



















Preview text:
Product Design Project : Social Learning
Network 1. Planning, Scoping and Defination
(Xác định mục tiêu dự án) Planning
1. Dự tính thời gian thực hiện:
o Ngày bắt đầu: November 16, 2022 o Ngày hoàn thành: January 4, 2022
2. Tình hình hiện tại o Giới thiệu sơ lược: Dự án được lên ý tưởng và xây dựng bởi các
thành viên trong nhóm 4 (Nhóm Hưng) dưới sự hướng dẫn của Giảng viên: Trịnh Thành Trung
o Các thành viên bao gồm: o 20187219 Phạm Vũ Việt Anh o 20187222 Nguyễn Đức Chiến o 20187238 Ngô Thanh Hưng o 20187240 Nguyễn Quang Huy o 20187253 Nguyễn Hải Long o 20187256 Nguyễn Tiến Long
Mô hình kinh doanh: Kinh doanh Online
3. Nguồn lực đang có o Thời gian rảnh hàng ngày đôi khi còn hạn chế do hiện tại các
thành viên đang phụ trách làm nhiều sản phẩm của công ty và các dự án trên lớp mà
không có người backup, support. Thời gian dành cho project sẽ tập trung vào ban đêm.
o Thành viên đông nên việc đưa về kết quả khảo sát được khá nhiều.
4. Vấn đề đang gặp phải o Về mặt chuyên môn:
Phần lớn các thành viên là chuyên về lập trình và ít người đã đi làm nên
không có kinh nghiệm nhiều về thiết kế giao diện sản phẩm còn lúng túng khi
sử dụng Figma và các nền tảng khác.
Có thành viên là Junior UX/UI Designer nên phần lớn gánh nặng tạm thời
được giải quyết. o Về mặt nhân sự:
Các thành viên chưa thống nhất được ý tưởng, cần phải làm research và phân
tích nghiệp vụ các trang liên quan để chốt tính năng
Thời gian bị giới hạn nên các thành viên chưa thể làm chung 1 khung giờ o Về mặt công nghệ:
Có sự cạnh tranh lớn từ đối thủ Udemy và Coursera
5. Mục tiêu cần hướng tới o Xây dựng được Platform hài hòa, dễ nhìn, dễ sử dụng,
nghiệp vụ rõ ràng và đảm bảo được các tính năng cần có để có thể gọi là 1 sản phẩm
MVP. o Thông qua mảng Công nghệ, nâng tầm sản phẩm khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Scoping
Sản phẩm là 1 Platform cung cấp các khóa học online cho người dùng, ưu tiên giao diện hài
hòa dễ nhìn đem lại sự gần gũi thân thiện Các yêu cầu sản phẩm cần phải đáp ứng:
1. Kênh kết nối với học viên, giới thiệu, chia sẻ thông tin
1. Kết nối với học viên nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp của user hiệu quả hơn.
2. Giới thiệu thông tin khóa học mới, chương trình khuyến mãi mới, hình ảnh hoặc
video demo của khóa học nhằm kích cầu.
3. Share thông tin khóa học lên mạng xã hội, email nhằm giới thiệu thông tin tới nhiều người hơn.
2. Quản lý thông tin khóa học và học viên
1. Quản lý thông tin user, nhận biết khung giờ học của user để tối ưu hoá hiển thị
thông tin, quảng cáo tới từng user.
2. Quản lý thông tin khóa học, bài giảng của khóa học để update các thông tin, kiến
thức mới theo yêu cầu của Bộ giáo dục. 3. Mua khóa học online.
3. Tạo sự khác biệt (cân nhắc lựa chọn, một số tính năng có thể xây dựng sau nếu có thời gian)
1. Nghiên cứu áp dụng các tính năng hữu ích từ đối thủ, có thể cải thiện thêm để tạo
phần khác biệt thay vì chỉ sao chép y hệt.
2. Tích điểm học cho user: Cổ vũ tinh thần học cho học viên khi học càng nhiều sẽ
tích càng nhiều điểm và có thể đổi điểm lấy mã giảm giá khóa học.
3. Thông báo cho user khi đến khung giờ thường học.
4. Tải video giảng về platform để xem sau (giống Netflix khi không có mạng),
nhưng không phải tải về máy tính. Definition
Tiêu chí đánh giá thành công:
1. Nhận được sự hứng thú từ đối tượng khách hàng trẻ (học sinh, sinh viên, người mới đi làm)
2. Nhận được sự cổ vũ, phản hồi tốt từ bạn bè.
3. Nhận được sự cổ vũ của giảng viên sau khi kết thúc dự án (tiêu chí này chủ yếu đánh giá
về quá trình tư duy làm sản phẩm).
2. Exploration and Synthesis Implications
(Nghiên cứu và tổng hợp mọi thông tin liên quan) •
Mục đích để xác định rõ xem vấn đề nằm ở đâu. •
Research. Có tìm hiểu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh,… Cần tìm hiểu
sơ lược về Udemy, Coursera, Unica •
Có thời gian nên tham khảo thông tin các bài viết:
o 2021: 3 vấn đề có thể thay đổi hiện trạng học online ở Việt Nam
o 2021: Hiện trạng và giải pháp tạo hứng thú học trực tuyến cho sinh viên Trường
Đại học Văn Lang o 2021: Những vấn đề tâm lý trẻ gặp phải
khi học online kéo dài o 2021: Một số khó khăn của sinh viên khi học trực tuyến Note for Dec 6: •
Nhận định: Thương hiệu chưa có sẵn. Chưa hoạt động, nhiều đối thủ cạnh tranh lớn
nhưng đó là vấn đề về Kinh doanh và Thương hiệu. Cần tập trung vào yếu tố “Làm hài
lòng người dùng” → Tập trung vào User Research •
User interview: Cố gắng hỏi các câu hỏi dạng mở để user diễn đạt nhiều thông tin hơn.
Đôi khi tự đặt câu hỏi cho user để xác định lại xem liệu ý hiểu của mình có đúng hay
không → User sẽ phản bác nếu ý đó là sai, hoặc đồng ý từ đó mình có thể confirm lại
thông tin thu được khi phỏng vấn.
2a. Competitors Research
(Nghiên cứu thị trường, các đối thủ cạnh tranh)
Lợi thế cạnh tranh của các đối thủ:
Nhận định: Như đã nói, về mặt thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu hiện nay các
Platform như Udemy, Coursera, Unica đang làm tốt. Do đó ta chỉ tập trung vào mặt Công
nghệ liên quan đến Platform. Hiện nay đã có 1 số trang đang áp dụng tốt công nghệ vào
kinh doanh online. Nhìn chung về tính năng cơ bản là mua khóa học thì gần như các
platform đều có. Tuy nhiên Unica có trải nghiệm khó khăn hơn so với Udemy và
Coursera. Cùng liệt kê vài điểm đặc trưng của các platform này:
1. Quen thuộc là Udemy và Coursera. Họ đã có lượng khách hàng trung thành. i. Udemy: 1. Ưu điểm :
1. Nhiều lựa chọn: Bất kỳ ai cũng có thể tạo khóa học miễn
phí trên Udemy do đó rất nhiều lựa chọn cho mọi người
đăng ký. Bao gồm các khóa đào tạo chuyên nghiệp (lập
trình, kinh doanh, tiếp thị) nhưng cũng có sở thích và giải trí.
2. Khóa học miễn phí: Udemy đang cung cấp gần 600 khóa
học miễn phí về nhiều chủ đề từ wordpress đến thể dục.
3. Chính sách hoàn tiền trong 30 ngày: Nếu khóa học không
như bạn mong đợi, Udemy sẽ trả lại tiền cho bạn mà không cần thắc mắc. 2. Nhược điểm :
1. Chứng chỉ không được công nhận : Bản thân các chứng chỉ
của Udemy không được công nhận vì Udemy không phải
là một tổ chức được công nhận, vì vậy mọi bằng cấp sẽ
không được công nhận là chính thức.
2. Không tạo nội dung khóa học : Với Udemy, những người
hướng dẫn khóa học chịu trách nhiệm tạo nội dung có thể
ảnh hưởng đến chất lượng của khóa học.
3. Kiểm soát chất lượng của các khóa học : Udemy thực hiện
kiểm soát chất lượng của các khóa học, nhưng với rất nhiều
khóa học, điều này thực sự khó có thể kỹ lưỡng hết tất cả các khóa học. 2. Coursera: 1. Ưu điểm :
1. Hợp tác với các tổ chức giáo dục : Quan hệ đối tác giáo
dục cho phép người dùng không đăng ký là sinh viên đại
học tham gia các lớp học tại các tổ chức như Đại học Âm nhạc
Berklee, Viện Công nghệ California, Viện Nghệ thuật
California , Stanford, Google, …
2. Danh mục lớn các khóa học : Coursera không tạo tài liệu
giáo dục nhưng họ hợp tác với hơn 200 đối tác là trường
đại học và công ty để cung cấp 3.800 khóa học, bao gồm
385 chuyên ngành, 17 chứng chỉ MasterTrack và 20 bằng cấp.
3. Chứng chỉ có giá trị : Chứng chỉ Coursera hợp pháp và
được công nhận bởi các trường đại học hàng đầu. 2. Nhược điểm:
1. Bằng cấp tốn tiền: Các khóa học cấp độ đầu vào kéo dài
412 giờ không mất phí, nhưng các khóa học mất 2-4 năm
để hoàn thành có giá khởi điểm là 9.000 đô la. Mặc dù
bằng cấp tại Coursera có chi phí thấp hơn so với các trường đại
học, nhưng việc tính toán tổng chi phí có thể khó khăn vì
chi phí phụ thuộc vào vị trí của bạn.
2. Các khóa học đầu vào : Các khóa học cấp độ "Người mới
bắt đầu" có thể yêu cầu người dùng phải có kiến thức trước
về chủ đề này. Giảng viên có thể lướt qua các tài liệu và
thuật ngữ một cách nhanh chóng, điều này không phù hợp
với những người học không quen thuộc với chủ đề này. 3. Unica: 1. Ưu điểm :
1. Đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao,
giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt nên phù hợp thị trường người Việt.
2. Chính sách hoàn tiền trong vòng 7 ngày nếu học viên không hài lòng.
3. Đa dạng, nhiều chuyên đề, lĩnh vực về học thuật, kinh
doanh, đời sống, gia đình… 2. Nhược điểm :
1. Giá cả cao: Đối với khóa học (nếu không khuyến mãi) thì giá tương đối cao.
2. Chất lượng: Chất lương của các khóa học không đồng đều.
3. Tương tác hạn chế :Các khóa học online tại Unica thường
được quay sẵn, nên bạn sẽ không tương tác trực tiếp với
giáo viên, vì vậy khả năng hỗ trợ trong quá trình học sẽ bị hạn chế khá nhiều.
3. Nhận xét về quản lý hệ thống:
1. Phê duyệt nội dung chưa tốt -> nhiều khóa học nhưng chất lượng k đồng đều
2. Phí chiết khấu cao -> giá thành khóa học cao
3. Phần phân loại khóa học chưa cụ thể (Ví dụ: phần công
nghệ thông tin chỉ có 3 mục: tất cả, lập trình, ngôn ngữ lập
trình => vừa không cụ thể công cụ, cũng không cụ thể lĩnh
vực mà người dùng muốn học là làm web, data hay mạng ...)
4. Sau khi mua khóa học cần phải nhập mã kích hoạt khóa học => khá bất tiện *Khắc phục: i.
Thêm hệ thống phê duyệt nội dung ii.
Qua phê duyệt => đưa ra giới hạn giá hợp
lý iii. Thêm mục phân loại rõ ràng hơn theo lĩnh vực muốn học iv.
Mua khóa học thì kích hoạt luôn thay vì phải nhập mã
4. Một số Platform khác, hoặc là không có giao diện đẹp, hoặc là cách sử dụng,
chức năng phức tạp, buồn chán, giao diện xấu, không tạo ra nét đặc trưng riêng của thương hiệu.
Đặc thù thị trường (các yếu tố hỗ trợ hoặc cản trở, yếu tố bản địa)
1. Platform là một sản phẩm công nghệ. Đối tượng của nó phải là những người có
thói quen sử dụng Smartphone, Tablet, Laptop. Vậy nên khách hàng cần là những
người trẻ, năng động.
2. Sản phẩm ra đời sau sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm hiện tại khi mà user đem ra so sánh với nhau.
3. Dựa trên các phân tích từ platform của đối thủ, có thể biến điểm yếu của đối thủ
thành điểm mạnh cho sản phẩm của mình.
Tìm hiểu tiềm năng phát triển của thị trường
Hiện nay do dịch Covid và mô hình đào tạo từ xa rất phổ biến ở Việt Nam, cùng với sự
phát triển và gây nghiện của mạng xã hội, ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng Smartphone và laptop.
Có thể thấy, mặc dù là sản phẩm ra đời sau nhưng cũng có tiềm năng phát triển nếu biết tận dụng. 2b. User Research
(nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, tìm cách thấu hiểu họ) Target Users
(Xác định các nhóm đối tượng khách hàng) •
Sinh viên & thanh niên trẻ đã đi làm (Nhận xét: Đây là đối tượng chính). •
Người trung tuổi: Cần tìm tài liệu hoặc lấp trống lỗ hổng kiến thức (Đối tượng phụ)
Ảnh sưu tầm trên Internet:
Đối tượng khách hàng chính là giới trẻ độ tuổi từ 18-29 Characteristic
(Tìm hiểu đặc điểm văn hoá, hành vi, lối sống, sở thích của user)
Xây dựng bảng câu hỏi để phỏng vấn trực tiếp và survey.
Questionnaire: (Bảng câu hỏi cho Survey và câu hỏi cho Interview)
Kết quả tổng hợp Survey (28 người)
Theo kết quả thống kê từ Survey, có 1 số thông tin đặc điểm về user như sau (copy lại hình từ
phía trên để tiện quan sát):
Về độ tuổi và nghề nghiệp: •
Độ tuổi 17-22 chiếm nhiều nhất, sau đó đến 22-29, rồi đến độ tuổi 30 trở lên (phần còn lại). •
Tương ứng với độ tuổi, nhóm sinh viên vừa ra trường và người đang đi làm chiếm ưu thế
lớn, sau đó đến Học sinh.
Kết luận: Độ tuổi Sinh viên sắp/ vừa ra trường chiếm đa số → Có lợi thế để phát triển Platform
vì sinh viên cần bổ sung kiến thức, đồng thời nhóm học sinh thì cần chuẩn bị kiến thức cho năm
học mới hoặc ôn thi đại học. Hơn nữa, nhóm đối tượng này nhanh nhẹn trong tiếp thu kiến thức
công nghệ và đang thành thạo sử dụng các sản phẩm MXH, họ sẽ dễ dàng tiếp thu và sử dụng
các tính năng của platform. Thiết bị
Trong 28 người tham gia khảo sát thì có 89% người từng đăng kí học khóa học online, trong đó
họ thường sử dụng Laptop và điện thoại để học là chủ yếu.
Kết luận: Nên xây dựng theo Platform cho Laptop, nếu có thời gian nên xây dựng App cho điện thoại Khung giờ học
Có thể thấy do ban ngày phải làm và học nên đối tượng khách hàng chính chỉ có thể học thêm vào buổi tối
Kết luận: Nên tập trung marketing vào khung giờ từ 6h tối để tối ưu nhất có thể
Mức độ quan tâm đến khuyến mãi: •
Phần lớn là thấy bình thường về chương trình khuyến mãi của khóa học và không có ai không quan tâm
Kết luận: Với thị phần chủ yếu là người đã đi làm, có thu nhập nên dễ hiểu họ cảm thấy bình
thường đối với khuyến mãi. Còn bộ phận học sinh sinh viên thì có quan tâm hơn. Khuyến mãi
nên áp dụng mạnh cho đối tượng sinh viên.
Đánh giá trải nghiệm từ app đối thủ: •
Thông tin giảng viên, thông tin khóa học không tường minh •
Không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt •
Không hỗ trợ nộp cùng lúc nhiều file
Kết luận: Rút ra bài học để cải thiện app của mình.
Tổng quan chung khảo sát Độ tuổi • 18-22 • 23-29 • 30 trở lên Tình trạng • Sinh viên • Đã đi làm
Lý do bạn đăng kí học 1 khóa học online? • Thêm chứng chỉ • Thêm kiến thức mới •
Khắc phục lỗ hổng kiến thức
Điều gì bạn không hài lòng khi sử dụng 1 Platform cung cấp các khóa học online? •
Khóa học có thời hạn và phải hoàn thành ngay trước khi nó đóng lại •
Giảng viên dạy không sát sao •
Không xem được preview bài giảng • Web full tiếng anh •
Học online không tập trung bằng học trực tiếp. •
Giảng viên nói ấp úng, không liền mạch. Giọng nói không hay (Đối với môn ngoại ngữ) •
Thiếu tính thực tế, nhiều kiến thức cơ bản • Nộp bài tập phức tạp
Điều gì làm bạn thấy khó khăn khi tìm hiểu 1 khóa học? •
Giảng viên kém chất lượng •
Không có lộ trình học rõ ràng • Học phí không rõ ràng •
Tính quan tâm về chứng chỉ