Bài tập nhóm 5 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Công cụ kinh tế (Economic instruments) hay còn gọi là công cụ dựa vào thị trường là các công cụ chính sách được sử dụng nhằm tác động tới chi phí và lợi ích trong hoạt động của các cá nhân và tổ chức kinh tế để tạo ra các tác động ảnh hưởng đến hành vi của các tác nhân kinh tế theo hướng có lợi cho môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49328626
Câu 1: Trình bày các công cụ, chính sách kinh tế vĩ mô được điều tiết nền kinh tế
nhằm mục tiêu ổn định hóa nền kinh tế
Các công cụ điều tiết:
Công cụ kinh tế
Công cụ pháp luật
Công cụ kế hoạch Công cụ hành chính
- Công cụ kinh tế:
Công cụ kinh tế (Economic instruments) hay còn gọi là công cụ dựa vào thị
trường là các công cụ chính sách được sử dụng nhằm tác động tới chi phí
và lợi ích trong hoạt động của các cá nhân và tổ chức kinh tế để tạo ra các
tác động ảnh hưởng đến hành vi của các tác nhân kinh tế theo hướng có lợi
cho môi trường.
Một số công cụ kinh tế chủ yếu sẽ được đề cập dưới đây
Thuế tài nguyên
Thuế môi trường, phí môi trường
Giấy phép và thị trường giấy phép môi trường
Hệ thống đặt cọc - hoàn trả
Kí quĩ môi trường
Trợ cấp môi trường
Nhãn sinh thái
Quĩ môi trường
Tác động tích cực
lOMoARcPSD|49328626
Sử dụng các công cụ kinh tế trong quản lí môi trường là biện pháp
mà các nhà kinh tế cho là có hiệu quả cao xét từ góc độ chi phí thực
hiện.
Đồng thời do đặc tính linh hoạt của bản thân công cụ, vận hành trên
cơ sở sử dụng sức mạnh của thị trường và nguyên tắc người gây ô
nhiễm phải trả.
Công cụ kinh tế có khả năng khắc phục những thất bại của thị
trường, có hiệu quả trong việc thay đổi hành vi gây ô nhiễm, khuyến
khích sự năng động và tự giác của người gây ô nhiễm.
Thực tế việc sử dụng công cụ kinh tế ở các nước trên thế giới cho
thấy những tác động tích cực như:
+ Các hành vi môi trường được điều chỉnh một cách tự giác;
+ Các chi phí xã hội cho công tác bảo vệ môi trường có hiệu quả
hơn;
+ Khuyến khích việc nghiên cứu triển khai kĩ thuật, công nghệ có lợi
cho bảo vệ môi trường;
+ Gia tăng nguồn thu phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường và
cho ngân sách Nhà nước, duy trì tốt các giá trị môi trường của quốc
gia.
- Công cụ luật pháp chính sách hay còn gọi là các công cụ pháp lí bao gồm: Các
văn bản về luật quốc tế, luật quốc gia, các văn bản khác dưới luật (pháp lệnh, nghị
định, qui định, các tiêu chuẩn môi trường, giấy phép môi trường ...), các kế hoạch,
chiến lược và chính sách môi trường quốc gia, các ngành kinh tế và các địa
phương.
lOMoARcPSD|49328626
- Công cụ kế hoạch:
Kế hoạch hóa là cần thiết để có thể ứng phó với những yếu tố bất định
những thay đổi của môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức
hoặc một doanh nghiệp.
Kế hoạch hóa có vai trò to lớn làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra
và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cả hệ thống nói chung cũng như các bộ
phận trong hệ thống nói riêng.
Có 5 chính sách:
- Chính sách tài khóa: quyết định của chính phủ về thu nhập chi tiêu mỗi
năm tài khóa (1/1/N đến 31/12/N).
Mục đích : giúp chính phủ duy trì sản lượng và việc làm ở mức mong
muốn, Về mặt dài hạn, chính sách tài khóa có thể có tác dụng điều chỉnh cơ
cấu kinh tế, giúp cho sự tăng trưởng và phát triển lâu dài.
Công cụ: chi tiêu của chính phủ về mua sắm hàng hóa
Thuế
- Chính sách tiền tệ: chính sách mà chính phủ sử dụng để điều hành nền kinh tế
thông qua việc kiểm soát hệ thống tiền tệ, tín dụng và hệ thống ngân hàng quốc gia
Mục đích: Chính sách tiền tệ chủ yếu nhằm tác động đến đầu tư tư nhân,
hướng nền kinh tế vào mức sản lượng và việc làm mong muốn., giúp chính
phủ ổn định phát triển nền kinh tế.
- Chính sách thu nhập và giá cả: Là các quyết định trực tiếp hoặc gián tiếp từ chính
phủ.
lOMoARcPSD|49328626
Mục đích : Chính sách thu nhập nhằm tác động trực tiếp đến tiền công, giá
cả để kiềm chế lạm phát, giúp chính phủ chống lạm phát trong điều kiện
nền kinh tế có lạm phát.
lOMoARcPSD|49328626
Chính sách này chủ yếu gồm có chính sách phân phối tổng thu nhập quốc
dân, chính sách cơ cấu phân phối thu nhập quốc dân và chính sách phân
phối thu nhập cá nhân.
Chính sách phân phối tổng thu nhập quốc dân chủ yếu có hai loại.
+ Một là, chính sách phân phối thu nhập quốc dân mở rộng.
+ Hai là, chính sách phân phối thu nhập quốc dân thu hẹp.
Chính sách cơ cấu phân phối thu nhập quốc dân là sự tổng hòa
giữa nguyên tắc và biện pháp để nhà nước điều tiết phương hướng
sử dụng thu nhập quốc dân.
Chính sách phân phối thu nhập cá nhân là tổng hòa các nguyên
tắc và biện pháp được định ra do nhà nước điều tiết số lượng và cơ
cấu thu nhập của mọi người, thực hiện công bằng xã hội.
- Chính sách ngành nghề: Là tổng hòa các chính sách và biện pháp mà nhà nước áp
dụng để nâng cao tố chất ngành nghề, điều chỉnh ngành nghề.
Mục đích : điều chỉnh tổng lượng cung ứng theo yêu cầu phát triển của nền
kinh tế.
Chính sách ngành nghề bao gồm 4 khía cạnh:
Chính sách cơ cấu ngành.
Chính sách tổ chức ngành nghề.
Chính sách kỹ thuật ngành.
Quan hệ giữa ngành trong nước và nước ngoài.
- Chính sách kinh tế đối ngoại: Là các quyết định của chính phủ nhằm tác động o
xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và các hoạt động đối ngoại khác.
lOMoARcPSD|49328626
Mục đích : Chính sách kinh tế đối ngoại nhằm ổn định tỷ giá hối đoái, và
giữ cho thâm hụt cán cân thanh toán ở mức có thể chấp nhận được.
chính sách bao gồm các chính sách ngoại thương quản thị trường
ngoại hối.
Chính sách ngoại thương nhằm khuyến khích hoặc hạn chế xuất nhập khẩu
thông qua các công cụ như: thuế quan, quota,…
Nhằm ổn định tỷ giá hối đoái, giữ cho thâm hụt cán cân thanh toán ở mức
có thể chấp nhận được thông qua các chính sách thương mại, quản lý ngoại
hối và sự phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô với các nước khác.
Câu 2: Hiện nay chính phủ phê duyệt gói hỗ trợ 350 ngàn tỉ. Trong gói đó chính sách
nào đc thực hiện và thực hiện như thế nào.
1. Chính sách tài khóa: 291.000 tỉ đồng (gồm 240.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà
nước)
1.1. Chính sách miễn, giảm thuế:
a) Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với
các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%
(còn 8%), (VD: nếu giờ đi ăn uống ở một số nhà hàng, quán nước đã áp dụng
chính sách này khi in hoá đơn sẽ thấy được VAT giảm xuống còn 8% thay vì vì
10% như trước) trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ
thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất
động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không
kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng
hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
lOMoARcPSD|49328626
b) Cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu
nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức
cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam cho k tính thuế
năm 2022.
1.2. Chính sách đầu tư phát triển:
Tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa 176 nghìn tỷ đồng,
tập trung trong 2 năm 2022 và 2023, bao gồm:
a) Về y tế:
Bố trí tối đa 14 nghìn tỷ đồng để đầu tưy mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa
hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, nâng
cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của viện và bệnh viện cấp trung ương gắn
với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất
vắc-xin trong nước và thuốc điều trị COVID-19;
b) Về an sinh xã hội, lao động, việc làm:
- Cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 5 nghìn t đồng, bao gồm
cấp bù lãi suất và phí quản lý 2 nghìn tỷ đồng để thực hiện chính sách cho vay ưu
đãi thuộc Chương trình; hỗ trợ lãi suất tối đa 3 nghìn tỷ đồng cho đối tượng vay
vốn theo các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất cho vay hiện hành trên
6%/năm;
- Đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ
giúp xãhội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm tối đa 3,15 nghìn tỷ đồng;
c) Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh:
- Hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân
hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo
lOMoARcPSD|49328626
chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua;
- Cấp vốn điều lệ cho Qu Hỗ trợ phát triển du lịch tối đa 300 tỷ đồng;
d) Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng:
Bổ sung tối đa 113,55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát
triển kết cấu hạ tầng: giao thông, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phòng,
lOMoARcPSD|49328626
chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng biến đổi
khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai;
đ) Việc lựa chọn và phân bổ vốn cho các dự án thuộc Chương trình phải bảo đảm
giải ngân vốn của Chương trình trong 2 năm 2022 và 2023, và tuân thủ các
nguyên tắc, tiêu chí sau đây:
- Ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trong danh
mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai thực
hiện, có khả năng hoàn thành sớm nhưng chưa được bố trí vốn hoặc chưa được
bố trí đủ vốn;(VD: đầu tư phát triển hạ tầng, tập trung nguồn lực đầu tư công
hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với 12 dự
án thành phần; cải cách thể chế, thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh)
- Trường hợp bố trí vốn cho các dự án nằm ngoài danh mục Kế hoạch đầu tư
côngtrung hạn giai đoạn 2021 - 2025: chỉ bố trí cho các dự án quan trọng, cấp
thiết, có tác động lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền
kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng
cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; đối với một số dự
án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội thì ưu tiên hỗ trợ
giải phóng mặt bằng;
- Các dự án phải bảo đảm đủ thủ tục đầu tư theo quy định;
- Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa giữa các vùng, miền, địa
phương, lĩnh vực.
1.3. Chính sách tài khóa khác:
a) Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê,
ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng
điểm (sử dụng khoảng 6,6 nghìn t đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân
sách trung ương năm 2021);
lOMoARcPSD|49328626
b) Tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước
cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 38,4 nghìn t đồng để cho vay hỗ trợ
giải quyết việc làm; học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học
ngoài công lập; cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải
tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
2. Chính sách tiền tệ: khoảng 46.000 tỉ đồng.
a) Điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, tính
toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,
chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm
lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh
vực ưu tiên;
b) Tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi
vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo dõi sát diễn biến
kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù
hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng;
c) Điều tiết thanh khoản phù hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ giải ngân
cho các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất;
d) Điều tiết tiền tệ hợp lý, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều
kiệnthuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các tổ chức tín dụng
tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ;
lOMoARcPSD|49328626
đ) Sử dụng tối đa 46 nghìn t đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập
khẩu vắc - xin, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch
COVID-19 trong trường hợp cần thiết;
e) Tiếp tục tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho người sử
dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người
lao động, bảo đảm tính khả thi và tổ chức triển khai nhanh trong thực tế. Cân đối
giải pháp về tiền tệ hỗ trợ Chương trình với tổng thể phương án cơ cấu lại các
ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.
3. Chính sách khác:
Áp dụng các chính sách khác để thực hiện Chương trình tập trung trong 2 năm
2022 và 2023, bao gồm:
a) Sử dụng khoảng 5 nghìn t đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt
Nam để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, trong đó sử dụng 1 nghìn tỷ đồng
để trang bị máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”;
b) Giải quyết các vướng mắc trong quy định về nội dung chi và quản lý Qu
Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; sử dụng khoảng 5 nghìn t
đồng để đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học
công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ;
giải mã công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho đổi mới công
nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
lOMoARcPSD|49328626
Một , mở cửa nền kinh tế gắn với đầu nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
Lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, dịch vụ giải trí... sẽ được cấp thẩm
quyền hướng dẫn triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Chính phủ sẽ điều chỉnh, thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động,
lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.
Các dự án đầu mới, cải tạo nâng cấp sở khám chữa bệnh; nâng cao năng lực phòng,
chống dịch bệnh của viện bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vaccine trong nước và thuốc điều trị...
sẽ được tập trung thực hiện trong 2 năm tới.
Hai là, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm. u tháng đầu năm 2022, gói hỗ trợ đưa ra chính
sách hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động đangthuê, ở trọ, làm việc trong các
khu công nghiệp, khu chế xuất... Mức hỗ trợ với lao động quay trở lại làm việc là 1 triệu
đồng một tháng và lao động đang làm tại các doanh nghiệp là 500.000 đồng một tháng.
Ở nhóm giải pháp y, Chính phủ cũng đưa ra chính sách cho vay hỗ trợ duy trì, mở rộng
việc làm, với tổng vốn cho vay tối đa 10.000 tỷ đồng.
lOMoARcPSD|49328626
Các cá nhân, hộ gia đình cũng sẽ được vay để mua, thuê mua nhà ở nhà xã hội, nhà ở cho
công nhân, hoặc vay để cải tạo, sửa chữa nhà... với tổng vốn 15.000 tỷ đồng.
Học sinh, sinh viên sẽ được vay để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và chi phí học
tập... khoảng 3.000 tỷ đồng.
Chính phủ cũng dành nguồn lực cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh
tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi 10 năm tới, với tổng vốn vay
9.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít
nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch sẽ được vay hỗ trợ, tổng vốn vay tối đa 1.400
tỷ đồng.
Chính phủ sẽ cấp bù lãi suất và phí quản lý tối đa 2.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách
xã hội triển khai cho vay ưu đãi. Đồng thời, hỗ trợ lãi suất 2% một năm với các khoản
lãi suất cho vay trên 6% một m được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trong
trong 2022-2023. Tổng vốn hỗ trợ lãi suất là 3.000 t đồng.
Ba là, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo đó, loạt chính sách
miễn giảm thuế phí, lệ phí trong năm 2022 được Chính phủ đưa ra. Chẳng hạn, giảm thuế
giá trị gia tăng (VAT) về 8% với sở kinh doanh tính theo khấu trừ giảm 20% tỷ lệ
phần trăm khi xuất hoá đơn với hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên
doanh thu. Việc giảm thuế VAT không áp dụng với lĩnh vực viễn thông, tài chính, ngân
hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản...
Thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay giảm 50%; giảm 50% phí trước bạ cho xe sản
xuất, lắp ráp trong nước. Doanh nghiệp, hộ gia đình, nhân phải ngừng kinh doanh, sản
xuất do ảnh hưởng của Covid-19 sẽ được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022.
Các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức vào hoạt động phòng, chống dịch
sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế doanh nghiệp, cho kỳ
tính thuế năm 2022.
lOMoARcPSD|49328626
Các ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ lãi suất 2% một năm trong hai năm (2022 - 2023) với
các khoản vay của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã có khả năng trả nợ, phục hồi,
thuộc lĩnh vực như hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ u trú, ăn uống, giáo dục
và đào tạo; xuất bản phần mềm...
Ngành ngân hàng phấn đấu giảm lãi suất cho vay 0,5-1% trong 2 năm tới, nhất là với lĩnh
vực ưu tiên. Các ngân hàng cũng cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay giữ
nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Nghị quyết lần y Chính phủ cũng quyết định tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương
mại cổ phần do Nhà nước giữ trên 50% vốn từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các
quỹ 2021-2023 cho và từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Ngân hàng Nông nghiệp & Phát
triển nông thôn (Agribank).
Chính phủ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền ớc cho doanh nghiệp,
người dân.
Bốn , đầu phát triển kết cấu hạ tầng vào các dự án quan trọng, cấp thiết, tính lan toả
lớn và giải ngân nhanh, hấp thụ ngay vào nền kinh tế.
Các dự án hạ tầng quan trọng được Chính phủ chú trọng đầu tư giai đoạn này hoàn thành
tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây
Nguyên với Miền Trung, các tuyến cao tốc vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu
Long; hạ tầng giao thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp;
hạ tầng số, chuyển đổi số...
Năm , cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các
cơ chế, chính sách cản trở sản xuất, kinh doanh sẽ được đẩy nhanh cắt giảm. Thủ tục hành
chính sẽ được tăng xử lý trực tuyến; nghiên cứu các giải pháp đột phá, thúc đẩy chuyển đổi
số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững...
Nghị quyết cũng đưa ra chế giám sát để tránh trục lợi chính sách trong quá trình thực
hiện gói hỗ trợ phục hồi này.
lOMoARcPSD|49328626
Kết quả thực hiện gói hỗ trợ sẽ được Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp, báo o Quốc hội
tại kỳ họp cuối năm 2022 - 2023 và kỳ họp cuối năm 2024.
Trước đó, ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ để
hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
lOMoARcPSD|49328626
lOMoARcPSD|49328626
lOMoARcPSD|49328626
lOMoARcPSD|49328626
| 1/19

Preview text:

lOMoARcPSD| 49328626
Câu 1: Trình bày các công cụ, chính sách kinh tế vĩ mô được điều tiết nền kinh tế
nhằm mục tiêu ổn định hóa nền kinh tế
Các công cụ điều tiết: Công cụ kinh tế Công cụ pháp luật
Công cụ kế hoạch Công cụ hành chính
- Công cụ kinh tế:
• Công cụ kinh tế (Economic instruments) hay còn gọi là công cụ dựa vào thị
trường là các công cụ chính sách được sử dụng nhằm tác động tới chi phí
và lợi ích trong hoạt động của các cá nhân và tổ chức kinh tế để tạo ra các
tác động ảnh hưởng đến hành vi của các tác nhân kinh tế theo hướng có lợi cho môi trường.
• Một số công cụ kinh tế chủ yếu sẽ được đề cập dưới đây • Thuế tài nguyên
• Thuế môi trường, phí môi trường
• Giấy phép và thị trường giấy phép môi trường
• Hệ thống đặt cọc - hoàn trả • Kí quĩ môi trường
• Trợ cấp môi trường • Nhãn sinh thái • Quĩ môi trường • Tác động tích cực lOMoARcPSD| 49328626
• Sử dụng các công cụ kinh tế trong quản lí môi trường là biện pháp
mà các nhà kinh tế cho là có hiệu quả cao xét từ góc độ chi phí thực hiện.
• Đồng thời do đặc tính linh hoạt của bản thân công cụ, vận hành trên
cơ sở sử dụng sức mạnh của thị trường và nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả.
• Công cụ kinh tế có khả năng khắc phục những thất bại của thị
trường, có hiệu quả trong việc thay đổi hành vi gây ô nhiễm, khuyến
khích sự năng động và tự giác của người gây ô nhiễm.
• Thực tế việc sử dụng công cụ kinh tế ở các nước trên thế giới cho
thấy những tác động tích cực như:
+ Các hành vi môi trường được điều chỉnh một cách tự giác;
+ Các chi phí xã hội cho công tác bảo vệ môi trường có hiệu quả hơn;
+ Khuyến khích việc nghiên cứu triển khai kĩ thuật, công nghệ có lợi
cho bảo vệ môi trường;
+ Gia tăng nguồn thu phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường và
cho ngân sách Nhà nước, duy trì tốt các giá trị môi trường của quốc gia.
- Công cụ luật pháp chính sách hay còn gọi là các công cụ pháp lí bao gồm: Các
văn bản về luật quốc tế, luật quốc gia, các văn bản khác dưới luật (pháp lệnh, nghị
định, qui định, các tiêu chuẩn môi trường, giấy phép môi trường ...), các kế hoạch,
chiến lược và chính sách môi trường quốc gia, các ngành kinh tế và các địa phương. lOMoARcPSD| 49328626
- Công cụ kế hoạch:
Kế hoạch hóa là cần thiết để có thể ứng phó với những yếu tố bất định và
những thay đổi của môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức hoặc một doanh nghiệp.
• Kế hoạch hóa có vai trò to lớn làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra
và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cả hệ thống nói chung cũng như các bộ
phận trong hệ thống nói riêng. Có 5 chính sách:
- Chính sách tài khóa: là quyết định của chính phủ về thu nhập và chi tiêu ở mỗi
năm tài khóa (1/1/N đến 31/12/N).
• Mục đích : giúp chính phủ duy trì sản lượng và việc làm ở mức mong
muốn, Về mặt dài hạn, chính sách tài khóa có thể có tác dụng điều chỉnh cơ
cấu kinh tế, giúp cho sự tăng trưởng và phát triển lâu dài.
• Công cụ: chi tiêu của chính phủ về mua sắm hàng hóa • Thuế
- Chính sách tiền tệ: Là chính sách mà chính phủ sử dụng để điều hành nền kinh tế
thông qua việc kiểm soát hệ thống tiền tệ, tín dụng và hệ thống ngân hàng quốc gia
• Mục đích: Chính sách tiền tệ chủ yếu nhằm tác động đến đầu tư tư nhân,
hướng nền kinh tế vào mức sản lượng và việc làm mong muốn., giúp chính
phủ ổn định phát triển nền kinh tế.
- Chính sách thu nhập và giá cả: Là các quyết định trực tiếp hoặc gián tiếp từ chính phủ. lOMoARcPSD| 49328626
• Mục đích : Chính sách thu nhập nhằm tác động trực tiếp đến tiền công, giá
cả để kiềm chế lạm phát, giúp chính phủ chống lạm phát trong điều kiện
nền kinh tế có lạm phát. lOMoARcPSD| 49328626
Chính sách này chủ yếu gồm có chính sách phân phối tổng thu nhập quốc
dân, chính sách cơ cấu phân phối thu nhập quốc dân và chính sách phân phối thu nhập cá nhân.
Chính sách phân phối tổng thu nhập quốc dân chủ yếu có hai loại.
+ Một là, chính sách phân phối thu nhập quốc dân mở rộng.
+ Hai là, chính sách phân phối thu nhập quốc dân thu hẹp.
Chính sách cơ cấu phân phối thu nhập quốc dân là sự tổng hòa
giữa nguyên tắc và biện pháp để nhà nước điều tiết phương hướng
sử dụng thu nhập quốc dân.
Chính sách phân phối thu nhập cá nhân là tổng hòa các nguyên
tắc và biện pháp được định ra do nhà nước điều tiết số lượng và cơ
cấu thu nhập của mọi người, thực hiện công bằng xã hội.
- Chính sách ngành nghề: Là tổng hòa các chính sách và biện pháp mà nhà nước áp
dụng để nâng cao tố chất ngành nghề, điều chỉnh ngành nghề.
• Mục đích : điều chỉnh tổng lượng cung ứng theo yêu cầu phát triển của nền kinh tế.
• Chính sách ngành nghề bao gồm 4 khía cạnh:
• Chính sách cơ cấu ngành.
• Chính sách tổ chức ngành nghề.
• Chính sách kỹ thuật ngành.
• Quan hệ giữa ngành trong nước và nước ngoài.
- Chính sách kinh tế đối ngoại: Là các quyết định của chính phủ nhằm tác động vào
xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và các hoạt động đối ngoại khác. lOMoARcPSD| 49328626
• Mục đích : Chính sách kinh tế đối ngoại nhằm ổn định tỷ giá hối đoái, và
giữ cho thâm hụt cán cân thanh toán ở mức có thể chấp nhận được.
Là chính sách bao gồm các chính sách ngoại thương và quản lý thị trường ngoại hối.
• Chính sách ngoại thương nhằm khuyến khích hoặc hạn chế xuất nhập khẩu
thông qua các công cụ như: thuế quan, quota,…
• Nhằm ổn định tỷ giá hối đoái, giữ cho thâm hụt cán cân thanh toán ở mức
có thể chấp nhận được thông qua các chính sách thương mại, quản lý ngoại
hối và sự phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô với các nước khác.
Câu 2: Hiện nay chính phủ phê duyệt gói hỗ trợ 350 ngàn tỉ. Trong gói đó chính sách
nào đc thực hiện và thực hiện như thế nào.
1. Chính sách tài khóa: 291.000 tỉ đồng (gồm 240.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước)
1.1. Chính sách miễn, giảm thuế: a)
Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với
các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%
(còn 8%), (VD: nếu giờ đi ăn uống ở một số nhà hàng, quán nước đã áp dụng
chính sách này khi in hoá đơn sẽ thấy được VAT giảm xuống còn 8% thay vì vì
10% như trước) trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ
thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất
động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không
kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng
hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. lOMoARcPSD| 49328626 b)
Cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu
nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức
cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022.
1.2. Chính sách đầu tư phát triển:
Tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa 176 nghìn tỷ đồng,
tập trung trong 2 năm 2022 và 2023, bao gồm: a) Về y tế:
Bố trí tối đa 14 nghìn tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa
hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, nâng
cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của viện và bệnh viện cấp trung ương gắn
với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất
vắc-xin trong nước và thuốc điều trị COVID-19;
b) Về an sinh xã hội, lao động, việc làm: -
Cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 5 nghìn tỷ đồng, bao gồm
cấp bù lãi suất và phí quản lý 2 nghìn tỷ đồng để thực hiện chính sách cho vay ưu
đãi thuộc Chương trình; hỗ trợ lãi suất tối đa 3 nghìn tỷ đồng cho đối tượng vay
vốn theo các chương trình tín dụng chính sách có lãi suất cho vay hiện hành trên 6%/năm; -
Đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ
giúp xãhội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm tối đa 3,15 nghìn tỷ đồng;
c) Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh:
- Hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân
hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo lOMoARcPSD| 49328626
chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua;
- Cấp vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tối đa 300 tỷ đồng;
d) Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng:
Bổ sung tối đa 113,55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát
triển kết cấu hạ tầng: giao thông, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phòng, lOMoARcPSD| 49328626
chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng biến đổi
khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai;
đ) Việc lựa chọn và phân bổ vốn cho các dự án thuộc Chương trình phải bảo đảm
giải ngân vốn của Chương trình trong 2 năm 2022 và 2023, và tuân thủ các
nguyên tắc, tiêu chí sau đây:
- Ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trong danh
mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai thực
hiện, có khả năng hoàn thành sớm nhưng chưa được bố trí vốn hoặc chưa được
bố trí đủ vốn;(VD: đầu tư phát triển hạ tầng, tập trung nguồn lực đầu tư công
hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với 12 dự
án thành phần; cải cách thể chế, thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh)
- Trường hợp bố trí vốn cho các dự án nằm ngoài danh mục Kế hoạch đầu tư
côngtrung hạn giai đoạn 2021 - 2025: chỉ bố trí cho các dự án quan trọng, cấp
thiết, có tác động lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền
kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng
cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; đối với một số dự
án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội thì ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng;
- Các dự án phải bảo đảm đủ thủ tục đầu tư theo quy định;
- Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa giữa các vùng, miền, địa phương, lĩnh vực.
1.3. Chính sách tài khóa khác: a)
Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê,
ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng
điểm (sử dụng khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân
sách trung ương năm 2021); lOMoARcPSD| 49328626 b)
Tăng hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước
cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng để cho vay hỗ trợ
giải quyết việc làm; học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học
ngoài công lập; cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải
tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
2. Chính sách tiền tệ: khoảng 46.000 tỉ đồng. a)
Điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, tính
toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,
chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm
lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên; b)
Tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi
vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo dõi sát diễn biến
kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù
hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; c)
Điều tiết thanh khoản phù hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ giải ngân
cho các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất; d)
Điều tiết tiền tệ hợp lý, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều
kiệnthuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các tổ chức tín dụng
tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ; lOMoARcPSD| 49328626
đ) Sử dụng tối đa 46 nghìn tỷ đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập
khẩu vắc - xin, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch
COVID-19 trong trường hợp cần thiết; e)
Tiếp tục tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho người sử
dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người
lao động, bảo đảm tính khả thi và tổ chức triển khai nhanh trong thực tế. Cân đối
giải pháp về tiền tệ hỗ trợ Chương trình với tổng thể phương án cơ cấu lại các
ngân hàng được kiểm soát đặc biệt. 3. Chính sách khác:
Áp dụng các chính sách khác để thực hiện Chương trình tập trung trong 2 năm 2022 và 2023, bao gồm: a)
Sử dụng khoảng 5 nghìn tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt
Nam để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, trong đó sử dụng 1 nghìn tỷ đồng
để trang bị máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; b)
Giải quyết các vướng mắc trong quy định về nội dung chi và quản lý Quỹ
Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; sử dụng khoảng 5 nghìn tỷ
đồng để đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học
công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ;
giải mã công nghệ; mua thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho đổi mới công
nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 49328626
Một là, mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
Lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, dịch vụ giải trí... sẽ được cấp có thẩm
quyền hướng dẫn triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Chính phủ sẽ điều chỉnh, thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động,
lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.
Các dự án đầu tư mới, cải tạo nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh; nâng cao năng lực phòng,
chống dịch bệnh của viện và bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vaccine trong nước và thuốc điều trị...
sẽ được tập trung thực hiện trong 2 năm tới.
Hai là, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm. Sáu tháng đầu năm 2022, gói hỗ trợ đưa ra chính
sách hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các
khu công nghiệp, khu chế xuất... Mức hỗ trợ với lao động quay trở lại làm việc là 1 triệu
đồng một tháng và lao động đang làm tại các doanh nghiệp là 500.000 đồng một tháng.
Ở nhóm giải pháp này, Chính phủ cũng đưa ra chính sách cho vay hỗ trợ duy trì, mở rộng
việc làm, với tổng vốn cho vay tối đa 10.000 tỷ đồng. lOMoARcPSD| 49328626
Các cá nhân, hộ gia đình cũng sẽ được vay để mua, thuê mua nhà ở nhà xã hội, nhà ở cho
công nhân, hoặc vay để cải tạo, sửa chữa nhà... với tổng vốn 15.000 tỷ đồng.
Học sinh, sinh viên sẽ được vay để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và chi phí học
tập... khoảng 3.000 tỷ đồng.
Chính phủ cũng dành nguồn lực cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh
tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi 10 năm tới, với tổng vốn vay 9.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít
nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch sẽ được vay hỗ trợ, tổng vốn vay tối đa 1.400 tỷ đồng.
Chính phủ sẽ cấp bù lãi suất và phí quản lý tối đa 2.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách
xã hội triển khai cho vay ưu đãi. Đồng thời, hỗ trợ lãi suất 2% một năm với các khoản có
lãi suất cho vay trên 6% một năm và được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trong
trong 2022-2023. Tổng vốn hỗ trợ lãi suất là 3.000 tỷ đồng.
Ba là, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo đó, loạt chính sách
miễn giảm thuế phí, lệ phí trong năm 2022 được Chính phủ đưa ra. Chẳng hạn, giảm thuế
giá trị gia tăng (VAT) về 8% với cơ sở kinh doanh tính theo khấu trừ và giảm 20% tỷ lệ
phần trăm khi xuất hoá đơn với hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên
doanh thu. Việc giảm thuế VAT không áp dụng với lĩnh vực viễn thông, tài chính, ngân
hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản...
Thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay giảm 50%; giảm 50% phí trước bạ cho xe sản
xuất, lắp ráp trong nước. Doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phải ngừng kinh doanh, sản
xuất do ảnh hưởng của Covid-19 sẽ được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022.
Các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức vào hoạt động phòng, chống dịch
sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế doanh nghiệp, cho kỳ tính thuế năm 2022. lOMoARcPSD| 49328626
Các ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ lãi suất 2% một năm trong hai năm (2022 - 2023) với
các khoản vay của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã có khả năng trả nợ, phục hồi,
thuộc lĩnh vực như hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục
và đào tạo; xuất bản phần mềm...
Ngành ngân hàng phấn đấu giảm lãi suất cho vay 0,5-1% trong 2 năm tới, nhất là với lĩnh
vực ưu tiên. Các ngân hàng cũng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ
nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Nghị quyết lần này Chính phủ cũng quyết định tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương
mại cổ phần do Nhà nước giữ trên 50% vốn từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các
quỹ 2021-2023 cho và từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Ngân hàng Nông nghiệp & Phát
triển nông thôn (Agribank).
Chính phủ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp, người dân.
Bốn là, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng vào các dự án quan trọng, cấp thiết, có tính lan toả
lớn và giải ngân nhanh, hấp thụ ngay vào nền kinh tế.
Các dự án hạ tầng quan trọng được Chính phủ chú trọng đầu tư giai đoạn này là hoàn thành
tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây
Nguyên với Miền Trung, các tuyến cao tốc vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu
Long; hạ tầng giao thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp;
hạ tầng số, chuyển đổi số...
Năm là, cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các
cơ chế, chính sách cản trở sản xuất, kinh doanh sẽ được đẩy nhanh cắt giảm. Thủ tục hành
chính sẽ được tăng xử lý trực tuyến; nghiên cứu các giải pháp đột phá, thúc đẩy chuyển đổi
số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững...
Nghị quyết cũng đưa ra cơ chế giám sát để tránh trục lợi chính sách trong quá trình thực
hiện gói hỗ trợ phục hồi này. lOMoARcPSD| 49328626
Kết quả thực hiện gói hỗ trợ sẽ được Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp, báo cáo Quốc hội
tại kỳ họp cuối năm 2022 - 2023 và kỳ họp cuối năm 2024.
Trước đó, ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ để
hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. lOMoARcPSD| 49328626 lOMoARcPSD| 49328626 lOMoARcPSD| 49328626 lOMoARcPSD| 49328626