Bài tập nhóm: Nhận diện phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Bezos từ sớm đã thể hiện những phẩm chất mà nhân viên của ông sau này quan sát thấy ở Amazon. Ông là người có tính kỷ luật và luôn rõ ràng, thu nhập và lưu trữ những ý tưởng trong một cuốn sổ luôn mang theo bên người, như thể sợ ý tưởng bay mất khỏi đầu nếu không ghi chú lại ngay. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
4 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập nhóm: Nhận diện phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Bezos từ sớm đã thể hiện những phẩm chất mà nhân viên của ông sau này quan sát thấy ở Amazon. Ông là người có tính kỷ luật và luôn rõ ràng, thu nhập và lưu trữ những ý tưởng trong một cuốn sổ luôn mang theo bên người, như thể sợ ý tưởng bay mất khỏi đầu nếu không ghi chú lại ngay. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

27 14 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|49328981
5. Nh n di n phong cách lãnh đ o c a Jef Bezosậ
Jef Bezos có nh ng đ c đi m c a m t ữ nhà lãnh đ o đáng
tn c y (đích th c) ự
Ông là người lãnh đ o biếết và hi u vếề b n thân
Ông vây quanh mình v i nh ng ng ười thông minh h n . Nếền t ng c a trí tu cơ m xúc là nh n
th c vếề b n thân hay chính là biếết đi m m nh và đi m yếếu c a b n thân. Bezos nh n ra
rằềng ông không th có đáp án cho m i vâến đếề, vì v y ông côế ý xây d ng đ i ngũ v i nh ng ngọ
ười thông minh h n ho c ơ nhiếều kinh nghi m h n ông . S t nh n th c và khiếm tôến đó cho phép
ông làm theo l i khuyến c a ơ chính mình và th a nh n khi ông không biếết câu tr l i. Bezos
thay đừ ổi ý đ nh khi biếtế thông tn m i. T nh n th c vếề b n thân cho phép ông xây d ng các đ
i ngũ m nh, h p tác và t o ra vằn hóa phát tri n trong Amazon đ nhân viến nh n th c đi
m yếếu c a h và c i thi n chúng.
3 Ways Jef Bezos Shows Emotonal Intelligence | by Jacob Morgan | Jacob Morgan | Medium
Tính k lu t
Bezos t s m đã th hi n nh ng ph m châtế mà nhân viến c a ông sau này quan sá
t thâếy Amazon. Ông là người có tnh k lu t và luôn rõ ràng, thu th p và l u
tr nh ng ý t ư ưởng trong m t cuôến s mang
theo bến người, nh th s ý tư ưởng bay mâết kh i đâu nếếu không ghi chúng l i ngay.
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
Truyếền c m h ng vếề niếềm tn và s t n t y
Bezos m t ng ười râtế thích thâết b i. Đó b i anh âếy tn rằềng c thí nghi m thâết b i
điếều ác n thiếết đ t o ra nh ng phát minh thành công. Ông nói rn g thâết b i và phát
minh là "c p song sinh không th tách r i". "Đ phát minh, b n ph i th nghi m và nếếu b n biếết tr
ước rằềng nó se ho t đ ng, thì đó không ph i là m t th nghi m. Hâuề hếết các t ch c l n đếuềộ
nmế ếy ý tưởng phát minh, nh ng không sằẽn sàng ch u đ ng hàng lo t th nghi m thâết
b i cân thiếếtư đ đ t để ược điếều đó”,Bezos đã viếtế trong lá th c đông thư ường niến
ền đây nhâết c a Amazon.
How Amazon CEO Jef Bezos thinks about failure
Đ khuyếến khích s ch đ ng và châpế nh n r i ro, Bezos đã t o ra gi i thể ưởng "Just do it",
gi i thưởng này được trao cho nh ng nhân viến đóng góp thành tch cho t p đoàn màữ không
cân s châếp thu n c a CEO, nh ng ng ười đã côế gằếng và thành công - cũng nh cho nh ng ngư
ười đã côế gằếng và thâết b i. Thông đi p côết lõi châếp nh n r i ro luôn ết h n quá s hãi đ
hành đ ng.ạ ơ
Jef Bezos, Amazon success habits
Tôn tr ng quan đi m khác bi tọ
Amazon, Bezos thường là ngưi phát bi u cuôếi cùng các cu c h p. Ông thích lằếng nghe ý kiếến c
a m i ng ười khi ch a b ý kiếến c a ông nh hư
lOMoARcPSD|49328981
ưởng. H n thếế n a, Bezos cũng cho phép nhân viến có thơ th c hi n các ý t
ưởng, th m chí khi b ông ph n đôếi.
Bezos chia s rn g, trong m t công ty l n, ết nhiếều cách đ nói "đôền g ý". Ông se đôi khi
nói "không đôềng ý" tuy nhiến l i khuyếến khích nhân viến th c hi n ý t ưởng đó. Bezos trao
quyếền và cho phép nhân viến th c hi n nh ng th nghi m và châếp nh n r i ro. Ông t ng th a nh n rằềng
Amazon đã t ng tếu ến hàng t đô vào nh ng th nghi m thâết b i.
(Theo Lãnh đ o ki u Jef Bezos hay Elon Musk?ạ )
Đ truyếền c m h ng lao đ ng sáng t o và s t n t y, Jef Bezos đã viếết e-mail đ ng viến cho các nhân
viến Amazon: “Tôi thâyế công vi c c a mình th t ý nghĩa
vui v . Tôi được làm vi c v i nh ng đôềng đ i thông minh
nhâtế , tài nng nhâết, khéo léo nhâết. Khi th i gian tôết đ p, b n đã khiếm tôến. Khi
th i đi m khó khằn, b n đã m nh meẽ và hô tr , và chúng tôi đã làm cho nhau cể
ười. Đó là m t niếềm vui khi được làm vi c trong đ i ngũ này… Hãy c phát minh, đ ng
hếết hy v ng khi ý t ưởng đâều tến nghe có v điến rô. Hãy nh c
lang thang. Hãy đ trí tò mò làm kim ch nam cho b n…”ẻ
(Email from Jef Bezos to employees)
Giúp đ ngỡ ười khác h c t p và phát tri n đ tr thành nh ng nhà lãnh đ o.ọ
Jef Bezos râết t hào, th c tếế là ông âyế ‘đ c bi t t hào’ vếề m t l i ích duy
nhâết mà công ty cung câếp cho nhân viến: c h i quay l i trơ
ường h c và h c m t sôế ky nằng đọ ược yếu câu ti n i làm vi c.ơ
V i Amazon Career Choice, Amazon tr tr ước 95% lến đếến 12.000 đô la học phí, l phí
và sách giáo khoa cho các c ng s hàng gi c a mình muôến kiếếm ch ng ch ho c bằềng câếp cao trong
các nghếề nhu câu cao nh c khí máy bay, thiếết kếế có s hô
tr c a máy tnh, máy cônư ơ g ngh công c , công ngh phòng thí nghi m y tếế
và điếều d ưỡng.
Bezos l u ý chư ương trình này nh m t đi m đáng t hào trong lá th thư ư
ường niến được giám sát ch t che c a ông g i cho các c đông, đặ ược phát
hành vào th T , trong đó ôngứ ư viếết rn g công ty tài tr cho giáo d c trong các lĩnh v c
ết k chúng có liến quan đếến ho t đ ng hi n t i c a nhân viến
hay không.
Jef Bezos is 'partcularly proud' of this Amazon employee benefit
6. H thôếng ki m tra c a Amazon và vai trò c a Jef Bezos trong h thônế g
:
a.Các tếu chu n th c hi n:
Tiếu chu n th c hi n c a Amazon
“14 Nguyến tằếc lãnh đ o c a Amazon” (Amazon's Leadership Principles) đóng vai trò h
ướng dâẽn ho t đ ng rõ ràng. Và hâuề nh tâtế c chúng đếều t p trung vào kh nng ư c a m t
lOMoARcPSD|49328981
cá nhân trong vi c ki m tra và b o v ý t ưởng c a h m t cách khách quan, trái ng ược v i
nh ng th "nh nhàng h n" ơ nh h p tác ho c phát tri n.ư
N i b t trong các nguyến tằếc trến là: s ám nh b i khách hàng (Customer Obsession). D a theo đó, ổ
m i ho t đ ng đếều lâếy khách hàng là trung tâm và ph i th a mãn
các nhu câu c a khách hàng nh ư cung câếp d ch v
khách hàng xuâết sằếc, giao hàng đúng gi và cung câếp hàng hóa châết l ượng .
Lâyế m t d cho thâyế Bezos th m chí còn khtế khe h n vếề nh ng khác ơ h hàng không
muônế . H ghét s ch m trếẽ, lôi và các s n ph m hếết hàng, vì v y, đ i tuâền tra đo lự ường
t i Amazon liến t c theo dõi nh ng con ế nh v y, tm cách làm cho chúng càng hiếmếữ ư càng tôtế
. Ngay c s ch m trếẽ nh nhâết trong vi c t i m t trang Web cũng không ph i nh . Amazon có các
ế li u cho thâếy rằềng đ trếẽ 0,1 giây trong vi c hi n th trang có th dâẽn đếến gi m 1%
ho t đ ng c a khách hàng.ệ
Trong nh ng ngày đâều c a Amazon , Jef Bezos đã đ t ra m t quy tằcế : i nhóm n i b ph i đ nh
đ có th cho ằn hai chiếếc pizza. M c tếu không ph i ctế gi m hóa để ơn n ếng.
Giôếng nh hâu ư hếết m i th Amazon làm, đếều t p trung vào hai m c tếu: hi u qu và kh nng m r ng,
đây cũng ọ chính là tếu chu n ki m tra c a v CEO. M t nhóm nh h n dành ít th i gian h n đ
qu n lý th i gian ơ ơ bi u và c p nh t cho m i ng ười cũng nh nhiếều th i gian h n
đ làm nh ng vi c câư ơ n ph i làm. Nh ng điếều sau m i th c s quan tr ng đôếi v i Amazon .ư
ến đếề vếề vi c nhiếều nhóm nh là tâtế c h n kh nng làm vi c cùng nhau và có
th tếếp c n các ngn l c chung c a công ty, đ đ t đự ược các m c tếu l n h n c a h . ơ
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
https://www.forbes.com/forbes/2012/0423/ceo-compensaton-12-amazon-technology-jef-
bezosgets-it.html?sh=3059549452
b.Đo lường vi c th c hi n và so sánh v i các tếu chu n:ệự
Ph n hôi liến t c đáp ng xếếp h ng hàng nm
Amazon s d ng quy trình qu n lý hi u suâết "xếếp h ng chông" (hay còn g i là "rank và yank"), trong
đó các nhân viến được đánh giá chôếng l i nhau trong m t cu c đánh
giá hàng nm.
Nh Ch t ch Don Weobong c a nếền t ng h c t p đi n t Telania đã nói , "m i khía c nh vếề hi u suâếtư
c a nhân viến đếều đủ ược đo lường và xếếp h ng - t nh ng giai đo n đâu tến c a
quá trình gi i thi u, nhân viến cũng được coi là ch th d li u m i khía c nh. phân
cuôếi c a ngày, nhân viến ch được gi l i nếếu các chế c a h tng lến. "
Nh ng đây là n i nó tr nến thú v . Amazon cũng s d ng ph n hôi liến t c thông qua "Công c ph n ư ơ ở
ềi m i lúc". Đây là m t nến t ng n i b , n i ng ơ ười lao đ ng có th khen ng i ho cộ
phế bình đônề g nghi p m t cách n danh. Trong khi phân l n thếế gi i kinh doanh v t l n v i ph n
i hàng nm so v i liến t c, nh th đó là m t cu c tranh lu n "ho c / ho c", Amazon m
nh d ư n vượt qua c hai.
Được thiếết kếế b i Amazon, h thôếng ph n ềi t i Amazon đở ược t o ra đ thúc đ y gi i h n c a
i nhân viến, được m t sôế nhân viến Amazon mô t là "m t cô máy ph c t p thúc đ y h đ
lOMoARcPSD|49328981
t độ ược tham v ng ngày càng m r ng c a ông Bezos" . Đi m khác bi t c a Amazon là kh
nằng đ nh l ượng m i khía c nh c a ho t đ ng kinh doanh c a mình. Cũng đọ ược áp
d ng cho qu n lý hi u suâết c a mình, Amazon t ch c đánh giá kinh doanh hàng tuânề ho c hàng
tháng, trong đó môẽi nhân viến ph i ch u trách nhi m vế m t lo t các ch sôế.
How Does Amazon Do Performance Management?
c.Tiếến hành các ho t đ ng điếu ch nh:
Amazon s d ng "Kếế ho ch c i thi n hi u suâết" (“Performance Improvement Plan” ho c "PIP") trong ử
3 tháng đ giúp nhân viến đi đúng h ướng.
Kếế ho ch c i tếến hi u suâết là m t quá trình chính th c, th
ường đi kèm với m t tài li u, đ c i thi n ộ hi u suâết c a nhân viến trong m t khung th
i gian nhâết đ nh. Thông thệ ường, nếếu hi u suâtế c a m t
nhân viến không được c i thi n, nhân viến đó seẽ b châmếả d t h p đôềng.
Nếuếứ hi u suâết c a nhân viến không được c i thi n, nhân viến n tếpế t c v i
công ty.
T i Amazon, PIP có hai giai đo n:ạ
Giai đo n 1 đạ ược g i là “danh sách nhà phát tri n”. Đó là m t cu c th o lu n v i ngọ
ười qu n lý c a b n vếề các lĩnh v c có th câền c i thi n. Vi c tôn t i
danh sách nhà phát tri n dếẽ dàng h n m t PIP
ơ chính th c.
Giai đo n 2 là PIP. ết khó đ tôền t i, và đôi khi b n b cho thôi vi c trạ
ước khi có PIP chính th c.
PIP ghi l i các nhi m v , d ánhành vi c th mà nhân viến ph i đ t đạ ưc v i th i h n rõ ràng.
Nếuế nhân viến không đáp ng đứ ưc nh ng k v ng này vào ngày đó, nhânữ viến đó seẽ b cho
thôi vi c. https://www.viamaven.com/blog/amazon-pip-what-is-it-what-to-do
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 49328981
5. Nh n di n phong cách lãnh đ o c a Jef Bezosậ ệ ạ ủ
Jef Bezos có nh ng đ c đi m c a m t ữ ặ ể ủ
nhà lãnh đ o đáng tn c yạ (đích th c) ự
Ông là người lãnh đ o biếết và hi u vếề b n thânạ ể ả
Ông vây quanh mình v i nh ng ngớ ữ ười thông minh h n . Nếền t ng c a trí tu cơ ả ủ ệ ảm xúc là nh n
th c vếề ậ ứ b n thân hay chính là biếết đi m m nh và đi m yếếu c a b n thân. Bezos nhả ể ạ ể ủ ả ận ra
rằềng ông không th ể có đáp án cho m i vâến đếề, vì v y ông côế ý xây d ng đ i ngũ v i nh ng ngọ ậ ự ộ
ớ ữ ười thông minh h n ho c ơ ặ nhiếều kinh nghi m h n ông . S t nh n th c và khiếm tôến đó cho phép
ông làm theo l i khuyến c a ệ ơ ự ự ậ ứ ờ ủ chính mình và th a nh n khi ông không biếết câu tr l i. Bezos
thay đừ ậ ả ờ ổi ý đ nh khi biếtế thông tn m i. ị ớ T nh n th c vếề b n thân cho phép ông xây d ng các đ
i ngũ m nh, h p tác và t o ra vằn hóa phát ự ậ ứ ả ự ộ ạ ợ ạ tri n trong Amazon đ nhân viến nh n th c đi
m yếếu c a h và c i thi n chúng.ể ể ậ ứ ể ủ ọ ả ệ
3 Ways Jef Bezos Shows Emotonal Intelligence | by Jacob Morgan | Jacob Morgan | Medium • Tính k lu t ỷ ậ
Bezos t s m đã th hi n nh ng ph m châtế mà nhân viến c a ông sau này quan sáừ ớ ể ệ ữ ẩ ủ
t thâếy Amazon. ở Ông là người có tnh k lu t và luôn rõ ràng, thu th p và l u tr nh ng ý tỷ ậ ậ ư ữ ữ
ưởng trong m t cuôến s ộ ổ mang
theo bến người, nh th s ý tư ể ợ
ưởng bay mâết kh i đâều nếếu không ghi chúng l i ngay.ỏ ạ
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
• Truyếền c m h ng vếề niếềm tn và s t n t yả ứ ự ậ ụ
Bezos là m t ngộ ười râtế thích thâết b i. Đó là b i vì anh âếy tn rằềng cáạ ở c thí nghi m thâết b i là
điếều ác ệ ạ câền thiếết đ t o ra nh ng phát minh thành công. Ông nói rằnề g thâết b i vàể ạ ữ ạ phát
minh là "c p song sinhặ không th tách r i". "Đ phát minh, b n ph i th nghi m và nếếu b n biếết trể ờ ể ạ
ả ử ệ ạ ước rằềng nó seẽ ho t ạ đ ng, thì đó không ph i là m t th nghi m. Hâuề hếết các t ch c l n đếuềộ
ả ộ ử ệ ổ ứ ớ nằmế lâếy ý tưởng phát minh, nh ng không sằẽn sàng ch u đ ng hàng lo t th nghi m thâết
b i cânề thiếếtư ị ự ạ ử ệ ạ đ đ t để ạ ược điếều đó”,Bezos đã viếtế trong lá th c đông thư ổ ường niến
gâền đây nhâết c a Amazon.ủ
How Amazon CEO Jef Bezos thinks about failure
Đ khuyếến khích s ch đ ng và châpế nh n r i ro, Bezos đã t o ra gi i thể ự ủ ộ ậ ủ ạ ả ưởng "Just do it",
gi i ả thưởng này được trao cho nh ng nhân viến có đóng góp thành tch cho t p đoàn màữ ậ không
cânề s ự châếp thu n c a CEO, nh ng ngậ ủ ữ ười đã côế gằếng và thành công - cũng nh cho nh ng ngư
ữ ười đã côế gằếng và thâết b i. Thông đi p côết lõi là châếp nh n r i ro luôn tôết h n là quá s hãi đ
hành đ ng.ạ ệ ậ ủ ơ ợ ể ộ
Jef Bezos, Amazon success habits
Tôn tr ng quan đi m khác bi tọ ể ệ
Ở Amazon, Bezos thường là người phát bi u cuôếi cùng các cu c h p. Ông thích lằếng nghe ý kiếến c aể ở ộ ọ ủ m i ngọ
ười khi ch a b ý kiếến c a ông nh hư ị ủ lOMoARcPSD| 49328981 ả
ưởng. H n thếế n a, Bezos cũng cho phép nhân viến có thơ ữ ể th c hi n các ý tự ệ
ưởng, th m chí khi b ông ph n đôếi.ậ ị ả
Bezos chia s rằnề g, trong m t công ty l n, có râết nhiếều cách đ nói "đôềnẻ ộ ớ ể g ý". Ông seẽ đôi khi
nói "không đôềng ý" tuy nhiến l i khuyếến khích nhân viến th c hi n ý tạ ự ệ ưởng đó. Bezos trao
quyếền và cho phép nhân viến th c hi n nh ng th nghi m và châếp nh n r i ro. Ông t ng th a nh n rằềng
Amazon ự ệ ữ ử ệ ậ ủ ừ ừ ậ đã t ng tếu tôến hàng t đô vào nh ng th nghi m thâết b i.ừ ỷ ữ ử ệ ạ
(Theo Lãnh đ o ki u Jef Bezos hay Elon Musk?ạ ể )
Đ truyếền c m h ng lao đ ng sáng t o và s t n t y, Jef Bezos đã viếết e-mail đ ng viến cho các nhânể ả ứ ộ ạ ự ậ ụ
ộ viến Amazon: “Tôi thâyế công vi c c a mình th t ý nghĩa và vui v . Tôi ệ ủ ậ ẻ
được làm vi c v i nh ng đôềng ệ ớ ữ đ i thông minh
nhâtế , tài nằng nhâết, khéo léo nhâết. Khi th i gian tôết ộ ờ
đ p, b n đã khiếm tôến. Khi th i ẹ ạ
ờ đi m khó khằn, b n đã m nh meẽ và hôẽ tr , và chúng tôi đã làm cho nhau cể ạ ạ ợ
ười. Đó là m t niếềm vui ộ khi được làm vi c trong đ i ngũ này… Hãy c phát minh, đ ng hếết hy v ng khi ý tệ ộ ứ ừ ọ
ưởng đâều tến nghe có v điến rôề. Hãy nh c
lang thang. Hãy đ trí tò mò làm kim ch nam cho b n…”ẻ ớ ứ ể ỉ ạ
(Email from Jef Bezos to employees) Giúp đ ngỡ
ười khác h c t p và phát tri n đ tr thành nh ng nhà lãnh đ o.ọ ậ ể ể ở ữ ạ
Jef Bezos râết t hào, th c tếế là ông âyế ‘đ c bi t t hào’ vếề m t l i ích duyự ự ặ ệ ự ộ ợ
nhâết mà công ty cung câếp cho nhân viến: c h i quay l i trơ ộ ạ
ường h c và h c m t sôế kyẽ nằng đọ ọ ộ
ược yếu câuề tại n i làm vi c.ơ ệ
V i Amazon Career Choice, Amazon tr trớ ả
ước 95% lến đếến 12.000 đô la học phí, l phí
và sách giáo ệ khoa cho các c ng s hàng gi c a mình muôến kiếếm ch ng ch ho c bằềng câếp cao trong các nghếề có ộ ự ờ ủ ứ ỉ
ặ nhu câuề cao nh c khí máy bay, thiếết kếế có s hôẽ
tr c a máy tnh, máy cônư ơ ự ợ ủ g ngh công c , công ệ
ụ ngh phòng thí nghi m y tếế và điếều dệ ệ ưỡng.
Bezos l u ý chư ương trình này nh m t đi m đáng t hào trong lá th thư ộ ể ự ư
ường niến được giám sát ch t cheẽ c a ông g i cho các c đông, đặ ủ ử ổ ược phát
hành vào th T , trong đó ôngứ ư
viếết rằnề g công ty tài tr cho giáo d c trong các lĩnh v c
bâết k chúng có liến quan đếến ho t đ ng hi n t i c a nhân viến ợ ụ ự ể ạ ộ ệ ạ ủ hay không.
Jef Bezos is 'partcularly proud' of this Amazon employee benefit
6. H thôếng ki m tra c a Amazon và vai trò c a Jef Bezos trong h thônế gệ ể ủ ủ ệ :
a.Các tếu chu n th c hi n:ẩ ự ệ
Tiếu chu n th c hi n c a Amazon ẩ ự ệ ủ
“14 Nguyến tằếc lãnh đ o c a Amazon” (Amazon's Leadership Principles) đóng vai trò là hạ ủ
ướng dâẽn ho t đ ng rõ ràng. Và hâuề nh tâtế c chúng đếều t p trung vào kh nằngạ ộ ư ả ậ ả c a m t lOMoARcPSD| 49328981
cá nhân trong vi c ủ ộ ệ ki m tra và b o v ý tể ả ệ ưởng c a h m t cách khách quan, trái ngủ ọ ộ ược v i
nh ng th "nh nhàng h n" ớ ữ ứ ẹ ơ nh h p tác ho c phát tri n.ư ợ ặ ể
N i b t trong các nguyến tằếc trến là: s ám nh b i khách hàng (Customer Obsession). D a theo đó, ổ ậ ự ả ở
ự m i ho t đ ng đếều lâếy khách hàng là trung tâm và ph i th a mãn các nhu ọ ạ ộ ả ỏ
câuề c a khách hàng nh ủ ư cung câếp d ch v
khách hàng xuâết sằếc, giao hàng đúng gi và cung câếp hàng hóa châết lị ụ ờ ượng .
Lâyế m t ví d cho thâyế Bezos th m chí còn khằtế khe h n vếề nh ng gì khácộ ụ ậ ơ ữ h hàng không
muônế . H ọ ghét s ch m trếẽ, lôẽi và các s n ph m hếết hàng, vì v y, đ i tuâền tra đo lự ậ ả ẩ ậ ộ ường
t i Amazon liến t c theoạ ụ dõi nh ng con sôế nh v y, tm cách làm cho chúng càng hiếmếữ ư ậ càng tôtế
. Ngay c s ch m trếẽ nh nhâết ả ự ậ ỏ trong vi c t i m t trang Web cũng không ph i là nh . Amazon có các
sôế li u cho thâếy rằềng đ trếẽ 0,1 ệ ả ộ ả ỏ ệ ộ giây trong vi c hi n th trang có th dâẽn đếến gi m 1%
ho t đ ng c a khách hàng.ệ ể ị ể ả ạ ộ ủ
Trong nh ng ngày đâều c a Amazon , Jef Bezos đã đ t ra m t quy tằcế : môẽi nhómữ ủ ặ ộ n i b ph i đ nh
ộ ộ ả ủ ỏ đ có th cho ằn hai chiếếc pizza. M c tếu không ph i là cằtế gi m hóa để ể ụ ả ả ơn ằn uôếng.
Giôếng nh hâều ư hếết m i th Amazon làm, đếều t p trung vào hai m c tếu: hi u qu và kh nằng m r ng,
đây cũng ọ ứ ậ ụ ệ ả ả ở ộ chính là tếu chu n ki m tra c a v CEO. M t nhóm nh h n dành ít th i gian h n đ
qu n lý th i gianẩ ể ủ ị ộ ỏ ơ ờ ơ ể ả ờ bi u và c p nh t cho m i ngể ậ ậ ọ ười cũng nh nhiếều th i gian h n
đ làm nh ng vi c câư ờ ơ ể ữ ệ nề ph i làm. ả Nh ng điếều sau m i th c s quan tr ng đôếi v i Amazon .ư ớ ự ự ọ ớ
Vâến đếề vếề vi c có nhiếều nhóm nh là tâtế c h câền có kh nằng làm vi c cùngệ ỏ ả ọ ả ệ nhau và có
th tếếp c n ể ậ các nguôền l c chung c a công ty, đ đ t đự ủ ể ạ ược các m c tếu l n h n c a h .ụ ớ ơ ủ ọ
(Brad Stone, “The Everything Store: Jef Bezos and the Age of Amazon”)
https://www.forbes.com/forbes/2012/0423/ceo-compensaton-12-amazon-technology-jef-
bezosgets-it.html?sh=3059549452
b.Đo lường vi c th c hi n và so sánh v i các tếu chu n:ệự ệ ớ ẩ
Ph n hôềi liến t c đáp ng xếếp h ng hàng nằmả ụ ứ ạ
Amazon s d ng quy trình qu n lý hi u suâết "xếếp h ng chôềng" (hay còn g i là "rank và yank"), trong ử ụ ả ệ ạ
ọ đó các nhân viến được đánh giá chôếng l i nhau trong m t cu c đánh giá hàng nằm.ạ ộ ộ
Nh Ch t ch Don Weobong c a nếền t ng h c t p đi n t Telania đã nói , "m i khía c nh vếề hi u suâếtư ủ ị ủ
ả ọ ậ ệ ử ọ ạ ệ c a nhân viến đếều đủ ược đo lường và xếếp h ng - t nh ng giai đo n đâuề tến c aạ ừ ữ
ạ ủ quá trình gi i thi u, ớ ệ nhân viến cũng được coi là ch th d li u m i khía c nh. ủ ể ữ ệ ở ọ ạ Ở phâền
cuôếi c a ngày, nhân viến ch ủ ỉ được gi l i nếếu các ch sôế c a h tằng lến. "ữ ạ ỉ ủ ọ
Nh ng đây là n i nó tr nến thú v . Amazon cũng s d ng ph n hôềi liến t c thông qua "Công c ph n ư ơ ở ị
ử ụ ả ụ ụ ả hôềi m i lúc". Đây là m t nếnề t ng n i b , n i ngọ ộ ả ộ ộ ơ ười lao đ ng có th khen ng i ho cộ
ể ợ ặ phế bình đônề g nghi p m t cách n danh. Trong khi phâền l n thếế gi i kinh doanh v t l n v i ph n
hôềi hàng nằm so ệ ộ ẩ ớ ớ ậ ộ ớ ả v i liến t c, nh th đó là m t cu c tranh lu n "ho c / ho c", Amazon m
nh dớ ụ ư ể ộ ộ ậ ặ ặ ạ ạn vượt qua c hai.ả
Được thiếết kếế b i Amazon, h thôếng ph n hôềi t i Amazon đở ệ ả ạ ược t o ra đ thúc đ y gi i h n c a
môẽi ạ ể ẩ ớ ạ ủ nhân viến, được m t sôế nhân viến Amazon mô t là "m t côẽ máy ph c t p thúc đ y h đ lOMoARcPSD| 49328981
t độ ả ộ ứ ạ ẩ ọ ạ ược tham v ng ngày càng m r ng c a ông Bezos" . Đi m khác bi t c a Amazon là khọ ở
ộ ủ ể ệ ủ ả nằng đ nh lị ượng m i khía c nh c a ho t đ ng kinh doanh c a mình. Cũng đọ ạ ủ ạ ộ ủ ược áp
d ng cho qu n lý hi u suâết c a ụ ả ệ ủ mình, Amazon t ch c đánh giá kinh doanh hàng tuânề ho c hàng
tháng,ổ ứ ặ trong đó môẽi nhân viến ph i ả ch u trách nhi m vế ề m t lo t các ch sôế.ị ệ ộ ạ ỉ
How Does Amazon Do Performance Management?
c.Tiếến hành các ho t đ ng điếuề ch nh:ạ ộ ỉ
Amazon s d ng "Kếế ho ch c i thi n hi u suâết" (“Performance Improvement Plan” ho c "PIP") trong ử ụ
ạ ả ệ ệ ặ 3 tháng đ giúp nhân viến đi đúng hể ướng.
Kếế ho ch c i tếến hi u suâết là m t quá trình chính th c, thạ ả ệ ộ ứ
ường đi kèm với m t tài li u, đ c i thi n ộ ệ ể ả
ệ hi u suâết c a nhân viến trong m t khung th
i gian nhâết đ nh. Thông thệ ủ ộ ờ ị
ường, nếếu hi u suâtế c a m t ệ ủ
ộ nhân viến không được c i thi n, nhân viến đó seẽ b châmếả ệ ị d t h p đôềng. Nếuếứ ợ
hi u suâết c a nhân viến ệ
ủ không được c i thi n, nhân viến vâẽn tếpế t c v i công ty.ả ệ ụ ớ
T i Amazon, PIP có hai giai đo n:ạ ạ
Giai đo n 1 đạ ược g i là “danh sách nhà phát tri n”. Đó là m t cu c th o lu n v i ngọ ể ộ ộ ả ậ ớ
ười qu n lý c a ả ủ b n vếề các lĩnh v c có th câền c i thi n. Vi c tôền t i
danh sách nhà phát tri n dếẽ dàng h n m t PIP ạ ự ể ả ệ ệ ạ ể ơ ộ chính th c.ứ
Giai đo n 2 là PIP. Râết khó đ tôền t i, và đôi khi b n b cho thôi vi c trạ ể ạ ạ ị
ệ ước khi có PIP chính th c.ứ
PIP ghi l i các nhi m v , d án và hành vi c th mà nhân viến ph i đ t đạ ệ ụ ự ụ ể ả ạ ược v i th i h n rõ ràng.
ớ ờ ạ Nếuế nhân viến không đáp ng đứ ược nh ng kỳ v ng này vào ngày đó, nhânữ ọ viến đó seẽ b cho
thôi vi c.ị ệ https://www.viamaven.com/blog/amazon-pip-what-is-it-what-to-do