



















Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA KẾ TOÁN- KIỂM TOÁN
..……………………….... MÔN: KINH TẾ VI MÔ
CHỦ ĐỀ: PHÂN TÍCH CẦU MÁY TÍNH LAPTOP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn: Phạm Thu Hằng
Danh sách sinh viên: Nhóm 1_K26KTB Họ tên MSV Họ Tên MSV
Đỗ Thị Hiền Lương
26A4020024 Trần Đức Mạnh 26A4020032 Hoàng Thanh Xuân
26A4021355 Đỗ Mai Nhung 26A4020440
Nguyễn Thị Cẩm Tú
26A4021343 Nguyễn Thị Thái Bảo 26A4022230 Nguyễn Thị Như
Nguyệt 26A4020435 Nguyễn Ngọc Lan Hương 26A4023115 Phạm Thị Tâm Linh
26A4020016 Lã Thị Minh Thu 26A4020875 Hà Khánh Tùng 26A4021345 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................3
1. Tính cấp thiết của đề tài..............................................................................3
2. Mục đích nghiên cứu..................................................................................4
3. Phạm vi nghiên cứu.....................................................................................4
4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CẦU..................................................5
1.1. Các lý thuyết về cầu hàng hóa.................................................................5
1.2. Lý thuyết về máy tính xách tay (Laptop)...............................................6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG CẦU MÁY TÍNH
LAPTOP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG................................6
2.1. Phân tích cầu của thị trường thông qua số liệu khảo sát......................6
2.2. Đánh giá về cầu laptop của sinh viên trong tương lai...........................8
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CẦU MÁY
TÍNH LAPTOP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG.....................8
3.1. Yếu tố nội sinh..........................................................................................8
3.1.1. Giá hàng hóa.......................................................................................8
3.2. Yếu tố ngoại sinh....................................................................................10
3.2.1. Thu nhập............................................................................................10
3.2.2. Giá hàng hóa liên quan.....................................................................12
3.2.3. Số lượng người mua..........................................................................15
3.2.4. Thị hiếu..............................................................................................16
3.2.5. Kỳ vọng của người tiêu dùng.............................................................18
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐƯA RA KHUYẾN NGHỊ...........................19
4.1. Kết luận...................................................................................................19
4.2. Giải pháp mở rộng thị trường cung......................................................19
4.3. Một số nguồn cung uy tín.......................................................................20 LỜI MỞ ĐẦU
Kinh tế học là một môn khoa học xã hội, nghiên cứu sự vận động của nền kinh tế và cơ
chế vận hành của nó nhằm giải quyết một số vấn đề mà mọi nền kinh tế phải đối mặt là sự
khan hiếm. Kinh tế học gồm 2 bộ phận quan trọng là kinh tế học vi mô và kinh tế học vĩ mô.
Kinh tế vi mô là môn khoa học quan tâm đến việc nghiên cứu, phân tích, lựa chọn các vấn đề
kinh tế cụ thể của các tế bào kinh tế trong một nền kinh tế.
Trong bối cảnh thế giới ngày nay với nền kinh tế toàn cầu đang phát triển vô cùng mạnh
mẽ đòi hỏi trình độ khoa học kĩ thuật ngày một hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất và
tiêu dùng. Và trong sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật không thể không kể đến sự ra
đời của những chiếc máy tính laptop với những tính năng vượt trội đã trở thành một phần
quan trọng không thể thiếu của con người khi học tập, giải trí, nghiên cứu,…Đặc biệt đối với
sinh viên ngày nay, laptop như là một người bạn gắn bó đồng hành cùng mỗi người trong suốt
chặng đường tại Đại học. Chính vì thế, nhóm 1 đã chọn đề tài “Phân tích cầu máy tính Laptop
của sinh viên Học Viện Ngân Hàng”.
Trong quá trình thực hiện đề tài này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS.
Phạm Thu Hằng là giảng viên phụ trách học phần Kinh tế vi mô lớp K26KTB, Học viện Ngân
Hàng đã trực tiếp chỉ dẫn và định hướng, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và tạo điều kiện
để nhóm hoàn thành tốt đề tài đã chọn. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng trong quá trình thực hiện
đề tài và soạn thảo báo cáo, nhóm cũng không tránh khỏi nhưng thiết sót và hạn chế. Vì vậy,
nhóm em rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của cô để đề tài được hoàn thiện và hay hơn.
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật, laptop ngày càng đóng
một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt, với các tính năng hỗ trợ của mình, laptop đã
trở thành một dụng cụ học tập không thể thiếu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu cũng như
vui chơi, giải trí của sinh viên
Laptop có vai trò rất quan trọng đối với mỗi sinh viên chúng ta. Nó là công cụ không
thể thiếu trong việc học tập, nghiên cứu, và làm việc. Laptop đóng vai trò quan trọng đối với
sinh viên từ nhiều khía cạnh. Thứ nhất, laptop là công cụ hỗ trợ cho quá trình học tập và
nghiên cứu của sinh viên. Thứ hai, laptop giúp cho sinh viên dễ dàng thực hiện bài tập và dự
án. Nó cho phép sinh viên làm bài tập, viết báo cáo, thực hiện dự án và trình bày kết quả dễ
dàng và mang lại hiệu quả cao. Thứ ba, laptop giúp cho sinh viên giao tiếp và hợp tác. Thứ tư,
laptop giúp sinh viên làm tốt quá trình tự học và ngày càng phát triển các kỹ năng của bản
thân. Laptop cung cấp truy cập vào các khóa học trực tuyến, tài liệu tự học và các nguồn học
liệu khác, giúp sinh viên tự phát triển kỹ năng và kiến thức. Thứ sáu, laptop giúp cho sinh
viên tìm được công việc tự do hoặc một công việc thực tập phù hợp với bản thân một cách dễ
dàng và nhanh chóng thông qua các trang tuyển dụng và các trang mạng xã hội khác. Ngoài
những công việc liên quan trực tiếp đến học tập, laptop cũng giúp sinh viên có thể thư giãn,
giải trí như: xem phim, nghe nhạc, đọc tin tức….
Tóm lại, laptop không chỉ là một công cụ hỗ trợ học tập mà còn là một phần không thể
thiếu của cuộc sống sinh viên, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự học tập,
giao tiếp và tự phát triển.
Từ những lý do trên, chúng em đã lựa chọn thực hiện đề tài “ Phân tích cầu của thị
trường máy tính xách tay (Laptop) của sinh viên Học Viện Ngân Hàng”
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu về cách đánh giá, góc nhìn, thái độ, mục đích và thói quen sử dụng laptop của
sinh viên Học Viện Ngân Hàng.
Xác định được nhu cầu sử dụng, mong muốn cải thiện và các yếu tố ảnh hưởng đến cầu laptop của tân sinh viên.
Những khuyến nghị về chính sách và chiến lược cho nhà cung cấp để làm hài lòng
khách hàng hoặc hướng tới mở rộng thị trường. 3. Phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Khoảng hơn 100 sinh viên của Học viện Ngân Hàng
Chủ đề được thực hiện từ 1/5/2024
Thời gian khảo sát: 9/5/2024 đến 11/5/2024
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thu thập ý kiến của sinh viên, chúng em sử dụng công cụ khảo sát là Google Form
và ghi nhận dưới dạng kết quả, xử lý bằng phương pháp thống kê. Chúng em thực hiện khảo
sát 150 sinh viên đáng học tại Học viện Ngân hàng Cuộc khảo sát diễn ra từ 9/5/2024 đến 11/5/2024
Từ những câu hỏi mà chúng tôi đặt ra trong Google Form và các câu trả lời từ các sinh
viên thì có thể đưa ra đặc điểm, tính chất của cả tổng thể và có khả năng đại diện cho tổng thể chung.
Phương pháp thu thập số liệu bằng tham khảo tài liệu: giáo trình, các bài báo, các tài
liệu về môn Kinh tế học Vi mô, sách tham khảo, tài liệu chuyên ngành.
Phương pháp thu thập số liệu: chúng tôi khảo sát sinh viên dưới dạng câu hỏi kín (là
dạng câu hỏi có số liệu thu thập tương đối dễ dàng phân tích, mã hóa nhưng giới hạn sự trả lời).
Phương pháp thống kê mô tả: chúng tôi sử dụng các đồ thị để miêu tả kết quả hoặc so sánh dữ liệu.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CẦU
1.1. Các lý thuyết về cầu hàng hóa
Cầu: là khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người mua muốn mua và có khả
năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, giả định với
các yếu tố khác ảnh hưởng đến cầu là không đổi.
Cầu cá nhân là cầu của từng người đối với một loại hàng hóa
Lượng cầu là số lượng hàng hóa cụ thể mà người tiêu dùng mua với mức giá cụ thể
trong một thời kì xác định với giải định các yếu tố khác không đổi.
Lượng cầu : là khối lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua có khả năng mua và sẵn
sàng mua ở mức giá đã cho trong một thời điểm nhất định.
Các hình thức biểu diễn cầu: Biểu cầu Đường cầu Giá (PX) Lượng cầu (QD) 0 24 1 21 2 18 3 15 4 12
Các yếu tố ảnh hưởng tới cầu:
Giá của chính hàng hóa đó (PX)
Thu nhập của người tiêu dùng:
Hàng hóa thông thường: thu nhập tăng thì cầu tăng
* Hàng hóa thiết yếu: Tốc độ thay đổi thu nhập lớn hơn tốc độ thay đổi cầu
* Hàng hóa xa xỉ: Tốc độ thay đổi thu nhập nhỏ hơn tốc độ thay đổi cầu
Hàng hóa thứ cấp: Thu nhập tăng thì cầu giảm
Giá cả của hàng hóa liên quan:
Hàng hóa thay thế: Giá hàng hóa này với cầu hàng hóa kia có mối quan hệ đồng biến
Hàng hóa bổ sung: Giá hàng hóa này với cầu hàng hóa kia có quan hệ nghịch biến
Sở thích, thị hiếu (T) : Thị hiếu là sở thích hay sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với hàng
hóa hoặc dịch vụ. Khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, cầu đối với một số hàng hoá, dịch vụ
cũng thay đổi theo. Nếu người tiêu dùng chuộng sản phẩm hơn thì cầu về hàng hóa tăng lên.
Ngược lại, nếu hàng hóa bị kém ưu thích hơn, người tiêu dùng sẽ mua ít hàng hoá hơn, cầu về hàng hoá giảm.
Số lượng người mua: Số lượng người tiêu dùng càng nhiều thì lượng cầu càng cao (đảm bảo
các yếu tố khác không đổi)
Kỳ vọng (E): kỳ vọng của người tiêu dùng có thể xảy ra hoặc không xảy ra
trong tương lai nhưng chắc chắn những kỳ vọng đó đã có ảnh hưởng tới hành vi của
người tiêu dùng hiện tại.
Luật cầu: Nếu các yếu tố khác giữ nguyên không đổi thì lượng cầu sẽ giảm khi giá của
hàng hóa đó tăng và ngược lại. Khi giá hàng hóa tăng lên mà thu nhập của người tiêu dùng
vẫn giữ nguyên, người tiêu dùng sẽ cảm thấy mình nghèo hơn nên có xu hướng mua ít hàng
hóa hơn và thay vào đó mua những hàng hóa tương tự nhưng rẻ hơn.
1.2. Lý thuyết về máy tính xách tay (Laptop)
Máy tính xách tay (laptop) là một chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn có thể mang xách
được. Laptop thường có một màn hình LCD hoặc LED mỏng gắn bên trong nắp trên vỏ máy
và bàn phím chữ kết hợp số ở bên trong nắp dưới vỏ máy (Jonathan Strickland, 2009).
Laptop không giống như máy tính để bàn phù hợp nhất cho việc sử dụng di động vì
chúng dễ dàng mang theo. Laptop ngày nay được sử dụng trong nhiều môi trường như tại nơi
làm việc, trong các trường đại học và cho mục đích giải trí.
Các yếu tố thiết kế, yếu tố hình dáng và cấu trúc cũng có thể thay đổi đáng kể giữa các
mô hình tùy thuộc vào mục đích sử dụng.
Ví dụ về các mô hình laptop chuyên dụng bao gồm laptop chắc chắn để sử dụng trong
các ứng dụng trong ngành xây dựng. Các laptop đời cũ sau này được phát triển thành các
laptop hiện đại, ban đầu được coi là một thị trường nhỏ, chủ yếu cho các ứng dụng chuyên
ngành, chẳng hạn như cho quản trị viên, kế toán viên, nhân viên bán hàng. Trong quá trình
phát triển thành laptop hiện đại ngày nay, chúng trở nên phổ biến rộng rãi và được sử dụng
cho nhiều mục đích khác nhau.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG CẦU MÁY TÍNH
LAPTOP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
2.1. Phân tích cầu của thị trường thông qua số liệu khảo sát
Tầm quan trọng của laptop với sinh viên
Theo kết quả thu được từ cuộc khảo sát, ta có thể thấy được mức độ cần thiết của laptop
đối với sinh viên Học viện Ngân hàng:
Khi khảo sát về nhu cầu mua laptop của 150 sinh viên Học viện Ngân hàng, có 101
(67.3%) sinh viên có nhu cầu mua laptop, số sinh viên còn lại không có nhu cầu mua (chủ yếu do đã có laptop). Nhu cầu mua Laptop 32.7% Có Không 67.3%
Biểu đồ: số sinh viên có nhu cầu mua laptop
Trong đó: có 44 sinh viên năm nhất có nhu cầu mua, chiếm 74.6% trên tổng số 59 sinh
viên năm nhất tham gia khảo sát; có 25 sinh viên năm hai có nhu cầu mua, chiếm 73.5% trên
tổng số 34 sinh viên năm hai tham gia khảo sát; có 17 sinh viên năm ba có nhu cầu mua,
chiếm 53.1% trong tổng số 32 sinh viên năm ba khảo sát; có 16 sinh viên năm tư có nhu cầu
mua, chiếm 64% trong tổng số 25 sinh viên năm tư khảo sát.
Phần lớn sinh viên sử dụng laptop cho mục đích học tập là ưu tiên hàng đầu, sau đó mới
đến các mục đích khác như giải trí, làm việc,...Bởi lẽ học tập chính là nhiệm vụ hàng đầu của sinh viên.
Đánh giá mức độ cần thiết 1.7%2.3% Cần thiết 16.8% Bình thường Không cần thiết Không thể thiếu 79,2%
Biểu đồ: Thể hiện mức độ cần thiết của laptop đối với sinh viên
Xét về mức độ cần thiết của laptop đối với các sinh viên có nhu cầu mua, có 80 sinh
viên cho rằng laptop là cần thiết với họ, chiếm 79.2% trên tổng số.
Có thể thấy trong môi trường đại học, khi phải bắt đầu tiếp xúc với các lượng thông tin,
kiến thức lớn thì laptop trở nên thật sự cần thiết hơn với sinh viên, nhu cầu về laptop của sinh
viên ( đặc biệt là sinh viên năm nhất, năm hai) tăng cao.
Ngoài ra, khi phân tích các số liệu trong bài khảo sát, có thể rút ra một số những đặc
điểm về nhu cầu sử dụng laptop của sinh viên như sau:
Sinh viên năm nhất, năm hai có nhu cầu mua laptop nhiều hơn các nhóm sinh viên còn
lại (hơn 70% số sinh viên năm nhất, năm hai khảo sát).
Nhóm sinh viên có thu nhập trung bình từ 3-5 triệu có nhu cầu mua cao hơn (41.6%).
Số sinh viên muốn mua laptop mới (hơn laptop cũ) chiếm tỷ lệ cao (79.2%).
Đa số sinh viên lựa chọn được tư vấn và mua laptop trực tiếp tại cửa hàng.
HP, DELL,... là các hãng laptop được sinh viên ưa chuộng sử dụng.
2.2. Đánh giá về cầu laptop của sinh viên trong tương lai
Trên hành trình tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, với sinh viên laptop
không chỉ là một công cụ để phục vụ cho mục đích học tập, mà còn là một nơi để khám phá
về cách mà công nghệ sẽ thay đổi cách sinh viên học tập và làm việc trong tương lai.
Một trong những dự đoán cho tương lai gần của laptop là sự tăng cường về hiệu suất và
tính di động. Sinh viên không chỉ cần một máy tính có khả năng xử lý mạnh mẽ để đáp ứng
nhu cầu về xử lý dữ liệu lớn và học máy, mà còn cần một thiết bị nhẹ nhàng, nhỏ gọn, dễ dàng
mang theo bất cứ nơi nào. Điều này đảm bảo rằng sinh viên có thể làm việc, học tập và tương
tác mọi lúc, mọi nơi, không chỉ trong phạm vi gần mà còn kết nối với nhau trên toàn thế giới.
Ngoài ra, sinh viên còn có thể sử dụng laptop để thực hiện các dự án nghiên cứu phức
tạp hơn, hoặc thậm chí là tham gia vào các trải nghiệm học tập tương tác mô phỏng thực tế.
Tóm lại, trong tương lai, nhu cầu sử dụng laptop của sinh viên sẽ ngày càng tăng cao.
Mục đích sử dụng laptop của sinh viên sẽ không chỉ là việc đáp ứng nhu cầu cụ thể của học
tập và nghiên cứu, mà còn là một phần của cách sinh viên tương tác với công nghệ và với mọi
người. Điều này đặt ra một thách thức và cũng là một cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà phát
triển công nghệ để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, đáp ứng được những yêu cầu
đa dạng của cộng đồng sinh viên trên thế giới ngày mai nói chung cũng như cộng đồng sinh
viên của Học viện Ngân hàng nói riêng.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CẦU MÁY TÍNH
LAPTOP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG 3.1. Yếu tố nội sinh
3.1.1. Giá hàng hóa
Mức giá bạn sẵn sàng trả khi mua laptop 11% 14% Dưới 10 triệu 10 - 15 triệu 15 - 20 triệu 36,6% Trên 20 triệu 38,6%
Theo số liệu đã khảo sát trên biểu đồ về mức giá sẵn sàng chi trả để mua laptop của
sinh viên Học Viện Ngân Hàng, chúng ta có thể thấy
Trong tổng số 150 sinh viên khảo sát, phần lớn mức giá sẵn sàng chi trả dao động từ 10
- 15 triệu (36,6%) và 15 - 20 triệu (38,6%). Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển như
hiện nay thì laptop là một hàng hóa mà hầu hết sinh viên nào cũng phải có. Mặc dù mức giá từ
10- 20 triệu là không hề rẻ với sinh viên nhưng đây là mức giá trung bình của một chiếc
laptop trên thị trường vừa đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho việc học tập cũng như làm việc
hàng ngày của họ; chính vì thế mà nhu cầu mua laptop ở hai mức giá này chiếm tương đối
lớn. Còn lại hai ngân sách dự chi được sinh viên chọn ít nhất là trên 20 triệu và dưới 10 triệu.
Có lẽ đây là mức giá quá cao nên họ không có khả năng chi trả, hoặc là họ muốn có một chiếc
laptop đủ tốt có thể đáp ứng được các nhu cầu, nên không chọn laptop giá thấp.
Bạn sẽ mua laptop cũ hay mới? 21% Cũ Mới 79%
Số liệu thu thập được trong quá trình khảo sát mua laptop cũ hay mới cũng cho thấy
những tác động của giá đến việc quyết định lựa chọn mua một loại laptop phù hợp. Mặc dù
laptop mới thường đẹp hơn; mang lại nhiều tiện ích, tính năng và hỗ trợ tốt hơn so với laptop
cũ. Bên cạnh đó việc mua laptop mới cũng đảm bảo hơn về những chính sách bảo mật hoặc
khuyến mãi. Điều đó đồng nghĩa với việc giá của nó sẽ cao hơn so với laptop cũ. Thế nhưng,
theo như đồ thị vẫn có 20,8% sinh viên chọn mua lap cũ để tiết kiệm chi phí và còn lại là
79,2% sinh viên lựa chọn mua laptop mới.
Từ hai biểu đồ trên, ta thấy hầu hết sinh viên sẽ lựa chọn mua laptop mới với số tiền dao
động từ 10 – 20 triệu. Đây là sự lựa chọn tốt nhất đáp ứng nhu cầu chất lượng đi đôi với giá
tiền phù hợp cho sinh viên.
Nếu giá lap top tăng bạn có mua nữa không? 20% Có Không 80%
Theo như khảo sát ban đầu phần lớn các sinh viên đều có nhu cầu mua laptop, trong
tổng số 150 người tham gia thì có đến 101 sinh viên chọn mua, còn lại là 49 sinh viên không
có nhu mua vì nhiều lý do khác nhau.
Tuy nhiên, sau khi khảo sát 101 sinh viên có nhu cầu muốn mua laptop rằng “nếu như
giá laptop tăng bạn có mua nữa không?”, Thì kết quả thu được có sự thay đổi như sau: có 81
sinh viên không thay đổi quyết định của mình và 20 sinh viên lựa chọn sẽ không không
mua nữa . Nhìn vào kết quả trên ta thấy khi tăng giá laptop lượng cầu giảm không nhiều
(chỉ chiếm 19.8%) còn lại phần lớn sinh viên vẫn chọn tiếp tục mua laptop cho dù giá tăng.
Đối với sinh viên laptop là một hàng hoá cần thiết và nhu cầu sử dụng laptop đóng vai trò
quan trọng trong phục vụ cho học tập và làm việc.
=> Giá laptop có ảnh hưởng, nhưng không tác động quá nhiều đến quyết định mua
hàng của họ. Việc tăng giá lap top có thể khiến sinh viên không đủ tài chính để mua hoặc
chuyển sang mua những hàng hóa có thể thay thế khác. Đây chính là một trong những yếu tố
quan trọng ảnh hưởng tới lượng cầu laptop của sinh viên.
Nói tóm lại, giá cả là yếu tố nội sinh tuân theo luật cầu, là một trong những yếu tố quan
trọng nhất, tác động trực tiếp đến nhu cầu và khả năng mua của người tiêu dùng. Ở đây với
đối tượng là sinh viên trong vấn đề về nhu cầu mua laptop thì điều này càng được thể hiện rõ
rệt hơn. Bởi lẽ sinh viên phần lớn còn phụ thuộc vào gia đình (hoặc thu nhập ở mức thấp) mà
giá laptop lại khá cao, chính vì thế giá cả là được quan tâm hàng đầu. Khi giá laptop ở mức
thấp hoặc có những chương trình khuyến mãi giảm giá, sinh viên sẽ có nhu cầu mua nhiều
hơn và khả năng có thể mua cũng cao hơn. Ngược lại, khi giá laptop có xu hướng tăng cao thì
số lượng sinh viên mua cũng sẽ giảm đi, tuy nhiên không nhiều, bởi vì sự cần thiết, tiện ích
phục vụ cho học tập cũng như công việc mà laptop mang đến.
3.2. Yếu tố ngoại sinh 3.2.1. Thu nhập
Theo số liệu khảo sát về nhu cầu mua laptop trong khuôn khổ sinh viên của Học viện
ngân hàng, trong tổng số 150 người khảo sát
Nguồn thu hàng tháng của sinh viên 20.60%
Từ trợ cấp của gia đình Hoàn toàn tự thu nhập 50.70%
Trợ cấp kết hợp đi làm 28.70%
Mức thu nhập của sinh viên phổ biến hiện nay là đến từ trợ cấp từ gia đình, ngoài ra là
các thu nhập khác đến từ các công việc part- time. Theo số liệu khảo sát có tới 50,7% sinh
hoạt phí của sinh viên là từ trợ cấp của gia đình kết hợp với đi làm các công việc bên ngoài và
28,7% là chủ yếu là gia đình hỗ trợ. Từ đó ta có thể kết luận là đa số sinh viên vẫn chưa có
khả năng độc lập tài chính hoàn toàn, nguồn thu còn hạn chế do công việc chủ yếu là part- time.
Đa số sinh viên còn phụ thuộc vào kinh tế gia đình, khoản chi phí mà sinh viên sử dụng
để mua Laptop phần lớn là được gia đình chi trả vậy nên thu nhập của gia đình là yếu tố tác
động tới cầu Laptop của sinh viên
Theo số liệu khảo sát được trên 101 sinh viên lựa chọn có cầu Laptop, phần lớn thu
nhập của gia đình họ ở mức trung bình với đại đa số gia đình ở Việt Nam. Mức thu nhập phổ
biến dao động từ 12 đến 22 triệu (với mức từ 12 đến 17 triệu là 38,9% và từ 17 đến 22 triệu
chiếm 19.6%). Mức thu được coi là khá thấp đối với tình hình giá cả hàng hóa hiện tại là từ 7
đến 12 triệu chiếm 22,5%. Bên cạnh đó với mức thu trên 22 triệu chiếm khoảng 19%.
Mức thu nhập như trên phải chi tiêu cho nhiều khoản chi phí gia đình khác nhau, việc
chi trả cho một chiếc Laptop có giá dao động trong khoảng từ 15 đến 25 triệu thì cần tính toán
chi tiêu và có chuẩn bị trước nếu muốn thanh toán dứt điểm, khi có nhu cầu mua Laptop cho
con, nhiều gia đình phải đắn đo, cẩn thận các khoản chi tiêu từ trước đó một khoảng thời gian.
Tuy nhiên nếu lựa chọn các phương pháp thanh toán khác như trả góp hàng tháng, gia hạn
thanh toán,... cũng phần nào giảm bớt gánh nặng khi mua hàng.
Phần lớn sinh viên lựa chọn việc không mua máy tính là do họ đã sở hữu (chiếm 67,9%)
và có lý do khác ( có 13,2%). Có thể thấy vấn đề thu nhập hay tài chính có tác động nhưng
không quá nhiều tới quyết định mua hàng của sinh viên. Chủ yếu khi thu nhập tăng, sinh viên
sẽ có xu hướng lựa chọn Laptop có phân khúc cao hơn để thỏa mãn các nhu cầu khác như có
cấu hình cao hơn, thiết kế bắt mắt hơn,...
Theo số liệu thu nhập được từ cuộc khảo sát, mức độ cần thiết của chiếc máy tính laptop
đối với sinh viên là vô cùng cao với nhiều mục đích.
Theo khảo sát chúng ta thấy:
Đa số sinh viên lựa chọn mức ưu tiên 1 và ưu tiên 2 dành cho các mục đích là học tập
(chiếm 78,2%), làm việc (chiếm 77,2%), mục đích phục vụ giải trí được coi là lựa chọn kèm
theo không được ưu tiên (mức độ ưu tiên được phân bổ đều, ngoài ra các mục đích khác chỉ là
mức ưu tiên 3 hoặc 4 chiếm phần đa.
Theo đó ta có thể rút ra rằng mua và sử dụng laptop phục vụ làm việc và học tập đối với
sinh viên là vô cùng thiết thực, vậy nên họ vẫn luôn có nhu cầu mua cao đối với mặt hàng là Laptop
Các sinh viên lựa chọn mua Laptop để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của hầu hết các
sinh viên, thu nhập không quá ảnh hưởng tới quyết định mua hàng.
3.2.2. Giá hàng hóa liên quan a. Hàng hoá thay thế:
Trên thực tế hay cụ thể là thông qua khảo sát, đa số người tiêu dùng là sinh viên
nếu không mua laptop thì họ sẽ chọn mua sản phẩm khác thay thế và tỉ lệ này chiếm
khá cao trong bảng số liệu phần trăm dưới đây đó là 75,2% và số ít còn lại sẽ quyết
định không mua sản phẩm thay thế, chiếm 24,8%.
Nếu không mua laptop bạn có mua sản phẩm thay thế không 24.80% Có Không 75.20%
Dù có lựa chọn là mua laptop cũ nhưng phần lớn sinh viên vẫn lựa chọn mua một
số thiết bị thay thế như máy tính bàn, máy tính bảng hay các sản phẩm khác ở nhiều mức giá khác nhau.
Sản phẩm thay thế mà bạn sẽ mua 50 45 40 Ưu tiên 1 35 Ưu tiên 2 30 Ưu tiên 3 25 Ưu tiên 4 20 15 10 5 0 Máy tí nh bàn Máy tí nh bảng Sản phẩm khác
Nếu không mua laptop, các bạn sinh viên có thể mua hàng hoá thay thế:
Đối với sản phẩm máy tính bàn: đây là ưu tiên số 1, số 2 của nhiều sinh viên vì
tính hữu dụng cao cùng với đó là chức năng đầy đủ. Tuy nhiên nó cũng sẽ hơi
bất tiện vì khả năng linh hoạt không cao, không thể mang đi nhiều nơi.
Đối với sản phẩm máy tính bảng: đa số là ưu tiên 2 và 3 của người dùng bởi
nó có những chức năng tiện lợi, thông minh, hữu dụng cùng với đó là kết cấu
nhỏ gọn dễ dàng đem đến bất cứ đâu và quả thực đây cũng là một trong số
những lựa chọn hoàn hảo để thay thế laptop mà mọi người tin dùng.
Bên cạnh đó vẫn tồn tại những sinh viên lựa chọn mua sản phẩm khác bởi lẽ
họ không thể không sử dụng laptop hay cũng đã có sẵn cho mình sự lựa chọn
ưu tiên dành cho thiết bị khác tốt hơn ngoài các sản phẩm thay thế trên.
Khi không có laptop để sử dụng thì chắc chắn họ sẽ quan tâm đến giá của hàng
hoá thay thế và đây là kết quả khảo sát:
Giá hàng hóa thay thế bạn có thể chi trả 5.00% Tù 1 đến 5 triệu 15.80% Từ 5 đến 10 triệu Từ 10 đến 15 triệu 32.70% Trên 15 triệu 46.50%
Họ sẵn sàng bỏ từ 5 - 10 triệu hay thậm chí là 10 - 15 triệu chiếm đa số lần lượt
là 46,5% và 32,7% trên tổng số 101 người tham gia. Về nhu cầu cũng như về mặt kinh
tế có những người có thể chi trả từ 1 - 5 triệu chiếm 15,8%. Có những người mặc dù
kinh tế có thể chi trả cho một chiếc laptop chất lượng nhưng họ vẫn quyết định dành
tiền để mua một mặt hàng thay thế trên 15 triệu chiếm 5%. b. Hàng hoá bổ sung:
Ngoài việc lựa chọn mua và sử dụng laptop thì bên cạnh đó các sinh viên cũng
quyết định mua thêm những sản phẩm khác trong đó bao gồm chuột, tai nghe, usb…
Đây có thể coi là những thứ không thể thiếu và là sự kết hợp hữu dụng đi kèm với
laptop mà ta ưu tiên mua, điều này thể hiện rõ qua khảo sát:
Đối với sản phẩm chuột: là ưu tiên hàng đầu khi sinh viên lựa chọn mua kèm
với máy tính bởi độ nhanh nhạy và tiện nghi linh hoạt trong từng thao tác đối
với máy tính, là sự lựa chọn không thể thiếu của mỗi người tiêu dùng.
Đối với sản phẩm tai nghe: đây cũng là ưu tiên 2 hay 1 của nhiều người bởi
ngoài việc để giải trí nghe nhạc thì đây còn là sản phẩm giúp bạn tập trung cao
hơn khi đang ở nơi đông người để tránh khỏi ồn ào và tăng sự tập trung.
Đối với sản phẩm usb: việc chuyển giao thông tin từ thiết bị này sang thiết bị
khác đều không thể thiếu usb. Cùng kết cấu nhỏ gọn và bộ nhớ tuyệt vời thì sản
phẩm này đứng thứ 3 trong sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng khi mua kèm với laptop.
Sản phẩm bạn sẽ mua khi mua Laptop 45 40 35 30 25 20 15 10 5 0 Chuột Tai nghe USB Phần mềm trả phí ưu tiên 1 ưu tiên 2 ưu tiên 3 ưu tiên 4
Trước tình hình dịch bệnh cũng như ngành công nghệ đang phát triển vượt trội
thì việc có một số thiết bị điện tử gắn liền là vô cùng quan trọng với nhu cầu học
online, làm việc nhóm, giải trí thì laptop thật sự là cần thiết bởi lẽ đây là một thiết bị
nhỏ gọn và hữu dụng nhất.
=> Tuy rằng có rất nhiều thiết bị điện tử khác có thể sử dụng để thay thế cho
laptop nhưng xét về mức độ cần thiết và nhu cầu sử dụng của đa số các sinh viên thì
phần lớn họ đều rất cần sử dụng laptop. Mặc dù vậy thì việc giá cả của laptop ngày
càng tăng hay người tiêu dùng chưa có đủ điều kiện tài chính cũng là một trong số
những vấn đề quan trọng dẫn đến sự thay đổi của mọi người để lựa chọn sử dụng sang thiết bị khác.
3.2.3. Số lượng người mua
Sau khi tiến hành cuộc khảo sát, nhóm đã thu được số liệu như sau :
Nhu cầu mua Laptop của sinh viên 33.7% Có nhu cầu Không có nhu cầu 67.3%
Theo số liệu khảo sát có thể thấy nhu cầu sử dụng Laptop của sinh viên là vô cùng lớn.
Trên tổng số 150 sinh viên HVNH với chủ yếu là sinh viên năm nhất, có 101 sinh viên có nhu
cầu, chiếm 67,3%; và 49 sinh viên không có nhu cầu, chiếm 32,7%. Mức độ cần thiết 3.00% Cần thiết 17.80% Bình thường Không cần thiết 79.20%
Trên tổng số 101 sinh viên HVNH có nhu cầu mua Laptop, mức độ cần thiết của Laptop
với sinh viên chiếm 79,2%; mức độ bình thường chiếm 17,8%, và không cần thiết chiếm mức độ rất nhỏ là 3%.
Như vậy, khi số lượng người tiêu dùng Laptop tăng lên, khiến cho lượng cầu thị trường
Laptop cũng tăng lên và ngược lại, khi lượng người tiêu dùng Laptop giảm đi cũng khiến
lượng cầu Laptop giảm đi. Số lượng sinh viên tiêu dùng Laptop càng cao, nhu cầu thị trường của nó càng lớn.
Việc số lượng sinh viên có nhu cầu sử dụng Laptop tăng lên một cách đáng kể vào thời
điểm nhập học từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm cũng dẫn đến lượng cầu về
Laptop tăng. Trong thời kỳ dịch covid - 19, lượng cầu Laptop cũng tăng lên vượt bậc do
sự tăng lên của lượng sinh viên sử dụng laptop phục vụ nhu cầu học tập và làm việc online tại nhà. 3.2.4. Thị hiếu
Đầu tiên, là về giá của một chiếc laptop. Sinh viên có ngân sách hạn chế vì vậy họ
thường tập trung vào việc tìm kiếm những chiếc laptop có giá cả phải chăng nhưng vẫn cung
cấp hiệu suất đủ để học tập và làm việc hàng ngày. Cụ thể, chi phí phần lớn mà sinh viên
HVNH có thể chi trả để mua laptop là 15-20 triệu. Đây là một mức giá phải chăng nên nhu
cầu mua laptop ở đây chiếm tương đối.
Thứ hai, đối với mục đích sử dụng laptop, theo số liệu khảo sát, mục đích sử dụng
trong học tập được ưu tiên hàng đầu (58/101 người). Lần lượt phía sau là làm việc và giải trí
chiếm mức tương đối ở mức ưu tiên 1 và 2. Vì đa phần là các sinh viên nên học tập là rất quan
trọng và chiếm khá nhiều trong tổng số. Từ đó, nó làm góp phần làm tăng nhu cầu mua laptop của sinh viên.
Thứ ba, số liệu từ khảo sát cho thấy có đến 65 người lựa chọn mua trực tiếp tại cửa hàng
trên tổng số 101 người có nhu cầu mua ở mức ưu tiên 1 cao hơn hẳn với lựa chọn khác ở mức
1 như: nhờ người thân uy tín mua hộ (24 người), mua qua kênh thương mại điện tử (18 người)
và cuối cùng là nhờ xách tay từ nước ngoài( 9 người ). Vì laptop là mặt hàng điện tử khá đắt
và cần mua đúng với mong muốn của mình nên họ sẽ có xu hướng lựa chọn các cửa hàng uy
tín, đến tận nơi kiểm tra và tránh nhờ xách tay từ nước ngoài vì chứa đựng nhiều rủi ro về lừa
đảo, hỏng hóc và thời gian nhận hay đổi trả mất thời gian.
Thứ tư, về hãng laptop yêu thích của các sinh viên, mỗi sinh viên có một sở thích khác
nhau về chiếc laptop của mình. Kết quả cho thấy, DELL và HP là 2 hãng máy tính được ưa
chuộng nhất đối với các sinh viên lần lượt với mức lựa chọn ưu tiên 1 nổi bật là 56/101 người và 42/101 người.
Kế tiếp đó là Macbook cũng được lựa chọn ở mức ưu tiên 1 và 2 với chỉ số khá là 38 và
28 người. Macbook chiếm một phần không nhỏ trên tổng số, phù hợp với sinh viên trong việc
học tập hay làm việc, với nhiều ưu điểm nhưng vì giá cao và thu nhập của sinh viên cũng thấp
nên ít có nhu cầu mua từ họ.
Với hai dòng máy DELL và HP tuy không có vẻ ngoài đẹp như Macbook hay thương
hiệu chưa nổi tiếng nhưng vẫn được nhiều sinh viên lựa chọn để mua vì nó phù hợp với túi
tiền của sinh viên mà vẫn đáp ứng được đầy đủ yêu cầu mà sinh viên đặt ra.
Cuối cùng, điều quan tâm khi mua laptop của mỗi sinh viên cũng ảnh hưởng khá nhiều đến
nhu cầu mua laptop, theo khảo sát dưới đây phần lớn các sinh viên HVNH đều quan tâm đến
cấu hình, dung lượng và thương hiệu của laptop (số người lựa chọn ở mức ưu tiên 1 là 55, 52 và 50).
Nhìn chung, hầu hết các sinh viên đều phải học tập với một lượng kiến thức tương đối
nhiều hoặc tham gia một công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập nên hai tiêu chí trên hầu
hết đều được hết sức quan tâm.
3.2.5. Kỳ vọng của người tiêu dùng
Sinh viên dự đoán rằng trong tương lai giá Laptop sẽ tăng trong thời gian từ khoảng
tháng 8 đến tháng 9 sắp tới, bởi vì đây là giai đoạn tựu trường của học sinh, sinh viên trên
toàn quốc. Do vậy, họ đã quyết định mua Laptop vào thời điểm hiện tại, dẫn đến sự tăng lên của cầu Laptop.
Trong giai đoạn dịch Covid - 19, sinh viên kỳ vọng giá Laptop sẽ tăng mạnh do nhu cầu
học tập và làm việc Online tại nhà, do đó họ đã đổ xô đi mua Laptop ngay lập tức khiến cầu
Laptop cũng đồng thời tăng cao.
Việc sinh viên kỳ vọng giá Laptop tăng sẽ khiến họ tăng mua trong hiện tại. Tuy nhiên,
thực tế có thể diễn biến không đúng với những gì mà họ kỳ vọng. Giá Laptop sau một thời
gian tăng mạnh bắt đầu lao dốc đi xuống khiến những người đổ xô đi mua Laptop vì nghĩ mua
được với giá rẻ lại bị chịu thiệt hại.
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐƯA RA KHUYẾN NGHỊ 4.1. Kết luận
Sau thời gian nghiên cứu và thực hiện khảo sát; nhóm đã có những dữ liệu thực tế, cần
thiết để từ đó hoàn thành đề tài “ Phân tích cầu mua laptop của sinh viên HVNH ”, nhóm có
rút ra một vài kết luận và nhận xét sau khi hoàn thành đề tài:
Thứ nhất, về mặt lý thuyết, nhóm đã hiểu được khái niệm về cầu và những yếu tố ảnh hưởng đến cầu.
Thứ hai, về mặt thực tế thì dựa trên các số liệu khảo sát được đối với nhóm đối tượng là
sinh viên HVNH thì sinh viên Ngành kế toán chiếm 34% còn các ngành khác giao động từ
10-15,3% thường là các bạn năm nhất, thì mức giá triệu đồng là mức giá được lựa chọn nhiều
nhất, kèm theo đó thì thường mọi người sẽ chọn mua mới thay vì mua cũ và thường chọn các
việc ra trực tiếp của hàng để mua máy tính. Thêm vào đó, nhóm cũng đã khảo sát và nhận ra
sự cần thiết của các chiến dịch quảng cáo để cung cấp thông tin đến cho người tiêu dùng, và
cách thức tiêu biểu nhất là quảng cáo qua Internet.
Thứ ba về mục đích sử dụng máy tính thường là dùng để học tập (82,2)% và làm việc
(60,4%) là chủ yếu, thường thì khi mua máy tính thì theo khảo sát của bọn mình thì các bạn
sinh viên sẽ chỉ tập trung vào 3 yếu tố : cấu hình ,dung lượng , thương hiệu và giá cả
4.2. Giải pháp mở rộng thị trường cung
Thông qua khảo sát thực tế, nhóm em cũng đề xuất một số giải pháp để giúp cho các
nhà phân phối tiếp cận được khách hàng và bán được nhiều hàng hơn đồng thời mở rộng thị trường buôn bán :
- Dựa vào kết quả khảo sát thì các hãng Laptop được sinh viên HVNH quan tâm đến
nhất là DELL,HP,MacBook(27,23 và 21 người trên tổng số 150 sinh viên) cho ta thấy nhà các
nhà phân phối trên nước ta nên nhìn vào thương hiệu và sản phẩm thịnh hành trên thị trường
để bán và nhập hàng về tránh tình trạng thừa tồn hàng không bán được .Tuy nhiên ngoài 3
thương hiệu trên thì ASUS, ACER, LENOVO cũng không phải là một sự lựa chọn tồi khi khi
sinh viên nhắm tới các lap gaming nhắm tới nhu cầu giải trí cao
- Theo khảo sát thì nguyên nhân chủ yếu mà một số sinh viên chưa có và không mua
laptop là do điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình còn eo hẹp (48,3% người chưa có thu
nhập- vẫn nhận chu cấp từ gia đình mà chỉ 32,1% sinh viên có thu nhập khoảng dưới 1-3
triệu là đến từ công việc làm thêm ). Vậy nên nhà phân phối nên tập trung vào phân khúc
hạng có mức giá phải chăng để người tiêu dùng có thể tiếp cận được.
- Cuối cùng để tăng doanh thu bán hàng thì nhà phân phối cũng nên chú trọng vào việc
chế độ bảo hành sản phẩm, các phụ kiện đi kèm theo máy bởi đây cũng là mối quan tâm khi
mua laptop của các bạn tân sinh viên.
- Sở thích của các sinh viên chủ yếu nhắm tới mẫu mã và thiết kế hợp thời điểm
ví dụ như Macbook, tuy nhiên những dòng máy tương tự như vậy thường có giá thành
đắt hơn, không phù hợp với túi tiền của đa số sinh viên. Nắm bắt được nhược điểm
này, các bên cung cấp cần có các chiến lược quảng bá các dòng máy phù hợp với tài
chính sinh viên. Các hãng như HP, DELL,.. có giá thành ở mức trung bình nhưng có
cấu hình, chức năng máy phù hợp với đại đa số nhu cầu của sinh viên, vậy nên cần
tăng cường tiếp thị và tư vấn để sinh viên có thể tiếp cận và có lựa chọn phù hợp hơn,
đồng thời tăng doanh số bán hàng của bên cung.
4.3. Một số nguồn cung uy tín
Để mua laptop từ các nhà cung cấp uy tín ở Việt Nam, bạn có thể tham khảo môn số
nguồn cung uy tín sau đây:
1. FPT Shop: FPT Shop là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất ở Việt Nam,
cung cấp các sản phẩm công nghệ, bao gồm cả laptop từ nhiều thương hiệu khác nhau.
2. Thế Giới Di Động (Mobile World): Là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng
đầu ở Việt Nam, Thế Giới Di Động cung cấp một loạt các sản phẩm công nghệ, bao gồm
laptop từ các thương hiệu phổ biến.
3. Nguyễn Kim: Nguyễn Kim là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu về
thiết bị điện tử và điện gia dụng tại Việt Nam. Họ cũng cung cấp nhiều lựa chọn về laptop từ
các thương hiệu nổi tiếng.
4. Lotte Mart: Lotte Mart là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại Việt Nam,
cung cấp nhiều sản phẩm công nghệ, bao gồm laptop từ các thương hiệu hàng đầu.
5. MediaMart: Là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên về các sản phẩm công
nghệ, MediaMart cung cấp một loạt các lựa chọn về laptop từ các thương hiệu uy tín.
Lưu ý kiểm tra đánh giá của người dùng và các chương trình khuyến mãi khi mua
Laptop để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm tốt nhất với giá phù hợp.nhường giá phù hợp với
sinh viên thì các sàn online thường sẽ chiếm ưu thế nhưng độ an toàn thì mình nghĩ nên ra các store uy tín để mua hàng.