Bài tập lớn:"Vai trò của quy luật bắt chước trong xã hội và sự vận động quy luật này trong các hoạt động xã hội"

BÀi tập lớn với đề tài "Vai trò của quy luật bắt chước trong xã hội và sự vận động quy luật này trong các hoạt động xã hội"  của học phần Tâm lí học xã hộicủa Học viện Báo chí và Tuyên truyền giúp sinh viên đạt kết quả cao

lOMoARcPSD|3 7752136
HÞC VIÞN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYÞN
KHOA GIÁO DþC Đ¾I C¯¡NG NGHIÞP PH¾M
******
BÀI P LàN
MÔN: TÂM HÞC HÞI
Tên đß tài: Vai trò của quy luÁt bắt ch°ác trong hßi sự
vÁn dÿng quy luÁt này trong các ho¿t đßng i
tên sinh viên: TrÁn BÁo Anh
Láp: Xu¿t bÁn đißn tử K41
GiÁng viên h°áng d¿n: Thùy H°¢ng
Nßi - 2022
lOMoARcPSD|3 7752136
1
MþC LþC
ĐÀU.................................................................................................. 1
NàI DUNG.....................................................................................................2
PhÁn I. Cơ sá luÁn v quy lt bắt cc...........................................................
2
1. Khái niám bắt chước.......................................................................................2
2. thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde..........................................................3
3. Đánh giá thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde........................................... 3
PhÁn II. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong hái sự vÁn dāng quy luÁt
này trong các ho¿t đáng hái...........................................................................4
1. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong hái...................................................4
2. Sự vÁn dāng cÿa quy luÁt bắt chước trong các ho¿t đáng hái.................. 7
KÀT LUÀN........................................................................................................ 9
DANH MĀC TÀI LIàU THAM KHÀO......................................................... 10
MỞ ĐÀU
Tâm học hái thể coi mát môn khoa học giao thoa, khai thác
đưÿc nhiều tri thāc từ c ngành khoa học, từ đó nghiên cāu những hián tưÿng
phāc t¿p trong hái. Qua những nghiên cāu, môn đã phát hián c quy luÁt
cÿa sự hình thành và q trình phát triển cÿa các hián tưÿng tâm hái. Để
khẳng định vai trò cÿa môn trong thống ngành khoa học, Tâm học
hái không chỉ tÁp trung nghiên cāu luÁn còn đưa kÁt q nghiên cāu vào
āng dāng thực tißn. Trên các quy luÁt, Tâm học xã hái đưÿc dùng để
dự đoán xu hướng và giÁi những hián tưÿng xÁy ra trong hái, thể
những v¿n đề nóng hổi phāc t¿p nh¿t hián nay.
lOMoARcPSD|3 7752136
2
Trong số những quy luÁt đưÿc nghiên cāu trong môn Tâm học
hái, quy luÁt bắt chước đã đưÿc chỉ ra sớm nh¿t vào năm 1890 trong tác phẩm
<Nhng quy luÁt cÿa sự bắt chước= cÿa G.Tarde. ThÁ gii đã luôn n đáng và
phát triển theo con đưßng lặp l¿i hay nói cách khác, chính là sự lặp l¿i trong
hái cÿa loài ngưßi. Có thể nói rằng, đây là nền tÁng để mát hái thể tồn t¿i
phát triển. Quy luÁt bắt chước không ch vai trò thực tißn trong viác
giÁi những hành vi giống nhau cÿa con ngưßi, hơn thÁ nữa, còn vai trò
sự āng dāng r¿t lớn trong các ho¿t đáng hái. Th¿y đưÿc tÁm quan trọng
cÿa v¿n đề này, em xin chọn <Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong hái sự
vÁn dāng quy luÁt này trong các ho¿t đáng hái= làm đề tài nghiên cāu cho
bài tÁp lớn kÁt thúc học phÁn này.
NÞI DUNG
PhÁn I. Cơ sá luÁn v quy luÁt bt chước
1. Khái niám bắt chước
Trong cuác sống thưßng ngày, <bắt chước= là mát khái niám không hề
xa l¿, dùng để chỉ những hành đáng làm theo, học theo hành vi, suy nghĩ, cách
ăn mặc,… cÿa các nhân khác trong xã hái. Đây mát hành đáng thưßng
đưÿc thực hián với tính ch¿t thāc, thưßng theo xu hướng tiêu cực, máy c.
Để giÁi đơn giÁn với đ¿i đa số ngưßi, hành vi bắt chước cÿa mát cá nhân
trong đßi sống bắt nguồn t nßi sÿ khác biát, sÿ b lÁp hay thói a dua, học
đòi. Hành vi bắt chước không mang tính ổn định, nhân thực hián hành vi
thể dàng học theo nhưng cũng nhanh chóng từ bỏ khi tìm ra mát đối tưÿng
sao chép mới.
Tuy nhiên, trong Tâm lý học, bắt chước không chỉ hoàn toàn mang theo
tiêu cực. chÁ bắt chước thể ý thāc hoặc thāc, hoàn toàn hoặc chỉ
mát phÁn, sự sáng t¿o hoặc chỉ sao chép. Bắt chước về māc đích s¿ khác hẳn
với bắt chước cách làm để đ¿t đưÿc māc đích, viác làm chỉ mang tính nh¿t
thßi, không Ánh hưáng lâu dài tới xu hướng tính cách.
lOMoARcPSD|3 7752136
3
2. thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde
Trong môn Tâm học hái, chÁ bắt chước đưÿc Gabriel Tarde
phân tích dưới d¿ng ba lo¿i quy trình hái bÁn đối lÁp, lặp l¿i thích
āng. G.Tarde cho rằng, bắt chước ngưßi khác chính <sao chāp= l¿i ngưßi
khác. Song song với đó, ông cũng làm mát số kiểu bắt chước: bắt chước
logic hoặc phi logic, bắt chước nh¿t thßi hoặc lâu dài, bắc chước hình thāc hoặc
bÁn ch¿t, bắt chước giữa các t hay các giai c¿p.
Theo Gabriel Tarde, quy luÁt lặp l¿i cÿa thÁ giới đưÿc thể hóa thông
qua hành vi bắt chước. Sự lặp l¿i tồn t¿i á khắp mọi nơi: chÁ di truyền sinh
học, sự phÿ định cÿa phÿ định,… Bái vÁy, thÁ giới luôn vÁn đáng phát triển
theo mát con đưßng mòn đưÿc lặp l¿i. Còn trong hái cÿa chúng ta, sự lặp l¿i
chính hành vi bắt chước. Dù trên thực tÁ, bắt chước thưßng đưÿc nhắc đÁn
như mát hành đáng tiêu cực nhưng đây l¿i chính nguyên tắc giÁi thích bÁn
cho nhân, tÁp thể hái. Thông qua quy luÁt bắt chước, các nghiên
cāu, các định luÁt, c giá trị tinh thÁn, các hành đáng ích,… đưÿc thừa,
trên đó để khai thác phát huy hơn nữa. Ông hiểu rằng, bắt chước
mát hián tưÿng hái tính vĩnh vißn á mọi nơi trên t giới, góp phÁn thúc
đẩy sự phát triển cÿa mát đ¿t nước á nhiều mặt như kinh tÁ, chính trị, văn hóa,
tôn giáo,…
3. Đánh giá thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde
thuyÁt bắt chước cÿa G.Tarde đưÿc nghiên cāu, phát hián dựa trên
thực tÁ, qua đó thể th¿y các hành vi bÁn cÿa đßi sống nhân hái
thể coi quÁ cÿa sự bắt chước. hái đưÿc ông cho sÁn phẩm cÿa sự
tương tác giữa các nhân thông qua viác trao đổi thông tin, sự phát triển ý
thāc, mong muốn cÿa họ.
Tuy nhiên, lý thuyÁt cÿa ông l¿i h¿n chÁ á viác chỉ dựa vào quan sát chā
chưa thực nghiám thể, vái vàng xem xét tương tác giữa các nhân, nằm
ngoài ph¿m vi con ngưßi. Song song với đó, viác đề cao thái quá quy luÁt bắt
chước, sử dāng như mát quy luÁt tính tổng hÿp đ giÁi các hián tưÿng
lOMoARcPSD|3 7752136
4
hái không hÿp lí. vÁy, những nghiên cāu cÿa Tarde sau này đã đưÿc
các nhà nghiên cāu tiÁp thu, chính xác hóa v¿n đưÿc coi như mát trong số
những quy luÁt k năng chi phối s hình thành các hián tưÿng tâm xÁy
ra trong hái.
PhÁn II. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong hái sự vÁn dāng quy
luÁt này trong các ho¿t đáng i
1. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong hái
Bắt chước thể hiểu sự phỏng, sao chép, tái t¿o hành vi, thói
quen, lối sống, cách suy nghĩ cÿa các nhân hay mát nhóm ngưßi trong
hái. Bái vÁy, bắt chước là mát phương thāc đặc trưng, bÁn nh¿t định hình
mát nhân cách, mát nhóm xã hái. Hay th nói, bắt chước nền tÁng cho
giáo dāc phát triển, nh¿t á đối tưÿng trẻ em tương lai cÿa b¿t xã hái
nào.
Đặc biát á lāa tuổi trẻ nhỏ, các em s¿ mò, tìm hiểu những bước đÁu về
thÁ giới xung quanh, thông qua âm thanh, nét mặt, cử chỉ, điáu bá,… để thể
hián bÁn thân. như á thßi thơ ¿u, trẻ em chỉ tiÁp xúc với cha mẹ, anh chị,
ông bà. Những ngưßi này t¿o nên ¿n tưÿng đÁu cÿa trẻ nhỏ về thÁ giới xung
quanh, tr s¿ cÁm nhÁn đưÿc giọng i và chuyển đáng cÿa ngưßi lớn, bắt chước
phÁn āng l¿i trong thāc. Khi trẻ đi m¿u giáo, trẻ tiÁp xúc thêm giáo,
b¿n đồng trang lāa, dÁn dÁn sao chép những hành đáng, thái đá cÿa ngưßi
xung quanh để phÁn āng với nhiều tình huống hơn, không bắt chước trong vô
thāc nữa. Viác bắt chước s¿ thúc đẩy quá trình lĩnh hái, học hỏi cÿa trẻ nhỏ, từ
đó phát triển não bá. Trong mát i trưßng ng lành m¿nh, bắt chước càng
Ánh hưáng tốt tới hành vi cÿa tr nhỏ.
Tuy nhiên, viác bắt chước cũng Ánh hưáng tiêu cực nh¿t định đÁn sự
phát triển cÿa trẻ. Trẻ nhỏ đối tưÿng r¿t bị Ánh hưáng, không chỉ từ những
yÁu tố tích cực còn á những điều tiêu cực xung quanh các em. Ngày nay,
bên c¿nh viác tiÁp xúc với gia đình b¿n bè, trẻ em n tiÁp xúc r¿t nhiều với
những thiÁt bị đián tử, với những nái dung không qua kiểm duyát trên m¿ng.
lOMoARcPSD|3 7752136
5
Vô vàn nhng s viác đau thương đã y ra khi ngưßi lớn là, không để ý đÁn
con nhỏ, để các em bắt chước những nái dung x¿u trên m¿ng.
à
māc đá
cha mẹ có thể can thiáp, các em s¿ có những Ánh hưáng lên những hành vi như
ăn v¿, ném đồ, nói tāc, b¿o lực…
à
māc đá cao hơn, viác bắt chước có thể Ánh
hưáng đÁn sāc khỏe th ch¿t, tâm cÿa các em. mát thßi điểm, luÁn đã
sôi sāc nghi v¿n mát gái 5 tuổi t vong do bắt chước theo video trên m¿ng.
Nái dung cÿa video là <thắt cổ nhưng v¿n t đưÿc=, khiÁn trẻ làm theo.
Tới khi gia đình phát hián ra thì không kịp, gái đã trong tr¿ng thái tím tái
mặt mũi, không qua khỏi. Đáng buồn hơn, sự viác trên không phÁi hi hữu
mát trong số r¿t nhiều trưßng hÿp đã từng xÁy ra, gây ra āc chÁ trong hái.
à
tuổi lớn hơn, bước vào giai đo¿n trưáng thành, chÁ bắt chước v¿n
dißn ra á mßi nhân, với nhiều hình thāc khác nhau. Với đá tuổi này, viác bắt
chước thưßng xÁy ra với nhÁn d¿ng bên ngoài cÿa mát ngưßi, mát khuôn m¿u
với đặc điểm nổi trái về ngo¿i hình, lối sống, cách nói chuyán,… Hành vi bắt
chước trong giai đo¿n trưáng thành không chỉ để tìm cách phÁn āng với tình
hung b¿t mà còn đ hòa nhÁp vào mát nhóm hay chāng minh bÁn thân. Hơn
thÁ nữa, qua hành đáng bắt chước cÿa mát hoặc nhiều nhóm ngưßi, thể th¿y,
họ đã tình thúc đẩy sự phát triển cÿa hái trong nhiều mặt như văn hóa,
thßi trang, kinh tÁ,… Định luÁt cÿa Tarde đã phân biát giữa hai nhóm ngưßi:
nhà t¿o Ánh hưáng ngưßi bắt chước.
Vào năm 2021, nữ thÁn ÿng Jennie Kim đã t¿o nên mát n ng nhuám
c mái, khiÁn bao nhiêu ngưßi m , thÁm c những ngưßi chỉ từng th¿y
hình cÿa nàng, cũng học theo. Trong trưßng hÿp này, Jennie chính nhà
t¿o Ánh hưáng, những ngưßi học theo kiểu tóc đã coi Jennie như mát hình m¿u
để sao chép, mong muốn bÁn thân cũng trá nên thßi thưÿng, xinh đẹp. Chỉ n
tìm kiÁm từ khóa <nhuám mái Jennie=, số t¿m hình cÿa nàng s¿ hián lên,
những thay đổi, sáng t¿o với kiểu tóc này.
lOMoARcPSD|3 7752136
6
(Hình nh sưu tầm từ trang Yan.news)
T¿t nhiên, b¿t lāa tuổi nào, nhóm hái nào cũng thể bị Ánh hưáng
bái quy luÁt bắt chước theo hướng tiêu cực. Thßi gian gÁn đây, MV ca nh¿c
<There’s No One At All= cÿa ca Sơn Tùng M-TP đã bị gỡ bái nái dung mang
tính tiêu cực. Trong MV, nhân vÁt cÿa nam ca mát cuác đßi đơn, không
nhÁn đưÿc sự yêu thương để rồi trá thành mát kẻ lêu lổng, gây rối, cuối ng
đi đÁn con đưßng t t thúc cuác đßi mình. Nái dung MV đã khiÁn ngưßi xem
giÁt mình, ám Ánh vì sự lựa chn cÿa nhân t. Trong khi đó, đi tưÿng chÿ yÁu
nam ca hướng tới l¿i là các b¿n còn trong đá tuổi định hình nhân cách,
gặp nhiều áp lực trong viác học hành. Bái vÁy. các b¿n thể bị Ánh hưáng,
chọn cách bắt chước theo những hành đáng đÁy tiêu cực trong MV, t¿o ra hÁu
quÁ khôn lưßng cho bÁn thân, gia đình và hái.
lOMoARcPSD|3 7752136
7
Về bÁn, chÁ bắt chước trong các nhóm xã i ho¿t đáng bằng sự
Ánh hưáng cÿa i nhân tới thành viên khác thông qua sự hián dián cÿa bÁn
thân chính họ cũng phÁi chịu sự chi phối, Ánh hưáng. Theo Dollard J.
Miller N.E, 4 nhóm ngưßi chính khiÁn chúng ta thích bắt chước: những
ngưßi lớn tuổi, những ngưßi địa vị hái hơn hẳn, những ngưßi trình đá
trí tuá hơn hẳn, những ngưßi thành th¿o hơn hẳn trong mát lĩnh vực thực tißn.
2. Sự vÁn dāng cÿa quy luÁt bắt chước trong các ho¿t đáng hái
Nói mát cách khái quát, quy luÁt bắt chước không chỉ đưÿc vÁn dāng để
giÁi nhiều hián tưÿng hái còn thể āng dāng thực vào trong các
ho¿t đáng hái gÁn gũi nh¿t như giáo dāc nhà trưßng, giáo dāc hái, truyền
thông.
Trong giáo dāc nhà trưßng, nÁu không có bắt chước, trẻ nhỏ không thể
xây dựng những nền tÁng cÁn thiÁt như học nói hay những hành vi liên quan
tới viác tiÁp nhÁn kiÁn thāc. th nói, mọi tr em cÁn phát triển khÁ ng bt
chước trong quá trình ng trưáng. Viác bắt chước hành đáng xu¿t phát từ
nhiều nguyên nhân như sự hào hāng, trí nhớ, sự phối hÿp giữa các ho¿t đáng
giác quan các lo¿t vÁn đáng, thưßng bắt đÁu ngay khi cuác sống.
như á giá p viÁt cÿa học sinh tiểu học, các em nhỏ trong thāc đã bắt
chước giáo mình với māc tiêu cuối cùng viÁt đưÿc chữ giống m¿u hay
đọc đưÿc từ giống cô. Các em cÁn ghi nhớ sao chép, học theo những nét đưa
lên đưa xuống, nét thanh nét đÁm hay ghi nhớ khẩu hình, cách phát âm cÿa
giáo. Chính viác bắt chước mát ho¿t đáng cùng bÁn, chÿ yÁu đ học
cho biÁt ng như p cho đúng, sau ng đưa viác học trá thành mát nh đáng
mang tính tự giác. Tuy nhiên, những đối tưÿng như trẻ tự kỉ s¿ gặp khó khăn
khi bắt chước. Trong khi nh vi bắt chước th y ra ngay p c hoc đÁn
sau qua d¿ng trí nhớ, kinh nghiám thì trẻ tự k thưßng chỉ bắt chước trong mát
tình huống nh¿t định, không chọn lọc nh vi. Với trưßng hÿp đó, bắt chước
đã t thành mát k năng giáo dāc cÁn phÁi bổ trÿ cho trẻ tự kỉ thay chß
đÿi s phát triển chÁm t cÿa khÁ năng này. Āng dāng quy luÁt bắt chước trong
lOMoARcPSD|3 7752136
8
giáo dāc trẻ tự kỉ bao gồm những hành đáng đơn giÁn đưÿc lặp l¿i, trực tiÁp
như luyán âm hay tay. Những bài tÁp bắt chước bÁn này tác dāng r¿t
lớn tới viác nâng cao khÁ năng bắt chước, học nói á trẻ tự kỉ.
Đối với giáo dāc hái, quy luÁt bắt chước đưÿc āng dāng để lan truyền
những hành vi, những thông điáp tích cực. CÁm giác muốn bắt chước đã hình
thành mát quy tắc āng xử b¿t thành văn cho mßi nhân á chß công cáng.
Họ sẵn sàng đāng xÁp hàng ngay ngắn với những con ngưßi đāng trước đù
chưa từng gặp khi đang đāng chß rút tiền, chß gọi món, á tr¿m xe bus, ga tàu,…
NhÁn thāc đưÿc tÁm quan trọng cÿa quy luÁt bắt chước đối với tính giáo dāc
hái, nhiều nhãn hàng, thương hiáu lớn đã lồng ghép những thông điáp
cùng ý nghĩa vào những quÁng cáo cÿa ng. ChiÁn lưÿc này không những
thành công quÁng sÁn phẩm cÿa nhãn hàng còn lay đáng đưÿc ngưßi
xem, từ đó nâng cao nhÁn thāc cÿa họ về mát v¿n đề hái, đ¿o đāc nào đó,
góp phÁn lan tỏa nguồn năng lưÿng tích cực cho hái. Năm 2014, Coca Cola
đã ch¿m đÁn trái tim cÿa mßi ngưßi xem thông qua quÁng cáo <The happiest
thank you= cÿa hãng với thông điáp tuy đơn giÁn nhưng l¿i r¿t sâu sắc: Hãy
luôn bày tỏ sự biÁt ơn với những ngưßi ta gặp mßi ngày. Hàng ngày, ta thể
tiÁp xúc với r¿t nhiều ngưßi như nhân viên thu ngân á siêu thị, phāc quán
café, bác bÁo vá, lao ng,… Nhưng họ chỉ những con ngưßi xa l¿, bái ta
chưa từng hỏi tên cÿa những ngưßi b¿n đồng hành ¿y. Thông qua quÁng cáo,
Coca Cola đã đáng viên ngưßi xem thể hián sự biÁt ơn mát cách thể, bắt đÁu
với mát lßi cÁm ơn đưÿc gửi gắm với tên ngưßi nhÁn.
(Hình ảnh từ tài khoản Twitter của Coca Cola)
lOMoARcPSD|3 7752136
9
Không chỉ vÁy, quy luÁt bắt chước n khÁ năng chi phối t¿t các
lo¿i hình truyền thông. Truyền thông thưßng khơi dÁy niềm tin, sự mong muốn
cÿa các nhóm hái rồi từ đó, bắt chước bằng cách thừa, cÁi thián phát
triển. nh¿t cÿa āng dāng quy luÁt bắt chước trong truyền thông nằm á
ch c công ty, nn hàng, thương hiáu quÁng cho n phẩm cÿa h. Đánh
o tâm mong muốn sử dāng những sÁn phẩm ch¿t lưÿng nh¿t, các nhãn hàng
đã gây dựng sự uy tín cÿa bÁn thân bằng viác thuê ngưßi đ¿i dián dißn viên,
ca sĩ, ngưßi m¿u, hay thÁm chí b¿t ai nổi tiÁng tÁm Ánh hưáng nh¿t
định đối với mát nhóm công chúng nào đó. Thông qua những ngưßi nổi tiÁng,
ngưßi tiêu dùng đã ngÁm khẳng định māc đá uy tín cÿa n phẩm, từ đó bắt
chước những ngưßi t¿o ra xu hướng họ quan tâm. thể hiểu rằng, các
công ty, nhãn hàng, thương hiáu đã sử dāng chiÁn lưÿc truyền thông kÁt hÿp
với ngưßi nổi tiÁng để t¿o ra hiáu āng bắt chước á ngưßi tiêu dùng, thu l¿i lÿi
nhuÁn cho bÁn thân. Nhắc đÁn sự kÁt hÿp cÿa truyn thông và mát ng ti thßi
trang phÁi k tới Kanye West nhãn hàng Adidas với những đôi giày Yeezy.
Đây thể xem n mát trong những màn hÿp tác mang tính lịch sử nh¿t cÿa
thÁ giới sneakers, t¿o nên cơn sốt đối với nhiều tín đồ. Đ hữu mát đôi giày,
ngưßi mua đã săn lùng t¿i các cửa hàng Adidas khắp nơi trên thÁ giới, khiÁn
cho dòng giày Yeezy cháy hàng chỉ sau vài phút, thÁm c đưÿc bán l¿i qua tay
trung gian với những c giá trên trßi.
KẾT LUÀN
Trước khi bắt tay vào đề tài này, bÁn thân em đã những cái nhìn đÁy
tiêu cực, mang tính chÿ quan về hành vi bắt chước khi cho rằng viác sao chép
hay học theo mát đối tưÿng, hián tưÿng b¿t kì. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu đề
tài, em đã thể đưa ra những nhÁn định khách quan về quy luÁt bắt chước, t
đó i nhìn cùng ràng về vai trò hái āng dāng cÿa quy luÁt này
trong các ho¿t đáng hái. Không thể đánh giá đưÿc bắt chước tốt hay x¿u,
bái b¿t v¿n đề nào cũng hai mặt tồn t¿i, bắt chước cũng chính mát con
lOMoARcPSD|3 7752136
10
dao hai lưỡi. BÁn ch¿t cÿa bắt chước chính nền tÁng để duy trì phát triển
b¿t i nào. NÁu t xã i không biÁt ch n hành quy luÁt bắt chước,
hái ¿y s¿ chỉ toàn những thể rßi r¿c, không có tính liên kÁt hay hÿp tác để
xây dưng nền móng vững chắc. Để bắt chước không trá thành mát hành vi
mang tính tiêu cực, mßi nhân cÁn tỉnh táo, nâng cao nhÁn thāc để tỏ thái
đá lên án, bài trừ những cái x¿u, không phù hÿp với chuẩn mực đ¿o đāc hái.
Thay o đó, ta cÁn tăng cưßng hc hỏi, kÁ thừa và phát huy có chn lọc nhng
tinh hoa văn hóa, truyền thống tốt đẹp, những tri thāc, xu ớng ích cho đßi
sống nhân cũng như cho hái. Hi vọng rằng bài nghiên cāu cúa em đã
thể phÁn nào làm sáng tỏ những v¿n đề xoay quanh quy luÁt bắt chước vai
trò, āng dāng cÿa trong đßi sống thực tÁ.
DANH MþC TÀI LIÞU THAM KHÀO
1. Trung tâm nghiên cāu āng dāng tâm - giáo dāc Tâm An (2017),
Bắt chước là nền tÁng cÿa giáo dāc phát triển. Dạy trẻ tự kỷ Nội.
https://daytretukyhanoi.com/Nhung-hoat-dong-day-tre-tu-ky/Bat-
chuoc.html
2. Thị Minh Hằng (2015), Tâm học hội (Giáo trình lưu hành nội
bộ), Nái, Học vián Báo chí Tuyên truyền khoa Tâm giáo dāc Nghiáp
ph¿m.
3. TrÁn Ngọc Ly (2021), Vai trò cÿa bắt chước đối với sự phát triển tâm
cÿa trẻ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.
https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/vai-tro-cua-
bat-chuoc-doi-voi-su-phat-trien-tam-ly-cua-tre/?link_type=related_posts
4. Lytuong.net (2021), Ành hưáng hái gì? Các chÁ tâm cÿa
Ánh hưáng hái, tưởng.
https://lytuong.net/anh-huong-xa-hoi-la-gi/#21_bat_chuoc
5. Minh Trưßng (2022), Phân tích lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel
Tarde, Luật Minh Khuê.
lOMoARcPSD|3 7752136
11
https://luatminhkhue.vn/phan-tich-ly-thuyet-bat-chuoc-cua-gabriel-
tarde.aspx
| 1/12

Preview text:

lOMoARcPSD|37752136
HÞC VIÞN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYÞN
KHOA GIÁO DþC Đ¾I C¯¡NG VÀ NGHIÞP Vþ S¯ PH¾M ****** BÀI TÀP LàN
MÔN: TÂM LÝ HÞC XÃ HÞI
Tên đß tài: Vai trò của quy luÁt bắt ch°ác trong xã hßi và sự
vÁn dÿng quy luÁt này trong các ho¿t đßng xã hßi
Hß tên sinh viên: TrÁn BÁo Anh
Láp: Xu¿t bÁn đißn tử K41
GiÁng viên h°áng d¿n: Vũ Thùy H°¢ng Hà Nßi - 2022 lOMoARcPSD|37752136 1 MþC LþC
Mà ĐÀU.................................................................................................. 1
NàI DUNG. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
PhÁn I. Cơ sá lý luÁn về quy luÁt bắt chước. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
1. Khái niám bắt chước. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
2. Lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
3. Đánh giá lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
PhÁn II. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong xã hái và sự vÁn dāng quy luÁt
này trong các ho¿t đáng xã hái. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong xã hái. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
2. Sự vÁn dāng cÿa quy luÁt bắt chước trong các ho¿t đáng xã hái. . . . . . . . . 7
KÀT LUÀN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
DANH MĀC TÀI LIàU THAM KHÀO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 MỞ ĐÀU
Tâm lý học xã hái có thể coi là mát bá môn khoa học giao thoa, khai thác
đưÿc nhiều tri thāc từ các ngành khoa học, từ đó nghiên cāu những hián tưÿng
phāc t¿p trong xã hái. Qua những nghiên cāu, bá môn đã phát hián các quy luÁt
cÿa sự hình thành và quá trình phát triển cÿa các hián tưÿng tâm lí xã hái. Để
khẳng định vai trò cÿa bá môn trong há thống ngành khoa học, Tâm lý học xã
hái không chỉ tÁp trung nghiên cāu lý luÁn và còn đưa kÁt quÁ nghiên cāu vào
āng dāng thực tißn. Trên cơ sá các quy luÁt, Tâm lý học xã hái đưÿc dùng để
dự đoán xu hướng và lý giÁi những hián tưÿng xÁy ra trong xã hái, có thể là
những v¿n đề nóng hổi và phāc t¿p nh¿t hián nay. lOMoARcPSD|37752136 2
Trong số những quy luÁt đưÿc nghiên cāu trong bá môn Tâm lý học xã
hái, quy luÁt bắt chước đã đưÿc chỉ ra sớm nh¿t vào năm 1890 trong tác phẩm
phát triển theo con đưßng lặp l¿i hay nói cách khác, chính là sự lặp l¿i trong xã
hái cÿa loài ngưßi. Có thể nói rằng, đây là nền tÁng để mát xã hái có thể tồn t¿i
và phát triển. Quy luÁt bắt chước không chỉ có vai trò thực tißn trong viác lí
giÁi những hành vi giống nhau cÿa con ngưßi, hơn thÁ nữa, nó còn có vai trò
và sự āng dāng r¿t lớn trong các ho¿t đáng xã hái. Th¿y đưÿc tÁm quan trọng
cÿa v¿n đề này, em xin chọn vÁn dāng quy luÁt này trong các ho¿t đáng xã hái= làm đề tài nghiên cāu cho
bài tÁp lớn kÁt thúc học phÁn này. NÞI DUNG
PhÁn I. Cơ sá lý luÁn về quy luÁt bắt chước 1. Khái niám bắt chước
Trong cuác sống thưßng ngày, xa l¿, dùng để chỉ những hành đáng làm theo, học theo hành vi, suy nghĩ, cách
ăn mặc,… cÿa các cá nhân khác trong xã hái. Đây là mát hành đáng thưßng
đưÿc thực hián với tính ch¿t vô thāc, thưßng theo xu hướng tiêu cực, máy móc.
Để lí giÁi đơn giÁn với đ¿i đa số ngưßi, hành vi bắt chước cÿa mát cá nhân
trong đßi sống bắt nguồn từ nßi sÿ khác biát, sÿ bị cô lÁp hay thói a dua, học
đòi. Hành vi bắt chước là không mang tính ổn định, cá nhân thực hián hành vi
có thể dß dàng học theo nhưng cũng nhanh chóng từ bỏ khi tìm ra mát đối tưÿng sao chép mới.
Tuy nhiên, trong Tâm lý học, bắt chước không chỉ hoàn toàn mang theo
tiêu cực. Cơ chÁ bắt chước có thể có ý thāc hoặc vô thāc, hoàn toàn hoặc chỉ
mát phÁn, có sự sáng t¿o hoặc chỉ sao chép. Bắt chước về māc đích s¿ khác hẳn
với bắt chước cách làm để đ¿t đưÿc māc đích, là viác làm chỉ mang tính nh¿t
thßi, không Ánh hưáng lâu dài tới xu hướng tính cách. lOMoARcPSD|37752136 3
2. Lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde
Trong bá môn Tâm lý học xã hái, cơ chÁ bắt chước đưÿc Gabriel Tarde
phân tích dưới d¿ng ba lo¿i quy trình xã hái cơ bÁn là đối lÁp, lặp l¿i và thích
āng. G.Tarde cho rằng, bắt chước ngưßi khác chính là khác. Song song với đó, ông cũng làm rõ mát số kiểu bắt chước: bắt chước
logic hoặc phi logic, bắt chước nh¿t thßi hoặc lâu dài, bắc chước hình thāc hoặc
bÁn ch¿t, bắt chước giữa các thÁ há hay các giai c¿p.
Theo Gabriel Tarde, quy luÁt lặp l¿i cÿa thÁ giới đưÿc cā thể hóa thông
qua hành vi bắt chước. Sự lặp l¿i tồn t¿i á khắp mọi nơi: cơ chÁ di truyền sinh
học, sự phÿ định cÿa phÿ định,… Bái vÁy, thÁ giới luôn vÁn đáng và phát triển
theo mát con đưßng mòn đưÿc lặp l¿i. Còn trong xã hái cÿa chúng ta, sự lặp l¿i
chính là hành vi bắt chước. Dù trên thực tÁ, bắt chước thưßng đưÿc nhắc đÁn
như mát hành đáng tiêu cực nhưng đây l¿i chính là nguyên tắc giÁi thích cơ bÁn
cho cÁ cá nhân, tÁp thể và xã hái. Thông qua quy luÁt bắt chước, các nghiên
cāu, các định luÁt, các giá trị tinh thÁn, các hành đáng có ích,… đưÿc kÁ thừa,
trên cơ sá đó để khai thác và phát huy hơn nữa. Ông hiểu rằng, bắt chước là
mát hián tưÿng xã hái có tính vĩnh vißn á mọi nơi trên thÁ giới, góp phÁn thúc
đẩy sự phát triển cÿa mát đ¿t nước á nhiều mặt như kinh tÁ, chính trị, văn hóa, tôn giáo,…
3. Đánh giá lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel Tarde
Lý thuyÁt bắt chước cÿa G.Tarde đưÿc nghiên cāu, phát hián dựa trên
thực tÁ, qua đó có thể th¿y các hành vi cơ bÁn cÿa đßi sống cá nhân và xã hái
có thể coi là há quÁ cÿa sự bắt chước. Xã hái đưÿc ông cho là sÁn phẩm cÿa sự
tương tác giữa các cá nhân thông qua viác trao đổi thông tin, sự phát triển ý thāc, mong muốn cÿa họ.
Tuy nhiên, lý thuyÁt cÿa ông l¿i h¿n chÁ á viác chỉ dựa vào quan sát chā
chưa có thực nghiám cā thể, vái vàng xem xét tương tác giữa các cá nhân, nằm
ngoài ph¿m vi con ngưßi. Song song với đó, viác đề cao thái quá quy luÁt bắt
chước, sử dāng nó như mát quy luÁt có tính tổng hÿp để lí giÁi các hián tưÿng lOMoARcPSD|37752136 4
xã hái là không hÿp lí. Dù vÁy, những nghiên cāu cÿa Tarde sau này đã đưÿc
các nhà nghiên cāu tiÁp thu, chính xác hóa và v¿n đưÿc coi như mát trong số
những quy luÁt có khÁ năng chi phối sự hình thành các hián tưÿng tâm lý xÁy ra trong xã hái.
PhÁn II. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong xã hái và sự vÁn dāng quy
luÁt này trong các ho¿t đáng xã hái
1. Vai trò cÿa quy luÁt bắt chước trong xã hái
Bắt chước có thể hiểu là sự mô phỏng, sao chép, tái t¿o hành vi, thói
quen, lối sống, cách suy nghĩ cÿa các cá nhân hay mát nhóm ngưßi trong xã
hái. Bái vÁy, bắt chước là mát phương thāc đặc trưng, cơ bÁn nh¿t định hình
mát nhân cách, mát nhóm xã hái. Hay có thể nói, bắt chước là nền tÁng cho
giáo dāc và phát triển, nh¿t là á đối tưÿng trẻ em – tương lai cÿa b¿t kì xã hái nào.
Đặc biát á lāa tuổi trẻ nhỏ, các em s¿ tò mò, tìm hiểu những bước đÁu về
thÁ giới xung quanh, thông qua âm thanh, nét mặt, cử chỉ, điáu bá,… để thể
hián bÁn thân. Ví dā như á thßi thơ ¿u, trẻ em chỉ tiÁp xúc với cha mẹ, anh chị,
ông bà. Những ngưßi này t¿o nên ¿n tưÿng đÁu cÿa trẻ nhỏ về thÁ giới xung
quanh, trẻ s¿ cÁm nhÁn đưÿc giọng nói và chuyển đáng cÿa ngưßi lớn, bắt chước
và phÁn āng l¿i trong vô thāc. Khi trẻ đi m¿u giáo, trẻ tiÁp xúc thêm cô giáo,
b¿n bè đồng trang lāa, dÁn dÁn sao chép những hành đáng, thái đá cÿa ngưßi
xung quanh để phÁn āng với nhiều tình huống hơn, không bắt chước trong vô
thāc nữa. Viác bắt chước s¿ thúc đẩy quá trình lĩnh hái, học hỏi cÿa trẻ nhỏ, từ
đó phát triển não bá. Trong mát môi trưßng càng lành m¿nh, bắt chước càng
có Ánh hưáng tốt tới hành vi cÿa trẻ nhỏ.
Tuy nhiên, viác bắt chước cũng có Ánh hưáng tiêu cực nh¿t định đÁn sự
phát triển cÿa trẻ. Trẻ nhỏ là đối tưÿng r¿t dß bị Ánh hưáng, không chỉ từ những
yÁu tố tích cực mà còn á những điều tiêu cực xung quanh các em. Ngày nay,
bên c¿nh viác tiÁp xúc với gia đình và b¿n bè, trẻ em còn tiÁp xúc r¿t nhiều với
những thiÁt bị đián tử, với những nái dung không qua kiểm duyát trên m¿ng. lOMoARcPSD|37752136 5
Vô vàn những sự viác đau thương đã xÁy ra khi ngưßi lớn lơ là, không để ý đÁn
con nhỏ, để các em bắt chước những nái dung x¿u trên m¿ng. à māc đá mà
cha mẹ có thể can thiáp, các em s¿ có những Ánh hưáng lên những hành vi như
ăn v¿, ném đồ, nói tāc, b¿o lực… à māc đá cao hơn, viác bắt chước có thể Ánh
hưáng đÁn sāc khỏe thể ch¿t, tâm lí cÿa các em. Có mát thßi điểm, dư luÁn đã
sôi sāc vì nghi v¿n mát bé gái 5 tuổi tử vong do bắt chước theo video trên m¿ng.
Nái dung cÿa video là Tới khi gia đình phát hián ra thì không kịp, bé gái đã trong tr¿ng thái tím tái
mặt mũi, không qua khỏi. Đáng buồn hơn, sự viác trên không phÁi hi hữu mà
là mát trong số r¿t nhiều trưßng hÿp đã từng xÁy ra, gây ra āc chÁ trong xã hái.
à tuổi lớn hơn, bước vào giai đo¿n trưáng thành, cơ chÁ bắt chước v¿n
dißn ra á mßi cá nhân, với nhiều hình thāc khác nhau. Với đá tuổi này, viác bắt
chước thưßng xÁy ra với nhÁn d¿ng bên ngoài cÿa mát ngưßi, mát khuôn m¿u
với đặc điểm nổi trái về ngo¿i hình, lối sống, cách nói chuyán,… Hành vi bắt
chước trong giai đo¿n trưáng thành không chỉ để tìm cách phÁn āng với tình
huống b¿t kì mà còn để hòa nhÁp vào mát nhóm hay chāng minh bÁn thân. Hơn
thÁ nữa, qua hành đáng bắt chước cÿa mát hoặc nhiều nhóm ngưßi, có thể th¿y,
họ đã vô tình thúc đẩy sự phát triển cÿa xã hái trong nhiều mặt như văn hóa,
thßi trang, kinh tÁ,… Định luÁt cÿa Tarde đã phân biát giữa hai nhóm ngưßi:
nhà t¿o Ánh hưáng và ngưßi bắt chước.
Vào năm 2021, nữ thÁn tưÿng Jennie Kim đã t¿o nên mát làn sóng nhuám
tóc mái, khiÁn bao nhiêu ngưßi hâm má, thÁm chí cÁ những ngưßi chỉ từng th¿y
hình cÿa cô nàng, cũng học theo. Trong trưßng hÿp này, Jennie chính là nhà
t¿o Ánh hưáng, những ngưßi học theo kiểu tóc đã coi Jennie như mát hình m¿u
để sao chép, mong muốn bÁn thân cũng trá nên thßi thưÿng, xinh đẹp. Chỉ cÁn
tìm kiÁm từ khóa có cÁ những thay đổi, sáng t¿o với kiểu tóc này. lOMoARcPSD|37752136 6
(Hình ảnh sưu tầm từ trang Yan.news)
T¿t nhiên, b¿t kì lāa tuổi nào, nhóm xã hái nào cũng có thể bị Ánh hưáng
bái quy luÁt bắt chước theo hướng tiêu cực. Thßi gian gÁn đây, MV ca nh¿c
tính tiêu cực. Trong MV, nhân vÁt cÿa nam ca sĩ có mát cuác đßi cô đơn, không
nhÁn đưÿc sự yêu thương để rồi trá thành mát kẻ lêu lổng, gây rối, cuối cùng
đi đÁn con đưßng tự kÁt thúc cuác đßi mình. Nái dung MV đã khiÁn ngưßi xem
giÁt mình, ám Ánh vì sự lựa chọn cÿa nhân vÁt. Trong khi đó, đối tưÿng chÿ yÁu
mà nam ca sĩ hướng tới l¿i là các b¿n còn trong đá tuổi định hình nhân cách,
gặp nhiều áp lực trong viác học hành. Bái vÁy. các b¿n có thể bị Ánh hưáng,
chọn cách bắt chước theo những hành đáng đÁy tiêu cực trong MV, t¿o ra hÁu
quÁ khôn lưßng cho bÁn thân, gia đình và cÁ xã hái. lOMoARcPSD|37752136 7
Về cơ bÁn, cơ chÁ bắt chước trong các nhóm xã hái ho¿t đáng bằng sự
Ánh hưáng cÿa mßi cá nhân tới thành viên khác thông qua sự hián dián cÿa bÁn
thân và chính họ cũng phÁi chịu sự chi phối, Ánh hưáng. Theo Dollard J. và
Miller N.E, có 4 nhóm ngưßi chính khiÁn chúng ta thích bắt chước: những
ngưßi lớn tuổi, những ngưßi có địa vị xã hái hơn hẳn, những ngưßi có trình đá
trí tuá hơn hẳn, những ngưßi thành th¿o hơn hẳn trong mát lĩnh vực thực tißn.
2. Sự vÁn dāng cÿa quy luÁt bắt chước trong các ho¿t đáng xã hái
Nói mát cách khái quát, quy luÁt bắt chước không chỉ đưÿc vÁn dāng để
lí giÁi nhiều hián tưÿng xã hái mà còn có thể āng dāng thực tÁ vào trong các
ho¿t đáng xã hái gÁn gũi nh¿t như giáo dāc nhà trưßng, giáo dāc xã hái, truyền thông.
Trong giáo dāc nhà trưßng, nÁu không có bắt chước, trẻ nhỏ không thể
xây dựng những nền tÁng cÁn thiÁt như học nói hay những hành vi liên quan
tới viác tiÁp nhÁn kiÁn thāc. Có thể nói, mọi trẻ em cÁn phát triển khÁ năng bắt
chước trong quá trình tăng trưáng. Viác bắt chước là hành đáng xu¿t phát từ
nhiều nguyên nhân như sự hào hāng, trí nhớ, sự phối hÿp giữa các ho¿t đáng
giác quan và các lo¿t cơ vÁn đáng, thưßng bắt đÁu ngay khi có cuác sống. Ví
dā như á giá tÁp viÁt cÿa học sinh tiểu học, các em nhỏ trong vô thāc đã bắt
chước cô giáo mình với māc tiêu cuối cùng là viÁt đưÿc chữ giống m¿u hay
đọc đưÿc từ giống cô. Các em cÁn ghi nhớ và sao chép, học theo những nét đưa
lên đưa xuống, nét thanh nét đÁm hay ghi nhớ khẩu hình, cách phát âm cÿa cô
giáo. Chính viác bắt chước là mát ho¿t đáng vô cùng cơ bÁn, chÿ yÁu để học
cho biÁt cũng như tÁp cho đúng, sau cùng đưa viác học trá thành mát hành đáng
mang tính tự giác. Tuy nhiên, có những đối tưÿng như trẻ tự kỉ s¿ gặp khó khăn
khi bắt chước. Trong khi hành vi bắt chước có thể xÁy ra ngay lÁp tāc hoặc đÁn
sau qua d¿ng trí nhớ, kinh nghiám thì trẻ tự kỉ thưßng chỉ bắt chước trong mát
tình huống nh¿t định, không chọn lọc hành vi. Với trưßng hÿp đó, bắt chước
đã trá thành mát khÁ năng mà giáo dāc cÁn phÁi bổ trÿ cho trẻ tự kỉ thay vì chß
đÿi sự phát triển chÁm trß cÿa khÁ năng này. Āng dāng quy luÁt bắt chước trong lOMoARcPSD|37752136 8
giáo dāc trẻ tự kỉ bao gồm những hành đáng đơn giÁn đưÿc lặp l¿i, trực tiÁp
như luyán âm hay vß tay. Những bài tÁp bắt chước cơ bÁn này có tác dāng r¿t
lớn tới viác nâng cao khÁ năng bắt chước, học nói á trẻ tự kỉ.
Đối với giáo dāc xã hái, quy luÁt bắt chước đưÿc āng dāng để lan truyền
những hành vi, những thông điáp tích cực. CÁm giác muốn bắt chước đã hình
thành mát bá quy tắc āng xử b¿t thành văn cho mßi cá nhân á chß công cáng.
Họ sẵn sàng đāng xÁp hàng ngay ngắn với những con ngưßi đāng trước đù
chưa từng gặp khi đang đāng chß rút tiền, chß gọi món, á tr¿m xe bus, ga tàu,…
NhÁn thāc đưÿc tÁm quan trọng cÿa quy luÁt bắt chước đối với tính giáo dāc
xã hái, nhiều nhãn hàng, thương hiáu lớn đã lồng ghép những thông điáp vô
cùng ý nghĩa vào những quÁng cáo cÿa hãng. ChiÁn lưÿc này không những
thành công quÁng bá sÁn phẩm cÿa nhãn hàng mà còn lay đáng đưÿc ngưßi
xem, từ đó nâng cao nhÁn thāc cÿa họ về mát v¿n đề xã hái, đ¿o đāc nào đó,
góp phÁn lan tỏa nguồn năng lưÿng tích cực cho xã hái. Năm 2014, Coca Cola
đã ch¿m đÁn trái tim cÿa mßi ngưßi xem thông qua quÁng cáo thank you= cÿa hãng với thông điáp tuy đơn giÁn nhưng l¿i r¿t sâu sắc: Hãy
luôn bày tỏ sự biÁt ơn với những ngưßi ta gặp mßi ngày. Hàng ngày, ta có thể
tiÁp xúc với r¿t nhiều ngưßi như nhân viên thu ngân á siêu thị, phāc vā quán
café, bác bÁo vá, cô lao công,… Nhưng họ chỉ là những con ngưßi xa l¿, bái ta
chưa từng hỏi tên cÿa những ngưßi b¿n đồng hành ¿y. Thông qua quÁng cáo,
Coca Cola đã đáng viên ngưßi xem thể hián sự biÁt ơn mát cách cā thể, bắt đÁu
với mát lßi cÁm ơn đưÿc gửi gắm với tên ngưßi nhÁn.
(Hình ảnh từ tài khoản Twitter của Coca Cola) lOMoARcPSD|37752136 9
Không chỉ vÁy, quy luÁt bắt chước còn có khÁ năng chi phối t¿t cÁ các
lo¿i hình truyền thông. Truyền thông thưßng khơi dÁy niềm tin, sự mong muốn
cÿa các nhóm xã hái rồi từ đó, bắt chước bằng cách kÁ thừa, cÁi thián và phát
triển. Ví dā rõ nh¿t cÿa āng dāng quy luÁt bắt chước trong truyền thông nằm á
cách các công ty, nhãn hàng, thương hiáu quÁng bá cho sÁn phẩm cÿa họ. Đánh
vào tâm lí mong muốn sử dāng những sÁn phẩm ch¿t lưÿng nh¿t, các nhãn hàng
đã gây dựng sự uy tín cÿa bÁn thân bằng viác thuê ngưßi đ¿i dián là dißn viên,
ca sĩ, ngưßi m¿u, hay thÁm chí là b¿t kì ai nổi tiÁng và có tÁm Ánh hưáng nh¿t
định đối với mát nhóm công chúng nào đó. Thông qua những ngưßi nổi tiÁng,
ngưßi tiêu dùng đã ngÁm khẳng định māc đá uy tín cÿa sÁn phẩm, từ đó bắt
chước những ngưßi t¿o ra xu hướng mà họ quan tâm. Có thể hiểu rằng, các
công ty, nhãn hàng, thương hiáu đã sử dāng chiÁn lưÿc truyền thông kÁt hÿp
với ngưßi nổi tiÁng để t¿o ra hiáu āng bắt chước á ngưßi tiêu dùng, thu l¿i lÿi
nhuÁn cho bÁn thân. Nhắc đÁn sự kÁt hÿp cÿa truyền thông và mát công ti thßi
trang phÁi kể tới Kanye West và nhãn hàng Adidas với những đôi giày Yeezy.
Đây có thể xem như mát trong những màn hÿp tác mang tính lịch sử nh¿t cÿa
thÁ giới sneakers, t¿o nên cơn sốt đối với nhiều tín đồ. Để sá hữu mát đôi giày,
ngưßi mua đã săn lùng t¿i các cửa hàng Adidas khắp nơi trên thÁ giới, khiÁn
cho dòng giày Yeezy cháy hàng chỉ sau vài phút, thÁm chí đưÿc bán l¿i qua tay
trung gian với những māc giá trên trßi. KẾT LUÀN
Trước khi bắt tay vào đề tài này, bÁn thân em đã có những cái nhìn đÁy
tiêu cực, mang tính chÿ quan về hành vi bắt chước khi cho rằng viác sao chép
hay học theo mát đối tưÿng, hián tưÿng b¿t kì. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu đề
tài, em đã có thể đưa ra những nhÁn định khách quan về quy luÁt bắt chước, từ
đó có cái nhìn vô cùng rõ ràng về vai trò xã hái và āng dāng cÿa quy luÁt này
trong các ho¿t đáng xã hái. Không thể đánh giá đưÿc bắt chước là tốt hay x¿u,
bái b¿t cā v¿n đề nào cũng có hai mặt tồn t¿i, bắt chước cũng chính là mát con lOMoARcPSD|37752136 10
dao hai lưỡi. BÁn ch¿t cÿa bắt chước chính là nền tÁng để duy trì và phát triển
b¿t cā xã hái nào. NÁu mát xã hái không biÁt cách vÁn hành quy luÁt bắt chước,
xã hái ¿y s¿ chỉ toàn những cá thể rßi r¿c, không có tính liên kÁt hay hÿp tác để
xây dưng nền móng vững chắc. Để bắt chước không trá thành mát hành vi
mang tính tiêu cực, mßi cá nhân cÁn tỉnh táo, nâng cao nhÁn thāc để tỏ rõ thái
đá lên án, bài trừ những cái x¿u, không phù hÿp với chuẩn mực đ¿o đāc xã hái.
Thay vào đó, ta cÁn tăng cưßng học hỏi, kÁ thừa và phát huy có chọn lọc những
tinh hoa văn hóa, truyền thống tốt đẹp, những tri thāc, xu hướng có ích cho đßi
sống cá nhân cũng như cho xã hái. Hi vọng rằng bài nghiên cāu cúa em đã có
thể phÁn nào làm sáng tỏ những v¿n đề xoay quanh quy luÁt bắt chước và vai
trò, āng dāng cÿa nó trong đßi sống thực tÁ.
DANH MþC TÀI LIÞU THAM KHÀO
1. Trung tâm nghiên cāu và āng dāng tâm lý - giáo dāc Tâm An (2017),
Bắt chước là nền tÁng cÿa giáo dāc và phát triển. Dạy trẻ tự kỷ Hà Nội.
https://daytretukyhanoi.com/Nhung-hoat-dong-day-tre-tu-ky/Bat- chuoc.html
2. Lý Thị Minh Hằng (2015), Tâm lý học xã hội (Giáo trình lưu hành nội
bộ), Hà Nái, Học vián Báo chí và Tuyên truyền khoa Tâm lý giáo dāc và Nghiáp vā sư ph¿m.
3. TrÁn Ngọc Ly (2021), Vai trò cÿa bắt chước đối với sự phát triển tâm
lý cÿa trẻ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.
https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/vai-tro-cua-
bat-chuoc-doi-voi-su-phat-trien-tam-ly-cua-tre/?link_type=related_posts
4. Lytuong.net (2021), Ành hưáng xã hái là gì? Các cơ chÁ tâm lý cÿa
Ánh hưáng xã hái, Lý tưởng.
https://lytuong.net/anh-huong-xa-hoi-la-gi/#21_bat_chuoc
5. Lê Minh Trưßng (2022), Phân tích lý thuyÁt bắt chước cÿa Gabriel
Tarde, Luật Minh Khuê. lOMoARcPSD|37752136 11
https://luatminhkhue.vn/phan-tich-ly-thuyet-bat-chuoc-cua-gabriel- tarde.aspx
Document Outline

  • HÞC VIÞN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYÞN
  • ******
  • MÔN: TÂM LÝ HÞC XÃ HÞI
  • Hß tên sinh viên: TrÁn BÁo Anh Láp: Xu¿t bÁn đißn
  • Hà Nßi - 2022
    • MþC LþC
    • NÞI DUNG
    • KẾT LUÀN
    • DANH MþC TÀI LIÞU THAM KHÀO