Bài tập môn Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị đề tài "Phát triển cơ cấu tổ chức của các phòng ban sở quy hoạch và kiến trúc Hà Nội"
Bài tập môn Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị đề tài "Phát triển cơ cấu tổ chức của các phòng ban sở quy hoạch và kiến trúc Hà Nội" giúp sinh viên tham khảo và phục vụ nhu cầu học tập của mình
Môn: Quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị
Trường: Đại học Kiến trúc Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36625228 3.Tóm tắt :
Mục tiêu : từ những hiểu biết đã biết của mình đề xuất cải tạo mô hình tổ
chức của các phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội .
Phạm vi : sở quy hoạch - kiến trúc Hà Nội . Đóng góp chính :
-bài giảng của cô Nguyễn thị Lan Anh và sách quản lí hạ tầng kỹ thuật
của thầy Phạm Trọng Mạnh đóng góp về các mô hình quản lý . - quyết
định số 998/QĐ-QHKT cung cấp khung quy định pháp luật của các
phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc .
- cổng thông tin điện tử sở quy hoạch kiến trúc hà nội -kiến trúc hà nội và
các trang web khác cung cấp thông tin về hiện trạng các ban ngành của sở
quy hoạch -kiến trúc hà nội .
-Các loại sách về mô hình cung cấp các mô hình tham khảo .
Kết luận : tải phải liên tục cải tiến năng lực quản lí .
Hướng phát triển : đáp ứng như cầu của khách hàng lên . lOMoARcPSD| 36625228 4.Giới thiệu Vấn đề : -Biểu hiện :
+các bảng giá ,tiêu chuẩn ... đã không còn phù hợp với thực tế và khoảng
cách giữa giá trong thực tế lao động xây dựng là 400 .000 đ do thầy dạy
quản lý dự án Lê Văn Nam dạy như vậy .
=> giá thực tế và giá trong bảng giá nhân công là khác xa nhau .luật nhiều
cái còn xa vời thực tế .
+ mô hình của nước ta là quy hoạch từ trên xuống trong đó có quy hoạch
vùng thì có 1 văn bản cao nhất thôi nói về sự phát triển của các vùng kinh lOMoARcPSD| 36625228
tế - xã hội ,và loại quy hoạch này rất là quan trọng nhưng chưa có 1 bô
máy cơ quan nào hình thành riêng cho quy hoạch vùng .
=> thiếu bộ máy cơ quan và nhiều loại văn bản quy phạm pháp luật đảm
bảo vấn đề thực tế.
+ ở khâu quy hoạch hạ tầng kỹ thuật có tình trạng cứ đường xây xong lại
đào bới lên để đặt các loại ống như ống nước ,ống khí ... của các hệ thống
hạ tầng kỹ thuật => quy hoạch chưa đồng bộ .
+ khâu quản lý tài chính đô thị rất là chặt chẽ từ thu đến chi đô thị ... tiết
kiệm rất nhiều nhưng cũng cực kỳ hoang phí ví dụ như dự án Tuyến Cát
Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và
là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi,
trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng
vốn vay ODA của Trung Quốc, ký năm 2008. Dự án có tổng mức đầu tư
552,86 triệu USD vào năm 2008 trong đó vốn của Chính phủ Việt Nam là
133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc
419 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, đội vốn 250 triệu USD.
=> ở đây nhiều cái tiết kiệm rất nhiều và cũng hoang phí cực lớn . + Cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần
140km có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng bị hư hỏng ngay khi mới đưa vào khai thác.
=> quản lý chất lượng xây dựng của nước ta quá kém . lOMoARcPSD| 36625228
+Theo thông tin từ Bộ Công an, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét
nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62
tỉnh, thành phố cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.
Điều đáng nói, Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) lợi dụng
tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa
phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.
Kết quả điều tra đến nay xác định Phan Quốc Việt đã "bắt tay" với các
đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu
về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Theo lời khai của bị can Việt, số tiền
mà tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỉ đồng.
=> quản lý của nước ta rất kém .
+ ví dụ quy hoạch có sự tham gia của cộng đồng nước ta đã có nhiều văn
bản để chỉ đạo về việc tham gia của công đồng vào quá trình quy hoạch
nhưng thực tế mà nói khung quy hoạch của ta từ trên xuống nên cũng khó
lấy ý kiến bằng phong cách quy hoạch từ dưới lên => vấn đề này thực sự khó ... V.v... -Kết luận :
Vấn đề là quản lý nhà nước về các linh vực hiện tại đang tốt nhưng cũng
còn nhiều bất cập xuất hiện ... hiện tại ta xem xét về vấn đề “quản lý nhà
nước về lĩnh vực xây dựng chưa tốt “
Nhận thức thức xã hội về vấn đề này : -
bộ máy nhà nước cồng kềnh ,quá nhiều cấp , quá nhiều giai đoạn ...
chi phí vận hành bộ máy lớn tuy điện chuyên môn hóa nhưng vì quá cồng
kềnh nên cũng sinh ra nhiều bất cập .Ví dụ : tham nhũng , quản lý khó khăn , ... -
quy trình làm việc thì không hiệu quả : xử lý vấn đề chậm chạp ,
mà quálâu thì ảnh hưởng rất nhiều ví dụ nhà đầu tư xin giấy phép lâu
,khó ,tổn thất thêm nhiều chi phí ... -
sự tách rời của cung và cầu : chỉ chú tâm vào sản phẩm mà không
chú tâm vào nhu cầu của khách hàng ... ví dụ Trong khi có được một
ngôi nhà “chính chủ” dù vô cùng nhỏ bé vốn là niềm mơ ước của biết bao
lao động tỉnh lẻ, trong khi nhiều người phải chấp nhận cảnh sống trong
những căn nhà chật hẹp, tù túng, ngóc ngách, đường đi đôi khi chỉ vừa
một chiếc xe máy duy nhất… thì hàng trăm ngôi biệt thự, căn hộ cao cấp
lại đang được bỏ hoang khắp các đô thị trên địa bàn Hà Nội. lOMoARcPSD| 36625228
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng đầu năm 2011, trong số 16 dự án của 11
chủ đầu tư được kiểm tra gồm khoảng 2.684 căn biệt thự thì còn khoảng
698 căn (chiếm gần 35%) vẫn còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang.
Mới đây, theo báo cáo nghiên cứu của công ty CBRE Việt Nam, trong
quý 2/2013 trên địa bàn HN có khoảng 9.000 căn biệt thự mới hoàn thiện,
nhưng có tới 60% là không có người ở.
=> nhiều bức xúc xảy ra về các yếu tố trên .Đúng là mấy việc này khó
thật ... nhưng vấn đề cuộc sống của người dân không được đảm bảo cũng là sự thật .
Tại sao phải xử lý vấn đề này .
Nhà nước được tạo lên để lo cho đời sống của nhân dân ,”của dân ,do dân
,và vì dân “ .Các vấn đề quản lí về lĩnh vực xây dựng là liên quan trọng
tiếp đến đời sống của người dân . Thu thuế của dân và cố gắng tiết kiệm
tất cả vì nhân dân là điều chúng ta không thể phủ nhận được cứ nhìn vào
nhà nước mà xem các dự án phần lớn yêu cầu ở đây đều là giá cả rẻ , khi
xin giấy phép xây dựng một dự án các dự án góp phần cho kinh tế - xã
hội điều được nhà nước ưu tiên vì tạo thêm việc làm , tăng lợi ích của xã
hội lên ... nhận thức vì nhân dân và làm vì điều đó rồi nhưng phương thức
quản lý của ta thật sự không hiệu quả .Nếu nâng được trình độ quản lí nhà
nước về lĩnh vực xây dựng thì đất nước sẽ phát triển , chi phí sản xuất
giảm nhưng hiệu quả thì tăng , người lợi lớn nhất cũng là người dân .
Phương hướng để xử lý vấn đề này :
Khi một vấn đề xảy ra thì sẽ có rất nhiều nguyên nhân hình thành ra nó
,cách xử lí của em là xử lý ( chuyển từ hướng tiêu cực sang tích cực ,hạn
chế nó để mất đi nguồn lực hình thành vấn đề ,...) các nguyên nhân hình
thành ra vấn đề .Hiện tại trong bài nghiên cứu này em sẽ tác động đến
một nguyên nhân là sở quy hoạch và kiến trúc hà nội chưa hoạt động tốt . lOMoARcPSD| 36625228
Cấu trúc của bài
A. Các phòng ban của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội . 1. Khung chuẩn . 2. Hiện trạng . 3. Phân tích đánh giá ,
B. Mô hình tổ chức của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội .
1. Mô hình tổ chức của sở .
2. Mô hình tổ chức các phòng ban . lOMoARcPSD| 36625228
5. Các khái niệm .
1. Sở quy hoạch và kiến trúc hà nội .
Vị trí, chức năng 1.
Sở Quy hoạch-Kiến trúc thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn
trựcthuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, thực hiện chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý nhà nước về lĩnh vực quy
hoạch xây dựng, kiến trúc và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố và theo quy định của pháp luật. 2.
Sở Quy hoạch-Kiến trúc thành phố Hà Nội có tư cách pháp nhân,
có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên
chế và công tác của UBND thành phố Hà Nội, đồng thời chịu sự chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Xây dựng.
Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân Thành phố: a)
Dự thảo các quyết định và các văn bản quy định việc phân công,
phân cấp và ủy quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở thuộc
phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố; b)
Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm, các
chương trình, dự án trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà
nước của Sở được Ủy ban nhân dân Thành phố giao; c)
Dự thảo chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
cải cách hành chính nhà nước trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở
trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với mục tiêu và nội dung chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân Thành phố; d)
Xây dựng dự thảo các văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu
chuẩn chức danh đối với cấp trưởng, cấp phó của các đơn vị trực thuộc
Sở theo quy định của pháp luật;
đ) Phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan xây dựng dự
thảo các văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với
cấp trưởng, cấp phó của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng
các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố. lOMoARcPSD| 36625228
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố: a)
Dự thảo các quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm
quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về các lĩnh vực
quản lý nhà nước của Sở; b)
Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải
thể các đơn vị trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật. 3.
Hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn
bảnquy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy hoạch phát triển,
kế hoạch, chương trình, dự án đã được phê duyệt thuộc phạm vi quản lý
nhà nước của Sở; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin
về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở. 4.
Về quy hoạch xây dựng, kiến trúc (gồm: Quy hoạch xây dựng
vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây
dựng các khu chức năng đặc thù; thiết kế đô thị, quản lý không gian, kiến
trúc, cảnh quan đô thị): a)
Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy chuẩn, tiêu
chuẩn vềquy hoạch xây dựng, kiến trúc, các quy định về lập, thẩm định,
phê duyệt các loại đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; b)
Tổ chức lập, thẩm định quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị
thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của Ủy ban nhân dân Thành
phố; hướng dẫn và phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
trong việc lập, thẩm định các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị
thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của Ủy ban nhân dân cấp
huyện; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chế quản lý quy
hoạch, kiến trúc đô thị sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành; c)
Tổ chức lập, thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt hoặc văn bản góp ý kiến để Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị
xã trình cấp có thẩm quyền thẩm định theo phân cấp, phê duyệt các đồ án
quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn Thành phố theo quy định của pháp luật; d)
Hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc tổ chức lập các đồ án quy
hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân Thành phố; lOMoARcPSD| 36625228
đ) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức
lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã và quy
hoạch xây dựng nông thôn trên địa bàn xã theo phân cấp; e)
Quản lý và tổ chức thực hiện các quy hoạch xây dựng đã được phê
duyệt trên địa bàn Thành phố theo phân cấp, bao gồm: Tổ chức công bố,
công khai các quy hoạch xây dựng; quản lý hồ sơ các mốc giới, chỉ giới
xây dựng, cốt xây dựng; cấp giấy phép, chứng chỉ quy hoạch xây dựng;
giới thiệu địa điểm xây dựng và hướng tuyến công trình hạ tầng kỹ thuật;
cung cấp thông tin về quy hoạch, kiến trúc; g)
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
điều kiện hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư quy hoạch đô thị, điều kiện năng
lực của các cá nhân và tổ chức tham gia thiết kế quy hoạch xây dựng
hạng II và hạng III; về thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn
phương án thiết kế kiến trúc công trình trên địa bàn Thành phố; h)
Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, kiến
trúc trên địa bàn Thành phố; 5.
Hướng dẫn kiểm tra hoạt động của các tổ chức dịch vụ công thuộc
các lĩnh vực quản lý của Sở; quản lý, chỉ đạo hoạt động và việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các tổ chức sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật. 6.
Thực hiện hợp tác quốc tế về các lĩnh vực quản lý của Sở theo quy
định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố. 7.
Xây dựng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng
dụngtiến bộ khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống
thông tin tư liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và hoạt động chuyên
môn, nghiệp vụ của Sở được giao theo quy định của pháp luật. 8.
Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quản lý
nhà nước của Sở đối với phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 9.
Thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân trong việc thi hành
pháp luật thuộc chức năng của Sở, xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm; giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo, thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các lOMoARcPSD| 36625228
lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật hoặc phân
công của Ủy ban nhân dân Thành phố. 10.
Theo dõi, tổng hợp, báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm và đột xuất về
tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân Thành phố,
Bộ Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp
luật; thực hiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp ngành theo quy định
của Bộ Xây dựng và sự phân công của Ủy ban nhân dân Thành phố. 11.
Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, viên chức, cơ cấu
ngạchcông chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập;
thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và lao động
thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố. 12.
Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện dự toán
ngânsách nhà nước được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân
cấp của Ủy ban nhân dân Thành phố. 13.
Thực hiện các nhiệm vụ khác về các lĩnh vực quản lý nhà nước
thuộc ngành Xây dựng theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân Thành phố và theo quy định của pháp luật. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội có Giám đốc và
từ 03 đến 04 Phó Giám đốc. “2. Cơ cấu tổ chức:
a. Các phòng, ban chuyên môn: (09 phòng, ban) - Văn phòng; - Thanh tra;
- Phòng Kế hoạch tổng hợp;
- Phòng Quản lý Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật;
- Phòng Quản lý Quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận;
- Phòng Quản lý Quy hoạch bắc sông Hồng;
- Phòng Quản lý Quy hoạch nam sông Hồng;
- Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực nông thôn; lOMoARcPSD| 36625228
- Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch.b. Đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc: (01 đơn vị) - Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến trúc.
2. Mô hình tổ chức .
Mô hình tổ chức .
-Theo Từ điển Tiếng Việt, mô hình có 2 nghĩa: 1)
Vật cùng hình dạng nhưng được làm thu nhỏ lại hoặc phóng to lên,
môphỏng cấu tạo và hoạt động của vật thật để tiện trình bày, nghiên cứu.
Mô hình máy bay; Mô hình khu đô thị mới. 2)
Hình thức diễn đạt hết sức gọn theo một ngôn ngữ nào đó các đặc
trưng chủ yếu của một đối tượng, để nghiên cứu đối tượng ấy. Mô hình của câu đơn.
- trong đời sống xã hội, tổ chức được hiểu phổ biến theo hai nghĩa: Thứ
nhất, tổ chức là một hoạt động - hoạt động liên hiệp nhiều người lại để
thực hiện một nhiệm vụ, mục tiêu nhất định. Thứ hai, tổ chức là một tập
hợp người có trật tự để thực hiện một nhiệm vụ chung hoặc nhằm đạt
được mục tiêu nhất định.
-Mô hình tổ chức là loại mô hình xã hội, là cơ cấu tổ chức của một tổ
chức hiện hữu có tính điển hình hay là thiết kế cơ cấu tổ chức của một tổ
chức dự định sẽ xây dựng.
Cơ cấu trực tuyến.
-toàn bộ quá trình được giải quyết bằng một kênh liên hệ với nhau theo
đường thẳng .Cấp lãnh đạo trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm về sợ
tồn tại của hệ thống . Ưu điểm :
Toàn bộ hệ thống thông tin lưu thông 2 chiều .
Dễ quản quản lí toàn bộ hệ thống . Nhược điểm :
Yêu cầu người quản lý phải có trình độ cao và hiểu biết rộng nhiều lĩnh vực . lOMoARcPSD| 36625228
-Áp dụng cho những hệ thống nhỏ ,sản phẩm không quá phức tạp và tính
chất sản xuất liên tục .
Cơ cấu chức năng .
-Là cơ cấu mà những nhiệm vụ quản lý được phân chia cho những đơn vị
riêng biệt theo các chức năng quản lý và hình thành nên những người
đứng đầu các phân hệ . Ưu điểm .
Giảm áp lực cho người lãnh đạo . Nhược điểm .
Mối quan hệ giữa các nhân viên trong hệ thống rất phức tạp 3.khái niệm khác .
-Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc là đơn vị tổ chức thi sát hạch cấp
chứng chỉ hành nghề kiến trúc.
-phân chia bộ phận theo địa lý có nghĩa là giao cho một nhóm thành viên
thực hiện toàn bộ các chức năng của tổ chức tại 1 địa bàn nhất định dưới
sự điều khiển của một người quản lý . 6.Nội dung .
A. Các phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội .
1. Theo khung pháp luật .
1. 1 Các phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc sở . - Văn phòng . - Thanh tra . lOMoARcPSD| 36625228
- Phòng kế hoạch - tổng hợp .
- Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật .
- Phòng quy hoạch kiến trúc 1.
- Phòng quy hoạch kiến trúc 2. 1.2 Văn phòng . A. Chức năng .
Văn phòng là 1 đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của
sở ,có chức năng tham mưu giúp cho giám đốc sở tổ chức sắp xếp và điều
hành hoạt động của cơ quan . B. Nhiệm vụ . 1.
Công tác tổ chức bộ máy và quản lí cán bộ, công chức ,viên chức . 2.
Công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật . 3.
Công tác cải cách hành chính . 4.
Công tác tài chính - kế toán . 5.
Công tác văn thư - lưu trữ . 6. Công tác pháp chế . 7.
Công tác công nghệ thông tin . 8.
Công tác công bố , công khai , bàn giao quy hoạch . 9. Công tác quản lý . 10.
Công tác đối ngoại ,phát ngôn ,thông tin và truyền thông cho cơ quan . 11.
Công tác đảng ,đoàn thể . 12.
Thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của nội bộ sở . C. Cơ cấu chức doanh .
-Lãnh đạo văn phòng : chánh văn phòng và phó chánh văn phòng -Các chức
danh khác thuộc văn phòng : chuyên viên chính ,chuyên viên ,cao đẳng
,cán bộ ,nhân viên thừa hành và phục vụ . 1.3 thanh tra . A . Chức năng .
Thanh tra sở quy hoạch - kiến trúc là một đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc sở có con dấu riêng giúp giám đốc sở thực hiện nhiệm vụ ,quyền
hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ,giải quyết khiếu
nại ,tố cáo ,phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật .Phối
hợp thực hiện công tác pháp chế trong phạm quy quản lý của sở quy
hoạch và kiến trúc . B. Nhiệm vụ . - Thanh tra chuyên ngành . - Thanh tra hành chính .
+ Công tác giải quyết kiến nghị ,khiếu nại ,tố cáo .
+ Công tác phòng chống tham nhũng . lOMoARcPSD| 36625228
+ Công tác tiếp công dân . + Công tác pháp chế .
+ Thực hiện các yêu cầu ,nhiệm vụ khác về công tác thanh tra . C. Cơ cấu chức danh .
-Lãnh đạo thanh tra : chánh thanh tra và các phó chánh thanh tra .
-Các chức danh khác thuộc thanh tra sở :
+ thanh tra chính và thanh tra viên .
+ chuyên viên chính ,chuyên viên .
1.4 Phòng kế hoạch - tổng hợp . A. Chức năng .
-Là phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc , chịu trách nhiệm trước giám đốc sở
trong công tác kế hoạch - tổng hợp trong nội bộ sở ;công tác xây dựng
chiến lược ,quy hoạch ,kế hoạch dài hạn 5 năm và hàng năm ; các chương
trình ,dự án trong ngành ,lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của sở
được UBND thành phố giao . B. Nhiệm vụ .
-Công tác kế hoạch - tổng hợp .
-Công tác chuyên môn về quy hoạch kiến trúc . -Công tác pháp chế . C. Cơ cấu chức danh .
-Lãnh đạo phòng kế hoạch - tổng hợp : trưởng phòng và các phó trưởng phòng .
-Các chức danh khác thuộc phòng phòng kế hoạch - tổng hợp : chuyên
viên chính và chuyên viên .
1.5 Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật . A. Chức năng .
- Là phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc ,chịu trách nhiệm trước giám đốc sở
trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và nội
dung liên quan trên đại bàn thành phố . B. Nhiệm vụ .
Các mảng công việc:Hạ tầng kỹ thuật C. Cơ cấu chức danh .
-Lãnh đạo phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật :trưởng phòng và các phó trưởng phòng .
-Các chức danh khác thuộc phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật : chuyên
viên chính và chuyên viên lOMoARcPSD| 36625228
1.6 Phòng quy hoạch kiến trúc 1 . A. Chức năng :
-Là phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc ,chịu trách nhiệm trước giám đốc sở
trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch kiến trúc theo địa bàn được phân công . B. Nhiệm vụ :
-Công tác chuyên môn về quy hoạch kiến trúc . C. Cơ cấu chức danh .
-Lãnh đạo phòng quy hoạch kiến trúc 1 :trưởng phòng và các phó trưởng phòng .
-Các chức danh khác thuộc phòng quy hoạch kiến trúc 1 : + chuyên viên chính . + chuyên viên .
1.7 Phòng quy hoạch kiến trúc 2
Chức năng ,nhiệm vụ ,cơ cấu giống hệt với phòng quy hoạch kiến trúc 1 .
2. Thực tế hiện tại sở quy hoạch - kiến trúc hà nội .
2.1 Cơ cấu tổ chức 1. Văn phòng; 2. Thanh tra.
3. Phòng Kế hoạch tổng hợp.
4. Phòng Quản lý Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật.
5. Phòng Quản lý quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận
6. Phòng Quản lý quy hoạch bắc Sông Hông
7. Phòng Quản lý quy hoạch nam Sông Hông
8. Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực nôngthôn
9. Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch
10. Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc 2.2 văn phòng sở . A. Cơ cấu phòng gồm: + Chánh Văn phòng + Phó Chánh Văn phòng + Chuyên viên + Hợp đồng (68) lOMoARcPSD| 36625228
B. Các mảng công việc gồm: + Tổ chức + Văn thư, lưu trữ + Một cửa + Tài vụ + Công nghệ thông tin 2.3 Thanh tra sở. A. Cơ cấu phòng gồm: + Chánh Thanh tra + Phó Chánh Thanh tra + Thanh tra viên
C. Các mảng công việc gồm:
+ Giải quyết khiếu tố cáo + Thanh
tra về quy hoạch kiến trúc
2.4 phòng kế hoạch - tổng hợp . A.Cơ cấu phòng gồm: + Trưởng phòng + Phó trưởng phòng + Chuyên viên
B.Địa bàn phụ trách gồm:
+ Các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa
+ Các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Bà Vì, Sơn Tây
2.5 phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật . A. Cơ cấu phòng gồm: + Trưởng phòng + Phó trưởng phòng + Chuyên viên B. Các mảng công việc: + Hạ tầng kỹ thuật
2.6 Phòng quản lí quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận . A. Cơ cấu phòng gồm: + Trưởng phòng + Phó trưởng phòng + Chuyên viên
B.Địa bàn phụ trách gồm:
+ Các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ lOMoARcPSD| 36625228
2.7 Phòng quản lí quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực
nông thôn . A. Cơ cấu phòng gồm: + Trưởng phòng + Phó trưởng phòng + Chuyên viên
Địa bàn phụ trách gồm:
+ Các huyện:Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai (Phần trong ranh giới đô thị
vệ tinh Hòa Lạc), Ba Vì, Chương Mỹ
!!! phòng quản lí quy hoạch bắc sông hồng và nam sông hồng tương tự như vậy .
2.8 Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch. ( do
không có thông tin thực tế nên em suy luận từ văn bản và kinh
nghiệm của chính mình nên cũng không biết là đúng hay sai ) A. Chức năng .
-Chức năng giúp cho các ban ngành trong sở quy hoạch -kiến trúc và
giám đốc sở có thông tin về các cơ sở dữ liệu và quy hoạch để hoạt động được . B. Nhiệm vụ . -
phục vụ cho công tác thiết kế hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhiều quy hoạch khác . -
lưu trữ , liên kết với hệ thống GIS và hệ thống thông tin quốc gia .C. Cơ cấu tổ chức .
-Lãnh đạo của phòng quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch :
trưởng phòng và phó trưởng phòng .
-Các chức danh khác thuộc phòng quản lý csdl và tt quy hoạch : chuyên
viên chính và chuyên viên .
2.9 Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến trúc.(Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc) A. Chức năng .
Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc có chức năng giúp Giám đốc Sở
Quy hoạch - Kiến trúc thành phố lập các đồ án quy hoạch xây dựng, quy
hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, danh mục các công trình kiến
trúc có giá trị, quy chế quản lý kiến trúc… theo nhiệm vụ của thành phố
giao và ủy quyền của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc. B. Nhiệm vụ . -
tổ chức lập các đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; quy
hoạch xây dựng khu chức năng (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu,
quy hoạch chi tiết); quy hoạch đô thị (quy hoạch chung, quy hoạch phân
khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật); - tổ
chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết lOMoARcPSD| 36625228
kế kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố; tổ chức thi sát hạch cấp
chứng chỉ hành nghề kiến trúc… -
tổ chức triển khai một số công tác thực hiện theo quy hoạch đã
được phêduyệt trên địa bàn TP theo phân cấp, ủy quyền của Sở, bao
gồm: Tổ chức công bố, công khai hồ sơ quy hoạch, thiết kế đô thị, hồ sơ
phương án tuyển và vị trí công trình xây dựng theo tuyến, chương trình
phát triển đô thị, quy chế quản lý kiến trúc; cung cấp thông tin quy
hoạch, chỉ giới đường đỏ, số liệu hạ tầng kỹ thuật, giới thiệu địa điểm
xây dựng. Tổ chức công tác khảo sát lập bản đồ địa hình phục vụ quy
hoạch; tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa. C. Cơ cấu tổ chức .
Ban gồm 3 phòng ban chuyên môn nghiệp vụ. Ban lãnh đạo gồm một
Giám đốc và không quá hai Phó Giám đốc. Biên chế viên chức được giao
trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ
cấu tổ chức và phạm vi hoạt động của đơn vị, gồm 27 chỉ tiêu biên chế.
3. Phân tích và đánh giá .
Đánh giá : “ các phòng ban trong sở quy hoạch - kiến trúc hà nội vừa
đảm bảo tính quy luật và tính nghẹ thuật “
Phân tích : tại sao lại vậy , qua mục 1 và mục 2 ở phía trên khi đem vào so sánh ta thấy rằng
-Thứ nhất : hiện trạng thực tế các phòng ban của sở quy hoạch và kiến
trúc hà nội rất bám cực kì sát với văn bản quy phạm pháp luật đã đưa ra .
Vì chức năng ,nhiệm vụ ,cơ cấu của các phòng ban của sở đều rất giống trong luật pháp .
=>Mà luật pháp nước ta đặt yêu cầu về kỹ thuật rất cao nên khi làm đúng
luật pháp thì về cơ bản nó hợp với các nghiên cứu quy luật rồi .
-Thứ hai : nó đảm bảo tính nghệ thuật vì 2 yếu tố .
+ yếu tố 1 : Biết áp dụng luật pháp sao cho phù hợp với thực tiễn .
Minh chứng là phòng quy hoạch 1 chuyển vào thực tế thành -
Phòng Quản lý Quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận; -
Phòng Quản lý Quy hoạch bắc sông Hồng; -
Phòng Quản lý Quy hoạch nam sông Hồng; -
Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực nông thôn;
Là phù hợp .lí do phù hợp là ở đây sở phân chia theo bộ phận theo khu
vực địa lý vì thành phố hà nội quá rộng lớn . Ưu điểm : lOMoARcPSD| 36625228
Tiết kiệm thời gian và nguồn lực của tổ chức do sự phục vụ được thực hiện tại chỗ .
Người quản lí giải quyết vấn đề 1 cách nhất quán trên địa bàn của mình .
Người quản lý hiểu rõ nhu cầu của đối tượng trên địa bàn mình . Nhược điểm :
Các chức năng của tổ chức được lặp lại ở nhiều nơi .
Nhiều trường hợp xảy ra mâu thuẫn giữa mục tiêu của địa phương và
mục tiêu tổng thể của hệ thống .
+ yếu tố thứ 2 : phương hướng phát triển phù hợp với xu thế của thời đại .
Giải thích cho cái này là 2 phòng ban xuất hiện người quy định của pháp
luật về phòng ban ( tuy có trong nhiệm vụ nhỏ của các phòng ban khác ) . -
Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến trúc xuất hiện sự nhấn mạnh ,
tập trung vào nhiệm vụ chính của mình là tham mưu về lập quy hoạch .
Một phần khác đảm bảo tương lai vì ban này còn nhiệm vụ phát triển tổ
chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết
kế kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố; tổ chức thi sát hạch cấp
chứng chỉ hành nghề kiến trúc.(đề cao vào kiểm soát chất lượng nhân sự và trình độ ) -
Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch,cái này thì
không cần phải nói nhiều rồi công nghệ là mặc định phải có .Nó vừa thể
hiện xu hướng của thời đại và vừa hiệu quả cho công việc hiện tại . C.
Mô hình tổ chức của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội .
1. Mô hình tổ chức của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội . A. Hiện tại .
Sở quy hoạch kiến trúc hiện tại đang sở dụng mô hình trực tuyến . Trong đó : -Ban lãnh đạo gồm:
+ Giám đốc sở :Đồng chí Nguyễn Trọng Kỳ Anh.
+ Phó giám đốc sở : Đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa;Đồng chí Phạm Quốc Tuyến;
+ Đồng chí: Trần Quang Tuyên.
-Các phòng ban cấp bậc như nhau và làm các chức năng khác nhau . lOMoARcPSD| 36625228
B . đề xuất cải tiến . “
Theo suy nghĩ của em là mình nên phân theo 1 cách tập trung hơn vào
chức năng và nhiệm vụ của chính sở quy hoạch - kiến trúc hà nội
Và tập trung vào các thành phần của bộ máy phối hợp với nhau “ lOMoARcPSD| 36625228
Ở đây em chia thành 4 thành phần chính .
-thành phần bộ máy lãnh đạo của sở :
+ làm nhiệm vụ dựa trên các két quả của 3 thành phần còn lại mà hoàn
thành chức năng và nhiệm vụ của sở .
+ thành phần 1 giám đốc và 3 phó giám đốc .
- thành phần bộ tham mưu :
+ vì sở là tổ chức tham mưu và có năng lực tư vấn cho chính mình tuy
nhiên có thể nhìn thấy mọi việc hợp lí nên phải có bộ phận tư vấn khác tư
vấn cho thành phần bộ máy lãnh đạo .
+ cơ cấu : đơn vị có thể tư vấn nên là những chuyên gia nước ngoài và
những người có trình độ cao hơn các thành viên trong sở quy hoạch - kiến trúc hà nội . - thành phần phụ trợ : lOMoARcPSD| 36625228
+ nhiệm vụ là tạo nên những nguồn lực và điều kiện cần cho các thành
phần chính lao động chính có thể thực hiện chức năng của mình . + có
cấu gồm văn phòng , thành tra ,phòng kế hoạch - tông hợp , phòng quản
lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch .
- Thành phần chính lao động :
+ nhiệm vụ là thực hiện các cộng việc chính của sở ( là thành phần tạo ra của cải của sở ) + gồm
Ban quản lí đồ án quy hoạch và kiến trúc : tạo ra các quy hoạch và
tham gia vào quá trình thực hiện nó .
Phòng quy hoạch kiến trúc và phòng quy hoạch hạ tầng kĩ thuật
,mỗi phòng có hai thành phần . phần 1 là phòng chính quản lí nhiệm vụ
tập hợp kết quả của các phòng thành phần và phần 2 là phòng thành phần
mỗi phòng nhiệm vụ là lao động tại địa phương của mình(trung tâm
thành phố và phụ cận , bắc Sông Hông ,nam Sông Hông ,các đô thị vệ
tinh và khu vực nông thôn.
2. Mô hình tổ chức của các phòng ban trong sở . A. Hiện tại
-Tất cả các phòng ban trong sở quy hoạch -kiến trúc đều thực hiện mô hình trực tuyến .
- ví dụ như văn phòng mô hình tổ chức là lOMoARcPSD| 36625228 B. Đề xuất .
Em đề xuất ra mô hình sao :mô hình này có 2 đặc trung lãnh đạo làm
nhiệm vụ phụ trợ và nhân viên phối hợp với nhau chặt chẽ . lOMoARcPSD| 36625228 -Gồm 2 thành phần :
+Lãnh đạo : gồm các trưởng và phó làm nhiệm vụ phụ trợ cho sao ,và
quản lý từ dưới lên .lãnh đạo làm hết sức để phụ vụ nhân viên . +Sao :
gồm một nhóm người ở đây “ một người làm nhiều việc và một việc
nhiều người làm “ cách làm là một công việc chia nhỏ ra nhiều phần và nhiều người cũng làm . - lợi ích :
+ Nhân viên kiểm tra nhân viên : chỉ trả tiền khi công việc hoàn thành
nên bắt buộc mọi thành viên đều phải làm tốt công việc của mình nếu
không nhân viên tự đập nhau .Quản lí hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí.
+ tham nhũng gần như không thể : để hoàn thành 1 công việc cần phải
qua nhiều người làm và kí thì làm sao mà đút lót được .
+ tính phối hợp tăng lên : sức mạnh tổ chức hình thành .
+ tăng năng lực lên : từu chuyên môn hóa thành xuyên môn hóa . lOMoARcPSD| 36625228
- mô hình này phù hợp vì kinh tế ngày nay là kinh tế hệ sinh thái nên
không hợp tác gần như chết và cũng đảm bảo cho hiện tại và tương lai
.và một phần là nhân viên hạnh phúc thì công việc tốt lên ,công việc tốt
lên thì khách tăng ,khách tăng thì tăng lợi nhuận . 7 kết luận :
Đất nước ta đang rất cố gắng để phát triển nhưng trình độ quản lí không
hiệu quả nên kết quả không tốt ta phải thay đổi ,bằng cách ta phải nâng
cao năng lực quản lý sao cho phù hợp với xu hướng tương lai nâng vị thế
của khách hàng lên và luôn luôn sáng tạo phát triển .