



Preview text:
lOMoARcPSD| 49328981
5. Nh n di n phong cách lãnh đ o c a Jef Bezosậ ệ ạ ủ
Jef Bezos có nh ng đ c đi m c a m t ữ ặ ể ủ
ộ nhà lãnh đ o đáng tn c yạ ậ (đích th c) ự
Ông là người lãnh đ o biếết và hi u vếề b n thânạ ể ả
Ông vây quanh mình v i nh ng ngớ ữ ười thông minh h n . Nếền t ng c a trí tu cơ ả ủ ệ ảm xúc là nh n
th c vếề ậ ứ b n thân hay chính là biếết đi m m nh và đi m yếếu c a b n thân. Bezos nhả ể ạ ể ủ ả ận ra
rằềng ông không th ể có đáp án cho m i vâến đếề, vì v y ông côế ý xây d ng đ i ngũ v i nh ng ngọ ậ ự ộ
ớ ữ ười thông minh h n ho c ơ ặ nhiếều kinh nghi m h n ông . S t nh n th c và khiếm tôến đó cho phép
ông làm theo l i khuyến c a ệ ơ ự ự ậ ứ ờ ủ chính mình và th a nh n khi ông không biếết câu tr l i. Bezos
thay đừ ậ ả ờ ổi ý đ nh khi biếtế thông tn m i. ị ớ T nh n th c vếề b n thân cho phép ông xây d ng các đ
i ngũ m nh, h p tác và t o ra vằn hóa phát ự ậ ứ ả ự ộ ạ ợ ạ tri n trong Amazon đ nhân viến nh n th c đi
m yếếu c a h và c i thi n chúng.ể ể ậ ứ ể ủ ọ ả ệ
3 Ways Jef Bezos Shows Emotonal Intelligence | by Jacob Morgan | Jacob Morgan | Medium • Tính k lu t ỷ ậ
Bezos t s m đã th hi n nh ng ph m châtế mà nhân viến c a ông sau này quan sáừ ớ ể ệ ữ ẩ ủ
t thâếy Amazon. ở Ông là người có tnh k lu t và luôn rõ ràng, thu th p và l u tr nh ng ý tỷ ậ ậ ư ữ ữ
ưởng trong m t cuôến s ộ ổ mang
theo bến người, nh th s ý tư ể ợ
ưởng bay mâết kh i đâều nếếu không ghi chúng l i ngay.ỏ ạ
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
• Truyếền c m h ng vếề niếềm tn và s t n t yả ứ ự ậ ụ
Bezos là m t ngộ ười râtế thích thâết b i. Đó là b i vì anh âếy tn rằềng cáạ ở c thí nghi m thâết b i là
điếều ác ệ ạ câền thiếết đ t o ra nh ng phát minh thành công. Ông nói rằnề g thâết b i vàể ạ ữ ạ phát
minh là "c p song sinhặ không th tách r i". "Đ phát minh, b n ph i th nghi m và nếếu b n biếết trể ờ ể ạ
ả ử ệ ạ ước rằềng nó seẽ ho t ạ đ ng, thì đó không ph i là m t th nghi m. Hâuề hếết các t ch c l n đếuềộ
ả ộ ử ệ ổ ứ ớ nằmế lâếy ý tưởng phát minh, nh ng không sằẽn sàng ch u đ ng hàng lo t th nghi m thâết
b i cânề thiếếtư ị ự ạ ử ệ ạ đ đ t để ạ ược điếều đó”,Bezos đã viếtế trong lá th c đông thư ổ ường niến
gâền đây nhâết c a Amazon.ủ
How Amazon CEO Jef Bezos thinks about failure
Đ khuyếến khích s ch đ ng và châpế nh n r i ro, Bezos đã t o ra gi i thể ự ủ ộ ậ ủ ạ ả ưởng "Just do it",
gi i ả thưởng này được trao cho nh ng nhân viến có đóng góp thành tch cho t p đoàn màữ ậ không
cânề s ự châếp thu n c a CEO, nh ng ngậ ủ ữ ười đã côế gằếng và thành công - cũng nh cho nh ng ngư
ữ ười đã côế gằếng và thâết b i. Thông đi p côết lõi là châếp nh n r i ro luôn tôết h n là quá s hãi đ
hành đ ng.ạ ệ ậ ủ ơ ợ ể ộ
Jef Bezos, Amazon success habits
Tôn tr ng quan đi m khác bi tọ ể ệ
Ở Amazon, Bezos thường là người phát bi u cuôếi cùng các cu c h p. Ông thích lằếng nghe ý kiếến c aể ở ộ ọ ủ m i ngọ
ười khi ch a b ý kiếến c a ông nh hư ị ủ lOMoARcPSD| 49328981 ả
ưởng. H n thếế n a, Bezos cũng cho phép nhân viến có thơ ữ ể th c hi n các ý tự ệ
ưởng, th m chí khi b ông ph n đôếi.ậ ị ả
Bezos chia s rằnề g, trong m t công ty l n, có râết nhiếều cách đ nói "đôềnẻ ộ ớ ể g ý". Ông seẽ đôi khi
nói "không đôềng ý" tuy nhiến l i khuyếến khích nhân viến th c hi n ý tạ ự ệ ưởng đó. Bezos trao
quyếền và cho phép nhân viến th c hi n nh ng th nghi m và châếp nh n r i ro. Ông t ng th a nh n rằềng
Amazon ự ệ ữ ử ệ ậ ủ ừ ừ ậ đã t ng tếu tôến hàng t đô vào nh ng th nghi m thâết b i.ừ ỷ ữ ử ệ ạ
(Theo Lãnh đ o ki u Jef Bezos hay Elon Musk?ạ ể )
Đ truyếền c m h ng lao đ ng sáng t o và s t n t y, Jef Bezos đã viếết e-mail đ ng viến cho các nhânể ả ứ ộ ạ ự ậ ụ
ộ viến Amazon: “Tôi thâyế công vi c c a mình th t ý nghĩa và vui v . Tôi ệ ủ ậ ẻ
được làm vi c v i nh ng đôềng ệ ớ ữ đ i thông minh
nhâtế , tài nằng nhâết, khéo léo nhâết. Khi th i gian tôết ộ ờ
đ p, b n đã khiếm tôến. Khi th i ẹ ạ
ờ đi m khó khằn, b n đã m nh meẽ và hôẽ tr , và chúng tôi đã làm cho nhau cể ạ ạ ợ
ười. Đó là m t niếềm vui ộ khi được làm vi c trong đ i ngũ này… Hãy c phát minh, đ ng hếết hy v ng khi ý tệ ộ ứ ừ ọ
ưởng đâều tến nghe có v điến rôề. Hãy nh c
lang thang. Hãy đ trí tò mò làm kim ch nam cho b n…”ẻ ớ ứ ể ỉ ạ
(Email from Jef Bezos to employees) Giúp đ ngỡ
ười khác h c t p và phát tri n đ tr thành nh ng nhà lãnh đ o.ọ ậ ể ể ở ữ ạ
Jef Bezos râết t hào, th c tếế là ông âyế ‘đ c bi t t hào’ vếề m t l i ích duyự ự ặ ệ ự ộ ợ
nhâết mà công ty cung câếp cho nhân viến: c h i quay l i trơ ộ ạ
ường h c và h c m t sôế kyẽ nằng đọ ọ ộ
ược yếu câuề tại n i làm vi c.ơ ệ
V i Amazon Career Choice, Amazon tr trớ ả
ước 95% lến đếến 12.000 đô la học phí, l phí
và sách giáo ệ khoa cho các c ng s hàng gi c a mình muôến kiếếm ch ng ch ho c bằềng câếp cao trong các nghếề có ộ ự ờ ủ ứ ỉ
ặ nhu câuề cao nh c khí máy bay, thiếết kếế có s hôẽ
tr c a máy tnh, máy cônư ơ ự ợ ủ g ngh công c , công ệ
ụ ngh phòng thí nghi m y tếế và điếều dệ ệ ưỡng.
Bezos l u ý chư ương trình này nh m t đi m đáng t hào trong lá th thư ộ ể ự ư
ường niến được giám sát ch t cheẽ c a ông g i cho các c đông, đặ ủ ử ổ ược phát
hành vào th T , trong đó ôngứ ư
viếết rằnề g công ty tài tr cho giáo d c trong các lĩnh v c
bâết k chúng có liến quan đếến ho t đ ng hi n t i c a nhân viến ợ ụ ự ể ạ ộ ệ ạ ủ hay không.
Jef Bezos is 'partcularly proud' of this Amazon employee benefit
6. H thôếng ki m tra c a Amazon và vai trò c a Jef Bezos trong h thônế gệ ể ủ ủ ệ :
a.Các tếu chu n th c hi n:ẩ ự ệ
Tiếu chu n th c hi n c a Amazon ẩ ự ệ ủ
“14 Nguyến tằếc lãnh đ o c a Amazon” (Amazon's Leadership Principles) đóng vai trò là hạ ủ
ướng dâẽn ho t đ ng rõ ràng. Và hâuề nh tâtế c chúng đếều t p trung vào kh nằngạ ộ ư ả ậ ả c a m t lOMoARcPSD| 49328981
cá nhân trong vi c ủ ộ ệ ki m tra và b o v ý tể ả ệ ưởng c a h m t cách khách quan, trái ngủ ọ ộ ược v i
nh ng th "nh nhàng h n" ớ ữ ứ ẹ ơ nh h p tác ho c phát tri n.ư ợ ặ ể
N i b t trong các nguyến tằếc trến là: s ám nh b i khách hàng (Customer Obsession). D a theo đó, ổ ậ ự ả ở
ự m i ho t đ ng đếều lâếy khách hàng là trung tâm và ph i th a mãn các nhu ọ ạ ộ ả ỏ
câuề c a khách hàng nh ủ ư cung câếp d ch v
khách hàng xuâết sằếc, giao hàng đúng gi và cung câếp hàng hóa châết lị ụ ờ ượng .
Lâyế m t ví d cho thâyế Bezos th m chí còn khằtế khe h n vếề nh ng gì khácộ ụ ậ ơ ữ h hàng không
muônế . H ọ ghét s ch m trếẽ, lôẽi và các s n ph m hếết hàng, vì v y, đ i tuâền tra đo lự ậ ả ẩ ậ ộ ường
t i Amazon liến t c theoạ ụ dõi nh ng con sôế nh v y, tm cách làm cho chúng càng hiếmếữ ư ậ càng tôtế
. Ngay c s ch m trếẽ nh nhâết ả ự ậ ỏ trong vi c t i m t trang Web cũng không ph i là nh . Amazon có các
sôế li u cho thâếy rằềng đ trếẽ 0,1 ệ ả ộ ả ỏ ệ ộ giây trong vi c hi n th trang có th dâẽn đếến gi m 1%
ho t đ ng c a khách hàng.ệ ể ị ể ả ạ ộ ủ
Trong nh ng ngày đâều c a Amazon , Jef Bezos đã đ t ra m t quy tằcế : môẽi nhómữ ủ ặ ộ n i b ph i đ nh
ộ ộ ả ủ ỏ đ có th cho ằn hai chiếếc pizza. M c tếu không ph i là cằtế gi m hóa để ể ụ ả ả ơn ằn uôếng.
Giôếng nh hâều ư hếết m i th Amazon làm, đếều t p trung vào hai m c tếu: hi u qu và kh nằng m r ng,
đây cũng ọ ứ ậ ụ ệ ả ả ở ộ chính là tếu chu n ki m tra c a v CEO. M t nhóm nh h n dành ít th i gian h n đ
qu n lý th i gianẩ ể ủ ị ộ ỏ ơ ờ ơ ể ả ờ bi u và c p nh t cho m i ngể ậ ậ ọ ười cũng nh nhiếều th i gian h n
đ làm nh ng vi c câư ờ ơ ể ữ ệ nề ph i làm. ả Nh ng điếều sau m i th c s quan tr ng đôếi v i Amazon .ư ớ ự ự ọ ớ
Vâến đếề vếề vi c có nhiếều nhóm nh là tâtế c h câền có kh nằng làm vi c cùngệ ỏ ả ọ ả ệ nhau và có
th tếếp c n ể ậ các nguôền l c chung c a công ty, đ đ t đự ủ ể ạ ược các m c tếu l n h n c a h .ụ ớ ơ ủ ọ
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
https://www.forbes.com/forbes/2012/0423/ceo-compensaton-12-amazon-technology-jef-
bezosgets-it.html?sh=3059549452
b.Đo lường vi c th c hi n và so sánh v i các tếu chu n:ệự ệ ớ ẩ
Ph n hôềi liến t c đáp ng xếếp h ng hàng nằmả ụ ứ ạ
Amazon s d ng quy trình qu n lý hi u suâết "xếếp h ng chôềng" (hay còn g i là "rank và yank"), trong ử ụ ả ệ ạ
ọ đó các nhân viến được đánh giá chôếng l i nhau trong m t cu c đánh giá hàng nằm.ạ ộ ộ
Nh Ch t ch Don Weobong c a nếền t ng h c t p đi n t Telania đã nói , "m i khía c nh vếề hi u suâếtư ủ ị ủ
ả ọ ậ ệ ử ọ ạ ệ c a nhân viến đếều đủ ược đo lường và xếếp h ng - t nh ng giai đo n đâuề tến c aạ ừ ữ
ạ ủ quá trình gi i thi u, ớ ệ nhân viến cũng được coi là ch th d li u m i khía c nh. ủ ể ữ ệ ở ọ ạ Ở phâền
cuôếi c a ngày, nhân viến ch ủ ỉ được gi l i nếếu các ch sôế c a h tằng lến. "ữ ạ ỉ ủ ọ
Nh ng đây là n i nó tr nến thú v . Amazon cũng s d ng ph n hôềi liến t c thông qua "Công c ph n ư ơ ở ị
ử ụ ả ụ ụ ả hôềi m i lúc". Đây là m t nếnề t ng n i b , n i ngọ ộ ả ộ ộ ơ ười lao đ ng có th khen ng i ho cộ
ể ợ ặ phế bình đônề g nghi p m t cách n danh. Trong khi phâền l n thếế gi i kinh doanh v t l n v i ph n
hôềi hàng nằm so ệ ộ ẩ ớ ớ ậ ộ ớ ả v i liến t c, nh th đó là m t cu c tranh lu n "ho c / ho c", Amazon m
nh dớ ụ ư ể ộ ộ ậ ặ ặ ạ ạn vượt qua c hai.ả
Được thiếết kếế b i Amazon, h thôếng ph n hôềi t i Amazon đở ệ ả ạ ược t o ra đ thúc đ y gi i h n c a
môẽi ạ ể ẩ ớ ạ ủ nhân viến, được m t sôế nhân viến Amazon mô t là "m t côẽ máy ph c t p thúc đ y h đ lOMoARcPSD| 49328981
t độ ả ộ ứ ạ ẩ ọ ạ ược tham v ng ngày càng m r ng c a ông Bezos" . Đi m khác bi t c a Amazon là khọ ở
ộ ủ ể ệ ủ ả nằng đ nh lị ượng m i khía c nh c a ho t đ ng kinh doanh c a mình. Cũng đọ ạ ủ ạ ộ ủ ược áp
d ng cho qu n lý hi u suâết c a ụ ả ệ ủ mình, Amazon t ch c đánh giá kinh doanh hàng tuânề ho c hàng
tháng,ổ ứ ặ trong đó môẽi nhân viến ph i ả ch u trách nhi m vế ề m t lo t các ch sôế.ị ệ ộ ạ ỉ
How Does Amazon Do Performance Management?
c.Tiếến hành các ho t đ ng điếuề ch nh:ạ ộ ỉ
Amazon s d ng "Kếế ho ch c i thi n hi u suâết" (“Performance Improvement Plan” ho c "PIP") trong ử ụ
ạ ả ệ ệ ặ 3 tháng đ giúp nhân viến đi đúng hể ướng.
Kếế ho ch c i tếến hi u suâết là m t quá trình chính th c, thạ ả ệ ộ ứ
ường đi kèm với m t tài li u, đ c i thi n ộ ệ ể ả
ệ hi u suâết c a nhân viến trong m t khung th
i gian nhâết đ nh. Thông thệ ủ ộ ờ ị
ường, nếếu hi u suâtế c a m t ệ ủ
ộ nhân viến không được c i thi n, nhân viến đó seẽ b châmếả ệ ị d t h p đôềng. Nếuếứ ợ
hi u suâết c a nhân viến ệ
ủ không được c i thi n, nhân viến vâẽn tếpế t c v i công ty.ả ệ ụ ớ
T i Amazon, PIP có hai giai đo n:ạ ạ
Giai đo n 1 đạ ược g i là “danh sách nhà phát tri n”. Đó là m t cu c th o lu n v i ngọ ể ộ ộ ả ậ ớ
ười qu n lý c a ả ủ b n vếề các lĩnh v c có th câền c i thi n. Vi c tôền t i
danh sách nhà phát tri n dếẽ dàng h n m t PIP ạ ự ể ả ệ ệ ạ ể ơ ộ chính th c.ứ
Giai đo n 2 là PIP. Râết khó đ tôền t i, và đôi khi b n b cho thôi vi c trạ ể ạ ạ ị
ệ ước khi có PIP chính th c.ứ
PIP ghi l i các nhi m v , d án và hành vi c th mà nhân viến ph i đ t đạ ệ ụ ự ụ ể ả ạ ược v i th i h n rõ ràng.
ớ ờ ạ Nếuế nhân viến không đáp ng đứ ược nh ng kỳ v ng này vào ngày đó, nhânữ ọ viến đó seẽ b cho
thôi vi c.ị ệ https://www.viamaven.com/blog/amazon-pip-what-is-it-what-to-do