Bài tập Luật hành chính | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Đơn vị sự nghiệp công lập: đa phần là viên chức (Đơn vị sự nghiệp công lập chính là các tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị – xã hội thành lập theo quy định. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lý luận nhà nước và pháp luật (llnnvpl)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45650915
*Bộ luật điều chỉnh cả 1 ngành luật, điều chỉnh QHXH quan trọng và phổ biến, thói quen pháp lý. *
Đơn vị công lập: cán bộ (tất cả các chủ tịch, phó chủ tịch UBND các cấp đều là cán bộ, cán bộ cấp xã).
Đơn vị sự nghiệp công lập: đa phần là viên chức (Đơn vị sự nghiệp công lập chính là các tổ chức
do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị – xã hội thành lập theo quy
định của pháp luật có tư cách pháp nhân, cung cấp các dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước
trong các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể dục thể thao,
lao động – thương binh và xã hội, thông truyền thông và các lĩnh vực sự nghiệp khác được pháp luật quy định.)
Đơn vị công lập trực thuộc: có thể là công chức
Thủ trưởng, phó thủ trưởng: công chức Bộ trưởng: cán bộ
B. CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG: 1.
Ông A là Trưởng phòng Tư pháp thuộc UBND huyện X. A thực hiện 3 hành vi viphạm
kỷ luật và các hành vi bị xử lý các hình thức như sau: hành vi thứ nhất: cảnh cáo, hành vi
thứ 2: hạ bậc lương, hành vi thứ 3: khiển trách. Hình thức kỷ luật cuối cùng đối với ông A là: a) Giáng chức; b) Cách chức; c) Hạ bậc lương; d) Buộc thôi việc.
_________________________________________________________________________
Điều 79. Các hình thức kỷ luật đối với công chức[31]
1. Công chức vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên
quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: a) Khiển trách; b) Cảnh cáo; c) Hạ bậc lương; d) Giáng chức; đ) Cách chức; e) Buộc thôi việc. 2.
Hình thức giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý;hình thức hạ bậc lương chỉ áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. 8.
Giáng chức là việc công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị hạ xuống chức vụ thấp
hơn.(giáng chức từ trưởng phòng thành phó trưởng phòng). lOMoAR cPSD| 45650915 9.
Cách chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
(cách chức là từ trưởng phòng thành chuyên viên).
____________________________________ 2.
Cơ quan có thẩm quyền xác nhận công chức bị mất năng lực hành vi dân sự
khi viphạm pháp luật:
a) Là cơ quan nơi công chức công tác; b) Là Tòa án;
c) Là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh; d) Là cơ quan Công an. 3.
Hội đồng kỷ luật công chức tiến hành họp khi:
a) Có đủ 05 thành viên tham dự;
b) Có đủ 04 thành viên trở lên tham dự;
c) Có đủ 03 thành viên trở lên tham dự;
d) Có Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng và một ủy viên tham dự.
https://www.bqllang.gov.vn/van-ban/vbpq-do-nha-nuoc-ban-hanh/9994-nghi-dinh-
so112-2020-nd-cp-ve-xu-ly-ky-luat-can-bo-cong-chuc-vien-chuc.html 4.
Cán bộ, công chức nhà nước Việt Nam:
a) Chỉ có trách nhiệm thực hiện các quy định của Luật cán bộ, công chức;
b) Luôn là người làm việc trong cơ quan nhà nước;
c) Hưởng lương từ ngân sách nhà nước;
d) Đều được giải quyết cho thôi việc nếu có nguyện vọng.
Điều 4. Cán bộ, công chức
1. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo
nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung
ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
2.[2] Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh
tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính
trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà
không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị
thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp,
công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
3. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử
giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó
Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam lOMoAR cPSD| 45650915
được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong
biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
5. Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã:
a) Là công chức xã; (công chức xã)
b) Có thể không phải là người làm việc theo nhiệm kỳ; c) Là cán bộ xã;
d) Là người làm việc không chuyên trách ở cấp xã.
6. Tiêu chí nào không là căn cứ bắt buộc trong việc tuyển dụng công chức: a) Yêu cầu nhiệm vụ; b) Vị trí việc làm; c)
Chỉ tiêu biên chế của cơ quan sử dụng công chức; d) Thâm niên công tác.
7. Người dự tuyển công chức là con nuôi của Anh hùng Lực lượng vũ trang sẽ: a)
Được cộng 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển; b)
Được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển; c)
Được cộng 10 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
d) Không được cộng điểm.
8. Người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh: a)
Được đăng ký dự tuyển công chức; b)
Được đăng ký dự tuyển viên chức; c)
Được đăng ký dự tuyển cán bộ; d)
Không được đăng ký dự tuyển công chức lẫn viên chức. Điều 34. Những
người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức: a) Không cư trú tại Việt Nam;
b) Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
c) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết
định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc[12].
9. Giáng chức đối với công chức là:
a) Việc công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị hạ xuống chức vụ thấp hơn;
b) Việc công chức lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;
c) Việc công chức bị hạ xuống chức vụ thấp hơn;
d) Việc công chức bị hạ xuống ngạch, bậc thấp hơn.
Ngạch là tên gọi thể hiện thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức.
5. Bổ nhiệm là việc cán bộ, công chức được quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc một
ngạch theo quy định của pháp luật.
6. Miễn nhiệm là việc cán bộ, công chức được thôi giữ chức vụ, chức danh khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc
chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
7. Bãi nhiệm là việc cán bộ không được tiếp tục giữ chức vụ, chức danh khi chưa hết nhiệm kỳ.
8. Giáng chức là việc công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị hạ xuống chức vụ thấp hơn. lOMoAR cPSD| 45650915
9. Cách chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
10. Điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ
chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.
11. Luân chuyển là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh
lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ.
12. Biệt phái là việc công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị này được cử đến làm việc tại cơ quan, tổ
chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ.
13. Từ chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý đề nghị được thôi giữ chức vụ khi chưa hết
nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm
Giáng chức là việc công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị hạ xuống chức vụ thấp hơn.
10. Phương thức tuyển dụng công chức:
a) Chỉ là thi tuyển hoặc xét tuyển;
b) Chủ yếu là hình thức xét tuyển;
c) Có thể không là hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển; (có thể là tiếp nhận).
d) Thể hiện sự bình đẳng giữa cơ quan tuyển dụng và công dân dự tuyển.
11. Hình thức kỷ luật cách chức:
a) Có thể được áp dụng đối với cán bộ hoặc công chức vi phạm pháp luật;
b) Được áp dụng đối với bất cứ công chức nào vi phạm pháp luật;
c) Là biểu hiện của cưỡng chế hành chính;
d) Là hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của công chức.
iệc cách chức chỉ áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ.
12. Hình thức kỷ luật giáng chức:
a) Là hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất được áp dụng đối với công chức;
b) Có thể được áp dụng đối với cả cán bộ hoặc công chức vi phạm pháp luật;
c) Chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;
d) Là biểu hiện của cưỡng chế hành chính.
13. Trách nhiệm đánh giá công chức:
a) Thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức;
b) Không bao giờ thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan quản lý cấp trên trựctiếp;
c) Không nhất thiết phải được tiến hành dựa trên cơ sở quy định của pháp luật;
d) Nhằm mục đích phát hiện và xử lý sai phạm của công chức.
14. Công chức nhà nước Việt Nam:
a) Luôn được tuyển dụng theo hình thức thi tuyển;
b) Là chủ thể bắt buộc trong tất cả các quan hệ pháp Luật Hành chính;
c) Nhất thiết phải là người mang quốc tịch Việt Nam;
d) Không có quyền xin thôi việc nếu công chức đó giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước.
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ giải quyết cho công chức thôi việc: lOMoAR cPSD| 45650915
Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho thôi việc đối với công chức có 02 năm liên tiếp được
xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;
a) Nếu công chức vi phạm pháp luật; (có thể khiển trách, cảnh cáo)
b) Nếu công chức có hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ;
c) Theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp; (có thể theo luật)
d) Bất cứ khi nào công chức có đơn xin thôi việc. (viên chức thì được còn công chức thì khác). 16.
Trong thời gian tập sự, người tập sự:
a) Luôn hưởng 85% mức lương bậc 1;
b) Luôn hưởng 85% mức lương bậc 2;
c) Luôn hưởng 85% mức lương bậc 3;
d) Có thể được hưởng 100% mức lương.
Hưởng 85% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng với công chức, viên chức; bậc 2 đối với
người có trình độ thạc sĩ và bậc 3 đối với trình độ tiến sĩ. Ngoài ra, công chức, viên chức trong
thời gian tập sự còn được hưởng các khoảng phụ cấp theo quy định của pháp luật – Công
chức, viên chức được hưởng 100% mức lương và phụ cấp tương đương với trình độ đào tạo
nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Công chức, viên chức làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc
trong các ngành, nghề độc hại nguy hiểm.
+ Công chức, viên chức là người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; nghĩa vụ tham gia công an
nhân dân; sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm
công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo
chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ
quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức
trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ. 17.
Cơ sở thực tế để truy cứu trách nhiệm kỷ luật:
a) Chỉ là vi phạm kỷ luật;
b) Mọi vi phạm pháp luật;
c) Vi phạm kỷ luật và vi phạm pháp luật khác liên quan đến công vụ và đạo đức;
d) Không bao giờ là vi phạm hành chính. 18.
Nếu CBCC vi phạm kỷ luật tại cơ quan cũ nhưng chưa bị phát hiện và xử lý
thì đãđiều động sang cơ quan khác thì:
a) Cơ quan cũ xử lý rồi chuyển hồ sơ cho cơ quan mới;
b) Cơ quan mới xử lý và quản lý CBCC;
c) Cơ quan mới xử lý và chuyển hồ sơ cho cơ quan cũ;
d) Không bị xử lý kỷ luật nữa.
Trường hợp công chức có hành vi vi phạm trong thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức,
đơn vị cũ mà khi chuyển sang cơ quan mới mới phát hiện hành vi vi phạm đó và vẫn còn
trong thời hiệu xử lý kỷ luật thì cơ quan cũ nơi công chức đã công tác tiến hành xử lý kỷ lOMoAR cPSD| 45650915
luật. Hồ sơ, quyết định xử lý kỷ luật phải được gửi về cơ quan nơi công chức đang công tác. 19.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Là công chức cấp xã;
b) Có quyền ban hành văn bản quy phạm hành chính với hình thức là quyết định hoặcchỉ thị; c) Là cán bộ cấp xã,
d) Không có quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. 20.
Thời hiệu xử lý kỷ luật CBCC theo pháp luật hiện hành được tính từ thời điểm
a) CBCC thực hiện hành vi vi phạm;
Điều 80. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật[32]
b) 1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có
hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
c) Hành vi vi phạm bị phát hiện;
d) Cơ quan, đơn vị đã xác định rõ về hành vi vi phạm;
e) Hội đồng kỷ luật CBCC được thành lập. 21.
CBCC bị kỷ luật buộc thôi việc:
a) Không được nhận trợ cấp BHXH;
b) Không được nhận trợ cấp thôi việc;
c) Không được dự tuyển làm công chức nữa;
d) Có thể khởi kiện ra TAND ngay sau khi có quyết định kỷ luật.
) Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì không được hưởng chế độ thôi việc nhưng được cơ
quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian làm việc đã đóng bảo hiểm xã hội để thực hiện chế độ
bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. b)
Cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức lưu giữ hồ sơ công chức bị kỷ luật buộc thôi
việccó trách nhiệm cung cấp bản tóm tắt lý lịch và nhận xét (có xác nhận) khi công chức đó yêu cầu. c)
Sau 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực, công chức bị xử lý
kỷluật buộc thôi việc được quyền đăng ký dự tuyển vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà
nước. Trường hợp bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc do tham nhũng, tham ô hoặc vi phạm đạo đức
công vụ thì không được đăng ký dự tuyển vào các cơ quan hoặc vị trí công tác có liên quan đến
nhiệm vụ, công vụ đã đảm nhiệm. lOMoAR cPSD| 45650915
22. Ngày 10/6/2019, thủ trưởng cơ quan X đã ra quyết định xử lý kỷ luật công chức A,
ngạch chuyên viên với hình thức cảnh cáo. Ngày 20/9/2019, công chức A lại tiếp tục thực hiện
vi phạm pháp luật mà theo quy định pháp luật, hành vi này cũng bị xử lý với hình thức cảnh
cáo. Thủ trưởng cơ quan X sẽ:
a) Áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với ông A;
b) Áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc ông A;
c) Áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông A;
d) Phạt tiền ông A thay cho hình thức kỷ luật.
23. Cán bộ vi phạm pháp luật bị Toà án phạt tù giam thì:
a) Người có thẩm quyền không phải thành lập Hội đồng kỷ luật;
b) Đương nhiên bị buộc thôi việc mà không cần ban hành quyết định xử lý kỷ luật;
c) Có thể không bị thôi việc;
d) Không thể tiếp tục xử lý kỷ luật. 24. Cán bộ:
a) Nhất thiết là người thực thi quyền lực chính trị; (có thể thực thi nhiệm vụ)
b) Chỉlàm việc trong tổ chức chính trị, chính trị- xã hội;
c) Là người mang quốc tịch Việt Nam;
d) Không thể đồng thời là công chức.(kim chức vụ ...)
25. Nếu cán bộ, công chức thực hiện một vi phạm pháp luật thì không thể đồng thời phát sinh:
a) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm kỷ luật;
b) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự;
c) Trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm vật chất;
d) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm hành chính.
Không thể vừa hình sự, vừa hành chính . 1 trong hai.
26. Thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức:
a) Là thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức
b) Có thể tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm pháp luật
của cán bộ, công chức;
c) Khác thời hiệu xử lý kỷ luật viên chức;
d) Không phải luôn là 24 tháng tính từ thời điểm công chức thực hiện vi phạm pháp luật. 26. Là cán bộ:
a) Phó Chủ tịch Hội phụ nữ cấp xã;
b) Hiệu trưởng Trường đại học công lập;
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp;
d) Chủ tịch UBND cấp tỉnh. 27. Là công chức: lOMoAR cPSD| 45650915 a) Bí thư Thành ủy; cán bộ
b) Chủ tịch UBND cấp xã; cán bộ c)
Giám đốc bệnh viện tư nhân; sai d)
Viện trưởng Viện nghiên cứu thuộc Bộ. viên chức 28. Cán bộ là:
a) Tất cả những người được bầu cử để giữ chức vụ theo nhiệm kỳ;
b) Tất cả những người giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong cơ quan nhà nước;
c) Những người làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập;
d) Những người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm
kỳ không chỉ trong cơ quan hành chính nhà nước. 30.
Cán bộ, công chức có quyền
a) Làm việc ngoài thời gian pháp luật quy định;
b) Từ chối thi hành nhiệm vụ trái pháp luật của cấp trên;
Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật
thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết
định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành
nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực
tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về
quyết định của mình. cán bộ thực hiện không chịu TN, người ra mệnh lệnh chịu TN c) Tham gia đình công;
d) Góp vốn vào công ty cổ phần. 31. Cán bộ
a) Không được xếp vào ngạch;
b) Không bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức;
c) Không làm việc trong cơ quan nhà nước;
d) Không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 32. Là công chức: a) Bí thư Thành ủy;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh;
c) Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen;
d) Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ. viên chức 33.
Hình thức kỷ luật cao nhất có thể được áp dụng đối với Bộ trưởng: a) Buộc thôi việc; b) Bãi nhiệm; c) Cách chức;
d) Chuyển làm công việc khác. 34.
Người nào sau đây là cán bộ: lOMoAR cPSD| 45650915
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp;
b) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Giám đốc Công an tỉnh;
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 35.
Người nào sau đây không phải là cán bộ: a) Giám đốc Sở;
b) Chủ tịch UBND cấp tỉnh;
c) Tổng Kiểm toán Nhà nước;
d) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. 36. Là công chức:
a) Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã; b) Bí thư Huyện đoàn;
c) Trưởng Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
d) Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. 37.
Nếu viên chức vi phạm ở mức độ nghiêm trọng kỷ luật lao động của đơn vị sự nghiệp thì:
a) Chỉ cần dựa trên cơ sở Nội quy kỷ luật lao động để ra quyết định xử lý kỷ luật;
b) Không thể áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với viên chức vi phạm;
c) Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp không cần thành lập Hội đồng kỷ luật mà ra quyết
định xử lý kỷ luật ngay;
d) Người có thẩm quyền xử lý luôn là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp đó. 37.
Công chức đang trong thời gian tập sự:
a) Được hưởng 75% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng
b) Nếu có trình độ thạc sĩ thì hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng;
c) Đương nhiên được hưởng 100%mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng;
d) Thời gian tập sự được tính vào thời gian nâng bậc lương. 38.
Bác sĩ xúc phạm danh dự của bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh:
a) Bị khiển trách;
b) Nếu bác sĩ đang làm thủ tục nghỉ hưu thì người có thẩm quyền vẫn có thể tiếp tục làm thủ tục cho nghỉ hưu;
c) Có thể bị tạm đình chỉ công tác không quá 2 tháng; d) Bị cách chức; 39.
Thời hiệu xử lý công chức được tính từ thời điểm:
a) Công chức thực hiện vi phạm pháp luật;
b) Hội đồng kỷ luật công chức họp;
c) Hành vi vi phạm pháp luật của công chức bị phát hiện;
d) Công chức viết bản kiểm điểm. 40.
Nếu công chức thực hiện 01 vi phạm pháp luật thì không thể đồng thời phát sinh:
a) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm kỷ luật; lOMoAR cPSD| 45650915
b) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự;
c) Trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm vật chất;
d) Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm hành chính. 41.
Khác với viên chức, công chức không được:
a) Tham gia đình công; -- giống với viên chức
b) Thành lập doanh nghiệp tư nhân; -- giống với viên chức
c) Làm việc ngoài thời gian quy định;
d) Làm luật sư. -- giống với viên chức 42.
Công chức bị tòa án phạt tù không hưởng án treo thì:
a) Đương nhiên bị buộc thôi việc mà không cần ban hành quyết định kỷ luật;
b) Phải thành lập hội đồng kỷ luật và ban hành quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
c) Không thành lập hội đồng kỷ luật nhưng phải ban hành quyết định kỷ luật buộc thôiviệc;
d) Không thành lập hội đồng kỷ luật và không ban hành quyết định kỷ luật. 43.
Cán bộ không làm việc trong:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập; b) Cơ quan nhà nước; c) Tổ chức Đảng;
d) Tổ chức chính trị - xã hội. 44.
Trong tuyển dụng công chức, có thể tuyển người: a) Dưới 18 tuổi;
b) Bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
c) Bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
d) Bị mất năng lực hành vi dân sự. 45.
Có thể cho thôi việc đối với công chức: a) Nghiện ma túy;
b) Tự ý nghỉ việc tổng số 7 ngày trong 1 tháng;
c) Có đơn xin thôi việc;
d) Có thời gian 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ. 46.
Năm ngoại ngữ thường gặp trong thi tuyển công chức là:
a) Anh, Nga, Pháp, Ý, Trung Quốc;
b) Anh, Nga, Ý, Đức, Trung Quốc;
c) Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc;
d) Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc. 47.
Ông A là Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND huyện X. A thực
hiện 3 hành vi vi phạm kỷ luật và các hành vi bị xử lý các hình thức như sau: hành vi thứ
nhất: cảnh cáo, hành vi thứ 2: cảnh cáo, hành vi thứ 3: khiển trách. Hình thức kỷ luật
cuối cùng đối với ông A là: a) Giáng chức; lOMoAR cPSD| 45650915 b) Cách chức; c) Hạ bậc lương; d) Buộc thôi việc. 48.
Cơ sở thực tế để truy cứu trách nhiệm kỷ luật của công chức:
a) Chỉ là vi phạm kỷ luật;
b) Mọi vi phạm pháp luật;
c) Vi phạm kỷ luật và vi phạm pháp luật khác liên quan đến công vụ và đạo đức;
d) Không bao giờ là vi phạm hành chính. 49.
Tiêu chí nào không là căn cứ bắt buộc trong việc tuyển dụng công chức:
a) Căn cứ vào thâm niên công tác;
b) Căn cứ vào vị trí việc làm;
c) Căn cứ vào chỉ tiêu biên chế của cơ quan sử dụng công chức;
d) Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ. 50.
Hình thức kỷ luật giáng chức:
a) Là hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất được áp dụng đối với công chức;
b) Chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;
c) Có thể được áp dụng đối với cả cán bộ hoặc công chức vi phạm pháp luật;
d) Là biểu hiện của cưỡng chế hành chính.