Bài thu hoạch cá nhân - đơn vị thực tế: Công ty cổ phần truyền thông quảng bá và dịch vụ du lịch Đại Bàng | môn nhập môn du lịch | trường Đại học Huế
Chương 1:Thông tin thực tế nghề nghiệp.Mục đích cá nhân.Cách thức thực hiện.Địa điểm và thời gian thực tập.Chương 2: Tổng quan về công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch đại bàng. Khái quát về công ty. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban. Chương 3: Nội dung kết quả sau kỳ thực tế . Kết quả thu được về mặt chuyên môn.Kết quả thu được về mặt kỹ năng.Kết quả thu được từ các buổi doanh nghiệp báo cáo. Chương 4: Nhận xét và đề nghị về kỳ thực tế nghề nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lO M oARcPSD| 47704698 lO M oARcPSD| 47704698 1 lO M oARcPSD| 47704698 MỤ ỤC L C
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................................................3 Chương 1:
THÔNG TIN THỰC TẾ NGHỀ NGHIỆP...............................................................................................5 1.1.
Mục đích cá nhân:......................................................................................................................5 1.2.
Cách thức thực hiện:..................................................................................................................5 1.3.
Địa điểm và thời gian thực tập...................................................................................................5 Chương 2:
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ DỊCH VỤ DU
LỊCH ĐẠI BÀNG.......................................................................................................................................6 2.1.
Khái quát về công ty:..................................................................................................................6 2.2.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty:......................................................................7 2.3.
Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban:.............................................................8 Chương 3:
NỘI DUNG KẾT QUẢ SAU KỲ THỰC TẾ..........................................................................................10 3.1.
Kết quả thu được về mặt chuyên môn:...................................................................................10 3.2.
Kết quả thu được về mặt kỹ năng:..........................................................................................13 3.3.
Kết quả thu được từ các buổi doanh nghiệp báo cáo:............................................................16 3.3.1.
Ngày 09/08/2021..............................................................................................................16 3.3.2.
Ngày 11/08/2021...............................................................................................................16 3.3.3.
Ngày 13/08/2021..............................................................................................................17 3.3.4.
Ngày 18/08/2021............................................................................................................. 19 3.3.5.
Ngày 19/08/2021............................................................................. ................................ 20 3.3.6.
Ngày 20/08/2021............................................................................................................. 20 3.3.7.
Ngày 24/08/2021..............................................................................................................21 3.3.8.
Ngày 26/08/2021 .............................................................................................................22 3.3.9.
Ngày 27/08/2021..............................................................................................................23 2 lO M oARcPSD| 47704698 3.3.10.
Ngày 31/08/2021............................................................................................................. 24 Chương 4:
NHẬN XÉT VÀ ĐỀ NGHỊ VỀ KỲ THỰC TẾ NGHỀ NGHIỆP.........................................................25 4.1.
Nhận xét đánh giá kết quả đợt thực tập:................................................................................25 4.2.
Đề nghị:.....................................................................................................................................25 3 lO M oARcPSD| 47704698
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt 3 năm đại học tại trường Đại học Kinh tế Huế - Đại học Huế, em đã được
tiếp thu những giờ học lý thuyết bổ ích và đầy đủ kiến thức. Để chuẩn bị hành trang sau khi
ra trường cho sinh viên cuối khóa trường Đại học Kinh tế Huế cũng như Khoa Quản trị kinh
doanh đã tổ chức kỳ thực tế nghề nghiệp. Đây là lúc để chúng em có thể hiểu rõ về môi
trường sau này được làm việc và phát triển. Những ngày tháng tại cơ sở thực tế cũng là lúc
em có thể vận dụng những kiến thức em đã được quý thầy cô truyền đạt khi còn ngồi trên
ghế nhà trường vào thực tế.
Đầu tiên, em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô
giáo trong Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức kỳ thực tế nghề nghiệp vô cùng ý nghĩa
đối với sinh viên như chúng em. Đặc biệt, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy
Nguyễn Quốc Khánh đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tận tình trong suốt quá trình thực tế để
em có thể hoàn thành tốt bài thực tế nghề nghiệp của mình.
Qua đây em xin gửi lời cảm ơn đến quý công ty Cổ phần Truyền Thông Quảng Cáo
và Dịch Vụ Du Lịch Đại Bàng (Eagle Group) đã tạo cơ hội cho em được tìm hiểu, quan sát
tình hình thực tế tại công ty. Sự giúp đỡ, tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty, các anh
chị ở các phòng ban là hết sức trân quý đối với em. Bên cạnh đó, em xin gửi lời cảm ơn đến
của chị Phan Thị Hồng Loan và chị Phan Thị Thôi đã hướng dẫn nhiệt tình trong công việc.
Đây là lần đầu tiên em được tiếp xúc môi trường tại một doanh nghiệp nên không thể
tránh khỏi cảm giác bồi hồi và bỡ ngỡ xen lẫn sự tò mò. Thông qua việc tiếp xúc với các
tình huống tại doanh nghiệp, sinh viên chúng em có cái nhìn trực tiếp để đánh giá, tiếp thu
những kiến thức đã được học. Từ chuyến thực tế, chúng em còn mở rộng tầm mắt, hiểu hơn
về những kiến thức chưa từng được biết đến bao giờ.
Với hành trình 3 tuần không quá dài nhưng em đã được trải nghiệm rất nhiều hoạt
động tại cơ sở. Em có những cảm nhận riêng cho mỗi công việc, nhưng dường như bất cứ
công việc gì em đều cảm thấy hào hứng với những mình đã/sẽ làm. Đây là cơ hội để em có
thể mở mang kiến thức đối với các vấn đề của doanh nghiệp. 4 lO M oARcPSD| 47704698
Do kiến thức và năng lực còn yếu nên bài báo cáo khó tránh khỏi những sai sót. Em
mong nhận được sự góp ý của quý Thầy Cô, lấy đó làm kinh nghiệm cho bài khóa luận tốt nghiệp sắp tới.
Cuối cùng em xin chúc quý Thầy Cô luôn dồi dào sức khỏe. Chúc quý công ty và anh
chị đạt được nhiều thành công trong công việc, công ty ngày một phát triển.
Sinh viên thực hiện TÔN NỮ BẢO NGỌC 5 lO M oARcPSD| 47704698
Chương 1: THÔNG TIN THỰC TẾ NGHỀ NGHIỆP 1.1.
Mục đích cá nhân:
- Quan sát, hiểu về doanh nghiệp – địa điểm thực tế.
- Ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế doanh nghiệp.
- Rèn luyện nâng cao khả năng xử lý các tình huống, nghiệp vụ phát sinh trong tất cả các tình huống xảy ra.
- Rút ra bài học cho bản thân.
- Xem xét sự phù hợp của bản thân với vị trí dự định ứng tuyển trong tương lai. 1.2.
Cách thức thực hiện:
- Lên kế hoạch cụ thể cho từng ngày và từng tuần để dễ kiểm soát mình đã/sẽ làm gì.
- Xung phong làm những việc khó, từ đó có hội ứng dụng kiến thức đã được học vào thực tế.
- Lắng nghe góp ý của các anh/chị tại cơ sở thực tế để rút ra được những khiếm khuyết của bản thân.
- Tìm hiểu thêm những kỹ năng khác phục vụ công việc được giao qua đó nhằm tìm
thấy được điểm mạnh của bản thân. 1.3.
Địa điểm và thời gian thực tập.
- Tên doanh nghiệp: Công ty CP Truyền Thông Quảng Cáo và Dịch Vụ Du Lịch Đại Bàng.
- Địa chỉ: 115 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.
- Thời gian thực tập: 9/8/2021-28/8/2021.
Chương 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI BÀNG. 2.1.
Khái quát về công ty:
- Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo và Dịch vụ Du lịch Đại Bàng.
- Địa chỉ: 115 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.
- Điện thoại: 1800545460. 6 lO M oARcPSD| 47704698
- Email: booking@dulichdaibang.com. - Website: dulichdaibang.com.
- Người đại diện: Ông Nguyễn Đình Thuận
- Công ty đăng ký kinh doanh tại: Sở kế hoạch và đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế.
- MST: 3301494534 cấp ngày 29/10/2012.
Hình 1. Công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo và Dịch vụ Du lịch Đại Bàng. 2.2.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
Công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo và Dịch vụ Du lịch Đại Bàng được thành
lập vào năm 2012. Tiền thân là công ty du lịch dưới sự điều hành của chủ tịch Hội đồng
Quản trị - Anh Nguyễn Đình Thuận. Sau nhiều năm thành lập, công ty không chỉ có tiếng
trong lĩnh vực dịch vụ du lịch tại Huế mà còn nhiều lĩnh vực khác nữa như truyền thông,
quảng cáo, tổ chức sự kiện.
2 nhánh kinh doanh chính của tập đoàn Eagle Group là Eagle Tourist và Eagle Media. - Eagle Tourist:
Tư vấn, cung cấp các thông tin về điểm đến, thông tin lưu trú, mua sắm, vận chuyển…
Tổ chức các chương trình tour tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, thiết kế tour theo yêu cầu.
Tổ chức chương trình tham quan, khảo sát thực tế cho sinh viên. - Eagle Media: 7 lO M oARcPSD| 47704698
Tư vấn, thiết kế logo, brochure, tập gấp, sách ảnh để quảng bá thương hiệu.
Cung cấp các dịch vụ quảng cáo trên Internet.
Đến năm 2021, khi nhiều doanh nghiệp đang điêu đứng vì dịch bệnh hoành hành thì
Eagle Group đã lựa chọn một con đường khác để duy trì sự sống còn và phát triển công ty
trong tương lai đó là 2 dự án E-Food và E-Land.
E-Food là một gian hàng chuyên cung cấp: thực phẩm sạch, thực phẩm hỗ trợ sức
khỏe, đặc sản vùng miền. Hoạt động trên hình thức một trang thương mại điện tử. Sản phẩm
chính là các loại thực phẩm từ gà và đông trùng hạ thảo Narasa.
E-Land là dự án buôn bán bất động sản, khu vực hoạt động chính tại Huế. Ngoài ra,
dự án còn có dịch vụ thiết kế nhà ở, tư vấn nhà đất cho các bên.
Ngoài ra, một dự án đáng nói đến nữa của doanh Eagle Group là dự án E-Space, sự
án chăm sóc khách hàng cũ. Trong thời gian ngành du lịch đang dậm chân tại chỗ, Eagle
Tourist cũng không ngoại trừ. Eagle Tourist dành khoảng thời gian này để tri ân, chăm sóc,
mang đến giá trị cho khách hàng. 2.3.
Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban: 8 lO M oARcPSD| 47704698
Hình 2. Sơ đồ tổ chức các phòng ban.
Chức năng nhiệm vụ các phòng ban:
- Hội đồng quản trị: cơ quan quản lý các hoạt động của công ty. Người đứng đầu là
chủ tịch đội đồng quản trị - anh Nguyễn Đình Thuận.
- Ban giám đốc: thực hiện các chiến lược kinh doanh mà Hội đồng quản trị đã đặt ra.
Gồm Tổng giám đốc, Giám đốc Nhân sự, Giám đốc Marketing,…
- Phòng hành chính nhân sự: bộ phận chịu trách nhiệm quản lý nhân viên và các bộ
phận khác trong doanh nghiệp.
- Phòng kế toán: bao gồm cácc công việc ghi chép, xử lý và cung cấp thông tin, phân
tích về tài chính, thuế má và giá trị hàng hóa trong công ty. 9 lO M oARcPSD| 47704698
- Phòng dịch vụ: sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng trước, trong và sau khi mua
hàng. Bao gồm xử lý các vấn đề, chăm sóc khách hàng, liên hệ bên đối tác để sản
phẩm được hoàn thiện.
- Phòng kinh doanh: thúc đẩy, quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ của doanh
nghiệp đến tay người tiêu dùng bằng cách áp dụng rất nhiều phương thức khác nhau.
Hai phương thức chính được sử dụng tại Eagle là online và offline. 10 lO M oARcPSD| 47704698
Chương 3: NỘI DUNG KẾT QUẢ SAU KỲ THỰC TẾ 3.1.
Kết quả thu được về mặt chuyên môn:
Trong suốt 3 năm đại học em đã được thầy cô truyền dạy nguồn kiến thức đầy đủ và
vững chắc cho hành trang trong tương lai. Và kỳ thực tế nghề nghiệp là lúc em phải vận
dụng nó vào trong công việc. Chuyên môn có thể được coi là một yếu tố quan trọng được
các nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu khi tuyển dụng nhân viên của mình. Việc rèn luyện
được chuyên môn vững vàng giúp ích rất lớn vào việc thực hiện công việc, bởi vì cần có
chuyên môn mới thực hiện được tốt công việc đó. Chuyên môn là một yêu tố quyết định
lên giá trị, năng lực của một nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp. Để hoàn thành được
tốt công việc thì ai cũng cần có chuyên môn về công việc mà mình đảm nhiệm.
Chuyên môn chính của ngành quản trị kinh doanh được thể hiện rõ ở tên gọi là “quản
trị” và “kinh doanh”. Đó là sự kết hợp giữa 2 hoạt động chính của doanh nghiệp, giúp doanh
nghiệp vận hành một cách suôn sẻ. Quản trị kinh doanh vốn là tập hợp kiến thức của rất
nhiều ngành vì vậy chúng ta có nhiều sự lựa chọn cho công việc sau này nhưng bên cạnh
đó cũng là khó khăn nếu chưa định hướng được rõ ràng.
“Quản trị” là bao gồm những yếu tố liên quan đến tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các
nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, những kiến thức về
quản trị mà em được học tại trường cũng nằm trong phạm vi những yếu tố trên. Gồm một
số kiến thức về: quản trị doanh nghiệp, quản trị marketing, quản trị tài chính, quản trị nhân
lực, quản trị chiến lược kinh doanh,…
Qua thực tế em đã thu hoạch được một vài kiến thức như sau:
Quản trị doanh nghiệp là hệ thống các quy tắc, cơ chế, quy định mà thông qua đó
doanh nghiệp được điều hành và kiểm soát. Quản trị doanh nghiệp liên quan đến việc cân
bằng lợi ích của các bên liên quan, chẳng hạn như cổ đông, người quản lý, khách hàng, nhà
cung cấp, người xuất vốn, chính phủ và cộng đồng. Tại cơ sở thực tế, các nguyên tắc như
kỷ luật, tinh thần đoàn kết, thống nhất về đường lối, lợi ích chung của công ty luôn đặt trên
hết, sáng kiến, sự công bằng, thù lao, hoàn thành nhiệm vụ,.. được xem là quan trọng. Mọi
người trong công ty đều có một KPI riêng và yêu cầu phải hoàn thành nó, mức độ hoàn 11 lO M oARcPSD| 47704698
thành sẽ quyết định lương thưởng cuối tháng của bạn. Qua việc này thể hiện tính công bằng,
bạn tạo bao nhiêu giá trị thì bạn nhận về tương đương. Về phần thống nhất đường lối nghĩa
là sẽ làm việc theo các dự án (E-Land, E-Food, Eagle Media,… ), mỗi dự án sẽ có người
đứng đầu và có kế hoạch thống nhất nhằm đảo bảo sự phối hợp trong hoạt động từ đó đem
lại kết quả cụ thể. Ở Egle đề cao tinh thần đoàn kết giữa các phòng ban và các thành viên
trong mỗi phòng ban. Eagle thường tổ chức những buổi tiệc, chuyến đi ngắn ngày để mọi
người thắt chặt tình cảm. Đãi ngộ tại công ty cũng rất tốt, thưởng cơ chế ngày cho những
thành viên đem lại lợi nhuận cao nhất ngày; trong tháng có sinh nhật của thành viên nào thì
tặng quà và tổ chức tiệc nhỏ; các dịp lễ như quốc tế phụ nữ, ngày gia đình, tết nguyên đán,...
đều tổ chức tiệc và tôn vinh những thành viên xuất sắc trong buổi tiệc. Sự sáng tạo luôn
được xem trọng tại môi trường này, khi thế giới không ngừng thay đổi từng ngày thì Eagle
cũng vậy, luôn sáng tạo trong cách làm, sáng tạo ra những sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.
Quản trị Marketing là sự phân tích, kế hoạch hóa, thực hiện và điều khiển các chiến
lược và chương trình marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục
tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Tại Eagle có riêng phòng Marketing, ở đây
chịu trách nhiệm về quảng cáo cho các sản phẩm, điều hành dịch vụ tour, quản trị website,
quản lý fanpage, bán sản phẩm trên nền tảng online,… Mỗi thành viên thuộc phòng
Marketing sẽ chịu trách nhiệm về một mảng riêng. Gồm 5 mảng: content, hình ảnh, quản
trị website, quản lý fanpage, chạy quảng cáo. Em may mắn được tìm hiểu tại 2 mảng là
content và hình ảnh, các chị đã hướng dẫn làm như thế nào để ra được một bài viết hoàn
thiện trên Fanpage. Mỗi tuần phòng Marketing sẽ họp 1 lần để rà soát kế hoạch cũ và triển khai kế hoạch mới.
Quản trị nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu
hút, đào tạo – phát triển và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt được kết quả tối
ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên. Do sự canh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nên
các tổ chức muốn tồn tại và phát triển buộc phải cải tổ tổ chức của mình theo hướng tinh
giảm và gọn nhẹ, năng động trong đó yếu tố con người mang tính quyết định. Theo
nghiên cứu, sự thành công của một công ty thì con người quyết định 90%, còn chiến lược
chỉ chiếm 10%. Vì vậy, tại Eagle yếu tố nhân lực rất được xem trọng. Phòng Hành chính
nhân sự quản lý các mặt kỷ luật trong doanh nghiệp như giờ giấc làm việc, chế độ nghỉ 12 lO M oARcPSD| 47704698
trong năm, đồng phục,… Phòng Hành chính nhân sự cũng là nơi chịu trách nhiệm xây
dựng và điều chỉnh KPI sao cho phù hợp với từng bộ phận. Thông qua KPI có thể lượng
hóa các chỉ tiêu đo lường và đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp. Về phần tuyển dụng,
Eagle đã thực hiện chiến lược tuyển dụng thực tập sinh liên tục. Họ tạo ra chương trình
thực tập sinh tiềm năng, kéo dài 3 tháng. Chương trình này nhằm thu hút, đào tạo nhân tài
cho công ty. Sau khoảng thời gian đào tạo, nếu phù hợp bạn có thể trở thành nhân viên
chính thức. Ngoài ra, còn có chương trình dành cho các thực tập sinh ngắn hạn, kéo dài 12
tháng dành cho các bạn muốn trải nghiệm môi trường doanh nghiệp. Eagle có riêng một
fanpage dành cho việc tuyển dụng, đây cũng là nơi thông tin tuyển dụng của công ty được mọi người biết đến.
Quản trị chiến lược kinh doanh: trong hoàn cảnh hiện tại, lĩnh vực kinh doanh chính
của công ty là du lịch đang bị ảnh hưởng nên công ty đã đưa ra những phương hướng nhằm
khai thác những mặc khác của công ty và tạo sự khác biệt với dối thủ cạnh tranh. Trước
mắt, công ty định hướng sẽ phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau và các lĩnh vực có thể bổ
trợ cho nhau. Các dự án mới như E-Food và E-Land đang phát triển rất tốt. Hai dự án này
đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại. Về lĩnh vực du lịch, công ty
chọn hình thức du lịch nội địa là chính. Gần đây các tour tại Huế rất được đẩy mạnh. Một
dự án nhỏ nhằm khai thác du lịch tại phá Tam Giang là E-Park đã tạo được tiếng vang lớn
và đem về lợi nhuận không hề nhỏ cho công ty.
Qua thời gian xem xét và tìm hiểu, em nhận thấy được công ty là một môi trường khá
chuyên nghiệp. Công ty đặt ra chiến lược, mục tiêu rõ ràng, các phòng ban cũng vậy.
Thực hiện các chiến lược để đạt được mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. 3.2.
Kết quả thu được về mặt kỹ năng:
Kỹ năng là việc một người nào đó vận dụng khả năng hay năng lực để thực hiện hành
động gì đó nhằm tạo ra kết quả như mong muốn. Các kỹ năng quan trọng cần có trong cuộc
sống là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
Kỹ năng cứng là những kiến thức, hiểu biết hoặc trải nghiệm thực hành có tính chất
thiên về kỹ thuật. Kỹ năng cứng thường mang tính chuyên môn. Nói cách khác, kỹ năng
cứng dùng để chỉ trình độ, kiến thức chuyên môn, bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Loại
kỹ năng này đa phần được đào tạo ở các trường học. Thông qua các môn học chính, kỹ
năng cứng sẽ dần được hình thành. Để có được kỹ năng cứng, bạn sẽ phải trải quãng thời 13 lO M oARcPSD| 47704698
gian rèn luyện dài, vất vả. Và kỹ năng cứng cũng đã được thể hiện qua phần chuyên môn em trình bày ở trên.
Kỹ năng mềm là những kỹ năng quan trọng liên quan tới mặt trí tuệ, cảm xúc. Kỹ
năng mềm chứng tỏ khả năng hòa nhập, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể,… Có thể
thấy, kỹ năng mềm không mang tính chuyên môn mà liên quan tới tính cách, cảm xúc nhiều
hơn. Khác với kỹ năng cứng thường được xây dựng từ trường học, “Trường đời – cơ sở
thực tế” thường được ví là nơi “tôi luyện” kỹ năng mềm.
Tại cơ sở thực tế, em đã thu được rất nhiều kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch và
làm theo kế hoạch thông qua đó giúp bản thân rèn luyện kỹ quản lý thời gian hiệu quả. Để
đạt được kỹ năng đó trước tiên phải xác định mục tiêu rõ ràng, khi có mục tiêu rõ ràng em
sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó, điều đó bắt buộc em phải lên lịch
trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó em sẽ làm
chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Tiếp nữa, việc liệt kê,
sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên trong ngày, trong tuần, trong tháng. Em sẽ biết mình
cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm
việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong công việc nào
đó. Cuối cùng, trước khi kết thúc một ngày làm việc, em sẽ tổng kết lại công việc vào cuối
ngày để xem đã làm được những gì và chưa làm được gì, mất bao nhiêu thời gian cho những
công việc đó và có thật sự hiệu quả hay không. Quỹ thời gian dành cho những công việc đó
đã thật sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa hợp lý sẽ tìm ra lý do và khắc phục để những
lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dành cho việc khác.
Một kỹ năng nữa để duy trì thói quen lên kế hoạch hằng ngày đó chính là kỷ luật. Em
sẽ đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và làm theo những quy tắc đó. Thời gian đầu em
cảm thấy khó khăn, nản chí nhưng bản thân đã cố gắng tập từ từ và đã quen. Lúc này, em
cảm thấy có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cũng như công việc. Kết thúc tình trạng
ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng mọi thứ lại không được như ý.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời đại
này. Trước đây, bản thân không được tự tin và lung túng trong việc giao tiếp với bạn bè,
các anh, các chị. Vì vậy, trong kỳ thực tập này em đã mạnh dạn trao đổi và học hỏi nhiều
hơn. Em đã học cách lắng nghe, trao đi và nhận lại phản hồi của người khác. Thông qua đó,
em dần học hỏi cách truyền đạt, cách thể hiện của người nói. Các hình thức giao tiếp thường 14 lO M oARcPSD| 47704698
sử dụng là nói chuyện trực tiếp và trao đổi qua mạng xã hội. Trao đổi qua mạng xã hội,
giúp gây sự ấn tượng ban đầu với những anh chị chưa từng biết đến em và thể hiện sự gắn
bó giữa mọi người trong công ty. Hơn nữa, trong giai đoạn thực tế em được làm việc trong
một nhóm nên giao tiếp tốt cũng giúp nhóm hiểu nhau nhau hơn, tăng sự đoàn kết giữa các
thành viên khiến cho các buổi thảo luận trở nên sôi động, các bạn sẽ đưa ra nhiều ý kiến để
hoàn thành tốt công việc được giao.
Kỹ năng tư duy sáng tạo cũng là điều cần thiết đối với các bạn ngành quản trị kinh
doanh như em. Tư duy sáng tạo giúp em làm chủ được vốn kiến thức, chủ động tìm tòi
những điều mới, khi đối mặt với những thử thách sẽ luôn tự tin. Để rèn luyện tư duy đó thì
em luôn hành động, thay vì ngồi chờ đợi mọi việc được giải quyết, bạn hãy vận dụng triệt
để trí óc của mình để hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thêm nữa đột phá
những phương án mới giúp em rèn luyện tư duy. Khi suy nghĩ ra ý tưởng mới, là lần đầu
tiên được thử nghiệm, nhưng nếu quá lo sợ và cảm thấy mức độ rủi ro cao và rồi quyết định
từ bỏ thì đã tự đánh mất cơ hội của bản thân. Vì vậy em luôn cố gắng làm mọi thứ bằng khả năng của mình.
Khi tìm hiểu tại vị trí nhân viên kinh doanh, em đã được học thêm một kỹ năng mới
đó là thuyết phục khách hàng. Em học được kỹ năng đó là nhờ vào những lần tư vấn khách
hàng lựa chọn sản phẩm bên công ty. Lúc đó, em phải dùng lời nói để làm cho khách hàng
đồng ý sử dụng sản phẩm. Đầu tiên, em phải tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, làm họ
có cảm giác tin tưởng. Sau đó, lựa chọn một thời điểm thích hợp để thuyết phục họ mua sản
phẩm. Đưa ra đầy đủ thông tin của sản phẩm để khách hàng tìm hiểu rõ. Tiếp theo, nêu ra
lợi ích của sản phẩm mà khách hàng nhận được khi lựa chọn dịch vụ của công ty. Sau khi
khách hàng đã mua sản phẩm thì duy trì mối quan hệ và chăm sóc khách hàng thường
xuyên. Nếu làm tốt thì khách hàng sẽ truyền miệng, từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn.
Ngoài ra, trong thời gian được làm việc với các anh chị bộ phận marketing em còn
học hỏi thêm về các kỹ năng như viết content, thiết kế hình ảnh, quản lý fanpage,… Những
kỹ năng đó quả thật mới lạ và vô cùng thú vị. Trong bối cảnh hiện tại, Content là một vũ
khí lợi hại, nó có sức hút đặc biệt với các khách hàng của chúng ta. Tại cơ sở thực tế, các
anh chị sẽ hỗ trợ những công cụ, phương pháp giúp em làm ra các sản phẩm sau đó sẽ đánh
giá và giúp em sửa lỗi. Sau khi hoàn thiện, sẽ duyệt thêm một lần nữa và đăng lên trang 15 lO M oARcPSD| 47704698
Fanpage chính của công ty. Nhờ sự chỉ dạy của chị và bản thân em đã chịu khó học hỏi nên
đã có được nhiều bài viết được đăng lên Fanpage.
Mỗi người sẽ có những cách khác nhau để xây dựng, tích lũy các kỹ năng. Riêng em
sẽ dùng những cách sau để học hỏi và thực hành:
- Học thầy không tày học bạn: Các bạn là những người gần gũi và nhiệt tình chỉ dạy.
Các bạn ấy sẽ chỉ cho em nhiều điều và còn có thể đưa ra những lưu ý bổ ích để em rút kinh nghiệm.
- Học hỏi qua thách thức mới: Xung phong làm những việc mới, việc khó từ đó học hỏi nhiều hơn.
- Nâng cao kỹ năng: Bằng cách đọc sách, xem những kênh Youtube, kênh TikTok
truyền đạt kiến thức,… 3.3.
Kết quả thu được từ các buổi doanh nghiệp báo cáo:
Ngoài Kỳ thực tế nghề nghiệp giúp chúng em chuẩn bị hành trang sau này, không bị
bỡ ngỡ trước môi trường làm việc mới. Nhà trường còn sắp xếp những buổi nói chuyện,
chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để học hỏi và trao đổi những
suy nghĩ của mình với các anh, chị đi trước.
3.3.1. Ngày 09/08/2021 – Talkshow “Ý tưởng kinh doanh thông minh”
Kỳ thực tập nghề nghiệp năm 3 của chúng em đã chính thức bắt đầu. Đây là một bước
đệm cho hành trình tìm đến công việc mơ ước trong tương lai của mỗi sinh viên chúng em.
Và để tìm hiểu rõ hơn hành trình đó thì vào ngày chúng em đã có buổi Talkshow trực tuyến
đầu tiên, đây là nơi em được gặp gỡ chị Trần Mỹ Lợi - một diễn giả của team Bệ phóng Việt Nam digital 4.0.
Qua buổi Talkshow em đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích, có thể ứng dụng trong
tương lai. Những giải đáp về câu hỏi của các bạn chị cũng trả lời rất thấu đáo và phân tích
rõ từng khía cạnh của câu hỏi để mọi người hiểu hết thông tin mà chị muốn truyền tải. Bản
thân em cũng rút ra nhiều bài học trong việc kinh doanh, ví dụ như việc kinh doanh không
chỉ đơn giản bán thứ chúng ta có thể làm ra mà sản phẩm đó còn phải đáp ứng được nhu
cầu khách hàng, ví dụ thứ 2: mỗi người sẽ phù hợp với một công việc và vị trí khác nhau vì
vậy để làm tốt công việc cần phải hiểu rõ mình là ai và mình có thể làm được gì. Và đặc 16 lO M oARcPSD| 47704698
biệt chị đã mang đến động lực kiếm tiền trong mùa dịch bằng những công việc online như
bán nước, đồ ăn ship tận nhà,…
3.3.2. Ngày 11/08/2021 – Talkshows “Để bắt đầu một doanh nghiệp – Làm sao khách
hàng biết đến bạn”
Bài học tiếp theo trong hành trình thực tế nghề nghiệp năm 3 là chủ đề “Để bắt đầu
một doanh nghiệp – Làm sao khách hàng biết đến bạn”. Việc khởi nghiệp không chỉ dừng
lại ở việc bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, mới lạ mà ý tưởng đó còn phải được thương mại
hoá, tiếp cận được với đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu để cung cấp và nhận lại giá
trị. Vậy làm thế nào để biết được ai là khách hàng mục tiêu cho ý tưởng của mình? Làm thế
nào để khách hàng biết đến bạn và giá trị sản phẩm kinh doanh của bạn? Cũng như thu hút
khách hàng mới? Và nhiều câu hỏi khác nữa đã được giải đáp trong buổi Talkshows. Có 3
vấn đề được nêu ra trong buổi talkshow: cách thu hút khách hàng mới, tuyên bố giá trị
doanh nghiệp, khái niệm cơ bản về tiếp thị. Kênh truyền thông là một trong những công cụ
phổ biến nhất để thu hút khách hàng mới. Khi khách hàng lần đầu tiếp cận với sản phẩm
của doanh nghiệp các kênh truyền thông đóng vai trò cung cấp thông tin, nơi giao tiếp với
khách hàng. Mạng xã hội rất quen thuộc với mọi người nhưng nó chỉ hữu dụng khi chúng
ta đã tạo được cộng đồng còn đối với khách hàng mới thì khó tiếp cận hơn. Phương thức
truyền miệng rất hữu dụng và nó hoàn toàn miễn phí, việc chăm sóc khách hàng trước và
sau khi mua sản phẩm rất quan trọng, đây là điểm mấu chốt để khiến khách hàng trở lại với
chúng ta. Website thuộc kiểu media truyền thống, hầu hết doanh nghiệp nào cũng có website
cho riêng mình. Ngoài ra còn có các công cụ khác như: google my business, thư điện tử,…
Vấn đề thứ 2 là tuyên bố giá trị của doanh nghiệp, thông qua đây khách hàng thấy hiểu biết
về sản phẩm. Người làm kinh doanh phải trả lời được câu hỏi vì sao mọi người nên mua
sản phẩm của bạn. Giá trị cốt lõi, lợi ích của sản phẩm, sản phẩm đó giải quyết vấn đề gì
của khách hàng,…. Vấn đề thứ 3 là 4Ps – nguyên tắc tiếp thị cơ bản, khái niệm khá quen
thuộc trong marketing. 4 công cụ tiếp thị này được người làm marketing dùng để đạt được
mục tiêu tiếp thị của mình. 4Ps bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Định
giá), Place (Kênh phân phối), Promotion (Quảng bá). Nhưng nếu chỉ áp dụng 4P là chưa
đủ, chúng ta phải không ngừng cải tiến, học hỏi, thử nghiệm từ đó mới có thể tìm ra sự khác
biệt so với đối thủ cạnh tranh. 17 lO M oARcPSD| 47704698
3.3.3. Ngày 13/08/2021 – Talkshow “Khoảnh khắc siêu nhỏ: Tiếp cận khách hàng
mọi lúc mọi nơi”
Nối tiếp với chủ đề hôm trước, những bước phải làm khi bắt đầu một doanh nghiệp.
Chị Cao Thanh Thảo Nguyên đem đến chủ đề "Khoảnh khắc siêu nhỏ: Tiếp cận khách hàng
mọi lúc mọi nơi". Chủ đề này nhằm chỉ cách chúng ta tìm ra được những điểm khác biệt
trong cách tiếp cận khách hàng và biết tối ưu doanh nghiệp cho phù hợp với môi trường.
Các nội dung chính của buổi talkshow: Micro-moment là gì và tối ưu hóa micromoment.
Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta luôn có những nhu cầu nảy sinh bất chợt
thôi thúc họ tìm ra giải pháp, đó chính là những điểm chạm kích thích hành vi của người
tiêu dùng. Những sự việc dù chỉ là rất nhỏ và xảy ra trong vài phút nhưng cũng tác động
đến nhu cầu của chúng ta. Một vài ví dụ về điểm chạm: Sự kiện trong cuộc sống, sự kiện
xã hội, hoạt động và thói quen, sản phẩm hư hỏng, được giới thiệu, quảng cáo,… Tất cả
chúng đều góp phần kích thích hành vi người tiêu dùng, đóng vai trò là chất xúc tác tạo ra
micro-moment. 5 khoảnh khắc siêu nhỏ trong cuộc sống mà những người kinh doanh nên
biết để tận dụng nó, đón đầu hành trình mua hàng của khách hàng từ đó thu hút sự chú và
bán được sản phẩm. Khoảnh khắc tôi muốn biết được tạo ra bởi cảm xúc tò mò của con
người, đây là giai đoạn khách hàng mới chỉ tìm hiểu về thông tin của sả phẩm, chưa thực
sự muốn mua hàng. Nên ở giai đoạn này doanh nghiệp phải đưa ra những thông tin cần
thiết, mang tính định hướng, liên quan đến nhau cầu của sản phẩm,… để thu hút sự chú ý
của khách hàng. Giai đoạn này khách hàng không muốn có yếu tố bán hàng nên doanh
nghiệp chỉ nên đưa nhẹ vào hoặc không đưa những thông tin bán hàng. Khoảnh khắc tôi
muốn làm được tạo ra bởi những suy nghĩ sau khi đã biết về sản phẩm. Trong thời đại này
mọi người khi muốn mua gì đó nếu tìm kiếm ở google đều thêm vào cụm từ “Làm như thế
nào”. Ở giai đoạn này doanh nghiệp nên cung cấp thông tin cụ thể hơn về sản phẩm như
hình thức vận chuyển, cách bảo hành, sửa chửa,… Nếu muốn trực quan hơn thì kèm theo
hình ảnh cũng, video,… Khoảnh khắc tôi muốn đi xuất phát từ việc muốn đến nơi để xem
sản phẩm trực tiếp, tra cứu vị trí doanh nghiệp. Vậy nên doanh nghiệp nên tối ưu hóa các
thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại trên google hoặc một phương tiện nào đó để khách
hàng dễ dàng tìm thấy. Công cụ mà doanh nghiệp nên sử dụng là google my business nền
tảng dễ tiếp cận với khách hàng nhất khi đến với google. Khoảnh khắc tôi muốn mua xuất 18 lO M oARcPSD| 47704698
phát từ ý nghĩ nhất định phải mua bằng được của khách hàng. Nó có được sau quá trình tìm
hiểu, suy nghĩ, quyết định mua. Khoảnh khắc tôi muốn chia sẻ là lúc khách hàng đã trải qua
quá trình sử dụng và cảm thấy hài lòng về doanh nghiệp, họ muốn chia sẻ cho người thân
bạn bè. Khoảnh khắc này khách hàng cảm thấy thú vị, chạm đến cảm xúc. Lâu dần sẽ trở
thành sự trung thành đối với doanh nghiệp. 4 yếu tố được nhắc đến là lớp phủ, thời điểm ,
tốc độ, đồng nhất. Lớp phủ là việc xuất hiện trên tất cả công cụ tìm kiếm, tiếp cận với nhưng
kênh khách hàng sử dụng nhiều nhất, chuẩn bị nội dung cho từng thời điểm, bao trùm nội
dung trong mọi phương diện tiếp xúc. Yếu tố này khiến doanh nghiệp xuất hiện vào lúc
khách hàng cần, giải quyết vấn đề trước mắt của khách hàng. Yếu tố về bối cảnh nảy sinh
là yếu tố tiên quyết, tập trung vào những thời điểm “mềm yếu” nhất của khách hàng chính
là nắm bắt được yếu tố thời điểm. Do đó nội dung phải phù hợp với hoàn cảnh đó. Yếu tố
cuối cùng là đồng bộ hóa, thể hiện sự nhất quán giữa nội dung của các nền tảng, quy trinh
làm việc, cơ sở dữ liệu. Vì khách hàng có thể thực hiện quá trình mua hàng trên nhiều kênh
tiếp cận nên phải tạo nên một dòng chảy thông tin nhất quán cho khách hàng.
3.3.4. Ngày 18/08/2021 – Talkshow "Gọi vốn và Quản lý thu chi hiệu quả"
Trong buổi chia sẻ ngày 18/8/2021 , với chủ đề "Gọi vốn và Quản lý thu chi hiệu
quả" trainer Trần Hà Mỹ Lợi sẽ quay trở lại để tiếp nối những điều thú vị của các talkshow
trước. Hôm nay với chủ đề trên chị đem đến 3 nội dung chính: các nguồn lực để kêu gọi
phần đầu tư phù hợp; cách xác định giá bán phù hợp; cách quản lý doanh thu, chi phí hiệu quả.
Qua buổi chia sẽ em rút ra được 3 điểm chính cần phải ghi nhớ. Thứ nhất, hãy mạnh
dạn chia sẻ ý tưởng của bạn để gọi vốn thành công, để có được sự ủng hộ, góp ý về mặt sản
phẩm doanh nghiệp hoặc động viên về mặt tinh thần của mọi người. Nếu may mắn hơn bạn
có thể gặp được một người bạn đồng hành cùng mình trong quá trình khởi nghiệp đầy gian
nan vất vả. Thứ hai, hãy xác định giá bán đúng vì giá bán tốt sẽ là một trong những lợi thế
cạnh tranh của bạn. Người tiêu dùng ngày nay đều rất khôn ngoan, họ luôn biết cách để
đồng tiền bỏ ra không bị lãng phí. Họ biết cách so sánh giá của bạn so với sản phẩm cùng
loại trên thị trường và so sánh với chất lượng mà họ nhận được. Khi giá và chất lượng không
tương đồng sẽ làm ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng. Vì vậy bạn phải làm 19