Bài tập - tình huống lý thuyết Nhà nước và pháp luật | Trường Đại học Kinh Tế - Luật
Theo các nhà hoạch định chính sách, người lao động không có bảo hiểm y tế sẽ là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi viện phí tăng, thậm chí có thể thành nghèo, cận nghèo sau một trận ốm bởi phải gánh toàn bộ chi phí ở mức cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lý luận nhà nước và pháp luật (llnnvpl)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45650915
BÀI TẬP LLNN & LLPL
Bài tập - tình huống 1:'Nghèo sau trận ốm nếu viện phí tăng'
Theo các nhà hoạch ịnh chính sách, người lao ộng không có bảo hiểm y tế sẽ là
nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi viện phí tăng, thậm chí có thể thành nghèo,
cận nghèo sau một trận ốm bởi phải gánh toàn bộ chi phí ở mức cao. Ông Trần
Đức Long, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế: "Người không có thẻ bảo hiểm y tế
sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất”
1- Xác định các đối tượng có lợi ích liên quan và Phân tích các lợi ích xung đột trong tình huống trên
2- Chứng minh hiện tượng này thể hiện lợi ích giai cấp, nhóm có quyền lực.
Bài tập - tình huống 2:
Mặt trận giải phóng dân tộc thống nhất Palestin đang đấu tranh để trở thành thành
viên thứ 194 của Liên Hiệp Quốc anh chị hay cho biết:
1- Tồn tại dân cư, lãnh thổ và chính quyền ở Palestin đã ược xem là nhà nước ? Tại sao
2- Quá trình này có hình thành trên cơ sở xung đột giai cấp, tầng lớp trong xã hội
hay ảnh hưởng từ bên ngoài?
3- Hãy bình luận quá trình hình thành nhà nước này.
Bài tập - tình huống 3: Có quan iểm cho rằng: “Cai trị tốt nhất là cai trị ít nhất”
(That government is best which governs least - Henry David Thoreau) Hãy bình luận
Bài tập - tình huống 4 :
Sau cái chết vì ung thư của chánh án Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ là William H.
Rehnquist, vào hôm Thứ Hai 5/9/2005, Tổng Thống Bush đã bổ nhiệm thẩm phán
John Roberts, 50 tuổi, thay thế vào vị trí thẩm phán cao nhất Hoa Kỳ với sự chấp
thuận 78/22 của Thượng viện.
Qua tình huống trên, hãy đánh giá nguyên tắc phân quyền trong bộ máy nhà nước
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Bài tập - tình huống 5:
Ngày 24/2/2011, Chính phủ ra Nghị quyết 11 thực hiện chính sách tài khóa thắt
chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước nhằm kiềm chế lạm
phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. 1 lOMoAR cPSD| 45650915
1- Hãy xác định những mục tiêu, nhiệm vụ và chức năng của nhà nước, cơ quan
nhà nước được thực hiện trong tình huống trên.
2- Xác định mối tương quan giữa chức năng và nhiệm vụ.
Bài tập - tình huống 6:
Quy ịnh của pháp luật: mỗi cá nhân công dân được một phiếu trong bầu cử.
Hãy cho biết: Tính quy phạm phổ biến ược thể hiện như thế nào trong quy định pháp luật trên.
Bài tập - tình huống 7:
Ngày 11/12/2000, các thẩm phán tại Tòa án tối cao Mỹ đã lắng nghe những tranh
cãi quyết liệt xung quanh kết quả bầu cử giữa 2 ứng viên tổng thống Al Gore và
George W.Bush. Họ đang nắm trong tay một quyết định có thể thay đổi hoàn toàn
lịch sử: có cho phép kiểm phiếu lại ở Florida hay không. Quyết định được đưa ra
vào ngày hôm sau: "Không kiểm phiếu lại" đã khép lại một trong những cuộc bầu
cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước này. Anh, chị hãy cho biết, hoạt động này
của Toà án tối cao Mỹ có trái với nguyên tắc phân quyền?
Bài tập - tình huống 8 :
Thông tư số 02/2003/TT-BCA ngày 13/11/2003 của Bộ Công an về việc hướng
dẫn tổ chức cấp đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đã quy định mỗi
người chỉ được đăng ký 01 xe môtô hoặc xe gắn máy. Quyền sở hữu của công dân
được quy định tại Điều 58 Hiến pháp năm 1992. Khoản 1 Điều 221 Bộ luật dân
sự: công dân có quyền sở hữu tài sản không hạn chế về số lượng, giá trị.
Dựa vào kiến thức về hệ thống pháp luật, hãy đánh giá các quy định trên.
Bài tập - tình huống 9:
“Đạo luật là vị quan tòa câm, quan tòa là những đạo luật biết nói” Cicero Hãy bình luận.
Bài tập - tình huống 10:
Bất đồng làm xuất hiện pháp luật và pháp luật sẽ giải quyết bất đồng-Đây có phải là nghịch lý?
Hãy cho biết quan điểm của nhóm.
Bài tập - tình huống 11:
Phân tích cơ cấu của quy phạm pháp luật sau đây:
“Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ,
quyền hạn đó để tham ô, hối lộ hoặc cố ý làm trái pháp luật vì động cơ vụ lợi, gây 2 lOMoAR cPSD| 45650915
thiệt hại cho nhà nước, của tập thể và cá nhân, xâm phạm hoạt động đúng đắn của
các cơ quan, tổ chức. Người có hành vi tham nhũng phải bị xử lý nghiêm minh
theo quy định của pháp luật” (Điều 1 Pháp lệnh chống tham nhũng).
Bài tập - tình huống 12:
Xác định hiệu lực (Thời gian, không gian, đối tượng tác động) được quy định
trong các điều luật sau đây. Điều 15 Bộ luật dân sự quy định :
“1-Bộ luật dân sự được áp dụng đối với các quan hệ dân sự được xác lập từ ngày
Bộ luật này có hiệu lực.
2-Bộ luật dân sự ược áp dụng trên toàn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3-Bộ luật dân sự được áp dụng đối với các quan hệ dân sự có người Việt Nam định
cư ở nước ngoài tham gia tại Việt Nam, trừ một số quan hệ dân sự mà pháp luật có quy định riêng.
4- Bộ luật dân sự cũng được áp dụng đối với các quan hệ dân sự có yếu tố nước
ngoài, trừ trường hợp điều đước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác.”
Bài tập - tình huống 13: Hiến pháp có các quy định về vấn đề giáo dục, Luật giáo
dục, các Nghị định của Chính phủ cũng quy định về vấn đề này. Theo anh (chị),
các quy định này có chồng chéo nhau không? Các văn bản nói trên có mối quan hệ như thế nào?
Bài tập - tình huống 14: bằng kiến thức lý luận về Nhà nước và Pháp luật, hãy
giải thích quan điểm truyền thống con gái không được hưởng thừa kế.
Bài tập - tình huống 15: Ở trong hoàn cảnh sau đây, anh chị sẽ lựa chọn xử sự
như thế nào và tại sao?
Nếu xử sự theo pháp luật thì không đảm bảo tính hợp lý vì pháp luật đã lạc hậu so
với thực tế; Nếu xử sự phù hợp với thực tế (hợp lý) thì không đảm bảo tính hợp pháp.
Bài tập - tình huống 16: Nếu không có công lý, quyền lực tối thượng là gì nếu
không phải là sự ăn cướp có tổ chức? (In the absence of justice, what is
sovereignty but organized robbery?-Saint Augustine) Hãy bình luận.
Bài tập - tình huống 17: “Không ai được coi là đủ đức hạnh để cai trị kẻ khác mà
không cần sự thuận ý của kẻ bị trị đó” (No man is good enough to govern another
man without that other's consent. Abraham Lincoln) Hãy bình luận.
Bài tập - tình huống 18: “Thống trị thì dễ, cai trị thì khó” (To rule is easy, to
govern difficult. Johann Wolfgang von Goethe) Hãy bình luận. 3 lOMoAR cPSD| 45650915
Bài tập 19: "Nếu bạn có hàng nghìn quy định bạn tiêu diệt mọi sự tôn trọng pháp luật." Winston Churchill.
Hãy giải thích và bình luận.
Bài tập 20: “ Sự thật là pháp luật không làm cho một người yêu mến tôi nhưng
ngăn anh ta làm hại tôi – đó là điều quan trọng” Martin Luther King Jr. Hãy giải thích và bình luận. 4