-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài thu hoạch cá nhân phòng Bosch và hộ số ly hợp kép | Nghành công nghệ kỹ thuật ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
1.Cấu tạo của hộp số CVT. Bánh đai bị động kết nối với đầu ra của hộp số. Bánh đai chủ động kết nối với để nhận momen từ động cơ. Đai truyền động bằng thép. Bộ điều khiển hộp số cùng các thiết bị chấp hành để thay đổi đường kính của 2 bánh Pulley. Cơ cấu đảo chiều chuyển động hộp số. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HỒ CHÍ MINH
ĐỀ:Bài Thu Hoạch Cá Nhân Phòng Bosch và Hộp Số Ly Hợp Kép
GVHD: Thầy Dương Nguyễn Hắc Lân Nhóm1
1.Đỗ Khắc Công Danh
TP.Hồ Chí Minh, tháng 9,năm 2023 1 Mục L ục
A.Bài thu hoạch cá nhân phòng Bosch .................................................................................. 2
1.Cấu tạo của hộp số CVT. .................................................................................................. 2
2.Nguyên lí hoạt động .......................................................................................................... 4
3.Cấu tạo của phòng thí nghiệm Bosch. ............................................................................. 4
4.Cách vận hành phòng thí nghiệm Bosch. ........................................................................ 7
B.Hộp số ly hợp kép ................................................................................................................
1.Cấu tạo ..............................................................................................................................
2.Nguyên lí hoạt động .......................................................................................................... 9
A.Bài thu hoạch cá nhân phòng Bosch
1.Cấu tạo của hộp số CVT.
Bánh đai bị động kết nối với đầu ra của hộp số.
Bánh đai chủ động kết nối với để nhận momen từ động cơ.
Đai truyền động bằng thép.
Bộ điều khiển hộp số cùng các thiết bị chấp hành để thay đổi đường kính của 2 bánh Pulley.
Cơ cấu đảo chiều chuyển động hộp số. 2 3
Ngoài ra, hộp số còn có các bộ vi xử lý và bộ phận cảm biến nhưng các bộ p ậ h n nói trên là
các yếu tố then chốt để hộp số hoạt động suôn sẻ.
2.Nguyên lí hoạt động
Khi hộp số CVT hoạt động thì nó sẽ dựa trên nguyên tắc thay đổi đường kính của 2 bánh
Pulley để thay đổi tỉ số truyền phù hợp với chế độ làm việc của xe.
Máy tính nó sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến tốc độ xe, cảm biến vị trí
trục khủy…để biến được tốc độ cảu vòng tua máy. Máy tính sẽ tự tính toán rồi sau đó nó sẽ kích hoạt hệ t ố
h ng bơm dầu cũng như các van dẫn dầu để bơm bào pulley để mà thay đổi
đường kính tạo ra một tỉ số truyền phù hợp.
Để có được số P,D,P,R thì ta cần lắp thêm một bộ bánh răng hành tính và 2 bộ ly hợp.
Hệ bánh răng hành tính thì sẽ bao gồm 1 bánh răng mặt trời, bánh răng hành tinh, bánh răng bao và cần dẫn.
Bánh răng mặt trời sẽ được nối với biến mô được dẫn động bởi động cơ.
Pulley chủ động sẽ được nối trực tiếp với cần dẫn, một bộ ly hơp liên kết bánh răng mặt trời
và bánh răng bao ở phía bên ngoài và bộ ly hộp thứ 2 liên kết giữa bánh răng bao với vỏ hộp số.
Khi ta gài số tiến:
Ly hợp thứ 2 mở ra, ly hợp thứ n ấ
h t khóa lại khi đó bánh răng mặt trời và bánh răng bao sẽ
quay cùng tốc độ với nhau thì cần dẫn cũng sẽ quay cùng tốc độ với bánh răng mặt trời và
bánh răng bao. Khi đó trục sơ cấp sẽ quay cùng tốc độ với trục thứ cấp.
Khi ta gài số P hoặc N
Cả 2 ly hợp đều được nhả ra, động lực truyền từ biến mô đến pulley chủ động sẽ bị cắt hết do
đó pulley sẽ không nhận được chuyển động nào cả. Khi ta gài số lùi Nhả ly hợp thứ n ấ
h t, khóa ly hợp thứ 2 tức là bánh răng bao sẽ đ ợc ư
khóa lại do cơ cấu của
bánh răng hành tinh thì sẽ đảo chiều của trục sơ cấp lại, chiều quay của cần dẫn sẽ ngược
chiều quay với bánh răng mặt trời. Do đó sẽ làm xe chạy lùi.
3.Cấu tạo của phòng thí nghiệm Bosch. Gồm có
+ 2 motor: bên trái tạo ra lực tác dụng lên pulley sơ cấp ( coi như lực của động cơ) , bên phải
tạo ra tải ( momen cản ) tác dụng lên pulley thứ cấp. 4
+ 2 cảm biến đo tốc độ quay và momen động cơ.
+ Ở giữa là hộp số CVT. + Bộ đ ề i u khiển thủy lực 5 + Bộ đ ề i u khiển điện 6
4.Cách vận hành phòng thí nghiệm Bosch.
Vận hành phòng Bosch sẽ thông qua phần mềm trên máy tính để điều khiển. 7
Khi ta chọn chế độ lái thì phần mềm sẽ đưa ra bảng thông số gồm áp suất, momen, số vòng
quay.Sau đó nhập thông số vào thì sẽ điều khiển được hộp số CVT.
Khi ta thay đổi tỉ số truyền thì đầu tiên ta cần thiết lập áp suất sau đó tới tốc độ quay và cuối
cùng là momen nếu thực hiện không đúng trình tự thì dây đai sẽ bị trượt.
Khi thay đổi thông số khác thì ta phải thiết lập momen, tốc độ, áp suất rồi sau đó thiết lập lại
như trình tự phía trên để tránh làm do dây đai bị trượt gây hư hỏng.
B.Hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép công nghệ này có khả năng tuần hoàn mượt mà giống hợp số tự động
trong khi mức tiêu hao nhiêu liệu giống hộp số sàn nên hộp số ly hợp kép đã chiếm thị phần lớn trong thị trường. 1.Cấu tạo
Hộp số ly hợp kép là sự kết hợp giữa hộp số sàn và hộp số tự động với các bánh răng tương
ứng với các cấp số c ẳ
h n và các bánh răng tương ứng với cấp số lẻ nằm hoàn toàn độc lập với
nhau mỗi hệ bánh răng sẽ liên kết với một đĩa ly hợp
Hai trục bánh răng chẵn và lẻ thì nó được lồng vào và quay độc lập với nhau.
Trục càng chuyển số được điều khiển tự động thông qua ECU
=> Hộp số ly hợp kép thực tế là một hợp số sàn trong đó việc đóng ngắt ly hợp và gạt cần
chuyển số là được thực hiện 1 cách tự động. 8
2.Nguyên lí hoạt động
Khi ly hợp C1 đóng thì đĩa ma sát sẽ ép vào ly hợp màu đỏ
Khi ly hợp C2 đóng thì đĩa ma sát sẽ ép vào ly hợp màu xanh
Trục màu xanh sẽ tương ứng với các cấp số chẵn 2,4,6.
Trục màu đỏ sẽ tương ứng với các cấp số 1,3,5 và R.
Trục màu vàng là trục thứ cấp. Vòng màu trắng là cá c ống khóa chuyển số.
Trục màu xanh và màu đỏ được lồng vào và quay trơn với nhau. 9
Số P hoặc N: 2 ly hợp sẽ nhả ra thì động cơ sẽ không truyền lực được đến hộp số Số 1:
Khi ta gài số 1 thì ống khóa chuyển sẽ khóa bánh răng số 1 lại, ly hợp C1 đóng thì đường truyền công s ấ
u t sẽ từ C1 sang trục mà đỏ => bánh răng số 1 => trục thứ cấp Số 2
Khi gài số 2 thì ống khóa chuyển số sẽ khóa bánh răng số 2 lại, ly hợp C2 đóng thì đường truyền công s ấ
u t sẽ từ C2 => bánh răng số 2 => trục thứ cấp. 10
Tương tự các số khác cũng sẽ theo nguyên lí như vậy.
Hộp số ly hợp kép hoạt động dựa trên tốc độ của xe sẽ dự đoán được xe tăng tốc hay giảm
tốc nó sẽ gài trước các số sao cho phù hợp rồi sau đó sẽ ngắt ly hợp này và đóng ly hợp kia
thì xe sẽ được truyền từ số này sang số kia. 11