Bài tập ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực | Học viện Hành chính Quốc gia

Cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu

Thông tin:
6 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực | Học viện Hành chính Quốc gia

Cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

16 8 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|5073457 3
Ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
I. Cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực
1.1. Lý luận về CNTT
1.1.1. Khái niệm CNTT
- CNTT: Theo chỉ thị 58- CT/TW: CNTT thuật ngữ dùng để chỉ các
ngànhkhoa học và công nghệ liên quan đến thông tin và các quá trình xử lý thông tin.
Theo quan niệm này thì CNTT hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ,
phương tiện, công cụ, bao gồm chủ yếu các máy tính, mạng truyền thông hệ thống
các kho dữ liệu nhằm tổ chức, lưu trữ, truyền dẫn khai thác, sử dụng hiệu quả
các nguồn thông tin trong lĩnh vực hoạt động kinh tế, xã hội, văn hoá... của con người.
1.1.2. HTTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Thực hiện kế hoạch hoá các chương trình đào tạo phát triển nhằm
nângcao chất lượng NNL
- Chương trình đào tạo do hệ thống phải thoả mãn nhu cầu các công việc
đượccung cấp bởi HTTT quản vị trí việc làm hệ thống phân tích, thiết kế công
việc - Hỗ trợ LKH, kiểm tra và kiểm soát các hoạt động đào tạo, phát triển NNL - Hỗ
trợ các hình thức đào tạo: video clips, đào tạo trực tuyến...
1.2. Lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1.2.1. Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: là tập hợp tất cả các hoạt động học
tậpdo tổ chức cung cấp cho người lao động trong một khoảng thời gian nhất định nhằm
nâng cao khả năng, trình độ nghề nghiệp, cũng như thay đổi thái độ, cách thức làm việc
của người lao động để giúp họ thể thực hiện một cách hiệu quả hơn chức năng nhiệm
vụ của mình.
1.2.2. Vai trò của đào tạo phát triển nguồn nhân lực *
Đối với tổ chức:
- Góp phần hoàn thiện mục tiêu chung của tổ chức, định hướng công tác
đàotạo phát triển nguồn nhân lực.
- Tạo ra sự chủ động thích ứng với các biến động và nhu cầu tương lai của
tổchức.
- Nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức.
- Nâng cao hiệu quả kinh tế của tổ chức.
- Giảm bớt sự giám sát.
- Tạo điều kiện cho việc áp dụng tiến bộ của KHCN vào quản doanh
nghiệp.
- Tạo lợi thế cạnh tranh và duy trì nâng cao chất lượng NNL.
* Đối với người lao động:
lOMoARcPSD|5073457 3
- Giúp người lao động phát triển năng lực chú trọng vào công việc
hiện tại.
- Tạo sự gắn người lao động với tổ chức sự thích ứng công
việc.
- Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng phát triển bản thân, tạo cái nhìn,
cách tư duymới cho người lao động trong công việc.
* Đối với nền Kinh tế-xã hội:
- Là cơ sơ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Góp phần tạo ra những công dân tốt cho xã hội, tránh các tệ nạn
hội.
- Thúc đấy sự phát triển, hợp tác.
- Góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KTXH của đất nước thông
qua hoạtđộng ĐTPTNNL.
1.2.3. Mục đích của đào tạo phát triển nguồn nhân lực
- Sử dụng tối đa hiệu quả nguồn nhân lực hiện có của tổ chức
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức
- Phát triển nhân lực kế cận cho tổ chức
II. Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực
2.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực
Công nghệ thông tin đã có một sự ảnh hưởng lớn đến việc đào tạo và phát triển
nhân lực trong tổ chức. Hiện nay, các tổ chức đã bắt kịp sự thay đổi của môi trường
như:
- Ứng dụng công nghệ trong đánh giá khảo sát: Các công cụ khảo sát
trựctuyến như Google Form, Monkey Survey giúp lấy ý kiến đánh giá hoặc phản hồi
của các đối tượng trong tổ chức, với kết quả được lưu trữ tại phần mềm của tổ chức
nhằm theo dõi được lịch sử các hoạt động và kết quả của khảo sát ý kiến. Những công
cụ trên sẽ giúp hoạt động đào tạo được đo lường hiệu quả cụ thể hơn so với cách thức
truyền thống.
- Ứng dụng số hóa tài liệu trong đào tạo: Hiện nay, tổ chức đang hướng
đếnxây dựng trải nghiệm nhân viên xuất sắc qua các hoạt động đào tạo truyền thông
nội bộ hiệu quả. Ứng dụng số hóa tài liệu trong đào tạo cách để hệ thống hóa các
kiến thức chuyên môn, update trực tiếp trên hệ thống của tổ chức, giúp nhân sự học tập
mọi lúc mọi nơi. Hoạt động đào tạo, học tập được triển khai linh hoạt, hiệu quả và tiết
kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức.
- Ứng dụng công nghệ trong quản đào tạo trực tuyến: Các tổ chức hiện
naythường sử dụng các nền tảng học trực tuyến để cung cấp đào tạo cho nhân viên. Hệ
thống quản lý đào tạo trực tuyến (Learning Management System - LMS) cho phép tạo,
quản lý và phân phối nội dung học tập một cách linh hoạt và tiết kiệm thời gian. Nhân
lOMoARcPSD|5073457 3
viên thể tiếp cận các khóa học từ xa, tổ chức thể tăng cường tính toàn cầu của
chương trình đào tạo và thu hẹp khoảng cách địa lý.
- Mạng hội nội bộ: Các mạng hội nội bộ như Yammer hoặc Slack
chophép nhân viên giao tiếp, chia sẻ thông tin, học hỏi làm việc cùng nhau một cách
dễ dàng và nhanh chóng. Điều này tạo ra một môi trường học tập phát triển liên tục.
2.2. Lợi ích khi áp dụng CNTT vào quản lý nhân sự
- Tăng hiệu quả đào tạo: Cung cấp các khóa học đa dạng, dễ dàng tiếp cận
vàlinh hoạt cho nhân viên. Điều này giúp nhân viên thể học tập áp dụng kiến
thức nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Quy mô đào tạo được mở rộng: Số lượng người truy cập cũng không hạn
chế.Điều này sẽ rất thuận tiện cho các tổ chức có quy mô đào tạo lớn, nhiều chi nhánh
ở đa quốc gia, hỗ trợ huấn luyện nghiệp vụ cả hình thức offline và online phù hợp cho
từng đối tượng.
- Gắn kết nhân sự, nâng cao văn hoá tổ chức: Thay sử dụng những nền
tảngchat thông thường, chồng chéo thì sự phát triển của CNTT sẽ giúp rút ngắn khoảng
cách phát triển văn hoá tổ chức với rất nhiều tính năng như: họp nhóm qua Zoom
không giới hạn, Chat, Call Audio.
- Tăng khả năng cạnh tranh: Phần mềm đào tạo nhân sự giúp nhân viên
nângcao kỹ năng trở nên chuyên nghiệp hơn, tổ chức cạnh tranh tốt hơn trên thị
trường.
- Tiết kim chi phí: Phn mm đào to nhân s giúp gim chi phí đào to
bằngcách loại bỏ các chi phí liên quan đến giảng viên, tài liệu phòng học truyền
thống.
- Nâng cao hiệu quả làm việc: Phần mềm đào tạo nhân sự giúp nâng cao
kiếnthức kỹ năng của nhân viên, đảm bảo rằng họ thể thực hiện công việc của
mình một cách hiệu quả hơn.
- Cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên: Bằng cách cung cấp cho nhân viên cơ
hộiđể học hỏi phát triển kỹ năng, kiến thức của họ, tổ chức thể giúp nhân viên
cảm thấy được sự đánh giá và tôn trọng về năng lực của mình. Điều này có thể dẫn đến
sự hài lòng động viên, từ đó giúp tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên giảm thiểu chi
phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
- Chương trình đào tạo có sự thống nhất: Tất cả nội dung học đều được lưu
trữđầy đủ trên phần mềm đào tạo. Điều này sẽ giúp giảng viên, nhà quảnng như
những nhân viên thể tìm kiếm, truy cập mở ra xem bất cứ lúc nào trên thiết bị
thông minh có sẵn Internet. Các bài học luôn có sự thống nhất về nội dung nhằm đảm
bảo quá trình truyền tải kiến thức được chính xác và hiệu quả.
- Giúp nhân viên tăng tính chủ động trong việc học: Phần mềm quản lý đào
tạogiúp tăng sự liên kết giữa người dạy học viên, thddàng liên hệ trao đổi
những vấn đề thắc mắc với nhau. Bên cạnh đó, điểm cộng của công cụ tiện ích này là
lOMoARcPSD|5073457 3
tạo điều kiện cho từngnhân tự sắp xếp kế hoạch học, nâng cao ý thức tự giác hoàn
thành nhiệm vụ đặt ra.
- Tinh gin b máy nhân s: Thay vì phi vt v vi quy trình xây dng
bộmáy nhân lực rườm rà và mất nhiều thời gian, giờ đây tổ chức chỉ cần 1 - 3 người
đủ phụ trách công việc của cả phòng nhân sự. Nhà quản trị dễ dàng sắp xếp quản
các đầu công việc hiệu quả và nhanh chóng vì đã có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý.
2.3. Một số phần mềm quản lý đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
2.3.1. Phần mềm quản lý đào tạo Saba
- Phần mềm Saba hỗ trợ doanh nghiệp quản đào tạo cho nhiều lĩnh vực
khácnhau. Công cụ Saba giúp xử hồ sơ, xét duyệt lựa chọn ứng viên phù hợp.
Phần mềm Saba sau khi giúp chọn lọc còn thể nhanh chóng đưa ra chương trình đào
tạo cấp tương ứng cho nhân sự.
- Các tính năng nổi bật của phần mềm Saba:
+ Theo dõi chính sách lương thưởng
+ Theo dõi được tình hình ứng tuyển nhân sự sự chấp hành kỷ luật của nhân
viên
+ Lên kế hoạch thăng tiến năng lực nhân sự
2.3.2. Phần mềm đào tạo Fastdo
- Phần mềm hỗ trợ tổ chức thiết lập, lưu trữ và bảo mật tuyệt đối những tài
liệuchuyên môn ng để đào tạo nhân sự nội bộ. Ngoài ra, còn theo dõi quá trình học
tập, chấm bài thi và cung cấp chứng chỉ cho nhân viên.
lOMoARcPSD|5073457 3
- Một số tính năng của phần mềm:
+ Quản lý thông tin chi tiết của học viên
+ Cấp chứng chỉ cho nhân viên sau khi hoàn thành đủ điều kiện
+ Hệ thống bảo mật, lưu trữ thông tin tuyệt đối
+ Phân quyền quản trị nội dung
2.4. Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba
- Trong thi đi cách mng công nghip 4.0, Tng công ty Thuc lá Vit
Nam đã từng bước thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng việc sử dụng và vận hành phần
mềm E-offcie tích hợp chữ số trong công tác quản văn bản, hồ sơ, sử dụng hệ
thống họp trực tuyến Mobifone meeting.
- Cùng với những thành công quan trọng bước đầu trong công tác chuyển
đổisố tại Cơ quan Văn phòng Tổng công ty, Trung tâm Đào tạo Vinataba đã được lãnh
đạo Tổng công ty giao nhiệm vụ triển khai ứng dụng phần mềm quản đào tạo, đào
tạo E-learning, u trữ dliệu số hóa từ năm 2022. Ứng dụng quản đào tạo đào
tạo trực tuyến E-learning là một giải pháp góp phần giải quyết vấn đề tiếp tục được các
hoạt động đào tạo, thu hẹp khoảng cách địa khắc phục khó khăn do các biện pháp
hạn chế phòng ngừa dịch bệnh.
* Lợi ích khi đào tạo theo phương thức e-Learning:
- Nâng cao hiệu quả đào tạo: giúp doanh nghiệp mở các lớp học không hạn
chếsố lượng và không phụ thuộc vào lịch trình của giảng viên hay các phòng ban. Quy
trình mở lớp học được tối ưu và triển khai nhanh chóng hơn rất nhiều.
- Tiết kim chi phí cho doanh nghip: gim đưc nhng khon chi cho
hộitrường, phòng học, in ấn giáo trình, tài liệu cho mỗi lần tổ chức lớp mà thay vào đó
sẽ đầu tư kinh phí cho việc sản xuất bài giảng một lần đầu có thể tái sử dụng hệ thống
này cho nhiều lần sau, hoặc chỉ thêm chi phí cập nhật.
- Tăng cường tiếp cận kiến thức: chương trình đào tạo có tính ổn định cao,
địnhkỳ hoặc lặp đi lặp lại hàng năm, có tính chất kiến thức kỹ năng cơ bản nền tảng rất
lOMoARcPSD|5073457 3
phù hợp với phương thức đào tạo e-learning. Các bài giảng e-learning mang tính
chuyên nghiệp cao, được xây dựng một cách nhất quán, không phụ thuộc vào trình độ,
cảm xúc của giảng viên.
- Tiết kim thi gian cho hc viên: hc viên vi máy tính hoc đin thoi
thôngminh, thể học tập ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào không cần phải trực tiếp di
chuyển đến một địa điểm nào đó; có thể chủ động lên một lộ trình học phù hợp với khả
năng cá nhân.
- Mang đến những trải nghiệm học tập mới cho học viên: Các tài liệu
truyềnthống chuyển sang dạng số sẽ được thể hiện dưới nhiều hình thức: Video trực
tiếp, clip hoạt hình, Slideshow, hình ảnh độngĐa dạng cách thể hiện nội dung đào
tạo sẽ giúp học viên dễ dàng tiếp nhận các kỹ năng, kiến thức; dễ ghi nhớ và có thể áp
dụng vào công việc hằng ngày.
- Quản đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn: thể thường xuyên đánh giá
chấtlượng nhân sự một cách chuẩn xác và có hệ thống, để từ đó họ có thể tối ưu nguồn
lực nhân sự cho doanh nghiệp của mình.
- Thích ứng với xu hướng công nghệ mới: Trung tâm Đào tạo Vinataba đã
xâydựng đề án Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản đào tạo trực tuyến
Elearning. Ứng dụng quản lý đào tạo và đào tạo trực tuyến là một giải pháp góp phần
giải quyết vấn đề tiếp tục được các hoạt động đào tạo, thu hẹp khoảng cách địa
khắc phục khó khăn do các biện pháp hạn chế phòng ngừa dịch bệnh.
* Chương trình đào tạo trực tuyến
- Xác định những lợi ích của chuyển đổi số trong công tác đào tạo tại Tổng
công ty Thuốc lá Việt Nam, với mục đích tích hợp hệ thống chuyển đổi số đồng bộ với
cơ quan văn phòng Tổng công ty, Trung tâm Đào tạo đã nghiên cứu tiếp cận ứng dụng
giải pháp Mobifone e-learning của Tổng công ty Viễn thông Mobifone. Hệ thống
Mobifone e-Learning bao gồm 2 nhóm tính năng chính:
+ Quản đào tạo: Các chức năng cho phép tạo mới, khai báo, cấu hình các thông
tin liên quan đến khóa học.
+ Học viên: Các chức năng cho phép học viên tham gia các khóa học và quản lý
quá trình học tập của bản thân.
Bước đầu của tiến trình ứng dụng giải pháp e-learning thiết lập cấu hình hệ
thống, đào tạo nhân sự quản lý, vận nh phần mềm chạy thử tính năng… Bước tiếp
theo là thí điểm số hóa nội dung đào tạo, triển khai chương trình đào tạo e-learning đối
với cán bộ chuyên viên quan văn phòng Tổng công ty. Sau khi thí điểm, rút kinh
nghiệm tiến hành những cải tiến cần thiết, Trung tâm Đào tạo sẽ triển khai một số
chương trình đào tạo trực tuyến đối với đơn vị thành viên như đào tạo kiến thức chung
về ngành Thuốc lá, đào tạo giám sát bán hàng, nhân viên bán hàng; đào tạo một số kỹ
năng làm việc…
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD|50734573
Ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
I. Cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1.1. Lý luận về CNTT
1.1.1. Khái niệm CNTT -
CNTT: Theo chỉ thị 58- CT/TW: CNTT là thuật ngữ dùng để chỉ các
ngànhkhoa học và công nghệ liên quan đến thông tin và các quá trình xử lý thông tin.
Theo quan niệm này thì CNTT là hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ,
phương tiện, công cụ, bao gồm chủ yếu là các máy tính, mạng truyền thông và hệ thống
các kho dữ liệu nhằm tổ chức, lưu trữ, truyền dẫn và khai thác, sử dụng có hiệu quả
các nguồn thông tin trong lĩnh vực hoạt động kinh tế, xã hội, văn hoá... của con người.
1.1.2. HTTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực -
Thực hiện kế hoạch hoá các chương trình đào tạo và phát triển nhằm nângcao chất lượng NNL -
Chương trình đào tạo do hệ thống phải thoả mãn nhu cầu các công việc
đượccung cấp bởi HTTT quản lý vị trí việc làm và hệ thống phân tích, thiết kế công
việc - Hỗ trợ LKH, kiểm tra và kiểm soát các hoạt động đào tạo, phát triển NNL - Hỗ
trợ các hình thức đào tạo: video clips, đào tạo trực tuyến...
1.2. Lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1.2.1. Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực -
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: là tập hợp tất cả các hoạt động học
tậpdo tổ chức cung cấp cho người lao động trong một khoảng thời gian nhất định nhằm
nâng cao khả năng, trình độ nghề nghiệp, cũng như thay đổi thái độ, cách thức làm việc
của người lao động để giúp họ có thể thực hiện một cách hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình.
1.2.2. Vai trò của đào tạo phát triển nguồn nhân lực *
Đối với tổ chức: -
Góp phần hoàn thiện mục tiêu chung của tổ chức, định hướng công tác
đàotạo phát triển nguồn nhân lực. -
Tạo ra sự chủ động thích ứng với các biến động và nhu cầu tương lai của tổchức. -
Nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức. -
Nâng cao hiệu quả kinh tế của tổ chức. - Giảm bớt sự giám sát. -
Tạo điều kiện cho việc áp dụng tiến bộ của KHCN vào quản lý doanh nghiệp. -
Tạo lợi thế cạnh tranh và duy trì nâng cao chất lượng NNL.
* Đối với người lao động: lOMoARcPSD|50734573 -
Giúp người lao động phát triển năng lực chú trọng vào công việc hiện tại. -
Tạo sự gắn bó người lao động với tổ chức và sự thích ứng công việc. -
Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng phát triển bản thân, tạo cái nhìn,
cách tư duymới cho người lao động trong công việc.
* Đối với nền Kinh tế-xã hội: -
Là cơ sơ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. -
Góp phần tạo ra những công dân tốt cho xã hội, tránh các tệ nạn xã hội. -
Thúc đấy sự phát triển, hợp tác. -
Góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KTXH của đất nước thông qua hoạtđộng ĐTPTNNL.
1.2.3. Mục đích của đào tạo phát triển nguồn nhân lực -
Sử dụng tối đa hiệu quả nguồn nhân lực hiện có của tổ chức -
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức -
Phát triển nhân lực kế cận cho tổ chức
II. Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
2.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực
Công nghệ thông tin đã có một sự ảnh hưởng lớn đến việc đào tạo và phát triển
nhân lực trong tổ chức. Hiện nay, các tổ chức đã bắt kịp sự thay đổi của môi trường như: -
Ứng dụng công nghệ trong đánh giá khảo sát: Các công cụ khảo sát
trựctuyến như Google Form, Monkey Survey giúp lấy ý kiến đánh giá hoặc phản hồi
của các đối tượng trong tổ chức, với kết quả được lưu trữ tại phần mềm của tổ chức
nhằm theo dõi được lịch sử các hoạt động và kết quả của khảo sát ý kiến. Những công
cụ trên sẽ giúp hoạt động đào tạo được đo lường hiệu quả cụ thể hơn so với cách thức truyền thống. -
Ứng dụng số hóa tài liệu trong đào tạo: Hiện nay, tổ chức đang hướng
đếnxây dựng trải nghiệm nhân viên xuất sắc qua các hoạt động đào tạo và truyền thông
nội bộ hiệu quả. Ứng dụng số hóa tài liệu trong đào tạo là cách để hệ thống hóa các
kiến thức chuyên môn, update trực tiếp trên hệ thống của tổ chức, giúp nhân sự học tập
mọi lúc mọi nơi. Hoạt động đào tạo, học tập được triển khai linh hoạt, hiệu quả và tiết
kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức. -
Ứng dụng công nghệ trong quản lý đào tạo trực tuyến: Các tổ chức hiện
naythường sử dụng các nền tảng học trực tuyến để cung cấp đào tạo cho nhân viên. Hệ
thống quản lý đào tạo trực tuyến (Learning Management System - LMS) cho phép tạo,
quản lý và phân phối nội dung học tập một cách linh hoạt và tiết kiệm thời gian. Nhân lOMoARcPSD|50734573
viên có thể tiếp cận các khóa học từ xa, tổ chức có thể tăng cường tính toàn cầu của
chương trình đào tạo và thu hẹp khoảng cách địa lý. -
Mạng xã hội nội bộ: Các mạng xã hội nội bộ như Yammer hoặc Slack
chophép nhân viên giao tiếp, chia sẻ thông tin, học hỏi và làm việc cùng nhau một cách
dễ dàng và nhanh chóng. Điều này tạo ra một môi trường học tập và phát triển liên tục.
2.2. Lợi ích khi áp dụng CNTT vào quản lý nhân sự -
Tăng hiệu quả đào tạo: Cung cấp các khóa học đa dạng, dễ dàng tiếp cận
vàlinh hoạt cho nhân viên. Điều này giúp nhân viên có thể học tập và áp dụng kiến
thức nhanh chóng và hiệu quả hơn. -
Quy mô đào tạo được mở rộng: Số lượng người truy cập cũng không hạn
chế.Điều này sẽ rất thuận tiện cho các tổ chức có quy mô đào tạo lớn, nhiều chi nhánh
ở đa quốc gia, hỗ trợ huấn luyện nghiệp vụ cả hình thức offline và online phù hợp cho từng đối tượng. -
Gắn kết nhân sự, nâng cao văn hoá tổ chức: Thay vì sử dụng những nền
tảngchat thông thường, chồng chéo thì sự phát triển của CNTT sẽ giúp rút ngắn khoảng
cách và phát triển văn hoá tổ chức với rất nhiều tính năng như: họp nhóm qua Zoom
không giới hạn, Chat, Call Audio. -
Tăng khả năng cạnh tranh: Phần mềm đào tạo nhân sự giúp nhân viên
nângcao kỹ năng và trở nên chuyên nghiệp hơn, tổ chức cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. -
Tiết kiệm chi phí: Phần mềm đào tạo nhân sự giúp giảm chi phí đào tạo
bằngcách loại bỏ các chi phí liên quan đến giảng viên, tài liệu và phòng học truyền thống. -
Nâng cao hiệu quả làm việc: Phần mềm đào tạo nhân sự giúp nâng cao
kiếnthức và kỹ năng của nhân viên, đảm bảo rằng họ có thể thực hiện công việc của
mình một cách hiệu quả hơn. -
Cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên: Bằng cách cung cấp cho nhân viên cơ
hộiđể học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức của họ, tổ chức có thể giúp nhân viên
cảm thấy được sự đánh giá và tôn trọng về năng lực của mình. Điều này có thể dẫn đến
sự hài lòng và động viên, từ đó giúp tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên và giảm thiểu chi
phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. -
Chương trình đào tạo có sự thống nhất: Tất cả nội dung học đều được lưu
trữđầy đủ trên phần mềm đào tạo. Điều này sẽ giúp giảng viên, nhà quản lý cũng như
những nhân viên có thể tìm kiếm, truy cập và mở ra xem bất cứ lúc nào trên thiết bị
thông minh có sẵn Internet. Các bài học luôn có sự thống nhất về nội dung nhằm đảm
bảo quá trình truyền tải kiến thức được chính xác và hiệu quả. -
Giúp nhân viên tăng tính chủ động trong việc học: Phần mềm quản lý đào
tạogiúp tăng sự liên kết giữa người dạy và học viên, có thể dễ dàng liên hệ trao đổi
những vấn đề thắc mắc với nhau. Bên cạnh đó, điểm cộng của công cụ tiện ích này là lOMoARcPSD|50734573
tạo điều kiện cho từng cá nhân tự sắp xếp kế hoạch học, nâng cao ý thức tự giác hoàn
thành nhiệm vụ đặt ra. -
Tinh giản bộ máy nhân sự: Thay vì phải vất vả với quy trình xây dựng
bộmáy nhân lực rườm rà và mất nhiều thời gian, giờ đây tổ chức chỉ cần 1 - 3 người là
đủ phụ trách công việc của cả phòng nhân sự. Nhà quản trị dễ dàng sắp xếp quản lý
các đầu công việc hiệu quả và nhanh chóng vì đã có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý.
2.3. Một số phần mềm quản lý đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
2.3.1. Phần mềm quản lý đào tạo Saba -
Phần mềm Saba hỗ trợ doanh nghiệp quản lý đào tạo cho nhiều lĩnh vực
khácnhau. Công cụ Saba giúp xử lý hồ sơ, xét duyệt và lựa chọn ứng viên phù hợp.
Phần mềm Saba sau khi giúp chọn lọc còn có thể nhanh chóng đưa ra chương trình đào
tạo cấp tương ứng cho nhân sự. -
Các tính năng nổi bật của phần mềm Saba:
+ Theo dõi chính sách lương thưởng
+ Theo dõi được tình hình ứng tuyển nhân sự và sự chấp hành kỷ luật của nhân viên
+ Lên kế hoạch thăng tiến năng lực nhân sự
2.3.2. Phần mềm đào tạo Fastdo -
Phần mềm hỗ trợ tổ chức thiết lập, lưu trữ và bảo mật tuyệt đối những tài
liệuchuyên môn dùng để đào tạo nhân sự nội bộ. Ngoài ra, còn theo dõi quá trình học
tập, chấm bài thi và cung cấp chứng chỉ cho nhân viên. lOMoARcPSD|50734573 -
Một số tính năng của phần mềm:
+ Quản lý thông tin chi tiết của học viên
+ Cấp chứng chỉ cho nhân viên sau khi hoàn thành đủ điều kiện
+ Hệ thống bảo mật, lưu trữ thông tin tuyệt đối
+ Phân quyền quản trị nội dung
2.4. Thực trạng ứng dụng CNTT trong đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Vinataba -
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng công ty Thuốc lá Việt
Nam đã từng bước thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng việc sử dụng và vận hành phần
mềm E-offcie tích hợp chữ ký số trong công tác quản lý văn bản, hồ sơ, sử dụng hệ
thống họp trực tuyến Mobifone meeting. -
Cùng với những thành công quan trọng bước đầu trong công tác chuyển
đổisố tại Cơ quan Văn phòng Tổng công ty, Trung tâm Đào tạo Vinataba đã được lãnh
đạo Tổng công ty giao nhiệm vụ triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đào tạo, đào
tạo E-learning, lưu trữ dữ liệu số hóa từ năm 2022. Ứng dụng quản lý đào tạo và đào
tạo trực tuyến E-learning là một giải pháp góp phần giải quyết vấn đề tiếp tục được các
hoạt động đào tạo, thu hẹp khoảng cách địa lý và khắc phục khó khăn do các biện pháp
hạn chế phòng ngừa dịch bệnh.
* Lợi ích khi đào tạo theo phương thức e-Learning: -
Nâng cao hiệu quả đào tạo: giúp doanh nghiệp mở các lớp học không hạn
chếsố lượng và không phụ thuộc vào lịch trình của giảng viên hay các phòng ban. Quy
trình mở lớp học được tối ưu và triển khai nhanh chóng hơn rất nhiều. -
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: giảm được những khoản chi cho
hộitrường, phòng học, in ấn giáo trình, tài liệu cho mỗi lần tổ chức lớp mà thay vào đó
sẽ đầu tư kinh phí cho việc sản xuất bài giảng một lần đầu có thể tái sử dụng hệ thống
này cho nhiều lần sau, hoặc chỉ thêm chi phí cập nhật. -
Tăng cường tiếp cận kiến thức: chương trình đào tạo có tính ổn định cao,
địnhkỳ hoặc lặp đi lặp lại hàng năm, có tính chất kiến thức kỹ năng cơ bản nền tảng rất lOMoARcPSD|50734573
phù hợp với phương thức đào tạo e-learning. Các bài giảng e-learning mang tính
chuyên nghiệp cao, được xây dựng một cách nhất quán, không phụ thuộc vào trình độ,
cảm xúc của giảng viên. -
Tiết kiệm thời gian cho học viên: học viên với máy tính hoặc điện thoại
thôngminh, có thể học tập ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần phải trực tiếp di
chuyển đến một địa điểm nào đó; có thể chủ động lên một lộ trình học phù hợp với khả năng cá nhân. -
Mang đến những trải nghiệm học tập mới cho học viên: Các tài liệu
truyềnthống chuyển sang dạng số sẽ được thể hiện dưới nhiều hình thức: Video trực
tiếp, clip hoạt hình, Slideshow, hình ảnh động… Đa dạng cách thể hiện nội dung đào
tạo sẽ giúp học viên dễ dàng tiếp nhận các kỹ năng, kiến thức; dễ ghi nhớ và có thể áp
dụng vào công việc hằng ngày. -
Quản lý đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn: Có thể thường xuyên đánh giá
chấtlượng nhân sự một cách chuẩn xác và có hệ thống, để từ đó họ có thể tối ưu nguồn
lực nhân sự cho doanh nghiệp của mình. -
Thích ứng với xu hướng công nghệ mới: Trung tâm Đào tạo Vinataba đã
xâydựng đề án Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo trực tuyến
Elearning. Ứng dụng quản lý đào tạo và đào tạo trực tuyến là một giải pháp góp phần
giải quyết vấn đề tiếp tục được các hoạt động đào tạo, thu hẹp khoảng cách địa lý và
khắc phục khó khăn do các biện pháp hạn chế phòng ngừa dịch bệnh.
* Chương trình đào tạo trực tuyến
- Xác định rõ những lợi ích của chuyển đổi số trong công tác đào tạo tại Tổng
công ty Thuốc lá Việt Nam, với mục đích tích hợp hệ thống chuyển đổi số đồng bộ với
cơ quan văn phòng Tổng công ty, Trung tâm Đào tạo đã nghiên cứu tiếp cận ứng dụng
giải pháp Mobifone e-learning của Tổng công ty Viễn thông Mobifone. Hệ thống
Mobifone e-Learning bao gồm 2 nhóm tính năng chính:
+ Quản lý đào tạo: Các chức năng cho phép tạo mới, khai báo, cấu hình các thông
tin liên quan đến khóa học.
+ Học viên: Các chức năng cho phép học viên tham gia các khóa học và quản lý
quá trình học tập của bản thân.
Bước đầu của tiến trình ứng dụng giải pháp e-learning là thiết lập cấu hình hệ
thống, đào tạo nhân sự quản lý, vận hành phần mềm chạy thử tính năng… Bước tiếp
theo là thí điểm số hóa nội dung đào tạo, triển khai chương trình đào tạo e-learning đối
với cán bộ chuyên viên cơ quan văn phòng Tổng công ty. Sau khi thí điểm, rút kinh
nghiệm và tiến hành những cải tiến cần thiết, Trung tâm Đào tạo sẽ triển khai một số
chương trình đào tạo trực tuyến đối với đơn vị thành viên như đào tạo kiến thức chung
về ngành Thuốc lá, đào tạo giám sát bán hàng, nhân viên bán hàng; đào tạo một số kỹ năng làm việc…