Mẫu báo cáo cuối kỳ nhượng bản quyền - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Mẫu báo cáo cuối kỳ nhượng bản quyền - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Đề tài:
TIỂU LUẬN KẾT THÚC MÔN HỌC
NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
NGHIÊN CỨU DỰ ÁN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
THƯƠNG HIỆU HỒNG TRÀ NGÔ GIA
Gi
ng viên: TRẦN THỊ TƯỜNG VY
Sinh viên:
Nguyễn Thị Hoàng Phượng – 2182105
Huỳnh Ngọc Tú – 22008083
Lương Thị Thùy Linh – 22012466
Trần Quốc Hùng – 22003712
Trần Thế Vũ – 22206658
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2023
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................................1
DANH MỤC HÌNH ẢNH.............................................................................3
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................3
TRÍCH YẾU...............................................................................................4
LỜI CẢM ƠN............................................................................................5
DẪN NHẬP...............................................................................................6
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT.....................................................................8
1.1 Khái niệm nhượng quyền trong kinh doanh...................................8
1.2. Phân biệt.......................................................................................9
...........................................................................................................11
1.3. Bên nhượng quyền , bên nhận quyền và Hợp đồng kinh doanh
nhượng quyền....................................................................................12
1.3.1. Bên nhượng quyền.................................................................12
1.3.2. Bên nhận quyền.....................................................................12
1.4 Ưu điểm và hạn chế của kinh doanh nhượng quyền....................13
1.4.1. Ưu điểm:................................................................................13
1.4.2 Hạn chế:.................................................................................13
1.5 Khái quát tình hình nhượng quyền thương mại ở Việt Nam:........14
1.6. Xu hướng phát triển về thị trường của ngành công nghiệp trà sữa
tại Việt Nam và trên thế giới:.............................................................14
1.6.1. Xu hướng phát triển của ngành trà sữa tại Việt Nam............14
1.6.2. Xu hướng phát triển của ngành trà sữa trên thế giới:...........15
PHẦN 2. NGHIÊN CỨU DỰ ÁN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH THƯƠNG
HIỆU HỒNG TRÀ NGÔ GIA.....................................................................15
2.1.pTổngpquanpvềplĩnhpvựcpkinhpdoanhpvàpthươngphiệupnhượngpquyền
...........................................................................................................15
2.1.1.pKháipquátplĩnhpvựcpkinhpdoanh...............................................15
2.2.2.
Phân tích thương hiệu
..............................................................22
2.3 Đối thủ cạnh tranh của thương hiệu Hồng trà Ngô Gia................25
2.4 Nghiên cứu tình hình nhượng quyền của thương hiệu..................29
2.4.1 Các quy định nhượng quyền của thương hiệu........................29
2
2.4.2. Hệ thống cơ sở ở TP.HCM của Hồng trà Ngô Gia...................30
2.5 Chiến lược marketing hỗn hợp 4P của hồng trà Ngô Gia có thể
được xây dựng....................................................................................30
2.6. Kế hoạch phân bổ nhân sự cho bên nhận nhượng quyền Hồng trà
Ngô Gia...............................................................................................32
2.7. Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh thương hiệu......................33
2.8 Các mốc thời gian làm việc từ lập kế hoạch đến vận hành..........33
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KINH NGHIỆM....................................................34
3.1. Kết luận :.....................................................................................34
3.2. Kinh nghiệm:...............................................................................35
TÀI LIỆU THAM KHẢO:............................................................................37
PHỤ LỤC:...............................................................................................38
3
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Menu của Hồng trà Ngô Gia......................................................16
Hình 2: ly nhựa của Hồng trà Ngô Gia...................................................17
Hình 3: Túi đựng sản phẩm...................................................................17
Hình 4: Logo Hồng trà Ngô Gia..............................................................18
Hình 5: Hồng trà kem vani....................................................................19
Hình 6: Cửa hàng MIXUE.......................................................................28
Hình 7: Đăng kí nhượng quyền kinh doanh...........................................35
Hình 8: Giao diện bản đồ có xuất hiện đường lưỡi bò của Mixue..........37
Hình 9: Một trong những bài kêu gọi tẩy chay hãng.............................37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng phân công công việc.........................................................7
4
TRÍCH YẾU
Trong xã hội phát triển ngày nay,nhượng quyền là một hình thức
kinh doanh tiềm năng cho công ty ở Việt Nam, cụ thể là các doanh
nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng, và khả năng quản lý tốt . Tuy
nhiên, doanh nghiệp cần xem xét kỹ trước khi gia nhập vào mô hình
này nhằm hạn chế rủi ro. Do đó, đề án này chúng tôi đã cân nhắc chọn
Hông trà Ngô Gia làm đề tài để nghiên cứu. Mục tiêu của đề án này là
trao dồi thêm nhiều kinh nghiệm, những điều mới mẻ về thị trường
nhượng quyền, cũng như tích lũy nhiều kiến thức và tìm ra thêm các
phương án cho Hồng trà Ngô Gia trong thị trường kinh doanh ngày nay
5
LỜI CẢM ƠN
Trước hết , gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen
và khoa Kinh tế quản trị của trường đã cho cho cả nhóm điều kiện tốt
để cả nhóm thực hiện đề án hoàn chỉnh về đề tài này.
Tiếp theo cả nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên
Trần Thị Tường Vi, người đã truyền đạt và chỉ dẫn tận tình những bài
giảng hay giúp cả nhóm nắm chắc cũng như giúp chúng tôi biết thêm
nhiều điều về môn học này.
Cuối cùng xin cảm ơn các bạn trong nhóm đã hỗ trợ nhau để hoàn
thành môn học.
Trong bài báo cáo này sẽ có vài sai sót trong khi tìm và thu thập
thông tin, nhóm tôi mong được sự góp ý và chỉ bảo của cô Trần Thị
Tường Vi để cả nhóm được học hỏi thêm và từ đó rút ra kinh nghiệm để
bài báo cáo được hoàn thành tốt hơn
Nhóm 6 xin biết ơn từ tận đáy lòng.
6
DẪN NHẬP
Nhượng quyền trong kinh doanh nói nôm na một hình kinh
doanh phía nhượng quyền sẽ đồng ý cho phía nhận quyền sử dụng
thương hiệu, thành phẩm, dịch vụ, quyết kinh doanh, phương thức
kinh doanh của mình để kinh doanh trong một thời hạn nhất định, với
một khoản phí nhất định.
Vì vậy, các bên nhận quyền đ’c biệt lưu ý nghiên cứu kỹ trước khi
tham gia vào mô hình này để hạn chế rủi ro.
Bài báo cáo này ưu tiên cho việc nghiên cứu bàn bạc đưa ra
những phân tích lưỡng các chiến lược nhượng quyền của một doanh
nghiệp.
Mục tiêu đề án
thêm kiến thức của môn học nhượng quyền kinh doanh trên
thế giới để phát triển tư duy và đưa ra các kế hoạch thích hợp vận dụng
vào thực tế.
Ngoài ra còn nâng cao thêm năng làm việc cùng nhau trong
một nhóm, giúp đỡ lẫn nhau để thể hoàn thiện một cách tốt nhất
những vấn đề đưa ra trong báo cáo và hiểu rõ về đề án này.
7
Phân công công việc
Bảng 1: Bảng phân công công việc
8
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1 Khái niệm nhượng quyền trong kinh doanh
Nhượng quyền trong kinh doanh nghĩa phía nhà nhượng
quyền, tùy theo các quy định cụ thể, cho phép ủy quyền cho phía
nhận quyền mua, bán và đưa ra dịch vụ riêng lẻ.
Nhượng quyền kinh doanh cho phép phía nhượng quyền cấp cho
phía nhà đâu tư nhận quyền quyền sở hữu tên, khuôn khổ hoạt động, bí
mật thương mại, v.v.
Nhượng quyền một kết mua bán trong đó phía nhượng
quyền cấp cho phía nhận quyền quyền điều hành công ty của họ theo
các hướng dẫn và tiêu chí mà họ đưa ra.
Nhượng quyền thể nói một sự hợp tác trong đó hai bên
bắt tay để cùng nhau bán các thành phẩm cung cấp dịch vụ, trong
đó phía nhận quyền được dùng tên trong đăng kinh doanh hệ
thống kinh doanh của phía nhượng quyền. Bên nhận quyền thanh toán
một khoản cho bên nhượng quyền, bên này sẽ tính phí hàng tháng
cung cấp đào tạo. Hình thức kinh doanh này thể được mở rộng
không cần đầuđáng kể, bên nhận quyềnthể hoạt động với ít khó
khăn khi mới bắt đầu hơn.
Nhượng quyền kinh doanh một thỏa hiệp căn cứ vào đó
phía nhượng quyền sẽ cho phép các nhà đầu tư nhận quyền kinh doanh
một doanh nghiệp theo cách thức tiêu chuẩn do chính bên nhượng
quyền quy định
9
1.2. Phân biệt
| 1/47

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
TIỂU LUẬN KẾT THÚC MÔN HỌC Đề tài:
NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
NGHIÊN CỨU DỰ ÁN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
THƯƠNG HIỆU HỒNG TRÀ NGÔ GIA
Giảng viên: TRẦN THỊ TƯỜNG VY Sinh viên:
Nguyễn Thị Hoàng Phượng – 2182105
Huỳnh Ngọc Tú – 22008083
Lương Thị Thùy Linh – 22012466
Trần Quốc Hùng – 22003712 Trần Thế Vũ – 22206658
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2023 1 MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................................1
DANH MỤC HÌNH ẢNH.............................................................................3
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................3
TRÍCH YẾU...............................................................................................4
LỜI CẢM ƠN............................................................................................5
DẪN NHẬP...............................................................................................6
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT.....................................................................8
1.1 Khái niệm nhượng quyền trong kinh doanh...................................8
1.2. Phân biệt.......................................................................................9
...........................................................................................................11
1.3. Bên nhượng quyền , bên nhận quyền và Hợp đồng kinh doanh
nhượng quyền....................................................................................12
1.3.1. Bên nhượng quyền.................................................................12
1.3.2. Bên nhận quyền.....................................................................12
1.4 Ưu điểm và hạn chế của kinh doanh nhượng quyền....................13
1.4.1. Ưu điểm:................................................................................13
1.4.2 Hạn chế:.................................................................................13
1.5 Khái quát tình hình nhượng quyền thương mại ở Việt Nam:........14
1.6. Xu hướng phát triển về thị trường của ngành công nghiệp trà sữa
tại Việt Nam và trên thế giới:.............................................................14
1.6.1. Xu hướng phát triển của ngành trà sữa tại Việt Nam............14
1.6.2. Xu hướng phát triển của ngành trà sữa trên thế giới:...........15
PHẦN 2. NGHIÊN CỨU DỰ ÁN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH THƯƠNG
HIỆU HỒNG TRÀ NGÔ GIA.....................................................................15
2.1.pTổngpquanpvềplĩnhpvựcpkinhpdoanhpvàpthươngphiệupnhượngpquyền
...........................................................................................................15
2.1.1.pKháipquátplĩnhpvựcpkinhpdoanh...............................................15
2.2.2.Phân tích thương hiệu..............................................................22
2.3 Đối thủ cạnh tranh của thương hiệu Hồng trà Ngô Gia................25
2.4 Nghiên cứu tình hình nhượng quyền của thương hiệu..................29
2.4.1 Các quy định nhượng quyền của thương hiệu........................29 2
2.4.2. Hệ thống cơ sở ở TP.HCM của Hồng trà Ngô Gia...................30
2.5 Chiến lược marketing hỗn hợp 4P của hồng trà Ngô Gia có thể
được xây dựng....................................................................................30
2.6. Kế hoạch phân bổ nhân sự cho bên nhận nhượng quyền Hồng trà
Ngô Gia...............................................................................................32
2.7. Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh thương hiệu......................33
2.8 Các mốc thời gian làm việc từ lập kế hoạch đến vận hành..........33
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KINH NGHIỆM....................................................34
3.1. Kết luận :.....................................................................................34
3.2. Kinh nghiệm:...............................................................................35
TÀI LIỆU THAM KHẢO:............................................................................37
PHỤ LỤC:...............................................................................................38 3 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Menu của Hồng trà Ngô Gia......................................................16
Hình 2: ly nhựa của Hồng trà Ngô Gia...................................................17
Hình 3: Túi đựng sản phẩm...................................................................17
Hình 4: Logo Hồng trà Ngô Gia..............................................................18
Hình 5: Hồng trà kem vani....................................................................19
Hình 6: Cửa hàng MIXUE.......................................................................28
Hình 7: Đăng kí nhượng quyền kinh doanh...........................................35
Hình 8: Giao diện bản đồ có xuất hiện đường lưỡi bò của Mixue..........37
Hình 9: Một trong những bài kêu gọi tẩy chay hãng.............................37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng phân công công việc.........................................................7 4 TRÍCH YẾU
Trong xã hội phát triển ngày nay,nhượng quyền là một hình thức
kinh doanh tiềm năng cho công ty ở Việt Nam, cụ thể là các doanh
nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng, và khả năng quản lý tốt . Tuy
nhiên, doanh nghiệp cần xem xét kỹ trước khi gia nhập vào mô hình
này nhằm hạn chế rủi ro. Do đó, đề án này chúng tôi đã cân nhắc chọn
Hông trà Ngô Gia làm đề tài để nghiên cứu. Mục tiêu của đề án này là
trao dồi thêm nhiều kinh nghiệm, những điều mới mẻ về thị trường
nhượng quyền, cũng như tích lũy nhiều kiến thức và tìm ra thêm các
phương án cho Hồng trà Ngô Gia trong thị trường kinh doanh ngày nay 5 LỜI CẢM ƠN
Trước hết , gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen
và khoa Kinh tế quản trị của trường đã cho cho cả nhóm điều kiện tốt
để cả nhóm thực hiện đề án hoàn chỉnh về đề tài này.
Tiếp theo cả nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên
Trần Thị Tường Vi, người đã truyền đạt và chỉ dẫn tận tình những bài
giảng hay giúp cả nhóm nắm chắc cũng như giúp chúng tôi biết thêm
nhiều điều về môn học này.
Cuối cùng xin cảm ơn các bạn trong nhóm đã hỗ trợ nhau để hoàn thành môn học.
Trong bài báo cáo này sẽ có vài sai sót trong khi tìm và thu thập
thông tin, nhóm tôi mong được sự góp ý và chỉ bảo của cô Trần Thị
Tường Vi để cả nhóm được học hỏi thêm và từ đó rút ra kinh nghiệm để
bài báo cáo được hoàn thành tốt hơn
Nhóm 6 xin biết ơn từ tận đáy lòng. 6 DẪN NHẬP
Nhượng quyền trong kinh doanh nói nôm na là một mô hình kinh
doanh mà phía nhượng quyền sẽ đồng ý cho phía nhận quyền sử dụng
thương hiệu, thành phẩm, dịch vụ, bí quyết kinh doanh, phương thức
kinh doanh của mình để kinh doanh trong một thời hạn nhất định, với
một khoản phí nhất định.
Vì vậy, các bên nhận quyền đ’c biệt lưu ý nghiên cứu kỹ trước khi
tham gia vào mô hình này để hạn chế rủi ro.
Bài báo cáo này ưu tiên cho việc nghiên cứu và bàn bạc đưa ra
những phân tích kĩ lưỡng các chiến lược nhượng quyền của một doanh nghiệp. Mục tiêu đề án
Có thêm kiến thức của môn học nhượng quyền kinh doanh trên
thế giới để phát triển tư duy và đưa ra các kế hoạch thích hợp vận dụng vào thực tế.
Ngoài ra là còn nâng cao thêm kĩ năng làm việc cùng nhau trong
một nhóm, giúp đỡ lẫn nhau để có thể hoàn thiện một cách tốt nhất
những vấn đề đưa ra trong báo cáo và hiểu rõ về đề án này. 7
Phân công công việc
Bảng 1: Bảng phân công công việc 8
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1 Khái niệm nhượng quyền trong kinh doanh
Nhượng quyền trong kinh doanh có nghĩa là phía nhà nhượng
quyền, tùy theo các quy định cụ thể, cho phép và ủy quyền cho phía
nhận quyền mua, bán và đưa ra dịch vụ riêng lẻ.
Nhượng quyền kinh doanh cho phép phía nhượng quyền cấp cho
phía nhà đâu tư nhận quyền quyền sở hữu tên, khuôn khổ hoạt động, bí mật thương mại, v.v.
Nhượng quyền là một kí kết mua bán mà trong đó phía nhượng
quyền cấp cho phía nhận quyền quyền điều hành công ty của họ theo
các hướng dẫn và tiêu chí mà họ đưa ra.
Nhượng quyền có thể nói là một sự hợp tác mà trong đó hai bên
bắt tay để cùng nhau bán các thành phẩm và cung cấp dịch vụ, trong
đó phía nhận quyền được dùng tên trong đăng kí kinh doanh và hệ
thống kinh doanh của phía nhượng quyền. Bên nhận quyền thanh toán
một khoản cho bên nhượng quyền, bên này sẽ tính phí hàng tháng và
cung cấp đào tạo. Hình thức kinh doanh này có thể được mở rộng mà
không cần đầu tư đáng kể, bên nhận quyền có thể hoạt động với ít khó
khăn khi mới bắt đầu hơn.
Nhượng quyền kinh doanh là một thỏa hiệp mà căn cứ vào đó
phía nhượng quyền sẽ cho phép các nhà đầu tư nhận quyền kinh doanh
một doanh nghiệp theo cách thức và tiêu chuẩn do chính bên nhượng quyền quy định 9 1.2. Phân biệt