lOMoARcPSD| 58970315
Quản trị chiến lược
Bài làm
Câu 1:
1. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp chính là môi trườngngành
Trlời: Sai Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm cả các yếu tố môi
trường ngành, yếu tố môi trường nội bộ doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh của
doanh bao gồm tổng thể các yếu tố bên ngoài và bên trong doanh nghiệp tác động lẫn
nhau theo hình thức trực ếp hoặc gián ếp ảnh hưởng trực ếp đến hoạt động
của doanh nghiệp.
2. Mục êu tác nghiệp của doanh nghiệp được hoạch định sau khi đãhoàn tất việc
y dựng chiến lược.
Tr lời: Đúng –Mục êu tác nghiệp cần được thiết kế đhỗ trviệc thực hiện các
mục êu chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết rõ mục êu
chiến lược của mình trước khi thể lập kế hoạch tác nghiệp hiệu quả. Ngoài ra, chiến
ợc thể thay đổi theo thời gian, do đó mục êu tác nghiệp cũng cần được điều
chỉnh cho phù hợp.
3. Phân ch các cơ hội thị trường là bước đầu ên trong quản trịchiến lược
Trlời: Đúng - Phân ch các hội thị trường một ớc quan trọng trong quản
trchiến lược. giúp doanh nghiệp hiểu môi trường kinh doanh, xác định những
thị trường ềm năng và đưa ra những quyết định chiến lược sáng suốt.
Câu 2:
1
1. Phân ch và chỉ ra bối cảnh hiện nay và 5 năm tới chuỗi cửa hàngphải đương đầu
Bối cảnh hiện tại
5 năm tới
lOMoARcPSD| 58970315
-
-
-
-
Nhu cầu êu dung ng sản sạch ngày
càng tăng do người êu dùng ngày
càng quan tâm nhiều tới sức khỏe
Cơ hội
Cạnh tranh gay gắt trong cùng ngành
hàng do ngày càng nhiều các chuỗi,
cửa hàng thực phẩm sạch được mở ra
cộng thêm sự phát triển của các sàn
TMĐT → Thách thức
Hậu dịch bệnh Covid 19 người dân
xu hướng êu dung thực phẩm
sạch, đảm bảo nguồn gốc nhiều hơn
chuyển dịch khá nhiều sang mua
sắm trực tuyến hội Giá cả
nguyên vật liệu đầu vào, giá nông sản,
chi phí nhân công, chi phí mặt bằng
ngày càng tang do biến động của nền
kinh tế nói chung →
Thách thức
-
-
-
-
-
Để có thể ếp tục duy trì phát triển
trong 5 m tới buộc chuỗi phải duy
trì được lợi thế cạnh tranh và gichân
khách hàng bằng các chính sách về giá
cả cạnh tranh, chất ợng sản phm
tốt và dịch vụ khách hàng.
Mở rộng thị trường trên đa kênh, s
dụng cả hai kênh ofÒine và online,
ngoài ra liên kết với các nhà bán lẻ
trong khu vực để thực hiện n một
số sản phẩm đặc trưng của chuỗi.
Nhu cầu êu đùng mua sắm trực
tuyến sẽ ngày càng phát triển hơn nữa
Người êu dung sẽ ngày càng quan
tâm hơn nữa tới sản phẩm nông sản
sạch do nhu cầu về sức khỏe hơn
nữa trải nghiệm khách ng. Ngun
nhân lực thể khan hiếm do ngành
hàng bán lẻ nông sản tại nước ta hiện
nay chưa thực sự có trình độ
2
chuyên môn tốt.
lOMoARcPSD| 58970315
-
Chính phủ nhiều chính sách hỗ tr
phát triển sản xuất êu thng
sản sạch.
2. Hãy so sánh lợi thế và bất lợi của chuỗi cửa hàng này với chuỗi
Winmart
Chuỗi cửa hàng bán nông sản sạch
I. Lợi thế
Sản
phẩm
Chuyên nông sản sạch, hữu cơ, an
toàn sinh học
Cht
ng
Cam kết chất lượng sản phẩm cao,
có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Giá cả
Giá thành có thể cao hơn so với
nông sản thông thưng
Dịch vụ
khách
hàng
Dịch vụ khách hàng chu đáo,
chuyên nghiệp
Thươ
ng hiệu
Thương hiệu uy n, được nhiều
người êu dùng n
ng
Vị trí
Nằm ở các khu vực chung cư lớn,
thuận lợi cho việc mua sắm của
khách hàng
II. Bất li
Quy mô
Quy mô nhỏ, số ợng cửa hàng
hạn chế
Giá
Chi phí vận hành cao do quy
3
thành
mô nhỏ
lOMoARcPSD| 58970315
Kh
năng
cạnh
tranh
Khả năng cạnh tranh thấp do số
ợng đối thủ cạnh tranh
nhiều
Phát
triển thị
trườn g
Khó khăn trong việc phát triển thị
trường do quy mô
nh
4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58970315
Quản trị chiến lược Bài làm Câu 1: 1.
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp chính là môi trườngngành
→ Trả lời: Sai – Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm cả các yếu tố môi
trường ngành, yếu tố môi trường nội bộ doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh của
doanh bao gồm tổng thể các yếu tố bên ngoài và bên trong doanh nghiệp tác động lẫn
nhau theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. 2.
Mục tiêu tác nghiệp của doanh nghiệp được hoạch định sau khi đãhoàn tất việc xây dựng chiến lược.
→ Trả lời: Đúng –Mục tiêu tác nghiệp cần được thiết kế để hỗ trợ việc thực hiện các
mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết rõ mục tiêu
chiến lược của mình trước khi có thể lập kế hoạch tác nghiệp hiệu quả. Ngoài ra, chiến
lược có thể thay đổi theo thời gian, do đó mục tiêu tác nghiệp cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. 3.
Phân tích các cơ hội thị trường là bước đầu tiên trong quản trịchiến lược
→ Trả lời: Đúng - Phân tích các cơ hội thị trường là một bước quan trọng trong quản
trị chiến lược. Nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường kinh doanh, xác định những
thị trường tiềm năng và đưa ra những quyết định chiến lược sáng suốt. Câu 2: 1
1. Phân tích và chỉ ra bối cảnh hiện nay và 5 năm tới chuỗi cửa hàngphải đương đầu
Bối cảnh hiện tại 5 năm tới lOMoAR cPSD| 58970315
- Nhu cầu tiêu dung nông sản sạch ngày - Để có thể tiếp tục duy trì và phát triển
càng tăng do người tiêu dùng ngày
trong 5 năm tới buộc chuỗi phải duy
càng quan tâm nhiều tới sức khỏe →
trì được lợi thế cạnh tranh và giữ chân Cơ hội
khách hàng bằng các chính sách về giá
Cạnh tranh gay gắt trong cùng ngành
cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm
- hàng do ngày càng nhiều các chuỗi,
tốt và dịch vụ khách hàng.
cửa hàng thực phẩm sạch được mở ra
Mở rộng thị trường trên đa kênh, sử
cộng thêm sự phát triển của các sàn
dụng cả hai kênh ofÒine và online, TMĐT → Thách thức
- ngoài ra liên kết với các nhà bán lẻ
Hậu dịch bệnh Covid – 19 người dân
trong khu vực để thực hiện bán một
có xu hướng tiêu dung thực phẩm
số sản phẩm đặc trưng của chuỗi.
sạch, đảm bảo nguồn gốc nhiều hơn
Nhu cầu tiêu đùng mua sắm trực
- và chuyển dịch khá nhiều sang mua
tuyến sẽ ngày càng phát triển hơn nữa
sắm trực tuyến → Cơ hội Giá cả
Người tiêu dung sẽ ngày càng quan
nguyên vật liệu đầu vào, giá nông sản,
tâm hơn nữa tới sản phẩm nông sản
sạch do nhu cầu về sức khỏe và hơn
chi phí nhân công, chi phí mặt bằng - nữa là trải nghiệm khách hàng. Nguồn
ngày càng tang do biến động của nền
nhân lực có thể khan hiếm do ngành kinh tế nói chung →
hàng bán lẻ nông sản tại nước ta hiện
nay chưa thực sự có trình độ - Thách thức - - 2 chuyên môn tốt. lOMoAR cPSD| 58970315
- Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ
phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch.
2. Hãy so sánh lợi thế và bất lợi của chuỗi cửa hàng này với chuỗi Winmart
Chuỗi cửa hàng bán nông sản sạch Chuỗi Winmart I. Lợi thế
Cung cấp nhiều mặt hàng đa dạng, Sản
Chuyên nông sản sạch, hữu cơ, an
bao gồm cả thực phẩm tươi sống, phẩm toàn sinh học
thực phẩm khô, đồ gia dụng, v.v.
Cam kết chất lượng sản phẩm cao, Chất lượng sản phẩm được kiểm soát Chất
có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
theo tiêu chuẩn của VinGroup lượng Giá cả
Giá thành có thể cao hơn so với
Giá cả cạnh tranh do quy mô kinh nông sản thông thường doanh lớn Dịch vụ
Dịch vụ khách hàng đa dạng, bao gồm khách
Dịch vụ khách hàng chu đáo,
thanh toán tại quầy, thanh toán hàng chuyên nghiệp
online, giao hàng tận nhà, v.v. Thươ
Thương hiệu uy tín, được nhiều Thương hiệu mạnh của ng hiệu người tiêu dùng tin
VinGroup, được biết đến rộng rãi trên tưởng thị trường
Nằm ở các khu vực chung cư lớn,
Có mạng lưới cửa hàng rộng khắp, Vị trí
thuận lợi cho việc mua sắm của phủ sóng nhiều khu vực khách hàng trên cả nước II. Bất lợi
Quy mô lớn, có thể dẫn đến việc khó
Quy mô nhỏ, số lượng cửa hàng Quy mô quản lý và kiểm soát hạn chế chất lượng Giá
Chi phí vận hành cao do quy
Chi phí vận hành thấp do quy 3 thành mô nhỏ mô lớn lOMoAR cPSD| 58970315 Khả
Khả năng cạnh tranh thấp do số
Khả năng cạnh tranh cao do thương năng
lượng đối thủ cạnh tranh hiệu mạnh và quy mô cạnh tranh nhiều lớn Phát
triển thị Khó khăn trong việc phát triển thị
Dễ dàng phát triển thị trường do trườn g trường do quy mô
thương hiệu mạnh và quy nhỏ mô lớn 4