
































Preview text:
  lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI  KHOA MARKETING 
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN  MÔN KINH TẾ VI MÔ 
Đề tài: Phân tích cung, cầu giá cả thị trường của mặt hàng xăng ở 
thị trường nội địa Việt Nam 
Giảng viên giảng dạy: Ths. Nguyễn Thị Lệ 
Nhóm sinh viên thực hiện: 01   HÀ NỘI 2020   MỤC LỤC   Trang  1   
A- LỜI MỞ …………………………………………………………………… B- 
NỘI DUNG………………………………………………………………….      lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ   
I. …………………………..... 
1. …………………………………..... 
2. ……………………... 
3. ……………………………………………………….  II. 
………………………………………………………. 
1. ………………………………………………………… 
2. ………………………………………………. 
3. …………………………………………………….. 
III. …………………………………………………………………. 
1. ……………………………. 
2. ……………………………..  3. 
………………………………………………………………………  C- KẾT LUẬN 
I. ………………………………………………………… II. 
……………………………………………………..... 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………. 
BIÊN BẢN HỌP NHÓM……………………………………………………….   
DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA NHÓM 1    STT  Họ và tên  Mã sinh viên  Nhiệm vụ  1  Lê Thị Hoài An 20D300001  Phân tích về cung  2 
Nguyễn Thị Thùy An 20D300081  Phân tích về cầu  3  Trần Hòa An 20D300002  Word  4  Bùi Quang Vũ Anh  20D300082  Vấn đề và giải pháp  5  Bùi Vân Anh 20D300003  Nhóm trưởng + Powerpoint  6  Đỗ Thị Lan Anh  20D300083 
Thư ký + Mở và kết bài báo cáo  7 
Nguyễn Phương Anh 20D300004  Thuyết trình  8  Nguyễn Thế Anh  20D300084  Phân tích giá  9  Phạm Quỳnh Anh  20D300005 
Cơ sở lý thuyết + Giới thiệu về xăng  10  Phạm Thị Anh 20D300085  Phân tích về giá  2        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  A-  LỜI MỞ ĐẦU 
Quá trình phát triển loài người gắn liền với quá trình lao động sản xuất. Chính nhờ 
lao động sản xuất mà con người mới đưa xã hội phát triển lên một tầm cao mới, xuất 
hiện nhiều nền văn minh mới và tìm ra nhiều nguồn năng lượng mới cho cuộc sống. Đặc 
biệt là sự xuất hiện của “xăng dầu” một nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng và cần 
thiết cho tất cả các quốc gia trên thế giới. 
Với đặc tính của xăng dầu hiện tại, có rất ít nguồn nguyên liệu để thay thế nó và nhu 
cầu xã hội ngày càng tăng cao.Giá cả xăng dầu là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến 
nhiều ngành kinh tế xã hội cho nên việc khai thác, xuất nhập khẩu, diễn biến giá cả xăng 
dầu là những vấn đề luôn nóng của nhiều quốc gia. Việt Nam chúng ta cũng là quốc gia 
chịu ảnh hưởng của biến động giá cả xăng dầu vì thế trong suốt nhiều năm qua nhà nước 
ta đã có nhiều chính sách để can thiệp trực tiếp vào mặt hàng này ở thị trường nội địa. 
Tuy nhiên vấn đề cung, cầu vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến việc giá xăng tăng 
giảm nhiều lần. Nhận thấy tầm quan trọng của xăng và với mong muốn tìm hiểu rõ hơn 
tình hình cung-cầu, sự biến động giá cả mặt hàng xăng trên thế giới nói chung và ở Việt 
Nam nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện tại nên nhóm chúng tôi đã 
chọn đề tài “Phân tích cung, cầu giá cả thị trường của mặt hàng xăng ở Việt Nam”.    B-  NỘI DUNG    I.  Lý thuyết  1. Khái niệm 
- Thị trường là 1 cơ chế trong đó người mua và người bán tương tác vs nhau 
để xác định giá cả và sản lượng của hàng hoá hay dịch vụ. 
- Cầu là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả 
năng mua tại các mức giá khác nhau trong 1 giai đoạn nhất định và giả định 
rằng các yêu tố khác là không đổi.  3    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
- Lượng cầu là số lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong 
muốn và có khả năng mua tại 1 mức giá xác định, trong 1 giai đoạn nhất 
định và giả định rằng các yếu tố khác không đổi. 
- Cung là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán muốn bán và có khả 
năng bán tại các mức giá khác nhau trong 1 khoảng thời gian nhất định, các  nhân tố không đổi. 
- Lượng cung là lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán muốn bán và sẵn 
sàng bán tại mức giá đã cho (1 mức giá) trong 1 khoảng thời gian nhất định. 
2. Các yếu tố tác động 
- Trong nhóm yếu tố này cần xem xét tới các doanh nghiệp và năng lực cạnh 
tranh của các doanh nghiệp trong ngành, vị thế tương quan của ngành xăng 
dầu với các ngành kinh tế xã hội khác trong phạm vi quốc gia. 
- Chính sách về xăng dầu của các quốc gia sản xuất dầu mỏ, các công ty sản 
xuất xăng dầu sẽ làm giá xăng biến động. 
- Nhu cầu xăng dầu của thế giới ngày càng tăng, đặc biệt là các nền kinh tế 
mới nổi như Brazil, Ấn Độ,các quốc gia Trung Đông, Châu Á, và châu Phi 
là nhân tố thúc đẩy nhu cầu sử dụngdầu, khiến giá dầu ngày càng có xu 
hướng tăng cao. Năm 2015, thế giới tiêu thụ khoảng hơn 90 triệu thùng  dầu/ngày. 
- Một quyết định tăng hoặc giảm dự trữ dầu, lệnh cấm vận đối với những quốc 
gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu cũng ảnh hưởng tới giá của mặt hàng này. 
- Trong bối cảnh tài nguyên dầu mỏ, khí thiên nhiên, than đá ngày một cạn 
kiệt, các nguồn năng lượng mới như: quang năng, phong năng, thủy năng, 
năng lượng sinh học đang là giải pháp xanh mà con người hướng đến. 
- Các nhân tố tự nhiên: Bão, động đất, sóng thần và sự cản trở nguồn nguyên 
liệu cho quá trình lọc dầu và công suất lọc dầu.  4        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
- Ví dụ: năm 2005, bão Katrina tấn công vào những giàn khoan dầu ở vịnh 
Mehico, sản lượng các nhà máy lọc dầu tại Mỹ giảm 4,5 triệu thùng/ ngày, 
đẩy giá dầu WTI lên tới mức 70.8$/thùng. 
 3. Cơ chế hoạt động của thị trường 
 * Sự can thiệp của chính phủ về thị trường: 
- Nhà nước ta cũng đã thiết lập nhiều chính sách để quản lí, kinh doanh mặt 
hàng xăng qua các nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thông 
tư của Bộ Công Thương quy định về quản lí an toàn trong lĩnh vực dầu mỏ 
hoá lỏng và các nghị định về kinh doanh xăng dầu. 
- Hiện việc điều hành giá mặt hàng xăng dầu đang được thực hiện bởi 
Chính phủ, theo đó, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời cùng 
Bộ Tài chính nhằm điều hành giá xăng dầu trong nước nhất quán, đúng 
quy định, bảo đảm phù hợp xu hướng biến động của giá thành phẩm xăng 
dầu thế giới, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường có sự 
quản lý của Nhà nước, sử dụng linh hoạt công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng 
dầu và có tính đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đời  sống người dân. 
- Năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá 
không quá cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của đất 
nước, số lần giảm giá, mức giảm giá nhiều hơn số lần tăng giá, mức tăng 
giá đã hỗ trợ giảm chi phí đầu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của 
doanh nghiệp, đồng thời góp phần cải thiện đời sống của người tiêu dùng. 
 4. Hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp 
- Năm 2015 đã có 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng 
dầu trong nước, cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh trực tiếp với thương nhân 
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về giá bán lẻ xăng dầu, qua đó 
giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng được lựa chọn mua xăng dầu với mức giá  phù hợp.  5    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ    II. 
Thực trạng về mặt hàng xăng tại Việt Nam 
1. Giới thiệu chung về xăng 
- Xăng (tiếng Anh: gasoline) là một chất lỏng dễ cháy có nguồn gốc từ dầu 
mỏ, được sử dụng chủ yếu làm nhiên liệu trong hầu hết các động cơ đốt 
trong. Nó bao gồm chủ yếu là các hợp chất hữu cơ thu được từ quá trình 
chưng cất phân đoạn dầu mỏ, được tăng cường với nhiều loại phụ gia. 
- Xăng là mặt hàng chiến lược của mỗi quốc gia, thiết yếu đối với cuộc sống 
xã hội, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng 
của đất nước. Sự phát triển của xăng theo sự phát triển của dầu mỏ là nguồn 
năng lượng thống trị trong thế giới công nghiệp hóa. 
- Xăng là 1 trong những nguồn năng lượng chính được nhà nước cân đối trong 
chính sách cân bằng năng lượng và là mặt hàng quan trọng được 
Nhà nước dự trữ Quốc gia. Thực tế phát triển thời gian qua đã chứng minh 
rằng sự phát triển của ngành này góp phần rất lớn vào tăng trưởng GDP cũng 
như vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hoá của Việt Nam. 
- Hiện nay, tên thị trường đang bán phổ biến nhất 3 loại xăng đó là xăng A92, 
xăng A95 và xăng sinh học E5: 
 Xăng A92: Là loại dung dịch có tỉ lệ số nén dưới 9,5/1, trị số octan là 92. 
Loại xăng này có màu xanh lá cây, được sử dụng phổ biến cho cả dòng xe 
máy ga và xe số hiện nay. 
 Xăng A95: Loại xăng này thích hợp cho các động cơ có tỷ số nén trên 9,5/1, 
trị số octan là 95, thường được dùng cho xe mới, các xe đua, ... Xăng A95  có màu vàng và có mùi. 
Þ Hai loại xăng này được sử dụng nhiều và phổ biến nhất tại các cửa hàng, cây 
xăng, bởi nó dùng được cho tất cả các loại xe máy hiện nay.  6        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
 Xăng sinh học E5: Loại xăng này khá mới tại Việt Nam, mới được bán rộng 
rãi từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, loại xăng sinh học này không được sử 
dụng nhiều cho các xe ga, xe mô tô có tỷ số nén cao. Ngoài ra, xăng E5 
có chưa ethanol rất dễ đốt cháy, nhưng nhiệt toả ra thấp hơn nhiều so với 
các loại xăng khác. Xe sử dụng xăng sinh học sẽ không tăng ga vọt, nên 
tài xế đạp ga nhiều, mạnh ẽ gây tốn nhiên liệu cũng như tạo ra lượng khí 
thải lớn gây ô nhiễm môi trường. 
 Có thể bạn chưa biết, nhiều nơi đã ngừng kinh doanh xăng A92 từ đầu năm 
2018 mà thay vào đó là xăng sinh học E5. Nhưng sự thay thế này dường 
như không đạt hiệu quả cao, khi xăng E5 chưa thật sự phát triển và được  khách hàng lựa chọn. 
- Xăng được sử dụng như một loại nhiên liệu dùng để làm chất đốt cho các 
loại động cơ xăng. Các loại máy móc chạy bằng xăng: Xe máy, xe hơi, máy 
bay, máy phát điện; đồng thời cũng được sử dụng làm dung môi cho dầu và  chất béo. 
- 1 vài công ty, doanh nghiệp sản xuất xăng ở nước ta : 
 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 
 Công ty cổ phần hóa dầu Quân đội 
 Công ty cổ phần Xăng dầu và dịch vụ Hàng hải S.T.S 
 Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu  2. Phần cung  a. Số liệu  7    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
LƯỢNG XĂNG NHẬP KHẨU GIAI ĐOẠN 2018 - 2020    9  700.000  502  593.757  359,61  446.070  164,97  1.060.00  10  664.000  489  640,25  489.449  181,18  0  11  752.000  513  999.759  593,04  12  699.000  384  952.468  561,85    8        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  S THAY Đ I S  ỐỐ L N  G CUNG C A XĂNG  Ủ  GIAI ĐO N 20  18-2020  1600000  1400000  1200000  1000000  800000  600000  400000  200000  0  T1  T2  T3  T4  T5  T6  T7  T8  T9  T10  T11  T12  THÁNG  2020  2019  2018   
(số liệu từ Tổng cục Hải quan)  Nhận xét 
• Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại 
năm 2019 đạt 9,8 triệu tấn, trị giá 5,95 tỷ USD,giá trung bình 607,7 
USD/tấn, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với năm 2018, với mức 
giảm tương ứng 14,3%, 22,2% và 9,1%. 
• 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập về 6,88 triệu tấn xăng dầu với trị 
giá trên 2,71 tỷ USD, lần lượt giảm 15% về lượng và giảm 45,2% về trị 
giá so với cùng kỳ 2019. 
• Năm 2018: Tính chung cả năm 2018 lượng xăng dầu cả nước giảm 11% 
so với năm 2017, đạt 11,43 triệu tấn, trị giá 7,64 tỷ USD, tăng 8,6%. Gía 
trung bình 668,2 USD/tấn , tăng 22% so với năm 2017. 
• Lượng cung xăng dầu Việt Nam trong 3 năm 2018-2020 biến động mạnh 
• Năm 2018, trung bình đạt 969 nghìn tấn/tháng. Lượng xăng dầu nhập 
khẩu lớn nhất vào tháng 6 (1,4 tr tấn) gấp 2,1 lần so với tháng thấp nhất 
là tháng 10 (664 nghìn tấn) và gấp 1,4 lần so với trung bình. 
• Năm 2019, trung bình đạt 807 nghìn tấn/ tháng. Lượng xăng dầu nhập 
khẩu lớn nhất là tháng 10 (1,06 tr tấn) gấp 3,2 lần so với tháng thấp nhất 
là T6 (328 nghìn tấn), gấp 1,3 lần so với trung bình. 
• Tính đến T10 năm 2020, trung bình đạt 688 nghìn tấn/ tháng. Xăng dầu 
được nhập nhiều nhất trong T6 (1,13 tr tấn) gấp 2,5 lần so với tháng thấp 
nhất T9 (446 nghìn tấn), gấp 1,6 lần so với trung bình  9    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
b. Các yếu tố tác động 
 Số lượng nhà sản xuất trong ngành: 
- Số lượng nhà sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng hàng 
hóa được bán ra trên thị trường. Càng nhiều người sản xuất số 
lượng hàng hóa bán ra càng nhiều. Ngược lại, nếu ít người sản 
xuất thì số lượng hàng hóa bán ra ít. 
- Ở Việt Nam, có rất nhiều các nhà cung cấp mặt hàng xăng dầu 
cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam 
nên phát triển nguồn hang nhập khẩu biểu hiện cho việc tăng số 
lượng nhà cung cấp hoặc tăng quy mô, sản lượng các mặt hàng 
xăng dầu trên thị trường. 
- Có rất ít nhà sản xuất kinh doanh xăng dầu trong nước, thị trường 
xăng dầu VN tập trung trong là các doanh nghiệp trong nước do 
xăng dầu là mặt hàng mang tính độc quyền do Nhà nước quản lý.   Tiến bộ công nghệ: 
- Công nghệ có ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng hàng hóa được 
sản xuất ra. Công nghệ tiên tiến sẽ làm tăng năng suất và do đó 
nhiều hàng hóa hơn được sản xuất ra. 
- Ví dụ khi các doanh nghiệp đầu tư vào các yếu tố công nghệ trong 
việc khai thác và lọc xưng dầu thì sẽ làm tăng năng suất sản xuất 
và chất lượng xăng dầu, từ đó sẽ làm tăng sản lượng xăng dầu trên  thị trường. 
 Gíá của các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất: 
- Để tiến hành sản xuất, các nhà sản xuất cần mua các yếu tố đầu 
vào trên thị tường các yếu tố sản xuất như tiền công, tiền mua 
nguyên vật liệu, tiền thuê vốn,… Giá các yếu tố đầu vào tác động 
trực tiếp đến chi phí sản xuất và do đó ảnh hưởng đến lượng hàng 
hóa mà các doanh nghiệp muốn bán. 
- Nếu giá của các yếu tố đầu vào giảm, chi phí sản xuất sẽ giảm, lợi 
nhuận sẽ lớn và do đó, doanh nghiệp sẽ muốn cung nhiều hàng 
hóa hơn. Khi giá đầu vào tăng lên, chi phí sản xuất tăng, khả năng 
lợi nhuận giảm, do đó doanh nghiệp cung ít sản phẩm hơn. Khi 
đó, các nhà sản xuất sẽ cảm thấy kém hấp dẫn hơn khi sản xuất vì 
có thể lợi nhuận sẽ thấp hơn và do vậy sẽ cắt giảm sản lượng. 
- Ví dụ khi giá dầu thô trên thế giới có xu hướng giảm thì các nhà 
máy lọc xăng sẽ tích cực nhập khẩu xăng từ đó tăng nguồn cung 
xăng trên thị trường và ngược lại.  10        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
 Chính sách của chính phủ về nguồn cung xăng dầu: 
- Các chính sách kinh tế của chính phủ như chính sách thuế,, chính sách 
trợ cấp … Nhà nước sử dụng thuế như công cụ điều tiết sản xuất. Đối 
với các doanh nghiệp, thuế là chi phí nên khi chính phủ giảm thuế, 
miễn thuế hoặc trợ cấp có thể khuyến khích sản xuất làm tăng cung. 
Ngược lại, nếu chính phủ đánh thuế sẽ khuyến khích sản xuất và giảm  cung. 
- Theo quy định hiện hành, xăng đang chịu 3 sắc thuế bao gồm thuế 
nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế giá trị gia tăng 10% 
cùng với thuế bảo vệ môi trường 3500-4000 đồng/lít. Bên cạnh đó là 
các loại chi phí định mức, lợi nhuận định mức,.. Vì vậy giá xăng dầu 
hiện nay, thuế phí đã chiếm hơn một nửa giá bán ra. Chính vì vậy, việc 
chính phủ giảm thuế xăng sẽ làm tăng sản lượng xăng trên thị trường. 
- Một quy định mới được bổ sung trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị 
định 83, do Bộ Công Thương quy định cho doanh nghiệp nước ngoài 
tham gia phân phối xăng dầu Việt Nam. Việc này sẽ giúp ngành bán 
lẻ xăng dầu bỏ dần tính độc quyền, thị trường sẽ sôi động hơn, tăng 
tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp. 
- Trước bối cảnh hội nhập kinh tế, chinh phủ phải thực hiện cắt giảm 
dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và tăng thuế bảo vệ môi 
trường để không ảnh hưởng đến giá bán lẻ thị trường.   Kỳ vọng giá cả: 
- Cũng giống như người tiêu dùng, các nhà sản xuất cũng đưa ra quyết 
định cung cấp của mình dựa vào kỳ vọng. 
- Ví dụ: Nếu các nhà sản xuất xăng kỳ vọng thời gian tới chính phủ sẽ 
mở cửa thị trường đối với các nhà sản xuất nước ngoài – các nhà sản 
xuất có khả năng cạnh tranh mạnh hơn, họ phải cố gắng nâng cao chất  11    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
lượng và số lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp  nước ngoài. 
 Ảnh hưởng của COVID-19:  - 
Ngày 20/4, lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm ( dưới 0 
USD/thùng) và đây là mức giá thấp nhất trên sàn giao dịch hàng hóa  New York từ năm 1983.  - 
Nhu cầu tiêu thụ xăng trên thế giới sụt giảm nghiêm trọng , cung vượt 
cầu, các DN tìm đủ mọi cách để giảm tồn kho. Trong khi đó, việc nhập 
khẩu xăng dầu nước ta thời gian qua lại tăng, tạo thêm sức ép cho tiêu 
thụ xăng dầu đẩy các nhà máy lọc dầu trong nước vào tình trạng khó 
khăn hơn khi dối mặt với khủng hoảng kép.  - 
Ngoài ra do chính sách giãn cách xã hội của nhà nước đã làm cho nhu 
cầu tiêu thụ xăng giảm dẫn đến số lượng hàng tồn kho tăng…  - 
Thống kê cho thấy lượng tồn kho xăng dầu tăng cao ở cả doanh nghiệp 
sản xuất là nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn cũng như doanh 
nghiệp kinh doanh xăng dầu. Lượng cung lớn nhưng cầu ngày càng giảm 
dẫn đến giá xăng giảm, làm cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu 
gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý hàng tồn kho cũng như chi phí trong  lưu trữ xăng dầu.  - 
Biến động thị trường  12        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
Trong thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới có sự biến động mạnh mẽ do ảnh 
hưởng của dịch Covid làm nhu cầu tiêu thụ xăng giảm dẫn đến nhiều DN trên thế giới 
phải giảm hàng tồn kho, có lúc giá xăng giảm xuống âm đã làm cho thị trường kinh 
doanh xăng dầu có yếu tố sụt giảm  3. Phần cầu  a. Số liệu 
- Năm 2017: Lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu của 
toàn Tập đoàn Petrolimex là 2.492 tỷ đồng. Với sản lượng xuất bán 
xăng dầu năm 2017 là 9.704.520 M3/tấn, tăng 5% so với cùng kỳ 2016 
(9.247.202 M3/tấn), trong đó sản lượng xuất bán xăng dầu nội địa của 
các Công ty trong nước là 8.778.835 M3/tấn, tăng 5,2% so với cùng 
kỳ 2016 (8.344.902 M3/tấn) (Riêng dầu mazút đơn vị tính là: Tấn).  [1]  (Nguồn: 
 https://petrolimex.com.vn/nd/thong-cao-bao-chi/ket-qua-san-xuat-
kinhdoanh-nam-2017-thong-cao-bao-chi-so-03-2018-plx-tcbc.html) 
- Năm 2018: Lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu là 
2.693 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ 2017. Sản lượng xuất bán xăng 
dầu năm 2018 là 9.927.375 M3/tấn, tăng 2% so với cùng kỳ  2017. [2] 
(Nguồn: https://www.petrolimex.com.vn/nd/thong-cao-bao-chi/ket-qua-san-xuat-
kinhdoanh-12-thang-nam-2018.html) 
- Năm 2020: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho hay tổng nhu cầu 
tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và 
dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. [3]  (Nguồn: 
 http://www.pvn.vn/Pages/detail.aspx?NewsID=cc0a6088-9a51-4b60-b545-  7eb5a8530670)  13    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
- Hiện nay, tổng lượng xăng dầu tiêu dùng nội địa ở Việt Nam dự kiến 
khoảng 18 triệu tấn - m3/năm. Cụ thể như sau: 
 Xăng các loại (7 triệu m3), DO các loại (9 triệu m3), FO các loại (2 triệu  tấn). 
 Các hộ công nghiệp (3 triệu tấn - m3), các hộ lẻ (15 triệu tấn - m3). 
 Miền Bắc (6 triệu tấn - m3), miền Trung (2 triệu tấn - m3, miền Nam (10  triệu tấn - m3). [4] 
(Nguồn: http://nangluongvietnam.vn/news/vn/nhan-dinh-phan-bien-kien-
nghi/nhungvan-de-can-quan-tam-trong-phat-trien-nganh-cong-nghiep-dau-khi-viet- nam.html)   
 Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tiêu thụ hàng hoá nói chung và 
mặt hàng xăng dầu nói riêng giảm mạnh. Điều này dẫn đến lợi nhuận 
của các doanh nghiệp giảm so với năm trước.  14        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
 Hiện nay, tổng lượng xăng dầu tiêu dùng nội địa ở Việt Nam dự kiến 
khoảng 18 triệu tấn - m3/năm. Cụ thể như sau: 
 Xăng các loại (7 triệu m3), DO các loại (9 triệu m3), FO các loại (2 triệu  tấn). 
 - Các hộ công nghiệp (3 triệu tấn - m3), các hộ lẻ (15 triệu tấn - m3). 
 - Miền Bắc (6 triệu tấn - m3), miền Trung (2 triệu tấn - m3, miền Nam (10  triệu tấn - m3).  (Nguồn: 
http://nangluongvietnam.vn/news/vn/nhan-dinh-phan-
bienkien-nghi/nhung-van-de-can-quan-tam-trong-phat-trien-nganh-
congnghiep-dau-khi-viet-nam.html ) 
 Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tiêu thụ hàng hoá nói chung và 
mặt hàng xăng dầu nói riêng giảm mạnh. Điều này dẫn đến lợi nhuận 
của các doanh nghiệp giảm so với năm trước. 
b. Yếu tố tác động đến cầu 
* Sự sẵn có của hàng hóa thay thế: Một hàng hoá càng có nhiều hàng hoáthay 
thế thì cầu về hàng hoá đó càng co giãn nhiều theo giá và ngược lại. Xăng 
dầu là hàng hóa thiết yếu, ít có khả năng thay thế nên khi giá xăng tăng thì 
vẫn không ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. 
* Thu nhập của người tiêu dùng: 
- Nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cũng phụ thuộc vào thu nhập của 
ngườidân. Thu nhập càng cao, nhu cầu sẽ càng lớn. Tuy nhiên, ảnh hưởng 
của thu nhập tới nhu cầu phụ thuộc vào bản chất của hàng hóa đang được 
xem xét. Nếu một hàng hóa cụ thể là một hàng hóa bình thường, thì sự gia 
tăng thu nhập sẽ dẫn đến tăng nhu cầu của nó, trong khi thu nhập giảm sẽ 
làm giảm cầu. Nhưng đối với hàng hóa thuộc mức kém, thu nhập tăng sẽ 
làm giảm nhu cầu và ngược lại giảm thu nhập dẫn đến tăng cầu. 
- Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu rất 
lớntrong đời sống xã hội. Giá xăng giảm mạnh trong thời gian qua là một 
sự hỗ trợ rất lớn về tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh bệnh dịch hiện nay.Khi  15    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
tô tô, xe máy giảm giá một nửa thì người tiêu dùng sẽ mua ô tô, xe máy 
nhiều hơn. Ngược lại, khi giá xăng giảm giá một nửa thì lượng cầu về xăng 
hầu như không thay đổi. 
* Khoảng thời gian giá thay đổi: Thông thường trong dài hạn cầu co 
giãnnhiều hơn trong ngắn hạn. Xe máy, ô tô là phương tiện di chuyển chủ 
yếu của người dân Việt Nam. Khi giá xăng dầu tăng, người tiêu dùng 
không thể ngay lập tức thay thế xe máy chạy xăng bằng phương tiện gì 
khác. Do đó, độ co giãn của cầu về xăng trong một thời gian ngắn là thấp. 
Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong dài hạn thì người tiêu dùng 
có thể sử dụng xe điện để thay thế xe máy. 
* Chính sách của chính phủ: 
- Xăng dầu là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, được Nhà nước điều hànhgiá 
trên cơ sở Luật Giá và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Quỹ vai 
trò như một chiếc van để đóng mở giá xăng dầu trước những biến động trên 
thị trường thế giới. Nhà nước giao cho Bộ Công Thương và một số Bộ, 
ngành phối hợp quản lý từ sản xuất, nhập khẩu và cả hệ thống phân phối. 
Với vai trò điều tiết của Nhà nước mà cụ thể là liên Bộ Công thương - Tài 
Chính hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng luôn được bảo đảm cùng với 
vai trò ổn định kinh tế vĩ mô. 
- Theo Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, cơ cấu giá xăng có 4 
sắc thuế: Thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế giá trị gia 
tăng 10% và thuế bảo vệ môi trường là 3800 – 4000 đồng/lít. 
* Kỳ vọng của người tiêu dùng: Một yếu tố khác ảnh hưởng đến nhu cầu 
hàng hóa là kỳ vọng của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong tương 
lai. Nếu giá của một mặt hàng nào đó dự kiến sẽ tăng trong tương lai gần, 
người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hóa đó hơn so với thường ngày. Trong 
tình huống đó, họ sẽ tránh phải trả tiền cao hơn trong tương lai. Thói quen 
“mua xăng dự trữ” của người tiêu dùng Việt Nam: Nếu giá xăng dự kiến sẽ 
tăng trong vài ngày tới, mọi người sẽ vội vã đi đổ xăng. Tương tự, khi người 
tiêu dùng kỳ vọng rằng trong tương lai giá hàng hóa sẽ giảm, thì ở hiện tại  16        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
họ sẽ tạm hoãn một phần tiêu thụ hàng hóa, khiến nhu cầu hàng hóa hiện 
tại của họ sẽ giảm. Xăng là mặt hàng có giá thay đổi thất thường vì do nhiều  yếu tố tác động.   Các yếu tố khách quan: 
- Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước có diễn biến phức tạp 
đã ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của các nước theo đó tác 
động đến nhu cầu sử dụng xăng. 
- Ngày 20-4, lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm (dưới 
0 USD/thùng) và đây là mức giá thấp nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa 
New York (NYMEX) từ năm 1983. Nguyên nhân là do sản xuất vượt 
giới hạn tồn trữ. Trong tình hình đó, chúng ta có thể thấy rõ, nhu 
cầu tiêu thụ xăng dầu trên thế giới đã sụt giảm nghiêm trọng vì ảnh 
hưởng của đại dịch Covid-19, cung vượt cầu, các doanh nghiệp đang 
tìm mọi cách để đẩy hàng, giảm tồn kho. 
- Trong quý I/2020, giá dầu thế giới giảm hơn 60%, kéo giá xăng dầu 
tại Việt Nam giảm theo nhưng sức mua rất yếu. Chính vì thế, nhiều 
công ty kinh doanh xăng dầu lỗ nặng. Trong một báo cáo vừa gửi lên 
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (CSCM), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 
(Petrolimex) cho biết quý I-2020 đã lỗ ròng 572 tỉ đồng. 
- Do dự trữ kho để đảm bảo nhu cầu thiết yếu nên khi giá xăng dầu thế 
giới giảm quá nhanh với biên độ lớn, với mức giảm 60% đã tác động 
đến giá vốn tồn kho của Petrolimex. 
- Trong khi đó, các hãng hàng không trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục 
dừng các chuyến bay trong nước và quốc tế; nhu cầu vận tải đường 
thủy, đường bộ sụt giảm mạnh khiến sản lượng xuất bán xăng dầu thấp, 
dự trữ tồn kho tăng cao. Hệ quả là nhu cầu thế giới về hàng hóa, trong 
đó có xăng dầu sụt giảm mạnh. Cầu suy giảm nhưng cung sản xuất dầu 
không giảm, do các nước từ chối cắt sản lượng dẫn đến dư thừa dầu.  4. Giá xăng  17    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  a. Số liệu 
BẢNG THỐNG KÊ GIÁ XĂNG NĂM 2019 
(Theo tập đoàn xăng dầu Việt Nam  Petrolimex)  Xăng sinh học E5 RON 95-    Xăng RON 95-IV  Xăng RON 95-II,III  II  Giá    Giá  Ngày  Giá  Giá  Giá 
Ngày xăng Giá xăng Ngày xăng thay xăng xăng xăng  thay đổi vùng  vùng 1 thay đổi vùng 1  đổi  vùng 2 vùng 1 vùng 2  2  01/01  17750  18100 01/01  17600  17950  01/01  16270  16950  16/01  17750  18100 16/01  17600  17950  16/01  16270  16950 
31/01 17750 18100 31/01 17600 17950 31/01 16270 16950 15/02 17750 18100  
15/02 17600 17950 15/02 16270 16950  02/03  18690  19060 02/03  18540  18910  02/03  17210  17550  18/03  18690  19060 18/03  18540  18910  18/03  17210  17550  02/04  21180  20580 02/04  20030  20430  02/04  18580  18950  17/04  21380  21800 17/04  21230  21650  17/04  19700  20090  02/05  22340  22780 02/05  22190  22630  02/05  20680  21090  17/05  21704  22170 17/05  21590  22020  17/05  20480  20880  01/06  21360  21780 01/06  21210  21630  01/06  20210  20610  17/06  20280  20680 17/06  20130  20530  17/06  19230  19610  02/07  20660  21070 02/07  20510  20920  02/07  19650  20040  17/07  21380  21800 17/07  21230  21650  17/07  20270  20670  01/08  21010  21430 01/08  20910  21320  01/08  19900  20290  16/08  20500  20910 16/08  20400  20800  16/08  19350  19730  31/08  20330  20730 31/08  20230  20630  31/08  19220  19600  16/09  20240  20640 16/09  20140  20540  16/09  19110  19490 
01/10 21160 21580 01/10/ 21060 21480 01/10 19780 20170 16/10 20890 21300 16/10  20790 21200 16/10 19470 19850  31/10  20540  20950 31/10  20440  20840  31/10  19250  19630  15/11  20890  21300 15/11  20790  21200  15/11  19500  19890 
31/11 21170 21590 31/11 21070 21490 31/11 19810 20200 16/12 20980 21390 16/12  20880 21290 16/12 19720 20110  31/12  21090  21510 31/12  20990  21400  31/12  19880  20270 
 (3 loại xăng thông thường)  GHI CHÚ : 
Vùng 2: bao gồm các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, 
Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum,  18        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
Đắc Nông, Đắc Lắc, Thái nguyên, Bắc Giang, Phú Thị, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, 
Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng 
Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Phước, An Giang, Bạc Liêu, 
Cà Mau, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang. 
Tất cả các đảo thuộc Việt Nam. 
Vùng 1: các tỉnh/ thành phố còn lại  NHẬN XÉT: 
- Giá xăng năm 2019 có sự liên tục lên xuống nhưng sự thay đổi giá ở 
mỗi lần chỉ chênh lệch nhau rất nhỏ ( dưới 1000 đồng). 
- Giá xăng tăng cao từ ngày 02/03 đến 16/05 so với 1,5 tháng đầu năm 
2019 gần 4000đ đỉnh điểm là giá xăng kỉ lục thay đổi ngày 02/05 rồi 
sau đó mới giảm nhưng những tháng sau giá xăng lên xuống thất 
thường không ổn định như 1.5 tháng đầu năm 2019 và so với 1.5 tháng 
đầu năm 2019 là cao hơn khoảng từ 2000 VNĐ đến gần 4000 VNĐ. 
BẢNG THỐNG KÊ GIÁ XĂNG NĂM 2020 ( 9 tháng )   Xăng RON 95-IV   Xăng RON 95-II,III  Xăng sinh học E5 RON  95-II 
Ngày Giá Giá Ngày Giá Giá Ngày Giá Giá thay xăng xăng thay xăng xăng thay xăng  xăng 
đổi vùng 1 vùng 2 đổi vùng 1 vùng 2 đổi vùng 1 vùng 2 15/01 21010 21430 15/01 20910  21320 15/01 19840 20230  30/01  20220  20620  30/01  20120  20520  30/01  19620  19640  14/02  19480  19860  14/02  19380  19760  14/02  18500  18870  29/02  19220  19600  29/02  19120  19500  29/02  18340  18700  15/03  16910  17240  15/03  16810  17140  15/03  16050  16370 
29/03 12660 12910 29/03 12560 12810 29/03 11950 12180 13/04 12030 12270  
13/04 11930 12160 13/04 11340 11560 28/04 11730 11960 28/04 11630  
11850 28/04 10940 11150 13/05 12330 12570 13/05 12230 12470 13/05   11520 11750  28/05 13220 13480  28/05  13120  13380  28/05  12400  12640  12/06  14180  14460  12/06  14080  14360  12/06  13390  13650  27/6  15070  15370  27/06  14970  15260  27/06  14250  14530  13/07  15070  15370  13/07  14970  15260  13/07  14250  14530  28/07  15070  15370  28/07  14970  15260  28/07  14400  14680  12/08  15020  15320  12/08  14920  15210  12/08  14400  14680  27/08  15210  15510  27/08  15110  15410  27/08  14400  14680  11/09  15080  15380  11/09  14980  15270  11/09  14260  14540  26/09  15080  15380  26/09  15080  15380  26/09  14210  14490  12/10  15220  15520  12/10  15120  15420  12/10  14260  14540  NHẬN XÉT:  19    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
- 2 tháng đầu tiên của năm 2020 so với những tháng cuối năm 2019 
không có sự chênh lệch quá lớn về giá 
- Từ giữa tháng 3 trở đi đến hiện tai thì giá xăng thấp hơn năm 2019 do 
dịch bệnh covid bùng phát 
- Từ giữa tháng 3 đến ngày 12/05 giá xăng giảm mạnh chênh lệch so với 
đầu năm 2020 từ 8000đ đến 10000đ và đỉnh điểm là lần thay đổi ngày  28/04 
- Từ ngày 13/05 đến hiện tại giá xăng tăng và giữa được ổn định không 
tăng nhiều và giá xăng hiện tại so với năm 2019 thì thấp hơn rất nhiều. 
 Qua đó thấy được giá xăng chịu ảnh hưởng cực năng kể từ khi dịch bênh bùng phát 
SỰ THAY ĐỔI VỀ GIÁ XĂNG GIAI ĐOẠN 2018-2020  20        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ    NHẬN XÉT: 
- Giá xăng của hai năm 2018 và 2019 tương đối ổn định giao động từ 16- 22000 đồng/lít. 
- Năm 2018 là năm giá xăng bình quân cao hơn so với năm 2019 và năm 
2020. Đỉnh điểm là vào khoảng tháng 10/2018 giá xăng cao kỉ lục trong 
3 năm qua hơn 22000 đồng/lít. Nguyên nhân chính là do giá dầu thô 
nhập khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên chính phủ đã có chính sách bình ổn 
và hỗ trợ nên giá xăng đã liên tục giảm và chỉ còn 16000 đồng/lít.  21    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  - 
Thị trường xăng dầu Việt Nam năm 2019 tương đối ổn định, nguồn 
cung bảo đảm cho nhu cầu phát triển của đất nước và đáp ứng đầy đủ  nhu cầu tiêu dung.. 
- Năm 2020 là một năm giá xăng đầy biến động, 2 tháng đầu tiên của 
năm 2020 so với những tháng cuối năm 2019 không có sự chênh  lệch quá lớn về giá. 
- Từ giữa tháng 3/2020 trở đi đến hiện tại thì giá xăng thấp hơn năm 
2019 do dịch bệnh Covid bùng phát nhu cầu đi lại sản xuất của 
người dân doanh nghiệp giảm dẫn đến cung dư. Từ ngày 13/5/2020 
đến hiện tại giá xăng tăng, giữ được ổn định không tăng nhiều và 
giá xăng hiện tại so với năm 2019 thì thấp hơn rất nhiều. 
- Qua đó thấy được giá xăng chịu ảnh hưởng cực nặng kể từ khi dịch  bệnh bùng phát. 
b. Các yếu tố các động 
 Tỷ giá của đồng đô la mỹ: 
- Khi dầu được giao dich bằng USD. Bất kỳ thay đổi trong giá của đồng 
USD sẽ dần đến thay đổi trong giá dầu, một đồng USD mất giá có xu 
hướng dẫn đến nhu cầu dầu tăng lên và khi đồng USD tăng giá có tác 
dụng ngược lại. Nhìn một cách tổng thể, giá dầu thô tỉ lệ nghịch với  giá đồng $. 
 Chính sách của chính phủ 
- Theo quy định cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập 
khẩu 20% (tương ứng 2.400 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương 
ứng 1,200đồng), VAT 10% (khoảng 2.017 đồng) và thuế bảo vệ môi 
trường là 4.000 đồng/lít.  22    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  - 
Theo mức thuế như hiện nay mỗi lít xăng có thể “cõng” hơn 56% thuế, 
phí. Hàng loạt thuế, phí đang “đè” nặng lên giá xăng khiến mặt hàng 
này khó giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng. 
- Thuế, phí cao đẩy giá xăng lên cao. Chẳng hạn mỗi lít xăng RON95 
có giá bán lẻ trên thị trường là 21.380 đồng, tổng chi cho các khoản 
thuế,phí, trích lập quỹ dự phòng, lợi nhuận định mức, chi phí vận hành 
là 12.064, chiếm hơn 56% tổng giá thành bán ra của mỗi lí xăng 
RON95. Tương tự với giá bán lẻ giá19.7000 đồng/lít E5-RON92, mỗi 
lít xăng sinh học bán ra thị trường cũng cõng 11.181 đồng thuế phí,  trích lập. 
- Tăng thuế vào xăng sẽ làm cho các mặt hàng tiêu dung khác tăng theo. 
Bởi xăng là mặt hàng quan trọng, tác động mạnh đến mọi mặt hàng 
sản xuất và tiêu dung, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. 
- Gây sốc về giá vận tải: Ngành vận tải được xem là sẽ chịu tác động 
mạnh mẽ nhất khi tăng thuế. Giá xăng dầu đang chiếm tới 40-45% 
trong cơ cấu giá thành kinh doanh vận tải. Do vậy, cùng với việc giá 
xăng lên tục tăng trong thời gian vừa qua sẽ khiến nhiều doanh nghiệp  gặp khó khăn.   Nguồn cung: 
- Việt Nam nhập khẩu các chế phẩm xăng dầu từ nguồn chính là Singapore 
(2/3 sản lượng của nước này nhập khẩu từ các nguồn gồm các nước 
như UAE, Ả-rập Xê-út và Qatar với khoảng 950.000 thùng mỗi ngày). 
Đất nước này cũng có sản lượng lọc hóa lên 1,5 triệu thùng/ngày.Do 
đó dù là quốc gia không sẵn nguồn dầu thô nhưng lại là nước xuất khẩu 
chế phẩm dầu lớn nhất ASEAN.   Quy luật cung cầu:  23    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  - 
- Nếu sản xuất vượt quá lượng cầu, giá sẽ giảm xuống và ngược lại. 
Cho đến nay, Việt Nam vẫn còn là nước phải nhập khẩu phần lớn sản 
phẩm xăng dầu do đó sự gia tăng giá xăng dầu trên thị trường thế 
giới cũng kéo theo sự gia tăng liên tục của giá xăng dầu tại thị trường 
Việt Nam. Trên thị trường, việc nhập khẩu dư thừa hay thiếu hụt 
cũng kéo theo giá cả thay đổi 
- Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dự báo các năm qua vẫn 
chứng kiến tình trạng cung vượt cầu do sản lượng khai thác dầu không 
ngừng tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ lại có xu hướng giảm do tăng 
trưởng kinh tế tại một số quốc gia giảm tốc, mức tiêu thụ toàn cầu 
khoảng 1,4 triệu thùng dầu/ngày. Cũng trong năm qua, giá xăng dầu 
trong nước cũng có nhiều biến động. 
 Ảnh hưởng của dịch COVID: 
- Do tình hình dịch bệnh nên việc đi lại của người dân bị hạn chế ngoài 
để phòng tránh sự lây nhiễm, thời gian nghỉ và giãn cách xã hội dịch 
dài, nên nhu cầu đi lại của người đân rất hạn chế và đấy chính là nguyên 
nhân giá cả xăng bị giảm từ tháng 3 trở đi 2 tháng đầu năm giá cả không 
có gì thay đổi so với năm 2019. 
- Nền kinh tế thế giới hầu như bị “đóng băng” do dịch COVID kéo dài, 
giá dầu thô giảm mạnh dẫn đến việc giá xăng giảm theo. 
- Các công ty, xí nghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung 
ngưng hoạt động và có khi phải đóng cửa dẫn đến một lượng xăng lớn 
bị tồn kho do vậy giá xăng liên tục giảm.  III. 
Vấn đề và giải pháp của cung, cầu và giá của mặt hàng xăng tại Việt Nam 
1. Nêu vấn đề của cung, cầu và giá của mặt hàng xăng tại Việt Nam  a. Vấn đề về cung  24    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  -  - 
Nguồn khai thác: 7 bồn trũng có triển vọng chứa dầu khí gồm:  + Sông Hồng  25    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  + Cửu Long  + Nam Côn Sơn  + Mã Lai - Thổ Chu  + Tư Chính - Vũng Mây  + Phú Khánh  + Trường Sa - Hoàng Sa.  - 
Phần lớn được phát hiện gần đây đều nằm trong vùng có điều kiện 
địa chất phức tạp, vùng nước sâu, xa bờ và có qui mô nhỏ hơn.  - 
Đến năm 2025, tổng tiềm năng dầu khí của Việt Nam được dự báo, 
đánh giá khoảng 3,8 ÷ 4,2 tỷ tấn dầu qui đổi.  - 
Như vậy, với tốc độ thăm dò và khai thác như hiện nay, tổng trữ 
lượng khí thiên nhiên (hiện có và sẽ được bổ sung) của Việt Nam 
chỉ đủ khai thác trong 18 ÷ 20 năm nữa và đến sau 2020, Việt Nam 
sẽ phải nhập khẩu khí bổ sung cho mức thiếu hụt trong khai thác.  - 
Chế biến dầu mỏ: Các dự án lọc dầu ở Việt Nam đang phát triển 
không theo qui hoạch, 2 nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi 
Sơn mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu trong nước.  - 
Mỗi năm thị trường Việt Nam vẫn thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 
triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO. Nguồn xăng dầu thiếu hụt 
này sẽ được nhập khẩu.  - 
Các vấn đề khách quan khác: 
+ Những chất phụ gia, pha chế xăng được bày bán rất nhiều, dẫn 
đến hiện tượng người mua xăng giả, xăng kém chất lượng mà giá 
tiền thì vẫn cao, dễ tiền mất tật mang. 
+ Việc kiểm soát khối lượng xăng dầu đầu vào, đầu ra theo hóa 
đơn đối với đại lý bán lẻ xăng dầu chưa chặt chẽ. 
+ Công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn 
còn nhiều bất cập, chồng chéo, hiệu quả không cao.  26    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  - 
ẢNH HƯỞNG DO DỊCH COVID: 
+ Dịch covid đã gây nhiều biến động trên không chỉ nước ta và cả 
thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta chứng kiến giá một 
thùng dầu xuống mức âm. 
+ Gía dầu thô sẽ chỉ giảm nhưng chỉ trong ngắn hạn và sẽ lại tăng 
lên tại tháng 6.7. Dự kiến cuối năm 2020 khoảng 40 USD/thùng, 
cuối 2021 có thể đạt lại mức khoảng 60 USD/thùng. 
+ Do dịch bệnh yêu cầu việc cách li xã hội nên nguồn cung chắc 
chắn sẽ giảm. Tuy nhiên trong khoảng thời gian sau dịch ở nước 
ta (cuối tháng 5) thì nhu cầu của người dân lại tang mạnh mặc dù 
các nhà máy vẫn chưa thể hoạt động bình thường như trước. 
+ Do đó đặt ra nghịch lý rằng trước dịch thì dư thừa xăng dầu (có 
những đại lý thừa tới hơn 50% hàng nhập) nhưng ngay khi sau 
dịch thì lại thiếu hụt. 
+ Trong tháng 5 sản lượng bán lẻ toàn tỉnh của Công ty tăng 
khoảng gần 1 triệu lít so với tháng 4 (petrolimex Lai Châu), các 
cửa hàng khác tăng khoảng 37%. 
+ Trong dài hạn, do giá dầu ở mức thấp trong thời gian dài (dịch 
bệnh vẫn ảnh hưởng), các công ty dầu khí đều cắt giảm đầu tư 
thăm dò và phát triển mỏ, dẫn đến nguồn cung giảm 
+ Việc hồi phục thị trường phụ thuộc nhiều vào kết quả khống chế 
dịch COVID-19 (tìm ra vaccine/thuốc chữa), giá dầu sẽ tăng khi 
nền kinh tế thế giới, đặc biệt các nước G20 phục hồi.  b. Vấn đề về cầu:  - 
Lượng xe máy nhiều ảnh hưởng lớn đến nhu cầu xăng dầu. 
Hiệnnày thì Hà Nội có đến 86% lượng phương tiện giao thông là 
xe máy, và con số này ngay càng gia tăng. Tuy càng nhiều xe máy 
thì cung đồng nghĩa là sản lượng tiêu thụ được tang mạnh nhưng      lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
đó cung sẽ dẫn đến những hệ lụy khác như ồn tắc giao thông, ô  nhiễm môi trường…  - 
Nhu cầu về các dòng xăng của người dân khá đa dạng, nhưng 
tậptrung chủ yếu vào dòng A92, A95 và một chút ở xăng sinh học 
E5. Tuy nhiên thực tế là, người dân muốn sử dụng E5 càng ngày 
càng giảm, mặc dù đây là loại xăng than thiện hơn với môi trường.  - 
ẢNH HƯỞNG DO DỊCH COVID: 
+ Tính từ đầu tháng 2/2020, tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch 
bệnh Covid-19 nên nhu cầu đi lại, vận tải giảm mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu 
thụ xăng dầu trong nước giảm khoảng 30% - 40% so với cùng kỳ các năm. 
+ Tổng lượng nhập khẩu xăng dầu trong 2 tháng đầu và nửa đầu 
tháng 3 năm 2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng 
dầu nội địa => Lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%. 
+ Nhiều người dân hoảng loạn, muốn đầu cơ tích trữ mà đã mang 
can, thùng, … để mua xăng với số lượng lớn để đầu cơ tích trữ. Nắm được 
tâm lí hoảng loạn này, nhiều kẻ gian đã dung mánh khoe để thu tiền, kiếm 
lời bất chính. Lượng gia tăng đột ngột của cầu về dầu cung kéo theo các hệ  lụy về vấn đề cung. 
c. Vấn đề về giá cả: 
- Giá cả là nhân tố rất lớn ảnh hưởng đến nhu cầu về xăng dầu. Tuy nhiên 
còn rất nhiều bất cập trong công việc quản lí giá xăng hiện nay: 
- Xăng dầu giả, thiệt hại thật: Nhiều loại xăng dầu giả, chưa đạt chất lượng 
(đến từ các xưởng tự pha chế tư nhân, hay nhập khẩu lậu từ nước ngoài) nhưng 
vẫn được bán giá cao, vừa thiệt cho người mua vừa phá vỡ sự cân bằng của  giá cả thị trường. 
- Quản lý vẫn còn nhiều bất cập: chưa theo dõi được sát sao quy trình quản 
lý của các DN kinh doanh xăng dầu. 
- Mặt khác, hiện tỷ lệ thuế, phí chiếm trên 60% trong cơ cấu giá bán lẻ, 
đáng kể nhất là thuế bảo vệ môi trường 3.800 đồng/lít với xăng E5 RON92 và  28    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
4.000 đồng/lít với RON95. 
- Tuy giá xăng A95 cao hơn 2 loại xăng còn lại là A92 và E5, nhưng nhu 
cầu về A95 luôn là lớn nhất, mặc dù xăng E5 được đánh giá là than thiện với  môi trường hơn. 
- ẢNH HƯỞNG DO DỊCH COVID: 
+ Trong dịch covid vừa rồi, do giá sàn của xăng dầu thế giới 
đóng bang nên Việt Nam cung bị ảnh hưởng rất nhiều. lượng bán ra rất 
ít, ù các DN đã điều chỉnh giá xăng xuống thấp nhưng lượng mua tăng 
ít nếu không muốn nói là rất yếu. 
+ Tình hình hiện tại dịch bệnh đã ổn định nên các phương thức 
điều chỉnh giá xăng đã được áp dụng. Gía cả phù hợp sẽ kích cầu của 
người dân, qua đó kéo thị trường quay về như trước.    2. Giải pháp  a. Giải pháp về cung: 
- Xây dựng, bảo trì các nhà máy lọc dầu sao cho hiệu quả nhất, nghiên cứu 
và ứng dụng các công nghệ hiện đại vào khai thác và chế biến dầu khí trên  thế giới. 
- Đa dạng hóa nguồn nhập khẩu khí háo lỏng ở các mỏ trên thế giới. 
- Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường phối hợp với nhau, tuân theo 
quy định nhà nước ban ra. 
- Chính phủ cần có giải pháp thích hợp để giúp đỡ doanh nghiệp, cung như 
kích cầu tiêu dung trong cả nước. 
• Để cung không vượt quá cầu các nhà máy lọc dầu trong nước cần 
giảmcông suất đến mức có thể, giảm lượng hàng xuất bán nhưng đồng thời, 
các cơ quan quản lý, bằng các cơ chế chính sách cần hạn chế tối đa hoặc 
tạm ngưng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm 
soát được dịch bệnh Covid-19.      lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
• Các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp về các giải pháp tài chínhnhư 
hỗ trợ giải ngân các khoản vay ưu đãi không tính lãi suất, miễn, giảm, giãn  các loại thuế.    - 
Mặt khác, dành tối thiểu 3 cảng biển nước sâu trên cả 3 miền: Bắc, 
Trung, Nam để phục vụ cho việc nhập khẩu than và khí hóa lỏng  b. Giải pháp về cầu: 
• Chung tay phòng, chống dịch bệnh, ổn định kinh tế - xã hội là việc ưutiên  cần làm đầu tiên. 
- Triển khai tốt chính sách bình ổn giá thị trường để đảm bảo nguồn hang 
hóa trong những trường hợp xấu nhất, hạn chế, tuyên truyền người dân tránh 
hoảng loạn mua xăng dầu về tích trữ. 
- Tích cực sử dụng các loại năng lượng sạch thay thế, dung phương tiện 
công cộng thay cho cá nhân. 
• Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để thúc đẩy tăng tỉ trọng sử dụng 
xăngsinh học trong lượng tiêu thụ xăng dầu nhằm giảm mặt bằng chung giá 
xăng dầu và bảo vệ môi trường. 
• Triển khai chương trình bình ổn giá nên nguồn cung hàng hóa dồi dàođáp 
ứng đủ yêu cầu người dân, giá cả không tăng đột biến, hạn chế tâm lí hoảng 
loạn muốn mua tích trữ của người dân trong đại dịch.  c. Giải pháp về giá: 
- Triển khai biện pháp kiểm soát chặt chẽ lượng xăng dầu trên thị trường, 
chống hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, chống gian lận thương mại  và phá giá xăng dầu. 
- Ưu tiên tiêu thụ xăng dầu nội địa thay vì nhập khẩu, thương nhân sản 
xuất xăng dầu có chính sách bán giá linh hoạt,      30    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 
1. Tạp chí Kinh tế cuối năm  2. Báo Kinh tế  3. Báo Dân trí  4. Bộ Công Thương 
5. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam  6. Nguồn Internet 
THE STATE OF PETROLEUM AND SOLUTIONS 
TO STABILIZE THE DOMESTIC GASOLINE MARKET  MA. TRAN XUAN HUY 
Faculty of Banking and Finance 
University of Economic and Technical Industries        lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ  C-  KẾT LUẬN I. 
Tóm tắt lại đề bài  I.  TÀI LIỆU THAM KHẢO  [1]  [2]  [3]  [4]  [5]  [6]  [7]  [8]  [9]  [10]  [11]  [12]  [13]  [14]  [15] 
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2020 
BIÊN BẢN HỌP NHÓM 
Thời gian bắt đầu: 15h ngày 25 tháng 10 năm 2020  Thành viên tham dự: 10/10 
Nội dung cuộc họp: Chỉnh sửa đề cương, chọn đề tài, phân chia công việc và giao 
deadline cho từng thành viên 
Cuộc họp kết thúc lúc 18h ngày 25 tháng 10 năm 2020  32    lOMoARcPSD| 38372003
BÀI BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM 1 MÔN KINH TẾ VI MÔ 
Nhóm trưởng đánh giá kết quả cuộc họp online: cuộc họp diễn ra suôn sẻ, các thành viên 
tham gia đầy đủ, tích cực đóng góp nhiều ý tưởng sáng tạo.  Người lập biên bản:  Lan Anh  Đỗ Thị Lan Anh    
