






Preview text:
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL
BÀI TẬP THỰC HÀNH Đề bài:
Thực hành bằng thông tin của bản thân:
Cụ thể hoá khung năng lực của vị trí nhân viên tập sự công tác quản trị nhân
lực tổng hợp – theo công bố chuẩn đầu ra của trường trên trang web “ba công khai”.
Tiến hành đánh giá năng lực của bản thân theo định hướng khung năng lực
cán bộ nhân lực tổng hợp – vị trí tập sự viên.
Minh hoạ khoảng cách năng lực của bản thân để đáp ứng yêu cầu của công việc sau tốt nghiệp.
Liên hệ phân tích khoảng cách năng lực ở trên với lập kế hoạch học tập của bản thân. Bài làm:
Cụ thể hoá khung năng lực của vị trí nhân viên tập sự công tác quản trị nhân
lực tổng hợp.
• Yêu cầu chuẩn đầu ra (tham khảo công bố chuẩn đầu ra trên web “ba công khai”): - Kiến thức - Kỹ năng
Kỹ năng tin học văn phòng Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng làm việc nhóm
- Năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm - Trình độ ngoại ngữ
• Xây dựng khung năng lực:
Kiến Thức Căn Bản Về Nghiệp Vụ Cấp độ 1
- Có kiến thức cốt lõi về nghiệp vụ, khả năng phân tích và giải
quyết vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc ở mức cơ bản. Cấp độ 2
- Có kiến thức lý thuyết sâu, rộng của kinh tế thị trường, quản trị
tài chính, quản trị nhân lực và quản trị học hiện đại và quốc tế.
- Áp dụng vào trong phân tích các hoạt động kinh doanh và quản lý. Cấp độ 3
- Vận dụng được kiến thức thực tế sâu, rộng, tiên tiến phục vụ
cho hoạch định chính sách lao động, hoạch định chiến lược về 1
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL
quản lý nguồn nhân lực
- Vận dụng sáng tạo trong triển khai các nghiệp vụ thuộc lĩnh vực
chuyên môn trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số. Kỹ Năng Kỹ năng tin Cấp độ 1
- Thành thạo các phần mềm Microsoft O昀케ce: đạt học văn MOS Specialist phòng (dựa Cấp độ 2 theo bài thi
- Thành thạo các phần mềm Microsoft O昀케ce: đạt MOS) MOS Specialist
- Biết sử dụng các nền tảng tác vụ văn phòng khác
như Google Slide, Doc, Sheet. Cấp độ 3
- Thành thạo các phần mềm Microsoft O昀케ce: đạt MOS Expert trở lên
- Thành thạo các nền tảng tác vụ văn phòng khác
như Google Slide, Doc, Sheet. Kỹ năng Cấp độ 1
- Có phong cách thuyết trình phù hợp, thuyết trình thuyết trình đúng trọng tâm
- Sử dụng các phương tiện nghe nhìn đơn giản phục vụ bài thuyết trình Cấp độ 2
- Phong cách thuyết trình tự tin, truyền tải thông tin
kiến thức đúng – đủ và hiệu quả
- Kết hợp giao tiếp phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, ngữ điệu)
- Vận dụng linh hoạt các phương tiện nghe nhìn Cấp độ 3
- Phong cách thuyết trình lôi cuốn, xây dựng bài
thuyết trình thuyết phục, chuẩn xác, mở rộng được các thông tin liên quan
- Cân bằng ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể
- Sử dụng sáng tạo, hợp lý các phương tiện nghe
nhìn, dựa trên cơ sở ngữ cảnh – nội dung Kỹ năng Cấp độ 1
- Truyền tải thông tin rõ ràng, đủ ý giao tiếp
- Truyền tải đúng đối tượng và đúng bối cảnh Cấp độ 2
- Truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng
- Vận dụng tốt giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp cơ
thể đúng đối tượng và bối cảnh; không gặp khó
khăn khi vấp phải bất đồng quan điểm hoặc xung 2
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL đột Cấp độ 3
- Truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng;
- Sử dụng linh hoạt, hợp lý lời nói và ngôn ngữ cơ
thể đúng đối tượng và bối cảnh; giải quyết mâu thuẫn khéo léo Kỹ năng làm Cấp độ 1
- Sẵn sàng hợp tác với các thành viên trong nhóm, việc nhóm có thái độ tôn trọng (teamwork)
- Có trách nhiệm với công việc được giao
- Sử dụng kỹ năng giao tiếp hiệu quả Cấp độ 2
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, lạc quan, tôn
trọng mọi người và các ý kiến khác nhau
- Có trách nhiệm cao với nhiệm vụ của mình, kiên trì
trong công việc, có tinh thần học hỏi cầu tiến
- Đóng góp, giúp đỡ, hướng dẫn cá thành viên trong nhóm. Cấp độ 3
- Có trách nhiệm cao, tạo dựng được lòng tin ở các
thành viên, có xu hướng trở thành Leader
- Tổ chức, hướng dẫn các thành viên khác đạt được hiệu quả mong muốn
- Năng lực thấu cảm, lắng nghe, giao tiếp tốt, khả năng thuyết phục tốt
- Kiên trì, bình tinh, nhạy bén, kiểm soát và xử lý các tinh huống linh hoạt
Năng Lực Tự Chủ, Tự Chịu Trách Nhiệm Cấp độ 1
- Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc,
vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi
- Chịu trách nhiệm về kết quả công việc của bản thân trước nhóm và cấp trên;
- Chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ đột xuất
- Tuân thủ đúng các quy định trong công ty, quy tắc nghề nghiệp;
thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khoa học và đúng mực trong khi thực hiện nhiệm vụ. Cấp độ 2
- Có bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao, tiên phong, chuyên nghiệp
- Chủ động trong tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn, 3
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL
sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ người khác
- Xây dựng môi trường làm việc an toàn hiệu quả;
- Quý trọng thời gian, lập kế hoạch chặt chẽ để thực hiện công việc Cấp độ 3
- Coi trọng vai trò đối tác chiến lược của quản lý nguồn nhân lực
- Coi trọng mục tiêu vì con người và kinh doanh bền vững
- Sẵn sàng đánh giá và cải tiến các hoạt động chuyên môn để đáp
ứng sự thay đổi của tổ chức và môi trường
Trình Độ Ngoại Ngữ Cấp độ 1 - Mức điểm TOEIC = 550
- Giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, có thể nghe hiểu đối phương Cấp độ 2
- Mức điểm TOEIC trên 550 đến 700
- Giao tiếp thành thạo, thông dụng các từ chuyên ngành Cấp độ 3
- Mức điểm TOEIC trên 700
- Giao tiếp thành thạo, xử lý tốt các đầu việc chuyên môn yêu cầu ngôn ngữ
- Biết thêm các ngôn ngữ khác
⇨ Cụ thể hoá khung năng lực (biểu đồ radar):
Khung năng lực cán bộ nhân lực tổng hợp
– vị trí tập sự viên
KiếnYtêhuứccầnughniăệnpgvlụực 3 Trình độ ngoại ngữ
Kỹ năng tin học văn phòng 1 -1
Năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng giao tiếp 4
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL
Đánh giá năng lực của bản thân theo định hướng khung năng lực cán bộ nhân
lực tổng hợp – vị trí tập sự viên - minh hoạ khoảng cách năng lực của bản thân
để đáp ứng yêu cầu của công việc sau tốt nghiệp.
• Đánh giá năng lực bản thân Năng lực Đánh giá Cấp độ/điểm
- Kiến thức cốt lõi về nghiệp vụ đạt yêu cầu Dưới cấp độ 1 Kiến thức
- Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề phát (0.75) nghiệp vụ
sinh trong quá trình làm việc ở mức cơ bản Kỹ năng tin
- Thành thạo các phần mềm Microsoft O昀케ce Cấp độ 2 (2) học văn
- Biết sử dụng các nền tảng tác vụ văn phòng phòng
khác như Google Slide, Doc, Sheet.
- Vận dụng linh hoạt các phương tiện nghe nhìn Trên cấp độ 2
- Phong cách thuyết trình tự tin, xây dựng bài (2.25) Kỹ năng
thuyết trình thuyết phục, mở rộng được các thuyết trình thông tin liên quan
- Cân bằng ngôn ngữ giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể
- Truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng Cấp độ 2 (2)
- Vận dụng tốt giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp Kỹ năng
cơ thể đúng đối tượng và bối cảnh; không gặp giao tiếp
khó khăn khi vấp phải bất đồng quan điểm hoặc xung đột
- Có trách nhiệm cao, tạo dựng được lòng tin ở Dưới cấp độ 3
các thành viên, có xu hướng trở thành Leader (2.7)
- Tổ chức, hướng dẫn các thành viên khác đạt Kỹ năng làm
được hiệu quả mong muốn việc nhóm
- Năng lực thấu cảm, lắng nghe, giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục
- Kiên trì, bình tinh, có khả năng xử lý các tinh huống ổn thoả
Năng lực tự - Có bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao, tiên Cấp độ 2 (2) chủ, tự chịu phong, chuyên nghiệp
trách nhiệm - Chủ động trong công việc, sẵn sàng chia sẻ,
hướng dẫn, hỗ trợ người khác
- Tham gia xây dựng môi trường làm việc an toàn hiệu quả. 5
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL
- Quý trọng thời gian, lập kế hoạch chặt chẽ để thực hiện công việc - Mức điểm TOEIC = 660 Dưới cấp độ 2 Trình độ
- Giao tiếp thành thạo, có hiểu biết về các từ (1.65) ngoại ngữ chuyên ngành
• Minh hoạ khoảng cách năng lực:
Khoảng cách năng lực với vị trí tập sự viên nhân lực Yêu cầu công việc Năng lực bản thân Kiến thức nghiệp vụ 3 Trình độ ngoại ngữ
Kỹ năng tin học văn phòng 1 -1
Năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng giao tiếp
Liên hệ phân tích khoảng cách năng lực ở trên với lập kế hoạch học tập của bản thân. Năng lực Kế hoạch học tập
- Kỹ năng tin học văn phòng
- Tích cực tham gia các hoạt động có
cơ hội sử dụng các kỹ năng, năng lực - Kỹ năng thuyết trình bên để rèn luyện
Năng lực - Kỹ năng giao tiếp
- Nâng cao năng lực qua các khoá học đã đạt
lý thuyết, thực hành thực tế, quan
- Kỹ năng làm việc nhóm
sát – học tập thụ động từ môi
- Năng lực tự chủ, tự chịu trường xung quanh trách nhiệm
Năng lực - Kiến thức nghiệp vụ
- Tiếp tục học tập, trau dồi thêm kiến chưa đạt thức từ trường học
- Tham gia các chương trình thực tập
nhân sự tại các doanh nghiệp, công 6
03. Nguyễn Thị An Bình_BTCN_ĐTPTNL ty, tổ chức kinh doanh
- Tìm hiểu các từ chuyên ngành thêm
các nguồn uy tín (sách báo chuyên
ngành, văn bản, thông cáo từ các doanh nghiệp quốc tế) - Trình độ ngoại ngữ
- Luyện tập giao tiếp ngoại ngữ
- Chủ động học thêm một ngoại ngữ
khác song song với mở rộng trình độ tiếng Anh 7