Bài tập nhóm: Phân tích chiến lược - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Đọc và nghiên cứu các bài giảng 1 và 2 cùng với các chỉ dẫn trên lớp học về các vấn ề có tính chiến lược, nội dung ý nghĩa của tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh; khái niệm ý nghĩa của quản trị chiến lược. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49551302
HƯỚNG DN BÀI TP NHÓM: PHÂN TÍCH CHIN LƯỢC
(da trên tình hung v công ty ã ược gi)
PHẦN I: GIỚI THIỆU
1. Mục ích:
- Hiểu rõ các quyết ịnh chiến lược, các hành ộng chiến lược của công ty
- Hiểu rõ việc sử dụng viễn cảnh, sứ mệnh, các mục tiêu chiến lược khi ra quyết ịnh
chiến lược của công ty trong từng giai oạn.
- Biết cách ánh giá ý nghĩa chiến lược của các hành ộng - Biết tổng kết các bài học
lịch sử có tính chiến lược
2. Yêu cầu:
- Đọc nghiên cứu các bài giảng 1 2 cùng với các chỉ dẫn trên lớp học về các
vấn có tính chiến lược, nội dung ý nghĩa của tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh; khái
niệm ý nghĩa của quản trị chiến lược
- Thu thập các bản tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh, các triết kinh doanh, các nguyên
tắc, các cam kết của các nhà quản trị trong từng giai oạn lịch sử cho ến năm 2010
(nêu rõ ai tuyên bố? khi nào?)
- Thu thập các sự kiện lịch sử trong từng giai oạn?
- Phân tích ý nghĩa chiến lược của các tuyên bố, các quyết ịnh chiến lược, các sự
kiện trên các phương diện: Phát triển các triết lý, khai thác các cơ hội phục vụ cho
mục ích cốt lõi, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược,Tích lũy các khả năng, các kỹ năng
ặc biệt, tạo dựng lợi thế cạnh tranh...
- Kết luận vbước tiến lịch strong từng giai oạn tổng kết lịch scho ến m
2010.
3. Nội dung:
Giới thiệu ngắn gọn về công ty:
lOMoARcPSD|49551302
Lịch sử quản trị chiến lược công ty ến năm 2010 o Các giai oạn
lịch sử:
Mỗi giai oạn lịch sử bắt ầu bởi một trong các sự kiện quan trọng
như: thành lập, CEO mới, tuyên bố mới về sứ mệnh, mục tiêu
chiến lược… (không phân oạn và ặt tên cho các giai oạn tùy tiện
cảm tính)
Nêu rõ các ý ịnh chiến lược của giai oạn lịch sử
Tập hợp các sự kiện lịch sử, các quyết ịnh, hành ộng nhằm thực
hiện các sứ mệnh mục tiêu ề ra cho giai oạn. Tìm ra ý nghĩa của
từng sự kiện, hành ộng, quyết ịnh.
Kết luận cho giai oạn:
Thành tựu chiến lược của giai oạn
Có hoàn thành các sứ mệnh mục tiêu hay không?
Có làm tăng giá trị công ty trong giai oạn này không?
Có tạo dựng ược các lợi thế cạnh tranh nào không?
tích lũy ược các kỹ năng khả ng ặc biệt nào
không?
Các triết lý, niềm tin, giá trị ược củng cố như thế nào?
Lưu ý, Không liệt kê các sự kiện
o Kết luận lịch sử cho toàn bộ quá trình lịch sử chiến lược từ khi thành
lập ến năm 2010
Công ty ã có và duy trì ược hoạt ộng kinh doanh trong các lĩnh vực
nào?
lOMoARcPSD|49551302
Các triết lý, các niềm tin, các nguyên tắc, mục ích công ty ã theo
uổi trong suốt thời kỳ lịch sử?
Các khả năng ặc biệt, các kỹ năng ặc biệt trong kinh doanh ã phát
triển và sử dụng như thế nào ể tạo lợi thế?
Lợi thế của công ty?
Các thành tựu ến năm 2010
Viễn cảnh, sứ mệnh các mục tiêu chiến lược công ty năm 2010
(hay lân cận năm 2010 hoặc thể gần hơn, nếu ) o Tuyên bố
viễn cảnh gần nhất trước năm 2010 (ai tuyên bố, năm nào)
Trình bày nguyên bản gốc, ầy (một bản ầy cần bao gồm các
nội dung chính ca viễn cảnh)
Dịch chuẩn xác nội dung
Phân tích làm từng nội dung ý nghĩa của nó (không dẫn
chứng bằng các sự kiện, không nói thêm, phụ họa)
o Bản tuyên bố sứ mệnh gần nhất với năm 2010 (ai tuyên bố, năm nào)
Cần tìm ược các bản nguyên gôc ( thể gồm: bản rút gọn với
1-2 dòng, bản ầy bao gồm các nội dung bản của sứ mệnh,
bản diễn giải xác ịnh và giải thích rõ các nội dung sứ mênh)
Dịch chuẩn xác ra tiếng Việt
Tóm lược ý nghĩa chính ối với quản trị chiến lược trong giai oạn
này
o Mục tiêu chiến lược cho giai oạn 2010 tới nay (xác ịnh khi nào, và khi
nào hoàn thành)
PHẦN II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
lOMoARcPSD|49551302
Trên sở s mnh mục tiêu cho giai oạn 2010 ến nay, nhim v ca giai oạn này
là nghiên cu những thay ổi môi trường ảnh hưởng ến lĩnh vực kinh doanh và chiến
lược ca công ty.
1- Mục ích bài tập này:
Rèn luyn k năng nhận diện và phân tích các thayi của môi trường
Rèn luyn k năng nhận din, phân tích các ni dung quan trng ca
môi trường bên ngoài có th ảnh hưởng ến các lĩnh vực kinh doanh
chiến lược công ty
Rèn luyện tư duy kinh doanh chiến lược; Nhn din các khuynh hướng
môi trường? Các cơ hội, e dọa t môi trường? Phân tích ngành và cnh
tranh.
2- Yêu cu:
Nghiên cu lý thuyết trong chương 3 ca giáo trình, bài ging v phân
tích môi trường bên ngoài (bài 3), các tài liệu liên quan ã ược gii thiệu
và hướng dn, có th ôn li kinh tế vi mô, vĩ mô
Xác ịnh rõ các phm vi nghiên cứu môi trường
Nhn din ược các nhân t ảnh hưởng mnh m của môi trường i vi
từng lĩnh vực kinh doanh.
Nhn ra các s kin, các mi liên h, các khuynh hướng phát trin ca
các yếu t trong môi trường phân tích.
Phân tích gii thích s tác ng của các khuynh hướng ến mt lĩnh
vực kinh doanh c th, hay chiến lược công ty c th?
Làm rõ các cơ hội và e dọa t môi trường
3- Ni dung
Gii hn phm vi nghiên cu:
i. Lĩnh vực, ngành s nghiên cu: th ịnh nghĩa ngành hay lĩnh
vực trên phương diện toàn cu
ii. Thi gian nghiên cu: T năm 2010 ến nay ( Chú trng nghiều
vào ầu giai oạn tc là t lân cn 2010 ến 2015...)
iii. Không gian toàn cu, có nhn mạnh môi trường vĩ mô của nước
s ti ca công ty
Phân tích môi trường toàn cu:
lOMoARcPSD|49551302
i. Nhn din mức ảnh hưởng toàn cu của lĩnh vực ang nghiên
cu: Kh năng dịch chuyn toàn cu ca các công ty trong lĩnh
vực (dch chuyn sn phm, hoạt ng sx, marketing; tài chính..);
mức cnh tranh toàn cu; mức phát tán công nghệ; các qui
ịnh ịnh chính phủ; các ịnh chế; các khu vc thương mi t do
khiến lãnh vc này th chu ảnh hưởng toàn cu mnh yếu
khác nhau. Mnh nht ca nh hưởng toàn cu ngành toàn cu
yếu nht là chu ảnh hưởng quc gia, ịa phương
ii. Nhn din các nhân t toàn cu th ảnh hưởng mnh m ến
lĩnh vực ngành
iii. Phân tích các khuynh hướng biến i ca các nhân t trên ến lãnh
vc kinh doanh
Các s kin xut hiện (năm, nội dung, ý nghĩa)
Các khuynh hướng thayi của môi trường
Các hội e dọa t khuynh hướng này iv. Kết
luận phân tích môi trưởng toàn cu:
Các khuynh hướng thayi quan trng
Tng hợp các cơ hội và e dọa
Phân tích môi trường Vĩ mô
i. Phân tích các khuynh hướng thay i quan trng nht ca môi
trường vĩ mô ảnh hưởng ến ngành trên phm vi quc gia (Các s
kin mi (xy ra vào thi k nghiên cu); Các s kin khuynh
hướng liên quan; rút ra khuynh hướng thayi; mức ộ tác ộng và
hướng tác ộng ti ngành)
ii. Kết lun :
Các khuynh hưng thayi v vĩ mô
Tng hợp các cơ hội e dọa
Phân tích ngành: Ni dung phân tích ngành là trên phm
vi quc gia (nếu các lĩnh vực ảnh hưởng toàn cu mnh
m thì các phân tích ngành toàn cầu ã thc hin như hướng
dn trên). Trong ni dung này s bàn ến ngành trong
phm vi quc gia Mô t ngành (trên phm vi quc gia)
Phân tích tính hp dn ca ngành:
lOMoARcPSD|49551302
a. Phân tích 5 lực lượng cnh tranh rút ra các hàm ý:
Ngành có hp dn không? Mc hp dẫn ang thay i
thế nào? Các lực e dọa nào ang mạnh lên ( e a tính
sinh li) hay yếu i (cơ hội v tính sinh li)
b. Phân tích nhóm ngành: Các chiến lược cnh tranh
ặc trưng trong ngành? Lp các bản ồ nhóm theo các
chiến lược ặc trưng? Định vi các công ty vào các
nhóm ngành? Xác ịnh các nhóm ặc trưng ca
nhóm? Nhận nh v nh ca các lực e dọa. (Chú ý
nhóm ngành mà công ty ang nghiên cứu tham gia).
Kết lun v tính hp dẫn ngành các hội và e dọa lên tính
sinh li trong ngành
th thc hin phân tích mng gtr trong ngành ược không? Nếu
có thì nội dung ưc th hiện như thế nào?
Phân tích ng thái cnh tranh: Cu trúc cnh tranh trong ngành (cu trúc
ngành, các nhóm ngành), phương thức cnh tranh trong ngành, nhng
cuc tấn công áp trả, các dch chuyn cnh tranh của i thủ… Kết
lun v mức ộ, phương thức cnh tranh
Phân tích các nhân t then cht thành công trong ngành. Nhn din các
nhân t quan trong nht ảnh hưởng ến thành công ca các công ty trong
ngành
Phân tích các lực lượng dn dt s thay i trong ngành: Tp hp các
nhân t ảnh hưởng ến ngành chn ra các nhân t mnh nht (ly t các
nhân t ã phân tích t các môi trường trên)
ii. Kết lun v thay ổi môi trường:
Các khuynh hướng thay ổi bản t các môi trường
Tng hợp các cơ hội e dọa
Chú ý: Mọi hội e dọa u phi c th thường trên 3
hướng: 1-Thay i cầu (lượng cu, phân bố, c tính cu);
thay i cung (lượng cung, phân bố, c tính cung; chất
lượng, chi phí, ổi mới…); thay ổi cnh tranh (mc cnh
tranh, phm vi cnh tranh, phương thức…)
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD| 49551302
HƯỚNG DẪN BÀI TẬP NHÓM: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC
(dựa trên tình huống về công ty ã ược gửi) PHẦN I: GIỚI THIỆU 1. Mục ích:
- Hiểu rõ các quyết ịnh chiến lược, các hành ộng chiến lược của công ty
- Hiểu rõ việc sử dụng viễn cảnh, sứ mệnh, các mục tiêu chiến lược khi ra quyết ịnh
chiến lược của công ty trong từng giai oạn.
- Biết cách ánh giá ý nghĩa chiến lược của các hành ộng - Biết tổng kết các bài học
lịch sử có tính chiến lược 2. Yêu cầu:
- Đọc và nghiên cứu các bài giảng 1 và 2 cùng với các chỉ dẫn trên lớp học về các
vấn ề có tính chiến lược, nội dung ý nghĩa của tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh; khái
niệm ý nghĩa của quản trị chiến lược
- Thu thập các bản tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh, các triết lý kinh doanh, các nguyên
tắc, các cam kết của các nhà quản trị trong từng giai oạn lịch sử cho ến năm 2010
(nêu rõ ai tuyên bố? khi nào?)
- Thu thập các sự kiện lịch sử trong từng giai oạn?
- Phân tích ý nghĩa chiến lược của các tuyên bố, các quyết ịnh chiến lược, các sự
kiện trên các phương diện: Phát triển các triết lý, khai thác các cơ hội phục vụ cho
mục ích cốt lõi, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược,Tích lũy các khả năng, các kỹ năng
ặc biệt, tạo dựng lợi thế cạnh tranh...
- Kết luận về bước tiến lịch sử trong từng giai oạn và tổng kết lịch sử cho ến năm 2010. 3. Nội dung:
• Giới thiệu ngắn gọn về công ty: lOMoARcPSD| 49551302
• Lịch sử quản trị chiến lược công ty ến năm 2010 o Các giai oạn lịch sử:
 Mỗi giai oạn lịch sử bắt ầu bởi một trong các sự kiện quan trọng
như: thành lập, CEO mới, tuyên bố mới về sứ mệnh, mục tiêu
chiến lược… (không phân oạn và ặt tên cho các giai oạn tùy tiện cảm tính)
 Nêu rõ các ý ịnh chiến lược của giai oạn lịch sử
 Tập hợp các sự kiện lịch sử, các quyết ịnh, hành ộng nhằm thực
hiện các sứ mệnh mục tiêu ề ra cho giai oạn. Tìm ra ý nghĩa của
từng sự kiện, hành ộng, quyết ịnh.
 Kết luận cho giai oạn:
• Thành tựu chiến lược của giai oạn
• Có hoàn thành các sứ mệnh mục tiêu hay không?
• Có làm tăng giá trị công ty trong giai oạn này không?
• Có tạo dựng ược các lợi thế cạnh tranh nào không?
• Có tích lũy ược các kỹ năng và khả năng ặc biệt nào không?
• Các triết lý, niềm tin, giá trị ược củng cố như thế nào? …
Lưu ý, Không liệt kê các sự kiện
o Kết luận lịch sử cho toàn bộ quá trình lịch sử chiến lược từ khi thành lập ến năm 2010
• Công ty ã có và duy trì ược hoạt ộng kinh doanh trong các lĩnh vực nào? lOMoARcPSD| 49551302
• Các triết lý, các niềm tin, các nguyên tắc, mục ích mà công ty ã theo
uổi trong suốt thời kỳ lịch sử?
• Các khả năng ặc biệt, các kỹ năng ặc biệt trong kinh doanh ã phát
triển và sử dụng như thế nào ể tạo lợi thế?
• Lợi thế của công ty?
• Các thành tựu ến năm 2010
• Viễn cảnh, sứ mệnh và các mục tiêu chiến lược công ty năm 2010
(hay lân cận năm 2010 hoặc có thể gần hơn, nếu có) o Tuyên bố
viễn cảnh gần nhất trước năm 2010 (ai tuyên bố, năm nào)
 Trình bày nguyên bản gốc, ầy ủ (một bản ầy ủ cần bao gồm các
nội dung chính của viễn cảnh)
 Dịch chuẩn xác nội dung
 Phân tích làm rõ từng nội dung và ý nghĩa của nó (không dẫn
chứng bằng các sự kiện, không nói thêm, phụ họa)
o Bản tuyên bố sứ mệnh gần nhất với năm 2010 (ai tuyên bố, năm nào)
 Cần tìm ược các bản nguyên gôc ( có thể gồm: bản rút gọn với
1-2 dòng, bản ầy ủ bao gồm các nội dung cơ bản của sứ mệnh,
bản diễn giải xác ịnh và giải thích rõ các nội dung sứ mênh)
 Dịch chuẩn xác ra tiếng Việt
 Tóm lược ý nghĩa chính ối với quản trị chiến lược trong giai oạn này
o Mục tiêu chiến lược cho giai oạn 2010 tới nay (xác ịnh khi nào, và khi nào hoàn thành)
PHẦN II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI lOMoARcPSD| 49551302
Trên cơ sở sứ mệnh mục tiêu cho giai oạn 2010 ến nay, nhiệm vụ của giai oạn này
là nghiên cứu những thay ổi môi trường ảnh hưởng ến lĩnh vực kinh doanh và chiến lược của công ty.
1- Mục ích bài tập này:
• Rèn luyện kỹ năng nhận diện và phân tích các thay ổi của môi trường
• Rèn luyện kỹ năng nhận diện, phân tích các nội dung quan trọng của
môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng ến các lĩnh vực kinh doanh và chiến lược công ty
• Rèn luyện tư duy kinh doanh chiến lược; Nhận diện các khuynh hướng
môi trường? Các cơ hội, e dọa từ môi trường? Phân tích ngành và cạnh tranh. 2- Yêu cầu:
• Nghiên cứu lý thuyết trong chương 3 của giáo trình, bài giảng về phân
tích môi trường bên ngoài (bài 3), các tài liệu liên quan ã ược giới thiệu
và hướng dẫn, có thể ôn lại kinh tế vi mô, vĩ mô
• Xác ịnh rõ các phạm vi nghiên cứu môi trường
• Nhận diện ược các nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường ối với
từng lĩnh vực kinh doanh.
• Nhận ra các sự kiện, các mối liên hệ, các khuynh hướng phát triển của
các yếu tố trong môi trường phân tích.
• Phân tích và giải thích sự tác ộng của các khuynh hướng ến một lĩnh
vực kinh doanh cụ thể, hay chiến lược công ty cụ thể?
• Làm rõ các cơ hội và e dọa từ môi trường 3- Nội dung
• Giới hạn phạm vi nghiên cứu: i.
Lĩnh vực, ngành sẽ nghiên cứu: Có thể ịnh nghĩa ngành hay lĩnh
vực trên phương diện toàn cầu
ii. Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2010 ến nay ( Chú trọng nghiều
vào ầu giai oạn tức là từ lân cận 2010 ến 2015...)
iii. Không gian toàn cầu, có nhấn mạnh môi trường vĩ mô của nước sở tại của công ty
• Phân tích môi trường toàn cầu: lOMoARcPSD| 49551302 i.
Nhận diện mức ộ ảnh hưởng toàn cầu của lĩnh vực ang nghiên
cứu: Khả năng dịch chuyển toàn cầu của các công ty trong lĩnh
vực (dịch chuyển sản phẩm, hoạt ộng sx, marketing; tài chính..);
mức ộ cạnh tranh toàn cầu; mức ộ phát tán công nghệ; các qui
ịnh ịnh chính phủ; các ịnh chế; các khu vực thương mại tự do
khiến lãnh vực này có thể chịu ảnh hưởng toàn cầu mạnh yếu
khác nhau. Mạnh nhất của ảnh hưởng toàn cầu là ngành toàn cầu
– yếu nhất là chịu ảnh hưởng quốc gia, ịa phương
ii. Nhận diện các nhân tố toàn cầu có thể ảnh hưởng mạnh mẽ ến lĩnh vực ngành
iii. Phân tích các khuynh hướng biến ổi của các nhân tố trên ến lãnh vực kinh doanh
• Các sự kiện xuất hiện (năm, nội dung, ý nghĩa)
• Các khuynh hướng thay ổi của môi trường
• Các cơ hội và e dọa từ khuynh hướng này iv. Kết
luận phân tích môi trưởng toàn cầu:
• Các khuynh hướng thay ổi quan trọng
• Tổng hợp các cơ hội và e dọa
• Phân tích môi trường Vĩ mô
i. Phân tích các khuynh hướng thay ổi quan trọng nhất của môi
trường vĩ mô ảnh hưởng ến ngành trên phạm vi quốc gia (Các sự
kiện mới (xảy ra vào thời kỳ nghiên cứu); Các sự kiện và khuynh
hướng liên quan; rút ra khuynh hướng thay ổi; mức ộ tác ộng và
hướng tác ộng tới ngành) ii. Kết luận :
• Các khuynh hướng thay ổi về vĩ mô
• Tổng hợp các cơ hội e dọa
• Phân tích ngành: Nội dung phân tích ngành là trên phạm
vi quốc gia (nếu các lĩnh vực có ảnh hưởng toàn cầu mạnh
mẽ thì các phân tích ngành toàn cầu ã thực hiện như hướng
dẫn ở trên). Trong nội dung này sẽ bàn ến ngành trong
phạm vi quốc gia Mô tả ngành (trên phạm vi quốc gia)
Phân tích tính hấp dẫn của ngành: lOMoARcPSD| 49551302
a. Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh rút ra các hàm ý:
Ngành có hấp dẫn không? Mức hấp dẫn ang thay ổi
thế nào? Các lực e dọa nào ang mạnh lên ( e ọa tính
sinh lợi) hay yếu i (cơ hội về tính sinh lợi)
b. Phân tích nhóm ngành: Các chiến lược cạnh tranh
ặc trưng trong ngành? Lập các bản ồ nhóm theo các
chiến lược ặc trưng? Định vi các công ty vào các
nhóm ngành? Xác ịnh các nhóm và ặc trưng của
nhóm? Nhận ịnh về ảnh của các lực e dọa. (Chú ý
nhóm ngành mà công ty ang nghiên cứu tham gia).
Kết luận về tính hấp dẫn ngành các cơ hội và e dọa lên tính sinh lợi trong ngành
• Có thể thực hiện phân tích mạng giá trị trong ngành ược không? Nếu
có thì nội dung ược thể hiện như thế nào?
• Phân tích ộng thái cạnh tranh: Cấu trúc cạnh tranh trong ngành (cấu trúc
ngành, các nhóm ngành), phương thức cạnh tranh trong ngành, những
cuộc tấn công và áp trả, các dịch chuyển cạnh tranh của ối thủ… Kết
luận về mức ộ, phương thức cạnh tranh
• Phân tích các nhân tố then chốt thành công trong ngành. Nhận diện các
nhân tố quan trong nhất ảnh hưởng ến thành công của các công ty trong ngành
• Phân tích các lực lượng dẫn dắt sự thay ổi trong ngành: Tập hợp các
nhân tố ảnh hưởng ến ngành chọn ra các nhân tố mạnh nhất (lấy từ các
nhân tố ã phân tích từ các môi trường trên)
ii. Kết luận về thay ổi môi trường:
Các khuynh hướng thay ổi cơ bản từ các môi trường
Tổng hợp các cơ hội e dọa
Chú ý: Mọi cơ hội e dọa ều phải cụ thể thường ở trên 3
hướng: 1-Thay ối cầu (lượng cầu, phân bố, ặc tính cầu);
thay ổi cung (lượng cung, phân bố, ặc tính cung; chất
lượng, chi phí, ổi mới…); thay ổi cạnh tranh (mức ộ cạnh
tranh, phạm vi cạnh tranh, phương thức…)