
















Preview text:
BÀI THẢO LUẬN BUỔI 2
BỘ MÔN: MARKETING CĂN BẢN GVHD: HOÀNG THU BA NHÓM: YÊU MAR LỚP: 64TMĐT2
I. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG MARKETING
1. Môi trường vĩ mô
1.1. Môi trường kinh tế -
Tình hình kinh tế chung: Tình hình kinh tế chung của Việt Nam trong những năm gần đây
cóxu hướng phát triển ổn định và tăng trưởng. GDP bình quân đầu người đạt mức cao, thu nhập
của người dân được cải thiện. Điều này dẫn đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm cao cấp, có giá
trị gia tăng cao, như nước giải khát không calo, tăng lên. -
Xu hướng tiêu dùng: Xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam đang có sự thay đổi
theohướng quan tâm hơn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Người tiêu dùng ngày càng ưu
tiên lựa chọn các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, ít calo, không chứa đường. Điều này tạo cơ hội
cho các sản phẩm nước giải khát không calo, như Pepsi vị chanh không calo, phát triển. -
Cạnh tranh: Thị trường nước giải khát không calo tại Việt Nam hiện đang cạnh tranh gay
gắtvới sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, như Coca-Cola, Pepsi, Nestle,... Các doanh nghiệp
này đều đang đẩy mạnh đầu tư cho các sản phẩm nước giải khát không calo để đáp ứng nhu cầu
ngày càng cao của người tiêu dùng.
1.2. Môi trường nhân khẩu -
Tỷ lệ dân số trẻ: Tỷ lệ dân số trẻ (dưới 35 tuổi) tại Việt Nam chiếm khoảng 70%. Đây là
nhómđối tượng có nhu cầu tiêu dùng cao, đặc biệt là các sản phẩm nước giải khát. Người tiêu dùng
trẻ thường quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, do đó họ có xu hướng lựa chọn các
sản phẩm nước giải khát không calo, như Pepsi vị chanh không calo. -
Xu hướng sống đô thị hóa: Xu hướng sống đô thị hóa tại Việt Nam đang ngày càng tăng
lên.Người dân đô thị thường có lối sống bận rộn và ít vận động, do đó họ có nguy cơ cao mắc các
bệnh mãn tính, như béo phì, tiểu đường, tim mạch. Điều này khiến họ quan tâm hơn đến các sản
phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe, như Pepsi vị chanh không calo. -
Cơ cấu dân số: Cơ cấu dân số của Việt Nam đang có sự thay đổi theo hướng già hóa.
Ngườitiêu dùng cao tuổi thường có thu nhập cao và quan tâm hơn đến sức khỏe. Do đó, họ có thể
là đối tượng mục tiêu tiềm năng của Pepsi vị chanh không calo.
1.3. Môi trường chính trị - pháp luật -
Tình hình chính trị: Tình hình chính trị của Việt Nam hiện nay ổn định và hòa bình. Điều
nàytạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, như Pepsi, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. -
Chính sách kinh tế: Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế thị trường
địnhhướng xã hội chủ nghĩa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài,
như Pepsi, đầu tư vào Việt Nam. -
Luật pháp: Luật pháp của Việt Nam có xu hướng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Điềunày có thể mang lại lợi ích cho Pepsi vị chanh không calo, vì sản phẩm này được sản xuất từ
các nguyên liệu tự nhiên, không chứa calo, có lợi cho sức khỏe.
1.4. Môi trường văn hoá
- Tôn giáo: Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, với các tôn giáo chính là Phật giáo, Cônggiáo,
Tin Lành,... Các tôn giáo này có những quy định riêng về ăn uống, do đó Pepsi vị chanh không
calo cần phải phù hợp với các quy định này để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
- Tập quán ăn uống: Tập quán ăn uống của người Việt Nam có xu hướng thay đổi theo hướngquan
tâm hơn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm
đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không chứa đường, calo. Điều này tạo cơ hội cho Pepsi
vị chanh không calo phát triển.
- Giá trị văn hoá: Giá trị văn hoá của người Việt Nam đề cao sự hòa hợp, đoàn kết, thân thiện.Điều
này có thể được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh của người Việt Nam trong các chiến lược
marketing của Pepsi vị chanh không calo.
- Nền văn hóa Á Đông: Việt Nam là một quốc gia có nền văn hóa Á Đông, với những giá trịtruyền
thống như gia đình, cộng đồng, tôn trọng người lớn tuổi,... Những giá trị này có thể tác động đến
hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm nước giải khát.
- Tâm lý tiêu dùng: Người tiêu dùng Việt Nam thường có tâm lý chuộng hàng ngoại. Điều nàycó
thể mang lại lợi thế cho Pepsi vị chanh không calo, vì sản phẩm này được sản xuất bởi một
thương hiệu nước ngoài nổi tiếng. 1.5. Môi trường khoa học - công nghệ
- Xu hướng nghiên cứu và phát triển: Xu hướng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nướcgiải
khát không calo, có lợi cho sức khỏe đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Điều này tạo cơ hội
cho các sản phẩm nước giải khát không calo, như Pepsi vị chanh không calo, phát triển.
- Sự phát triển của công nghệ: Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ sản xuất,đóng
gói và phân phối, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có thể sản xuất ra những sản
phẩm có chất lượng cao, an toàn và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
- Tác động của khoa học - công nghệ:
+ Giúp cải thiện chất lượng sản phẩm: vị thơm ngon, sảng khoái và an toàn cho sức khỏe.
+ Giúp giảm chi phí sản xuất: sản xuất với chi phí thấp hơn, từ đó giúp doanh nghiệp có thể cạnh
tranh tốt hơn với các đối thủ khác.
+ Giúp mở rộng thị trường: phối đến nhiều nơi trên thế giới, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.
Trong tương lai, khoa học - công nghệ sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến sự phát triển của Pepsi
vị chanh không calo. Cụ thể:
- Phát triển thêm nhiều hương vị mới
- Tăng cường tính tiện lợi
- Giảm thiểu tác động đến môi trường
1.6. Môi trường tự nhiên - Các yếu tố tự nhiên:
+ Khí hậu: Khí hậu Việt Nam nóng ẩm quanh năm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và
tiêu thụ nước giải khát.
+ Tài nguyên thiên nhiên: Việt Nam có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đáp ứng
được nhu cầu sản xuất nước giải khát, bao gồm nước, nguyên liệu sản xuất,...
+ Thiên tai: Việt Nam là một quốc gia có nhiều thiên tai, đặc biệt là bão lũ, có thể gây ảnh hưởng
đến hoạt động sản xuất và phân phối của Pepsi vị chanh không calo.
- Tác động của môi trường tự nhiên:
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ: Khí hậu nóng ẩm quanh năm của Việt Nam tạo
điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và tiêu thụ nước giải khát.
+ Cung cấp nguồn nguyên liệu: Việt Nam có nhiều nguồn nguyên liệu sản xuất nước giải khát, đáp
ứng được nhu cầu sản xuất của Pepsi vị chanh không calo.
Tuy nhiên, môi trường tự nhiên cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của Pepsi vị chanh không calo, cụ thể:
+ Gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và phân phối: Thiên tai, đặc biệt là bão lũ, có thể gây
ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và phân phối của Pepsi vị chanh không calo, dẫn đến gián đoạn
nguồn cung và tăng chi phí sản xuất.
2. Môi trường vi mô
2.1. Môi trường ngành -
Khách hàng: Từ những ngày đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam, Suntory PepsiCo đã
xácđịnh phân khúc khách hàng là giới trẻ Việt từ 15-35 tuổi. Đây là lứa tuổi đầy năng lượng, nhiệt
huyết thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời tốn sức.Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ
với tỷ lệ dân trong độ tuổi lao động chiếm 63,9% điều đó tạo nên 1 thị trường tiêu thụ rộng lớn để
PepsiCo khai thác. Theo thống kê của Nielsen, thị trường nước giải khát Việt Nam có quy mô
khoảng 14 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10%/năm. Độ tuổi tiêu dùng nước giải khát
chính là giới trẻ, chiếm khoảng 60% tổng lượng tiêu thụ. -
Đối thủ cạnh tranh: Suntory PepsiCo Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành
nướcgiải khát, bao gồm: + Coca-Cola Việt Nam + Tân Hiệp Phát + URC Việt Nam
+ Các cơ sở nhỏ lẻ khác
Coca Cola đã và đang đối thủ truyền kiếp gắn liền với lịch sự phát triển kinh doanh của PepsiCo.
Tuy đã có những thời điểm PepsiCo theo sát nút Coca Cola nhưng vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 2 do
còn kém xa về giá trị thương hiệu. Do thời gian hoạt động và phát triển của PepsiCo tại Việt Nam
ngắn hơn Coca Cola nên mặc dù nhắm đến phân khúc khách hàng mục tiêu giống nhau nhưng
khách hàng thường nhớ đến Coca Cola nhiều hơn.
Đồng thời, khi tham gia vào thị trường Việt Nam, PepsiCo còn có thêm đối thủ lớn là Tân Hiệp
Phát với những sản phẩm gắn liền với người dân Việt Nam như: Trà xanh không độ, Dr Thanh hay
nước tăng lực Number 1. Tân Hiệp Phát với nhiều chính sách về giá và đánh vào tâm lý tiêu dùng
của người dân đã chiếm được 1 chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, URC cũng là 1 đối thủ của PepsiCo. Họ cũng đã có những sản phẩm có chỗ đứng
trong lòng người tiêu dùng Việt: Trà C2, nước tăng lực rồng đỏ… Trong những năm gần đây họ
liên tục cho cải tiến và cho ra mắt những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. - Nhà cung ứng: Tên nhà cung ứng Nguyên liệu
Công ty TNHH thiết bị GSI Việt Nam Nhà xưởng
Công ty đường biên hòa, BOUR Tây Ninh Nguyên liệu đường
Công ty hương liệu Hoàng Anh
Các thành phần sản xuất nước Sting
Công ty TNHH dynaplast , Công ty bao bì
Thùng carton, hộp giấy để bảo quản và tiêu thụ
biên hòa, Công ty Yuen Foong Yu Công ty Ngọc Nghĩa Vỏ chai nhựa
Công ty Hercules Việt Nam, San Miguel Phú Nắp Thọ - Công chúng:
+ Về vấn đề môi trường, Suntory PepsiCo Việt Nam đã triển khai các chương trình tái chế, giảm
thiểu rác thải nhựa,... Doanh nghiệp này cũng cam kết sử dụng các vật liệu thân thiện với môi
trường trong sản xuất và đóng gói sản phẩm.
+ Về vấn đề xã hội, Suntory PepsiCo Việt Nam đã triển khai các chương trình hỗ trợ giáo dục, y
tế, an sinh xã hội,... Doanh nghiệp này cũng cam kết tạo ra môi trường làm việc tốt đẹp cho người lao động.
+ Về cộng đồng, Suntory PepsiCo Việt Nam đã tham gia các hoạt động cộng đồng như xây dựng
trường học, bệnh viện,... Doanh nghiệp này cũng cam kết đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng.
- Trung gian thương mại: Suntory PepsiCo Việt Nam có mạng lưới phân phối rộng khắp cảnước,
bao gồm: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý và nhà hàng khách sạn. Điều này giúp công ty tiếp
cận với khách hàng ở khắp mọi nơi và đáp ứng nhu cầu của họ.
2.2. Môi trường nội bộ
- Nhân sự: Với 20 năm kinh nghiệm kể từ khi bước vào Việt Nam, chỉ có 4 đơn vị sản phẩm, 1
nhà máy, hơn 100 cán bộ nhân viên. Nhưng sau quá trình nỗ lực phát triển, hiện nay công ty có
tới 54 đơn vị sản phẩm với 5 nhà máy, hơn 2.300 lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp. - Chính sách R&D:
+ Chiến lược giá: Việc xây dựng một mức giá phải chăng nhưng phải đáp ứng thu về lợi nhuận
phù hợp với tiêu chí đặt ra. Bên cạnh đó, việc ngày càng cải tiến quy trình công nghệ hay phát
triển máy móc hiện đại nhằm phát triển chất lượng sản phẩm nhưng vẫn phải giữ giá ở mức thấp
cũng rất quan trọng. Với mức giá là 7.200 đồng/chai 300ml, đây là mức giá trung bình phù hợp
với mọi đối tượng khách hàng.
+ Chiến lược chiêu thị, quảng cáo: Việc tung ra những quảng cáo nhằm giới thiệu sản phẩm mới
đến công chúng là vô cùng quan trọng. Quy mô và chi phí của các quảng cáo này cũng đóng vai
trò quan trọng đối với việc mở rộng sức hút của sản phẩm mới đến với khách hàng. Đối với việc
phát hành sản phẩm có giá thành thấp hơn mức giá một hiện tại của sản phẩm cùng loại thì công
ty còn phải đưa ra thêm nhiều chính sách nhằm thu hút khách hàng đối với sản phẩm đó. Đối với
việc quảng cáo sản phẩm trên phương tiện truyền thông, Suntory PepsiCo sẽ chú trọng vào việc
đưa quảng cáo lên những kênh truyền hình có lượng người xem đông đảo. Đồng thời hợp tác với
các ca sĩ, rapper nổi tiếng và truyền đi những thông điệp năng động tươi trẻ và yêu đời. Công ty
còn tài trợ cho nhiều chương trình truyền hình khác nhau, có thể nói đến chương trình Rap Việt,
một show truyền hình về rap lần đầu tiên tại Việt Nam, thu hút được lượng lớn khán giả ở nhiều
độ tuổi khác nhau, có thể nói đây là một bước đi rất khôn ngoan của công ty nhằm quảng bá cho
sản phẩm mới ra mắt của mình.
Đồng thời, công ty cũng có một chiến lược quảng bá sản phẩm rất riêng của mình, hướng đến
những người dân gặp khó khăn tại những vùng sâu vùng xa, công ty thường tổ chức các buổi từ
thiện quyên góp, tài trợ học bổng cho học sinh sinh viên, nhằm xây dựng thương hiệu Suntory PepsiCo thân thiện.
- Sản xuất: Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam đã có hàng loạt các chính sách, chiến lược nhằmđáp
ứng nhu cầu tiêu thụ khổng lồ trong tương lai. Điển hình là việc khai trương các chi nhánh nhà
máy mới để có thể tăng lượng sản phẩm cung ứng trên thị trường, tăng cường nghiên cứu và phát
triển các loại sản phẩm phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, cải thiện quy trình sản
xuất hiệu quả và tiết kiệm hơn, tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng thị
phần,… Một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu đó là hoạt động sản xuất sản phẩm,
công ty phải có các chiến lược cải cách quy trình sản xuất ngày càng hiệu quả, tiết kiệm nhưng
quan trọng là không được vì lợi nhuận đó mà giảm đi chất lượng cũng như độ an toàn của sản
phẩm. Đòi hỏi đội ngũ nghiên cứu phải luôn luôn hoạt động hết công suất để tìm ra những giải
pháp thích hợp. Công ty có một quy trình sản xuất vô cùng chặt chẽ và nghiêm ngặt, vừa đảm
bảo được chất lượng, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, điều đó cho thấy được
trong tương lai, dù nhu cầu của xã hội có tăng lên hay ngày càng phức tạp thì Suntory PepsiCo
Việt Nam sẽ luôn đổi mới và phát triển để bắt kịp với thời đại.
- Tài chính: Vào đầu những năm khi mới thành lập, công ty đã đạt mức doanh thu cao ngấtngưỡng:
đạt 11.000 tỷ vào năm 2014, 13.000 tỷ vào năm 2015 và đến 2016 là 13.600 tỷ, đồng thời lợi
nhuận cũng tăng gấp đôi sau 3 năm thành lập, năm 2014 đạt lợi nhuận gần 700 tỷ và đến 2016 là
hơn 1.400 tỷ. Doanh thu cao là thế nhưng phải đến năm cuối năm 2016 thì công ty mới chấm dứt
được lỗ lũy kế và ghi nhận lãi dương. Những năm kế tiếp là những chuỗi ngày thành công rực rỡ của công ty:
+ Năm 2017 công ty đạt mức doanh thu 15 tỷ đồng, tăng thêm 5% so với 2016
+ Năm 2018 đạt 17,2 tỷ đồng, tăng thêm 14,6% số với cùng kỳ năm trước
+ Năm 2019 lên đến 18,3 tỷ đồng, tăng thêm 14% so với năm 2018
Công ty đã thuộc vào top những doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất cho
nhà nước từ 2016 cụ thể là đứng thứ 52 trên 1000 doanh nghiệp - nằm trong top những doanh
nghiệp đồ uống đóng thuế cao nhất cho ngân sách nhà nước theo công bố của Tổng Cục Thuế Bộ
Tài Chính. Điều đó đã chứng minh được sự phát triển ổn định trong kinh doanh của công ty.
3. Hành vi người tiêu dùng 3.1. Văn hóa
- Văn hoá: Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa đa dạng, sự kết hợp tinh tế, giao thoa hài hòa giữa54
dân tộc anh em. Mỗi dân tộc ở một vùng miền khác nhau có bản sắc văn hóa cốt lõi riêng, người
dân ở mỗi vùng khác nhau có những nhu cầu tiêu dùng và thói quen, mối quan tâm, sở thích tiêu
dùng khác nhau. Hiện nay giới trẻ càng ngày càng sáng tạo, muốn thể hiện bản thân và thử
nghiệm những điều mới mẻ. Việt Nam vừa trải qua những đợt bùng phát mạnh mẽ của dịch
COVID-19 thì người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe.
Với sự thay đổi này, PepsiCo cần có chính sách đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm quan tâm
đến vấn đề sức khỏe của người tiêu dùng. - Nhánh văn hoá:
+ Tôn giáo: Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, với các tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo,
Tin Lành... Các tôn giáo này có những quy định riêng về ăn uống, do đó Pepsi vị chanh không calo
cần phải phù hợp với các quy định này để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
+ Phong tục tập quán: Tập quán ăn uống của người Việt Nam có xu hướng thay đổi theo hướng
quan tâm hơn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan
tâm đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không chứa đường, calo. Điều này tạo cơ hội cho Pepsi
vị chanh không calo phát triển. Người Việt Nam thường uống trà khi tiếp khách. Vào dịp tết mọi
người thường có xu hướng sử dụng các đồ uống trong bữa ăn, tiếp khách…. Công ty sử dụng hình
ảnh và thông điệp quảng cáo phù hợp với các dịp lễ tết, tiếp khách,... của người Việt Nam.
+ Địa lý: Những người sống ở cùng một khu vực địa lý thường có chung những thói quen ăn uống.
Điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng theo địa lý.
+ Giá trị văn hóa: Người Việt Nam đề cao sự hòa hợp, đoàn kết, thân thiện. Điều này giúp doanh
nghiệp có thể sử dụng hình ảnh của người Việt Nam trong các chiến lược marketing của Pepsi vị chanh không calo.
- Sự giao lưu và biến đổi văn hoá: Xu hướng sống lành mạnh và giảm cân đang ngày càng phổ
biến ở Việt Nam, do đó nhiều người Việt Nam đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm đồ uống
không calo và ít calo, vì vậy công ty đã tập trung vào xu hướng sống lành mạnh và giảm cân đang
ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Suntory PepsiCo tổ chức rất nhiều hoạt động tài trợ,
từ thiện như: hỗ trợ miền Trung bão lũ, cấp học bổng cho học sinh và sinh viên, trao cơm miễn phí
cho lao động nghèo. Những hoạt động đấy đã giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của người
dân. Đây cũng là yếu tố quan trong giúp doanh nghiệp thành công, được khách hàng ủng hộ và tin tưởng. 3.2. Xã hội - Tầng lớp xã hội:
+ Tầng lớp kinh tế: Suntory có thể cung cấp các sản phẩm ở nhiều phân khúc giá để phục vụ nhu
cầu của cả những người có thu nhập cao và người tiêu dùng ở tầng lớp thu nhập thấp.
+ Tầng lớp độ tuổi: Đối với các sản phẩm như đồ uống có cồn, có thể tập trung vào đối tượng
người tiêu dùng thuộc độ tuổi từ 18 đến 35. Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống không có cồn có
thể được quảng cáo và phát triển để thu hút mọi độ tuổi.
+ Tầng lớp xã hội: Quảng cáo và chiến lược tiếp thị của Suntory có thể tập trung vào các giá trị và
xu hướng xã hội phổ biến, như sự bền vững, trách nhiệm xã hội, và chăm sóc sức khỏe.
+ Tầng lớp nghề nghiệp: Các sản phẩm có thể được thiết kế để phù hợp với lối sống và nhu cầu
của những người làm việc trong các ngành công nghiệp cụ thể, chẳng hạn như công nhân, nhân
viên văn phòng, hoặc những người làm việc tự do.
+ Tầng lớp văn hóa: Công ty có thể tận dụng các giá trị văn hóa cục bộ để xây dựng mối quan hệ
với người tiêu dùng trong từng cộng đồng cụ thể. - Nhóm tham khảo:
+ Nhóm gia đình: Gia đình thường là một nhóm tham khảo quan trọng, đặc biệt là trong việc quyết
định mua sắm các sản phẩm gia đình như nước ngọt, nước suối, và thực phẩm.
+ Nhóm bạn bè và đồng nghiệp: Ý kiến của bạn bè và đồng nghiệp về các sản phẩm và thương
hiệu có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
+ Cộng đồng địa phương: Những ý kiến và xu hướng trong cộng đồng địa phương có thể tác động
đến lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là trong môi trường làm việc và sống cùng.
+ Người ảnh hưởng trên mạng xã hội: Những người nổi tiếng, người ảnh hưởng trên mạng xã hội
có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua sắm, đặc biệt là trong lĩnh vực thức uống và giải khát.
+ Người ảnh hưởng văn hóa: Các nhóm văn hóa, nhóm dân tộc, hoặc các cộng đồng có giá trị văn
hóa chung có thể tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.
+ Người ảnh hưởng thức uống: Các chuyên gia, người sành thức uống, và những người có kiến
thức sâu sắc về đồ uống có thể tạo ra sự ảnh hưởng trong quyết định mua sắm đối với sản phẩm của Suntory.
+ Nhóm người quan tâm đến sức khỏe: Nhóm người quan tâm đến sức khỏe và lối sống lành mạnh
có thể tìm kiếm các sản phẩm của Suntory liên quan đến đồ uống không cồn hoặc có lợi cho sức khỏe. - Vai trò và địa vị:
+ Chiến lược thương hiệu:
o Nhãn hiệu lớn và đa dạng
o Chất lượng và uy tín: Công ty nổi tiếng với chất lượng cao và uy tín trong ngành, điều này
có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
+ Mối quan hệ với khách hàng:
o Tận tâm đối với khách hàng: Suntory có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
thông qua các chiến lược chăm sóc khách hàng, đáp ứng nhanh chóng các phản hồi và nhu cầu của khách hàng.
o Giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp của công ty với người tiêu dùng thông qua quảng cáo, sự kiện
và truyền thông có thể tạo ra ấn tượng tích cực và gắn kết với khách hàng.
+ Vai trò xã hội và văn hóa:
o Bền vững và trách nhiệm xã hội: Suntory có thể chú trọng đến các giá trị bền vững và trách
nhiệm xã hội trong sản xuất và tiếp thị của mình, điều này có thể thu hút người tiêu dùng
quan tâm đến các vấn đề này.
o Tương tác với văn hóa địa phương: Công ty có thể tích hợp các yếu tố văn hóa địa phương
vào chiến lược tiếp thị để tạo ra sự kết nối sâu sắc với người tiêu dùng địa phương.
+ Innovations và xu hướng ngành công nghiệp: Sáng tạo và theo đuổi xu hướng: Suntory có thể
định hình hành vi người tiêu dùng bằng cách liên tục đưa ra các sản phẩm mới và theo đuổi xu
hướng ngành công nghiệp, thu hút sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. 3.3. Cá nhân -
Tuổi tác: Những người trong độ tuổi lao động, học sinh, sinh viên và dành cho những
ngườiăn kiêng. Tập trung từ 15-35 tuổi sẽ sử dụng sản phẩm Pepsi vị chanh không calo. -
Nghề nghiệp: Mọi đối tượng nghề nghiệp đều có thể sử dụng sản phẩm từ: trí thức, công
chức,công nhân, nông dân, giới nghệ sĩ,.... -
Hoàn cảnh kinh tế: Vì sản phẩm pepsi vị chanh không calo có giá thành rẻ chỉ từ 10.000đ
nênngân sách từ thấp, trung bình, khá,... đều có thể sử dụng sản phẩm. -
Lối sống: sản phẩm khi sử dụng mang lại cảm giác sảng khoái, mát lạnh, tưới mát. Chính
vìvậy lối sống cũng trở nên trẻ trung, năng động, cá tính, sáng tạo, tràn đầy hứng khởi,... cho
những bạn trẻ, những người lao động mệt mỏi. Không chỉ vậy còn được sự quan tâm từ những
người có lối sống ăn thanh đạm, ít đường,... vì sản phẩm không chứa calo. -
Nhân cách và ý niệm của bản thân: đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết
địnhmua sản phẩm Pepsi không calo của khách hàng. + Nhân cách bao gồm tính cách, giá trị, niềm tin.
o Tính cách: Những người có tính cách hướng ngoại, thích thử những điều mới lạ sẽ có thể
bị thu hút bởi sản phẩm Pepsi vị chanh không calo.
o Giá trị: Những người coi trọng sức khỏe và lối sống lành mạnh cũng sẽ bị thu hút bởi sản phẩm.
o Niềm tin: Những người tin rằng sản phẩm không calo sẽ ít hưởng ảnh đến sức khỏe và lựa chọn sử dụng nó.
+ Ý niệm bản thân: là những người tự ý thức về sức khỏe hay ngoại hình của chính bản thân mình.
VD: Người trung tuổi, già không chọn sản phẩm Pepsi vị chanh không calo vì nó là sản phẩm có
gas ảnh hưởng xấu tới sức khỏe; người phụ nữ ý thức về ngoại hình và chọn sử dụng Pepsi vị
chanh không calo vì nó giúp cô giảm cân. 3.4. Tâm lý
- Động cơ: Động cơ mua hàng của sản phẩm nước giải khát của PepsiCo Suntory, giống như bất
kỳ sản phẩm nào khác, có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và có thể biến động theo từng
đối tượng khách hàng cụ thể:
+ Thương hiệu và nhận thức thương hiệu: PepsiCo Suntory có thương hiệu mạnh mẽ và nếu người
tiêu dùng có nhận thức tích cực về thương hiệu, điều này có thể làm tăng động cơ mua hàng.
+ Hương vị và chất lượng: Sự ưa thích về hương vị cũng như chất lượng của nước giải khát có thể
là một động cơ quan trọng.
+ Chiến lược tiếp thị và quảng cáo: Các chiến lược tiếp thị và quảng cáo của PepsiCo Suntory có
thể tác động đáng kể đến quyết định mua của người tiêu dùng.
+ Tính tiện lợi và gói đóng: Việc cung cấp sản phẩm trong các gói đóng tiện lợi có thể làm tăng
động cơ mua, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng đang tìm kiếm sự thuận tiện.
+ Tính thời trang và phong cách sống: Nước giải khát có thể được xem là một phần của phong
cách sống hoặc xu hướng thời trang, điều này có thể tăng động cơ mua hàng.
+ Cam kết xã hội và môi trường: Nếu PepsiCo Suntory có các chiến lược và sản phẩm liên quan
đến cam kết xã hội và môi trường, điều này có thể thu hút một phần của thị trường quan tâm đến những giá trị này.
+ Giá trị thêm và đặc điểm độc đáo: Các đặc điểm độc đáo của sản phẩm hoặc giá trị thêm như
chứa các thành phần dinh dưỡng có thể làm tăng động cơ mua. -
Nhận thức: Nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm nước của PepsiCo Suntory từ
cácnguồn tin tức, đánh giá sản phẩm, hoặc trang web chính thức của công ty.
+ Trang web chính thức của PepsiCo Suntory
+ Đánh giá từ người tiêu dùng
+ Báo cáo và tin tức thị trường + Mạng xã hội -
Hiểu biết: PepsiCo Suntory là một liên doanh giữa PepsiCo và Suntory Beverage &
FoodLimited. Suntory có một lịch sử lâu dài trong ngành đồ uống và thức ăn. Liên doanh giữa hai
công ty này có thể tập trung vào việc sản xuất và phân phối các sản phẩm nước giải khát và nước uống khác. -
Niềm tin và thái độ: Niềm tin và thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm của
PepsiCoSuntory có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng sản phẩm, chiến lược tiếp
thị, cam kết xã hội và môi trường, cũng như trải nghiệm cá nhân của họ với các sản phẩm cụ thể của công ty.
II. LẬP CÂU HỎI ĐIỀU TRA KHÁCH HÀNG
1. Bảng câu hỏi điều tra khách hàng
KHẢO SÁT TÌM HIỂU NHU CẦU, HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG KHI MUA SẢN
PHẨM PEPSI VỊ CHANH KHÔNG CALO Kính chào quý Anh/Chị,
Chúng tôi là nhóm Yêu Mar, sinh viên lớp 64TMĐT2, trường Đại học Thủy Lợi. Chúng tôi
đang thực hiện dự án nghiên cứu về nhu cầu, hành vi của khách hàng khi mua sản phẩm Pepsi vị chanh không calo.
Chúng tôi rất mong quý Anh/Chị có thể dành một chút thời gian để tham gia khảo sát này. Thông
tin mà quý khách cung cấp sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách
hàng đối với sản phẩm Pepsi vị chanh không calo. Từ đó, chúng tôi có thể cải thiện sản phẩm
và dịch vụ của mình để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Kết quả khảo sát sẽ được bảo mật tuyệt đối và chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu.
Xin chân thành cảm ơn quý Anh/Chị đã tham gia khảo sát! Trân trọng, Nhóm Yêu Mar NỘI DUNG CHÍNH
Câu 1: Giới tính? *
Chỉ đánh dấu một hình ôvan. Nam Nữ Khác
Câu 2: Nghề nghiệp? *
Chỉ đánh dấu một hình ôvan. Học sinh/Sinh viên Đã đi làm Khác
Câu 3: Độ tuổi của bạn là bao nhiêu? * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan. Dưới 15 tuổi Từ 15 đến 20 tuổi Từ21 đến 35 tuổi Trên 35 tuổi
Câu 4: Thu thập mỗi tháng trung bình của bạn: * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan. Dưới 5 triệu Từ 5 đến 10 triệu Trên 10 triệu
Câu 5: Bạn đã từng sử dụng qua sản phẩm của Pepsi vị chanh không calo chưa? * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan. Đã sử dụng Chưa từng sử dụng
Câu 6: Vui lòng đánh dấu các sản phẩm nước có gas mà bạn đã sử dụng: * Chọn
tất cả mục phù hợp. Pepsi Coca-Cola 7Up Mục khác:
Câu 7: Anh/Chị vui lòng sắp xếp các thứ tự mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh
* hưởng đến tiêu chí của anh/chị khi mua các sản phẩm nước giải khát có gas? 1 - Ưu tiên nhất 7 - Ít ưu tiên nhất
Chỉ đánh dấu một hình ôvan cho mỗi hàng.
Câu 8: Anh/Chị biết đến sản phẩm Pepsi vị chanh không calo từ đâu? * Chọn
tất cả mục phù hợp.
Quảng cáo (TV, baner, internet,...)
Bạn bè, người thân giới thiệu Cửa hàng tiện lợi, tạp hóa Mục khác:
Câu 9: Tại sao anh/chị lại lựa chọn sản phẩm Pepsi vị chanh không calo? * Chọn
tất cả mục phù hợp.
Thương hiệu nổi tiếng Giá cả hợp lý
Muốn dùng thử sản phẩm mới Hương vị
Chương trình quảng cáo hấp dẫn Mục khác
Câu 10: Anh/Chị thường mua Pepsi vị chanh không calo ở đâu? * Chọn
tất cả mục phù hợp. Chợ, siêu thị
Cửa hàng tiện lợi, tạp hóa
Trên các kênh mua sắm online Đại lý Quán nước Mục khác: Câu
11: Anh/Chị thường sử dụng sản phẩm Pepsi vị chanh không calo khi nào?
* Chọn tất cả mục phù hợp. Đi dự tiệc Giải khát Khi thích Dã ngoại Mục khác:
Câu 12: Anh/Chị thường mua sản phẩm Pepsi vị chanh không calo với tần suất bao * nhiêu?
Chỉ đánh dấu một hình ôvan. Mỗi ngày Mỗi tuần Mỗi tháng Mục khác: Câu
13: Anh/Chị thường mua sản phẩm Pepsi vị chanh không calo cho
ai? * Chọn tất cả mục phù hợp. Bản thân Gia đình Bạn bè Mục khác:
Câu 14: Anh/Chị vui lòng cho biết kích cỡ đóng chai nào tiện lợi cho việc sử dụng? * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan. Chai nhựa 330ml Lon 330ml Chai thủy tinh 300ml Chai nhựa 1500ml Mục khác:
Câu 15: Cảm nhận của anh/chị về sản phẩm Pepsi vị chanh không calo: * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan cho mỗi hàng. Bình Quá Quá ít Ít Nhiều thường nhiều Nồng độ gas Độ ngọt Độ chua
Câu 16: Anh/Chị cảm thấy thế nào về giá thành hiện tại của sản phẩm Pepsi vị chanh * không calo?
Chỉ đánh dấu một hình ôvan. Quá rẻ Rẻ Bình thường Mắc Quá mắc
Câu 17: Trung bình 1 tuần bạn sử dụng bao nhiêu lon Pepsi vị chanh không calo? *
Câu 18: Nếu được cải tiến anh/chị mong muốn Pepsi vị chanh không calo được cải * tiến ở điểm nào?
Chọn tất cả mục phù hợp. Thiết kế bao bì Hương vị Độ ngọt Độ chua Nồng độ Khác
Câu 19: Anh/Chị mong muốn bao bì được cải tiến ở điểm nào? * Chọn
tất cả mục phù hợp. Hộp giấy Màu sắc nhãn chai Kích cỡ Mục khác
Câu 20: Mức độ hài lòng của anh/chị về hương vị của Pepsi vị chanh không calo: * Chỉ
đánh dấu một hình ôvan. Rất hài lòng Hài lòng Không hài lòng Rất không hài lòng Không ý kiến
Câu 21: Anh/Chị sẽ giới thiệu sản phẩm Pepsi vị chanh không calo đến người thân, * bạn bè của mình chứ?
Chỉ đánh dấu một hình ôvan. Tất nhiên rồi Không LỜI CẢM ƠN
Cảm ơn quý Anh/Chị đã dành thời gian tham gia khảo sát này!
2. Kết quả điều tra
- Tổng số người tham gia khảo sát: 20 người
- 70% tổng số người tham gia khảo sát cho biết họ đã nghe về sản phẩm Pepsi vị chanh không calo
- Khách hàng sử dụng Pepsi vị chanh không calo ở mọi độ tuổi
- Đa số mua Pepsi vị chanh không calo vì muốn thử cái mới -
Đa số biết đến Pepsi vị chanh không calo qua các cửa hàng tiện lợi và quảng cáo trên TV
hoặcca sĩ đại diện thương