên thế giới.
- Năm 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng
quyền thương hiệu đến Nhật Bản
- Năm 2001: Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Singapore. Công bố khẩu hiệu: “Khơi
nguồn Sáng tạo” với sản phẩm được chắt lọc từ những hạt cà phê ngon nhất, công nghệ
hiện đại, bí quyết Phương Đông độc đáo không thể sao chép hòa cùng những đam mê tột
bậc đã đưa Trung Nguyên chinh phục người tiêu dùng trên khắp cả nước.
- Năm 2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời
- Năm 2003: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan
G7” tại dinh Thống Nhất vào ngày 23/11/2003 đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia
và ghi dấu ấn bằng cuộc thử mù bình chọn trực tiếp sản phẩm cà phê hòa tan ưa thích nhất
giữa G7 và Thương hiệu cà phê lớn trên thế giới. Kết quả có 89% người chọn G7 là sản phẩm ưa thích nhất.
- Năm 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê
tại VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
- Năm 2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan
lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa
tan là 3,000tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất
lượng cà phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên
Phong Quán tại Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà
phê và sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại
các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ukraine, Mỹ, Ba Lan.
- Năm 2006: Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam
và xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng
quyền ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore.
- Năm 2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn
cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản,Trung Quốc, Asean...
- Năm 2012: Thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà phê
Trung Nguyên là Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn
nhất. Có 11 triệu/17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên.
Phát động Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc với Ngày hội Sáng tạo
Vì khát vọng Việt thu hút hơn 50.000 người tham gia.
- Năm 2013: G7 kỷ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu
thích nhất. Hành Trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc lan tỏa rộng khắp với
cuộc thi Sáng tạo Tương lai và Ngày Hội Sáng Tạo Vì Khát Vọng Việt Lần 2 thu hút 100.000 người tham gia.
- Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm Hành trình Phụng sự, công bố Danh xưng, Tầm nhìn,
Sứ mạng mới. Ra mắt không gian Trung Nguyên Legend Café – The Energy
Coffee That Changes Life, trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á.
Trao tặng 2 triệu cuốn sách đổi đời trong Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt
- Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thượng
Hải (Trung Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế giới. Ra
mắt Mô hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời
- Năm 2018: Khánh thành Bảo tàng Thế Giới Cà Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu” Buôn
Ma Thuột. Ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule.
- Năm 2019: Khởi động Hành trình Từ Trái Tim, Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp
Kiến Quốc đến với vùng núi cao và vùng biển đảo xa xôi nhất của tổ quốc.
- Năm 2020:Ra mắt Show trình diễn nghệ thuật pha chế theo 3 Nền Văn Minh Cà phê:
Ottoman – Roman -Thiền kết hợp công nghệ 3D Mapping.
- Năm 2021:Kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn 1996 – 2021. Khánh thành nhà mẫu Tesla,
Cantata, các tổ hợp tiện ích thuộc khu đô thị Thành phố Cà phê.
- Năm 2022: Ra mắt Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Việt Nam và Trung Quốc,
Công bố Hành trình Trải nghiệm Lối sống Tỉnh thức, Tạp chí Forbes vinh danh Trung
Nguyên Legend là “Thương hiệu Tỉnh thức”, Ra mắt vở vũ kịch đầu tiên trên thế giới
mang tên “Chuyện kể 3 Nền Văn minh Cà phê”.
- Năm 2023:Khai trương Văn phòng Đại diện tại Hàn Quốc, Đồng hành cùng xây dựng
Thành phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới, Ra mắt tổ hợp khách
sạn “La Forêt en ville” và trung tâm hội nghị “The world coffee center”, động thổ xây
dựng khu trường học “Loving” và “Happy” tại khu đô thị Thành phố Cà phê, Kỷ niệm 20
năm thương hiệu G7 chinh phục toàn cầu.
Hành trình của Trung Nguyên từ khi khởi nghiêp ṭ ới nay luôn là môt Ḥ ành trình
Phụng sự cho công đ ̣ ồng và cam kết này đang được thúc đẩy mạnh mẽ qua “Hành trình
Lâp Cḥ í Vĩ Đại - Khởi Nghiêp Kị ến Quốc cho Thanh niên Viêt” đ ̣ ể trao tới công đ ̣ ồng
không chỉ ly cà phê năng lượng tuyêt ḥ ảo mà còn là công thức thành công cho mỗi cá
nhân, gia đình, tổ chức, công đ ̣ ồng thông qua những cuốn sách quý đổi đời.
3. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.
a, Tầm nhìn và sứ mệnh - Tầm nhìn: “Tổ chức vĩ đại
Bằng phụng sự cộng đồng nhân loại”
"Tổ chức vĩ đại" cho thấy Cà phê Trung Nguyên hướng đến mục tiêu trở thành một
tổ chức hàng đầu, có tầm ảnh hưởng lớn và thành công. Tầm nhìn này có thể ám chỉ đến
việc trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà
còn trên thế giới. Cà phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ, mở rộng
thị trường và tăng cường sự hiện diện của mình để đạt được vị thế dẫn đầu trong ngành cà phê.
"Phụng sự cộng đồng nhân loại" thể hiện cam kết của Cà phê Trung Nguyên đối
với cộng đồng và con người. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng các chương trình xã
hội nhằm cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường, hỗ trợ các nhà nông và người lao
động trong ngành cà phê, và đóng góp vào phát triển cộng đồng nơi mà họ hoạt động. Cà
phê Trung Nguyên có thể thực hiện các hoạt động xã hội như tài trợ giáo dục, xây dựng
cơ sở hạ tầng, hỗ trợ y tế hoặc các chương trình phát triển bền vững khác. - Sứ mệnh:
“Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức
Đem đến thành công và hạnh phúc thực sự”
Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất: Cà phê Trung Nguyên cam kết xây
dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất. Điều này có thể ám chỉ đến việc tạo ra một môi
trường làm việc và kinh doanh công bằng, cởi mở và đa dạng, nơi mà tất cả mọi người
được đối xử công bằng và có cơ hội phát triển. Cà phê Trung Nguyên có thể đề cao giá trị
đồng thuận, sự tôn trọng và sự đoàn kết để xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết.
Theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức: Cà phê Trung Nguyên hướng đến việc
thực hiện sứ mạng của mình theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức. Điều này có thể ám
chỉ đến việc tôn trọng và chú trọng đến các giá trị như sự bền vững, trách nhiệm xã hội,
sức khỏe và trí tuệ. Cà phê Trung Nguyên có thể đặt mục tiêu đảm bảo quyền lợi của người
lao động, quản lý sử dụng tài nguyên và quá trình sản xuất bằng cách tập trung vào mô
hình kinh doanh có trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
Đem đến thành công và hạnh phúc thực sự: Sứ mạng của Cà phê Trung Nguyên là
đem đến thành công và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người. Điều này có thể ám chỉ
đến việc cung cấp các sản phẩm cà phê chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và mong muốn
của khách hàng. Ngoài ra, Cà phê Trung Nguyên cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho
sự phát triển và thành công của nhân viên, đối tác và cộng đồng xung quanh. b. Giá trị cốt lõi: “Đức tin tuyệt đối Phụng sự cộng đồng Nhân loại hưởng ứng Kinh tài vững chắc”
"Đức tin tuyệt đối" là một giá trị quan trọng của Cà phê Trung Nguyên. Điều này
thể hiện cam kết của công ty đối với chất lượng và uy tín của sản phẩm cà phê. Cà phê
Trung Nguyên đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm cà phê chất lượng
cao và đáng tin cậy. Đức tin tuyệt đối này cũng có thể ám chỉ đến sự tin tưởng và sự trung
thành của khách hàng đối với thương hiệu Cà phê Trung Nguyên.
"Phụng sự cộng đồng" là một giá trị mà Cà phê Trung Nguyên đặt lên hàng đầu.
Công ty cam kết đóng góp vào cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động xã hội, bảo
vệ môi trường, hỗ trợ nhà nông và người lao động trong ngành cà phê. Cà phê Trung
Nguyên tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng phát triển và thúc đẩy sự tiến bộ xã hội.
"Nhân loại hưởng ứng" là một giá trị cốt lõi của Cà phê Trung Nguyên. Công ty tạo
ra các sản phẩm cà phê đạt chuẩn cao về chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cà phê Trung Nguyên luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng, tạo ra những trải nghiệm tốt
nhất và duy trì một mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
"Kinh tài vững chắc" là một giá trị quan trọng của Cà phê Trung Nguyên. Công ty
đặt mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo sự tăng trưởng và ổn định về mặt tài
chính. Cà phê Trung Nguyên tận dụng tài nguyên một cách hiệu quả, quản lý rủi ro và đầu
tư vào nghiên cứu và phát triển để duy trì sự cạnh tranh và đạt được sự thành công dài hạn.
4. Định hướng và phát triển:
Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã có những nỗ lực không ngừng để đưa thương
hiệu cà phê Việt Nam lên tầm cao trên thế giới. Họ đã tạo ra các sản phẩm cà phê năng
lượng độc đáo và mở rộng không gian cà phê độc đáo. Mục tiêu của họ là mang cà phê và
văn hóa cà phê Việt Nam ra toàn cầu.
Trung Nguyên Legend đã phát triển mạnh mẽ ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ,
với sự tập trung đặc biệt vào các thị trường cà phê hàng đầu như Trung Quốc, Đông Nam
Á, Châu Âu và Mỹ. Đặc biệt, thương hiệu của họ đã nhận được sự tin dùng tại Trung
Quốc, với các sản phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên, G7, Trung Nguyên Legend và
Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend.
Trung Nguyên Legend đã mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc bằng cách
phát triển 1.000 cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend trên khắp các tỉnh thành.
Họ cũng đã mở văn phòng đại diện quốc tế thứ hai tại Seoul, Hàn Quốc, nhằm tiếp cận
người yêu cà phê tại đất nước này.
Sản phẩm của Trung Nguyên Legend hiện đã có mặt trên nhiều kênh bán hàng trực tuyến
tại Hàn Quốc, bao gồm trang Coupang và các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart,
Homeplus, Emart và Hanaro Mart.
Ngoài ra, Trung Nguyên Legend cũng đã mở rộng thị trường ở các quốc gia lân cận
như Campuchia. Họ đã được lựa chọn làm thương hiệu đại diện và quà tặng ngoại giao
trong các sự kiện kinh tế, văn hóa và ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia khác.
Trung Nguyên Legend cũng đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu sản phẩm cà phê
năng lượng và mở quán tại các thị trường hàng đầu như Mỹ, Hàn Quốc, Dubai và các quốc
gia ở Đông Nam Á và Trung Đông, nhằm đưa cà phê Việt Nam ra thế giới.
Với những thành tựu đã đạt được và sự phát triển nhanh chóng của chuỗi không
gian cà phê Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee và Thế giới cà phê Trung
Nguyên Legend, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tiếp tục khẳng định quyết tâm của mình
để trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu và định vị thương hiệu cà phê Việt Nam ở
các thị trường hàng đầu trên thế giới.
5. Sản phẩm của công ty cà phê Trung Nguyên
Trung Nguyên không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất cà phê, mà còn là một nhà
đổi mới trong ngành công nghiệp này. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết
truyền thống, Trung Nguyên đã tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo, mang đậm hương
vị và tinh chất của đất nước.
Mỗi hạt cà phê Trung Nguyên được chọn lựa từ những trang trại cao nguyên tại
Việt Nam, nơi mà khí hậu và địa hình đặc biệt tạo điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển
của cây cà phê. Nhờ vào quá trình chăm sóc và thu hoạch cẩn thận, hạt cà phê Trung
Nguyên có hương thơm tự nhiên và vị đắng đặc trưng, tạo nên một trải nghiệm cà phê độc đáo và khác biệt.
Với 6 dòng sản phẩm chính được cà phê Trung Nguyên kinh doanh:
- Cà phê đóng gói: G7 GOLD PICASSO, Legend Success 1, Cà phê hòa tan Trung Nguyên Legend – Americano,.....
- Quà tặng cao cấp: Bộ Quà Tặng Trung Nguyên Legend, bộ quà tết giàu có….
- Vật phẩm bán lẻ: Bộ Tách Latte( Tách và Đĩa) Trung Nguyên Legend và phin nhôm vĩ
nhân, Bộ Tách Cappuccino( Tách và Đĩa)Trung Nguyên Legend và phin nhôm nhôm vĩ nhân,...
- Sản phẩm sách quý: Bộ sách Cà Phê Triết Đạo – 2 tập, Sự Va Chạm Giữa Các Nền Văn
Minh Và Sự Tái Lập Trật Tự Thế Giới, Tương Lai Của Quyền Lực,...
- Sản phẩm đối tác: Tranh Canvas Trung Nguyên E-Coffee, Dù Trung Nguyên ECoffee,
Máy pha cà phê BFC Galileo 2G/14/EL,...
- Máy móc, thiết bị: Máy pha cà phê viên nén Legendera, Máy Pha Cafe Tự Động Scott
Slimissimo & Milk (Auto Cappuccino, Latte & Milk …), Máy xay cà phê Fiorenzato F64 Electronic…..
Hình 2: Cà Phê Đóng Gói
Hình 3: Bộ quà tặng cao cấp
Hình 4:Vật phẩm bán lẻ
Hình 5: Sản phẩm sách quý
Hình 6: Sản phẩm đối tác
Hình 7: Máy móc, thiết bị
6. Cơ cấu tổ chức của công ty cà phê Trung Nguyên
Bảng 1: Cơ cấu tổ chức của cà phê Trung Nguyên
- Đại hội Đồng cổ đông: Theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, Đại hội đồng cổ đông
là cơ quan quyền lực cao nhất của Công ty. Đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả các cổ
đông có quyền biểu quyết của Công ty. ĐHĐCĐ quyết định cơ cấu tổ chức hoặc giải tán
Công ty, thông qua các Báo cáo tài chính hàng năm của Công ty và ngân sách tài chính
cho các năm tiếp theo. ĐHĐCĐ cũng quyết định các kế hoạch đầu tư dài hạn và chiến
lược phát triển, cơ cấu vốn, bổ nhiệm Hội đồng Quản trị.
- Hội đồng Quản trị: là cơ quan điều hành của Công ty, có đầy đủ quyền hạn để thay mặt
Công ty quyết định các vấn đề liên quan đến mục tiêu và lợi ích của Công ty, ngoại trừ
các vấn đề thuộc quyền hạn của Đại hội Đồng cổ đông. Hội đồng Quản trị của Công ty
bao gồm 05 thành viên. Nhiệm kỳ của Hội đồng Quản trị là 05 năm và các thành viên có
thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) là
một doanh nhân Việt Nam. Ông là người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn
cà phê Trung Nguyên, Việt Nam. Ông là người được National Geographic Traveller và
Forbes Asia vinh danh là "Vua Cà phê Việt Nam". Ngoài ra, ông Vũ còn được biết đến
như một nhà tư tưởng và đồng thời là một nhà hoạt động cộng đồng không mệt mỏi
- Ban kiểm soát: do Đại hội đồng cổ đông bầu ra và là cơ quan giám sát của Hội đồng cổ
đông. Ban kiểm soát có vai trò là đảm bảo các quyền lợi của các cổ đông và giám sát các
hoạt động của Công ty.
- Ban Tổng Giám đốc: bao gồm một Tổng Giám đốc, ba Phó Tổng Giám đốc do Hội đồng
Quản trị bổ nhiệm. Tổng Giám đốc điều hành các hoạt động của Công ty và chịu trách
nhiệm trước Hội đồng Quản trị về các nhiệm vụ và quyền hạn được giao phó…
7. Thành tựu đạt được
a. Tại thị trường Việt Nam
Trung Nguyên Legend là thương hiệu cà phê rang xay được chọn mua nhiều nhất
10 năm liên tiếp (theo số liệu từ Worldpanel).Trong đó, trong số 30.2% hộ gia đình tại
các khu vực thành thị và nông thôn chọn mua cà phê, tỷ lệ chọn mua cà phê Trung Nguyên
đạt cao nhất với 14.1%. Điều này tương đương có 46/100 hộ gia đình chọn mua các sản
phẩm cà phê Trung Nguyên.
Tính đến năm 2022, thị phần của Trung Nguyên trong ngành cà phê rang xay tại
khu vực thành thị là 35.1% và tại khu vực nông thôn là 11%. Sự hiện diện mạnh mẽ này
đã giúp thương hiệu trở thành một trong những cái tên quen thuộc và được ưa chuộng
trong ngành cà phê tại Việt Nam. Không chỉ vậy, sản phẩm cà phê Legend của Trung
Nguyên đã trở thành món quà ngoại giao được chọn làm quà tặng các nguyên thủ quốc
gia, đại diện cho văn hóa và tinh thần cà phê Việt Nam.
b.Tại thị trường quốc tế
Không chỉ thành công ở thị trường Việt Nam, cà phê Trung Nguyên còn vươn mình
ra tầm quốc tế với sự có mặt trên 80 quốc gia trên thế giới. Cà phê Trung Nguyên đã đạt
được sự thành công đáng kể tại Trung Quốc, Mỹ và nhiều thị trường quốc tế khác.
Cụ thể hơn là tại thị trường Trung Quốc, chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường này,
năm 2019, Trung Nguyên Legend trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng,
giữ thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử của nước này. Hiện có trên 15
triệu người tiêu dùng tại Trung Quốc thường xuyên sử dụng cà phê G7 của tập đoàn và
trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra trên toàn Trung Quốc thì có 1 ly cà phê đến từ
thương hiệu Trung Nguyên Legend.
Ngoài ra, không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend trên đường Tây Nam
Kinh, Thượng Hải vào Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải hạng mục "Must Try" – Nhất
định phải thử…Nỗ lực quảng bá, phát triển thương hiệu, hệ sản phẩm, các không gian
hàng quán tại Trung Quốc, Trung Nguyên Legend đang từng bước khẳng định mạnh mẽ
vị thế của thương hiệu cà phê Việt Nam tại thị trường tỷ đô. Đây sẽ là nền tảng để Trung
Nguyên Legend hiện thực hóa khát vọng đưa thương hiệu cà phê Việt Nam định danh tại