Bài tập tình huống chương 2 môn Kinh tế vi mô

Bài tập tình huống chương 2 môn Kinh tế vi mô với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

BT nhỏ Chương 2
Tình huống 7: Giải thích tại sao giá khẩu trang tăng đột biến trong giai
đoạn đầu năm 2020.
Tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2020
Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, những nền kinh tế lớn như
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu đang
chứng kiến tình trạng suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế
Giá dầu thô giảm mạnh do căng thẳng giữa A-rập Xê-út và Liên
bang Nga
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn tiếp diễn
Căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Iran
Biến đổi khí hậu và dịch viêm đường hô hấp cấp do đặc biệt là
chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) bùng phát mạnh trên
toàn cầu đã tác động tiêu cực đến kinh tế của các quốc gia trên
thế giới
Trước khi dịch viêm đường hấp cấp do virus corona xuất
hiện, lẽ không nhiều người để ý đến những trang thiết bị y tế
thông thường khẩu trang y tế, nước sát trùng… Nhưng nay,
giữa “bão” dịch, một chiếc khẩu trang y tế đội giá hàng chục lần
so với bình thường mà người dân vẫn phải chấp nhận mua.
Trước đại dịch Covid 19, giá khẩu trang duy trì ở mức ổn định từ
35-50 nghìn/ hộp 50 cái. Một thùng dao động khoảng 1,7- 2,5
triệu/ thùng 50 hộp.
Giai đoạn đầu năm 2020 được gọi là giai đoạn cao điểm của giá
khẩu trang y tế Việt Nam: Từ 50.000- 150.000 đồng/ hộp đến
200.000- 500.000 đồng/ hộp tùy loại khẩu trang.
Theo ghi nhận khi mua hàng trực tiếp tại TP.HCM trên đường
Tân Kỳ Tân Quý (P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú) giá tại đây 70.000
đồng/ hộp 50 cái. Trong khi đó trên đường Thăng Long (P.4 Q.
Tân Bình) giá khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp 100.000
đồng/ hộp (50 cái). Hải Phòng, Nội, Tĩnh… Khẩu trang y
tế cũng được đẩy giá lên thấp nhất 60.000 đồng/ hộp 50 chiếc
loại 4 lớp, cao nhất đến hơn 100.000 đồng/ hộp.
Thị trường trên mạng cũng không kém phần sôi động khi giá của
chiếc khẩu trang đã được thổi giá lên gấp đôi, gấp ba lần và thay
đổi theo từng giời. Đỉnh điểm khi lên đến 200.000- 300.000
đồng một hộp khẩu trang.
Nguyên nhân khiến cho giá khẩu trang tăng đột biến trong giai
đoạn đầu năm 2020 là do các yếu tố sau:
1.Diễn biến cầu thị trường khẩu trang và các yếu tố tác động
1.1. Số lượng người mua.
Đầu năm 2020 lúc Việt Nam xuất hiện những ca nhiễm đầu
tiên của dịch bệnh COVID 19. Điều này khiến cho số lượng
người đổ xô đi mua khẩu trang tăng đột biến trong khi đó nguồn
hàng lúc bấy giờ chưa đủ đáp ứng nhu cầu tăng bất thường đó.
1.2. Thị hiếu người mua.
Do sự chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế khuyến cáo
đeo khẩu trang khi ra đường để ngăn ngừa sự phán tán của
Virus đã tác động đến tâm lý của người dân.
1.3. Kỳ vọng.
Sự kỳ vọng của người dân về việc khẩu trang sẽ hết hàng và giá
khẩu trang sẽ tăng cao trong những ngày sắp tới.
=> Nhu cầu về khẩu trang tăng mạnh
=> Cầu về khẩu trang tăng
=> Đường cầu dịch sang phải
=> Giá cả và sản lượng đều tăng ( từ Q0 đến Q1, P0 đến P1)
2. Diễn biến cung thị trường khẩu trang và các yếu tố tác động
Dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới khiến các nước
đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch bệnh, không giao
dịch với các nước khác khiến cho lĩnh vực xuất - nhập
khẩu đóng băng.
Trung Quốc là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất ở giai
đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19. Mà Trung Quốc lại
là đầu mối xuất khẩu vải lụa lớn của thế giới
Nguồn cung ứng đầu vào gặp khó khăn
Giá của các yếu tố đầu vào tăng
Chi phí sản xuất tăng
Cung giảm
Đường cung dịch chuyển sang trái
Sản lượng giảm từ Q0 xuống Q1
Giá khẩu trang tăng từ P0 lên P1
4. Giá cả trên thị trường khẩu trang
Qua những yếu tố tác động làm thay đổi về cầu và cung, ta thấy
xuất hiện điểm cân bằng mới trên thị trường khẩu trang
Khi chưa có dịch, các nhà buôn bán ra một lượng khẩu trang Q với
0
giá P .
0
Khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên vào đầu năm 2020, nhu cầu
tăng nên đường cầu dịch phải (D -> D ) đến vị trí có giá P và sản
1 1
lượng đáng ra phải là Q .
1
Tuy nhiên, trong thời gian ngắn khiến lượng khẩu trang sản xuất ra
chưa kịp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến dẫn đến lượng hàng thiếu hụt
là Q – Q . Chính điều này dẫn đến việc một số người đầu cơ tích trữ
2 1
khẩu trang và bán lượng khẩu trang có sẵn này với giá cao hơn nhiều
so với giá P là P .
1 3
Sản lượng khẩu trang tăng từ Q0 lên Q1
Giá của khẩu trang tăng mạnh từ P0 lên P1
| 1/5

Preview text:

BT nhỏ Chương 2
Tình huống 7: Giải thích tại sao giá khẩu trang tăng đột biến trong giai đoạn đầu năm 2020.
Tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2020
Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, những nền kinh tế lớn như
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu đang
chứng kiến tình trạng suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế 
Giá dầu thô giảm mạnh do căng thẳng giữa A-rập Xê-út và Liên bang Nga 
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn tiếp diễn 
Căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Iran 
Biến đổi khí hậu và đặc biệt là dịch viêm đường hô hấp cấp do
chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) bùng phát mạnh trên
toàn cầu đã tác động tiêu cực đến kinh tế của các quốc gia trên thế giới 
Trước khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona xuất
hiện, có lẽ không nhiều người để ý đến những trang thiết bị y tế
thông thường là khẩu trang y tế, nước sát trùng… Nhưng nay,
giữa “bão” dịch, một chiếc khẩu trang y tế đội giá hàng chục lần
so với bình thường mà người dân vẫn phải chấp nhận mua. 
Trước đại dịch Covid 19, giá khẩu trang duy trì ở mức ổn định từ
35-50 nghìn/ hộp 50 cái. Một thùng dao động khoảng 1,7- 2,5 triệu/ thùng 50 hộp. 
Giai đoạn đầu năm 2020 được gọi là giai đoạn cao điểm của giá
khẩu trang y tế Việt Nam: Từ 50.000- 150.000 đồng/ hộp đến
200.000- 500.000 đồng/ hộp tùy loại khẩu trang. 
Theo ghi nhận khi mua hàng trực tiếp tại TP.HCM trên đường
Tân Kỳ Tân Quý (P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú) giá tại đây là 70.000
đồng/ hộp 50 cái. Trong khi đó trên đường Thăng Long (P.4 Q.
Tân Bình) giá khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp là 100.000
đồng/ hộp (50 cái). Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh… Khẩu trang y
tế cũng được đẩy giá lên thấp nhất 60.000 đồng/ hộp 50 chiếc
loại 4 lớp, cao nhất đến hơn 100.000 đồng/ hộp. 
Thị trường trên mạng cũng không kém phần sôi động khi giá của
chiếc khẩu trang đã được thổi giá lên gấp đôi, gấp ba lần và thay
đổi theo từng giời. Đỉnh điểm có khi lên đến 200.000- 300.000
đồng một hộp khẩu trang. 
Nguyên nhân khiến cho giá khẩu trang tăng đột biến trong giai
đoạn đầu năm 2020 là do các yếu tố sau:
1.Diễn biến cầu thị trường khẩu trang và các yếu tố tác động
1.1. Số lượng người mua.
Đầu năm 2020 là lúc Việt Nam xuất hiện những ca nhiễm đầu
tiên của dịch bệnh COVID 19. Điều này khiến cho số lượng
người đổ xô đi mua khẩu trang tăng đột biến trong khi đó nguồn
hàng lúc bấy giờ chưa đủ đáp ứng nhu cầu tăng bất thường đó.
1.2. Thị hiếu người mua.
Do có sự chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế khuyến cáo
đeo khẩu trang khi ra đường để ngăn ngừa sự phán tán của
Virus đã tác động đến tâm lý của người dân. 1.3. Kỳ vọng.
Sự kỳ vọng của người dân về việc khẩu trang sẽ hết hàng và giá
khẩu trang sẽ tăng cao trong những ngày sắp tới.
=> Nhu cầu về khẩu trang tăng mạnh
=> Cầu về khẩu trang tăng
=> Đường cầu dịch sang phải
=> Giá cả và sản lượng đều tăng ( từ Q0 đến Q1, P0 đến P1)
2. Diễn biến cung thị trường khẩu trang và các yếu tố tác động
Dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới khiến các nước
đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch bệnh, không giao
dịch với các nước khác khiến cho lĩnh vực xuất - nhập khẩu đóng băng. 
Trung Quốc là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất ở giai
đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19. Mà Trung Quốc lại
là đầu mối xuất khẩu vải lụa lớn của thế giới
 Nguồn cung ứng đầu vào gặp khó khăn
 Giá của các yếu tố đầu vào tăng
 Chi phí sản xuất tăng  Cung giảm
 Đường cung dịch chuyển sang trái
 Sản lượng giảm từ Q0 xuống Q1
 Giá khẩu trang tăng từ P0 lên P1
4. Giá cả trên thị trường khẩu trang
 Qua những yếu tố tác động làm thay đổi về cầu và cung, ta thấy
xuất hiện điểm cân bằng mới trên thị trường khẩu trang
Khi chưa có dịch, các nhà buôn bán ra một lượng khẩu trang Q0 với giá P0.
Khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên vào đầu năm 2020, nhu cầu
tăng nên đường cầu dịch phải (D -> D1) đến vị trí có giá P1 và sản
lượng đáng ra phải là Q1.
Tuy nhiên, trong thời gian ngắn khiến lượng khẩu trang sản xuất ra
chưa kịp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến dẫn đến lượng hàng thiếu hụt
là Q2 – Q1. Chính điều này dẫn đến việc một số người đầu cơ tích trữ
khẩu trang và bán lượng khẩu trang có sẵn này với giá cao hơn nhiều so với giá P1 là P3.
 Sản lượng khẩu trang tăng từ Q0 lên Q1
 Giá của khẩu trang tăng mạnh từ P0 lên P1