Bài tập Tình huống - Luật kin tế | Trường đại học Lao động - Xã hội
Bài tập Tình huống - Luật kin tế | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Bài tập Tình huống
Tình huống chương 2:
Lâm là Trưởng phòng Marketing của công ty X. Phòng của
Lâm có 7 người ở các độ tuổi khác nhau nên giữa họ có cách
suy nghĩ, năng lực khác nhau. Do đó, quá trình điều hành công
việc của Lâm gặp không ít khó khăn.
Gần đây, phỏng của Lâm tiếp nhận một thành viên mới.
Người này có mối quan hệ thân thiết với Giám đốc công ty. Do
đó, Giám đốc thường thông báo các chính sách của công ty hay
các quyết định của ông về công việc của phỏng qua nhân viên
này mà không thông báo cho Lâm. Nhân viên này cũng dựa
trên mối quan hệ của mình với Giám đốc mà nhiều lần có hành
động vượt quyển khiến Lâm khó xử. Các thành viên trong
phỏng bắt đầu có ý coi thưởng Lâm, họ tập hợp xung quanh
người nhẫn viên mới này để lấy lòng anh ta vì mục đích cá nhân.
Câu hỏi: Nhân vật trong tình huống trên có vi phạm nguyên tắc xử lý công việc hành chính? Giải Pháp
Giám đốc và Lâm: thiết lập và hoàn thiện hệ thống thông tin của cơ
quan, đơn vị mình. Quy định cụ thể việc truyền đạt các quyết định
quản lý. Có sự phân công rõ ràng về quyền hạn và nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận.
Nhân viên mới: làm đúng và thực hiện tốt công việc của mình; Tôn
trọng cấp trên; Khi được giám đốc tu ái không nên lạm dụng đặc biệt là
trước mặt đồng nghiệp; Nghiên cứu chặt chẽ mối quan hệ trong hoạt
động của tổ chức. Mỗi tổ chức đều được tổ chức theo các cấp bậc và
yêu cầu mọi người tuân theo; Chịu khó tìm hiểu về nơi làm việc, các
mối quan hệ trong công việc, các tuyến báo cáo, phối hợp, vai trò của
các chức danh có liên quan.
*Giai pháp Tình huống hội họp trầm lắng
Tình hình: Cuộc họp diễn ra quá trầm, người tha dự thụ động Giải pháp
Hăng hái hơn, chủ động đưa các vấn đề tranh luận
Có thể khuyến khích sự tham gia bằng cách trao quyền luân
phiên điều hành những nội dung cụ thể của hội họp.
Xem xét nguyên nhân có phải từ khâu tổ chức: Mục đích, kế
hoạch, chương trình nghị sự, công tác chuẩn bị...
Xem xét có phải thuộc về văn hóa tổ chức?
*Giai pháp tình huống thời gian hội họp bị kéo dài:
= Tình hình: Thời gian họp kéo dài mà chưa đưa ra được giải pháp hoặc
đạt được sự đồng thuận cần thiết. Giải pháp
Đề xuất kéo dài thêm thời gian họp (nếu không quá lâu)
Đề xuất cuộc họp bổ sung
Nhắc lại mục đích của hoạt động hội họp
Tóm tắt những quan điểm khác biệt đã được phát biểu.
Nhấn mạnh thời hạn và sự khẩn trương cần thiết để có được
những giải pháp xử lý vấn đề.
Phân công những công việc cụ thể cho cuộc họp bổ sung, xác
định yêu cầu đối với cuộc họp bổ sung, thời gian, địa điểm cho cuộc họp bổ sung. Tình huống 2.
Hiền là trưởng phòng KD của công ty X. Trong phòng của cô, có
một thành viên trẻ rất chăm chỉ, làm việc nhiệt tình nên cô quý
mến, hay hỏi han, giúp đỡ và giành nhiều ưu ái cho nhân viên
này. Điều đó, đã khiến các thành viên trong phòng cảm thấy
không hài lòng. Thậm chí, có người còn ác ý nói đằng sau lưng
cô rằng, đó là biểu hiện của mối quan hệ nam nữ không lành
mạnh. Trong một cuộc họp của phòng, một số người đã nói
thẳng với Hiền việc cô thiên vị anh nhân viên đó. Hiền thực sự
bức xúc trước sự việc này nên đã nổi cáu, khiến không khí
trong phòng rất nặng nề. Cô chán nản, không biết làm sao để
gây dựng lại bầu không khí thân thiện với tất cả nhân viên trong phòng.
Câu hỏi: Nếu là Hiền, Anh (Chị) sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?
Chị Hiền phải bình tĩnh lắng nghe sao lại có tin đồn ntn,phản hồi giải
thích thông tin vì sao lại quý mến đối với nhân viên Kế hoạch khắc phục:
Chị Hiền cần công bằng và bình đẳng với cac nv
Áp dụng nghệ thuật khen ngợi (thời gian ,địa điểm,khen thông qua các
cuộc hợp ,khen sao cho hợp lí)
Nếu là nam nhân viên trong tình huống trên, Anh (Chị) sẽ
làm gì để cải thiện mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trong phòng?
Đứng ra giải thích cho các thành viên trong công ty biết việc mọi người
nói là không đúng như vậy, và xin lỗi mọi người vì nếu trước đó đã để
cho mọi người hiểu lầm để dẫn đến tình huống khó xử như ngày hôm
nay. Đồng thời mong mọi người có thể trở lại bầu không khí vui vẻ, thân thiện như trước.
Không lạm dụng thể hiện trước các đồng nghiệp khác, cư xử nhã
nhặn,nếu có năng lực thì giúp đỡ đồng nghiệp.
Ứng xử đúng mực cấp trên