Bài tập ôn thống kê ứng dụng | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Manuel Banales, Giám đốc Tiếp thị của Bộ phận Điện của Plano Power Plants, Inc., đang dẫn đầu một nghiên cứu để xác định và đánh giá tầm quan trọng tương đối của các tính năng sản phẩm. Manuel chỉ đạo nhân viên của mình thiết kế. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46348410
BÀI TẬP ÔN THỐNG KÊ ỨNG ỨNG DỤNG
PHẦN ÔN TẬP TRONG GIÁO TRÌNH.
Câu 1 (Tổng thể - Mẫu): Manuel Banales, Giám đốc Tiếp thị của Bộ phận Điện của Plano Power
Plants, Inc., đang dẫn đầu một nghiên cứu để xác định và đánh giá tầm quan trọng tương đối của
các tính năng sản phẩm. Manuel chỉ đạo nhân viên của mình thiết kế một bảng câu hỏi khảo sát và
phân phát nó cho 100 trong số 954 khách hàng của Plano.
a. Xác định tổng thể. 954 khách hàng của Plano
b. Xác định mẫu. 100 khách hàng của Plano
c. Tham số của tổng thể. µ= , = , p= , N=ϭ
d. Thống kê của mẫu. x= , s= , f= , n=
Câu 2 (Phương pháp lấy mẫu): Xét xem đây là tình huống lấy mẫu nào?
a. Nhà phân tích tài chính Larry Potts cần một mẫu gồm 100 chứng khoán được niêm
yết trên thị trường chứng khoán New York. Trong số hiện tại của tờ Wall Street Journal,
2.531 chứng khoán được liệt kê trong "Các giao dịch tổng hợp của Sàn giao dịch New
York", một danh sách theo thứ tự bảng chữ cái của tất cả các chứng khoán được giao dịch
vào ngày làm việc trước đó. Larry chọn ngẫu nhiên bảo mật thứ 7 làm điểm bắt đầu và chọn
mọi bảo mật thứ 25 sau đó (7, 32, 57, v.v.) →hệ thống
b. Nhà phân tích tài chính Larry Potts cần một mẫu gồm 100 chứng khoán được niêm
yết trên thị trường chứng khoán New York. Trong số hiện tại của tờ Wall Street Journal,
2.531 chứng khoán được liệt kê trong "Các giao dịch tổng hợp của Sàn giao dịch New
York", một danh sách theo thứ tự bảng chữ cái của tất cả các chứng khoán được giao dịch
vào ngày làm việc trước đó. Larry sử dụng bảng số ngẫu nhiên để chọn 100 số từ 1 đến
2531.
→ngẫu nhiên đơn giản
c. Vào các ngày thứ Bảy, ô tô đến tiệm rửa xe David Zebda's Scrub and Shine với tốc
độ 80 ô tô mỗi giờ trong ca làm việc kéo dài 10 giờ. David muốn một mẫu gồm 40 khách
hàng vào thứ Bảy trả lời phiên bản dài của bảng câu hỏi về chất lượng dịch vụ của anh ấy.
Anh ấy hướng dẫn đội thứ bảy chọn 40 khách hàng đầu tiên. →thuận tiện
d. Một xe nhôm đúc xếp chồng lên nhau đã đến Nhà sản xuất Ô tô Mansfield. Xe chứa
1.000 pallet mỗi pallet 100 tấm. Mario Munoz, giám đốc Đảm bảo Chất lượng, chỉ đạo đội
tiếp nhận chuyển pallet thứ 127 và 869 cho đội của mình để kiểm tra 100%. Mario chọn
ngẫu nhiên pallet thứ 127 và 869 từ bảng số ngẫu nhiên. Mẫu 200 tấm pallet của Mario là
_____________. →khối cụm
e. Catherine Chao, Giám đốc Nghiên cứu Tiếp thị, cần một mẫu hộ gia đình tham gia
thử nghiệm gói kem đánh răng mới. Cô chỉ đạo 7 nhân viên của mình, mỗi người tìm năm
hộ gia đình. Mẫu của Catherine là một mẫu _____________. →phán đoán
Câu 3 (Thang đo): Thang đo của các câu sau là gì? Dữ liệu là rời
rạc hay liên tục? a. Đánh giá chất lượng sản phẩm (từ 1 sao đến 5
sao).
khoảng - rời rạc
lOMoARcPSD| 46348410
b. Mức thu nhập của một người (ghi cụ thể một con số). tỷ lệ - liên tục
c. Giá của cổ phiếu chứng khoán (ghi một số cụ thể). tỷ lệ - liên tục
d. Ngành nghề của bạn. định danh
e. Nhiệt độ của một ngày.
f. Kết quả học tập của một sinh viên trên thang điểm A, B, C, D, E, F.
g. Số điện thoại của bạn. định danh
h. Cân nặng của một người (ghi một số cụ thể). tỷ lệ - liên tục
i. Chiều cao của một người được chia theo các khoảng sau:
i. Dưới 1,3m ii. Từ
1,3m đến 1,5m iii.
Từ 1,5m đến 1,7m iv.
Trên 1,7m
Câu 4:(Bảng tần số): Cho bảng dữ liệu sau: (QUYÊN)
Bài giải:
a. x= 19.825
b. s=0.712
c. Med = 20
d. Q
1
=20
e. Q
3
=20
f. IQR=0
g. Mod=20
h. ....
i. ....
khoảng - liên tục
thứ bậc - rời rạc
thứ bậc - liên tục
lOMoARcPSD| 46348410
j. ....
k. .....
l. ....
m. ....
Câu 5 (Mô tả hình ảnh): Mô tả hình dáng của đồ thị
Lệch phải Đối xứng Lệch trái
Câu 6 (Boxplot): (KIM ANH)
a. Nhận xét hình dáng của từng đồ thị.
b. So sánh khoảng biến thiên của hai đồ thị.
c. So sánh độ trải giữa giữa hai đồ thị.
d. Giải thích ý nghĩa của trung vị = 5 ở đồ thị thứ hai.
e. Nhìn tổng quan, so sánh trung bình tổng thể của hai đồ thị.
f. So sánh giá trị nhỏ nhất của hai đồ thị.
g. So sánh giá trị lớn nhất của hai đồ thị.
Câu 7, Câu 8: (QUYÊN)
Câu 9, Câu 10: (PHƯƠNG VY)
Câu 11: (THANH VI)
PHẦN ĐỌC KẾT QUẢ STATA
Câu 1: Giải thích ý nghĩa của các con số sau: (THẢO VY)
Câu 2: Cho kết quả sau: (THẢO VY)
lOMoARcPSD| 46348410
Câu 3: (KIM ANH)
Câu 4: Cho kết quả sau: (PHƯƠNG)
Câu 5: Cho kết quả sau: (NHUNG)
lOMoARcPSD| 46348410
lOMoARcPSD| 46348410
PHẦN CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
Câu 1: Trưởng phòng nhân sự của một công ty tuyên bố rằng tiền lương trung bình của tất cả nhân
viên làm việc ở công ty này sau 3 năm sẽ tăng gấp đôi so với khi vừa được tuyển dụng vào công ty?
Dựa trên kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra xem tuyên bố trên có đáng tin cậy không?
Bước 1: Xác định mục đích nghiên cứu, nội dung và đối tượng nghiên cứu.
- Mục đích: chỉ ra sự tuyên bố của một công ty liệu có đúng và đáng tin hay không.
- Nội dung: “tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này sau 3 năm sẽ tăng
gấp đôi so với khi vừa được tuyển dụng vào công ty”.
- Đối tượng: tiền lương trung bình của nhân viên tại công ty đó.
Bước 2: Thu thập dữ liệu.
- Dữ liệu cần thu thập:
+ Tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này tại thời điểm tuyển
dụng.
+ Tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này sau 3 năm.
- Nguồn thu thập dữ liệu:
+ Hệ thống quản lý nhân sự của công ty.
+ Khảo sát lương của các công ty khác trong ngành.
+ Báo cáo thống kê của các cơ quan nhà nước.
- Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định lượng => Thang đo tỷ lệ.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
- Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản.
Bước 3: Xử lý và phân tích dữ liệu.
- Trình bày dữ liệu: sơ đồ nhánh, lá; dạng bảng; dạng biểu đồ.
- Phân tích độ tập trung của dữ liệu: trung bình, trung vị, yếu vị, tứ phân vị.
- Phân tích độ phân tán của dữ liệu: độ lệch chuẩn, phương sai, khoảng biến thiên, độ trải giữa, hệ
số biến thiên.
Bước 4: Xác định dạng bài:
- Kiểm định giả thuyết về hiệu hai trung bình của hai tổng thể phân phối chuẩn (mẫu liên hệ). - Với
n1 và n2 > 30.
- Tiêu chuẩn kiểm định: z
Bước 5: Thực hiện bài toán kiểm định.
- Xác định cặp giả thuyết H0 (giả thuyết gốc) và H1 (thuyết đối).
- Gọi x1, x2 lần lượt là mức lương trung bình của nhân viên khi mới vào công ty và sau 3 năm làm
việc ở công ty. => H0 : x2 - 2x1 = 0
H1: x2 - 2x1 # 0
- Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z). - Xác định miền bác bỏ H0.
Bước 6: Kết luận: Nếu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng bác bỏ thì bác bỏ H0 và xác định M2
không bằng 2M1 và tuyên bố của công ty là không đáng tin. Còn nếu H0 không nằm trung vùng
bác bỏ thì ngược lại.
lOMoARcPSD| 46348410
Câu 2. Một giảng viên nhận xét rằng kết qủa môn TKUD phụ vào giới tính của sinh viên. Dựa
vào kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra xem nhận xét của giảng viên này có đúng hay không?
Bước 1:Thu thập dữ liệu
Khảo sát điểm trung bình môn TKUD của sinh viên (Nam/Nữ) tại một trường đại học.
Thu thập dữ liệu bao gồm giới tính, điểm số GPA của các học kỳ đã học.
Thu được kết quả học tập của sinh viên nam và kết quả học tập của sinh viên nữ.
Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định tính => Thang đo định danh.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản.
Bước 2: Xử lý dữ liệu
Sử dụng biểu đồ để mô tả dữ liệu đã thu thập thập được. Sử dụng các dạng biểu đồ, hình ảnh như
histogram, cột, tròn hoặc các con số thống kê như trung bình mẫu, yếu vị,... để mô tả các dữ liệu.
Bước 3: Thực hiện kiểm định
Xác định xác định dạng bài kiểm định: Kiểm định sự khác biệt trên trung bình tổng thể với hai
mẫu độc lập.
Các bước tiến hành kiểm định:
Xác định giả thuyết gốc và đối thuyết:
Gọi M1 là số điểm trung bình của học sinh nam
M2 là số điểm trung bình của học sinh nữ
H0: M1 - M2 =0
H1:M1 - M2 # 0
Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z).
- Xác định miền bác bỏ H0.
Bước 4: Kết luận
Nếu dữ liệu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng giới hạn thì bác bỏ H0 và kết luận M1 và M2 có
sự khác biệt lớn nên điểm môn TKUD phụ thuộc vào giới tính là một quan điểm đúng và ngược lại.
Dựa vào những dữ liệu thu thập và xử lý có thể xác định điểm trung bình của sinh viên nam cao
hoặc thấp hơn học sinh nữ.
Câu 3: Người ta cho rằng do tác động của dịch bệnh lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm
2020 bị giảm so với năm 2019. Bạn hãy đề xuất cách thực hiện một kiểm định để đánh giá ý kiến
đó.
Bước 1: Thu thập dữ liệu
Dữ liệu cần thu thập:
- Trung bình lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2019
- Trung bình lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2020 Nguồn dữ liệu:
- Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2019
- Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2020 - Bảng báo cáo
tài chính của doanh nghiệp năm 2019, 2020 - Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định lượng => Thang đo tỉ lệ.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
+ Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản.
lOMoARcPSD| 46348410
Bước 2: Xử lý dữ liệu
- Sử dụng biểu đồ để mô tả dữ liệu đã thu thập thập được. Sử dụng các dạng biểu đồ, hình ảnh như
histogram, cột, tròn hoặc các con số thống kê như trung bình mẫu, yếu vị, trung vị... để mô tả các
dữ liệu.
Bước 3: Thực hiện kiểm định
Xác định xác định dạng bài kiểm định: Kiểm định sự khác biệt trên trung bình tổng thể với hai
mẫu độc lập.
Các bước tiến hành kiểm định:
Xác định giả thuyết gốc và đối thuyết:
Gọi M1 là trung bình lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2019
M2 là trung bình lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2020
H0: M1 - M2 = 0
H1: M1 - M2 > 0
Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z).
- Xác định miền bác bỏ H0.
Bước 4: Kết luận
Nếu dữ liệu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng giới hạn thì bác bỏ H0 và kết luận M1 và M2 có
sự khác biệt lớn nên dịch bệnh tác động làm lợi nhuận của doanh nghiệp năm 2020 bị giảm so với
2019 là một quan điểm đúng và ngược lại.
Câu 4: Một công ty có 2 cửa hàng kinh doanh ở 2 vị trí khác nhau, công ty có số liệu doanh thu
từng ngày của mẫu 34 ngày của cửa hàng số 1 và số liệu doanh thu từng ngày của một mẫu 36 ngày
của cửa hàng số 2. Làm thế nào để so sánh được doanh thu của 2 cửa hàng trên? (THANH VI,
THẢO VY)
Câu 5: Người ta nghi ngờ về sự phân tán lương không đồng đều của hai công ty A và công ty B.
Dựa vào kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra nghi ngờ trên. (QUYÊN)
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46348410
BÀI TẬP ÔN THỐNG KÊ ỨNG ỨNG DỤNG
PHẦN ÔN TẬP TRONG GIÁO TRÌNH.
Câu 1 (Tổng thể - Mẫu): Manuel Banales, Giám đốc Tiếp thị của Bộ phận Điện của Plano Power
Plants, Inc., đang dẫn đầu một nghiên cứu để xác định và đánh giá tầm quan trọng tương đối của
các tính năng sản phẩm. Manuel chỉ đạo nhân viên của mình thiết kế một bảng câu hỏi khảo sát và
phân phát nó cho 100 trong số 954 khách hàng của Plano.
a. Xác định tổng thể. 954 khách hàng của Plano
b. Xác định mẫu. 100 khách hàng của Plano
c. Tham số của tổng thể. µ= , = , p= , N=ϭ
d. Thống kê của mẫu. x= , s= , f= , n=
Câu 2 (Phương pháp lấy mẫu): Xét xem đây là tình huống lấy mẫu nào? a.
Nhà phân tích tài chính Larry Potts cần một mẫu gồm 100 chứng khoán được niêm
yết trên thị trường chứng khoán New York. Trong số hiện tại của tờ Wall Street Journal,
2.531 chứng khoán được liệt kê trong "Các giao dịch tổng hợp của Sàn giao dịch New
York", một danh sách theo thứ tự bảng chữ cái của tất cả các chứng khoán được giao dịch
vào ngày làm việc trước đó. Larry chọn ngẫu nhiên bảo mật thứ 7 làm điểm bắt đầu và chọn
mọi bảo mật thứ 25 sau đó (7, 32, 57, v.v.) →hệ thống b.
Nhà phân tích tài chính Larry Potts cần một mẫu gồm 100 chứng khoán được niêm
yết trên thị trường chứng khoán New York. Trong số hiện tại của tờ Wall Street Journal,
2.531 chứng khoán được liệt kê trong "Các giao dịch tổng hợp của Sàn giao dịch New
York", một danh sách theo thứ tự bảng chữ cái của tất cả các chứng khoán được giao dịch
vào ngày làm việc trước đó. Larry sử dụng bảng số ngẫu nhiên để chọn 100 số từ 1 đến 2531. →ngẫu nhiên đơn giản c.
Vào các ngày thứ Bảy, ô tô đến tiệm rửa xe David Zebda's Scrub and Shine với tốc
độ 80 ô tô mỗi giờ trong ca làm việc kéo dài 10 giờ. David muốn một mẫu gồm 40 khách
hàng vào thứ Bảy trả lời phiên bản dài của bảng câu hỏi về chất lượng dịch vụ của anh ấy.
Anh ấy hướng dẫn đội thứ bảy chọn 40 khách hàng đầu tiên. →thuận tiện d.
Một xe nhôm đúc xếp chồng lên nhau đã đến Nhà sản xuất Ô tô Mansfield. Xe chứa
1.000 pallet mỗi pallet 100 tấm. Mario Munoz, giám đốc Đảm bảo Chất lượng, chỉ đạo đội
tiếp nhận chuyển pallet thứ 127 và 869 cho đội của mình để kiểm tra 100%. Mario chọn
ngẫu nhiên pallet thứ 127 và 869 từ bảng số ngẫu nhiên. Mẫu 200 tấm pallet của Mario là
_____________. →khối cụm e.
Catherine Chao, Giám đốc Nghiên cứu Tiếp thị, cần một mẫu hộ gia đình tham gia
thử nghiệm gói kem đánh răng mới. Cô chỉ đạo 7 nhân viên của mình, mỗi người tìm năm
hộ gia đình. Mẫu của Catherine là một mẫu _____________. →phán đoán
Câu 3 (Thang đo): Thang đo của các câu sau là gì? Dữ liệu là rời
rạc hay liên tục? a. Đánh giá chất lượng sản phẩm (từ khoảng - rời rạc1 sa o đến 5 sao). lOMoAR cPSD| 46348410
b. Mức thu nhập của một người (ghi cụ thể một con số). tỷ lệ - liên tục
c. Giá của cổ phiếu chứng khoán (ghi một số cụ thể). tỷ lệ - liên tục
d. Ngành nghề của bạn. định danh
e. Nhiệt độ của một ngày. khoảng - liên tục
f. Kết quả học tập của một sinh viên trên thang điểm A, B, C, D, E, F. thứ bậc - rời rạc
g. Số điện thoại của bạn. định danh
h. Cân nặng của một người (ghi một số cụ thể). tỷ lệ - liên tục
i. Chiều cao của một người được chia theo các khoảng thứ bậc - liê sa n tục u: i. Dưới 1,3m ii. Từ 1,3m đến 1,5m iii. Từ 1,5m đến 1,7m iv. Trên 1,7m
Câu 4:(Bảng tần số): Cho bảng dữ liệu sau: (QUYÊN) Bài giải: a. x= 19.825 b. s=0.712 c. Med = 20 d. Q1=20 e. Q3=20 f. IQR=0 g. Mod=20 h. .... i. .... lOMoAR cPSD| 46348410 j. .... k. ..... l. .... m. ....
Câu 5 (Mô tả hình ảnh): Mô tả hình dáng của đồ thị
Lệch phải Đối xứng Lệch trái
Câu 6 (Boxplot): (KIM ANH)
a. Nhận xét hình dáng của từng đồ thị.
b. So sánh khoảng biến thiên của hai đồ thị.
c. So sánh độ trải giữa giữa hai đồ thị.
d. Giải thích ý nghĩa của trung vị = 5 ở đồ thị thứ hai.
e. Nhìn tổng quan, so sánh trung bình tổng thể của hai đồ thị.
f. So sánh giá trị nhỏ nhất của hai đồ thị.
g. So sánh giá trị lớn nhất của hai đồ thị.
Câu 7, Câu 8: (QUYÊN)
Câu 9, Câu 10: (PHƯƠNG VY) Câu 11: (THANH VI)
PHẦN ĐỌC KẾT QUẢ STATA
Câu 1:
Giải thích ý nghĩa của các con số sau: (THẢO VY)
Câu 2: Cho kết quả sau: (THẢO VY) lOMoAR cPSD| 46348410 Câu 3: (KIM ANH)
Câu 4: Cho kết quả sau: (PHƯƠNG)
Câu 5: Cho kết quả sau: (NHUNG) lOMoAR cPSD| 46348410 lOMoAR cPSD| 46348410
PHẦN CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
Câu 1: Trưởng phòng nhân sự của một công ty tuyên bố rằng tiền lương trung bình của tất cả nhân
viên làm việc ở công ty này sau 3 năm sẽ tăng gấp đôi so với khi vừa được tuyển dụng vào công ty?
Dựa trên kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra xem tuyên bố trên có đáng tin cậy không?
Bước 1: Xác định mục đích nghiên cứu, nội dung và đối tượng nghiên cứu.
- Mục đích: chỉ ra sự tuyên bố của một công ty liệu có đúng và đáng tin hay không.
- Nội dung: “tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này sau 3 năm sẽ tăng
gấp đôi so với khi vừa được tuyển dụng vào công ty”.
- Đối tượng: tiền lương trung bình của nhân viên tại công ty đó.
Bước 2: Thu thập dữ liệu.
- Dữ liệu cần thu thập:
+ Tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này tại thời điểm tuyển dụng.
+ Tiền lương trung bình của tất cả nhân viên làm việc ở công ty này sau 3 năm.
- Nguồn thu thập dữ liệu:
+ Hệ thống quản lý nhân sự của công ty.
+ Khảo sát lương của các công ty khác trong ngành.
+ Báo cáo thống kê của các cơ quan nhà nước. - Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định lượng => Thang đo tỷ lệ.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
- Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản.
Bước 3: Xử lý và phân tích dữ liệu.
- Trình bày dữ liệu: sơ đồ nhánh, lá; dạng bảng; dạng biểu đồ.
- Phân tích độ tập trung của dữ liệu: trung bình, trung vị, yếu vị, tứ phân vị.
- Phân tích độ phân tán của dữ liệu: độ lệch chuẩn, phương sai, khoảng biến thiên, độ trải giữa, hệ số biến thiên.
Bước 4: Xác định dạng bài:
- Kiểm định giả thuyết về hiệu hai trung bình của hai tổng thể phân phối chuẩn (mẫu liên hệ). - Với n1 và n2 > 30.
- Tiêu chuẩn kiểm định: z
Bước 5: Thực hiện bài toán kiểm định.
- Xác định cặp giả thuyết H0 (giả thuyết gốc) và H1 (thuyết đối).
- Gọi x1, x2 lần lượt là mức lương trung bình của nhân viên khi mới vào công ty và sau 3 năm làm
việc ở công ty. => H0 : x2 - 2x1 = 0 H1: x2 - 2x1 # 0
- Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z). - Xác định miền bác bỏ H0.
Bước 6: Kết luận: Nếu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng bác bỏ thì bác bỏ H0 và xác định M2
không bằng 2M1 và tuyên bố của công ty là không đáng tin. Còn nếu H0 không nằm trung vùng
bác bỏ thì ngược lại. lOMoAR cPSD| 46348410
Câu 2. Một giảng viên nhận xét rằng kết qủa môn TKUD phụ vào giới tính của sinh viên. Dựa
vào kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra xem nhận xét của giảng viên này có đúng hay không?
Bước 1:Thu thập dữ liệu
Khảo sát điểm trung bình môn TKUD của sinh viên (Nam/Nữ) tại một trường đại học.
Thu thập dữ liệu bao gồm giới tính, điểm số GPA của các học kỳ đã học.
Thu được kết quả học tập của sinh viên nam và kết quả học tập của sinh viên nữ. Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định tính => Thang đo định danh.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản.
Bước 2: Xử lý dữ liệu
Sử dụng biểu đồ để mô tả dữ liệu đã thu thập thập được. Sử dụng các dạng biểu đồ, hình ảnh như
histogram, cột, tròn hoặc các con số thống kê như trung bình mẫu, yếu vị,... để mô tả các dữ liệu.
Bước 3: Thực hiện kiểm định
Xác định xác định dạng bài kiểm định: Kiểm định sự khác biệt trên trung bình tổng thể với hai mẫu độc lập.
Các bước tiến hành kiểm định:
Xác định giả thuyết gốc và đối thuyết:
Gọi M1 là số điểm trung bình của học sinh nam
M2 là số điểm trung bình của học sinh nữ H0: M1 - M2 =0 H1:M1 - M2 # 0
Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z).
- Xác định miền bác bỏ H0. Bước 4: Kết luận
Nếu dữ liệu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng giới hạn thì bác bỏ H0 và kết luận M1 và M2 có
sự khác biệt lớn nên điểm môn TKUD phụ thuộc vào giới tính là một quan điểm đúng và ngược lại.
Dựa vào những dữ liệu thu thập và xử lý có thể xác định điểm trung bình của sinh viên nam cao
hoặc thấp hơn học sinh nữ.
Câu 3: Người ta cho rằng do tác động của dịch bệnh lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm
2020 bị giảm so với năm 2019. Bạn hãy đề xuất cách thực hiện một kiểm định để đánh giá ý kiến đó.
Bước 1: Thu thập dữ liệu Dữ liệu cần thu thập:
- Trung bình lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2019
- Trung bình lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2020 Nguồn dữ liệu:
- Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2019
- Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2020 - Bảng báo cáo
tài chính của doanh nghiệp năm 2019, 2020 - Phân loại dữ liệu:
+ Căn cứ vào tính chất dữ liệu: đây là dạng dữ liệu định lượng => Thang đo tỉ lệ.
+ Căn cứ vào nguồn cung cấp dữ liệu: đây là dạng dữ liệu thứ cấp.
+ Phương pháp chọn mẫu: ngẫu nhiên đơn giản. lOMoAR cPSD| 46348410
Bước 2: Xử lý dữ liệu
- Sử dụng biểu đồ để mô tả dữ liệu đã thu thập thập được. Sử dụng các dạng biểu đồ, hình ảnh như
histogram, cột, tròn hoặc các con số thống kê như trung bình mẫu, yếu vị, trung vị... để mô tả các dữ liệu.
Bước 3: Thực hiện kiểm định
Xác định xác định dạng bài kiểm định: Kiểm định sự khác biệt trên trung bình tổng thể với hai mẫu độc lập.
Các bước tiến hành kiểm định:
Xác định giả thuyết gốc và đối thuyết:
Gọi M1 là trung bình lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2019
M2 là trung bình lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2020 H0: M1 - M2 = 0 H1: M1 - M2 > 0
Xác định công thức kiểm định trung bình 2 tổng thể.
- Xác định mức ý nghĩa (α).
- Tính tiêu chuẩn kiểm định (z).
- Xác định miền bác bỏ H0. Bước 4: Kết luận
Nếu dữ liệu tiêu chuẩn kiểm định nằm trong vùng giới hạn thì bác bỏ H0 và kết luận M1 và M2 có
sự khác biệt lớn nên dịch bệnh tác động làm lợi nhuận của doanh nghiệp năm 2020 bị giảm so với
2019 là một quan điểm đúng và ngược lại.
Câu 4: Một công ty có 2 cửa hàng kinh doanh ở 2 vị trí khác nhau, công ty có số liệu doanh thu
từng ngày của mẫu 34 ngày của cửa hàng số 1 và số liệu doanh thu từng ngày của một mẫu 36 ngày
của cửa hàng số 2. Làm thế nào để so sánh được doanh thu của 2 cửa hàng trên? (THANH VI, THẢO VY)
Câu 5: Người ta nghi ngờ về sự phân tán lương không đồng đều của hai công ty A và công ty B.
Dựa vào kiến thức đã học, làm thế nào để kiểm tra nghi ngờ trên. (QUYÊN)