














Preview text:
1. Giới thiệu về Trung Nguyên
Hiện nay, cà phê không chỉ là thức uống mà còn là một mặt hàng kinh doanh rất
lớn và quan trọng trong và ngoài nước. Cà phê Việt Nam đang từng bước khẳng định vị
trí của mình trên thị trường thế giới. Ngành cà phê cũng một trong những ngành sản xuất
chính và lớn mạnh ở khu vực cao nguyên, cà phê đã đưa về một khối lượng kim ngạch
đáng kể cho đất nước cũng như tăng thêm thu nhập cho người dân. Nói đến cà phê thì
Trung Nguyên là một thương hiệu gần gũi và quen thuộc được nhiều người tin dùng. Cà
phê Trung Nguyên có thể nói là niềm tự hào của Việt Nam về thương hiệu có uy tín trên
thị trường quốc tế. Tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh
vực sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê, nhượng quyền thương hiệu, dịch vụ phân phối,
bán lẻ hiện đại và du lịch. Cà phê Trung Nguyên hiện đang có mặt tại hơn 80 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên thế giới.
Để có được những thành công đó, Trung Nguyên đã trải qua hành trình dài và quá
trình gây dựng nên một thương hiệu quốc dân từ con số 0: Năm 1996, mười năm sau khi
Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước. Công ty Cà phê Trung Nguyên được
thành lập với mong muốn tìm ra câu trả lời cho những băn khoăn mà ông Đặng Lê
Nguyên Vũ - người sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên ngày đêm trăn trở: “Tại sao nông
dân trồng cà phê vẫn nghèo? Trên thế giới tại sao có những nước không trồng được cà
phê mà vẫn giàu vì cà phê? Tại sao cà phê của chúng ta chỉ được sử dụng để xuất khẩu
hạt thô mà không được chế biến để xuất khẩu?”. Với khát khao và mong muốn tìm ra vị
thế xứng đáng cho ngành cà phê Việt Nam đã khiến Trung Nguyên không ngừng sáng tạo
trong hành trình tìm kiếm câu trả lời. Trung Nguyên ra đời từ giữa năm 1996, là một
thương hiệu cà phê non trẻ đến từ Việt Nam, tuy nhiên với những bước đi đúng đắn đã
nhanh chóng xây dựng được tên tuổi từ một thương hiệu nhỏ bé trở thành thương hiệu cà
phê nổi tiếng đặc biệt thơm ngon nhất đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Như một niềm tự hào dân tộc, Trung Nguyên đã nhiều lần truyền cảm hứng cho
cộng đồng người Việt và các doanh nhân trẻ trên sân chơi lớn. Trung Nguyên luôn tạo
cho mình một lối đi khác với tham vọng lớn. Kế thừa và phát huy các giá trị của cà phê
Việt Nam, các sản phẩm cà phê thơm ngon được ra đời mang tên gọi Sáng tạo 1, 2, 3, 4,
5, 8 cùng với các dòng sản phẩm cà phê rang xay chữ I (Khát vọng khởi nghiệp), S
(Chinh phục thành công), Nâu (Sức sống đại ngàn), Chế phin,... Với nhiều loại và tên gọi
riêng cho từng sản phẩm, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình hương vị cà phê
phù hợp theo sở thích và khẩu vị, gu của riêng mình. Không chỉ vậy, Trung Nguyên còn
sáng tạo ra và đem đến cho khách hàng một hương vị cà phê “kiểu Trung Nguyên” với
các cửa hàng đối chứng, nơi khách hàng lựa chọn các sản phẩm cà phê chất lượng cao và
được hướng dẫn cách pha chế và thưởng thức cà phê. Đây cũng là lần đầu tiên, khách
hàng trải nghiệm được “chất” của cà phê qua dòng sản phẩm cà phê Robusta, Arabica,
Culi Robusta, cà phê Sẻ, cà phê Chồn,... Sự sáng tạo và chất lượng sản phẩm của Trung
Nguyên lúc này đã định hướng và định hình hương vị cà phê ngon của người Việt. Cho
đến ngày nay, những người yêu thích cà phê trên khắp thế giới gọi tất cả các loại cà phê
ngon và đậm đà là Cà phê Trung Nguyên đến từ Việt Nam, như một người dẫn đường
cho thị trường cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, nổi
tiếng với những hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, là một trong năm vùng đứng đầu
về nguyên liệu mà Trung Nguyên ưu tiên tuyển chọn bởi sự coi trọng việc pha trộn và tạo
ra những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo, kết hợp hương vị và văn hóa cà phê Việt Nam
dành cho những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới.
Từ hiện thực rõ ràng, cà phê từ lâu đã trở thành thức uống không thể thiếu của
hàng tỉ người trên thế giới. Là thương hiệu cà phê số một của Việt Nam, trong giai đoạn
phát triển mới, Trung Nguyên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đưa cà phê trở thành năng lượng
đặc biệt kết nối những ý tưởng tuyệt vời và hoài bão, khát vong lớn vì một Việt Nam giàu
mạnh. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã tái định vị rộng rãi và tung ra nhiều loại sản
phẩm. Các sản phẩm mới khẳng định tinh thần sáng tạo không ngừng, chuyên môn về cà
phê và vị thế của một thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu cà phê
duy nhất của Việt Nam đã khai phá và kết tinh văn hóa Việt Nam, cô đọng những tinh
hoa của cà phê thế giới để tái hiện một phần lịch sử, văn hóa của nền văn minh cà phê
tiêu biểu: Ottoman - Roman - Thiền. Trong đó, cà phê Thiền là một khái niệm mới mẻ,
đặc biệt và duy nhất do Trung Nguyên Legend tâm huyết sáng tạo. Năm 2021 đánh dấu
chặng đường 25 năm sáng tạo và phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên. Hành trình của
Trung Nguyên tiếp tục kiên trì và nỗ lực với cam kết phụng sự cộng đồng, hoàn thành sứ
mệnh trên một tầm cao mới. Hướng đến cung ứng lối sống mới - Lối sống Minh triết - Thiền cà phê.
Với tinh thần sáng tạo, không ngừng theo đuổi tầm nhìn, chiến lược khác biệt và
độc đáo, Trung Nguyên luôn khẳng định vị thế là thương hiệu cà phê nổi tiếng của Tập
đoàn cà phê số một, mang lại giá trị gia tăng, lợi ích bền vững cho xã hội, góp phần tôn
vinh và nâng cao giá trị của thương hiệu cà phê Việt Nam trên thế giới.
1.1. Lịch sử phát triển 1996
Ngày 16/06/1996, chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma
Thuột- thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch với niềm
tin và ý chí mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với khát vọng xây dựng một Thương hiệu cà phê
nổi tiếng, đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới. 1998
Việc thành lập quán cà phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh là bước khởi đầu cho
việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. 2001
Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Singapore. Công bố khẩu hiệu “Khơi nguồn
Sáng tạo” với sản phẩm được chắt lọc từ những hạt cà phê ngon nhất, công nghệ hiện đại,
bí quyết Phương Đông độc đáo không thể sao chép hòa cùng những đam mê tột bậc đã
đưa Trung Nguyên chinh phục người tiêu dùng trên khắp cả nước. 2003
Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại dinh
Thống Nhất vào ngày 23/11/2003 đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và ghi dấu
ấn bằng cuộc thử mù bình chọn trực tiếp sản phẩm cà phê hòa tan ưa thích nhất giữa G7
và Thương hiệu cà phê lớn trên thế giới. Kết quả có 89% người chọn G7 là sản phẩm ưa thích nhất. 2010
Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ
trên toàn cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Asean… 2012
Thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà phê Trung
Nguyên là Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn nhất.
Có 11 triệu/17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên. Phát
động Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc với Ngày hội Sáng tạo Vì
khát vọng Việt thu hút hơn 50.000 người tham gia. 2013
G7 kỷ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu thích nhất.
Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc lan tỏa rộng khắp với cuộc thi
Sáng tạo Tương lai và Ngày hội Sáng tạo Vì Khát Vọng Việt Lần 2 thu hút 100.000 người tham gia. 2016
Kỷ niệm 20 năm Hành trình Phụng sự, công bố Danh xưng, Tầm nhìn, Sứ mạng mới. Ra
mắt không gian Trung Nguyên Legend Café – The Energy Coffee That Changes Life, trở
thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á. Trao tặng 2 triệu cuốn sách đổi đời trong
Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp KIến Quốc cho Thanh niên Việt. 2017
Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thượng Hải (Trung
Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế giới. Ra mắt Mô
hình E-Coffee. Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời. 2018
Khánh thành Bảo tàng Thế giới Cà phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu” Buôn Ma Thuột.
Ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule. 2019
Sau thời gian dài tích lũy mọi mặt và chuẩn bị bước vào giai đoạn tát cấu trúc đầu tư,
2019 là năm Trung Nguyên Legend vươn tới những tầm cao mới, cùng những giá trị
cống hiến cho cộng đồng sâu sắc, hiệu quả, nhân văn. Đặc biệt, chuỗi mô hình cửa hàng
chuyên cà phê năng lượng, cà phê đổi đời E-coffee sẽ được nhân rộng, phát triển mạnh
mẽ trên toàn quốc, hỗ trợ nhiều cộng đồng khởi nghiệp với nguồn vốn bắt đầu từ 100 triệu đồng. 2020
Tại thị trường quốc tế, Trung Nguyên Legend nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội
tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, EU,... và tiếp tục mở rộng thị trường
mới tại Châu Á, Nam Phi,... Trung Nguyên đã ghi dấu với nhiều giả thưởng lớn như: Giải
thưởng quốc tế về Tiếp thị và Sáng tạo cho chiến dịch Truyền thông - Tiếp thị số về G7
(G7 Digital Campaign) tại Trung Quốc, Top 3 thương hiệu cà phê hòa tan được yêu thích
mua sắm trên các kênh bán hàng trực tuyến của Hàn Quốc dành cho G7 hòa tan đen (Nielsen). 1.2. Thành tựu
Với quyết tâm mạnh mẽ và những bước tiến thành công, Trung Nguyên đã đạt được rất
nhiều giải thưởng danh giá trong suốt 25 năm hình thành và phát triển:
- Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2010
- Giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2011
- Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2012 có đề cập tới thương hiệu Trung Nguyên
- Chứng nhận Doanh nghiệp xuất sắc châu Á- Thái Bình Dương năm 2014
- Cà phê Trung Nguyên được Bộ Ngoại giao chọn là “Đại sứ Ngoại giao Văn hóa”
- Trung Nguyên Legend tiếp tục được vinh danh là thương hiệu cà phê được yêu
thích nhất tại Việt Nam, lọt top 4 Thương hiệu mạnh nhất thị trường Việt Nam
trong “Top 1000 Thương hiệu hàng đầu châu Á” do Campaign Asian-Pacific khảo sát 2020. 1.3. Tầm nhìn
Trải qua suốt 25 năm hình thành và phát triển (1996 – 2021), Tập đoàn Trung
Nguyên Legend đã xây dựng những tầm nhìn phù hợp với từng giai đoạn:
Từ năm 2003 đến năm 2014, với tầm nhìn: “Trở thành một Tập đoàn thúc đẩy sự
trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế Quốc gia và khơi dậy,
chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục.” Thương hiệu Cà phê
Trung Nguyên ra đời trong gian đoạn đầu đổi mới đất nước, với nỗi niềm đau đáu về một
khát khao lớn lao cho nhanh cà phê và khẳng định vị thế của quốc gia trên trường quốc
tế, Trung Nguyên dưới sự lãnh đạo của người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập Đoàn Đặng Lê
Nguyên Vũ đã không ngừng sáng tạo, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới.
Từ năm 2014 đến năm 2018, Trung Nguyên khẳng định tầm nhìn của tập đoàn
chinh là “Nhà lãnh đạo Cà phê Thế giới”. Với ý chí manh mẽ chinh phục được các thị
trường cà phê lớn trên thế giới và đưa thương hiệu cà phê Việt vươn tầm toàn cầu, sánh
ngang với các thương hiệu cà phê lớn trên thế giới. Trung Nguyên đề cao giá trị của cà
phê Việt Nam và tạo ra những sản phẩm cà phê thơm ngon, đa dạng, phong phú. Lần đầu
tiên, Trung Nguyên mang đến cho khách hàng cơ hội để trở thành những người sành cà
phê, khách hàng có thể chọn lựa những hương vị cà phê theo phong cách, hình ảnh cá
nhân của minh. Xuất phát từ Buôn Ma Thuột, hương vị cà phê Trung Nguyên đã lan tỏa
khắp các tỉnh thành và vươn đến những thị trường hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Nhật
Bản, các quốc gia châu Âu,…, nhanh chóng trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành
cà phê Việt Nam và cả trên thế giới.
Từ năm 2018 đến nay, tầm nhìn của Trung Nguyên là: “Tổ chức vĩ đại bằng phụng
sự cộng đồng nhân loại”. Tinh thần phụng sự cộng đồng luôn là định hướng, nguyên tắc
chỉ đạo cho mọi hoạt động của Trung Nguyên Legend trong suốt 25 năm hình thanh và
phát triển. Với quyết tâm mạnh mẽ và được thể hiện bằng những hoạt động thiết thực đến
với cộng đồng. Trung Nguyên khẳng định ý chí phụng sự tuyệt đối vì lợi ích của xã hội,
cộng đồng vơi sự đồng lòng, đồng tâm nhất trí của tất cả những con người Trung
Nguyên. Ở góc độ của một tổ chức, doanh nghiệp như Trung Nguyên, phụng sự là sự cân
bằng giữa việc cống hiến vì lợi ích cộng đồng, quốc gia với lợi ích kinh tế. Trung Nguyên
với tinh thần phụng sự sẽ luôn lao động, cống hiến với sự nhiệt huyết cao nhất trong mọi
việc, đem đến lợi ích cao nhất cho xã hội. Tin tưởng sâu sắc rằng con đường để đạt đến
thành công, hạnh phúc đích thực không thể nào khác sự Phụng sự trong tinh yêu thương,
đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, Trung Nguyên cam kết trong từng suy nghĩ đến hành động
đều dựa trên tinh thần phụng sự, như lời ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: “Khi phụng sự
bằng tâm thiện lành trong từng việc, từng phút giây thì kỳ vọng lớn lao của tổ chức, ước
mơ dù lớn – nhỏ của mỗi đời người đều sẽ thành sự thật.” Tập đoàn Trung Nguyên
Legend tiếp tục minh chứng và khẳng định mạnh mẽ quyết tâm và nỗ lực trở thành Tập
đoàn toàn cầu, một Tổ chức mẫu mực, có trách nhiệm đối với xã hội, đất nước và cộng
đồng nhân loại. Trung Nguyên đã chinh phục được những người yêu và đam mê cà phê ở
hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trung Nguyên bắt đầu hành trinh bằng cả trái tim nhiệt
huyết vì thế hệ trẻ Việt Nam: Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp – Kiến Quốc
dành riêng cho 30 triệu bạn trẻ, truyền tải thành công ý tưởng thông qua Tủ sách Nền
Tảng Đổi Đời. Từ năm 2012 đến nay, Hành trình đã gửi hàng chục triệu đầu sách cho
cộng đồng, cho các bạn trẻ trong và ngoài nước để tôi rèn ý chí vươn lên, tạo nên phong
trào khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng quốc gia thịnh vượng. Tập đoàn ghi nhận sự thành
công của mỗi người trẻ sẽ tạo ra một thế giới mới, một thế hệ mới – Nhân tài, và chính họ
sẽ thay đổi vận mệnh quốc gia. 1.4. Sứ mệnh
Mang trên mình tầm nhìn trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh
tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia, phụng sự cộng đồng nhân loại,
Trung Nguyên đã đề ra sứ mệnh cho mỗi giai đoạn phát triển của tổ chức:
Từ năm 2003 đến năm 2014, Trung Nguyên với sứ mệnh: “Tạo dựng thương hiệu
hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và
niềm tự hào phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt Nam.” Với khát vọng xây
dựng một thương hiệu cà phê Việt phát triển mạnh mẽ trong nước và thế giới, Trung
Nguyên không những đem lại lợi ích cho khách hàng thông qua việc cung cấp các sản
phẩm cà phê thơm ngon nhất mà còn tạo ra những trải nghiệm thú vị, khơi nguồn sáng
tạo và cô đọng nền văn hóa Việt Nam trong từ tách cà phê mang đậm phong cách Trung Nguyên.
Từ năm 2014 đến năm 2018, sứ mệnh của Trung Nguyên là: “Kết nối và phát triển
cộng đồng những người yêu và đam mê cà phê sáng tạo vì một thế giới thịnh vượng và
bền vững.” Hiện nay, có hơn hai tỉ người không phân biệt tuổi tác, giới tính, tôn giáo, dân
tộc, quốc gia cùng chung sự yêu thích và đam mê cà phê trên thế giới. Cà phê đã và đang
là năng lượng kết nối các nền văn hóa, văn minh, gắn kết những người yêu và đam mê cà
phê lại với nhau. Trung Nguyên cam kết sẽ đem đến những sản phẩm cà phê đặc biệt, tốt
nhất đến với khách hàng. Với nhiều năm tâm huyết nghiên cứu vai trò của cà phê trong
mọi lĩnh vực đời sống cộng đồng nhân loại, các chuyên gia Trung Nguyên Legend đã xác
thực cà phê là thức uống không thể thiếu trong đời sống sáng tạo của con người. Cà phê
là nguồn năng lượng vô cùng đặc biệt, là chất xúc tác tạo ra rất nhiều các tư tưởng, phát
minh, sáng kiến quan trọng, đặt nền tảng thiết lập không gian tự do giao tiếp xã hội, là
năng lượng thức tỉnh, sáng tạo, làm cho thế giới phát triển thịnh vượng và vững bền.
Từ năm 2018 đến nay, Trung Nguyên khẳng định sứ mệnh chính là: “Xây dựng
một cộng đồng nhân loại hợp nhất theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức đem đến
thành công và hạnh phúc thực sự.” Với mong muốn xây dựng một tổ chức vĩ đại, con
người Việt Nam minh triết, đất nước kiểu mẫu, cộng đồng thành công và thực sự hạnh
phúc, Trung Nguyên đã trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu và đam mê cà phê.
Khám phá, trải nghiệm ly cà phê tràn đầy năng lượng với những cuốn sách đổi đời, thỏa
sức sáng tạo, phát triển bản thân để thành công và đạt tới hạnh phúc đích thực. Trong
nhiều năm qua, sứ mệnh của Trung Nguyên là đánh thức khát vọng của những người trẻ,
giúp họ tin vào bản thân, nhằm khuyến khích những người trẻ dấn thân để vươn tới thành
công và góp phần vào sự thay đổi của đất nước. Trung Nguyên gìn giữ và đánh thức giá
trị văn hóa tinh thần của cà phê trong từng tách cà phê tràn đầy năng lượng, từng không
gian thưởng thức, bộ sản phẩm cà phê, dụng cụ đi kèm,... Với tách cà phê Trung Nguyên,
mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và tràn đầy năng lượng hiệu suất của não, nhiều năng
lượng tư duy để khám phá chân lý mới và dám sống theo những khát khao, hoài bão của mình.
Chuỗi không gian Trung Nguyên Legend Cafe, Trung Nguyên E-Coffee, Không
gian Sáng Tạo, Cà phê Thứ Bảy, Bảo tàng Thế giới Cà Phê, Làng cà phê Trung
Nguyên,... Nơi đây được mệnh danh là “Nơi hội tụ của những tâm hồn tuyệt vời”. Đây là
nơi những người yêu cà phê có thể tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về những cuốn
sách quý của Tủ sách Nền Tảng Đổi Đời do chính tay người sáng lập Tập đoàn Trung
Nguyên Legend - ông Đặng Lê Nguyên Vũ lựa chọn. Hàng trăm cuốn sách, hàng nghìn
tấm gương thành công của nhân loại. Với năng lượng, tri thức và tinh thần sáng tạo lan
tỏa trong từng không gian sẽ thay đổi tư duy và hun đúc khát vọng lớn cho mỗi cá nhân
đạt được thành công và hạnh phúc thực sự. 1.5. Mục tiêu
Ngay từ những ngày đầu thành lập, với mong muốn phát triển thành một thương
hiệu lớn mạnh, Trung Nguyên đã đề ra cho mình những mục tiêu phát triển trong ngắn hạn như:
- Trung Nguyên sẽ trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động
trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản,
chăn nuôi và truyền thông trong năm 2007. Hiện nay tập đoàn đã bao gồm các
công ty: Công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global
Gateway (VGG) và công ty sản xuất cà phê.
- Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông
suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ
nay đến 2010, song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê.
- Công ty Cổ Phần Trung Nguyên và công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart)
đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore.
- Ngoài ra, sau 11 năm thành lập, Trung Nguyên có kế hoạch xây dựng một
trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma
Thuột, dự án được bắt đầu khởi công trong năm 2007.
Sau 15 năm thành lập, Trung Nguyên đã cho thấy sự thành công của một thương
hiệu nhỏ bé tại vùng cao nguyên xa xôi khi đã đạt được những mục tiêu đề ra với những
thành tựu to lớn. Những mục tiêu cũ đã hoàn thành thì mục tiêu mới cũng được Trung
Nguyên đề ra trên con đường sự nghiệp vững vàng. Giai đoạn năm 2012, Trung Nguyên
tiếp tục đặt mục tiêu lớn hơn:
- Mục tiêu đầu tiên muốn hướng tới chính là ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang lên
kế hoạch đầu tư 80 triệu USD để mở rộng hoạt động tại Tây Nguyên, kế hoạch
này bao gồm mô hình trồng trọt mới ở khu vực Eatul và xây nhà máy chế biến
mới công suất 300 tấn mỗi ngày tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đaklak trong ba năm tới.
- Trung Nguyên cũng sẽ mở các chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ cà phê bình quân
đầu người trong nước lên 5kg mỗi năm từ mức 1kg hiện nay.
- Với thành tựu là thương hiệu cà phê có mạng lưới nhượng quyền lớn nhất Việt
Nam hiện nay, Trung Nguyên cũng dự tính nâng gấp đôi số cửa hàng nhượng
quyền lên 100 cửa hàng trong năm tới.
Trong giai đoạn kinh tế phát triển mạnh mẽ hiện nay, Trung Nguyên đã nắm giữ
cho mình một vị trí không thể thiếu trong ngành cà phê trong nước cũng như nước ngoài,
năng lực của Trung Nguyên được thấy qua những thành công đạt được, hoàn thành
những mục tiêu mà tổ chức đề ra và đưa ra những mục tiêu mới hơn trong giai đoạn phát
triển mới, gắn liền với sứ mệnh mới là kiên trì và nỗ lực với cam kết phụng sự cộng
đồng, hiện thực hóa sứ mạng ở tầm mức mới, hướng đến cung ứng một lối sống mới -
Lối sống Minh triết - Thiền cà phê.
- Với quyết tâm lấy lại những giá trị thực mà cà phê Việt xứng đáng được
hưởng, Trung Nguyên đã và đang thực thi các chiến lược tổng thể, hình thành
một hệ sinh thái cà phê toàn diện và bền vững từ Cà phê vật chất - Cà phê tinh
thần - Cà phê xã hội, góp phần kiến tạo nên một dân tộc hình mẫu và xây dựng
một hệ sinh thái chữa lành giúp mỗi người có thể đạt tới sự giàu có, hạnh phúc đích thực.
- Trong giai đoạn phát triển mới, Trung Nguyên đang tiếp tục nỗ lực đưa cà phê
trở thành năng lượng đặc biệt kết nối những tư tưởng lớn, khát vọng lớn vì một
Việt Nam có sức ảnh hướng lớn và hùng cường.
1.6. Giá trị cốt lõi
Nói đến giá trị cốt lõi, đó là yếu tố cần thiết và là niềm tin lâu dài của một tổ chức,
Hệ thống giá trị cốt lõi là động lực chủ yếu thúc đẩy mọi thành viên làm việc, liên kết
toàn doanh nghiệp với nhau, liên kết doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.
- Từ năm 2003 đến năm 2014, 7 giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công lớn cho Trung Nguyên chính là:
Khơi nguồn sáng tạo
Trung Nguyên cho rằng, sáng tạo là động lực quan trọng nhất để khẳng định vi thế
tiên phong, nhằm mang đến cho khách hàng và nhân viên những giá trị hữu ích. Sự
sáng tạo dánh thức từ các cấp quản lý đến toàn thể nhân viên và tạo động lực, sức
mạnh to lớn trong quá trình phát triển của tổ chức.
Phát triển và bảo vệ thương hiệu
Mọi thành viên trong công ty đều có trách nhiệm góp phần xây dựng, phát triển và
bảo vệ thương hiệu Trung Nguyên, đây không chỉ là mái nhà chung mà còn là tinh thần của doanh nghiệp.
Lấy người tiêu dùng làm tâm
Sự hài lòng của người tiêu dùng là kim chỉ nam, là đường lối đúng đắn cho các hoạt
động kinh doanh của tổ chức, hỗ trợ Trung Nguyên đặt ra những định hướng phát
triển mới trong tương lai.
Gây dựng sự thành công cùng đối tác
Hợp tác chặt chẽ và có biện pháp thích hợp trên tinh thần tôn trọng, tin cậy và bình
đẳng. Điều này xuất phát từ quan niệm: “Thành công của đối tác cũng chính là sự
thành công của Trung Nguyên.”
Phát triển nguồn nhân lực mạnh
Bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng, Trung Nguyên chú trọng mang đến cho người
lao động những lợi ích vật chất, tinh thần cũng như cơ hội đào tạo và phát triển tốt nhất.
Lấy hiệu quả làm nền tảng
Hiệu quả của người lao động tạo ra động lực to lớn, đóng góp vào hiệu quả của toàn
công ty, là yếu tố cơ bản tạo nên sự phát triển của công ty và văn hóa doanh nghiệp của cà phê Trung Nguyên.
Góp phần xây dựng cộng đồng
Trung Nguyên quan tâm đến việc đóng góp tích cực vào việc xây dựng một môi
trường cộng đồng tốt đẹp và tạo ra sự phát triển chung của toàn xã hội. Đây là yếu tố
cuối cùng trong 7 giá trị cốt lõi của Tập đoàn Trung Nguyên. Tư duy táo bạo và quyết
tâm đi lên, tạo sự khác biệt và chọn đối thủ lớn đã giúp Trung Nguyên thắng lớn và sẽ
tiếp tục như vậy. Cùng với 7 giá trị cốt lõi, Trung Nguyên sẽ luôn là một thương hiệu
cà phê được nhiều người Việt ưa thích nhất.
- Từ năm 2014 đến năm 2018, Trung Nguyên tiếp tục đưa ra 5 giá trị cốt lõi gắn
liền với tầm nhìn và sứ mệnh mà Trung Nguyên hướng đến: Khát vọng lớn
Với khát vọng lớn lao về vị thế xứng đáng cho thương hiệu cà phê Việt Nam trên
trường quốc tế và đưa quốc gia ngày một phát triển, Trung Nguyên dưới sự dẫn dắt
của Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Đặng Lê Nguyên Vũ đã không ngừng sáng tạo,
góp phần đưa thương hiệu Việt rạng danh toàn cầu.
Tinh thần quốc gia, tinh thần quốc tế
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, Trung Nguyên đã kế thừa và phát huy những giá
trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong những ly cà phê phin truyền thống. Hành trình
sáng tạo, phát triển của Trung Nguyên luôn có dấu ấn đậm nét của lòng tự tôn dân tộc
và khát vọng lớn lao nâng tầm vị thế ngành cà phê, mang bản sắc cà phê Việt Nam ra
thế giới. Không những thế, cà phê Trung Nguyên còn kết nối những người yêu thích
cà phê trên toàn thế giới. Trung Nguyên không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để gói
trọn hương vị đặc biệt của cà phê Việt Nam ra với thế giới, đáp ứng tình yêu của bạn
bè quốc tế dành cho ly cà cà phê Việt Nam.
Không ngừng sáng tạo và đột phá
Trung Nguyên tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo không ngừng để đi đến sự khác
biệt, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu trong bối
cảnh thế giới đang trên đà phát triển nền công nghiệp 4.0. Tiếp nối các sản phẩm cà
phê Trung Nguyên, G7 đã được yêu thích trên toàn cầu, hệ sản phẩm cà phê năng
lương mới của Trung Nguyên Legend tập trung tạo nên những giá trị khác biệt - đặc
biệt - duy nhất, thực sự là nguồn năng lượng tỉnh thức, sáng tạo, thúc đẩy những đam
mê, khát vọng thành công.
Thực thi vượt trội
Với những dấu ấn phát triển mạnh mẽ trên thế giới và khẳng định vị thế dẫn đầu tại
nội địa trong năm 2019 và 2020, Trung Nguyên Legend tự tin đẩy mạnh công cuộc
chinh phục thị trường toàn cầu trong giai đoạn phát triển sắp tới.
Tạo giá trị và phát triển bền vững
Việc Trung Nguyên định hình ngành cà phê ở tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê
không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê
nghệ thuật, cà phê tinh thần,... đến Thiền cà phê là một trong những nỗ lựa đưa cà phê
trở thành sợi dây liên kết chung, đóng vai trò là năng lượng sáng tạo, động lực, hình
mẫu cho sự phát triển bền vững, góp phần mở ra thời đại phát triển mới.
- Từ năm 2018 đến nay, Tập đoàn Trung Nguyên Legend xác định 4 giá trị cốt
lõi của tổ chức chính là:
Đức tin tuyệt đối
Trung Nguyên cho rằng, đối với mục tiêu kiến tạo nên một dân tộc vĩ đại, hình mẫu
thì điểm mấu chốt đó là Đức Tin, tin tưởng vào sức mạnh của bản thân, gia đình, dân
tộc. Mà sức mạnh lớn nhất của mỗi cá nhân từng gia đình và một quốc gia, dân tộc lại
hoàn toàn phụ thuộc vào độ lớn của khát vọng và trí tuệ của từng cá thể người toàn bộ dân tộc ấy.
Phụng sự cộng động
Nhà sáng lập - Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ nói rằng: “Muốn thành công phải có
Khát vọng! Muốn Hạnh phúc phải Phụng sự! Trách nhiệm càng cao Vinh quang càng
lớn!” Vì thế, trong từng suy nghĩ và hành động của Trung Nguyên luôn hướng đến sự
phụng sự cho cộng đồng nhân loại với mong muốn đem lại lợi ích cao nhất cho xã hội.
Nhân loại hưởng ứng
Cuộc sống ngày càng phát triển, con người cần tự vấn về lối sống, tỉnh thức và dám
đảm đương sứ mệnh lớn lao hơn trong việc tạo ra một thế giới hạnh phúc và phát triển
bền vững. Học thuyết cà phê với năng lượng khai phá tinh thần sáng tạo là động lực
tiến tới một nền văn minh toàn cầu mới, hài hòa giữa người với người, giữa người với tự nhiên.
Kinh tài vững chắc
Kinh tài chính là sắp đặt công việc buôn bán để sinh lợi. Trung Nguyên với những
chiến lược kinh doanh tuyệt vời sẽ đảm bảo đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn
xa hơn nữa, đưa đất nước ngày càng đi lên, quyết tâm đứng vào hàng ngũ đầu của các
quốc gia phát triển trên thế giới hiện nay.