







Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA NGÂN HÀNG
MÔN HỌC : KINH TẾ VI MÔ
TÊN TÌNH HUỐNG : GIẢI THÍCH TẠI SAO THỊ TRƯỜNG THỊT LỢN GIẢM
TRONG GIAI ĐOẠN NĂM 2023 DANH SÁCH THÀNH VIÊN MÃ SINH VIÊN 1.Bùi Phương Thảo 26A4011440 2.Hà Thị Lệ Na 26A4010932 3.Đoàn Thị Cẩm Vân 26A4012287 4.Khúc Thị Nhàn 26A4010959 5.Nguyễn Đình Tâm 26A4011438 6.Phan Thị Hoài 26A4010073 7.Quách Công Trưởng 26A4011875 8.Ma Thị Hà Tuyết 26A4012283 HÀ NỘI – 3/2024 LỜI MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh nghiên cứu:
Thị trường thịt lợn đóng vai trò quan trọng trong ngành chăn nuôi và thực phẩm tại nhiều quốc gia
trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Việc nghiên cứu và hiểu rõ về thị trường thịt lợn giúp ngành
chăn nuôi có những chiến lược phát triển hiệu quả, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. 2. Lí do lựa chọn:
Việc nghiên cứu về thị trường thịt lợn giúp cung cấp thông tin quan trọng về ngành chăn nuôi, từ đó
đưa ra các giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển bền vững. Ngoài ra, việc tìm hiểu về mức độ
cạnh tranh, sức mạnh của các đối thủ cũng giúp các doanh nghiệp tìm ra cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá và phân tích thị trường thịt lợn hiện nay, từ đó đưa ra các giải
pháp khắc phục tình trạng giá thịt lợn liên tục giảm tại Việt Nam.
4. Câu hỏi nghiên cứu cụ thể:
- Thị trường thịt lợn hiện nay đang hoạt động như thế nào?
- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung cầu của thịt lợn?
- Mô hình kinh doanh thịt lợn phổ biến hiện nay là gì và có hiệu quả không?
- Cách tiếp cận và quảng cáo sản phẩm thịt lợn hiệu quả như thế nào?
5. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực chăn nuôi lợn và kinh doanh thịt lợn.
6. Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu sẽ bao gồm việc phân tích thị trường thịt lợn tại Việt Nam, đánh giá tình hình
cung và cầu tiêu thụ, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn.
7. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu sẽ sử dụng các phương tiện như khảo sát, phỏng vấn, phân tích số liệu
thống kê và đánh giá thông tin từ các nguồn tài liệu chính thống. I.
Cơ sở lý thuyết cung - cầu và các yếu tố tác động đến cung và cầu
1.Khái niệm cung – cầu 1.1 Cung là gì?
- Cung là số lượng hàng hóa/ dịch vụ mà người bán muốn bán và có khả năng bán ở các mức giá
khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, với giả định các yếu tố khác không thay đổi.
. - Lượng cung:Là số lượng hàng hóa mà người bán muốn bán và có khả năng bán ở một mức giá
nhất định trong một khoảng thời gian nào đó ( các yếu tố khác không đổi) 1.2 Cầu là gì?
- Cầu được hiểu là số lượng hàng hóa mà người mua muốn mua và có khả năng mua ở các mức
giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, với giả định các yếu tố khác không đổi
-Lượng cầu:Lượng cầu là số lượng hàng hóa mà người mua muốn mua và có khả năng mua ở
một mức giá cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định,với giả định các yếu tố khác không đổi.
2. Mối quan hệ giữa cung và cầu
Trên thị trường, cung - cầu - giá cả có mối quan hệ mật thiết với nhau, quyết định và chi phối lẫn nhau.
Khi giá cả hàng giá tăng lên sẽ dẫn đến lượng cung tăng lên, cầu giảm.
Khi giá hàng hóa giảm dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút thì lượng cung cũng giảm nhưng cầu có xu hướng tăng.
Ba yếu tố cung - cầu và giá luôn gắn kết chặt chẽ và chi phối lẫn nhau trong nền kinh tế.
3.Yếu tố tác động đến cung cầu
3.1. Yếu tố tác động đến cầu
3.1.1 Giá hàng hóa liên quan
- Hàng hóa liên quan là những hàng hóa có quan hệ với nhau trong việc thỏa mãn một
nhu cầu nào đó của con người.Một sự thay đổi trong giá của hàng hóa liên quan có thể
làm tăng hoặc giảm cầu đối với hàng hóa nghiên cứu,tùy thuộc vào việc hai hàng hóa đó là thay thế hay bổ sung 3.1.2 Thu nhập
-Thu nhập là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mua hàng của người tiêu dùng
+) Khi thu nhập tăng,cầu đối với hầu hết hàng hóa đều tăng.Những hàng hóa này được gọi
là hàng hóa thông thường
+) Tuy nhiên, đối với một số hàng hóa, khi thu nhập tăng đến một mức độ nhất định thì cầu
sẽ giảm. Những hàng hóa này được gọi là hàng hóa thứ cấp 3.1.3 Thị hiếu
- Thị hiếu là sở thích hay sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với hàng hóa/dịch vụ. Thị hiếu được
hình thành bởi phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng, độ tuổi, giới tính hay môi trường văn hóa xã hội
- Khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, cầu đối với một số loại hàng hóa/dịch vụ cũng thay đổi theo
- Nếu người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm nào hơn thì cầu về hàng hóa tăng lên và ngược lại
3.1.4 Kì vọng của người tiêu dung
- Cầu đối với hàng hóa/dịch vụ chịu ảnh hưởng đáng kể bởi kỳ vọng của người tiêu dùng. Những
kỳ vọng về biến động trong tương lai của những yếu tố tác động đến cầu có thể làm tăng hoặc
giảm cầu của người tiêu dùng trong hiện tại
3.1.5 Số lượng người tiêu dùng trên thị trường
- Số lượng người tiêu dùng trên thị trường và cầu có quan hệ thuận chiều với nhau. Số lượng
người tiêu dùng càng nhiều thì cầu về hàng hóa càng tăng
3.2. Yếu tố tác động đến cung 3.2.1 Chi phí sản xuất
+ Giá của các yếu tố sản xuất (yếu tố đầu vào ) : Để tiến hành sản xuất, các doanh nghiệp cần
thuê, mua các yếu tố sản xuất, bao gồm lao động, đất đai, vốn(máy móc), nguyên vật liệu,...
+ Công nghệ : Trình độ công nghệ có tác động mạnh mẽ đến năng lực sản xuất của các doanh
nghiệp. Công nghệ tiến bộ hơn góp phần làm giảm chi phí sản xuất, tăng cung hàng hóa
+ Các chính sách của chính phủ : Chính phủ thông qua chính sách thuế hoặc trợ cấp có thể tác
động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp khiến doanh nghiệp tăng/giảm cung ứng hàng hóa
3.2.2 Giá hàng hóa có liên quan trong sản xuất
- Khi doanh nghiệp bán nhiều sản phẩm, cung về một sản phẩm sẽ phụ thuộc vào giá của
các sản phẩm khác có liên quan trong quá trình sản xuất. Do tính chất của quá trình sản
xuất, các hàng hóa sản xuất ra có thể là mang tính thay thế hoặc bổ sung trong quá trình sản xuất
3.2.3 Kì vọng của người sản xuất
- Khi quyết định cung ứng một loại hàng hóa nào đó, người sản xuất thường có những dự
đoán nhất định về diễn biến của thị trường trong tương lai
3.2.4 Số lượng người sản xuất
- Số lượng người sản xuất cũng ảnh hưởng tới quy mô thị trường. Thị trường càng nhiều
người sản xuất, quy mô càng lớn, cung về sản phẩm càng tăng và ngược lại
4. Quy luật cung cầu và các yếu tố tác động đến cung cầu trên thị trường thịt lợn
Thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong số các sản phẩm
thịt. Trong số 10 nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới thì Việt Nam đứng thứ 6 với tỷ lệ
tiêu thụ thịt lợn/sản xuất là 105,4%, nghĩa là sản xuất thịt lợn trong nước mới đáp ứng
được 95% nhu cầu tiêu thụ thịt lợn.
2023 là năm khó khăn với ngành chăn nuôi heo khi giá heo hơi đứng ở mức thấp, thậm
chí dưới giá thành trong thời gian dài.
4.1 Yếu tố tác động đến cầu
Các loại hàng hóa thực phẩm khác như trâu,bò,cá,ngựa,dê,.. có xu hướng ổn định
trong khi giá thịt lợn lại có xu hướng tăng nên cầu về thịt lợn giảm
Do ảnh hưởng về số lượng các loại thịt lợn nhập khẩu
Do các ảnh hưởng về thiên tai,thời tiết,khủng hoảng cũng như suy thoái về mặt kinh
tế,thu nhập của người dân ảnh hưởng dẫn tới cầu về thịt lợn giảm xuống
Do ảnh hưởng của các loại dịch bệnh liên quan đến gia súc nói chung và lợn nói riêng
cũng như nhu cầu về việc ăn kiêng,ăn theo chế độ ngày càng trở nên phổ biến nên
người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang tiêu dùng các loại thực phẩm thay thế
Thịt lợn là thực phẩm chính trong các bữa ăn hàng ngày,trong các dịp lễ tết,do vậy
người dân thường có xu hướng kì vọng giá giảm trong tương lai,do vậy họ mua ít hơn
ở thời điểm hiện tại
4.2 Các yếu tố tác động ảnh hưởng tới cung
Nền kinh tế khó khăn,tín dụng bị thắt chặt,kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng thịt lợn
có xu hướng giảm.Giá xuất chuồng giảm trong khi chi phí đầu vào cho thức ăn chăn nuôi tăng lên
Nhà nước chưa thực sự quan tâm đưa ra các chính sách cụ thể để đầu tư vốn cho các
hộ chăn nuôi,công tác kiểm dịch chưa chặt chẽ làm dịch bệnh xuất hiện và lan rộng nhiều
Sức tiêu thụ thực phẩm của các khu công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm
quy mô sản xuất (giảm đơn hàng của đối tác nhập khẩu, chi phí nhập khẩu nguyên liệu tăng cao).
- Giá heo hơi vẫn giảm do sức mua chưa có nhiều cải thiện bởi người dân tiết kiệm chi
tiêu. Bên cạnh đó, nhiều bếp ăn tập thể cơ cấu lại quy mô sản xuất, nhu cầu nhập hàng thực phẩm giảm xuống.
Tâm lý của người chăn nuôi bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch tả heo Châu phi, tính đến
hết 30/11/2023, cả nước xuất hiện hơn 530 ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi nhưng chủ yếu
tập trung ở các hộ chăn nuôi nhỏ, số lợn dịch buộc tiêu hủy chỉ chiếm khoảng 0,04%
tổng đàn heo (hơn 20.000 con), nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp lên tâm lý người chăn
nuôi và người tiêu dùng. Điều này đã tác động trực tiếp lên giá lợn hơi xuất chuồng thời gian qua.
Bên cạnh đó, lượng thịt heo nhập khẩu tăng liên tục trong nửa cuối năm 2023. Ngoài
ra, tình trạng nhập lậu heo sống, sản phẩm thịt heo qua khu vực đường mòn, lối mở
vẫn diễn ra tại một số địa phương, gây áp lực đối với thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt
heo sản xuất trong nước do phải cạnh tranh sản phẩm nhập lậu giá rẻ, đồng thời, tiềm
ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh đối với chăn nuôi heo trong nước.
Với tình trạng dịch bệnh nhiều,chăn nuôi tốn kém trong khi lợi nhuận thu được
không cao, số lượng hộ chăn nuôi giảm mạnh khiến cung về thịt lợn giảm
II Diễn biến cung - cầu và giá cả thị trường
1. Diễn biến cầu thị trường:
- Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh, lượng tiêu thụ thịt lợn trên đầu người hiện đang thấp hơn
nhiều so với những năm trước đây
- Nguyên nhân: chủ yếu là do giá cả nhiều hàng hóa, dịch vụ tăng cao sau Covid-19, trong khi
người dân eo hẹp về đồng tiền khi thu nhập không tăng, thậm chí giảm dẫn đến việc thắt chặt chi
tiêu. Sức tiêu thụ thực phẩm của các khu công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm quy mô sản
xuất do thiếu đơn đặt hàng. Cùng với đó là lượng công nhân, người lao động mất việc làm, giảm thu
nhập dẫn đến các bếp ăn tập thể cũng bị hạn chế nên lượng tiêu thụ thịt lợn giảm.
2. Diễn biến cung thị trường:
- Mặc dù giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 20-30% so với đầu năm 2020 nhưng nguồn cung vẫn tăng,
nguyên nhân là do dịch tả lợn Châu Phi cơ bản đã được kiểm soát dẫn đến nhiều trang trại tăng đàn.
- Tuy nhiên từ năm 2023 đến nay, chăn nuôi lợn đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách đó không
chỉ là chi phí đầu vào tăng vọt mà còn là việc dịch tả lợn Châu Phi đã tái xuất hiện ở một số địa
phương và đang có diễn biến phức tạp. è Người chăn nuôi và các nhà phân phối đang có xu hướng
giảm lượng cung để tránh bị thua lỗ.
3. Diễn biến giá cả thị trường:
- Những ngày gần đây của tháng 11, giá lợn hơi ở miền Bắc dao động trong khoảng 50.000-51.000
đồng/kg. Phản ánh biến động tương tự ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam – nơi giá dao động
khoảng 49.000-53.000 đồng/kg. Nhìn chung, kể từ đầu quý IV năm 2023 đến nay, giá lợn hơi không
có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
- Cầu giảm - Đường cầu dịch trái - Giá cân bằng giảm ( P*-P1) và sản lượng cân bằng giảm ( Q*- Q1). II.
Giải pháp thúc đẩy thị trường thịt lợn phát triển
Tiếp tục thúc đẩy sản xuất với số lượng và chất lượng ngày càng cao đạt các tiêu
chuẩn quy định khi nhập vào các kênh phân phối để tiêu thụ.
Tổ chức tốt hệ thống phân phối quốc gia, thiết lập sớm các chuỗi cung ứng ngắn đi
thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, giảm trung gian, chi phí không cần thiết xây dựng các
tập đoàn bán lẻ làm ăn tử tế.
Tổ chức liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, nhập khẩu và hệ thống bán lẻ, đảm bảo hài
hòa lợi ích giữa các khâu trong chuỗi sản xuất phân phối hiện nay đang còn những vấn
đề cần phải khắc phục.
Kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, tăng giá và bán giá quá bất hợp lý so với thực tế
từng thời kỳ, nhất là các hàng hóa thiết yếu như lương thực thực phẩm, đặc biệt thịt
heo luôn luôn chiếm từ 60-70% trong cơ cấu bữa ăn của từng gia đình Việt Nam.
Kéo giá vô lý xuống để không xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, chia sẻ khó khăn
về lợi nhuận của người sản xuất.
Kiểm soát thị trường hiệu quả, chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế cả bán
hàng trực tiếp và bán hàng online.
Phát huy vai trò khách quan, công tâm của các Hiệp hội bán lẻ, Cục quản lý cạnh
tranh, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước những việc làm chưa đúng
mức bị dư luận phê phán nhiều năm nay trong việc tổ chức nguồn hàng, bán ra phục vụ tiêu dùng.
Đưa các mức giá bán lẻ hàng hóa thiết yếu về mức hợp lý, đi đôi với việc tạo công ăn
việc làm, thu nhập của người lao động. Theo đó, tình hình thị trường và giá cả sẽ có
những cải thiện góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xã hội trong những năm tiếp theo. KẾT LUẬN
Thị trường thịt lợn là một thị trường sản xuất, chế biến,phân phối, tiêu thụ và tiềm
năng của nước ta, nó mang lại nguồn lợi nhuận cao, cống hiến phần giá trị kinh tế và
đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu tại Việt Nam. Thị trường thịt lợn đã phải đối
mặt với nhiều rào cản về giá cả, cung tiền sẽ tăng lên đáng kể, làm cho khách hàng
thuộc nhóm có thu nhập thấp không mấy lạc quan khi giá thành sản phẩm tăng, nhiều
chuỗi ứng dụng bị gián đoạn, nhu cầu trường vẫn chưa được phục hồi. Cạnh đó là
những chi phí đầu vào như nguyên liệu tăng cao, các thị trường xuất khẩu lợn lợn liên
tục đưa ra những thay đổi trong quy định được chứng nhận an toàn thực phẩm, chất
lượng,... làm cho giá cả bấp bênh. Từ vấn đề mối quan hệ cung - cầu trên thị trường
thịt lợn, ta đã có cơ sở hơn để nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của các hộ gia
đình, các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường này.
Mặt khác nền kinh tế Việt Nam hiện nay là nền kinh tế thị trường phát triển năng lực
năng động đa dạng, đa phương chiều, bởi vậy cần tổ chức liên kết chặt chẽ giữa việc
sản suất và bảo đảm chất lượng nhằm giúp cân bằng kinh tế thị trường.
Trên đây là cái nhìn khái quát về sự suy giảm của thịt lợn trên thị trường Việt Nam
năm 2023 – một năm nhiều biến động trên toàn cầu nói chung cũng như Việt Nam nói
riêng. Đồng thời, bài nghiên cứu cũng đã đề xuất đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ thị
trường thịt lợn Việt Nam trong tầm nhìn gần và xa, trong công việc hỗ trợ từ vốn, cơ
sở vật chất, mở rộng thị trường đến nhân lực, tài nguyên… Đó chính là những hướng
đi thích hợp cho thị trường thịt lợn Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO https://www.bing.com/ck/a?!
&&p=c7a993f122767466JmltdHM9MTcwOTMzNzYwMCZpZ3VpZD0wZGNkZTg
0Ni1iZTZjLTZmYmQtMjM0ZC1mYzcwYmZiOTZlOTAmaW5zaWQ9NTE5OA&p
tn=3&ver=2&hsh=3&fclid=0dcde846-be6c-6fbd-234d-
fc70bfb96e90&u=a1aHR0cHM6Ly93d3cuc3R1ZG9jdS5jb20vdm4vZG9jdW1lbnQva
G9jLXZpZW4tbmdhbi1oYW5nL2tpbmgtdGUtdmktbW8va3R2bS1wcmVuaXVtLzU wOTA4MTg0&ntb=1
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-ngoai-thuong/kinh-te-vi-mo/ chuong-2-cau-cung/19163218 https://www.bing.com/ck/a?!
&&p=54f7b92e0e5fcb9aJmltdHM9MTcwOTMzNzYwMCZpZ3VpZD0wOTQ3YjY2
Yy1mMzcwLTY3MTYtMWFiMC1hMjVhZjJjZDY2NzMmaW5zaWQ9NTE5NA&p
tn=3&ver=2&hsh=3&fclid=0947b66c-f370-6716-1ab0-
a25af2cd6673&u=a1aHR0cHM6Ly90b3BpLnZuL2N1bmctY2F1LWxhLWdpLWNh
Yy15ZXUtdG8tYW5oLWh1b25nLXRvaS1jdW5nLXZhLWNhdS5odG1s&ntb=1
https://topi.vn/cung-cau-la-gi-cac-yeu-to-anh-huong-toi-cung-va-cau.html
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-
ho-chi-minh/kinh-te-vi-mo/ktvm-note-bai-tap/30405778
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-
ho-chi-minh/kinh-te-vi-mo/ktvm-note-bai-tap/30405778
https://nhachannuoi.vn/tong-quan-ve-tinh-hinh-chan-nuoi-nam- 2023/