Bài tập môn quản trị học | Đại học Nội Vụ Hà Nội

Một Công ty Viễn thông đang cân nhắc đưa một dịch vụ mới vào cung cấp trên thịtrường. Nếu thị trường thuận lợi công ty có thể đạt được lợi nhuận là 1.000 triệu đồng nhưngnếu thị trường không thuận lợi công ty sẽ bị lỗ là 500 triệu đồng.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

Môn:
Trường:

Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập môn quản trị học | Đại học Nội Vụ Hà Nội

Một Công ty Viễn thông đang cân nhắc đưa một dịch vụ mới vào cung cấp trên thịtrường. Nếu thị trường thuận lợi công ty có thể đạt được lợi nhuận là 1.000 triệu đồng nhưngnếu thị trường không thuận lợi công ty sẽ bị lỗ là 500 triệu đồng.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

45 23 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45476132
BÀI TẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC
Bài 1.
Một Công ty Viễn thông đang cân nhắc đưa một dịch vụ mới vào cung cấp trên thị trường.
Nếu thị trường thuận lợi công ty thể đạt được lợi nhuận 1.000 triệu đồng nhưng nếu thị
trường không thuận lợi công ty sẽ bị lỗ là 500 triệu đồng.
Công ty đang băn khoăn rằng nên tiến hành một cuộc điều tra thị trường hoặc cung
cấp thử nghiệm dịch vụ mới này ra thị trường để xem phản ứng của thị trường ra sao hay không.
Nếu tiến hành điều tra thì phải dựa trên một bảng câu hỏi phức tạp để tìm hiểu thị trường.
Chi phí cho cuộc điều tra thị trường 15 triệu đồng. Còn nếu sử dụng cách thứ 2 thì công ty
chỉ cung cấp thử nghiệm trong phạm vi hạn chế tại 2 thành phố lớn nội thành phố
HCM. Việc cung cấp thử nghiệm này sẽ chính xác hơn nhưng cũng tốn kém hơn, chi phí cho
lên tới 60 triệu đồng. Có nhiều lời khuyên cho rằng công ty nên tiến nh hoặc điều tra
thị trường hoặc cung cấp thử nghiệm trước khi quyết định chính thức có cung cấp dịch vụ này
hay không. Tuy nhiên giám đốc công ty rất phân vân không biết giá trị của cuộc điều tra hay
cung cấp thử dịch vụ mới đó xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không. Công ty đã ước tính
rằng c suất của một thị trường thành công cho loại dịch vụ này chẳng tiến hành một cuộc
điều tra hay cung cấp thử nào cả là 50%.
Ngoài ra công ty cũng cho rằng xác suất để có một thị trường thuận lợi cho bởi một cuộc
điều tra thị trường thuận lợi của dịch vụ này là 80% và xác suất để có một thị trường thuận lợi
cho bởi một cuộc điều tra thị trường không thuận lợi của dịch vụ này là 30%. Xác suất của một
cuộc điều tra thị trường không thuận lợi là 40%.
Đối với việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ thì công ty cho rằng xác suất của một thị trường
không thuận lợi cho bởi một cuộc cung cấp thử nghiệm không thuận lợi của dịch vụ này là 90%
và xác suất của một thị trường thuận lợi cho bởi một cuộc cung cấp thử nghiệm dịch vụ thuận
lợi của dịch vụ này là 80%. Xác suất của một cuộc cung cấp thử nghiệm thuận lợi là 60%.
Hãy vẽ cây quyết định và gợi ý cho công ty trên nên quyết đị nh
như thế nào?
Bàì 2. Một dự án cần chọn sản phẩm để đầu tư. Các số liệu điều tra thị trường và ước tính như
trong các bảng sau.
Bảng lời lỗ
Đơn vị tính: Triệu đồng
Sản phẩm
E
1
(
Thị trường tốt
)
E
(
Thị trường TB
)
E
3
(
Thị trường xấu
)
A
370
200
-155
B
320
-50
170
C
180
355
-65
Bảng xác suất
Hướng điều tra
Sản phẩm
E
E
2
E
Thuận lợi T
1
P (T
)=0.6
A
0.4
0.4
0.2
B
0.5
0.3
0.2
C
0.4
0.3
0.3
Không thuận lợi T
A
0.3
0.3
0.4
B
0.3
0.4
0.3
P (T
)=0.4
C
0.4
0.3
0.3
lOMoARcPSD| 45476132
Hỏi: Theo anh (chị) doanh nghiệp nên chọn sản phẩm nào để đầu (Biết rằng công
nghệ để sản xuất ra các sản phẩm là khác nhau). Vì sao?
Bài 3.
Một Công ty hiện đang sản xuất một loại sản phẩm với giá bán p = 160 nghìn/sp; biến phí đơn
vị v = 80 nghìn/sp, tổng định phí F= 2.500.000 nghìn. Năm vừa qua SX và bán được 70.000 sp
và mới sử dụng được 60% công suất thiết bị.
Năm tới công ty dự định sẽ thực hiện một trong các chiến lược sau nhằm tăng lợi nhuận
:
Các chiến lược Khả năng tận dụng thiết bị(%) Xác suất S
1
- Mở một chiến dịch quảng
cáo Thị trường tốt : 85 0.40 lớn, tăng thêm chi phí quảng cáo Thị trường TB : 80 0.40 là
800.000 nghìn đồng Thị trường xấu : 70 0.20 S
2
- Hạ giá bán 8%, tăng chi phí Thị trường
tốt: 90 0.45 quảng cáo 100.000 nghìn đồng Thị trường TB: 80 0.30
Thị trường xấu :75 0.25
S
3
- Cải tiến mẫu mã, tăng v = 90 Thị trường tốt: 90 0.40 nghìn đồng/sp, tăng p =
165 nghìn Thị trường TB: 80 0.35 đồng/sp, tăng chi phí quảng cáo Thị trường xấu
:70 0.25 thêm 120.000 nghìn đồng.
Yêu cầu khả năng tận dụng công suất, thiết bị máy móc còn phụ thuộc tình hình thị
trường tốt, trung bình hoặc xấu. Các số liệu khác như trên bảng. Hãy giải bài toán ra quyết định
cho công ty bằng phương pháp sơ đồ câyvà cho biết công ty nên chọn chiến lược nào? Tại sao?
Bài 4
Một doanh nghiệp đang lập phương án để ra quyết định đầu thêm một dây chuyền công
nghệ. Có 3 Hãng A, B,C chào bán dây chuyền công nghệ đó với cùng tính năng kỹ thuật.
Các yếu tố ảnh hưởng và đánh giá của doanh nghiệp được cho như sau
Hãy cho biết doanh nghiệp trên nên chọn mua của Hãng nào? Biết rằng theo ý kiến của
chủ đầu tư: CLSP>S>GM>ĐB>CP
Bài 5
Một Công ty chuyên sản xuất sản phẩm gia dụng. Có 2 loại sản phẩm: Loại bình thường và
loại đặc biệt. Giá bán một sản phẩm bình thường có thể là 4 USD hoặc 6 USD, một sản phẩm
đặc biệt thể 7USD hoặc 9 USD. Lợi nhuận hà15ng năm của công ty phụ thuộc vào việc
nó sẽ chọn sản xuất sản phẩm loại bình thường hay đặc biệt và việc định giá của công ty cũng
như của các đối thủ cạnh tranh (biết rằng các đối thủ cạnh tranh quyết định giá bán của họ sau
công ty)
Bộ phận marketing của công ty đã lập được bảng lợi nhuận của mình tương ứng với từng
cặp chiến lược và biến cố như sau
Việc định giá của các đối thủ (biến cố) Không có
Stt
Yếu tố ảnh hưởng
Viết tắt
C
ĐVT
A
B
GM
$1000
150
330
1
Giá mua
220
$1000
30
2
40
Chi phí vận hành/năm
CP
35
3
Diện tích lắp đặt
S
M
2
130
180
100
4
Tốt
Chất lượng sản phẩm
CLSP
Mức độ
Rất tốt
Tuyệt
5
Độ bền của máy
ĐB
Mức độ
Tốt
Tốt
Trung bình
lOMoARcPSD| 45476132
đối thủ cạnh
Các chiến lược E1- SP bình thường E2- SP đặc biệt tranh E4- 4$ E5
– 6$ E6- 7$ E7-9$
S1- SX S3 Giá
P1=4800$ P2=6100$ P5=5500$ P6=6500$ P9=10000$ SP bán 4$ bình
S4- Giá
thường bán 6$ P3=4700$ P4=5200$ P7=6000$ P8=6600$ P10=12000$
S5 – Giá
S2- SX bán 7$ P11=3000$ P12=4000$ P15=7000$ P16=7900$ P19=12000$
SP đặc
biệt
S6- Giá
P13=2400$ P14=3000$ P17=6500$ P18=7500$ P20=15000$
bán 9$
Hỏi GPC nên chọn chiến lược của nh như thế nào? Biết rằng c xuất xảy ra các biến cố như
sau
Việc định giá của các đối thủ (biến cố) Không có
Các chiến lược của
E1- SP bình thường E2- SP đặc biệt đối thủ
GPC
E4- 4$ E5 – 6$ E6- 7$ E7-9$ cạnh tranh
S1- SX S3 – Giá
XS: 0.7 XS:0.3 XS:0.8 XS:0.2
SP bình bán 4$ thường
S4- Giá
XS:0.6 XS:0.4 XS:0.5 XS:0.5 bán 6$
XS: 0.3 XS: 0.6 XS: 0.1
S2- SX S5 – Giá
XS:0.2 XS:0.8 XS:0.7 XS:0.3 SP đặc
bán 7$ biệt S6- Giá
XS:0.3 XS:0.7 XS:0.6 XS:0.4
bán 9$
XS: 0.4 XS: 0.55 XS: 0.05
Bài 6
Một công ty xem xét nên làm như thế nào trong năm năm tới. Tăng trưởng doanh số
trong những năm vừa qua rất tốt, nhưng sự tăng trưởng đó sẽ không bền vững nếu một đối thủ
cạnh tranh lớn cũng xây dựng nhà máy trong vùng. Công ty đang đứng trước 3 phương án:
-Thứ nhất là mở rộng mặt bằng hiện tại
-Thứ hai là di chuyển đến nơi mới
-Thứ ba, đơn giản là chờ đợi và không làm gì cả
Quyết định di chuyển hay mở rộng sẽ tốn ít thời gian thôi, nên việc kinh doanh không
bị gián đoạn. Nếu không làm gì cả trong năm đầu tiên mà nhu cầu tăng trưởng mạnh thì quyết
lOMoARcPSD| 45476132
định mở rộng sẽ được công ty xem xét tiếp. Nếu chờ đợi lâu quá một năm thì khi đối thủ cạnh
tranh nhảy vào thì công ty không thể mở rộng được nữa.
Những điều kiện được giả định như sau :
1.Xác suất nhu cầu tăng trưởng mạnh là: 65%
2. Nếu nhu cầu tăng trưởng mạnh mà công ty chuyển sang vị trí mới thì thu nhập
sẽđạt 190.000$ mỗi năm. Tăng trưởng yếu thì thu nhập là 110.000$ mỗi năm
3. Nhu cầu tăng trưởng mạnh công ty mở rộng mặt bằng thì thu nhập
200.000$mỗi năm, tăng trưởng yếu thì thu nhập là 100.000$ mỗi năm.
4. Nếu không làm nhu cầu tăng trưởng mạnh thì thu nhập 150.000 mỗi
năm,tăng trưởng yếu thì thu nhập là 95.000$ mỗi năm
5. Nếu mở rộng mặt bằng sẽ tốn chi phí 85.000$
6. Nếu di chuyển sẽ tốn 200.000$
7. Nếu tăng trưởng mạnh công ty vẫn duy trì như trong năm đầu, sau đó
nămthứ hai mở rộng thì chi phí mở rộng là 90.000$
Hãy dùng sơ đồ cây quyết định để tư vấn cho công ty phương án tối ưu nhất?
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45476132
BÀI TẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC Bài 1.
Một Công ty Viễn thông đang cân nhắc đưa một dịch vụ mới vào cung cấp trên thị trường.
Nếu thị trường thuận lợi công ty có thể đạt được lợi nhuận là 1.000 triệu đồng nhưng nếu thị
trường không thuận lợi công ty sẽ bị lỗ là 500 triệu đồng.
Công ty đang băn khoăn rằng có nên tiến hành một cuộc điều tra thị trường hoặc cung
cấp thử nghiệm dịch vụ mới này ra thị trường để xem phản ứng của thị trường ra sao hay không.
Nếu tiến hành điều tra thì phải dựa trên một bảng câu hỏi phức tạp để tìm hiểu thị trường.
Chi phí cho cuộc điều tra thị trường là 15 triệu đồng. Còn nếu sử dụng cách thứ 2 thì công ty
chỉ cung cấp thử nghiệm trong phạm vi hạn chế tại 2 thành phố lớn là Hà nội và thành phố
HCM. Việc cung cấp thử nghiệm này sẽ chính xác hơn nhưng cũng tốn kém hơn, chi phí cho
nó lên tới 60 triệu đồng. Có nhiều lời khuyên cho rằng công ty nên tiến hành hoặc là điều tra
thị trường hoặc cung cấp thử nghiệm trước khi quyết định chính thức có cung cấp dịch vụ này
hay không. Tuy nhiên giám đốc công ty rất phân vân không biết giá trị của cuộc điều tra hay
cung cấp thử dịch vụ mới đó có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không. Công ty đã ước tính
rằng xác suất của một thị trường thành công cho loại dịch vụ này mà chẳng tiến hành một cuộc
điều tra hay cung cấp thử nào cả là 50%.
Ngoài ra công ty cũng cho rằng xác suất để có một thị trường thuận lợi cho bởi một cuộc
điều tra thị trường thuận lợi của dịch vụ này là 80% và xác suất để có một thị trường thuận lợi
cho bởi một cuộc điều tra thị trường không thuận lợi của dịch vụ này là 30%. Xác suất của một
cuộc điều tra thị trường không thuận lợi là 40%.
Đối với việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ thì công ty cho rằng xác suất của một thị trường
không thuận lợi cho bởi một cuộc cung cấp thử nghiệm không thuận lợi của dịch vụ này là 90%
và xác suất của một thị trường thuận lợi cho bởi một cuộc cung cấp thử nghiệm dịch vụ thuận
lợi của dịch vụ này là 80%. Xác suất của một cuộc cung cấp thử nghiệm thuận lợi là 60%.
Hãy vẽ cây quyết định và gợi ý cho công ty trên nên quyết đị nh như thế nào?
Bàì 2. Một dự án cần chọn sản phẩm để đầu tư. Các số liệu điều tra thị trường và ước tính như trong các bảng sau. Bảng lời lỗ
Đơn vị tính: Triệu đồng Sản phẩm E 1 E 2 E 3 ( Thị trường tốt ) ( Thị trường TB ) ( Thị trường xấu ) A 370 200 -155 B 320 170 -50 C 355 180 -65 Bảng xác suất Hướng điều tra Sản phẩm E 1 E 2 E 3 Thuận lợi T 1 A 0.4 0.4 0.2 P (T 1 )=0.6 B 0.5 0.3 0.2 C 0.4 0.3 0.3 Không thuận lợi T 2 A 0.3 0.3 0.4 B 0.3 0.4 0.3 P (T 2 )=0.4 C 0.4 0.3 0.3 lOMoAR cPSD| 45476132
Hỏi: Theo anh (chị) doanh nghiệp nên chọn sản phẩm nào để đầu tư (Biết rằng công
nghệ để sản xuất ra các sản phẩm là khác nhau). Vì sao? Bài 3.
Một Công ty hiện đang sản xuất một loại sản phẩm với giá bán p = 160 nghìn/sp; biến phí đơn
vị v = 80 nghìn/sp, tổng định phí F= 2.500.000 nghìn. Năm vừa qua SX và bán được 70.000 sp
và mới sử dụng được 60% công suất thiết bị.
Năm tới công ty dự định sẽ thực hiện một trong các chiến lược sau nhằm tăng lợi nhuận :
Các chiến lược Khả năng tận dụng thiết bị(%) Xác suất S1 - Mở một chiến dịch quảng
cáo Thị trường tốt : 85 0.40 lớn, tăng thêm chi phí quảng cáo Thị trường TB : 80 0.40 là
800.000 nghìn đồng Thị trường xấu : 70 0.20 S2 - Hạ giá bán 8%, tăng chi phí Thị trường
tốt: 90 0.45 quảng cáo 100.000 nghìn đồng Thị trường TB: 80 0.30 Thị trường xấu :75 0.25
S3 - Cải tiến mẫu mã, tăng v = 90 Thị trường tốt: 90 0.40 nghìn đồng/sp, tăng p =
165 nghìn Thị trường TB: 80 0.35 đồng/sp, tăng chi phí quảng cáo Thị trường xấu
:70 0.25 thêm 120.000 nghìn đồng.
Yêu cầu và khả năng tận dụng công suất, thiết bị máy móc còn phụ thuộc tình hình thị
trường tốt, trung bình hoặc xấu. Các số liệu khác như trên bảng. Hãy giải bài toán ra quyết định
cho công ty bằng phương pháp sơ đồ câyvà cho biết công ty nên chọn chiến lược nào? Tại sao? Bài 4
Một doanh nghiệp đang lập phương án để ra quyết định đầu tư thêm một dây chuyền công
nghệ. Có 3 Hãng A, B,C chào bán dây chuyền công nghệ đó với cùng tính năng kỹ thuật.
Các yếu tố ảnh hưởng và đánh giá của doanh nghiệp được cho như sau Stt
Yếu tố ảnh hưởng Viết tắt ĐVT A B C 1 Giá mua GM $1000 220 150 330 2 Chi phí vận hành/năm CP $1000 35 40 30 3 Diện tích lắp đặt S M 2 130 180 100 4 Chất lượng sản phẩm CLSP Mức độ Rất tốt Tốt Tuyệt 5 Độ bền của máy ĐB Mức độ Tốt Trung bình Tốt
Hãy cho biết doanh nghiệp trên nên chọn mua của Hãng nào? Biết rằng theo ý kiến của
chủ đầu tư: CLSP>S>GM>ĐB>CP Bài 5
Một Công ty chuyên sản xuất sản phẩm gia dụng. Có 2 loại sản phẩm: Loại bình thường và
loại đặc biệt. Giá bán một sản phẩm bình thường có thể là 4 USD hoặc 6 USD, một sản phẩm
đặc biệt có thể là 7USD hoặc 9 USD. Lợi nhuận hà15ng năm của công ty phụ thuộc vào việc
nó sẽ chọn sản xuất sản phẩm loại bình thường hay đặc biệt và việc định giá của công ty cũng
như của các đối thủ cạnh tranh (biết rằng các đối thủ cạnh tranh quyết định giá bán của họ sau công ty)
Bộ phận marketing của công ty đã lập được bảng lợi nhuận của mình tương ứng với từng
cặp chiến lược và biến cố như sau
Việc định giá của các đối thủ (biến cố) Không có lOMoAR cPSD| 45476132 đối thủ cạnh Các chiến lược E1- SP bình thường E2- SP đặc biệt tranh E4- 4$ E5 – 6$ E6- 7$ E7-9$
S1- SX S3 – Giá P1=4800$ P2=6100$ P5=5500$ P6=6500$ P9=10000$ SP bán 4$ bình S4- Giá thường bán 6$ P3=4700$ P4=5200$ P7=6000$ P8=6600$ P10=12000$ S5 – Giá S2- SX bán 7$
P11=3000$ P12=4000$ P15=7000$ P16=7900$ P19=12000$ SP đặc S6- Giá biệt
P13=2400$ P14=3000$ P17=6500$ P18=7500$ P20=15000$ bán 9$
Hỏi GPC nên chọn chiến lược của mình như thế nào? Biết rằng xác xuất xảy ra các biến cố như sau
Việc định giá của các đối thủ (biến cố) Không có Các chiến lược của E1- SP bình thường E2- SP đặc biệt đối thủ GPC E4- 4$ E5 – 6$ E6- 7$ E7-9$ cạnh tranh S1- SX S3 – Giá XS: 0.7 XS:0.3 XS:0.8 XS:0.2 SP bình bán 4$ thường S4- Giá XS:0.6 XS:0.4 XS:0.5 XS:0.5 bán 6$ XS: 0.3 XS: 0.6 XS: 0.1 S2- SX S5 – Giá XS:0.2 XS:0.8 XS:0.7 XS:0.3 SP đặc bán 7$ biệt S6- Giá XS:0.3 XS:0.7 XS:0.6 XS:0.4 bán 9$ XS: 0.4 XS: 0.55 XS: 0.05 Bài 6
Một công ty xem xét nên làm như thế nào trong năm năm tới. Tăng trưởng doanh số
trong những năm vừa qua rất tốt, nhưng sự tăng trưởng đó sẽ không bền vững nếu một đối thủ
cạnh tranh lớn cũng xây dựng nhà máy trong vùng. Công ty đang đứng trước 3 phương án:
-Thứ nhất là mở rộng mặt bằng hiện tại
-Thứ hai là di chuyển đến nơi mới
-Thứ ba, đơn giản là chờ đợi và không làm gì cả
Quyết định di chuyển hay mở rộng sẽ tốn ít thời gian thôi, nên việc kinh doanh không
bị gián đoạn. Nếu không làm gì cả trong năm đầu tiên mà nhu cầu tăng trưởng mạnh thì quyết lOMoAR cPSD| 45476132
định mở rộng sẽ được công ty xem xét tiếp. Nếu chờ đợi lâu quá một năm thì khi đối thủ cạnh
tranh nhảy vào thì công ty không thể mở rộng được nữa.
Những điều kiện được giả định như sau :
1.Xác suất nhu cầu tăng trưởng mạnh là: 65% 2.
Nếu nhu cầu tăng trưởng mạnh mà công ty chuyển sang vị trí mới thì thu nhập
sẽđạt 190.000$ mỗi năm. Tăng trưởng yếu thì thu nhập là 110.000$ mỗi năm 3.
Nhu cầu tăng trưởng mạnh mà công ty mở rộng mặt bằng thì thu nhập là
200.000$mỗi năm, tăng trưởng yếu thì thu nhập là 100.000$ mỗi năm. 4.
Nếu không làm gì mà nhu cầu tăng trưởng mạnh thì thu nhập là 150.000 mỗi
năm,tăng trưởng yếu thì thu nhập là 95.000$ mỗi năm 5.
Nếu mở rộng mặt bằng sẽ tốn chi phí 85.000$ 6.
Nếu di chuyển sẽ tốn 200.000$ 7.
Nếu tăng trưởng mạnh và công ty vẫn duy trì như cũ trong năm đầu, sau đó
nămthứ hai mở rộng thì chi phí mở rộng là 90.000$
Hãy dùng sơ đồ cây quyết định để tư vấn cho công ty phương án tối ưu nhất?