Bài tập ôn tập cuối học kỳ 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài tập ôn tập cuối học kỳ 2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Nghiệp vụ ngoại thương (NT 928291e8)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ BÁO CÁO CUỐI KỲ
Đề tài: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XUẤT KHẨU TÔM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
Thành viên thực hiện
: Nguyễn Mai Phương – 22104224
Dương Thảo Uyên – 22117984
Lê Vũ Minh Nhật – 22013545
Trần Tâm Như – 22012252
Phạm Gia Huy – 22002938
Đậu Phạm Hồng Nhung – 22002222 Mã lớp : 2410 Giảng viên : Ths. Lê Đức Nhã Môn học : Kinh Tế Quốc Tế
Tp. HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2023 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ BÁO CÁO CUỐI KỲ
Đề tài: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XUẤT KHẨU TÔM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
Thành viên thực hiện
: Nguyễn Mai Phương – 22104224
Dương Thảo Uyên – 22117984
Lê Vũ Minh Nhật – 22013545
Trần Tâm Như – 22012252
Phạm Gia Huy – 22002938
Đậu Phạm Hồng Nhung – 22002222 Mã lớp : 2410 Giảng viên : Ths. Lê Đức Nhã Môn học : Kinh Tế Quốc Tế
Tp. HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2023 2
BẢNG PHÂN CÔNG VIỆC PHẦN TRĂM STT MSSV HỌ TÊN CÔNG VIỆC HOÀN THÀNH 1 22104224 Nguyễn Mai
1. Tổng quan thị trường xuất khẩu của Việt 100% Phương Nam – Mỹ
2. Mục đích xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ 2
22117984 Dương Thảo Uyên 3. Tình hình xuất khẩu tôm của Việt Nam 100% sang Mỹ 3 22013545 Lê Vũ Minh Nhật 4. Yếu tố thuận lợi 100% 4 22012252 Trần Tâm Như 5. Thách thức 100% 5 22002938 Phạm Gia Huy 6. Cơ hội phát triển 100% 6 22002222 Đậu Phạm Hồng
7. Giải pháp thúc đẩy ngành xuất khẩu tôm 100% Nhung sang thị trường Mỹ Kết luận 3 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Lê Đức Nhã đã đồng hành,
tạo điều kiện cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, góp ý để nhóm chung em có thể học hỏi
thêm nhiều kiến thức, hoàn thiện bài báo cáo này một cách hoàn chỉnh nhất. Cũng xin chân
thành cảm ơn trường Đại Học Hoa Sen đã tạo một không gian đầy tính năng động, sáng tạo
để mỗi một cá nhân trong nhóm có thể phát huy được hết những điểm mạnh của mình.
Chắc chắn sẽ có những điều thiếu sót trong quá trình hoàn thành bài báo cáo. Nhóm
chúng em luôn sẵn sàng, tích cực đón nhận những phản hồi từ thầy để đúc kết kinh nghiệm,
từ đó sẽ hoàn thiện và làm bài báo cáo tốt hơn. Đồng thời, cũng xin chân thành cảm ơn các
thành viên trong nhóm đã đồng hành hợp tác trong suốt một học kỳ qua, tích cực góp ý hoàn
thiện bài nhóm một cách tốt nhất.
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn! 4 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG VIỆC......................................................................................................1
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................4
DẪN NHẬP...............................................................................................................................7
TRÍCH YẾU...............................................................................................................................8
1. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam - Mỹ....................................................9
1.1. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam......................................................9
1.2. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.........................................................9
2. Mục đích xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ.......................................................................10
3. Tình hình xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ................................................................11
3.1. Giá trị và khối lượng xuất khẩu tôm sang Mỹ trong những năm gần đây.....................11
3.2. Tỷ trọng thị phần xuất khẩu tôm của Việt Nam tại thị trường Mỹ................................12
3.3. Các sản phẩm/loại tôm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam.............................................12
4. Yếu tố thuận lợi....................................................................................................................13
4.1. Ưu thế về nguồn lực......................................................................................................13
4.2. Cơ hội bứt phá và tiến công vào thị trường quốc tế......................................................13
4.3. Hiệp định thương mại....................................................................................................14
4.4. Nhu cầu thị trường Mỹ..................................................................................................14
5. Thách thức............................................................................................................................15
5.1. Sự cạnh tranh.................................................................................................................15
5.2. Tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh.................................................................15
5.3. Chính sách thuế............................................................................................................16
6. Cơ hội phát triển...................................................................................................................16
6.1. Xuất khẩu chế biến, tôm cao cấp...................................................................................17 5
6.2. Hợp tác chiến lược với nhà nhập khẩu, bán lẻ Mỹ........................................................17
6.3. Quảng bá thương hiệu tôm Việt tại thị trường Mỹ........................................................19
7. Giải pháp thúc đẩy ngành xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ.............................................20
7.1. Xây dựng các mối quan hệ hợp tác toàn diện đối với Mỹ.............................................20
7.2. Chính sách ưu đãi cho ngành xuất khẩu thủy hải sản....................................................20
7.3. Đẩy mạnh và quảng bá thị trường sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế Mỹ
..............................................................................................................................................21
7.4. Nâng cao chất lượng sản phẩm......................................................................................21
7.5. Phát triển ngành logistic thủy hải sản............................................................................22
KẾT LUẬN..............................................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................24 6 DẪN NHẬP
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam đã đạt
được những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế. Trong số các thị trường tiêu thụ quan
trọng, thị trường Mỹ được xem là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Sự
phát triển của ngành xuất khẩu tôm sang Mỹ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Việt Nam
mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.
Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu tôm trên thế
giới. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, hệ thống nuôi trồng tôm hiện đại và nguồn nhân công
chất lượng cao, ngành công nghiệp này đã phát triển mạnh mẽ trong suốt nhiều năm qua.
Trong khi đó, thị trường Mỹ với dân số lớn và nhu cầu tiêu thụ tôm khá cao đã trở thành một
thị trường hấp dẫn đối với ngành xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Trên cơ sở đó, bài báo cáo này sẽ tập trung vào việc phân tích xu hướng và tiềm năng
của việc xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ. Nhóm sẽ xem xét các yếu tố quan
trọng như kích cỡ thị trường, xu hướng tiêu thụ, quy định nhập khẩu và cơ hội phát triển. Bài
báo cáo cũng sẽ đề cập đến những thách thức mà ngành công nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam
đang đối diện và đưa ra những khuyến nghị để tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường Mỹ.
Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế và quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ,
việc nghiên cứu và tìm hiểu về xu hướng xuất khẩu tôm là cực kỳ quan trọng để định hướng
phát triển của ngành công nghiệp nuôi trồng tôm Việt Nam trong tương lai. 7 TRÍCH YẾU
Hoạt động xuất khẩu tôm có vai trò thiết yếu trong ngành thủy sản của một số quốc
gia, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao thu nhập của người dân. Xuất khẩu tôm mang
lại cơ hội kinh tế và phát triển thị trường cho các doanh nghiệp thủy sản. Mục đích của bài
viết này là tiến hành nghiên cứu, phân tích về hoạt động xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ.
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất và quan trọng nhất thế giới,
việc nắm rõ các xu hướng cũng như các biến số ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ
là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và các ngành. kinh doanh tôm. Nhóm đã nghiên
cứu, sử dụng các tài liệu tham khảo và phân tích thống kê trong nghiên cứu để xem xét các
cân nhắc, quy tắc và quy định về kinh tế cũng như mức tiêu thụ và ưu tiên đối với tôm, cho
thấy được tình hình, thực trạng của ngành hải sản nói chung và ngành tôm nói riêng tại thị
trường Mỹ. Các khía cạnh quan trọng khác được đánh giá bao gồm chất lượng sản phẩm, yêu
cầu an toàn thực phẩm, mạng lưới cung ứng và quản lý môi trường. Những phát hiện của bài
viết đưa ra cái nhìn tổng quan về xu hướng và triển vọng xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ cũng
như các câu trả lời và chiến lược nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường
này. Mục tiêu của báo cáo là đưa ra lời khuyên cụ thể cho các doanh nghiệp và ngành tôm
lớn tận dụng triển vọng tại thị trường xuất khẩu tôm Mỹ, đồng thời đảm bảo đáp ứng các quy
định và tiêu chuẩn của thị trường. Bài báo cáo này gồm 6 phần:
Phần 1: Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam - Mỹ
Phần 2: Mục đích xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ
Phần 3: Tình hình xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ
Phần 4: Yếu tố thuận lợi Phần 5: Thách thức
Phần 6: Cơ hội phát triển
Phần 7: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ 8
1. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam - Mỹ
1.1. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam
Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục đứng trong danh sách 30 quốc gia hàng đầu về
xuất nhập khẩu theo thông tin của WTO. Năm 2019, Việt Nam đạt vị trí thứ 2 trong ASEAN
về giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đứng
ở vị trí thứ 23 toàn cầu, còn nhập khẩu hàng hóa đạt vị trí thứ 20 trên thế giới. Tính đến tháng
12 năm 2022, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được ước tính khoảng 371,5 tỷ
USD, được xếp thứ 21 trên thế giới.
Kể từ năm 2012, VIệt Nam liên tục duy trì cán cân thương mại hàng hóa có sự thặng dư.
Theo báo Tuổi Trẻ, năm 2021 Việt Nam xuất siêu khoảng 8 tỷ USD, năm 2022 đạt khoảng 10
tỷ USD. Tồng giá trị xuất nhập khẩu năm 2021 là 600 tỷ USD, đến năm 2022 tổng giá trị đã
lên đến 700,23 tỷ USD. Tính đến tháng 10 năm 2023, giá trị được ước tính đã đạt được khoảng 557,9 tỷ USD.
Top 3 mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất Việt Nam trong tháng 10 năm 2023:
1. Điện tử, máy tính, linh kiện (47 tỷ USD)
2. Điện thoại và linh kiện (44 tỷ USD)
3. Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (35,5 Tỷ USD
Ngành thủy sản đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng với giá trị được ước tính là khoảng 7,4 tỷ USD.
Top 3 mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất Việt Nam trong tháng 10 năm 2023:
1. Điện tử máy tính, linh kiện (71 tỷ USD)
2. Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (33,8 tỷ USD) 3. Vải (10,7 tỷ USD)
Mỹ và châu Âu là hai thị trường mà Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất. Thị trường Trung Quốc
là nơi Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất. 9
1.2. Tổng quan thị trường xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ
Mỹ là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa
của Hoa Kỳ ra thế giới đạt tổng cộng 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 17,5% (307,3 tỷ
USD) so với năm 2021. Canada là nước mua hàng xuất khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ vào năm
2022, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ. Năm quốc gia mua hàng
xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ nhiều nhất vào năm 2022 là: Canada (356,5 tỷ USD),
Mexico (324,3 tỷ USD), Trung Quốc (150,4 tỷ USD), Nhật Bản (80,2 tỷ USD) và Vương
quốc Anh (76,2 tỷ USD). Xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ sang Liên minh Châu Âu là 350,8 tỷ USD.
Hoa Kỳ là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ
thế giới đạt tổng cộng 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 14,6% (413,7 tỷ USD) so với
năm 2021. Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Hoa Kỳ, chiếm 16,5% tổng
lượng hàng hóa nhập khẩu. Năm nhà cung cấp hàng hóa nhập khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ vào
năm 2022 là: Trung Quốc (536,3 tỷ USD), Mexico (454,8 tỷ USD), Canada (436,6 tỷ USD),
Nhật Bản (148,1 tỷ USD) và Đức (146,6 tỷ USD). Nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ Liên
minh Châu Âu 27 là 553,3 tỷ USD.
Hoa Kỳ từ lâu đã duy trì mức thâm hụt thương mại lớn, nước này đã nhập khẩu nhiều hơn
xuất khẩu trong khoảng nửa thế kỷ.
Top 3 mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất của Hoa Kỳ: 1. Ô tô (144 tỷ USD)
2. Máy tính, linh kiện (92.4 tỷ USD) 3. Y tế (84,1 tỷ USD)
Top 3 mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Hoa Kỳ: 1. Dầu mỏ 2. Dầu thô 3. Ô tô 10