
















Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -- -- BÀI TẬP LỚN
MÔN GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn: TS. Hà Thị Thanh Thủy ThS. Lê Thị Huyền Trang
Mã lớp học phần: 232BUS20A01 Lớp niên chế: K26KTA Nhóm: 06
Hà Nội, tháng 05 năm 2024 HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÀI TẬP LỚN
MÔN GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
Giảng viên hướng dẫn: TS. Hà Thị Thanh Thủy ThS. Lê Thị Huyền Trang
Mã lớp học phần: 232BUS20A01 Lớp niên chế: K26KTA Nhóm số: 06 Đề thi số: 1.11 Danh sách thành viên: STT Họ và tên Chức vụ Mã sinh viên 1
26A4020436 Trần Thị Ánh Nguyệt Nhóm trưởng 2 Lê Minh Nguyệt Thành viên 26A4020433 3 26A4020038 Nguyễn Thị Nga Thành viên 4
26A4023113 Đặng Mai Hương Thành viên 5
26A4022673 La Thị Thùy Dung Thành viên 6
26A4020461 Lê Thị Như Quỳnh Thành viên 7 Nguyễn Thị Thái Thành viên 26A4020855
BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN Phần trăm Kí STT MSV Họ đệm Tên đóng góp Xác nhận 1 26A4022673 La Thị Thùy Dung 14,29 % 2 26A4023113 Đặng Mai Hương 14,29 % 3 26A4020038 Nguyễn Thị Nga 14,29 % 4 26A4020433 Lê Minh Nguyệt 14,29 % 5 26A4020436 Trần Thị Ánh Nguyệt 14,29 % 6 26A4020461 Lê Thị Như Quỳnh 14,29 % 7 26A4020855 Nguyễn Thị Thái 14,29 % TỔNG 100% MỤC LỤC --
--....................................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................
A: GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.........................................................
PHẦN 1: MỞ ĐẦU..............................................................................................
PHẦN 2: NỘI DUNG...........................................................................................
1. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản........................................................................
2. Kỹ năng lắng nghe.............................................................................................
3. Kỹ năng đặt câu hỏi...........................................................................................
4. Kỹ năng thuyết trình..........................................................................................
5. Kỹ năng đàm phán.............................................................................................
PHẦN 3: KẾT LUẬN.............................................................................
B: NHẬN THỨC CÁ NHÂN................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................13 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng tại Việt Nam, việc
thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án xây dựng ngày càng trở nên
phổ biến. Quá trình này không chỉ là một khía cạnh kỹ thuật và pháp lý mà còn là một
vấn đề xã hội phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bên liên quan.
Trong đó, mối quan hệ giữa nhân viên văn phòng đại diện cho các doanh nghiệp hoặc
cơ quan chính quyền và người nông dân, những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các
dự án này, là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình đền bù và
giải phóng mặt bằng.Nhân viên văn phòng, với vai trò là cầu nối giữa chính quyền,
doanh nghiệp và người dân, phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giải quyết các
tình huống phức tạp này. Họ không chỉ cần nắm vững các quy định pháp luật, chính
sách đền bù và quy trình hành chính liên quan, mà còn cần áp dụng các kỹ năng giao
tiếp trong kinh doanh một cách hiệu quả để đạt được sự đồng thuận từ phía người nông
dân. Kỹ năng giao tiếp, bao gồm lắng nghe, thấu hiểu, thuyết phục và đàm phán, đóng
vai trò then chốt trong việc xây dựng lòng tin và tạo dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai
bên.Bài tiểu luận này sẽ nghiên cứu về cách giải quyết khó khăn trong quá trình đền bù
và giải phóng mặt bằng mà cụ thể là thương lượng với người nông dân để đạt được sự
đồng thuận cho việc đền bù và di dời cho dự án. Những kỹ năng giao tiếp trong kinh
doanh rất cần thiết và quan trọng đối với những người kinh doanh và đặc biệt là nhân
viên kinh doanh của công ty bất động sản trong tình huống này. Nhân viên của công ty
bất động sản sẽ vận dụng những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh như thế nào để có
được sự đồng thuận và hợp tác hiệu quả, đảm bảo tiến độ của dự án mà vẫn tôn trọng
quyền lợi của người dân.Mục tiêu của nghiên cứu này là cung cấp một cái nhìn toàn
diện và cân bằng về việc áp dụng các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh vào quá trình
thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, từ đó đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho các
bên liên quan. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu quả của các dự án phát triển, mà
còn góp phần xây dựng một môi trường xã hội hài hòa và bền vững, nơi quyền lợi của
mọi thành phần đều được bảo vệ và tôn trọng. LỜI CẢM ƠN
Các giải pháp giải quyết tình huống của nhóm chúng em là kết quả của quá trình
học tập, tiếp thu kiến thức tại trường, lớp và cả những tìm tòi, tham khảo của bản thân
chúng em và sự chỉ dạy tận tình cô Hà thị thanh thủy và cô Lê thị huyền trang - người
đã trực tiếp hướng dẫn chúng em trong môn học này. Do vậy, qua đây chúng em xin
phép được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô. Sự hướng dẫn của cô đã giúp chúng
em có thể hiểu rõ hơn về tình huống chủ đề, hình dung, phát triển bài của mình một
cách chi tiết, cụ thể và cuối cùng hoàn thành bài một cách đầy đủ hoàn thiện nhất.
Chúng em xin hứa sẽ tiếp tục học tập, phát triển để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn
để tiếp thu và vận dụng những kiến thức được học trong những tình huống cần thiết.Mặc
dù đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để hoàn thành bài tiểu luận này, nhưng do sự hạn
chế về mặt kiến thức nên bài làm khó tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong nhận
được những lời góp ý của cô để bài làm ngày càng hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn!
A: GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1.
Giới thiệu thành viên nhóm 2. Khái quát tình huống
Chủ thể: Đóng vai là một nhân viên kinh doanh của công ty Bất động sản
Nội dung: Tại 1 dự án, công ty đang cần thương lượng với một số hộ gia đình
trong việc đền bù đất nông nghiệp để phục vụ cho cho việc xây nhà ở cho người
lao động tại khu công nghiệp. Và đặc biệt chúng em đang gặp khó khăn trong
việc gặp gỡ và thương lượng với người nhân dân về vấn đề này.
Mục tiêu: Từ những kiến thức về giao tiếp trong kinh doanh, đưa ra các giải
pháp để giải quyết vấn đề này.
Phương pháp vận dụng: Vận dụng 5 kĩ năng của giao tiếp trog kinh doanh đã được học.
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng đặt câu hỏi Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng đàm phán PHẦN 2: NỘI DUNG
1. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản
Giao tiếp bằng văn bản là một phần thiết yếu trong môi trường làm việc, từ việc
viết email, báo cáo, thư mời hay tài liệu hướng dẫn. Kỹ năng này giúp truyền đạt 1 cách
chuyên nghiệp hiệu quả, góp phần vào sự thành công của các dự án kinh doanh.
Vận dụng vào tình huống trên, chúng em sẽ xây dựng một bức thư mời người
nông dân đến nơi thích hợp để trao đổi, bàn bạc, thương lượng (nhà văn hóa, hội
trường,….) về vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng. Nội dung bức thư như sau:
Thứ nhất, xác định đối tượng để xây dựng bức thư: Người nông dân
Thứ hai, các yếu tố cấu thành bức thư:
1. Ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản: sử dụng những từ đơn giản, phù hợp với người nông dân •
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. •
Tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành phức tạp.
2. Thông tin cụ thể, thiết thực:
Cung cấp thông tin chính về cuộc họp, sơ lược về dự án xây dựng và quyền lợi của người nông dân.
3. Trình bày logic, dễ theo dõi: •
Sắp xếp thông tin theo thứ tự rõ ràng từ tiêu đề đến lời kết thúc •
Chia nhỏ nội dung, giúp người nong dân dễ dàng tìm kiếm và tiếp nhận thông tin.
4. Sử dụng hình ảnh minh họa:
Sử dụng các hình ảnh bản đồ dự án xây dựng để người nông dân có hình dung về dự án 2. Kỹ năng lắng nghe
Để có thể thương lượng, thuyết phục người nông dân trước tiên ta cần phải lắng nghe
xem lý do tại sao họ không đồng ý di dời cho dự án đó.
Ta phải thực sự lắng nghe chứ không phải đơn thuần là chỉ nghe. Lắng nghe là hoạt
động tâm lý có hướng đích, có ý thức thể hiện sự tập trung, chú ý cao độ để nghe được
hết, được rõ từng âm thanh tiếng động, cảm xúc trong lời nói của đối tượng giao tiếp.
Đặt mình vào tình huống trên, chúng ta cần hướng ánh mắt tập trung, cố gắng ghi
nhớ trong khi lắng nghe để hiểu rõ lý do tại sao mà người nông dân vẫn còn từ chối
trong việc nhận đền bù và giải phóng mặt bằng.
Ngược lại, đứng bên phía người nông dân với bản chất thật thà khi thấy được sự lắng
nghe chân thành tôn trọng chắc chắn họ sẽ nói ra những mong muốn, yêu cầu của họ
giúp ta có những giải pháp phù hợp cho quá trình thuyết phục, thương lượng.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi
Kỹ năng đặt câu hỏi là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những người làm
kinh doanh. Biết đặt câu hỏi đúng cách sẽ giúp họ thu thập thông tin, nắm bắt tâm lý và
nhu cầu của khách hàng, đồng thời tìm ra những giải pháp khả thi.
Áp dụng vào tình huống trên, kỹ năng đặt câu hỏi là tiền đề để thu thập thông tin
và nắm bắt được tâm lý của người nông dân trong việc giải quyết vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng.
Đầu tiên, đánh vào tâm lý làm nông nghiệp-thường mang tính không ổn định: “bác làm
nông nghiệp thì doanh thu 1 năm là bao nhiêu? Có phải năm nào cũng được mùa hay không? ”
Thứ 2, dẫn dắt vấn đề khi bác chấp nhận giải phóng mặt bằng thì bác sẽ nhận được
1 khoản đền bù và sẽ có có vốn để làm nhiều việc khác như buôn bán ,đầu tư… . “Bác
đã có dự định gì chưa?”
Thứ 3, hỏi dò rằng: “Con cháu của các bác khi đi làm ở tận khu công nghiệp thì họ sẽ
ở đâu? Đi làm xa như thế có tiện không? Vậy bác đã biết lợi ích tiềm năng của dự án này mang lại chưa?”
Cuối cùng, giải đáp vấn đề giấy tờ cho họ bằng cách đặt câu hỏi: “Vậy bác còn gì cần
thắc mắc gì về vấn đề giấy tờ không?”. Sau đó thuyết phục người nông dân tuyệt đối
với những thủ tục ngắn gọn, dễ hiểu và sẵn sàng giúp đỡ họ một cách tận tình.
4. Kỹ năng thuyết trình
Để thuyết phục người nông dân đồng ý, chúng em sẽ ứng dụng kĩ năng thuyết trình như sau:
Chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi gặp mặt
Thu thập thông tin: Tìm hiểu về lịch sử và tình hình kinh tế của các hộ nông dân
Chuẩn bị tài liệu: Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết như các văn bản pháp lý, kế
hoạch dự án, và các phương án đền bù cụ thể. •
Trình bày rõ ràng và thuyết phục
Mở đầu ấn tượng: Bắt đầu bằng việc giới thiệu bản thân và công ty một cách ngắn gọn
nhưng ấn tượng. Giải thích lý do tại sao dự án này lại quan trọng đối với cả hai bên.
Thông điệp rõ ràng: Trình bày rõ ràng về các phương án đền bù, bao gồm cả các lợi ích
lâu dài như việc tạo ra công ăn việc làm, cải thiện cơ sở hạ tầng, và các hỗ trợ khác.
Trình bày trực quan: Sử dụng các bảng biểu, sơ đồ và hình ảnh để minh họa cho các
điểm quan trọng, giúp các hộ nông dân dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về dự án.
Chứng minh bằng số liệu: Cung cấp các số liệu cụ thể về giá trị đền bù, tiến độ dự án,
và các lợi ích kinh tế khác. • Kết thúc
Tóm tắt: Tóm tắt lại những điểm chính đã thảo luận và các thỏa thuận đã đạt được. Đảm
bảo mọi người đều hiểu rõ và nhất trí với các điểm này.
Đặt kế hoạch tiếp theo: Hẹn thời gian và kế hoạch cho buổi gặp tiếp theo hoặc các bước
tiếp theo để tiếp tục quá trình đàm phán. 5. Kỹ năng đàm phán
Như đã được biết, đàm phán là cách hóa giải những xung đột lợi ích, những khác biệt
về quan điểm thông qua một giải pháp được tất cả các bên chấp thuận.
Để có thể đi đến một thỏa thuận thống nhất giữa người nông dân với bên phía công ty,
với tư cách là đại diện của công ty thì nhóm chúng em sẽ tiến hành đàm phán như sau:
Lựa chọn hình thức gặp mặt trực tiếp để đàm phán.
Tiến hành đàm phán theo kiểu nguyên tắc đàm phán với các đặc điểm sau: -
Tách con người ra khỏi vấn đề: Đối với người nông dân - ôn hòa; đối với vấnđề
đền bù, giải phóng mặt bằng thì cứng rắn. -
Tập trung vào lợi ích đôi bên: Lấy “đôi bên cùng có lợi” là yếu tố cốt lõi. vừabảo
vệ lợi ích của công ty vừa đảm bảo các lợi ích chính đáng của người nông dân. Như là
người nông dân muốn được đền bù giá cao còn công ty muốn giá thấp. Vậy trong qúa
trình đàm phán, ta sẽ đàm phán ở mức giá cao hơn mức giá ban đầu công ty đưa ra và
thấp mức giá của người nông dân muốn. -
Các phương án: Đưa ra nhiều các phương án khác nhau để lựa chọn, thay thếví dụ như.
Phương án 1: Có mức giá đền bù cao nhưng không được hỗ trợ tìm chỗ ở mới hay hỗ trợ di dời.
Phương án 2: Mức giá đền bù thấp hơn nhưng được hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở mới và các chi phí hỗ trợ di dời.
Cuối cùng, nếu vẫn chưa thể đi đến thành công thì chúng ta sẽ sử dụng đến thủ thuật
đe dọa, dọa dẫm trong đàm phán, kiểu như là: Nếu phía anh không chịu hợp tác thì
chúng tôi sẽ nhờ đến sự tham gia của pháp luật. Như vậy vừa mất thời gian của chúng
tôi và các anh cũng không còn quyền lợi hay lựa chọn như trước nữa. PHẦN 3: KẾT LUẬN
Trải qua 1 quá trình nghiên cứu miệt mài, tỉ mỉ, nhóm “Mây học hỏi” chúng em để giải
quyết tình huống đã áp dụng các kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Các kĩ năng được
đưa vào giải quyết tình huống một cách tự nhiên, bám sát từng chi tiết nhỏ của tình
huống để đi tới được các phương án giải quyết phù hợp thể hiện sự am hiểu sâu sắc về
quy trình pháp lý cũng như khả năng tương tác tốt với người nông dân. Việc áp dụng
linh hoạt, đa dạng các kĩ năng này mang lại hiệu quả công việc cao, vừa giúp hài lòng,
thoả mãn nhu cầu của người dân, vừa đem đến thành công bước đầu cho công ty BĐS
như kỳ vọng. Quan trọng hơn, là tạo ra 1 môi trường giao tiếp văn minh và công bằng,
nơi mà cả hai bên đều có cơ hội để thể hiện quan điểm của mình và tìm ra giải pháp có
lợi cho cả hai. Mong muốn hướng tới của cuộc thỏa thuận trên chính là người nông dân
sẵn sàng chấp nhận giải phóng mặt bằng và nhận được tiền đền bù hợp lý và có cơ hội
mới để phát triển kinh tế, trong khi dự án bất động sản cũng tiếp tục tiến triển một cách
suôn sẻ. Các kĩ năng cơ bản quan trọng trong giao tiếp chính là “chìa khoá vàng” dẫn
đến mọi sự thành công.
B: NHẬN THỨC CÁ NHÂN
1. Kinh nghiệm giao tiếp trong nhóm hiệu quả
Chúng ta đã được biết tới làm việc nhóm là hình thức làm việc mang tính tập thể và
mỗi cá nhân trong nhóm phải thể hiện tốt các kĩ năng giao tiếp để đóng góp ý kiến cũng
như hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Trải qua không ít thời gian làm việc
nhóm, bản thân em đã rút ra được cho mình những kinh nghiệm xương máu giúp cho
các dự án, bài tập nhóm đạt được thành tích cao. Trước tiên, em học được cách “mở
lòng” trong giao tiếp, tức là tự tin trình bày ý kiến, suy nghĩ, quan điểm của mình để
kết nối hơn với các thành viên trong nhóm. Xem nhẹ sự ngượng ngùng và rụt rè khiến
bản thân em thân thiện hơn với mọi người, dễ dàng trao đổi vấn đề mà không cần dè
chừng hay gò bó. Em cũng học cách sử dụng thành thạo hơn các phương tiện giao tiếp
trực tuyến như Google meet, Zoom, Zalo để thuận tiện cho quá trình thảo luận về đề tài
với các thành viên của nhóm mình. Một điểm em đúc kết được nữa là việc bản thân chú
ý lắng nghe, phân tích quan điểm, ý kiến của các thành viên trong nhóm cũng giúp em
cải thiện tư duy và tôn trọng đối phương hơn. Bên cạnh đó, em hiểu được làm việc
nhóm là cơ hội để giúp một tập thể cùng nhau tiến lên, nên những lời khen thật lòng
cũng như phản biện hợp lí sẽ tạo động lực to lớn cho những người cộng sự của mình
phát triển hoàn thiện hơn. Trên đây là những kinh nghiệm giao tiếp trong nhóm hiệu
quả em đã rút ra được để đạt thành tích tốt cho công việc nhóm. Em cảm ơn thầy cô đã lắng nghe!
2. Kinh nghiệm phân công nhiệm vụ
Trong quá trình hoạt động làm việc nhóm, em cũng rút ra cho bản thân kinh nghiệm để
phân công công việc hiệu quả hơn đó là: -
Trên hết, việc phân công nhiệm vụ phải dựa trên năng lực, phạm vi kiếnthức và
kinh nghiệm của mỗi thành viên sao cho phù hợp. -
Sau đó, phải có sự tổng hợp hài hòa hợp lý giữa các yếu tố cá nhân đó vớimục
tiêu chung của nhóm và theo đúng cái ý đồ, chiến thuật của trưởng nhóm.
3. Kinh nghiệm cải thiện bản thân trong nhóm làm việc
Với trải nhiệm với vị trí cả nhóm trưởng và thành viên nhóm em sẽ đưa ra những kinh
nghiệm mà em đạt được.
Trước hết là bản thân phát huy được cái mạnh của bản thân. Chúng ta sẽ khấm phá được
cái mạnh của mình với sự nhận xét và công nhận của các thành viên còn lại. Đôi khi rất
cần thiết với những kĩ năng mạnh của bản thân. Điều ấy có ý nghĩa vô cùng to lớn với
sức mạnh to lớn trong việc làm bài tập nhóm.
Thứ hai chúng ta sẽ phát huy được trí tưởng tượng, sự nhạy bén, sáng tạo trong mỗi cá
nhân. Với một chủ đề khi làm bài tập nhóm từ nhiều khía cạnh, góc nhìn và quan điểm
khác nhau mỗi người đều có những ý kiến riêng về chủ đề. Những kiến thức mới gợi
mở cho chúng ta những suy nghĩ mới tích thêm ....
4. Kinh nghiệm điều hành nhóm
Từng có cơ hội làm nhóm trưởng, em đã được điều hành một nhóm gồm 7 thành viên,
đây là 1 trải nghiệm để lại trong em nhiều cảm xúc và rút ra được những kinh nghiệm
sâu sắc. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, chúng tôi cùng nhau xây dựng niềm tin và hiểu
biết lẫn nhau qua những buổi họp định kỳ. Tôi luôn khuyến khích mỗi thành viên chia
sẻ ý kiến, bởi tôi tin rằng sự đa dạng trong tư duy sẽ tạo nên những ý tưởng đột phá. Có
những lúc mâu thuẫn nảy sinh, tôi đã học cách lắng nghe và tìm giải pháp hài hòa, để
không chỉ giải quyết vấn đề mà còn gắn kết mọi người hơn. Phân công nhiệm vụ cho
từng thành viên theo đúng sở trường của họ, tôi thấy được sự tận tụy và nhiệt huyết
trong ánh mắt từng người. Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách, từ những
đêm làm việc không ngừng nghỉ đến những khoảnh khắc vỡ òa khi đạt được thành công.
Thành quả cuối cùng không chỉ là việc hoàn thành dự án đúng hạn với kết quả xuất sắc,
mà còn là sự trưởng thành và gắn bó chặt chẽ giữa các thành viên. Kinh nghiệm điều
hành nhóm này đã mang đến cho tôi nhiều bài học quý báu về lãnh đạo và làm việc
nhóm. Hơn hết, nó để lại trong tôi một kỷ niệm đẹp, một nguồn cảm hứng mạnh mẽ để
tiếp tục chinh phục những thử thách mới. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sống động,
ghi dấu một chặng đường đầy ý nghĩa trong lòng tôi.
5. Kinh nghiệm xử lý xung đột
“ 9 người 10 ý ”.Bởi vậy xung đột là vấn đề không thể tránh khỏi khi làm việc nhóm.
Đến nay cũng đã gần kết thúc 1 năm học tập trên đại học với những bài tập nhóm lớn
nhỏ của các môn học, em thấy các thành viên trong nhóm hầu hết là những người đã
chơi thân với nhau nên đó thường là những xung đột tích cực, do những ý kiến khác
nhau về công việc. Cũng đã trải qua và chứng kiến những xung đột trong khi làm việc
nhóm, em rút ra được cách tốt nhất để giải quyết là cả nhóm sẽ ngồi lại với nhau để
thống nhất về vấn đề đó. Em và mỗi thành viên sẽ nói lên quan điểm của mình và nhìn
nhận quan điểm của những người khác một cách khách quan, không bảo thủ ý kiến cá
nhân của mình luôn đúng và người khác phải nghe theo mình. Qua đó có thể đưa ra
những quyết định đúng đắn đều tốt cho tất cả với mục đích chung là làm bài thật tốt.
Vấn đề được giải quyết mà tất cả mọi người đều đồng tình, không gây ra rạn nứt trong
mối quan hệ giữa các thành viên.
6 . Kinh nghiệm đánh giá kết quả
Sau khi tham gia làm việc nhóm, em đã rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Trong
đó, có một kỹ năng mà em cho rằng rất quan trọng giúp đảm bảo nhóm hoạt động hiệu
quả và đạt được mục tiêu đặt ra. Đó là kỹ năng đánh giá kết quả. Quá trình đánh giá
này bao gồm việc xác định tiêu chí đánh giá rõ ràng ngay từ đầu, thu thập thông tin và
dữ liệu về tiến độ và kết quả công việc, sau đó phân tích và so sánh với các tiêu chí đã
định. Đồng thời, nhóm cần tổ chức các buổi họp để thảo luận, phản hồi, và rút ra bài
học kinh nghiệm từ những thành công cũng như thất bại. Cuối cùng, lập kế hoạch hành
động để cải thiện hiệu suất và ghi nhận công sức của từng thành viên sẽ giúp duy trì
động lực và tinh thần làm việc tích cực trong nhóm.
7 . Kinh nghiệm thảo luận và ra quyết định trong nhóm
Trong khi thảo luận: Em rút ra một số chú ý sau:
Chăm chú lắng nghe, tránh cắt lời và đặt câu hỏi để làm rõ ý kiến nếu cần thiết.
Tôn trọng ý kiến của người khác
Bên cạnh đó nội dung thảo luận cũng cần phải sát với mục tiêu và chủ đề đưa ra tránh lan man dài dòng.
Tiếp theo là trong khi đưa ra quyết định : Sau khi thu thập thông tin đầy đủ.
Xem xét và đánh giá ưu, nhược điểm của các lựa chọn.
Lắng nghe ý kiến từ những người có kinh nghiệm hoặc chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.
Cân nhắc rủi ro và lợi ích: Xác định được điều này giúp ta đưa ra các kế hoạch dự phòng một cách hợp lí.
Và Đưa ra quyết định kịp thời: Sau khi áp dụng những kinh nghiệm nêu trên thì đạt
được các kết quả sau:
Các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, công việc diễn ra trơn tru và giúp tiến độ
công việc diễn ra theo đúng kế hoạch đã đề ra.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Phàm Thùy Giang (2017), Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trong kinh doanh,
HàNội, NXB Đại học kinh tế quốc dân. 2.
Phạm Thị Cẩm Lệ, Giáo trình kỹ năng mềm, truy cập ngày 36/3/2024
file:///C:/Users/ADMIN/Downloads/
tailieuxanh_extract_pages_from_cat_giao_trinh_2_1_4227.pdf