Bài tập thực hành Phương pháp nghiên cứu khoa học và xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tóm tắt lược thuật bài báo “Làm rõ mối quan hệ giữa Lý luận dạy học đại học với  các khoa học khác” của tác giả Lê Thị Anh. Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó? (khoảng 20 câu). Chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
6 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập thực hành Phương pháp nghiên cứu khoa học và xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tóm tắt lược thuật bài báo “Làm rõ mối quan hệ giữa Lý luận dạy học đại học với  các khoa học khác” của tác giả Lê Thị Anh. Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó? (khoảng 20 câu). Chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

3 2 lượt tải Tải xuống
Sinh viên: Nguyễn Thị Ngọc Ánh Lớp: Tư tưởng Hồ Chí Minh K41
Mã sinh viên; 2155330009
BÀI TẬP THỰC HÀNH PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC
T.S Lê Thị Anh
Câu 1. Tóm tắt lược thuật bài báo “Làm rõ mối quan hệ giữa Lý luận dạy học
đại học với các khoa học khác” của tác giả Lê Thị Anh.
- Chủ đề của bài báo: Mối quan hệ giữa Lý luận dạy học đai học với các khoa
học khác.
- Luận đề của bài báo: Lý luận dạy học đại học là một bộ môn khoa học độc
lập, có đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên
cứu, hệ thống thuật ngữ riêng,… Song nó cũng có quan hệ mật thiết với một
số bộ môn khoa học khác như: Giáo dục học, Triết học Mác Lê-nin, Tâm lý
học, Sinh lý học, Xã hội học,…
- Luận điểm của bài báo:
1. Mối quan hệ với Giáo dục học
Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của lý luận dạy học đại học
2. Mối quan hệ với Triết học
Là cơ sở phương pháp luận của lý luận dạy học đại học.
3. Mối quan hệ với Tâm lý học
Các lý thuyết cơ bản trong Tâm lý học như thuyết Nhu cầu, thuyết
hành vi, thuyết phân tâm… đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng như
nhà nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
4. Mối quan hệ với Sinh lý học.
Sinh lý học được coi là cơ sở khoa học tự nhiên của Lý luận dạy học
đại học.
5. Mối quan hệ với Xã hội học.
Những kiến thức của xã hội học giúp cho lý luận dạy học đại học giải
quyết những vấn đề về mục đích, nội dung dạy học cũng như nghiên
cứu sự tác động qua lại với mọi vật xung quanh chúng ta.
- Các phương pháp nghiên cứu được tác giả tài liệu sử dụng.
1. Phương pháp thu thập và phân loại tài liệu.
2. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.
3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
4. Phương pháp đọc và ghi chép tài liệu.
5. Phương pháp thực hiện tóm tắt khoa học.
6. Phương pháp diễn dịch và quy nạp.
- Tóm tắt khoảng 7-10 dòng.
Lý luận dạy học đại học là một môn khoa học độc lập, có đối tượng nghiên
cứu nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, hệ thống thuật ngữ
riêng,… Song nó cũng có quan hệ mật thiết với một bộ môn khoa học khác
như: Giáo dục học, Triết học, Tâm lý học, Sinh lý học và Xã hội học,… mỗi
một bộ môn khoa học, lý luận dạy học đều có một công cụ riêng. Lý luận
giáo dục đại học được xây dựng trên cơ sở khoa học chung của Giáo dục, sơ
sở phương pháp luận của Triết học Mác Lê-nin và cơ sở khoa học tự nhiên
của Sinh lý học. Các lý thuyết cơ bản trong tâm lý học và các kiến thưc
trong Xã hội đều giúp ích rất lớn trong quá trình hình thành những tri thức
về giáo dục đại học. Những mối quan hệ trên đây là những mối quan hệ dễ
thấy nhất, sâu sắc nhất trong sự hình thành khoa học Lý luận dạy học đại
học.
Câu 2: Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân
văn, thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó? (khoảng 20 câu).
Chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn:
TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐẾN NHẬN THỨC
VÀ HÀNH VI CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Bảng câu hỏi:
Khảo sát quan điểm của giới trẻ về mạng xã hội Facebook
Nhờ sự ra đời của máy tính điện tử mà khoa học công nghệ thông tin đã ra
đời. Một trong những ứng dụng của khoa học CNTN là tạo điều kiện cho sự
giao tiếp giữa người và người thông qua hệ thống mạng. Nhờ vậy mà mạng
xã hội ngày càng phát triển không ngừng, không những tạo điều kiện cho
con người giao tiếp mà còn là nơi quảng cáo, mua bán, trao đổi, kết bạn, tìm
kiếm, xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên, ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã
hội lên các hoạt động của con người là không thể tránh khỏi như mất thời
gian, không phân biệt được thực và ảo,…
Tôi xin cam kết sẽ bảo mật toàn bộ những thông tin/ câu trả lời của quý anh/
chị và chỉ sử dụng kết quả khảo sát vào mục đích nghiên cứu khoa học.
1. Bạn bao nhiêu tuổi?
a. Dưới 16 tuổi
b. 16 đến 25 tuổi
c. 25 đến 30 tuổi
2. Bạn có sử dụng mạng xã hội Facebook không?
a. Không sử dụng
b. Thỉnh thoảng sử dụng
c. Thường xuyên sử dụng
3. Bạn sử dụng Mạng xã hội Facebook ở đâu?
a. Sử dụng ở nhà
b. Sử dụng ở quán Internet
c. Sử dụng ở trường học
4. Bạn thường tham gia mạng xã hội vào các thời gian nào trong ngày?
a. Lúc rảnh rỗi.
b. Lúc ngủ dậy
c. Khi đang làm việc hoặc học tập
d. Bất kể lúc nào.
5. Có nhận định cho rằng “Sinh viên thường xuyên lạm dụng thời gian
trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập hơn là
ảnh hưởng tích cực”, nhận định này đúng hay sai ?
a. Đúng b. Sai
6. Cảm giác của bạn sau mỗi lần tham gia mạng xã hội Facebook?
a. Thoải mái, sảng khoái
b. Bình thường
c. Mệt mỏi, căng thẳng
7. Mạng xã hội facebook đáp ứng nhu cầu nào của bạn?
a. Giao lưu, kết bạn với nhiều bạn mới
b. Cập nhật tin tức xã hội
c. Kinh doanh trên mạng
d. Mục đích khác:………………………..
8. Khi không được sử dụng mạng xã hội bạn gặp cảm thấy như thế nào?
a. Bực tức
b. Bình thường
c. Khó chịu
9. Bạn cảm thấy như thế nào khi những thông tin của bạn bị chia sẻ lên
mạng xã hội Facebook?
a. Không cảm thấy gì
b. Đó là việc đương nhiên
c. Tức giận, khó chịu
10. Có người nói “Sử dụng mạng xã hội facebook nhiều sẽ bị nghiện”. Bạn
nghĩ sao về nhận định này?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
11. Bạn nghĩ gì về tính bảo mật thông tin cá nhân của bạn trên mạng xã hội
Facebook?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
12.Theo bạn, những loại thông tin nào không nên phô trương/ đăng tải lên
mạng xã hội Facebook? Vì sao?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
13.
| 1/6

Preview text:

Sinh viên: Nguyễn Thị Ngọc Ánh
Lớp: Tư tưởng Hồ Chí Minh K41 Mã sinh viên; 2155330009
BÀI TẬP THỰC HÀNH PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC T.S Lê Thị Anh
Câu 1. Tóm tắt lược thuật bài báo “Làm rõ mối quan hệ giữa Lý luận dạy học
đại học với các khoa học khác” của tác giả Lê Thị Anh.
- Chủ đề của bài báo: Mối quan hệ giữa Lý luận dạy học đai học với các khoa học khác.
- Luận đề của bài báo: Lý luận dạy học đại học là một bộ môn khoa học độc
lập, có đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên
cứu, hệ thống thuật ngữ riêng,… Song nó cũng có quan hệ mật thiết với một
số bộ môn khoa học khác như: Giáo dục học, Triết học Mác Lê-nin, Tâm lý
học, Sinh lý học, Xã hội học,…
- Luận điểm của bài báo:
1. Mối quan hệ với Giáo dục học
Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của lý luận dạy học đại học
2. Mối quan hệ với Triết học
Là cơ sở phương pháp luận của lý luận dạy học đại học.
3. Mối quan hệ với Tâm lý học
Các lý thuyết cơ bản trong Tâm lý học như thuyết Nhu cầu, thuyết
hành vi, thuyết phân tâm… đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng như
nhà nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
4. Mối quan hệ với Sinh lý học.
Sinh lý học được coi là cơ sở khoa học tự nhiên của Lý luận dạy học đại học.
5. Mối quan hệ với Xã hội học.
Những kiến thức của xã hội học giúp cho lý luận dạy học đại học giải
quyết những vấn đề về mục đích, nội dung dạy học cũng như nghiên
cứu sự tác động qua lại với mọi vật xung quanh chúng ta.
- Các phương pháp nghiên cứu được tác giả tài liệu sử dụng.
1. Phương pháp thu thập và phân loại tài liệu.
2. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.
3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
4. Phương pháp đọc và ghi chép tài liệu.
5. Phương pháp thực hiện tóm tắt khoa học.
6. Phương pháp diễn dịch và quy nạp.
- Tóm tắt khoảng 7-10 dòng.
Lý luận dạy học đại học là một môn khoa học độc lập, có đối tượng nghiên
cứu nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, hệ thống thuật ngữ
riêng,… Song nó cũng có quan hệ mật thiết với một bộ môn khoa học khác
như: Giáo dục học, Triết học, Tâm lý học, Sinh lý học và Xã hội học,… mỗi
một bộ môn khoa học, lý luận dạy học đều có một công cụ riêng. Lý luận
giáo dục đại học được xây dựng trên cơ sở khoa học chung của Giáo dục, sơ
sở phương pháp luận của Triết học Mác Lê-nin và cơ sở khoa học tự nhiên
của Sinh lý học. Các lý thuyết cơ bản trong tâm lý học và các kiến thưc
trong Xã hội đều giúp ích rất lớn trong quá trình hình thành những tri thức
về giáo dục đại học. Những mối quan hệ trên đây là những mối quan hệ dễ
thấy nhất, sâu sắc nhất trong sự hình thành khoa học Lý luận dạy học đại học.
Câu 2: Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân
văn, thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó? (khoảng 20 câu).
Chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn:
TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐẾN NHẬN THỨC
VÀ HÀNH VI CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY Bảng câu hỏi:
Khảo sát quan điểm của giới trẻ về mạng xã hội Facebook
Nhờ sự ra đời của máy tính điện tử mà khoa học công nghệ thông tin đã ra
đời. Một trong những ứng dụng của khoa học CNTN là tạo điều kiện cho sự
giao tiếp giữa người và người thông qua hệ thống mạng. Nhờ vậy mà mạng
xã hội ngày càng phát triển không ngừng, không những tạo điều kiện cho
con người giao tiếp mà còn là nơi quảng cáo, mua bán, trao đổi, kết bạn, tìm
kiếm, xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên, ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã
hội lên các hoạt động của con người là không thể tránh khỏi như mất thời
gian, không phân biệt được thực và ảo,…
Tôi xin cam kết sẽ bảo mật toàn bộ những thông tin/ câu trả lời của quý anh/
chị và chỉ sử dụng kết quả khảo sát vào mục đích nghiên cứu khoa học. 1. Bạn bao nhiêu tuổi? a. Dưới 16 tuổi b. 16 đến 25 tuổi c. 25 đến 30 tuổi
2. Bạn có sử dụng mạng xã hội Facebook không? a. Không sử dụng
b. Thỉnh thoảng sử dụng
c. Thường xuyên sử dụng
3. Bạn sử dụng Mạng xã hội Facebook ở đâu? a. Sử dụng ở nhà
b. Sử dụng ở quán Internet
c. Sử dụng ở trường học
4. Bạn thường tham gia mạng xã hội vào các thời gian nào trong ngày? a. Lúc rảnh rỗi. b. Lúc ngủ dậy
c. Khi đang làm việc hoặc học tập d. Bất kể lúc nào.
5. Có nhận định cho rằng “Sinh viên thường xuyên lạm dụng thời gian
trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập hơn là
ảnh hưởng tích cực”, nhận định này đúng hay sai ? a. Đúng b. Sai
6. Cảm giác của bạn sau mỗi lần tham gia mạng xã hội Facebook? a. Thoải mái, sảng khoái b. Bình thường c. Mệt mỏi, căng thẳng
7. Mạng xã hội facebook đáp ứng nhu cầu nào của bạn?
a. Giao lưu, kết bạn với nhiều bạn mới
b. Cập nhật tin tức xã hội c. Kinh doanh trên mạng
d. Mục đích khác:………………………..
8. Khi không được sử dụng mạng xã hội bạn gặp cảm thấy như thế nào? a. Bực tức b. Bình thường c. Khó chịu
9. Bạn cảm thấy như thế nào khi những thông tin của bạn bị chia sẻ lên mạng xã hội Facebook? a. Không cảm thấy gì
b. Đó là việc đương nhiên c. Tức giận, khó chịu
10. Có người nói “Sử dụng mạng xã hội facebook nhiều sẽ bị nghiện”. Bạn
nghĩ sao về nhận định này?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
11. Bạn nghĩ gì về tính bảo mật thông tin cá nhân của bạn trên mạng xã hội Facebook?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
12.Theo bạn, những loại thông tin nào không nên phô trương/ đăng tải lên
mạng xã hội Facebook? Vì sao?
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………….. 13.