Bài thi giữa kỳ - Sinh viên đại học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Câu 1: Xây dựng kế hoạch học tập cá nhân trong 1 học kỳ (mô tả cụ thể những kế hoạch cần chuẩn bị, thời gian học tập, các công việc cần thực hiện, kế hoạch gắn liền với chương trình học tập của kỳ học hiện tại). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Đề bài
Câu 1: Xây d ng k ch h c t p nhân trong 1 h c k (mô t c ng k ế ho th nh ế
ho hoch c n chu n b , th i gian h c t p, các công vi c c n th c hi n, k ế ch g n li n
với chương trình học tp ca k hc hin ti).
Câu 2: Dựa vào năng lực, s trường, đam mê phù hợp v i m c tiêu công vi ệc tương
lai c a b n thân, xây d ng KH phát tri n b n thân g n v i công vi ng t t nh c, đáp ứ t
có th c a công vi ệc đó và sự công nhn ca xã hi.
- S n ph m: + 01 b c xây d ản KH đượ ng c và chi ti t g m các nôi dung: 1. N th ế i
dung v b c, s i dung v yêu c u các k ản thân (năng lự trường, đam mê). 2. Nộ ng
cn thi i công vi c (vi c b n). 3. Yêu c u c a h i v i s phát ết đố ạn đã ch ội đố
trin c a b n thân ng v i công vi c (tâm, tài, t m).
Yêu c u: Bài làm t i thi u 4 trang A4, không k bìa, ph l c tài li u tham kh o.
Phông Times New Roman, c 13, giãn dòng 1.15. ch
Bài làm
Câu 1: K ch h c t p trong h c k t: ế ho 1 năm nhấ
- Mc tiêu:
+ Xác định rõ ràng mục đích học t p trong h c k : n m v ng ki n th c, c g ng ế
dành được thành tích cao trong hc k đầu này ki n th u là nh ng ế ức đ
kiến thức căn bả ọc sau, đồn cho các môn h ng thi càng hc sau càng khó ly
điểm, do đó cầ ấy điể năm nhấn phi l m tht cao t.
+ Xác đị ọc, sinh viên đạnh các môn hc trong hc k: Ni h i, triết hc Mác
Lênin, qu c phòng an ninh, m h c.
- Kế ch chung cho t t c các môn: ho
+ Hn ch ngh các bu i h c, chú ý nghe gi ng. ế
+ Tìm hi n l ểu bài trước khi đế p.
+ Ôn t p bài nhà
+ Tìm thêm thông tin b sung cho các ki n c v b môn c ng. ế th ủa trườ
+ Hăng hái, chăm chỉ tham gia các bu i ngo i khóa, tham quan, s kin mà nhà
trườ ng t ch c.
+ Nhit tình phát bi u bài, làm vi c nhóm.
- Phương pháp nhằm đạt hiu qu cao cho kế hoch chung:
+ Ch động đi trưc thi gian vào lp: Do em tr khá g ng v y nên em ần trườ
s k nh ch i và chu n b ch động đi sớm trước 10ph để p ổn đị ng đồ dùng
hc tp.
+ Xây d ng l i s ng lành m nh, h c bi ng h sinh h c gi c ng ợp lý. Đặ ệt đồ
để có th phù h p v i th i gian biu hc tp c ng. ủa nhà trườ
+ Tp trung cao đ vào bài ging khi hc tp trên lp, vn dng tt ba cách
thc hc tp song song v ng viên giới nhau đó là: tai nghe giả ng dy, mt
nhìn bài gi ng k t h p v i tìm ki ế ếm thông tin đang giảng năm phần nào trong
giáo trình và c g ng chép l i nh ý chính c a n i dung bài gi ng. ng
+ Chú thích l i nh ng thông tin ngoài l n h c t p trong gi liên quan đế như:
thông tin v h n n p bài t p, bài ti u lu i gian h c t p th s ận,… thờ
thay đổi, hướ ập. Đặng dn ca ging viên v bài t c bit là cn phi biết nm
bt những thông tin liên quan đến ni dung của bài thi như đề cương ôn tậ p,
nên t p trung ôn t p nh ng ph n nào, ph n n i dung t i thi u nào c a bài
mà sinh viên c n ph i n m v ng.
+ Kết thân v i các thành viên trong l ớp đểth giúp đỡ nhau, giúp chất lượng
hc t p trên l bên ngoài ng ớp cũng như nhà trườ hiu qu hơn.
+ Môi trường đạ c là môi trườ ọc là chính. Do đó, thời h ng t h i gian nhà s
là th h c t p c a em: ời gian chính để
H thng l i ki n th c h , theo ế ức mình đã đượ ọc theo chuyên đề
chương, theo kiến thc trng tâm bng to mindmap, bảng so sánh… kết
hp v i vi c h c trên youtube, các khóa h c online. N u nhi u th ế i
gian, em s k t h p h ng ki n th c v ng ế th ế ới các kĩ năng khác như cô đ
li n i dung b ng powerpoint, làm video thuy t trình l i n i dung bài h ế ọc…
Đọc các cuốn sách liên quan đến ni dung bài h c, các cu n sách self-help
để phát tri ển tư duy và kĩ năng mềm.
Lên k n b cho các môn h c trong tu n, s p x p th i gian ế hoạch để chu ế
biểu để ập cũng như các hoạt độ hc t ng khác.
+ Tham gia các câu l c b nhm t o d ng m i quan h v i các anh ch , các b n
khác cũng như có thể ển kĩ năng mề phát tri m. Ch động xung phong làm các
thành viên c t cán trong nhóm, trong l p.
- Kế ch riêng cho vài môn ho đặc thù:
+ Đố i v i môn Hà Ni hc: môn hc ch y n ki n th c t i chính ếu liên quan đế ế
nơi mà mình đang đô Hà Nội, do đó đây sinh sng và hc tp chính là th
mt li th vô cùng l n cho sinh viên. B n thân là tân sinh viên ngo i thành, ế
em s :
Ch động tìm hiu nhp sng c i dân thủa ngườ đô, dành th đểi gian
khám phá t địa điểm, các món ăn, không khí đón các ngày lễ nơi đây,…
Vn d ng công ngh tìm hi u thêm v ch s thông tin để văn hóa, lị nhm
va chu n b cho các bu i tham quan c a ch ng ủa trường cũng như v độ
tiếp nh n ki n th c liên quan n b môn. ế đế
+ Đối v i môn Tri t h c Mác ế Lênin: là m t môn thu c chuyên ngành nên môn
hc này em s dành nhi u th h c t ời gian để p.
Đọc thêm các cu n sách tham kh o v tri t h ế ọc như: Câu truyện triết h c
Will Durant, S i c a tri t h Alain De Bott an ế c on…
Vn d ng tri t h c vào th ế c t là m t trong nhế ng cách thc hi u qu để
nh nhi bài nh ng xuyên xem xét sất: Thườ vt, s kin u chiều, đánh
giác xung độ ột cách khách quan… Tt m hi bn thân v các lý lun triết
hc và có áp dng h pháp lu n không? ợp lý các phương
Hi các anh ch khóa trên ho c các b n khác v nhng n i dung mình
chưa hiể ừu tượu, có tính tr ng cao.
Câu 2:
- Ni dung v b n thân:
+ Năng lực:
Có kh năng phán xét, đánh giá ngưi khác mt cách nhanh chóng thông
qua v b ngoài, cách nói chuy n, cách th hi n.
Hoàn thành deadline, công vi i hệc được giao đúng thờ ạn, đạt được thành
tích cao.
Biết cách ng x v i m ọi người.
Có trách nhi m th c hi n công vi c.
Con m t th m m cao.
+ S trườ ng:
Biết cách giao ti p, d hòa nh p v i m i m t cách nhanh chóng. ế ọi ngư
Nhanh nh . ẹn, chăm chỉ
Có th p nh n thông tin và ghi nh m t cách nhanh chóng. tiế
+ Đam mê:
Có đam mê với ngh thut.
Khám phá nhiều địa điểm trong nước cũng như các quốc gia khác trên th ế
gii.
Có kh c thu nh p cao t chính b n thân mình. năng kiếm đượ
- Ni dung v yêu c u các k n thi i v i công vi c k năng cầ ết đố (nhng năng
mm):
+ K năng quản thi gian: K năng quản thi gian m t trong nh ng k
năng quan trọng nht không ch trong ngành ngh c thù mà còn trong m đặ i
lĩnh vực. Qun lý thi gian là s sp xếp thi gian có t chc, khoa hc, biết
phân b t cho t ng công vi c, luôn bi t nh ng thời gian ưu tiên th ế
đang làm và lý do tạ đang làm nó. Từ đó, hiệ ất và năng suấi sao li u su t công
vic s . ng th i nh n th i gian ta s còn tăng lên đáng k Đồ qu
nhn ra nh ng lý do khi n cho ch m ti , t kinh nghi m cho ế ến độ đórút
nhng ln sau.
+ K năng lắng nghe: Kinh nghim ít, chuyên môn non nt tình trng chung
ca sinh viên mới ra trường, hay phi làm vi c trong m t môi tr ng m i, có ườ
th trong môi trường có trình độ cao hơn hoặ ấp hơn. Cho nên đc th làm
quen v i công vi c n ph i bi i m t và x lý v i m t s l i góp c, ta ết cách đ
ý, phê bình. Dĩ nhiên chẳng ai thích vi c b người khác phê bình nhưng để tr
v vng trong thời gian đầu đi làm, n phi l ng nghe cho khó nghe
như nào đi nữa .Vi c gi thái độ bình tĩnh thái độ ng x phù h ợp trước
nhng l i phê bình là vô cùng c n thi t, nó ph ế ản ánh thái độ c u th , c u ti ến
ca m t nhân viên . Hãy rèn l n cho mình cách l uy ắng nghe người khác để
th ti th ếp thu h c h i thêm ki ến c. Hãy nh r i thành ng sằng ngườ
người bi t l ng nghe và ch n l c ki n ế ế thc m t cách thông tin, hi u qu nht.
+ K năng giao tiếp: T u shiế t tin khi nói, không dám b t chuy i l ện ngườ .
Không bi t nên nói gì v i di n, nên ng th nào cùng ế ới người đ xử hòa đồ ế
các đồng nghiệp… Đó là một thi u sót r t l n, là rào c n cho s phát tri n s ế
nghip các m i quan h h i c a chính b n thân ta. ta c n rèn Do đó
luyn cho mình kh p t năng giao tiế t, không nh t thiết ph i là nói nhi u mà
ch c p tình h i nghe, t khi cho ần nói đủ ý, rõ nghĩa, hợ ợp ý tai ngườ đó sẽ ến
người có k năng giao tiếp tt tr nên n i b ật hơn trong mắt nhà tuy n d ng
hay các đồng nghip khác trong công vic.
+ K năng thuyế ền đạt trình: Thuyết trình là quá trình truy t thông tin, s trình
bày b ng l i nghe v m t v m cung c ời i trước ngườ ấn đề nào đó,nhằ p
thông tin ho c thuy t ph c gây ế ảnh hưởng đến người nghe và t o d ng quan
h. M t d án t t không ph i là m t d án ch ất lượng mà là m t d án được
cung c p giàu s c thuy t ph thông tin cho người nghe đầy đủ ế ục, do đó
vic có k t trình là m u vô cùng c n thi năng thuyế ột điề ết.
+ K i quy t v : Khi còn là sinh viên, có th d dàng buông xuôi năng giả ế ấn đề ta
hoc t b lúc đó ta ch chu trách nhiệm cho riêng mình. Nhưng khi đi làm,
mt quy nh c s ng tết đị a ta ảnh hưở i c t p th . N u không bi t cách gi ế ế i
quyết, nh thì tr ng thì b n m lương, nặ t vic. Do đó việc gii quyết vấn đề,
thích ng v i nh ng tình hu ng x u là u s ng còn trong công vi điề c.
+ K năng làm việc nhóm: K năng làm việc nhóm là kh năng tương tác giữa
các thành viên trong m t nhóm nh m phát tri n ti c c a t ềm năng, năng lự t
c các thành viên và thúc đẩy hiu qu công vi c. Đ làm vi c nhóm hiu qu
cần xác đị ất đồnh mc tiêu chung, khi có b ng cn nhìn nhn mt cách khách
quan, gi i quy t nh n, quan ế nhàng và động viên các thành viên đưa ra ý kiế
điểm để ất lượ nâng cao ch ng làm vic nhóm.
- Yêu c u c a xã h i v i s phát tri n c a b n thân ( Tâm, T m, Tài ): ội đố
+ Xã h hát tri n, h i nh p v i th i thì vi c kh nh v ội đang ngày càng p ế gi ẳng đị
trí, s phát tri n c a b n thân ngày càng quan tr ọng được đánh giá cao.
Làm vi trong m ng hoàn toàn xa l , nghiêm túc, quy chu n, c ột môi trư
quy định đối vi công vi c không ch đòi hỏi ki n ế thc mà còn phải có kĩ năng,
phm ch t t u ki n c ng làm vi ốt để đáp ứng được điề a môi trườ ệc đó. Đơn
gin ch là qua cách ng x ng v i khác, qua l i nói, hay là s ử, hành độ ới ngườ
chăm chỉ, kiên trì, nh n n c bi t ph i phát tri i và đặ ển các kĩ năng sau để đạt
được thành công :
Có k n lí th i gian năng quả
K p, k t trình năng giao tiế năng thuyế
Có trách nhi m và k t t t lu
Có kh o d ng m i quan h năng đàm phán, tạ
Biết gi i quy t v m t cách t t nh t, hi u qu t ế ấn đề nh
Thích ng công vi c m t cách nhanh chóng
Có trình độ và kĩ năng tin họ ngoi ng c, công ngh cao
Trung th c, chính tr c, liêm khi t trong công vi c ế
Có kh o, qu n lí năng lãnh đạ
Nm b c tâm lí c a m i ắt đượ ọi ngườ
Không ng ng sáng t o, h c h i và luôn t c m i v tin trướ ấn đề
- Phát tri n b n thân r t quan tr ng, nó kh c s c g ng, v trí, thành ẳng định đượ
công c a b n thân trong d y hãy luôn rèn luy n, h c h i, định tương lai. vậ
phát triển các kĩ năng sống, kĩ năng mềm, kĩ năng cứng….. Phát huy những điểm
mnh c a b n thân m t cách t c ph c, s m y u c a b ối đa khắ ửa đổi điể ế n
thân.
| 1/5

Preview text:

Đề bài
Câu 1: Xây dựng kế hoạch học tập cá nhân trong 1 học kỳ (mô tả cụ thể những kế
hoạch cần chuẩn bị, thời gian học tập, các công việc cần thực hiện, kế hoạch gắn liền
với chương trình học tập của kỳ học hiện tại).
Câu 2: Dựa vào năng lực, sở trường, đam mê phù hợp với mục tiêu công việc tương
lai của bản thân, xây dựng KH phát triển bản thân gắn với công việc, đáp ứng tốt nhất
có thể của công việc đó và sự công nhận của xã hội.
- Sản phẩm: + 01 bản KH được xây dựng cụ thể và chi tiết gồm các nôi dung: 1. Nội
dung về bản thân (năng lực, sở trường, đam mê). 2. Nội dung về yêu cầu các kỹ năng
cần thiết đối công việc (việc mà bạn đã chọn). 3. Yêu cầu của xã hội đối với sự phát
triển của bản thân ứng với công việc (tâm, tài, tầm).
Yêu cầu: Bài làm tối thiểu 4 trang A4, không kể bìa, phụ lục và tài liệu tham khảo.
Phông Times New Roman, cỡ chữ 13, giãn dòng 1.15. Bài làm
Câu 1: Kế hoạch học tập trong học kỳ 1 năm nhất: - Mục tiêu:
+ Xác định rõ ràng mục đích học tập trong học kỳ: nắm vững kiến thức, cố gắng
dành được thành tích cao trong học kỳ đầu này vì kiến thức đều là những
kiến thức căn bản cho các môn học sau, đồng thời càng học sau càng khó lấy
điểm, do đó cần phải lấy điểm thật cao ở năm nhất.
+ Xác định các môn học trong học kỳ: Hà Nội học, sinh viên đại, triết học Mác
– Lênin, quốc phòng an ninh, mỹ học.
- Kế hoạch chung cho tất cả các môn:
+ Hạn chế nghỉ các buổi học, chú ý nghe giảng.
+ Tìm hiểu bài trước khi đến lớp. + Ôn tập bài ở nhà
+ Tìm thêm thông tin bổ sung cho các kiến thức về bộ môn của trường.
+ Hăng hái, chăm chỉ tham gia các buổi ngoại khóa, tham quan, sự kiện mà nhà trường tổ chức.
+ Nhiệt tình phát biểu bài, làm việc nhóm.
- Phương pháp nhằm đạt hiệu quả cao cho kế hoạch chung:
+ Chủ động đi trước thời gian vào lớp: Do em trọ khá gần trường vậy nên em
sẽ chủ động đi sớm trước 10ph để kịp ổn định chỗ ngồi và chuẩn bị đồ dùng học tập.
+ Xây dựng lối sống lành mạnh, hợp lý. Đặc biệt là đồng hồ sinh học giấc ngủ
để có thể phù hợp với thời gian biểu học tập của nhà trường.
+ Tập trung cao độ vào bài giảng khi học tập trên lớp, vận dụng tốt ba cách
thức học tập song song với nhau đó là: tai nghe giảng viên giảng dạy, mắt
nhìn bài giảng kết hợp với tìm kiếm thông tin đang giảng năm phần nào trong
giáo trình và cố gắng chép lại những ý chính của nội dung bài giảng.
+ Chú thích lại những thông tin ngoài lề liên quan đến học tập trong giờ như:
thông tin về hạn nộp bài tập, bài tiểu luận,… thời gian học tập có thể có sự
thay đổi, hướng dẫn của giảng viên về bài tập. Đặc biệt là cần phải biết nắm
bắt những thông tin liên quan đến nội dung của bài thi như đề cương ôn tập,
nên tập trung ôn tập những phần nào, phần nội dung tối thiểu nào của bài
mà sinh viên cần phải nắm vững.
+ Kết thân với các thành viên trong lớp để có thể giúp đỡ nhau, giúp chất lượng
học tập trên lớp cũng như bên ngoài nhà trường hiệu quả hơn.
+ Môi trường đại học là môi trường tự học là chính. Do đó, thời gian ở nhà sẽ
là thời gian chính để học tập của em:
 Hệ thống lại kiến thức mà mình đã được học theo chuyên đề, theo
chương, theo kiến thức trọng tâm bằng tạo mindmap, bảng so sánh… kết
hợp với việc học trên youtube, các khóa học online. Nếu có nhiều thời
gian, em sẽ kết hợp hệ thống kiến thức với các kĩ năng khác như cô động
lại nội dung bằng powerpoint, làm video thuyết trình lại nội dung bài học…
 Đọc các cuốn sách liên quan đến nội dung bài học, các cuốn sách self-help
để phát triển tư duy và kĩ năng mềm.
 Lên kế hoạch để chuẩn bị cho các môn học trong tuần, sắp xếp thời gian
biểu để học tập cũng như các hoạt động khác.
+ Tham gia các câu lạc bộ nhắm tạo dựng mối quan hệ với các anh chị, các bạn
khác cũng như có thể phát triển kĩ năng mềm. Chủ động xung phong làm các
thành viên cốt cán trong nhóm, trong lớp.
- Kế hoạch riêng cho vài môn đặc thù:
+ Đối với môn Hà Nội học: môn học chủ yếu liên quan đến kiến thức tại chính
nơi mà mình đang sinh sống và học tập chính là thủ đô Hà Nội, do đó đây là
một lợi thế vô cùng lớn cho sinh viên. Bản thân là tân sinh viên ngoại thành, em sẽ:
 Chủ động tìm hiểu nhịp sống của người dân thủ đô, dành thời gian để
khám phá từ địa điểm, các món ăn, không khí đón các ngày lễ ở nơi đây,…
 Vận dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử nhằm
vừa chuẩn bị cho các buổi tham quan của trường cũng như vừa chủ động
tiếp nhận kiến thức liên quan đến bộ môn.
+ Đối với môn Triết học Mác – Lênin: là một môn thuộc chuyên ngành nên môn
học này em sẽ dành nhiều thời gian để học tập.
 Đọc thêm các cuốn sách tham khảo về triết học như: Câu truyện triết học–
Will Durant, Sự an ủi của triết học – Alain De Botton…
 Vận dụng triết học vào thực tế là một trong những cách thức hiệu quả để
nhớ bài nhất: Thường xuyên xem xét sự vật, sự kiện ở nhiều chiều, đánh
giác xung đột một cách khách quan… Tự hỏi bản thân về các lý luận triết
học và có áp dụng hợp lý các phương pháp luận không?
 Hỏi các anh chị khóa trên hoặc các bạn khác về những nội dung mà mình
chưa hiểu, có tính trừu tượng cao. Câu 2:
- Nội dung về bản thân: + Năng lực:
 Có khả năng phán xét, đánh giá người khác một cách nhanh chóng thông
qua vẻ bề ngoài, cách nói chuyện, cách thể hiện.
 Hoàn thành deadline, công việc được giao đúng thời hạn, đạt được thành tích cao.
 Biết cách ứng xử với mọi người.
 Có trách nhiệm thực hiện công việc.
 Con mắt thẩm mỹ cao. + Sở trường:
 Biết cách giao tiếp, dễ hòa nhập với mọi người một cách nhanh chóng.
 Nhanh nhẹn, chăm chỉ.
 Có thể tiếp nhận thông tin và ghi nhớ một cách nhanh chóng. + Đam mê:
 Có đam mê với nghệ thuật.
 Khám phá nhiều địa điểm trong nước cũng như các quốc gia khác trên thế giới.
 Có khả năng kiếm được thu nhập cao từ chính bản thân mình.
- Nội dung về yêu cầu các kỹ năng cần thiết đối với công việc (những kỹ năng mềm):
+ Kỹ năng quản lý thời gian: Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ
năng quan trọng nhất không chỉ trong ngành nghề đặc thù mà còn trong mọi
lĩnh vực. Quản lý thời gian là sự sắp xếp thời gian có tổ chức, khoa học, biết
phân bổ thời gian và ưu tiên thứ tự cho từng công việc, luôn biết những gì
đang làm và lý do tại sao lại đang làm nó. Từ đó, hiệu suất và năng suất công
việc sẽ tăng lên đáng kể. Đồng thời nhờ có quản lý thời gian mà ta sẽ còn
nhận ra những lý do khiến cho chậm tiến độ, từ đó mà rút kinh nghiệm cho những lần sau.
+ Kỹ năng lắng nghe: Kinh nghiệm ít, chuyên môn non nớt là tình trạng chung
của sinh viên mới ra trường, hay phải làm việc trong một môi trường mới, có
thể là trong môi trường có trình độ cao hơn hoặc thấp hơn. Cho nên để làm quen với công việc, t
a cần phải biết cách đối mặt và xử lý với một số lời góp
ý, phê bình. Dĩ nhiên chẳng ai thích việc bị người khác phê bình nhưng để trụ
vững trong thời gian đầu đi làm, vẫn phải lắng nghe dù cho nó có khó nghe
như nào đi nữa .Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử phù hợp trước
những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị, cầu tiến
của một nhân viên. Hãy rèn luyện cho mình cách lắng nghe người khác để có
thể tiếp thu học hỏi thêm kiến thức. Hãy nhớ rằng người thành công sẽ là
người biết lắng nghe và chọn lọc kiến thức một cách thông tin, hiệu quả nhất.
+ Kỹ năng giao tiếp: Thiếu sự tự tin khi nói, không dám bắt chuyện người lạ.
Không biết nên nói gì với người đối diện, nên cư xử hòa đồng thế nào cùng
các đồng nghiệp… Đó là một thiếu sót rất lớn, là rào cản cho sự phát triển sự
nghiệp và các mối quan hệ xã hội của chính bản thân ta. Do đó ta cần rèn
luyện cho mình khả năng giao tiếp tốt, không nhất thiết phải là nói nhiều mà
chỉ cần nói đủ ý, rõ nghĩa, hợp tình hợp ý tai người nghe, từ đó sẽ khiến cho
người có kỹ năng giao tiếp tốt trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng
hay các đồng nghiệp khác trong công việc.
+ Kỹ năng thuyết trình: Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin, sự trình
bày bằng lời nói trước người nghe về một vấn đề nào đó,nhằm cung cấp
thông tin hoặc thuyết phục gây ảnh hưởng đến người nghe và tạo dựng quan
hệ. Một dự án tốt không phải là một dự án chất lượng mà là một dự án được
cung cấp thông tin cho người nghe đầy đủ và giàu sức thuyết phục, do đó
việc có kỹ năng thuyết trình là một điều vô cùng cần thiết .
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi còn là sinh viên, ta có thể dễ dàng buông xuôi
hoặc từ bỏ vì lúc đó ta chỉ chịu trách nhiệm cho riêng mình. Nhưng khi đi làm, một quyết định của t
a sẽ ảnh hưởng tới cả tập thể. Nếu không biết cách giải
quyết, nhẹ thì trừ lương, nặng thì bạn mất việc. Do đó việc giải quyết vấn đề,
thích ứng với những tình huống xấu là điều sống còn trong công việc.
+ Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng tương tác giữa
các thành viên trong một nhóm nhằm phát triển tiềm năng, năng lực của tất
cả các thành viên và thúc đẩy hiệu quả công việc. Để làm việc nhóm hiệu quả
cần xác định mục tiêu chung, khi có bất đồng cần nhìn nhận một cách khách
quan, giải quyết nhẹ nhàng và động viên các thành viên đưa ra ý kiến, quan
điểm để nâng cao chất lượng làm việc nhóm.
- Yêu cầu của xã hội đối với sự phát triển của bản thân ( Tâm, Tầm, Tài ):
+ Xã hội đang ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới thì việc khẳng định vị
trí, sự phát triển của bản thân ngày càng quan trọng và được đánh giá cao.
Làm việc trong một môi trường hoàn toàn xa lạ, nghiêm túc, có quy chuẩn,
quy định đối với công việc không chỉ đòi hỏi kiến thức mà còn phải có kĩ năng,
phẩm chất tốt để đáp ứng được điều kiện của môi trường làm việc đó. Đơn
giản chỉ là qua cách ứng xử, hành động với người khác, qua lời nói, hay là sự
chăm chỉ, kiên trì, nhẫn nại và đặc biệt phải phát triển các kĩ năng sau để đạt được thành công :
 Có kỹ năng quản lí thời gian
 Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình
 Có trách nhiệm và kỷ luật tốt
 Có khả năng đàm phán, tạo dựng mối quan hệ
 Biết giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, hiệu quả nhất
 Thích ứng công việc một cách nhanh chóng
 Có trình độ ngoại ngữ và kĩ năng tin học, công nghệ cao
 Trung thực, chính trực, liêm khiết trong công việc
 Có khả năng lãnh đạo, quản lí
 Nắm bắt được tâm lí của mọi người
 Không ngừng sáng tạo, học hỏi và luôn tự tin trước mọi vấn đề
- Phát triển bản thân rất quan trọng, nó khẳng định được sự cố gắng, vị trí, thành
công của bản thân trong dự định tương lai. Vì vậy hãy luôn rèn luyện, học hỏi,
phát triển các kĩ năng sống, kĩ năng mềm, kĩ năng cứng….. Phát huy những điểm
mạnh của bản thân một cách tối đa và khắc phục, sửa đổi điểm yếu của bản thân.