










Preview text:
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  BỘ MÔN Ô TÔ GVC ThS Nguyễn Văn Toàn Phone number: 0909988469 Email: toannv@hcmute.edu.vn
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM BỘ MÔN Ô TÔ
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ  (POWERTRAIN SYSTEM
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ
I. Chức năng HTTL: truyền công suất từ 
động cơ đến các bánh xe chủ động
2. Các phần tử của hệ thống truyền lực: 
gồm các bộ phận đặt gữa động cơ và  bánh xe chủ động  Ly hợp (clutch)  Hộp số (transmission)  Cầu chủ 
 Trục các đăng (propeller shaft) động
 Cầu chủ động (drive axle) Bánh xe bị động Bánh xe chủ động
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 
3.Chức năng của các phần tử của hệ thống truyền lực 3.1. Ly hợp:
Ly hợp dùng để truyền hoặc không truyền momen từ động cơ đến  hộp số. 3.2. Hộp số:
Hộp số dùng để biến đổi mômen xoắn của động cơ sao cho phù hợp 
với mức độ truyền tải của nó đến các bánh xe chủ động. 3.3. Trục các đăng:
Truyền momen từ hộp số đến cầu chủ động mà khoảng cách hai cụm này và 
góc trục truyền luôn thay đổi. 3.4. Cầu chủ động:
Phân phối momen từ truyền lực chính đến các bánh xe chủ động phải và trái 
bằng nhau. Đồng thời làm cho bánh xe phía trong quay chậm hơn bánh xe phía  ngoài khi xe quay vòng. 
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 
4. Các kiểu hệ thống truyền lực  FF: Front engine Front drive  FR: Front engine Rear drive  MR: Middle engine Rear drive  RR: Rear engine Rear drive (1) (2) 
4WD: 4 wheel drive 4 bánh xe chủ động AWD: All wheel drive  Giải thích
(1): Chỉ vị trí đặt động cơ
(2): Chỉ vị trí đặt bánh xe chủ động
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 
4.1. FF: Front engine Front drive
• Loại FF không có trục các- đăng. 
• Hộp số và bộ vi sai bố trí chung 
trong 1 vỏ nên hộp số loại này gọi 
là Transaxle (Transmission+axle).
• Loại FF thường được dùng các 
xe gầm thấp, tốc độ cao.
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 
4.2. FR: Front engine Rear drive
• Loại FR có trục các đăng.
• Hộp số và vi sai bố trí 
riêng biệt nên hộp số loại  này gọi là Transmision.
• Loại FR thường được  dùng các xe cần gầm cao 
xe thích hợp cho mọi loại  đường
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 
4.3. Kiểu MR: Middle engine Rear drive Động cơ
Kiểu bố trí này phù hợp cho xe tải. 
Nó thường có một số ưu điểm: trọng tâm thấp, phân phối tải tốt, không gian bên 
trong lớn. Tuy nhiên, nhiều kiểu thiết kế xe bus gần đây bỏ kiểu động cơ đặt dưới 
sàn thay vào đó là động cơ đặt sau. 
Nhược điểm chính của phương án này là khoảng sáng gầm xe bị giảm, hạn chế 
phạm vi hoạt động và khó khăn trong bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. 
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC  4.4. Kiểu 4WD   Ô tô có hệ thống 
truyền lực kiểu 4WD phù 
hợp với hoạt động trên 
đường xấu, địa hình sình 
lầy trơn trợt có độ bám  thấp. 
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC  4.4. Kiểu 4WD/AWD 4WD AWD Câu hỏi ôn tập
1. Giải thích ký hiệu các kiểu hệ thống truyền lực trên ô tô: FF, FR, MR, RR,  AWD?
2. Chức năng của hệ thống truyền lực?
3. Chức năng của bộ ly hợp, hộp số, truyền động các đăng và cầu chủ động?
4. Phân tích ưu nhược điểm của xe kiểu FF và FR?
5. Phạm vi sử dụng và ưu nhược điểm của xe kiểu 4WD/AWD? 
