Bài thảo luận môn Quản trị marketing | Đại học Kinh tế Quốc Dân

Bài thảo luận môn Quản trị marketing của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Bµi th¶o luËn
Qun trÞ Marketing
Líp : L04.
§Òi :
1. a chän mét c«ng ty hiÖn ®ang kinh doanh ,ph©n tÝch ®¸nh
gi¸ thùc tr¹ng ht ®éng qu¶n trÞ xóc tiÕn th¬ng m¹i cña ng ty
y trªn thÞ trêng níc ta.
2. §Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p qn trÞ xóc tiÕn th¬ng m¹i hiÖu qu¶
n cho c«ng ty trong th¬i gian tíi.
1
NHãm Th¶o luËn: 06
Thµnh viªn nhãm:
51. Qch ThÞ Ph¬ng Lan
52. §Æng Huy Linh
53. NguyÔn ThÞ Kim Oanh.
54. NguyÔn ThÞ Th¶o ( Nhãm trëng)
55. Pm ThÞ Png Th¶o ( Th ký)
56. Tn TPh¬ng Th¶o
57. NguyÔn ThÞ Minh Thuý
58. NguyÔn ThÞ Th
59. Vò ThÞ Thu Trang
60. NguyÔn Minh TuÊn
2
I. Kh¸i qu¸t vÒ c«ng ty Unilever ViÖt Nam vµ OMO
Unilever một công ty đa quốc gia, được Anh quốc Lan thành lập.
Unilever tập đoàn của Anh Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu
dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy,kem đánh răng, dầu gội,thực phẩm....
Công ty này sở hữu nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, sản
phẩm giặt tẩy, mỹ phẩm của thế giới. Unilever sử dụng khoảng 180.000 nhân
công
[2]
và có doanh số gần 40 tỷ Euro hay hơn 62 tỷ Euro năm 2005.
Unilever Việt Nam nói chung nhãn hàng OMO nói riêng luôn cam kết hợp
tác gắn cùng phát triển với cộng đồng địa phương nơi công ty hoạt động.
Mục tiêu phấn đấu của Unilever Việt Nam là hoàn thiện nhu cầu sức khoẻ và v
đẹp của mọi gia đình Việt Nam, xây dựng một doanh nghiệp toàn diện, thành
đạt và uy tín, hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả, tạo dựng nhiều lợi ích
thiết thực cho người tiêu dùng phát huy trách nhiệm hội đóng góp tích
cực cho các hoạt động phát triển cộng đồng.
Các Sản phẩm Của Omo
1) Omo Đỏ - Năng Lượng Xanh
Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt.
OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả
vào các lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10
chỗ khó giặt nhất trên áo quần.
3
OMO Hương Ngàn Hoa
Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt
OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả
vào các lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10
chỗ khó giặt nhất trên áo quần.
Ngoài sức mạnh vượt trội như OMO Đỏ, OMO Hương Ngàn Hoa ướp hương
ngàn hoa lên từng sợi vải, cho áo quần thơm mát thật lâu
2) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên.
OMO Matic cho máy giặt cửa trên với công thức ít bọt giúp
đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên
quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy giặt cửa trên.
OMO Matic - Dành cho máy giặt cửa trên được kiểm nghiệm và khuyên dùng
cho máy giặt cửa trên bởi Sanyo, Toshiba, LG, Panasonic, Samsung và
Daewoo.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước.
4
OMO Matic cho máy giặt cửa trước với công thức ít bọt
giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất
trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy giặt cửa trước.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước được kiểm nghiệm và khuyên dùng
cho máy giặt cửa trước bởi Electrolux, LG và Samsung.
OMO Tẩy An Toàn
Giặt nhanh hơn, ít tốn công sức hơn.
OMO Tẩy An Toàn mới kết hợp 3 sức mạnh:
• Sức mạnh vò
• Sức mạnh chà
• Sức mạnh tẩy an toàn
Giúp đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất
trên quần áo nhanh hơn, ít tốn công sức hơn.
II _Ho¹t ®éng qu¶n trÞ xóc tiÕn dµnh cho s¶n phÈm OMO cña
Unilever.
1. Ho¹t ®éng qu¶n trÞ qu¶ng o
1.1 Môc tiªu qng c¸o.
ng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o rÇm ré. S¶n pm OMO cña c«ng ty ®· t¹o rac hót
Ên tîng cho ngêi xem, ®¸nh vµo m kh¸ch ng.Tng qua c¸c ch¬ng tr×nh
5
qu¶ng c¸o c«ng ty giíi thiÖu s¶n phÈm, tÝnh ng, i Ých cña s¶n phÈm tíi ngêi
tiªu dïng.
§ång thêi nh¾c nhë ngêi tiªu dïng nhí ®Õn s¶n phÈm vµ mua s¶n phÈm cña c«ng
ty, x©y dùng h×nh ¶nh s¶n pm vµ c«ng ty trong t©m trÝ kh¸ch hµng.
1.2 QuyÕt ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o.
ng ty x¸c ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o a m×nh dùa trªn Môc tiªu nhiªm
thÓ cña tõng chiÕn dÞch. Ng©n s¸ch ph¶i phï p víi kh¶ n¨ng cña c«ng ty
ng nh t×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng cña c¸c ®èi tcanh tranh.
ViÖc lùa chän ng©n s¸ch qu¶ng c¸o phô thuéc vµo viÖc ph©n biÖt c¸c s¶n phÈm
kh¸c nhau cña c«ng ty ,c¸c s¶n phÈm cña ®èi thñ canh tranh.
1.3 Qut ®Þnh th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o.
nh÷ng ngµy ®Çu tiªn x©m nhËp thÞ trêng ViÖt Nam,Omo ®Çu ng nh÷ng
qu¶ng c¸o u bËt tÝnh n¨ng giÆt tÈy vît tréi cña m×nh,lóc nµy OMO ®Þnh
m×nh lµ tr¾ng s¹ch víi slogan: “OMO – Chun gia giÆt tÈy vÕt bÈn”, hay sau ®ã
th«ng ®iÖp nµy ®· thay ®æi lµ “OMO- §¸nh bËt 99 vÕtn”. ChiÕn dÞch nµy ®· rÊt
thµnh c«ng v× khi nghÜ ®Õn OMO lµ ngêi ta nghÜ ngay ®Õn ®Æc tÝnh “ tr¾ng s¹ch”.
OMO lu«n lu«n cã sù s¸ng t¹o th«ng ®iÖp, thêi giann ®©y nhÊt chóng ta
ng thÊy râ th«ng ®iÖp mµ OMO göi ®Õn Kh¸ch hµng lµ: “TrÎ häc diÒu hay ng¹i
vÕt bÈn”.Th«ng ®iÖp nµy OMO muèn i ®Õn c¸c bËc lµm cho lµm mÑ h·y ®Ó
trÎ em tù do vui ch¬i tho¶i m¸i, khi Êy trÎ sÏ cã kh¶ n¨ng ph¸t triÓn tn diÖn: thÓ
chÊt tinh thÇn. Th«ng qua c¸c trß ch¬i ®Ó trÎ võa häc võa ch¬i, häc ch¬i,
ch¬i mµ häc,kÝch thÝch sù ph¸t triÓn cña trÎ.TrÎ tù do vui ch¬i kh«ng ng¹i vÕt bÈn,
chuyÖn c¸c vÕtn h·y ®Ó OMO ra tay.
Phong c¸ch t hiÖn tng ®iÖp: Sö dông h×nh ¶nh cËu bÐ ®ang ham ch¬i bãng ®¸,
quÇn ¸o lÊm lem dÝnh ®Çyt bÈn. Hay h×nh ¶nh mét cËu bÐ v× gióp Bè trång c©y
hoa ®µo,hoa mai ®Ó mong hoa ®µo, hoa mai ®óng vµo p TÕt, nh÷ng vÕt bïn
n hÕt quÇn ¸o nhng u rÊt thÝch thó gióp ®îc m×nh trång
y.Th«ng qua ®©y TrÎ ®· häc ®îc phong tôc TÕt cæ truyÒn cña d©n téc. Hay h×nh
6
¶nh mét cËu bÐ gióp t giµ bª thóng sang bªn ®êng, khi ®ã qn ¸o cña cËu
®· dÝnh ®Çy t n,mÆt mòi lÊm lem. Nh÷ng cêi trªn khu«n mÆt giµ, trªn
ng t mäi ngêi ®É lµm cho u bÐ rÊt vui v× gióp ®îc ni kh¸c. CËu ®· c ®-
îc c¸ch gióp ®ì ngêi kh¸c. Hay h×nh ¶nh mét u ®i häc kh«ng may d©y
GiÇy tôt, cËu kh«ng biÕt th¾t nªn cµng ng th¾t th× ng bÈn bÕt quÇn
¸o,sau ®ã cËu g¾ng vµ ®· c ®îc c¸ch th¾t .
y ®Ó trÎ do vui ch¬i’’ ,mét th«ng ®iÖp ®· thu hót ®îc kh¸ nhiÒu quan
m cña kh¸ch hµng. n ®Ò th«ng ®iÖp híng tíi lµm thÕ nµo ®Ó trÎ ph¸t
triÓn mét c¸ch toµn diÖn?
Thùc cho thÊy trÎ em ngµy nay chÞu ¸p lùc rÊt lín trong viÖc häc
nh. Ngoµi giê häc trªn líp, c thªm, lµm bµi tËp ë nhµ, hÇu hÕt c¸c quü thêi
gian cña trÎ ®Òu ®îc bè mÑ híng vµo Game, m¸y tÝnh hay nng ho¹t ®éng buéc
trÎ “ngåi l×’’ trong nhµ, t¸ch biÖt víi ho¹t ®éng thÓ chÊt, tr¶i nghiÖm, kÓ c¶ sù linh
ho¹t s¸ng o trong giao tiÕp víi b¹n . do c¸c «ng bè,bµ mÑ ®a ra
®Ó ng¨n n qu¸ tr×nh vui ch¬i cña trÎ: An toµn ,bÖnh tËt, vµ mét tû lÖ kh¸ n ®a
ra do lo trÎ vÊy bÈn. §©y vÊn ®Ò gia ®×nh héi n quan m, lµm
sao ®Ó gióp c¸c bËc phô huynh ®Æc biÖt c¸c trÎ vît qua nh÷ng o c¶n
kh«ng ®¸ng nµy, ý thøc ®îc lîi Ých cña viÖc vui ch¬i do ý nghÜa a
viÖc lÊm bÈn trong qu¸ tr×nh vui ch¬i ®èi víi sù ph¸t triÓn toµn diÖn a trÎ. Ph¶i
ch¨ngi c¸ch vui ch¬i ®Òu mang l¹i lîi Ých gièng nhau cho con b¹n?
C¸c chuyªn gia cho r»ng kh«ng ph¶i nh vËy. H×nh thøc vui ch¬i tèt nhÊt vui
ch¬i trong c¸ch häc tr¶i nghiÖm. Häc tr¶i nghiÖm lµ c¸ch häc ®Æc biÖt v× c¸ch nµy
®em l¹i lîi Ých cho sù ph¸t triÓn nhËn thøc, x· héi, c¶m xóc thÓ ct cña trÎ.
Víi “y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’ ,C¸c em cã thÓ tù do vui ®ïa, kh¸m ph¸ thÕ giíi
mµ kng ni tríc bÊt kú vÕt bÈn nµo. Tù do lµm nh÷ng g× m×nh mn. Tù do ®Ó
ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn. Qua ®ã ta ng thÊy ®îc chÊt lîng s¶n phÈm cña
OMO “®¸nh tan mäi vÕt bÈn chØ sau mét lÇn giÆt’’.C¸c bµ mÑ cã thÓ yªn t©m khi
con c¸i hä ®îc OMO ch¨m sãc. Vµ OMO ®· ®îc c¸c rÊt ñng hé.
7
Qua ®©y OMOgiíi thiÖu s¶n phÈm bét giÆt cña m×nh víi nh÷ng t li ti u
tr¾ng, ®á, xanh len lái vµo c¸c sîi i ®Ó ®¸nh bËt c¸c vÕt bÈn cøng ®Çu.Cïng i
nh÷ng h×nh ¶nh vui nhén thÓ hiÖn tÝnh n¨ng “®¸nh bËt vÕt n’’ a OMO cã
dông nhng ®iÖu nc hÊpn nh»m cuènt ngêi ch¬i chó ý vµo c¸c trß ch¬i cña
trÎ.
Víi c¸c ho¹t ®éng céng ®ång, trÎ em , OMO thùc ®· trë thµnh th-
¬ng hiÖu næi tiÕng vµ Ên tîng trong t©m trÝ kh¸ch hµng.
1.4QuyÕt ®Þnh vÒ ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng.
VÒ ph¹m vi , tÇn suÊt vµ cêng ®é t¸c ®éng: Omo mn tiÕp cËn ph¹m vi toµn quèc
n dông ph¬ng tiÖn truyÒn h×nh Tivi, ®©y thãi quen cña ®a c«ng chóng
i tiÕp xóc víi c¸c s¶n phÈm. Sö ng ph¬ng tiÖn truyÒn h×nh sÏ kÕt hîp ®îc
thÊy, nghe chuyÓn ®éng hÊp dÉn ®èi víi c¸c gi¸c quan, chó ý nhiÒu, ph¹m vi
réng. MÆt kh¸c sö dông trun thanh, tuyÒn h×nh th× h×nh ¶nh dÔ tiÕp cËn víi mäi
líp tuæi n, thanh thiÕu niªn, c¸c bËc cha i c¸c em nhá . Ngoµi ra
OMO n dông c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng kh¸c nh: p chÝ, b¸o chÝ, c
ho¹t ®éng ngoµi trêi, ngµy héi cho bÐ, tµi trî c¸c ch¬ng tr×nh ng ®¸ thiÕu nhi
nhi ®ång.
VÒ thêi lîng qu¶ng c¸o, ta thÊy trªn c¸c ch¬ng tr×nh truyÒn h×nh nhÊt.
Tuú vµo tõng thêi gian thÓ OMO chøc m ré, liªn tôc trªn trun h×nh
ng nh b¸o chÝ. Nhng nh×n chung nãi th× Omo rÊt chó ý tíi h×nh ¶nh a
m×nh n c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o u nh thêng xuyªn xuÊt hiÖn, a ®Ó
giíi thiÖu s¶n phÈm, võa lµ ®Ó nh¾c nhë kh¸ch ng, ngêi tiªu dïng nhí ®Õn n
phÈm,cñng thÕ cña OMO trªn ttrêng nh tranh.
1.5 §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ qu¶ng c¸o.
§¸nh gi¸ hiÖu qu truyÒn th«ng:Nh÷ng OMO lµm thÓ cha ®ñ so i
nh÷ng ph¶i lµm nhng nh÷ng viÖc lµm ®ã còng ®¸ng ®Ó coi thµng
ng.Qu¶ng c¸o a OMO n rÊt thu hót ngêi tiªu dïng, vÞ thÕ a nã vÉn lµ
t khi nh¾c ®Õn s¶n phÈm t giÆt trªn thÞ trêng ViÖt Nam. Để tạo tính lan toả
8
nhanh và rộng, Omo đã sử dụng tối đa các kênh truyền thông - cả về chiều rộng
lẫn chiều sâu. Trong đó, Omo đã tiên phong trong việc sử dụng kênh online,
nhắm đến những khách hàng trẻ những nhóm người thể ảnh hưởng đến
người khác.
Giá trị nhân văn đằng sau chiến dịch thành công này đã được hội đồng Ban
giám khảo giải thưởng ghi nhận, nhất trong ngành sản phẩm ít liên quan đến
lễ hội. “Thực tế, bột giặt thường không phải là sản phẩm đặc trưng trong dịp tết.
Tuy vậy, Omo đã thành công trong xây dựng hình ảnh nhãn hàng gắn liền với
việc truyền tải những giá trị văn hoá”. - một thành viên của hội đồng ban giám
khảo cho biết, “Chiến dịch ràng đã giúp Omo trở thành một thương hiệu
được mọi người nhớ và yêu mến nhất trong thời điểm năm mới này!”
Sau mçi ch¬ng tr×ng qu¶ng c¸o phÇn m n th× doanh ®¹t ®îc cña
OMO ng lªn nhiÒu. Theo điều tra cứ 100 gia đình , thì độ chừng từ 50-60
gia đình dùng omo và 20-30 sử dụng tide , phần còn lại của những hãng bột giặt
khác. .
§iÒu y nãi lªn chÊt lîng c¸c ch¬ng trÝnh qu¶ng c¸o a OMO lµ rÊt tèt.
2. Qu¶n trÞ quan hÖ ng chóng (PR)
2.1 Môc tiªu cña Marrketing PR
Xây dựng hình ảnh mục tiêu của PR - trong đó bao gồm việc xây dựng
quản các quan hệ của công ty đối với cộng đồng, với các bạn hàng chiến
lược, với giới chức nhà nước...
2.2 Lùa chän th«ng ®iÖp ph¬ng tiÖn PR
Từ cuối năm 2005 chúng ta được chứng kiến một bước chuyển mình mới của
Omo với chiến lược marketing hướng về cộng đồng. OMO thực sự định vị trên
9
một tầm cao mới. Nguyễn Thị Mai, brand manager của Omo cho chúng ta
biết: “Omo đựơc định vị dựa trên việc khai thác sự trải nghiệm và phát triển của
trẻ em. Tất cả mọi hoạt động của Omo đều hướng đến mục tiêu định vị này”.
Hàng loạt chương trình ra đời đều hướng đến mục tiêu nhất quán này: tổ chức
các chương trình hướng v cộng đồng như “ngày hội những chiếc túi tài năng”,
“OMO áo trắng ngời sáng tương lai, ngày hội “Triệu tấm lòng vàng”, “Tết làm
điều phúc sung túc cả năm”, khuyến mãi Vạn tim vàng cho triệu tấm lòng
vàng”, chương trình sơn trường học tại 6 tỉnh vùng sâu vùng xa, hỗ trợ 3000
sinh viên về quê ăn tết,TÆng ¸o míi cho trÎ em ®ãn TÕt,t×m kiÕm c©y mia vµ c©y
®µo ®Æc biÖt nhÊt ®Ó ®em ®Êu gi¸ thiÖn Các chương trình đã thực sự mang
lại lợi ích thiết thực cho hội Omo nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt với
khách hàng.
2.3 Tc hiÖn ho¹ch Marketing PR
Chúng ta thể thấy thập thò bóng dáng của PR trong tất cả các hoạt động gần
đây của Omo. Có thể thấy PR thường mở đầu bằng việc tạo “xu hướng dư luận”
. Điển hình là chương trình “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”.
Các chương trình này được thành công tốt đẹp như vậy không thể không kể
đến vai trò quan trọng của hoạt động PR. Không chỉ một bộ phận PR của
Unilever đằng sau đó một lực lượng hùng hậu các công ty PR sẵn sàng
tiếp ứng. Mỗi chương trình ra đời một lần thu hút sự quan tâm của mọi
người.
Với ý tưởng mọi người ngày nay do sợ nên sẽ không để cho con cái họ
cho những trò năng động để học hỏi và phát triển, Omo gửi đi thông điệp: “Học
hỏi điều hay, ngại vết bẩn”, khơi dậy ý thức trong các ông bố mẹ về việc
để cho con cái mình tự do nghịch để học hỏi. Họ tìm cách làm cho người
dân quan tâm đến vấn đề này cùng đem ra bàn luận trên báo (thực chất vấn
đề được đưa ra mục ý kiến đọc giả lại những bài viết của dân PR dưới
10
những tên người gởi khác nhau). Khi luận nóng lên với đề tài : “Sẽ cho con
cái làm trong mùa này- vui chơi hay học” thì Omo tung ra event “Ngày
hội những chiếc túi tài năng” tại công viên Lê Văn Tám. Thế là chương trình đã
thành công tốt đẹp do họ đã biết cách tạo xu hướng bình luận của người dân để
truyền đi thông điệp “bạn không còn sợ con cái nghịch dơ vì đã có Omo tẩy bay
mọi vết bẩn rồi” .
Tiếp đó là những chương trình phỏng vấn trực tuyến với các chuyên gia, các bài
viết về để tài nuôi dưỡng lòng nhân ái, cảm thông chia sẻtrẻ nhỏ…nhưng
người trong nghề đọc vào thì “đánh hơi được ngay “mùi” PR đó rồi.
Mục tiêu của việc tạo luận này để hỗ trợ cho chương trình “OMO áo
trắng- ngời sáng tương lai” đang được phát động rầm rộ cùng thời điểm. Sau
mỗi sự kiện được Omo tổ chức đều được giới truyền thông nức rủ nhau đưa
tin chứng tỏ quan hệ truyền thông của Unilever vô cùng hiệu quả.
Omo nhanh chóng được xếp hạng là thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành hóa
mỹ phẩm.
2.4 Đánh giá kết quả PR:
thể nói Omo đã thành công khi tự định vị trên một tầm mới, hay nói vui
từ thời kỳ thô sơ đã bước vào thời kỳ hiện đại.
Thành công trong việc mở cho mình một lối đi riêng trên thị trường Việt Nam,
thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc
hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo
bước chân định vị của họ, song Omo lợi thế người tiên phong trên thị
trường, cái đầu tiên thường để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách
hàng
Omo nhanh chóng được xếp hạng thương hiệu nổi tiếng nhất trong
nghành hóa mỹ phẩm
11
III_ HiÖu qu¶ cña OMO sù phèi hîp c¸c ho¹t ®éng Qu¶ng c¸o
vµ PR.
Sau khi ®îc Unilever ®a vµo ViÖt Nam ,OMO ®· lu«n lu«n g¾ng ®· x©y
dùng ®îc th¬ng hiÖu trong m trÝ kh¸ch ng. Cïng víi lín m¹nh tuæi,
nh÷ng ch¬ng tr×nh Qu¶ng o a OMO ng ®îc thay ®æi lµm míi thêng
xuyªn.
n ®©y nhÊt ngêi tiªu dïng ViÖt Nam ®îc biÕt ®Õn i ch¬ng tr×nh “ H·y
®Ó trÎ do vui ci’’.
OMO ®a ra ch¬ng tr×nh Qu¶ng c¸o “H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’ víi s©n ch¬i cho
tÊt c¶ c , c¸c bÐ cã thÓ vui ch¬i tho¶ thÝch,®ïa nghÞch, tù do t×m hiÓu,tù do t-
ëng tîng, tù do thÓ hiÖn b¶n th©n , tù do hoµ nhËp, cïng kh¸m ph¸,cïng nhau tr¶i
nghiÖm,tù do ph¸t triÓn mµ kng lÊm bÈn v× ®· OMO- métn gt.
Song hµnh ng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o, Unilever OMO ®· chøc ch-
¬ng tr×nh trao ng saan ch¬i quèc cho mét trõ¬ng tiÓu c. Ho¹t ®éng y
mét phÇn cam kÕt “H·y ®Ó trÎ do vui ch¬i’’, tiÕp theo nh÷ng ch¬ng tr×nh
ho¹t ®éng cña tho¶ thuËn riªng p t¸c liªn ngµnh gi÷a GD §µo o,
Unilever , OMO i tªn gäi “ S©n ch¬i v× sù ph¸t triÓn cña trÎ em ViËt Nam’’ .
S©n ch¬i ®îc x©y dùng trong khu©n viªn s©n trêng bao m 4 thiÕt vËn
®éng : xÝch ®u, thó nhïn , vßng xoay vµ tæ hîp cÇn thiÕt- ®îc thiÕt kÕ vµ s¶n xuÊt
i nhµ s¶n xuÊt hµng ®Çu theo tiªu chuÈn quèc tÕ vÒ sù an toµnng nh phï hîp
i nhu u vui ch¬i, vËn ®éng cña häc sinh tiÓu c
ng i ®ã cuéc thi tranh quèc Unilever i ViÖt Nam. Cuéc thi gióp
OMO truyÒn t¶i th«ng ®iÖp “H·y ®Ó trÎ do vui ch¬i” ®Õn thÇy c« gi¸o , phô
huynh häc sinh vµ chÝnhn th©n c¸c em. Hµng lo¹t ho¹t déng x·i ra ®êi híng
ng ®ång ,mang l¹i lîi Ých thiÕt tc cho i.
Qu¶ng c¸o nh»m giíi thiÖu tÝnh n¨ng n phÈm. Nhng kh¸ch hµng mua s¶n phÈm
kh«ng chØ ë tÝnh n¨ng ,chÊt lîng, nhu cÇu s¶n phÈm cßn ë m t×nh cña
12
nh cho s¶n phÈm,c«ng ty.Mµ u kh«ng biÐt ®îc kh¸ch hµng n th× kh«ng
thÓ lµm tèt ®îc.PR mèi quan víi ng chóng,s¶n phÈm ®îc c«ng chóng
quan t©m,®Ó ý nh thÕ nµo? PR tËp trung o nh÷ng nhãm ®èi tîng nhÊt
®Þnh,Qu¶ng c¸o bao qu¸t h¬n tÊt c¶ c¸c ®èi tîng.
OMO sau khi ng lo¹t nh÷ng ch¬ng tr×nh qu¶ng o “déi bom” trªn trun
h×nh, b¸o chÝ vµt hîp víi hµng lo¹t c¸c ch¬ng tr×nh Marrketing kh¸c ®· thu ®îc
rÊt nhiÒu sù chó ý a ngêi tiªu dïng. Kh«ng chØ i OMO cã nh÷ng ch¬ng tr×nh
qu¶ng c¸o hÊp dÉn, ®Ñp t,sù ®Çu t lín c¸i chÝnh OMO ®· m ®îc t©m
a ni tiªu dïng vµ nhanh chãng chiÕm ®îc t×nhm cña ni kh¸ch hµng.
phèip PR vµ Qu¶ng c¸o ®· t¹o nªn 1 søc m¹nhtÝnh s¸ng o trong c¸ch
truyÒn ®i th«ng ®iÖp cña OMO. Ch¬ng tr×nh ®· t¹o nªn 1 u Ên trong t©m trÝ
kh¸ch hµng trong t thêi gian dµi. Ch¬ng tr×nh ®· ®Ò cao tÝnh s¸ng o cña trÎ
th¬ tõ ®ã khuyÕn kch c¸c bËc phô huynh ®Ó cho con m×nh tho¶ søc s¸ngo mµ
®õng ng¹i vÕt bÈn v× ®· cã bét giÆt OMO.
IV _Gi¶i ph¸p xóc tiÕn cho OMO
n nh c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o vµ PR, ng ty cÇn chó träng n ®Õn
c¸c ht ®éng xóc tiÕn nh :
- Tài trợ (Sponsorships): Doanh nghiệp đặt thương hiệu của mình trên sân vận
động, trên trang phục của toàn đội hoặc trên trang phục của những vận viên
xuất sắc để quảng cáo.
- Quảng thương hiệu trên phim (Product placement):. Tương tự như vậy,
chúng ta còn thể quảng bá thương hiệu bằng sách.
- Hoạt động ngoài trời (Street-level promotions)
- Tranh thủ sự nổi tiếng (Celebrity endorsements)
- Quảng cáo bằng cơ th(Body advertising)
13
C¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o cña OMO nªn chó ý tËp chung vµo c¸c th«ng
®iÖp mµ hä ®· ®a ra tr¸nh trêng hîp qu¸ nhiÒu th«ng ®iÖp ®îc ®a ra g©y ra sù mÊt
tËp trungo t©m trÝ kh¸ch hµng
OMO ph¶i ph¸t triÓn tèt n trang Web a m×nh t¹i ViÖt Nam,n©ng cao kh
ng phôc vô kh¸ch hµng. Ph¸t triÓnc ch¬ng tr×nh theo nÕp nghÜ vµn ho¸ ng-
êi ViÖt.
OMO n chøc c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng nhiÒu n n÷a nh»m t¹o i
quan cho kh¸ch hµng, lµm thÕ nµo cho kh¸ch ng s¶n phÈm OMO cña
Unilever th©n thiÕt.
OMO mét lîi thÕ n ngêi tiªn phong tren thÞ trêng chÝnh ®iÒu ®ã
®Ó l¹i Ên tîng khã phai cho kh¸ch hµng vµ ®iÒu ®ã th× còng khiÕn OMO ph¶i t¹o
®îc uy tÝn h¬n cho kh¸ch ng tiªu dïng s¶n phÈm.
14
| 1/14

Preview text:

Bµi th¶o luËn Qu¶n trÞ Marketing Líp : L04. §Ò tµi : 1.
Lùa chän mét c«ng ty hiÖn ®ang kinh doanh ,ph©n tÝch vµ ®¸nh
gi¸ thùc tr¹ng ho¹t ®éng qu¶n trÞ xóc tiÕn th¬ng m¹i cña c«ng ty
nµy trªn thÞ trêng níc ta. 2.
§Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p qu¶n trÞ xóc tiÕn th¬ng m¹i cã hiÖu qu¶
h¬n cho c«ng ty trong th¬i gian tíi. 1 NHãm Th¶o luËn: 06 Thµnh viªn nhãm:
51. Qu¸ch ThÞ Ph¬ng Lan 52. §Æng Huy Linh
53. NguyÔn ThÞ Kim Oanh.
54. NguyÔn ThÞ Th¶o ( Nhãm trëng)
55. Ph¹m ThÞ Ph¬ng Th¶o ( Th ký)
56. TrÇn ThÞ Ph¬ng Th¶o
57. NguyÔn ThÞ Minh Thuý 58. NguyÔn ThÞ Thuû 59. Vò ThÞ Thu Trang 60. NguyÔn Minh TuÊn 2 I.
Kh¸i qu¸t vÒ c«ng ty Unilever ViÖt Nam vµ OMO
Unilever là một công ty đa quốc gia, được Anh quốc và Hà Lan thành lập.
Unilever là tập đoàn của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu
dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy,kem đánh răng, dầu gội,thực phẩm....
Công ty này sở hữu nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, sản
phẩm giặt tẩy, mỹ phẩm của thế giới. Unilever sử dụng khoảng 180.000 nhân
công[2] và có doanh số gần 40 tỷ Euro hay hơn 62 tỷ Euro năm 2005.
Unilever Việt Nam nói chung và nhãn hàng OMO nói riêng luôn cam kết hợp
tác gắn bó cùng phát triển với cộng đồng địa phương nơi công ty hoạt động.
Mục tiêu phấn đấu của Unilever Việt Nam là hoàn thiện nhu cầu sức khoẻ và vẻ
đẹp của mọi gia đình Việt Nam, xây dựng một doanh nghiệp toàn diện, thành
đạt và uy tín, hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả, tạo dựng nhiều lợi ích
thiết thực cho người tiêu dùng và phát huy trách nhiệm xã hội đóng góp tích
cực cho các hoạt động phát triển cộng đồng.
Các Sản phẩm Của Omo
1) Omo Đỏ - Năng Lượng Xanh
Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt.
OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả
vào các lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10
chỗ khó giặt nhất
trên áo quần. 3 OMO Hương Ngàn Hoa
Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt
OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả
vào các lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10
chỗ khó giặt nhất
trên áo quần.
Ngoài sức mạnh vượt trội như OMO Đỏ, OMO Hương Ngàn Hoa ướp hương
ngàn hoa lên từng sợi vải, cho áo quần thơm mát thật lâu
2) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên.
OMO Matic cho máy giặt cửa trên với công thức ít bọt giúp
đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên
quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy giặt cửa trên.
OMO Matic - Dành cho máy giặt cửa trên được kiểm nghiệm và khuyên dùng
cho máy giặt cửa trên bởi Sanyo, Toshiba, LG, Panasonic, Samsung và Daewoo.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước. 4
OMO Matic cho máy giặt cửa trước với công thức ít bọt
giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất
trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy giặt cửa trước.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước được kiểm nghiệm và khuyên dùng
cho máy giặt cửa trước bởi Electrolux, LG và Samsung. OMO Tẩy An Toàn
Giặt nhanh hơn, ít tốn công sức hơn.
OMO Tẩy An Toàn mới kết hợp 3 sức mạnh: • Sức mạnh vò • Sức mạnh chà
• Sức mạnh tẩy an toàn
Giúp đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất
trên quần áo nhanh hơn, ít tốn công sức hơn.
II _Ho¹t ®éng qu¶n trÞ xóc tiÕn dµnh cho s¶n phÈm OMO cña Unilever. 1.
Ho¹t ®éng qu¶n trÞ qu¶ng c¸o 1.1 Môc tiªu qu¶ng c¸o.
B»ng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o rÇm ré. S¶n phÈm OMO cña c«ng ty ®· t¹o ra søc hót
Ên tîng cho ngêi xem, ®¸nh vµo t©m lý kh¸ch hµng.Th«ng qua c¸c ch¬ng tr×nh 5
qu¶ng c¸o c«ng ty giíi thiÖu s¶n phÈm, tÝnh n¨ng, lîi Ých cña s¶n phÈm tíi ngêi tiªu dïng.
§ång thêi nh¾c nhë ngêi tiªu dïng nhí ®Õn s¶n phÈm vµ mua s¶n phÈm cña c«ng
ty, x©y dùng h×nh ¶nh vÒ s¶n phÈm vµ c«ng ty trong t©m trÝ kh¸ch hµng. 1.2
QuyÕt ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o.
C«ng ty x¸c ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o cña m×nh dùa trªn Môc tiªu vµ nhiªm vô
cô thÓ cña tõng chiÕn dÞch. Ng©n s¸ch ph¶i phï hîp víi kh¶ n¨ng cña c«ng ty
còng nh t×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng cña c¸c ®èi thñ canh tranh.
ViÖc lùa chän ng©n s¸ch qu¶ng c¸o phô thuéc vµo viÖc ph©n biÖt c¸c s¶n phÈm
kh¸c nhau cña c«ng ty ,c¸c s¶n phÈm cña ®èi thñ canh tranh.
1.3 QuyÕt ®Þnh th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o.
Tõ nh÷ng ngµy ®Çu tiªn x©m nhËp thÞ trêng ViÖt Nam,Omo më ®Çu b»ng nh÷ng
qu¶ng c¸o nªu bËt tÝnh n¨ng giÆt tÈy vît tréi cña m×nh,lóc nµy OMO tù ®Þnh vÞ
m×nh lµ tr¾ng s¹ch víi slogan: “OMO – Chuyªn gia giÆt tÈy vÕt bÈn”, hay sau ®ã
th«ng ®iÖp nµy ®· thay ®æi lµ “OMO- §¸nh bËt 99 vÕt bÈn”. ChiÕn dÞch nµy ®· rÊt
thµnh c«ng v× khi nghÜ ®Õn OMO lµ ngêi ta nghÜ ngay ®Õn ®Æc tÝnh “ tr¾ng s¹ch”.
OMO lu«n lu«n cã sù s¸ng t¹o th«ng ®iÖp, thêi gian gÇn ®©y nhÊt chóng ta
còng thÊy râ th«ng ®iÖp mµ OMO göi ®Õn Kh¸ch hµng lµ: “TrÎ häc diÒu hay ng¹i
g× vÕt bÈn”.Th«ng ®iÖp nµy OMO muèn göi ®Õn c¸c bËc lµm cho lµm mÑ h·y ®Ó
trÎ em tù do vui ch¬i tho¶i m¸i, khi Êy trÎ sÏ cã kh¶ n¨ng ph¸t triÓn toµn diÖn: thÓ
chÊt vµ tinh thÇn. Th«ng qua c¸c trß ch¬i ®Ó trÎ võa häc võa ch¬i, häc mµ ch¬i,
ch¬i mµ häc,kÝch thÝch sù ph¸t triÓn cña trÎ.TrÎ tù do vui ch¬i kh«ng ng¹i vÕt bÈn,
chuyÖn c¸c vÕt bÈn h·y ®Ó OMO ra tay.
Phong c¸ch thÓ hiÖn th«ng ®iÖp: Sö dông h×nh ¶nh cËu bÐ ®ang ham ch¬i bãng ®¸,
quÇn ¸o lÊm lem dÝnh ®Çy vÕt bÈn. Hay h×nh ¶nh mét cËu bÐ v× gióp Bè trång c©y
hoa ®µo,hoa mai ®Ó mong hoa ®µo, hoa mai në ®óng vµo dÞp TÕt, nh÷ng vÕt bïn
b¾n d¬ hÕt quÇn ¸o nhng cËu bÐ rÊt thÝch thó v× gióp ®îc Bè m×nh trång
c©y.Th«ng qua ®©y TrÎ ®· häc ®îc phong tôc TÕt cæ truyÒn cña d©n téc. Hay h×nh 6
¶nh mét cËu bÐ gióp mét cô giµ bª thóng sang bªn ®êng, khi ®ã quÇn ¸o cña cËu
®· dÝnh ®Çy vÕt bÈn,mÆt mòi lÊm lem. Nh÷ng nô cêi trªn khu«n mÆt cô giµ, trªn
g¬ng mÆt mäi ngêi ®É lµm cho cËu bÐ rÊt vui v× gióp ®îc ngêi kh¸c. CËu ®· häc ®-
îc c¸ch gióp ®ì ngêi kh¸c. Hay h×nh ¶nh mét c©u bÐ ®i häc vÒ kh«ng may d©y
GiÇy bÞ tôt, cËu kh«ng biÕt th¾t nªn cµng cè g»ng th¾t th× cµng bÈn bÕt quÇn
¸o,sau ®ã cËu cè g¾ng vµ ®· häc ®îc c¸ch th¾t .
“ H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’ ,mét th«ng ®iÖp ®· thu hót ®îc kh¸ nhiÒu sù quan
t©m cña kh¸ch hµng. VÊn ®Ò mµ th«ng ®iÖp híng tíi lµ lµm thÕ nµo ®Ó trÎ ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn?
Thùc tÕ cho thÊy trÎ em ngµy nay chÞu ¸p lùc rÊt lín tõ bè mÑ trong viÖc häc
hµnh. Ngoµi giê häc trªn líp, häc thªm, lµm bµi tËp ë nhµ, hÇu hÕt c¸c quü thêi
gian cña trÎ ®Òu ®îc bè mÑ híng vµo Game, m¸y tÝnh hay nh÷ng ho¹t ®éng buéc
trÎ “ngåi l×’’ trong nhµ, t¸ch biÖt víi ho¹t ®éng thÓ chÊt, tr¶i nghiÖm, kÓ c¶ sù linh
ho¹t s¸ng t¹o trong xö lý giao tiÕp víi b¹n bÌ. Lý do mµ c¸c «ng bè,bµ mÑ ®a ra
®Ó ng¨n c¶n qu¸ tr×nh vui ch¬i cña trÎ: An toµn ,bÖnh tËt, vµ mét tû lÖ kh¸ lín ®a
ra lý do lµ lo trÎ bÞ vÊy bÈn. §©y lµ vÊn ®Ò gia ®×nh vµ x· héi cÇn quan t©m, lµm
sao ®Ó gióp c¸c bËc phô huynh ®Æc biÖt lµ c¸c bµ mÑ trÎ vît qua nh÷ng dµo c¶n
kh«ng ®¸ng cã nµy, ý thøc ®îc lîi Ých cña viÖc vui ch¬i vµ tù do vµ ý nghÜa cña
viÖc lÊm bÈn trong qu¸ tr×nh vui ch¬i ®èi víi sù ph¸t triÓn toµn diÖn cña trÎ. Ph¶i
ch¨ng mäi c¸ch vui ch¬i ®Òu mang l¹i lîi Ých gièng nhau cho con b¹n?
C¸c chuyªn gia cho r»ng kh«ng ph¶i nh vËy. H×nh thøc vui ch¬i tèt nhÊt lµ vui
ch¬i trong c¸ch häc tr¶i nghiÖm. Häc tr¶i nghiÖm lµ c¸ch häc ®Æc biÖt v× c¸ch nµy
®em l¹i lîi Ých cho sù ph¸t triÓn vÒ nhËn thøc, x· héi, c¶m xóc vµ thÓ chÊt cña trÎ.
Víi “ H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’ ,C¸c em cã thÓ tù do vui ®ïa, kh¸m ph¸ thÕ giíi
mµ kh«ng ng¹i tríc bÊt kú vÕt bÈn nµo. Tù do lµm nh÷ng g× m×nh muèn. Tù do ®Ó
ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn. Qua ®ã ta còng thÊy ®îc chÊt lîng s¶n phÈm cña
OMO “®¸nh tan mäi vÕt bÈn chØ sau mét lÇn giÆt’’.C¸c bµ mÑ cã thÓ yªn t©m khi
con c¸i hä ®îc OMO ch¨m sãc. Vµ OMO ®· ®îc c¸c bµ mÑ rÊt ñng hé. 7
Qua ®©y OMO dÉ giíi thiÖu s¶n phÈm bét giÆt cña m×nh víi nh÷ng h¹t li ti mµu
tr¾ng, ®á, xanh len lái vµo c¸c sîi v¶i ®Ó ®¸nh bËt c¸c vÕt bÈn cøng ®Çu.Cïng víi
nh÷ng h×nh ¶nh vui nhén thÓ hiÖn tÝnh n¨ng “®¸nh bËt vÕt bÈn’’ cña OMO cã sö
dông nhng ®iÖu nh¹c hÊp dÉn nh»m cuèn hót ngêi ch¬i chó ý vµo c¸c trß ch¬i cña trÎ.
Víi c¸c ho¹t ®éng v× céng ®ång, v× trÎ em , OMO thùc sù ®· trë thµnh th-
¬ng hiÖu næi tiÕng vµ Ên tîng trong t©m trÝ kh¸ch hµng.
1.4QuyÕt ®Þnh vÒ ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng.
VÒ ph¹m vi , tÇn suÊt vµ cêng ®é t¸c ®éng: Omo muèn tiÕp cËn ph¹m vi toµn quèc
nªn sö dông ph¬ng tiÖn truyÒn h×nh Tivi, ®©y lµ thãi quen cña ®a sè c«ng chóng
mçi tiÕp xóc víi c¸c s¶n phÈm. Sö dông ph¬ng tiÖn truyÒn h×nh sÏ kÕt hîp ®îc sù
thÊy, nghe vµ chuyÓn ®éng hÊp dÉn ®èi víi c¸c gi¸c quan, chó ý nhiÒu, ph¹m vi
réng. MÆt kh¸c sö dông truyÒn thanh, tuyÒn h×nh th× h×nh ¶nh dÔ tiÕp cËn víi mäi
líp tuæi h¬n, tõ thanh thiÕu niªn, c¸c bËc cha mÑ tíi c¸c em nhá . … Ngoµi ra
OMO cßn sö dông c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng kh¸c nh: T¹p chÝ, b¸o chÝ, c¸c
ho¹t ®éng ngoµi trêi, ngµy héi cho bÐ, tµi trî c¸c ch¬ng tr×nh bãng ®¸ thiÕu nhi nhi ®ång.
VÒ thêi lîng qu¶ng c¸o, ta thÊy râ trªn c¸c ch¬ng tr×nh truyÒn h×nh nhÊt.
Tuú vµo tõng thêi gian cô thÓ mµ OMO tæ chøc rÇm ré, liªn tôc trªn truyÒn h×nh
còng nh b¸o chÝ. Nhng nh×n chung mµ nãi th× Omo rÊt chó ý tíi h×nh ¶nh cña
m×nh nªn c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o hÇu nh lµ thêng xuyªn xuÊt hiÖn, võa lµ ®Ó
giíi thiÖu s¶n phÈm, võa lµ ®Ó nh¾c nhë kh¸ch hµng, ngêi tiªu dïng nhí ®Õn s¶n
phÈm,cñng cè vÞ thÕ cña OMO trªn thÞ trêng c¹nh tranh. 1.5
§¸nh gi¸ hiÖu qu¶ qu¶ng c¸o.
§¸nh gi¸ hiÖu qu¶ truyÒn th«ng:Nh÷ng g× OMO lµm cã thÓ lµ cha ®ñ so víi
nh÷ng g× hä ph¶i lµm nhng nh÷ng viÖc lµm ®ã còng ®¸ng ®Ó coi lµ thµng
c«ng.Qu¶ng c¸o cña OMO vÉn rÊt thu hót ngêi tiªu dïng, vÞ thÕ cña nã vÉn lµ sè
mét khi nh¾c ®Õn s¶n phÈm bét giÆt trªn thÞ trêng ViÖt Nam. Để tạo tính lan toả 8
nhanh và rộng, Omo đã sử dụng tối đa các kênh truyền thông - cả về chiều rộng
lẫn chiều sâu. Trong đó, Omo đã tiên phong trong việc sử dụng kênh online,
nhắm đến những khách hàng trẻ và những nhóm người có thể ảnh hưởng đến người khác.
Giá trị nhân văn đằng sau chiến dịch thành công này đã được hội đồng Ban
giám khảo giải thưởng ghi nhận, nhất là trong ngành sản phẩm ít liên quan đến
lễ hội. “Thực tế, bột giặt thường không phải là sản phẩm đặc trưng trong dịp tết.
Tuy vậy, Omo đã thành công trong xây dựng hình ảnh nhãn hàng gắn liền với
việc truyền tải những giá trị văn hoá”. - một thành viên của hội đồng ban giám
khảo cho biết, “Chiến dịch rõ ràng đã giúp Omo trở thành một thương hiệu
được mọi người nhớ và yêu mến nhất trong thời điểm năm mới này!”
Sau mçi ch¬ng tr×ng qu¶ng c¸o cã phÇn rÇm ré h¬n c¶ th× doanh sè ®¹t ®îc cña
OMO t¨ng lªn nhiÒu. Theo điều tra cứ 100 gia đình , thì có độ chừng từ 50-60
gia đình dùng omo và 20-30 sử dụng tide , phần còn lại của những hãng bột giặt khác. .
§iÒu nµy nãi lªn chÊt lîng c¸c ch¬ng trÝnh qu¶ng c¸o cña OMO lµ rÊt tèt.
2. Qu¶n trÞ quan hÖ c«ng chóng (PR)
2.1 Môc tiªu cña Marrketing PR
Xây dựng hình ảnh là mục tiêu của PR - trong đó bao gồm việc xây dựng và
quản lý các quan hệ của công ty đối với cộng đồng, với các bạn hàng chiến
lược, với giới chức nhà nước...
2.2 Lùa chän th«ng ®iÖp vµ ph¬ng tiÖn PR
Từ cuối năm 2005 chúng ta được chứng kiến một bước chuyển mình mới của
Omo với chiến lược marketing hướng về cộng đồng. OMO thực sự định vị trên 9
một tầm cao mới. Bà Nguyễn Thị Mai, brand manager của Omo cho chúng ta
biết: “Omo đựơc định vị dựa trên việc khai thác sự trải nghiệm và phát triển của
trẻ em. Tất cả mọi hoạt động của Omo đều hướng đến mục tiêu định vị này”.
Hàng loạt chương trình ra đời đều hướng đến mục tiêu nhất quán này: tổ chức
các chương trình hướng về cộng đồng như “ngày hội những chiếc túi tài năng”,
“OMO áo trắng ngời sáng tương lai, ngày hội “Triệu tấm lòng vàng”, “Tết làm
điều phúc sung túc cả năm”, khuyến mãi “Vạn tim vàng cho triệu tấm lòng
vàng”, chương trình sơn trường học tại 6 tỉnh vùng sâu vùng xa, hỗ trợ 3000
sinh viên về quê ăn tết,TÆng ¸o míi cho trÎ em ®ãn TÕt,t×m kiÕm c©y mia vµ c©y
®µo ®Æc biÖt nhÊt ®Ó ®em ®Êu gi¸ tõ thiÖn… Các chương trình đã thực sự mang
lại lợi ích thiết thực cho xã hội và Omo nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt với khách hàng.
2.3 Thùc hiÖn kÕ ho¹ch Marketing PR
Chúng ta có thể thấy thập thò bóng dáng của PR trong tất cả các hoạt động gần
đây của Omo. Có thể thấy PR thường mở đầu bằng việc tạo “xu hướng dư luận”
. Điển hình là chương trình “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”.
Các chương trình này có được thành công tốt đẹp như vậy không thể không kể
đến vai trò quan trọng của hoạt động PR. Không chỉ có một bộ phận PR của
Unilever mà đằng sau đó là một lực lượng hùng hậu các công ty PR sẵn sàng
tiếp ứng. Mỗi chương trình ra đời là một lần thu hút sự quan tâm của mọi người.
Với ý tưởng là mọi người ngày nay do sợ dơ nên sẽ không để cho con cái họ
cho những trò năng động để học hỏi và phát triển, Omo gửi đi thông điệp: “Học
hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”, khơi dậy ý thức trong các ông bố bà mẹ về việc
để cho con cái mình tự do nghịch dơ để học hỏi. Họ tìm cách làm cho người
dân quan tâm đến vấn đề này và cùng đem ra bàn luận trên báo (thực chất vấn
đề được đưa ra ở mục ý kiến đọc giả lại là những bài viết của dân PR dưới 10
những tên người gởi khác nhau). Khi dư luận nóng lên với đề tài : “Sẽ cho con
cái làm gì trong mùa hè này- vui chơi hay học” thì Omo tung ra event “Ngày
hội những chiếc túi tài năng” tại công viên Lê Văn Tám. Thế là chương trình đã
thành công tốt đẹp do họ đã biết cách tạo xu hướng bình luận của người dân để
truyền đi thông điệp “bạn không còn sợ con cái nghịch dơ vì đã có Omo tẩy bay mọi vết bẩn rồi” .
Tiếp đó là những chương trình phỏng vấn trực tuyến với các chuyên gia, các bài
viết về để tài nuôi dưỡng lòng nhân ái, cảm thông chia sẻ ở trẻ nhỏ…nhưng mà
người trong nghề đọc vào thì “đánh hơi” được ngay là có “mùi” PR ở đó rồi.
Mục tiêu của việc tạo dư luận này là để hỗ trợ cho chương trình “OMO áo
trắng- ngời sáng tương lai” đang được phát động rầm rộ cùng thời điểm. Sau
mỗi sự kiện được Omo tổ chức đều được giới truyền thông nô nức rủ nhau đưa
tin chứng tỏ quan hệ truyền thông của Unilever vô cùng hiệu quả.
Omo nhanh chóng được xếp hạng là thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành hóa mỹ phẩm.
2.4 Đánh giá kết quả PR:
Có thể nói Omo đã thành công khi tự định vị trên một tầm mới, hay nói vui là
từ thời kỳ thô sơ đã bước vào thời kỳ hiện đại.
Thành công trong việc mở cho mình một lối đi riêng trên thị trường Việt Nam,
thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc
hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất có thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo
bước chân định vị của họ, song Omo có lợi thế là người tiên phong trên thị
trường, mà cái gì đầu tiên thường để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách hàng
Omo nhanh chóng được xếp hạng là thương hiệu nổi tiếng nhất trong nghành hóa mỹ phẩm 11
III_ HiÖu qu¶ cña OMO tõ sù phèi hîp c¸c ho¹t ®éng Qu¶ng c¸o vµ PR.
Sau khi ®îc Unilever ®a vµo ViÖt Nam ,OMO ®· lu«n lu«n cè g¾ng vµ ®· x©y
dùng ®îc th¬ng hiÖu trong t©m trÝ kh¸ch hµng. Cïng víi sù lín m¹nh vÒ tuæi,
nh÷ng ch¬ng tr×nh Qu¶ng c¸o cña OMO còng ®îc thay ®æi vµ lµm míi thêng xuyªn.
GÇn ®©y nhÊt ngêi tiªu dïng ViÖt Nam ®îc biÕt ®Õn víi ch¬ng tr×nh “ H·y
®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’.
OMO ®a ra ch¬ng tr×nh Qu¶ng c¸o “H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’ víi s©n ch¬i cho
tÊt c¶ c¸c bÐ, c¸c bÐ cã thÓ vui ch¬i tho¶ thÝch,®ïa nghÞch, tù do t×m hiÓu,tù do t-
ëng tîng, tù do thÓ hiÖn b¶n th©n , tù do hoµ nhËp, cïng kh¸m ph¸,cïng nhau tr¶i
nghiÖm,tù do ph¸t triÓn mµ kh«ng sî bÞ lÊm bÈn v× ®· cã OMO- mét lÇn giÆt.
Song hµnh cïng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o, Unilever vµ OMO ®· tæ chøc ch-
¬ng tr×nh trao tÆng saan ch¬i quèc tÕ cho mét sè trõ¬ng tiÓu häc. Ho¹t ®éng nµy
lµ mét phÇn cam kÕt “H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i’’, tiÕp theo nh÷ng ch¬ng tr×nh
ho¹t ®éng cña tho¶ thuËn riªng hîp t¸c liªn ngµnh gi÷a Bé GD vµ §µo T¹o,
Unilever , OMO víi tªn gäi “ S©n ch¬i v× sù ph¸t triÓn cña trÎ em ViËt Nam’’ .
S©n ch¬i ®îc x©y dùng trong khu©n viªn s©n trêng bao gåm 4 bé thiÕt kÕ bÞ vËn
®éng : xÝch ®u, thó nhïn , vßng xoay vµ tæ hîp cÇn thiÕt- ®îc thiÕt kÕ vµ s¶n xuÊt
bëi nhµ s¶n xuÊt hµng ®Çu theo tiªu chuÈn quèc tÕ vÒ sù an toµn còng nh phï hîp
víi nhu cÇu vui ch¬i, vËn ®éng cña häc sinh tiÓu häc…
Cïng víi ®ã lµ cuéc thi vÏ tranh quèc tÕ Unilever t¹i ViÖt Nam. Cuéc thi gióp
OMO truyÒn t¶i th«ng ®iÖp “H·y ®Ó trÎ tù do vui ch¬i” ®Õn thÇy c« gi¸o , phô
huynh häc sinh vµ chÝnh b¶n th©n c¸c em. Hµng lo¹t ho¹t déng x· héi ra ®êi híng
vÒ céng ®ång ,mang l¹i lîi Ých thiÕt thùc cho X· Héi.
Qu¶ng c¸o nh»m giíi thiÖu tÝnh n¨ng s¶n phÈm. Nhng kh¸ch hµng mua s¶n phÈm
kh«ng chØ ë tÝnh n¨ng ,chÊt lîng, nhu cÇu s¶n phÈm mµ cßn ë c¶m t×nh cña hä 12
dµnh cho s¶n phÈm,c«ng ty.Mµ nÕu kh«ng biÐt ®îc kh¸ch hµng cÇn g× th× kh«ng
thÓ lµm tèt ®îc.PR lµ mèi quan hÖ víi c«ng chóng,s¶n phÈm ®îc c«ng chóng
quan t©m,®Ó ý nh thÕ nµo? PR tËp trung vµo nh÷ng nhãm ®èi tîng nhÊt
®Þnh,Qu¶ng c¸o bao qu¸t h¬n tÊt c¶ c¸c ®èi tîng.
OMO sau khi cã hµng lo¹t nh÷ng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o “déi bom” trªn truyÒn
h×nh, b¸o chÝ vµ kÕt hîp víi hµng lo¹t c¸c ch¬ng tr×nh Marrketing kh¸c ®· thu ®îc
rÊt nhiÒu sù chó ý cña ngêi tiªu dïng. Kh«ng chØ bëi OMO cã nh÷ng ch¬ng tr×nh
qu¶ng c¸o hÊp dÉn, ®Ñp m¾t,sù ®Çu t lín mµ c¸i chÝnh OMO ®· n¾m ®îc t©m lý
cña ngêi tiªu dïng vµ nhanh chãng chiÕm ®îc t×nh c¶m cña ngêi kh¸ch hµng.
Sù phèi hîp PR vµ Qu¶ng c¸o ®· t¹o nªn 1 søc m¹nh vÒ tÝnh s¸ng t¹o trong c¸ch
truyÒn ®i th«ng ®iÖp cña OMO. Ch¬ng tr×nh ®· t¹o nªn 1 dÊu Ên trong t©m trÝ
kh¸ch hµng trong mét thêi gian dµi. Ch¬ng tr×nh ®· ®Ò cao tÝnh s¸ng t¹o cña trÎ
th¬ tõ ®ã khuyÕn khÝch c¸c bËc phô huynh ®Ó cho con m×nh tho¶ søc s¸ng t¹o mµ
®õng ng¹i vÕt bÈn v× ®· cã bét giÆt OMO.
IV _Gi¶i ph¸p xóc tiÕn cho OMO
Bªn c¹nh c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o vµ PR, c«ng ty cÇn chó träng h¬n ®Õn
c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn nh :
- Tài trợ (Sponsorships): Doanh nghiệp đặt thương hiệu của mình trên sân vận
động, trên trang phục của toàn đội hoặc trên trang phục của những vận viên
xuất sắc để quảng cáo.
- Quảng bá thương hiệu trên phim (Product placement):. Tương tự như vậy,
chúng ta còn thể quảng bá thương hiệu bằng sách.
- Hoạt động ngoài trời (Street-level promotions)
- Tranh thủ sự nổi tiếng (Celebrity endorsements)
- Quảng cáo bằng cơ thể (Body advertising) 13
C¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o cña OMO nªn chó ý tËp chung vµo c¸c th«ng
®iÖp mµ hä ®· ®a ra tr¸nh trêng hîp qu¸ nhiÒu th«ng ®iÖp ®îc ®a ra g©y ra sù mÊt
tËp trung vµo t©m trÝ kh¸ch hµng
OMO ph¶i ph¸t triÓn tèt h¬n trang Web cña m×nh t¹i ViÖt Nam,n©ng cao kh¶
n¨ng phôc vô kh¸ch hµng. Ph¸t triÓn c¸c ch¬ng tr×nh theo nÕp nghÜ vµ v¨n ho¸ ng- êi ViÖt.
OMO cÇn tæ chøc c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng b¸ nhiÒu h¬n n÷a nh»m t¹o mèi
quan hÖ cho kh¸ch hµng, lµm thÕ nµo cho kh¸ch hµng vµ s¶n phÈm OMO cña Unilever cã sù th©n thiÕt.
OMO cã mét lîi thÕ lín lµ ngêi tiªn phong tren thÞ trêng vµ chÝnh ®iÒu ®ã
®Ó l¹i Ên tîng khã phai cho kh¸ch hµng…vµ ®iÒu ®ã th× còng khiÕn OMO ph¶i t¹o
®îc uy tÝn h¬n cho kh¸ch hµng tiªu dïng s¶n phÈm. 14