




Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576 QUẢN TRỊ MARKETING
GIẢNG VIÊN : CÔ NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG NHÓM 5 THÀNH VIÊN NHÓM:
1.Nguyễn Thị Ỷ Mơ
2.Nguyễn Thị Thanh Tuyền
3.Phạm Thị Hồng Vân
4.Huỳnh Thị Thanh Thảo 5.Lê Kiều Thu Ngân
6.Nguyễn Đỗ Anh Thắng 7.Phan Thủy Tiên 8.Đặng Bảo Yến 9.Lê Huyền Mai TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Popeyes có mô hình phân phối thức ăn như thế nào?
- Popeyes bắt đầu nhượng quyền thương mại ý tưởng của mình, với cơ sở nhượng quyền
đầu tiên được mở ở New Orleans bốn năm sau đó.
2. Cách Popeyes quản lý việc cung cấp nguyên liệu và thức ăn cho các nhà hàng của họ là gì?
- Trước đây là chủ tịch và giám đốc ý tưởng của KFC, Bachelder không lạ gì với việc
nhượng quyền thương mại. Khi cố gắng tìm hiểu lý do đằng sau kết quả tài chính kém cỏi
của Popeyes, Bachelder cho rằng nguyên nhân là do hoạt động nhượng quyền thương
mại. Trong nhiều năm, những người nhận quyền đã báo cáo mức độ hài lòng thấp với ban
quản lý. Có lúc, một nhóm thất vọng xông vào cuộc họp ban điều hành để yêu cầu thay
đổi. Popeyes cũng thiếu sự đổi mới về sản phẩm mới trong những năm trước.Popeyes bắt
đầu họp với các nhà lãnh đạo nhượng quyền để soạn thảo một kế hoạch kinh doanh mới
và xác định các vấn đề lớn nhất của công ty. Thời điểm quan trọng trong bước ngoặt của
công ty xảy ra tại một cuộc họp ở Chicago, khi các nhà lãnh đạo quản lý và nhượng
quyền thương mại đồng ý tăng đầu tư vào quảng cáo toàn quốc. lOMoAR cPSD| 46342576
3. Popeyes có cơ sở phân phối trung tâm để phân phối nguyên liệu cho các cửa hàng của họ không?
- Popeyes không có cơ sở phân phối trung tâm để phân phối nguyên liệu cho các cửa hàng
của họ. Họ dùng hình thức nhượng quyền thương hiệu.
4. Các nguyên liệu chính mà Popeyes sử dụng trong các món ăn của họ được nhập khẩu từ đâu?
- Các nguyên liệu chính mà Popeyes sử dụng trong các món ăn của họ được nhập khẩu từ Mỹ.
5. Popeyes có mô hình giao hàng hoặc dịch vụ đặt hàng trực tuyến không?
- Popeyes có mô hình giao hàng hoặc dịch vụ đặt hàng trực tuyến.
6. Làm thế nào Popeyes đảm bảo chất lượng thức ăn sau quá trình phân phối?
- Chọn những miếng thịt gà tươi, tẩm ướp theo công thức riêng vừa giữ được vị ngọt
nguyên bản vừa thấm những gia vị tẩm ướp.
- Chuẩn gia vị Cajun, là sự kết hợp tuyệt vời phong cách nấu ăn đến từ 7 quốc gai của vùng Louisiana.
- Chuẩn tẩm ướp 12h đem đến hương vị đậm đà, hấp dẫn thấm đều trong từng thớ thịt.
7. Có những biện pháp an toàn thực phẩm nào mà Popeyes áp dụng trong quá trình phân phối?
- Tuân thủ các quy chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng thực phẩm (Quản lý an toàn thực phẩm).
- Đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn thực phẩm (Chính sách an toàn thực phẩm).
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp sản xuất và phát hành thực phẩm ra thị thường theo quy
định (Tiêu chí phát hành sản phẩm).
8. Có hệ thống kiểm tra chất lượng nào được áp dụng để đảm bảo rằng thức ăn đạt tiêu
chuẩn trước khi gửi đến các nhà hàng?
- Popeyes đạt chuẩn GFSI:
•Tuân thủ các quy chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng thực phẩm (Quản lý an toàn thực phẩm)
•Loại bỏ triệt để các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn đe doạ đến chất lượng thực phẩm (Hệ thống phân
tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn)
9. Popeyes có đối tác vận chuyển nào để hỗ trợ trong việc phân phối thức ăn?
- Đối tác vận chuyển hỗ trợ trong việc phân phối thức ăn của Popeyes là GrapFood. 10.
Làm thế nào Popeyes đảm bảo rằng thức ăn được giao đúng thời gian và đúng địa điểm? lOMoAR cPSD| 46342576
- Popeyes có mô hình phân phối đa dạng gồm cửa hàng truyền thống, đặt hàng online và
giao hàng tận nơi. Popeyes đã xây dựng một hệ thống cửa hàng rộng khắp toàn quốc.Các
cửa hàng này được đặt tại những vị trí đắc địa, nơi dễ dàng tiếp cận được khách hàng. 11.
Có chiến lược đặc biệt nào về việc quản lý tồn kho thức ăn tại các nhà hàng của Popeyes không?
- Popeyes thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Họ luôn chế biến các sản phẩm gà của mình mà không sử dụng đến các sản phẩm đông lạnh.
- Liên tục đưa ra các món gà mới thu hút khách hàng thử món. 12.
Popeyes có chương trình đào tạo cho nhân viên về quy trình phân phối và lưu trữ thức ăn không?
- Đầu tư vào phần mềm phân tích dữ liệu, Popeyes đã giúp những người được nhượng
quyền mở nhà hàng mới ở những địa điểm sinh lời nhiều hơn. Những người được nhượng
quyền bắt đầu mở các địa điểm mới ở những khu vực có nhân khẩu học phổ thông hơn.
- Khi tuyển dụng nhân viên, Popeyes sẽ luôn có các yêu cầu cụ thể về sức khoẻ, hiểu biết
về thực phẩm, công nghệ. Từ cơ bản họ sẽ bắt đầu đào tạo nhân viên nắm được cách thức
phân phối sản phẩm từ trực tiếp đến các sản phẩm đặt qua app và các vấn đề lưu trữ, chế
biến thức ăn chuẩn bị cho các ngày tiếp theo. 13.
Có biện pháp tái chế hoặc quản lý chất thải môi trường liên quan đến quá trình
phân phối của Popeyes không?
- Có bằng cách giảm lượng rác thải bị đưa ra trong quá trình sản xuất và phân phối các sản
phẩm của mình, tăng cường quản lý, xử lý, tái chế chất thải nhựa. 14.
Popeyes đã áp dụng các biện pháp nào để cải thiện hiệu suất và hiệu quả trong việc
phân phối thức ăn?
- Chiến lược phân phối của Popeyes tập trung vào việc đưa sản phẩm đến với khách hàng
nhanh chóng và thuận tiện. Họ đã tạo ra một mô hình phân phối đa dạng. Bao gồm cả cửa
hàng truyền thống, đặt hàng online và giao hàng tận nơi.
- Popeyes đã xây dựng một hệ thống cửa hàng rộng khắp toàn quốc. Đồng thời mở rộng
sang nhiều quốc gia trên thế giới. Các cửa hàng này được đặt tại những vị trí đắc địa, nơi
dễ dàng tiếp cận được khách hàng. 15.
Làm thế nào Popeyes đảm bảo tính bền vững trong quá trình phân phối thức ăn của họ?
- Popeyes luôn tìm cách phát triển và cải tiến các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách
hàng. Luôn đảm bảo chất lượng của sản phẩm để tạo niềm tin. Tất cả các sản phẩm của
Popeyes được chế biến từ nguyên liệu tươi và được chọn lọc cẩn thận. Bên cạnh đó, lOMoAR cPSD| 46342576
Popeyes cũng sử dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo sự an toàn và vệ sinh của sản phẩm. 16.
Mối quan hệ với các bên nhận quyền đã đóng vai trò gì trong sự phát triển của Popeyes?
- Đã mang lại kết quả ngay lập tức cho Popeyes, công ty đã đạt được mức tăng doanh thu
lớn và bắt đầu mang lại lợi nhuận lần đầu tiên sau nhiều năm. 17.
Có bao nhiêu nhà hàng Popeyes trên toàn thế giới sau những thay đổi và cải tiến gần đây?
- Thành công của Popeyes cũng không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ; công ty bắt đầu mở hàng
trăm địa điểm trên toàn sau khi thay đổi hoàn toàn. Số lượng nhà hàng Popeyes đã tăng
lên hơn 2.600 trên toàn thế giới. CÂU HỎI TƯ DUY
1.Các khía cạnh chính trong mô hình nhượng quyền của Popeyes là gì?
- Đưa quảng cáo của Popeyes lên tầm quốc gia là một trong những bước đầu tiên công ty
thực hiện với những người được nhượng quyền để tăng doanh số bán hàng, nhượng
quyền thương mại đồng ý tăng đầu tư vào quảng cáo toàn quốc. Popeyes đã giúp những
người được nhượng quyền mở nhà hàng mới ở những địa điểm sinh lời nhiều hơn và đầu
tư vào phần mềm phân tích dữ liệu 2.
Lợi ích chính của việc nhượng quyền đối với các nhà nhượng quyền và nhận quyền của
Popeyes là gì? Hạn chế của nhượng quyền thương mại là gì?
- Lợi ích chính của việc nhượng quyền đối với Popeyes và các bên nhận quyền:
• Đối với Popeyes: Mở rộng thương hiệu nhanh chóng và ít rủi ro hơn so với đầu tư
mở chuỗi nhà hàng riêng. Thu phí nhượng quyền ban đầu và phí bản quyền thường xuyên.
• Đối với các bên nhận quyền: Sử dụng thương hiệu và quy trình đã được thiết lập
sẵn, giảm rủi ro kinh doanh. Được hỗ trợ về đào tạo, tiếp thị, vận hành từ nhà nhượng quyền.
- Hạn chế của nhượng quyền thương mại:
• Chi phí nhượng quyền cao, phí bản quyền thường xuyên.
• Bên nhận quyền bị hạn chế trong việc điều hành kinh doanh, phải tuân thủ nhiều
quy định của nhà nhượng quyền.
• Xung đột lợi ích giữa nhà nhượng quyền và bên nhận quyền, dẫn đến mâu thuẫn nội bộ.
• Nếu thương hiệu suy giảm, cả hai bên đều chịu thiệt hại.
• Khả năng mở rộng quá nhanh dẫn đến khó kiểm soát chất lượng. 3.
Popeyes nên dành bao nhiêu thời gian cho những người nhận quyền riêng lẻ trong việc
quyết định thực đơn, hình thức nhà hàng và quảng cáo? Popeyes có nên áp dụng cách tiếp cận lOMoAR cPSD| 46342576
tập trung hay nên để những người được nhượng quyền điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp
với điều kiện địa phương?
- Popeyes nên dành đủ thời gian cho những người nhận quyền riêng lẻ. Đưa quảng
cáo của Popeyes lên tầm quốc gia là một trong những bước đầu tiên công ty thực
hiện với những người được nhượng quyền để tăng doanh số bán hàng. Popeyes
cũng bắt đầu tập trung vào lợi nhuận ở cấp độ nhà hàng, đây là điều quan trọng
nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền. Đầu tư vào phần mềm phân tích dữ
liệu, Popeyes đã giúp những người được nhượng quyền mở nhà hàng mới ở
những địa điểm sinh lời nhiều hơn.
- Popeyes nên áp dụng cách tiếp cận tập trung hay để những người được nhượng
quyền điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp với điều kiện địa phương.Vì
những người này có kiến thức sâu về thị trường địa phương, nắm bắt được sự thay
đổi trong khẩu vị và xu hướng tiêu dùng. Việc này giúp Popeyes tạo ra trải
nghiệm thích hợp và tối ưu hóa doanh thu tại từng địa điểm. BÀI HỌC RÚT RA
- Nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm.
- Tập trung vào các chính sách nhượng quyền thương hiệu.
- Tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. -
Đưa quảng cáo của Popeyes lên tầm quốc gia.
- Đầu tư vào chất lượng và uy tín thương hiệu