






Preview text:
KHOA KẾ TOÁN VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ MÔN TÀI CHÍNH --------o0o---------
BÀI TẬP MÔN TÀI CHÍNH CÔNG I/ Phần lý thuyết 1.
Phân tích vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế của thuế. Đánh giá vai trò này của hệ thống thuế Việt Nam. 2.
Đọc tài liệu dưới đây Đánh giá chi tiêu công ở Việt Nam: Chính sách Tài khóa
hướng tới Bền vững, Hiệu quả và Công bằng (World Bank, 2017) và các văn bản
pháp quy về chi tiêu tại Việt Nam. Anh Chị đánh giá như thế nào về chi tiêu
công (chi đầu tư và chi thường xuyên) ở Việt Nam? 3.
Phân tích vai trò điều tiết thu nhập thực hiện công bằng xã hội của thuế. Đánh
giá vai trò này của hệ thống thuế Việt Nam. 4.
“Thuế có vai trò định hướng tiêu dùng”. Anh chị hiểu điều này như thế nào? Sắc
thuế nào [gián thu, trực thu] thể hiện tốt vai trò này? Đánh giá vai trò này của hệ thống thuế Việt Nam. 5.
“Thuế suất là linh hồn của một sắc thuế”. Anh chị hiểu điều này như thế nào?
Làm sao để tăng thu thuế cho Chính phủ? 6.
Phân biệt thuế, phí và lệ phí. Tìm hiểu hệ thống thuế, phí và lệ phí ở Việt Nam. 7.
Anh/ chị hãy phân loại các sắc thuế tại Việt Nam theo (i) đối tượng nộp thuế
(gián thu, trực thu); (ii) thuế suất (luỹ tiến, luỹ thoái, tỷ lệ); (iii) nguồn thu thuộc
về ngân sách TW, địa phương hay phân chia theo tỷ lệ? 8.
Phân biệt hàng hóa công cộng, hàng hóa tư nhân. Nhà nước nên cung cấp loại
hàng hóa dịch vụ nào? Tại sao? 9.
Trình bày những biện pháp bù đắp bội chi ngân sách nhà nước. Phân tích ưu
nhược điểm của từng biện pháp. Vấn đề này đang diễn ra như thế nào ở Việt Nam?
10. Hệ thống bầu cử tại quê hương/nơi anh chị được bầu cử như thế nào?
Giả sử anh/chị là Đại biểu Quốc hội – đại diện cho tiếng nói của người dân quê
hương. Hãy nói lên ba vấn đề mà anh chị muốn cải thiện tại nơi mà anh/ chị sinh
ra và lớn lên. Giải thích ngắn gọn vì sao anh/chị muốn cải thiện. Cải thiện theo hướng nào?
(Những vấn đề này gắn với nội dung môn học Tài chính công, tùy ở các cấp độ
xã, huyện, tỉnh và trung ương). II/ Phần bài tập Bài 1:
Một hãng độc quyền có chi phí sản xuất trong ngắn hạn là TC = (1/3)Q2 + 20Q +
5000. Khách hàng của hãng gồm hai nhóm với mức sẵn lòng chi trả cho sản phẩm của
hãng ở nhóm khách hàng có thu nhập cao được ước lượng: Qh = - Ph + 200; ở nhóm
khách hàng có thu nhập trung bình là Qm = - 2Pm + 340. Anh/ chị hãy xác định mức
sản lượng, mức giá và lợi nhuận tối ưu của hãng trong trường hợp:
a. Hãng không thực hiện chính sách phân biệt giá
b. Hãng thực hiện chính sách phân biệt giá Bài 2:
Một ngành sản xuất cạnh tranh có hàm số cung TT chính là chi phí biên tư nhân
MPC = Q + 20. Hàm số cầu TT chính là lợi ích biên xã hội MSB = - Q + 120. Sản
xuất của ngành gây ô nhiễm môi trường, chi phí ngoại tác biên tăng dần và phụ thuộc
vào sản lượng sản xuất của ngành MEC = 0,5Q. Đơn vị tính của Q là triệu sản phẩm
và đơn vị tính của MPC, MSB, MEC là ngàn đồng/sản phẩm. Yêu cầu:
a. Vẽ đồ thị minh họa.
b. Nếu chính phủ không có bất kỳ sự can thiệp nào thì mức sản lượng và mức giá của ngành là bao nhiêu?
c. Trên quan điểm hiệu quả xã hội, mức sản lượng của ngành nên là bao nhiêu?
d. Tổn thất xã hội do ngoại tác tiêu cực là bao nhiêu?
e. Nếu chính phủ đánh thuế đơn vị để ngành sản xuất ở mức sản lượng đạt hiệu
quả xã hội thì mức thuế là bao nhiêu? Bài 3:
Giả sử trên thị trường có ba người tiêu dùng là A, B và C. Mức sẵn lòng chi trả
của mỗi người để mua hàng hóa công cộng X là khác nhau và được ước lượng bởi các
đường cầu cá nhân dưới đây: PA = - 0,5QA + 12; PB = - 0,5 QB + 10; PC = - 0,5 QC + 14
Chi phí sản xuất biên của X là MC = 15
a. Anh/ chị hãy viết phương trình đường cầu thị trường (đường tổng cầu) của hàng hóa X.
b. Mức cung ứng hàng hóa X đạt hiệu quả là bao nhiêu?
c. Nếu chính phủ cung ứng hàng hóa miễn phí thì thặng dư tiêu dùng của mỗi
người đạt được là bao nhiêu?
d. Nếu chính phủ tính giá HHCC này thì mức giá phân biệt mà mỗi người phải trả tương ứng là bao nhiêu? Bài 4:
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, bắt đầu từ ngày 01/01/2011, các dòng xe chở
người từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ ASEAN hiện có thuế xuất nhập khẩu 83%
sẽ được giảm xuống đúng bằng cam kết ASEAN là 70%. Anh/ chị hãy phân tích tác
động của chính sách giảm thuế nhập khẩu cụ thể ở các khía cạnh về sự thay đổi:
a. Giá xe trong nước, lượng cung, lượng cầu trong nước và lượng nhập khẩu.
b. Phúc lợi của các đối tượng có liên quan và toàn xã hội. Bài 5:
Giả sử một hàng hóa tư nhân có hàm cung và hàm cầu tương ứng là: QS = 4PS – 200;
QD = -PD + 200. Đơn vị tính của P là ngàn đồng/sản phẩm, của Q là ngàn sản phẩm.
a. Anh/ chị hãy xác định giá cả và sản lượng cân bằng sản phẩm.
b. Xác định hệ số co giãn tại mức giá cân bằng. Từ mức giá này, người bán cạnh
tranh nhau bằng cách giảm giá bán thì tổng doanh thu của doanh nghiệp sẽ có tăng hay giảm.
c. Giả sử chính phủ đánh thuế giá trị gia tăng sản phẩm này là 10%. Anh/ chị hãy
xác định sản lượng cân bằng mới, mức giá người mua phải trả và người bán
nhận được là bao nhiêu?
d. Ai là người chịu thuế và chịu bao nhiêu trên mỗi đơn vị sản phẩm?
e. Tổng số tiền thuế mà chính phủ thu được là bao nhiêu? Bài 6:
Giả sử hàng hóa A có hàm cung, cầu thị trường như sau: QS = PS +5; QD = 20 – 4PD
P là giá (nghìn đồng/sản phẩm) và Q là sản lượng (nghìn sản phẩm).
a. Nếu chính phủ ban hành thuế đánh vào hàng hóa A với mức thuế là 1 nghìn
đồng/sản phẩm, thì sản lượng cân bằng ssau thuế là bao nhiêu? Mức giá người mua
phải trả là bao nhiêu? Mức giá người bán nhận được là bao nhiêu? Tổng số thuế
chính phủ thu được là bao nhiêu? Tổn thất phúc lợi ròng là bao nhiêu?
b. Thay vì đánh thuế, nếu chính phủ trợ cấp để khuyến khích tiêu dùng hàng hóa A
với mức trợ cấp là 1 nghìn đồng/sản phẩm thì tổng mức trợ cấp là bao nhiêu? Giá
người mua phải trả và người bán nhận được là bao nhiêu? Tổn thất phúc lợi ròng là bao nhiêu? Bài 7:
Đường cầu về lưu lượng giao thông trên một tuyến đường trong những ngày bình
thường là Qbt = 40.000-2P, còn trong ngày cao điểm là QCĐ = 100.000-2P với Q là số
lượt đi lại trong ngày và P là mức lệ phí đường. Con đường này sẽ có hiện tượng tắc
nghẽn khi số lượt tham gia giao thông trong ngày vượt quá 50.000 lượt. Đồng thời khi
có sự tắc nghẽn thì chi phí biên của việc sử dụng con đường bắt đầu tăng theo hàm số
MC=2Q, trong đó MC là chi phí biên để phục vụ thêm một lượt xe đi lại, Q là số lượt
xe vượt mức tắc nghẽn.
1. Vẽ đồ thị minh họa.
2. Trong những ngày bình thường có nên thu phí giao thông không? Tại sao?
3. Trong những ngày cao điểm có nên thu phí giao thông không? Nếu thu thì thu tối ưu là bao nhiêu?
4. Nếu không thu phí thì tổn thất phúc lợi trong những ngày cao điểm sẽ là bao nhiêu?
5. Nếu để thu lệ phí, phải tốn những chi phí nhất định để vận hành các trạm thu
phí, trả lương cho nhân viên thu phí…, ước tính khoảng 16.000đồng/lượt xe thì
có nên thu phí hay không? Tại sao Bài 8:
Phân tích các góc độ về tính hiệu quả/ doanh thu thuế, tính giản đơn, sự công
bằng và tính khả thi của các đề xuất dưới đây:
1. Đánh thuế nhà biệt thự và căn hộ với cùng mức thuế suất 1%/năm trên giá trị
nhưng miễn trừ 20m2/nhân khẩu (không phân biệt đất biệt thự hay căn hộ)
2. Đánh thuế biệt thự và căn hộ chung cư với cùng thuế suất 0,5%/năm nhưng
không miễn trừ diện tích.
3. Các hộ gia đình được miễn trừ 20m2/nhân khẩu (không phân biệt đất biệt thự
hay căn hộ) nhưng nếu diện tích sở hữu lớn hơn tổng diện tích được miễn trừ
thì bắt đầu đánh thuế 2%/năm trên giá trị.
4. Các hộ gia đình được miễn trừ 20 m2/nhân khẩu (không phân biệt đất biệt thự
hay căn hộ) nhưng nếu diện tích sở hữu lớn hơn tổng diện tích được miễn trừ
thì bắt đầu đánh thuế 1%/năm cho 60m2 đầu tiên, 2%/năm cho 100m2 tiếp theo
và 3%/năm cho toàn bộ diện tích còn lại.
Trong khi làm bài tập, anh/chị có thể đưa thêm các giả định nếu cần thiết. Bài 9:
Giả sử có 5 cá nhân (1, 2, 3, 4 và 5) có thứ tự xếp hạng các phương án A, B, C và D như sau: 1 2 3 4 5 A A D C B D C B B C C B C D D B D A A A
a. Vẽ biểu đồ lựa chọn của cử tri.
b. Có phương án nào trong số các phương án trên có thể thắng dựa trên nguyên
tắc biểu quyết theo đa số không? Nếu có thì phương án nào? Nếu không thì vì sao? Giải thích. Bài 10:
Đường cầu về lưu lượng giao thông trên một tuyến đường trong những ngày bình
thường là Qbt = 40.000-2P, còn trong ngày cao điểm là QCĐ = 100.000-2P với Q là số
lượt đi lại trong ngày và P là mức lệ phí đường. Con đường này sẽ có hiện tượng tắc
nghẽn khi số lượt tham gia giao thông trong ngày vượt quá 50.000 lượt. Đồng thời khi
có sự tắc nghẽn thì chi phí biên của việc sử dụng con đường bắt đầu tăng theo hàm số
MC=2Q, trong đó Mc là chi phí biên để phục vụ thêm một lượt xe đi lại, Q là số lượt
xe vượt mức tắc nghẽn.
1. Vẽ đồ thị minh họa.
2. Trong những ngày bình thường có nên thu phí giao thông không? Tại sao?
3. Trong những ngày cao điểm có nên thu phí giao thông không? Nếu thu thì thu tối ưu là bao nhiêu?
4. Nếu không thu phí thì tổn thất phúc lợi trong những ngày cao điểm sẽ là bao nhiêu?
5. Nếu để thu lệ phí, phải tốn những chi phí nhất định để vận hành các trạm thu
phí, trả lương cho nhân viên thu phí…, ước tính khoảng 16.000đồng/lượt xe thì
có nên thu phí hay không? Tại sao Bài 11:
Cho biết Biểu thuế luỹ tiến từng phần (Luật thuế thu nhập cá nhân) như sau: Bậc
Phần thu nhập tính thuế/năm
Phần thu nhập tính thuế/tháng Thuế suất thuế (triệu đồng) (triệu đồng) (%) 1 Đến 60 Đến 5 5 2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10 3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15 4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20 5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25 6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30 7 Trên 960 Trên 80 35
Tham khảo tại: http://ketoanthienung.net/cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan-nam-moi- nhat.htm;
https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/chinh-sach-
moi/29243/nam-2020-thu-nhap-duoi-11-trieu-khong-phai-dong-thue-tncn Yêu cầu:
a/ Năm 2020, nếu một cá nhân có thu nhập tính thuế là 300 triệu đồng/năm. Hỏi số
thuế phải nộp cả năm là bao nhiêu?
b/ Nếu thuế suất bình quân phải nộp là 18% thì thu nhập tính thuế của người nộp thuế sẽ là bao nhiêu?
c/ Năm 2020, Ông A phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 40 triệu đồng. Ông có hai
con phụ thuộc dưới 18 tuổi. Hỏi thu nhập chịu thuế của ông A là bao nhiêu? Có thể
bổ sung thông tin nếu cần. HẾT