
























Preview text:
  lOMoARcPSD| 36625228   3.Tóm tắt : 
Mục tiêu : từ những hiểu biết đã biết của mình đề xuất cải tạo mô hình tổ 
chức của các phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội . 
Phạm vi : sở quy hoạch - kiến trúc Hà Nội .  Đóng góp chính :  
-bài giảng của cô Nguyễn thị Lan Anh và sách quản lí hạ tầng kỹ thuật 
của thầy Phạm Trọng Mạnh đóng góp về các mô hình quản lý . - quyết 
định số 998/QĐ-QHKT cung cấp khung quy định pháp luật của các 
phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc . 
- cổng thông tin điện tử sở quy hoạch kiến trúc hà nội -kiến trúc hà nội và 
các trang web khác cung cấp thông tin về hiện trạng các ban ngành của sở 
quy hoạch -kiến trúc hà nội . 
-Các loại sách về mô hình cung cấp các mô hình tham khảo . 
Kết luận : tải phải liên tục cải tiến năng lực quản lí . 
Hướng phát triển : đáp ứng như cầu của khách hàng lên .        lOMoARcPSD| 36625228 4.Giới thiệu   Vấn đề :  -Biểu hiện : 
+các bảng giá ,tiêu chuẩn ... đã không còn phù hợp với thực tế và khoảng 
cách giữa giá trong thực tế lao động xây dựng là 400 .000 đ do thầy dạy 
quản lý dự án Lê Văn Nam dạy như vậy . 
=> giá thực tế và giá trong bảng giá nhân công là khác xa nhau .luật nhiều 
cái còn xa vời thực tế . 
+ mô hình của nước ta là quy hoạch từ trên xuống trong đó có quy hoạch 
vùng thì có 1 văn bản cao nhất thôi nói về sự phát triển của các vùng kinh      lOMoARcPSD| 36625228
tế - xã hội ,và loại quy hoạch này rất là quan trọng nhưng chưa có 1 bô 
máy cơ quan nào hình thành riêng cho quy hoạch vùng . 
=> thiếu bộ máy cơ quan và nhiều loại văn bản quy phạm pháp luật đảm 
bảo vấn đề thực tế. 
+ ở khâu quy hoạch hạ tầng kỹ thuật có tình trạng cứ đường xây xong lại 
đào bới lên để đặt các loại ống như ống nước ,ống khí ... của các hệ thống 
hạ tầng kỹ thuật => quy hoạch chưa đồng bộ . 
+ khâu quản lý tài chính đô thị rất là chặt chẽ từ thu đến chi đô thị ... tiết 
kiệm rất nhiều nhưng cũng cực kỳ hoang phí ví dụ như dự án Tuyến Cát 
Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và 
là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, 
trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng 
vốn vay ODA của Trung Quốc, ký năm 2008. Dự án có tổng mức đầu tư 
552,86 triệu USD vào năm 2008 trong đó vốn của Chính phủ Việt Nam là 
133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 
419 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, đội  vốn 250 triệu USD. 
=> ở đây nhiều cái tiết kiệm rất nhiều và cũng hoang phí cực lớn . + Cao 
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 
140km có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng bị hư hỏng ngay khi mới đưa  vào khai thác.   
=> quản lý chất lượng xây dựng của nước ta quá kém .      lOMoARcPSD| 36625228
+Theo thông tin từ Bộ Công an, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét 
nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 
tỉnh, thành phố cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng. 
Điều đáng nói, Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) lợi dụng 
tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa 
phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính  số tiền lớn. 
Kết quả điều tra đến nay xác định Phan Quốc Việt đã "bắt tay" với các 
đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu 
về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Theo lời khai của bị can Việt, số tiền 
mà tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800  tỉ đồng. 
=> quản lý của nước ta rất kém . 
+ ví dụ quy hoạch có sự tham gia của cộng đồng nước ta đã có nhiều văn 
bản để chỉ đạo về việc tham gia của công đồng vào quá trình quy hoạch 
nhưng thực tế mà nói khung quy hoạch của ta từ trên xuống nên cũng khó 
lấy ý kiến bằng phong cách quy hoạch từ dưới lên => vấn đề này thực sự  khó ... V.v...  -Kết luận : 
Vấn đề là quản lý nhà nước về các linh vực hiện tại đang tốt nhưng cũng 
còn nhiều bất cập xuất hiện ... hiện tại ta xem xét về vấn đề “quản lý nhà 
nước về lĩnh vực xây dựng chưa tốt “  
Nhận thức thức xã hội về vấn đề này :   - 
bộ máy nhà nước cồng kềnh ,quá nhiều cấp , quá nhiều giai đoạn ... 
chi phí vận hành bộ máy lớn tuy điện chuyên môn hóa nhưng vì quá cồng 
kềnh nên cũng sinh ra nhiều bất cập .Ví dụ : tham nhũng , quản lý khó  khăn , ...  - 
quy trình làm việc thì không hiệu quả : xử lý vấn đề chậm chạp , 
mà quálâu thì ảnh hưởng rất nhiều ví dụ nhà đầu tư xin giấy phép lâu 
,khó ,tổn thất thêm nhiều chi phí ...  - 
sự tách rời của cung và cầu : chỉ chú tâm vào sản phẩm mà không 
chú tâm vào nhu cầu của khách hàng ... ví dụ Trong khi có được một 
ngôi nhà “chính chủ” dù vô cùng nhỏ bé vốn là niềm mơ ước của biết bao 
lao động tỉnh lẻ, trong khi nhiều người phải chấp nhận cảnh sống trong 
những căn nhà chật hẹp, tù túng, ngóc ngách, đường đi đôi khi chỉ vừa 
một chiếc xe máy duy nhất… thì hàng trăm ngôi biệt thự, căn hộ cao cấp 
lại đang được bỏ hoang khắp các đô thị trên địa bàn Hà Nội.      lOMoARcPSD| 36625228
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng đầu năm 2011, trong số 16 dự án của 11 
chủ đầu tư được kiểm tra gồm khoảng 2.684 căn biệt thự thì còn khoảng 
698 căn (chiếm gần 35%) vẫn còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang. 
Mới đây, theo báo cáo nghiên cứu của công ty CBRE Việt Nam, trong 
quý 2/2013 trên địa bàn HN có khoảng 9.000 căn biệt thự mới hoàn thiện, 
nhưng có tới 60% là không có người ở. 
=> nhiều bức xúc xảy ra về các yếu tố trên .Đúng là mấy việc này khó 
thật ... nhưng vấn đề cuộc sống của người dân không được đảm bảo cũng  là sự thật . 
Tại sao phải xử lý vấn đề này . 
Nhà nước được tạo lên để lo cho đời sống của nhân dân ,”của dân ,do dân 
,và vì dân “ .Các vấn đề quản lí về lĩnh vực xây dựng là liên quan trọng 
tiếp đến đời sống của người dân . Thu thuế của dân và cố gắng tiết kiệm 
tất cả vì nhân dân là điều chúng ta không thể phủ nhận được cứ nhìn vào 
nhà nước mà xem các dự án phần lớn yêu cầu ở đây đều là giá cả rẻ , khi 
xin giấy phép xây dựng một dự án các dự án góp phần cho kinh tế - xã 
hội điều được nhà nước ưu tiên vì tạo thêm việc làm , tăng lợi ích của xã 
hội lên ... nhận thức vì nhân dân và làm vì điều đó rồi nhưng phương thức 
quản lý của ta thật sự không hiệu quả .Nếu nâng được trình độ quản lí nhà 
nước về lĩnh vực xây dựng thì đất nước sẽ phát triển , chi phí sản xuất 
giảm nhưng hiệu quả thì tăng , người lợi lớn nhất cũng là người dân . 
Phương hướng để xử lý vấn đề này :  
Khi một vấn đề xảy ra thì sẽ có rất nhiều nguyên nhân hình thành ra nó 
,cách xử lí của em là xử lý ( chuyển từ hướng tiêu cực sang tích cực ,hạn 
chế nó để mất đi nguồn lực hình thành vấn đề ,...) các nguyên nhân hình 
thành ra vấn đề .Hiện tại trong bài nghiên cứu này em sẽ tác động đến 
một nguyên nhân là sở quy hoạch và kiến trúc hà nội chưa hoạt động tốt  .      lOMoARcPSD| 36625228  
Cấu trúc của bài  
A. Các phòng ban của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội .  1. Khung chuẩn .  2. Hiện trạng .  3. Phân tích đánh giá , 
B. Mô hình tổ chức của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội . 
1. Mô hình tổ chức của sở . 
2. Mô hình tổ chức các phòng ban .        lOMoARcPSD| 36625228
 5. Các khái niệm .  
1. Sở quy hoạch và kiến trúc hà nội . 
Vị trí, chức năng  1. 
Sở Quy hoạch-Kiến trúc thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn 
trựcthuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, thực hiện chức năng tham mưu, 
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý nhà nước về lĩnh vực quy 
hoạch xây dựng, kiến trúc và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác 
theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố và theo quy  định của pháp luật.  2. 
Sở Quy hoạch-Kiến trúc thành phố Hà Nội có tư cách pháp nhân, 
có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên 
chế và công tác của UBND thành phố Hà Nội, đồng thời chịu sự chỉ đạo, 
hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Xây dựng. 
 Nhiệm vụ và quyền hạn 
1. Trình Ủy ban nhân dân Thành phố:  a) 
Dự thảo các quyết định và các văn bản quy định việc phân công, 
phân cấp và ủy quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở thuộc 
phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố;  b) 
Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm, các 
chương trình, dự án trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà 
nước của Sở được Ủy ban nhân dân Thành phố giao;  c) 
Dự thảo chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ 
cải cách hành chính nhà nước trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở 
trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với mục tiêu và nội dung chương trình 
tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân Thành phố;  d) 
Xây dựng dự thảo các văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu 
chuẩn chức danh đối với cấp trưởng, cấp phó của các đơn vị trực thuộc 
Sở theo quy định của pháp luật; 
đ) Phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan xây dựng dự 
thảo các văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với 
cấp trưởng, cấp phó của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng 
các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố.      lOMoARcPSD| 36625228
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố:  a) 
Dự thảo các quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm 
quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về các lĩnh vực 
quản lý nhà nước của Sở;  b) 
Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải 
thể các đơn vị trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật.  3. 
Hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn 
bảnquy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy hoạch phát triển, 
kế hoạch, chương trình, dự án đã được phê duyệt thuộc phạm vi quản lý 
nhà nước của Sở; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin 
về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở.  4. 
Về quy hoạch xây dựng, kiến trúc (gồm: Quy hoạch xây dựng 
vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây 
dựng các khu chức năng đặc thù; thiết kế đô thị, quản lý không gian, kiến 
trúc, cảnh quan đô thị):  a) 
Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy chuẩn, tiêu 
chuẩn vềquy hoạch xây dựng, kiến trúc, các quy định về lập, thẩm định, 
phê duyệt các loại đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị;  b) 
Tổ chức lập, thẩm định quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị 
thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của Ủy ban nhân dân Thành 
phố; hướng dẫn và phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã 
trong việc lập, thẩm định các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị 
thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của Ủy ban nhân dân cấp 
huyện; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chế quản lý quy 
hoạch, kiến trúc đô thị sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban  hành;  c) 
Tổ chức lập, thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê 
duyệt hoặc văn bản góp ý kiến để Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị 
xã trình cấp có thẩm quyền thẩm định theo phân cấp, phê duyệt các đồ án 
quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn Thành phố theo quy  định của pháp luật;  d) 
Hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc tổ chức lập các đồ án quy 
hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân Thành  phố;      lOMoARcPSD| 36625228
đ) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức 
lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã và quy 
hoạch xây dựng nông thôn trên địa bàn xã theo phân cấp;  e) 
Quản lý và tổ chức thực hiện các quy hoạch xây dựng đã được phê 
duyệt trên địa bàn Thành phố theo phân cấp, bao gồm: Tổ chức công bố, 
công khai các quy hoạch xây dựng; quản lý hồ sơ các mốc giới, chỉ giới 
xây dựng, cốt xây dựng; cấp giấy phép, chứng chỉ quy hoạch xây dựng; 
giới thiệu địa điểm xây dựng và hướng tuyến công trình hạ tầng kỹ thuật; 
cung cấp thông tin về quy hoạch, kiến trúc;  g) 
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về 
điều kiện hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư quy hoạch đô thị, điều kiện năng 
lực của các cá nhân và tổ chức tham gia thiết kế quy hoạch xây dựng 
hạng II và hạng III; về thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn 
phương án thiết kế kiến trúc công trình trên địa bàn Thành phố;  h) 
Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, kiến 
trúc trên địa bàn Thành phố;  5. 
Hướng dẫn kiểm tra hoạt động của các tổ chức dịch vụ công thuộc 
các lĩnh vực quản lý của Sở; quản lý, chỉ đạo hoạt động và việc thực hiện 
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các tổ chức sự nghiệp công lập 
trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật.  6. 
Thực hiện hợp tác quốc tế về các lĩnh vực quản lý của Sở theo quy 
định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân  Thành phố.  7. 
Xây dựng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng 
dụngtiến bộ khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống 
thông tin tư liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và hoạt động chuyên 
môn, nghiệp vụ của Sở được giao theo quy định của pháp luật.  8. 
Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quản lý 
nhà nước của Sở đối với phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng 
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.  9. 
Thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân trong việc thi hành 
pháp luật thuộc chức năng của Sở, xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp 
có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm; giải quyết các tranh chấp, 
khiếu nại, tố cáo, thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các      lOMoARcPSD| 36625228
lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật hoặc phân 
công của Ủy ban nhân dân Thành phố.  10. 
Theo dõi, tổng hợp, báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm và đột xuất về 
tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân Thành phố, 
Bộ Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp 
luật; thực hiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp ngành theo quy định 
của Bộ Xây dựng và sự phân công của Ủy ban nhân dân Thành phố.  11. 
Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, viên chức, cơ cấu 
ngạchcông chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề 
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; 
thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi 
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và lao động 
thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự 
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố.  12. 
Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện dự toán 
ngânsách nhà nước được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân 
cấp của Ủy ban nhân dân Thành phố.  13. 
Thực hiện các nhiệm vụ khác về các lĩnh vực quản lý nhà nước 
thuộc ngành Xây dựng theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của 
Ủy ban nhân dân Thành phố và theo quy định của pháp luật.  Cơ cấu tổ chức 
1. Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội có Giám đốc và 
từ 03 đến 04 Phó Giám đốc.  “2. Cơ cấu tổ chức: 
a. Các phòng, ban chuyên môn: (09 phòng, ban)  - Văn phòng;  - Thanh tra; 
- Phòng Kế hoạch tổng hợp; 
- Phòng Quản lý Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật; 
- Phòng Quản lý Quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận; 
- Phòng Quản lý Quy hoạch bắc sông Hồng; 
- Phòng Quản lý Quy hoạch nam sông Hồng; 
- Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực nông  thôn;      lOMoARcPSD| 36625228
- Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch.b. Đơn vị sự nghiệp 
công lập trực thuộc: (01 đơn vị) - Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến  trúc. 
2. Mô hình tổ chức . 
Mô hình tổ chức . 
-Theo Từ điển Tiếng Việt, mô hình có 2 nghĩa:  1) 
Vật cùng hình dạng nhưng được làm thu nhỏ lại hoặc phóng to lên, 
môphỏng cấu tạo và hoạt động của vật thật để tiện trình bày, nghiên cứu. 
Mô hình máy bay; Mô hình khu đô thị mới.  2) 
Hình thức diễn đạt hết sức gọn theo một ngôn ngữ nào đó các đặc 
trưng chủ yếu của một đối tượng, để nghiên cứu đối tượng ấy. Mô hình  của câu đơn. 
- trong đời sống xã hội, tổ chức được hiểu phổ biến theo hai nghĩa: Thứ 
nhất, tổ chức là một hoạt động - hoạt động liên hiệp nhiều người lại để 
thực hiện một nhiệm vụ, mục tiêu nhất định. Thứ hai, tổ chức là một tập 
hợp người có trật tự để thực hiện một nhiệm vụ chung hoặc nhằm đạt 
được mục tiêu nhất định. 
-Mô hình tổ chức là loại mô hình xã hội, là cơ cấu tổ chức của một tổ 
chức hiện hữu có tính điển hình hay là thiết kế cơ cấu tổ chức của một tổ 
chức dự định sẽ xây dựng. 
Cơ cấu trực tuyến. 
-toàn bộ quá trình được giải quyết bằng một kênh liên hệ với nhau theo 
đường thẳng .Cấp lãnh đạo trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm về sợ 
tồn tại của hệ thống .    Ưu điểm : 
Toàn bộ hệ thống thông tin lưu thông 2 chiều . 
Dễ quản quản lí toàn bộ hệ thống .  Nhược điểm : 
Yêu cầu người quản lý phải có trình độ cao và hiểu biết rộng nhiều lĩnh  vực .      lOMoARcPSD| 36625228
-Áp dụng cho những hệ thống nhỏ ,sản phẩm không quá phức tạp và tính 
chất sản xuất liên tục . 
Cơ cấu chức năng . 
-Là cơ cấu mà những nhiệm vụ quản lý được phân chia cho những đơn vị 
riêng biệt theo các chức năng quản lý và hình thành nên những người 
đứng đầu các phân hệ .    Ưu điểm . 
Giảm áp lực cho người lãnh đạo .  Nhược điểm . 
Mối quan hệ giữa các nhân viên trong hệ thống rất phức tạp  3.khái niệm khác . 
-Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc là đơn vị tổ chức thi sát hạch cấp 
chứng chỉ hành nghề kiến trúc. 
-phân chia bộ phận theo địa lý có nghĩa là giao cho một nhóm thành viên 
thực hiện toàn bộ các chức năng của tổ chức tại 1 địa bàn nhất định dưới 
sự điều khiển của một người quản lý .  6.Nội dung . 
A. Các phòng ban của sở quy hoạch -kiến trúc hà nội . 
1. Theo khung pháp luật . 
1. 1 Các phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc sở .  - Văn phòng .  - Thanh tra .      lOMoARcPSD| 36625228
- Phòng kế hoạch - tổng hợp . 
- Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật . 
- Phòng quy hoạch kiến trúc 1. 
- Phòng quy hoạch kiến trúc 2.  1.2 Văn phòng .  A. Chức năng . 
Văn phòng là 1 đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của 
sở ,có chức năng tham mưu giúp cho giám đốc sở tổ chức sắp xếp và điều 
hành hoạt động của cơ quan . B. Nhiệm vụ .  1. 
Công tác tổ chức bộ máy và quản lí cán bộ, công chức ,viên chức .  2. 
Công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật .  3. 
Công tác cải cách hành chính .  4. 
Công tác tài chính - kế toán .  5. 
Công tác văn thư - lưu trữ .  6.  Công tác pháp chế .  7. 
Công tác công nghệ thông tin .  8. 
Công tác công bố , công khai , bàn giao quy hoạch .  9.  Công tác quản lý .  10. 
Công tác đối ngoại ,phát ngôn ,thông tin và truyền thông cho cơ  quan .  11. 
Công tác đảng ,đoàn thể .  12. 
Thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của nội bộ sở .  C. Cơ cấu chức doanh . 
-Lãnh đạo văn phòng : chánh văn phòng và phó chánh văn phòng -Các chức 
danh khác thuộc văn phòng : chuyên viên chính ,chuyên viên ,cao đẳng 
,cán bộ ,nhân viên thừa hành và phục vụ .  1.3 thanh tra .  A . Chức năng . 
Thanh tra sở quy hoạch - kiến trúc là một đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ 
thuộc sở có con dấu riêng giúp giám đốc sở thực hiện nhiệm vụ ,quyền 
hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ,giải quyết khiếu 
nại ,tố cáo ,phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật .Phối 
hợp thực hiện công tác pháp chế trong phạm quy quản lý của sở quy 
hoạch và kiến trúc . B. Nhiệm vụ .  - Thanh tra chuyên ngành .  - Thanh tra hành chính . 
+ Công tác giải quyết kiến nghị ,khiếu nại ,tố cáo . 
+ Công tác phòng chống tham nhũng .      lOMoARcPSD| 36625228
+ Công tác tiếp công dân .   + Công tác pháp chế . 
+ Thực hiện các yêu cầu ,nhiệm vụ khác về công tác thanh tra .  C. Cơ cấu chức danh . 
-Lãnh đạo thanh tra : chánh thanh tra và các phó chánh thanh tra . 
-Các chức danh khác thuộc thanh tra sở : 
 + thanh tra chính và thanh tra viên . 
+ chuyên viên chính ,chuyên viên . 
1.4 Phòng kế hoạch - tổng hợp .  A. Chức năng . 
-Là phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức 
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc , chịu trách nhiệm trước giám đốc sở 
trong công tác kế hoạch - tổng hợp trong nội bộ sở ;công tác xây dựng 
chiến lược ,quy hoạch ,kế hoạch dài hạn 5 năm và hàng năm ; các chương 
trình ,dự án trong ngành ,lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của sở 
được UBND thành phố giao . B. Nhiệm vụ . 
-Công tác kế hoạch - tổng hợp . 
-Công tác chuyên môn về quy hoạch kiến trúc .  -Công tác pháp chế .  C. Cơ cấu chức danh . 
-Lãnh đạo phòng kế hoạch - tổng hợp : trưởng phòng và các phó trưởng  phòng . 
-Các chức danh khác thuộc phòng phòng kế hoạch - tổng hợp : chuyên 
viên chính và chuyên viên . 
1.5 Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật .  A. Chức năng . 
- Là phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức 
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc ,chịu trách nhiệm trước giám đốc sở 
trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và nội 
dung liên quan trên đại bàn thành phố . B. Nhiệm vụ . 
Các mảng công việc:Hạ tầng kỹ thuật  C. Cơ cấu chức danh . 
-Lãnh đạo phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật :trưởng phòng và các phó  trưởng phòng . 
-Các chức danh khác thuộc phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật : chuyên 
viên chính và chuyên viên      lOMoARcPSD| 36625228
1.6 Phòng quy hoạch kiến trúc 1 .  A. Chức năng : 
-Là phòng chuyên môn ,nghiệp vụ thuộc cơ cấu tổ chức của sở ,có chức 
năng tham mưu ,đầu mối giúp việc ,chịu trách nhiệm trước giám đốc sở 
trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch kiến trúc theo địa bàn  được phân công .  B. Nhiệm vụ : 
-Công tác chuyên môn về quy hoạch kiến trúc .  C. Cơ cấu chức danh . 
-Lãnh đạo phòng quy hoạch kiến trúc 1 :trưởng phòng và các phó trưởng  phòng . 
-Các chức danh khác thuộc phòng quy hoạch kiến trúc 1 :  + chuyên viên chính .  + chuyên viên . 
1.7 Phòng quy hoạch kiến trúc 2  
Chức năng ,nhiệm vụ ,cơ cấu giống hệt với phòng quy hoạch kiến trúc 1 . 
2. Thực tế hiện tại sở quy hoạch - kiến trúc hà nội . 
2.1 Cơ cấu tổ chức  1. Văn phòng;  2. Thanh tra. 
3. Phòng Kế hoạch tổng hợp. 
4. Phòng Quản lý Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật. 
5. Phòng Quản lý quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận 
6. Phòng Quản lý quy hoạch bắc Sông Hông 
7. Phòng Quản lý quy hoạch nam Sông Hông 
8. Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực  nôngthôn 
9. Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch 
10. Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc    2.2 văn phòng sở .  A. Cơ cấu phòng gồm:  + Chánh Văn phòng  + Phó Chánh Văn phòng  + Chuyên viên  + Hợp đồng (68)      lOMoARcPSD| 36625228
B. Các mảng công việc gồm:  + Tổ chức  + Văn thư, lưu trữ  + Một cửa  + Tài vụ  + Công nghệ thông tin  2.3 Thanh tra sở.  A. Cơ cấu phòng gồm:  + Chánh Thanh tra  + Phó Chánh Thanh tra  + Thanh tra viên 
C. Các mảng công việc gồm: 
+ Giải quyết khiếu tố cáo + Thanh 
tra về quy hoạch kiến trúc 
2.4 phòng kế hoạch - tổng hợp .  A.Cơ cấu phòng gồm:  + Trưởng phòng  + Phó trưởng phòng  + Chuyên viên 
B.Địa bàn phụ trách gồm: 
+ Các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa 
+ Các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Bà Vì, Sơn Tây 
2.5 phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật .  A. Cơ cấu phòng gồm:  + Trưởng phòng  + Phó trưởng phòng  + Chuyên viên  B. Các mảng công việc:  + Hạ tầng kỹ thuật 
2.6 Phòng quản lí quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận .  A. Cơ cấu phòng gồm:  + Trưởng phòng  + Phó trưởng phòng  + Chuyên viên 
B.Địa bàn phụ trách gồm: 
+ Các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ      lOMoARcPSD| 36625228
2.7 Phòng quản lí quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và khu vực 
nông thôn . A. Cơ cấu phòng gồm:  + Trưởng phòng  + Phó trưởng phòng  + Chuyên viên 
Địa bàn phụ trách gồm: 
+ Các huyện:Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai (Phần trong ranh giới đô thị 
vệ tinh Hòa Lạc), Ba Vì, Chương Mỹ 
!!! phòng quản lí quy hoạch bắc sông hồng và nam sông hồng tương  tự như vậy . 
2.8 Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch. ( do 
không có thông tin thực tế nên em suy luận từ văn bản và kinh 
nghiệm của chính mình nên cũng không biết là đúng hay sai ) A.  Chức năng . 
-Chức năng giúp cho các ban ngành trong sở quy hoạch -kiến trúc và 
giám đốc sở có thông tin về các cơ sở dữ liệu và quy hoạch để hoạt động  được . B. Nhiệm vụ .  - 
phục vụ cho công tác thiết kế hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhiều  quy hoạch khác .  - 
lưu trữ , liên kết với hệ thống GIS và hệ thống thông tin quốc gia  .C. Cơ cấu tổ chức . 
-Lãnh đạo của phòng quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch : 
trưởng phòng và phó trưởng phòng . 
-Các chức danh khác thuộc phòng quản lý csdl và tt quy hoạch : chuyên 
viên chính và chuyên viên . 
2.9 Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến trúc.(Đơn vị sự nghiệp công  lập trực thuộc)  A. Chức năng . 
Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc có chức năng giúp Giám đốc Sở 
Quy hoạch - Kiến trúc thành phố lập các đồ án quy hoạch xây dựng, quy 
hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, danh mục các công trình kiến 
trúc có giá trị, quy chế quản lý kiến trúc… theo nhiệm vụ của thành phố 
giao và ủy quyền của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc. B. Nhiệm vụ .  - 
tổ chức lập các đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; quy 
hoạch xây dựng khu chức năng (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, 
quy hoạch chi tiết); quy hoạch đô thị (quy hoạch chung, quy hoạch phân 
khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật); - tổ 
chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết      lOMoARcPSD| 36625228
kế kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố; tổ chức thi sát hạch cấp 
chứng chỉ hành nghề kiến trúc…  - 
tổ chức triển khai một số công tác thực hiện theo quy hoạch đã 
được phêduyệt trên địa bàn TP theo phân cấp, ủy quyền của Sở, bao 
gồm: Tổ chức công bố, công khai hồ sơ quy hoạch, thiết kế đô thị, hồ sơ 
phương án tuyển và vị trí công trình xây dựng theo tuyến, chương trình 
phát triển đô thị, quy chế quản lý kiến trúc; cung cấp thông tin quy 
hoạch, chỉ giới đường đỏ, số liệu hạ tầng kỹ thuật, giới thiệu địa điểm 
xây dựng. Tổ chức công tác khảo sát lập bản đồ địa hình phục vụ quy 
hoạch; tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa. C. Cơ cấu tổ chức . 
Ban gồm 3 phòng ban chuyên môn nghiệp vụ. Ban lãnh đạo gồm một 
Giám đốc và không quá hai Phó Giám đốc. Biên chế viên chức được giao 
trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ 
cấu tổ chức và phạm vi hoạt động của đơn vị, gồm 27 chỉ tiêu biên chế. 
3. Phân tích và đánh giá . 
Đánh giá : “ các phòng ban trong sở quy hoạch - kiến trúc hà nội vừa 
đảm bảo tính quy luật và tính nghẹ thuật “ 
Phân tích : tại sao lại vậy , qua mục 1 và mục 2 ở phía trên khi đem vào  so sánh ta thấy rằng 
-Thứ nhất : hiện trạng thực tế các phòng ban của sở quy hoạch và kiến 
trúc hà nội rất bám cực kì sát với văn bản quy phạm pháp luật đã đưa ra . 
Vì chức năng ,nhiệm vụ ,cơ cấu của các phòng ban của sở đều rất giống  trong luật pháp . 
=>Mà luật pháp nước ta đặt yêu cầu về kỹ thuật rất cao nên khi làm đúng 
luật pháp thì về cơ bản nó hợp với các nghiên cứu quy luật rồi . 
-Thứ hai : nó đảm bảo tính nghệ thuật vì 2 yếu tố . 
 + yếu tố 1 : Biết áp dụng luật pháp sao cho phù hợp với thực tiễn . 
Minh chứng là phòng quy hoạch 1 chuyển vào thực tế thành  - 
Phòng Quản lý Quy hoạch trung tâm thành phố và phụ cận;  - 
Phòng Quản lý Quy hoạch bắc sông Hồng;  - 
Phòng Quản lý Quy hoạch nam sông Hồng;  - 
Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và  khu vực nông thôn; 
Là phù hợp .lí do phù hợp là ở đây sở phân chia theo bộ phận theo khu 
vực địa lý vì thành phố hà nội quá rộng lớn .  Ưu điểm :      lOMoARcPSD| 36625228
 Tiết kiệm thời gian và nguồn lực của tổ chức do sự phục vụ được thực  hiện tại chỗ . 
 Người quản lí giải quyết vấn đề 1 cách nhất quán trên địa bàn của mình . 
 Người quản lý hiểu rõ nhu cầu của đối tượng trên địa bàn mình .   Nhược điểm : 
 Các chức năng của tổ chức được lặp lại ở nhiều nơi . 
 Nhiều trường hợp xảy ra mâu thuẫn giữa mục tiêu của địa phương và 
mục tiêu tổng thể của hệ thống .   
+ yếu tố thứ 2 : phương hướng phát triển phù hợp với xu thế của thời đại . 
Giải thích cho cái này là 2 phòng ban xuất hiện người quy định của pháp 
luật về phòng ban ( tuy có trong nhiệm vụ nhỏ của các phòng ban khác ) .  - 
Ban Quản lý đồ án Quy hoạch Kiến trúc xuất hiện sự nhấn mạnh , 
tập trung vào nhiệm vụ chính của mình là tham mưu về lập quy hoạch . 
Một phần khác đảm bảo tương lai vì ban này còn nhiệm vụ phát triển tổ 
chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch; thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết 
kế kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố; tổ chức thi sát hạch cấp 
chứng chỉ hành nghề kiến trúc.(đề cao vào kiểm soát chất lượng nhân sự  và trình độ )  - 
Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch,cái này thì 
không cần phải nói nhiều rồi công nghệ là mặc định phải có .Nó vừa thể 
hiện xu hướng của thời đại và vừa hiệu quả cho công việc hiện tại . C. 
Mô hình tổ chức của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội . 
1. Mô hình tổ chức của sở quy hoạch - kiến trúc hà nội .  A. Hiện tại . 
Sở quy hoạch kiến trúc hiện tại đang sở dụng mô hình trực tuyến .  Trong đó :  -Ban lãnh đạo gồm: 
+ Giám đốc sở :Đồng chí Nguyễn Trọng Kỳ Anh. 
+ Phó giám đốc sở : Đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa;Đồng chí Phạm  Quốc Tuyến; 
+ Đồng chí: Trần Quang Tuyên. 
-Các phòng ban cấp bậc như nhau và làm các chức năng khác nhau .      lOMoARcPSD| 36625228  
B . đề xuất cải tiến .  “ 
Theo suy nghĩ của em là mình nên phân theo 1 cách tập trung hơn vào 
chức năng và nhiệm vụ của chính sở quy hoạch - kiến trúc hà nội 
Và tập trung vào các thành phần của bộ máy phối hợp với nhau “      lOMoARcPSD| 36625228  
Ở đây em chia thành 4 thành phần chính . 
-thành phần bộ máy lãnh đạo của sở : 
+ làm nhiệm vụ dựa trên các két quả của 3 thành phần còn lại mà hoàn 
thành chức năng và nhiệm vụ của sở . 
+ thành phần 1 giám đốc và 3 phó giám đốc . 
- thành phần bộ tham mưu : 
 + vì sở là tổ chức tham mưu và có năng lực tư vấn cho chính mình tuy 
nhiên có thể nhìn thấy mọi việc hợp lí nên phải có bộ phận tư vấn khác tư 
vấn cho thành phần bộ máy lãnh đạo . 
+ cơ cấu : đơn vị có thể tư vấn nên là những chuyên gia nước ngoài và 
những người có trình độ cao hơn các thành viên trong sở quy hoạch - kiến  trúc hà nội .  - thành phần phụ trợ :      lOMoARcPSD| 36625228
 + nhiệm vụ là tạo nên những nguồn lực và điều kiện cần cho các thành 
phần chính lao động chính có thể thực hiện chức năng của mình . + có 
cấu gồm văn phòng , thành tra ,phòng kế hoạch - tông hợp , phòng quản 
lý cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch . 
- Thành phần chính lao động : 
 + nhiệm vụ là thực hiện các cộng việc chính của sở ( là thành phần tạo  ra của cải của sở )   + gồm 
 Ban quản lí đồ án quy hoạch và kiến trúc : tạo ra các quy hoạch và 
tham gia vào quá trình thực hiện nó . 
 Phòng quy hoạch kiến trúc và phòng quy hoạch hạ tầng kĩ thuật 
,mỗi phòng có hai thành phần . phần 1 là phòng chính quản lí nhiệm vụ 
tập hợp kết quả của các phòng thành phần và phần 2 là phòng thành phần 
mỗi phòng nhiệm vụ là lao động tại địa phương của mình(trung tâm 
thành phố và phụ cận , bắc Sông Hông ,nam Sông Hông ,các đô thị vệ 
tinh và khu vực nông thôn. 
2. Mô hình tổ chức của các phòng ban trong sở .  A. Hiện tại 
-Tất cả các phòng ban trong sở quy hoạch -kiến trúc đều thực hiện mô  hình trực tuyến . 
- ví dụ như văn phòng mô hình tổ chức là      lOMoARcPSD| 36625228   B. Đề xuất . 
Em đề xuất ra mô hình sao :mô hình này có 2 đặc trung lãnh đạo làm 
nhiệm vụ phụ trợ và nhân viên phối hợp với nhau chặt chẽ .      lOMoARcPSD| 36625228   -Gồm 2 thành phần : 
+Lãnh đạo : gồm các trưởng và phó làm nhiệm vụ phụ trợ cho sao ,và 
quản lý từ dưới lên .lãnh đạo làm hết sức để phụ vụ nhân viên . +Sao : 
gồm một nhóm người ở đây “ một người làm nhiều việc và một việc 
nhiều người làm “ cách làm là một công việc chia nhỏ ra nhiều phần và  nhiều người cũng làm .  - lợi ích : 
+ Nhân viên kiểm tra nhân viên : chỉ trả tiền khi công việc hoàn thành 
nên bắt buộc mọi thành viên đều phải làm tốt công việc của mình nếu 
không nhân viên tự đập nhau .Quản lí hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí. 
+ tham nhũng gần như không thể : để hoàn thành 1 công việc cần phải 
qua nhiều người làm và kí thì làm sao mà đút lót được . 
+ tính phối hợp tăng lên : sức mạnh tổ chức hình thành . 
+ tăng năng lực lên : từu chuyên môn hóa thành xuyên môn hóa .      lOMoARcPSD| 36625228
- mô hình này phù hợp vì kinh tế ngày nay là kinh tế hệ sinh thái nên 
không hợp tác gần như chết và cũng đảm bảo cho hiện tại và tương lai 
.và một phần là nhân viên hạnh phúc thì công việc tốt lên ,công việc tốt 
lên thì khách tăng ,khách tăng thì tăng lợi nhuận .  7 kết luận : 
Đất nước ta đang rất cố gắng để phát triển nhưng trình độ quản lí không 
hiệu quả nên kết quả không tốt ta phải thay đổi ,bằng cách ta phải nâng 
cao năng lực quản lý sao cho phù hợp với xu hướng tương lai nâng vị thế 
của khách hàng lên và luôn luôn sáng tạo phát triển .    
