Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh | Báo cáo môn Công nghệ kĩ thuật ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/09/2006 với vai trò là nhà phân phối chính thức thương hiệu ô tô lừng danh thế giới - Honda. Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh toạ lạc tại một trung tâm thương mại và dịch vụ thuộc loại lớn nhất TP.HCM với tổng diện tích đất trên 3250m2 bao gồm Showroom rộng hơn 250m2 , phần còn lại là khu nhà xưởng, văn phòng, kho xe rộng rãi tiện nghi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
38 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh | Báo cáo môn Công nghệ kĩ thuật ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/09/2006 với vai trò là nhà phân phối chính thức thương hiệu ô tô lừng danh thế giới - Honda. Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh toạ lạc tại một trung tâm thương mại và dịch vụ thuộc loại lớn nhất TP.HCM với tổng diện tích đất trên 3250m2 bao gồm Showroom rộng hơn 250m2 , phần còn lại là khu nhà xưởng, văn phòng, kho xe rộng rãi tiện nghi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

50 25 lượt tải Tải xuống
LỜI CẢM ƠN
- Sau khi hoàn thành khóa thực tập tốt nghiệp, chúng em đã tích lũy được rất
nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và tác phong làm việc .Qua đó giúp chúng em củng
cố thêm những kiến thức đã được học ở trường, từ đó làm nền tảng, hành trang
để theo đuổi công việc sau này.
- Chúng em xin chân thành cảm ơn quý Công ty Cổ phần Honda ôtô Kim Thanh
đã tạo điều kiện để chúng em được học tập và làm việc trong thời gian vừa qua,
và đội ngũ nhân viên công ty đã giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình.
- Chúng em cảm ơn sự cho phép từ phía nhà trường Đại học phạm kỹ thuật
TPHCM, sự giúp đỡ của khoa đã tạo điều kiện cho chúng em được học tập, cọ
xát thực tế, học hỏi thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu qua thời gian học
tập vừa qua.
- Chúng em cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Văn Long Giang
cùng các thầy cô khoa cơ khí động lực đã dạy chúng em nhiều kiến thức để làm
nền tảng cho đợt thực tập vừa qua. Báo cáo thực tập này là những kiến thức nhỏ
mà chúng em đã tích lũy trong thời gian vừa qua. Rất mong nhận được sự góp ý
của thầy.
1
LỜI MỞ ĐẦU
Có thể nói rằng, nền công nghiệp Việt Nam nói riêng và nền công nghiệp thế giới nói
chung, thì ngành ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó chiếm vị trí là một
trong những ngành công nghiệp mũi nhọn trong công cuộc phát triển của mỗi quốc
gia. Không những chỉ từ nguồn lợi nhuận mà chính bản thân nó đem lại, mà thêm nữa
chính những tiện ích của ngành ô tô đã thúc đẩy sự phát triển của những ngành công
nghiệp khác (là thứ phương tiện vận tải không thể thiếu đối với bất kì một ngành công
nghiệp nào). Đồng thời, chính tiện ích của ngành ô tô đã giúp nâng cao thêm đời sống
của nhân dân (nâng cao đời sống kinh tế, tạo công ăn việc làm, và tiện lợi hơn trong
vấn đề giao thông, đi lại…). Đặc biệt hơn, đối với một đất nước đang trên đà phát triển
như Việt Nam, cùng với xu thế hội nhập hiện nay thì việc phát triển mạnh nền công
nghiệp ô tô sẽ là một trong những tiêu trí hàng đầu được đặt ra để phát triển đất nước,
nâng tầm khu vực, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu.
Tuy nhiên, để có thể làm được những điều đó thì bên cạnh việc trang bị thêm những
máy móc, trang thiết bị hiện đại, chúng ta cũng cần phải nâng cao chất lượng nhân tố
con người. Nhất thiết phải có một đội ngũ công nhân lành nghề, một đội ngũ kĩ sư giỏi
(không những chỉ giỏi lý thuyết mà quan trọng hơn cả là phải biết vận dụng những lý
thuyết đó vào công việc thực tiễn) và đây chính là vấn đề quan trọng đặt ra trong việc
kết hợp giữa công việc đào tạo tại trường học với các công ty, xí nghiệp. Bản báo cáo
thực tập là đúc kết lại những công việc thực tiễn mà chính bản thân chúng em đã tiếp
xúc, cùng với những bài học thực tế mà chúng em đã tích lũy được trong thời gian
thực tập tại Công ty. Với những kiến thức và sự hiểu biết còn hạn chế, bản báo cáo
không thể không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, chúng em mong sự góp ý sâu sắc từ
phía Thầy cô trong khoa Cơ khí Động Lực – Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Tp.HCM
để giúp chúng em hoàn thành tốt bản báo cáo này.
2
Chương I : Giới thiệu về đơn vị thực tập
1.1. Giới thiệu chung
Chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/09/2006 với vai trò là nhà phân phối chính
thức thương hiệu ô tô lừng danh thế giới - Honda. Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh
toạ lạc tại một trung tâm thương mại và dịch vụ thuộc loại lớn nhất TP.HCM với tổng
diện tích đất trên 3250m2 bao gồm Showroom rộng hơn 250m2 , phần còn lại là khu
nhà xưởng, văn phòng, kho xe rộng rãi tiện nghi.
Hình 1.1.1 : Đại lý Honda Ô tô Kim Thanh
Cũng giống như các nhà phân phối ô tô Honda khác trên thế giới, Honda Kim Thanh
đã xây dựng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiên, hiện đại phù hợp với những
yêu cầu và tiêu chuẩn của Honda toàn cầu giúp cho khách hàng cảm nhận được sự
khác biệt rõ ràng so với các thương hiệu ô tô khác và hoàn toàn hài lòng với các dịch
vụ đạt tiêu chuẩn 5S của Honda Việt Nam (HVN) bao gồm : Bán hàng (Sales) - Dịch
vụ bảo dưỡng sửa chữa (Service) - Kinh doanh phụ tùng chính hiệu (Spare parts) -
Hướng dẫn lái xe an toàn (Safety driving) - Trách nhiệm xã hội (Social responsibility).
Đặc biệt công ty có dịch vụ hỗ trợ tài chính thông qua hệ thống ngân hàng và công ty
cho thuê tài chính.
3
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda ô tô Kim Thanh được
đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín với đội ngũ nhân viên, kỹ thuât viên tận
tâm giàu nhiệt huyết đã được huấn luyện bởi các chuyên gia hàng đầu của HVN và
Honda Nhật Bản, phục vụ theo phong cách chuyên nghiệp nhằm mang lại các dịch vụ
tốt nhất.
Vài nét sơ lược:
- Showroom và Xưởng dịch vụ: Số 6, Đường 3/2, Phường 15, Quận 11, TP.HCM
- Đt : (84.8) 3866 2222 - Fax : (84.8) 3866 2266
- Email : ktc@hondaotokimthanh.com.vn
- Web : www.hondaotokimthanh.com.vn
- Diện tích toàn thể: trên 3250m2
- Vốn đầu tư ban đầu: trên 3.000.000 USD
- Tổng số nhân viên: 120 người
- Phòng dịch vụ sẵn sàng tiếp đón và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu bảo dưỡng sửa
chữa xe của khách hàng.
- Phòng khách, nơi khách hàng có thể tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi hiếm có
của mình để online với góc Internet và thưởng thức các loại nước giải khát miễn
phí.
4
Hình 1.1.2 : Khu vực phòng khách
- Khu vực bảo dưỡng nhanh và khoang kiểm tra cuối được trang bị đầy đủ trang
thiết bị và dụng cụ kiểm tra, chẩn đoán hiện đại theo tiêu chuẩn của Honda toàn
cầu.
Hình 1.1.3 : Khu vực bảo dưỡng nhanh
5
Hình 1.1.4 : Khu vực kiểm tra cuối
- Khu vực sửa chữa thân xe với các thiết bị chuyên dụng như giàn kéo nắn khung
xe, máy nàn điểm, hàn đính, v.v.. nhằm hổ trợ công việc sữa chữa khung/thân
xe đạt được chất lượng cao nhất.
Hình 1.1.5 : Khu vực chuẩn bị bề mặt và làm nền trước khi sơn xe
- Khu vực sơn thân xe với các thiết bị hỗ trợ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian
chờ đợi của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về màu sắc và độ bền
sơn tốt nhất.
1.2. Những hoạt động xã hội và thành tựu của công ty
a. Hoạt động bảo vệ môi trường tại Vũng Tàu
Ngày 21/09/2013 Honda Ô Tô Kim Thanh tiếp tục triển khai chương trình “Chung tay
góp sức bảo vệ môi trường xanh” với sự tham gia của Ban giám đốc cùng CBCNV tại
Thành Phố Vũng Tàu.
Chương trình là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt thiết thực thể hiện vai trò và trách nhiệm
bảo vệ môi trường, chương trình còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng
đồng & góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường.
6
Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, làm vệ sinh môi trường tại Thành Phố Vũng
Tàu. Chương trình “Honda Chăm sóc Khách hàng tận nơi” cũng được Công ty kết hợp
nhằm thể hiện sự quan tâm và tri ân đối với các Khách hàng đã sử dụng và sẽ sử dụng
các sản phẩm của Honda Việt Nam .
Honda Ô tô Kim Thanh với mong muốn đem lại sự hài lòng, những dịch vụ tốt nhất
cho Khách hàng ở Thành phố biển xinh đẹp Vũng Tàu, những nơi Honda Ô tô Kim
Thanh đi qua sẽ mang lại sự tin cậy, dấu ấn tốt đẹp không chỉ ở chất lượng, thái độ
phục vụ mà môi trường phục vụ sẽ luôn sạch sẽ, gọn gàng,.. Góp phần làm cho môi
trường ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp, vì một môi trường không có rác, đồng thời nâng
cao ý thức của CBCNV và mọi người trong các hoạt động bảo vệ môi trường vì cộng
đồng xã hội.
b. Kết hợp cùng Chi Hội Thiện Nhân đưa vào khánh thành và sử dụng cầu Quao,
ấp Phước Lý, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre
Theo thực tế hiện trạng, nhiều năm qua cầu Quao đã xuống cấp trầm trọng, không
an toàn cho giao thông nông thôn. Bằng việc tài trợ kinh phí hơn 113.000.000 đồng từ
Công ty Honda ô Kim Thanh, cầu Quao mới đã được xây dựng không chỉ hợp với
quy hoạch tổng thể mở rộng để đưa xã Phước Mỹ Trung lên thị trấn, mà cầu còn được
xây dựng kiên cố, hiện đại, có 5 nhịp, 12 trụ, tổng chiều dài 30m, ngang 3m…lan can
cầu bằng bê tông cốt thép. Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, bà Nguyễn
Hạnh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND Phước Mỹ Trung, xúc động: “Chúng tôi xin
ghi nhận tri ân, xem đây tấm lòng đầy nghĩa tình của Chi hội Thiện Nhân
Công ty Honda ô tô Kim Thanh, đã dành cho bà con nơi đây. Cầu Quao mới không chỉ
nối liền các ấp, các còn góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc
sống người dân nông thôn…”.
7
Hình 1.2.1 : Khánh thành cầu Quao
Về phía đơn vị tài trợ, ông Đinh Hữu Thông - Giám đốc Công ty Honda ô Kim
Thanh cho biết, đi đôi với việc kinh doanh, công ty luôn tích cực tham gia các hoạt
động hội, từ tặng học bổng cho trẻ em nghèo, mổ mắt, mổ tim miễn phí cho bệnh
nhân hoàn cảnh khó khăn, tặng xe lăn cho người khuyết tật, tặng nhà tình nghĩa,
tình thương cho gia đình chính sách…
Hình 1.2.2 : Khánh thành cầu Quao
8
Ông Thông chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia công tác xã hội dưới hình
thức trao tặng một cây cầu nhằm góp phần cải thiện giao thông tại một xã nông thôn
còn nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong cây cầu này thật sự hữu ích, tiện lợi, an toàn
trong việc đi lại và góp phần cải thiện đời sống bà con nơi đây…”.
c. Trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học tại Hậu Lộc, Thanh Hóa
Nhân dịp Trường THPT Hậu Lộc 1 (Thanh Hóa) kỷ niệm 50 năm thành lập đón
nhận Huân chương Lao động hạng nhì, Công ty Honda Ô Kim Thanh Thanh đã
trao học bổng giúp 80 em nghèo vượt khó học giỏi tặng 15 phần thưởng cho các
giáo viên của trưởng đạt thành tích cao trong sự nghiệp trồng người, với tổng kinh phí
gần 100 triệu đồng.
Hình 1.2.3 : Trao tặng Học bổng ở Hậu Lộc, Thanh Hóa
9
Hình 1.2.4 : Trao tặng học bổng ở Hậu Lộc, Thanh Hóa
Chương II : Nội dung công việc thực tế thu thập được trong thời gian thực tập
Thời gian thực tập: 6 tuần
Phân chia công việc:
- 1 tuần thực tập ở khu vực cố vấn dịch vụ.
- 1 tuần thực tập ở khu vực bảo dưỡng nhanh.
- 3 tuần thực tập ở khu vực sửa chữa chung.
- 1 tuần thực tập khu vực sửa chữa đồng sơn.
2.1 Kiến thức tìm hiểu khu vực cố vấn dịch vụ ( SA - Service Assiant)
2.1. 1 Quy trình quản lý dịch vụ của Đại lý Honda Ô tô Kim Thanh
Quy trình dịch vụ hoàn chỉnh của đại lý Honda ô tô Kim Thanh gồm có 8 bước, được
đảm nhận, phụ trách bởi tất cả các bộ phận của đại lý :
1) Chủ động cuộc hẹn với khách hàng : bộ phận chăm sóc khách hàng (CR -
Customer Receiption) sẽ chủ động gọi để hẹn với khách hàng đến bảo dưỡng
10
sửa chữa theo định kỳ hoặc sắp xếp cuộc hẹn đối với khách hàng đã hẹn
trước
2) Tiếp nhận xe khi khách hàng mang xe đến : Cố vấn dịch vụ tiếp nhận xe, làm
việc với khách hàng khi khách hàng mang xe đến. Cô vấn dịch vụ sẽ tư vấn cho
khách hàng những công việc cần làm, những hạng mục cần bảo dưỡng sửa chữa
3) Lập dự toán : dựa vào những công việc, hạng mục mà khách hàng đã đồng ý, cố
vấn dịch vụ lập dự toán, báo giá để xác nhận với khách hàng
4) Viết phiếu yêu cầu sửa chữa : Cô vấn dịch vụ viết phiếu yêu cầu sửa chữa dựa
theo dự toán đã được khách hàng xác nhận, kỹ thuật viên làm việc theo phiếu
yêu cầu này
5) Theo dõi quá trình thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa : theo dõi tiến độ, mức độ
làm việc của kỹ thuật viên, công việc này được thực hiện bởi tổ trưởng, quản
đốc. Trong quá trình thực hiện nếuhư hỏng phát sinh kỹ thuật viên báo cho
cố vấn dịch vụ để báo lại cho khách hàng, nếu khách hàng đồng ý thì thực hiện
sửa chữa những hạng mục phát sinh này
6) Kiểm tra cuối : xe sau khi thực hiện xong công việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ trải
qau khâu kiểm tra cuối trước khi giao cho khách hàng, công việc được thực
hiện bởi bộ phận kiểm tra cuối
7) Giao xe cho khách hàng : Cố vấn dịch vụ bàn giao xe cho khách hàng
8) Kiểm tra mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ : bộ phận chăm sóc
khách hàng sẽ gọi hỏi thăm tình trạng xe sau khi bảo dưỡng, sửa chữa, mức độ
hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ và tiếp nhận ý kiến của khách hàng
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Cô vấn dịch vụ
1) vai trò, chức năng của Cố vấn dịch vụ
Cố vấn dịch vụ (SA - Service Assitant) là người trực tiếpm việc với khách hàng,
chịu trách nhiệm với khách hàng về quy trình thực hiện dịch vụ của đại lý. Cố vấn dịch
vụ tiếp nhận xe khi khách hàng mang xe tới, xác nhận những yêu cầu của khách hàng,
tư vấn cho khách hàng những việc cần làm, thông báo cho khách hàng khi có những sự
cố phát sinh, giao xe cho khách hàng đúng hẹn.
2) các hoạt động của cố vấn dịch vụ
11
a. tiếp nhận : khi khách hàng mang xe tới, cố vấn dịch vụ người tiếp nhận xe,
lắng nghe yêu cầu, ý kiến của khách hàng, đánh giá chung tình trạng của xe
b. lập dự toán : Cố vấn dịch vụ vấn cho khách hàng những hạng mục bảo
dưỡng, sửa chữa, những công việc cần làm báo giá cho khách hàng, khi
khách hàng đồng ý và xác nhận, cố vấn dịch vụ lập dự toán
c. viết phiếu yêu cầu sửa chữa : cố vấn dịch vụ viết phiếu yêu cầu sửa chữa dựa
theo dự toán đã lập, kỹ thuật viên sẽ làm việc dựa theo phiếu yêu cầu
d. bàn giao xe : sau khi thực hiện xong quy trình bảo dưỡng sửa chữa, cố vấn dịch
vụ bàn giao xe cho khách hàng
2.1.3 Phương pháp bố trí và hoạt động của xưởng dịch vụ ô tô
Đại Honda ô Kim Thanh được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu của
Honda nên xưởng dịch vụ cũng được bố trí, trang bị hoạt động theo đúng những
tiêu chuẩn kĩ thuật mà Honda quy định. Phương châm hoạt động của Honda ô tô Kim
Thanh “Trong công việc, phải làm việc đúng, không cần làm việc tốt, không được
làm việc sai” và hệ thống dịch vụ luôn được thực hiện theo quy tắc 5S (Sắp xếp - Sàng
lọc - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất để phục
vụ khách hàng.
12
Hình 2.1.3 : Nội dung quy tắc 5S
2.1.4 Cấu tạo nguyên hoạt động của một số hệ thống mới trên các dòng xe
Honda
a. Hệ thống giám sát áp suất lốp xe (TPMS - Tire Pressure Monitoring
System) : chỉ có ở các dòng xe nhập khẩu, hệ thống này hoạt động dựa vào cảm
biến áp suất lốp được gắn trong van bánh xe. cảm biến này theo dõi áp suất lốp
xe và phát tín hiệu về hộp ECU nhờ vào pin của cảm biến. ECU so sánh tín hiệu
từ cảm biến gửi về với giá trị tiêu chuẩn nhà sản xuất quy định (thường
2,2 kg/cm2). nếu có sai lệch vượt quá giới hạn cho phép thì ECU sẽ phát ín hiệu
hiển thị đèn báo trên bảng đồng hồ
b. Hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh công nghệ mới của Honda
(i - VTEC : intelligent - Variable Timing Electronic Control) : cấu này
hoạt động dãy xu páp nạp của động cơ. điều kiện thông thường (Normal
Operation), 2 con đội ngắn nối với 2 cò mổ của xu páp nạp làm nhiệm vụ đóng
mở xu páp dựa vào hoạt động của trục cam. Khi xe chạy tốc độ cao (High
Performance), trục cam quay nhanh nên thời gian đóng mở xu páp cũng ngắn
lại, lúc này ECU sẽ điều khiển 1 van điện từ mở ra, đường dầu được bơm dẫn
động bơm vào hệ thống làm đẩy chốt khóa (mid - rocker arm) và khóa con đội
VTEC (High Performance Camshaft) với 2 con đội điều khiển xu páp. Khi đó 2
con đội điều khiển xu páp hoạt động theo con đội VTEC nên biên độ lớn hơn
làm cho cò mổ xu páp cũng có biên độ đóng mở lớn hơn, tương đương với thời
gian đóng mở xu páp được tăng lên.
13
Hình 2.4.1 : Động cơ Honda có hệ thống i-VTEC nhìn từ bên ngoài
14
Hình 2.4.2 : Mô tả cấu tạo và hoạt động của hệ thống VTEC
c. Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải hiện đại nhất của Honda :
Earth Dreams Technology
Công nghệ Earth Dreams hiện nay mới chỉ được sử dụng nước ngoài, trên các dòng
xe kết hợp giữa động xăng truyền thống điện hiệu suất cao của Honda
nhằm mục đích tối ưu hóa lượng nhiên liệu thiêu thụ, giảm khí thải đạt tiêu chuẩn châu
Âu EURO 5. Bộ phận chính gồm 1 động 4 xy lanh, 1 pin nhiên liệu có điện dung
cao Lithium - ion, 1 mô tơ điện gắn với 1 máy phát trên trục thứ cấp hộp số. Bánh xe
chủ động thể được dẫn động bởi động thông qua hộp số như động truyền
thống đồng thời cũng có thể dẫn động bởi mô tơ điện.
Hình 2.4.3 : Động cơ sử dụng công nghệ Earth Dreams Technology của Honda nhìn
từ bên ngoài (hiện chỉ được trang bị cho thị trường Mỹ và Châu Âu)
Công nghệ này cho phép xe có thể chạy ở 3 chế độ khác nhau, tương đương với
các điều kiện vận hành khác nhau, đó là : chỉ dùng mô tơ điện, dùng kết hợp động cơ
xăng và mô tơ điện, chỉ dùng động cơ xăng.
15
Khi xe mới khởi hành và chạy ở tốc độ thấp, PCU (Power Control Unit) sẽ điều
khiển pin Lithium - ion phóng điện cấp cho mô tơ điện hoạt động làm quay
bánh xe. Đây chính là chế độ lái EV Mode (Electronic Vehicle Mode) cho phép
xe chỉ chạy bằng điện và không tiêu tốn nhiên liệu, không sinh ra khí thải.
Hình 2.4.4 : Chế độ lái EV Drive Mode
Hình 2.4.5 : Chế độ sạc cho pin nhiên liệu Charge Mode mỗi khi xe giảm tốc
Khi xe tăng tốc, cần cung cấp một công suất lớn cho xe, lúc này ECU động cơ
phối hợp với PCU cho phép xe lái ở chế độ Hybrid, động cơ hoạt động sẽ dẫn
16
động máy phát (Generator) cung cấp điện cho Mô tơ, đồng thời mô tơ cũng
được cung cấp điện từ pin Lithium - ion, lúc này mô tơ nhận được năng lượng
từ cả động cơ lẫn pin nhiên liệu nên sản sinh ra công suất lớn, cho phép xe tăng
tốc dễ dàng.
Hình 2.4.6 : Chế độ lái Hybrid Drive Mode
Khi xe cần chạy liên tục trên một quãng đường dài, lúc này pin nhiên liệu
Lithium - ion sẽ không cung cấp đủ năng lượng để di chuyển nên xe sẽ chuyển
qua chế độ lái hoàn toàn bằng động cơ xăng (Engine Drive Mode). Khi đó ECU
điều khiển cho ly hợp đóng, giúp truyền công suất từ động cơ ra đến bánh xe
chủ động.
17
Hình 2.6.7 : Chế độ lái Engine Drive Mode
2.2 Kiến thức tìm hiểu được ở khu vực bảo dưỡng nhanh (QS - Quick Service)
2.2.1 Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa ô tô
Quy trình bảo dưỡng được thực hiện theo các cấp độ bảo dưỡng khác nhau, trong mỗi
cấp độ bảo dưỡng đều được quy định những hạng mục công việc cần thực hiện. Honda
Kim Thanh 5 cấp độ bảo dưỡng bao gồm : cấp độ A (5000 km, 15000, 25000,
35000, 45000 …), cấp độ B (10000 km, 30000, 50000, 70000 …), cấp độ C (20000
km, 60000, 140000 …), cấp độ D (40000 km, 80000, 120000, …), cấp độ E (100000
km, 200000, 300000 …). Các công việc thường được thực hiện trong bảo dưỡng
kiểm tra áp suất lốp đúng tiêu chuẩn (từ 2.1 kg/cm2 đến 2,3 kg/cm2), kiểm tra độ mòn
lốp xe, đảo lốp, thay dầu động cơ, dầu hộp số, châm nước làm mát, nước rửa kính, dầu
phanh, dầu trợ lực lái nếu cần, kiểm tra bình ắc quy bằng thiết bị đo kiểm, vệ sinh lọc
gió động cơ, lọc gió điều hòa, kiểm tra hoạt động của các thiết bị tải điện như đèn, còi,
mô tơ gạt mưa, bơm nước rửa kính, mô tơ điều chỉnh gương …, kiểm tra độ mòn của
má phanh, vệ sinhphanh, kiểm tra gầm xe (độ rơ lỏng của các đai ốc xiết gầm xe,
các đường ốc xả, đường ống nhiên liệu, đường dây tín hiệu ABS, đường dầu phanh, độ
rơ và rò rỉ dầu ở thước lái).
18
Hoạt động bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Honda được thực hiện theo những
bước sau :
Kỹ thuật viên nhận xe từ khu vực xe đậu chở sửa chữa và lái xe vào khu
vực bảo dưỡng của mình (hoặc cố vấn dịch vụ, quản đốc lái vào)
Dựa vào số km xe đã chạy trên bản dự toán, kỹ thuật viên xác định bảo
dưỡng ở cấp độ nào và thực hiện theo những hạng mục đã được quy định
cho cấp độ bảo dưỡng đó (ví dụ xe chạy 5000 km, thực hiện cấp độ bảo
dưỡng A thì cần làm những hạng mục công việc : kiểm tra áp suất lốp xe
và lốp xe, kiểm tra tất cả hoạt động của các tải điện trên xe, kiểm tra các
mức nước rửa kính, dầu trợ lực lái, dầu phanh, dùng cầu nâng xe để tháo
bánh xe kiểm tra vệ sinh phanh đồng thời xả bu lông các te nhớt
để thay nhớt, kiểm tra gầm xe, hạ cầu để châm nhớt mớt, kiểm tra mức
nhớt sau khi thay, nâng cầu để xiết lại bu lông các te nhớt theo đúng tiêu
chuẩn 39N, bu lông càng phanh trước 50N, bu lông càng phanh sau 23N,
hạ cầu và xiết lại bu lông bánh xe đúng tiêu chuẩn 108N)
Sau khi thực hiện bảo dưỡng xe được đậu tại khu vực chờ kiểm tra cuối
trước khi giao xe lại cho khách hàng
Hình 2.2.1 : Xe đang được bảo dưỡng, Kỹ thuật viên điều khiển trụ nâng hạ cầu, trang
thiết bị đầy đủ theo tiêu chuẩn với tủ dụng cụ và xe chưa dầu thải
19
Hình 2.2.2 : Khu vực bảo dưỡng và khu vực xe tiếp nhận với các trang bị tiêu chuẩn
như cuộn khí nén, cuộn hút khí xả, cuộn dây điện, trụ điều khiển nâng hạ cầu, tủ dụng
cụ
20
| 1/38

Preview text:

LỜI CẢM ƠN -
Sau khi hoàn thành khóa thực tập tốt nghiệp, chúng em đã tích lũy được rất
nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và tác phong làm việc .Qua đó giúp chúng em củng
cố thêm những kiến thức đã được học ở trường, từ đó làm nền tảng, hành trang
để theo đuổi công việc sau này. -
Chúng em xin chân thành cảm ơn quý Công ty Cổ phần Honda ôtô Kim Thanh
đã tạo điều kiện để chúng em được học tập và làm việc trong thời gian vừa qua,
và đội ngũ nhân viên công ty đã giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình. -
Chúng em cảm ơn sự cho phép từ phía nhà trường Đại học sư phạm kỹ thuật
TPHCM, sự giúp đỡ của khoa đã tạo điều kiện cho chúng em được học tập, cọ
xát thực tế, học hỏi thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu qua thời gian học tập vừa qua. -
Chúng em cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Văn Long Giang
cùng các thầy cô khoa cơ khí động lực đã dạy chúng em nhiều kiến thức để làm
nền tảng cho đợt thực tập vừa qua. Báo cáo thực tập này là những kiến thức nhỏ
mà chúng em đã tích lũy trong thời gian vừa qua. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy. 1 LỜI MỞ ĐẦU
Có thể nói rằng, nền công nghiệp Việt Nam nói riêng và nền công nghiệp thế giới nói
chung, thì ngành ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó chiếm vị trí là một
trong những ngành công nghiệp mũi nhọn trong công cuộc phát triển của mỗi quốc
gia. Không những chỉ từ nguồn lợi nhuận mà chính bản thân nó đem lại, mà thêm nữa
chính những tiện ích của ngành ô tô đã thúc đẩy sự phát triển của những ngành công
nghiệp khác (là thứ phương tiện vận tải không thể thiếu đối với bất kì một ngành công
nghiệp nào). Đồng thời, chính tiện ích của ngành ô tô đã giúp nâng cao thêm đời sống
của nhân dân (nâng cao đời sống kinh tế, tạo công ăn việc làm, và tiện lợi hơn trong
vấn đề giao thông, đi lại…). Đặc biệt hơn, đối với một đất nước đang trên đà phát triển
như Việt Nam, cùng với xu thế hội nhập hiện nay thì việc phát triển mạnh nền công
nghiệp ô tô sẽ là một trong những tiêu trí hàng đầu được đặt ra để phát triển đất nước,
nâng tầm khu vực, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu.
Tuy nhiên, để có thể làm được những điều đó thì bên cạnh việc trang bị thêm những
máy móc, trang thiết bị hiện đại, chúng ta cũng cần phải nâng cao chất lượng nhân tố
con người. Nhất thiết phải có một đội ngũ công nhân lành nghề, một đội ngũ kĩ sư giỏi
(không những chỉ giỏi lý thuyết mà quan trọng hơn cả là phải biết vận dụng những lý
thuyết đó vào công việc thực tiễn) và đây chính là vấn đề quan trọng đặt ra trong việc
kết hợp giữa công việc đào tạo tại trường học với các công ty, xí nghiệp. Bản báo cáo
thực tập là đúc kết lại những công việc thực tiễn mà chính bản thân chúng em đã tiếp
xúc, cùng với những bài học thực tế mà chúng em đã tích lũy được trong thời gian
thực tập tại Công ty. Với những kiến thức và sự hiểu biết còn hạn chế, bản báo cáo
không thể không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, chúng em mong sự góp ý sâu sắc từ
phía Thầy cô trong khoa Cơ khí Động Lực – Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Tp.HCM
để giúp chúng em hoàn thành tốt bản báo cáo này. 2
Chương I : Giới thiệu về đơn vị thực tập
1.1. Giới thiệu chung
Chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/09/2006 với vai trò là nhà phân phối chính
thức thương hiệu ô tô lừng danh thế giới - Honda. Công ty Cổ Phần Ôtô Kim Thanh
toạ lạc tại một trung tâm thương mại và dịch vụ thuộc loại lớn nhất TP.HCM với tổng
diện tích đất trên 3250m2 bao gồm Showroom rộng hơn 250m2 , phần còn lại là khu
nhà xưởng, văn phòng, kho xe rộng rãi tiện nghi.
Hình 1.1.1 : Đại lý Honda Ô tô Kim Thanh
Cũng giống như các nhà phân phối ô tô Honda khác trên thế giới, Honda Kim Thanh
đã xây dựng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiên, hiện đại phù hợp với những
yêu cầu và tiêu chuẩn của Honda toàn cầu giúp cho khách hàng cảm nhận được sự
khác biệt rõ ràng so với các thương hiệu ô tô khác và hoàn toàn hài lòng với các dịch
vụ đạt tiêu chuẩn 5S của Honda Việt Nam (HVN) bao gồm : Bán hàng (Sales) - Dịch
vụ bảo dưỡng sửa chữa (Service) - Kinh doanh phụ tùng chính hiệu (Spare parts) -
Hướng dẫn lái xe an toàn (Safety driving) - Trách nhiệm xã hội (Social responsibility).
Đặc biệt công ty có dịch vụ hỗ trợ tài chính thông qua hệ thống ngân hàng và công ty cho thuê tài chính. 3
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda ô tô Kim Thanh được
đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín với đội ngũ nhân viên, kỹ thuât viên tận
tâm giàu nhiệt huyết đã được huấn luyện bởi các chuyên gia hàng đầu của HVN và
Honda Nhật Bản, phục vụ theo phong cách chuyên nghiệp nhằm mang lại các dịch vụ tốt nhất. ● Vài nét sơ lược: -
Showroom và Xưởng dịch vụ: Số 6, Đường 3/2, Phường 15, Quận 11, TP.HCM -
Đt : (84.8) 3866 2222 - Fax : (84.8) 3866 2266 -
Email : ktc@hondaotokimthanh.com.vn -
Web : www.hondaotokimthanh.com.vn -
Diện tích toàn thể: trên 3250m2 -
Vốn đầu tư ban đầu: trên 3.000.000 USD -
Tổng số nhân viên: 120 người -
Phòng dịch vụ sẵn sàng tiếp đón và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu bảo dưỡng sửa chữa xe của khách hàng. -
Phòng khách, nơi khách hàng có thể tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi hiếm có
của mình để online với góc Internet và thưởng thức các loại nước giải khát miễn phí. 4
Hình 1.1.2 : Khu vực phòng khách -
Khu vực bảo dưỡng nhanh và khoang kiểm tra cuối được trang bị đầy đủ trang
thiết bị và dụng cụ kiểm tra, chẩn đoán hiện đại theo tiêu chuẩn của Honda toàn cầu.
Hình 1.1.3 : Khu vực bảo dưỡng nhanh 5
Hình 1.1.4 : Khu vực kiểm tra cuối -
Khu vực sửa chữa thân xe với các thiết bị chuyên dụng như giàn kéo nắn khung
xe, máy nàn điểm, hàn đính, v.v.. nhằm hổ trợ công việc sữa chữa khung/thân
xe đạt được chất lượng cao nhất.
Hình 1.1.5 : Khu vực chuẩn bị bề mặt và làm nền trước khi sơn xe -
Khu vực sơn thân xe với các thiết bị hỗ trợ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian
chờ đợi của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về màu sắc và độ bền sơn tốt nhất.
1.2. Những hoạt động xã hội và thành tựu của công ty
a. Hoạt động bảo vệ môi trường tại Vũng Tàu
Ngày 21/09/2013 Honda Ô Tô Kim Thanh tiếp tục triển khai chương trình “Chung tay
góp sức bảo vệ môi trường xanh” với sự tham gia của Ban giám đốc cùng CBCNV tại Thành Phố Vũng Tàu.
Chương trình là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt thiết thực thể hiện vai trò và trách nhiệm
bảo vệ môi trường, chương trình còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng
đồng & góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường. 6
Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, làm vệ sinh môi trường tại Thành Phố Vũng
Tàu. Chương trình “Honda Chăm sóc Khách hàng tận nơi” cũng được Công ty kết hợp
nhằm thể hiện sự quan tâm và tri ân đối với các Khách hàng đã sử dụng và sẽ sử dụng
các sản phẩm của Honda Việt Nam .
Honda Ô tô Kim Thanh với mong muốn đem lại sự hài lòng, những dịch vụ tốt nhất
cho Khách hàng ở Thành phố biển xinh đẹp Vũng Tàu, những nơi Honda Ô tô Kim
Thanh đi qua sẽ mang lại sự tin cậy, dấu ấn tốt đẹp không chỉ ở chất lượng, thái độ
phục vụ mà môi trường phục vụ sẽ luôn sạch sẽ, gọn gàng,.. Góp phần làm cho môi
trường ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp, vì một môi trường không có rác, đồng thời nâng
cao ý thức của CBCNV và mọi người trong các hoạt động bảo vệ môi trường vì cộng đồng xã hội.
b. Kết hợp cùng Chi Hội Thiện Nhân đưa vào khánh thành và sử dụng cầu Quao,
ấp Phước Lý, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre
Theo thực tế hiện trạng, nhiều năm qua cầu Quao cũ đã xuống cấp trầm trọng, không
an toàn cho giao thông nông thôn. Bằng việc tài trợ kinh phí hơn 113.000.000 đồng từ
Công ty Honda ô tô Kim Thanh, cầu Quao mới đã được xây dựng không chỉ hợp với
quy hoạch tổng thể mở rộng để đưa xã Phước Mỹ Trung lên thị trấn, mà cầu còn được
xây dựng kiên cố, hiện đại, có 5 nhịp, 12 trụ, tổng chiều dài 30m, ngang 3m…lan can
cầu bằng bê tông cốt thép. Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, bà Nguyễn
Hạnh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ Trung, xúc động: “Chúng tôi xin
ghi nhận và tri ân, xem đây là tấm lòng đầy nghĩa tình của Chi hội Thiện Nhân và
Công ty Honda ô tô Kim Thanh, đã dành cho bà con nơi đây. Cầu Quao mới không chỉ
nối liền các ấp, các xã mà còn góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc
sống người dân nông thôn…”. 7
Hình 1.2.1 : Khánh thành cầu Quao
Về phía đơn vị tài trợ, ông Đinh Hữu Thông - Giám đốc Công ty Honda ô tô Kim
Thanh cho biết, đi đôi với việc kinh doanh, công ty luôn tích cực tham gia các hoạt
động xã hội, từ tặng học bổng cho trẻ em nghèo, mổ mắt, mổ tim miễn phí cho bệnh
nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe lăn cho người khuyết tật, tặng nhà tình nghĩa,
tình thương cho gia đình chính sách…
Hình 1.2.2 : Khánh thành cầu Quao 8
Ông Thông chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia công tác xã hội dưới hình
thức trao tặng một cây cầu nhằm góp phần cải thiện giao thông tại một xã nông thôn
còn nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong cây cầu này thật sự hữu ích, tiện lợi, an toàn
trong việc đi lại và góp phần cải thiện đời sống bà con nơi đây…”.
c. Trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học tại Hậu Lộc, Thanh Hóa
Nhân dịp Trường THPT Hậu Lộc 1 (Thanh Hóa) kỷ niệm 50 năm thành lập và đón
nhận Huân chương Lao động hạng nhì, Công ty Honda Ô Tô Kim Thanh Thanh đã
trao học bổng giúp 80 em nghèo vượt khó học giỏi và tặng 15 phần thưởng cho các
giáo viên của trưởng đạt thành tích cao trong sự nghiệp trồng người, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.
Hình 1.2.3 : Trao tặng Học bổng ở Hậu Lộc, Thanh Hóa 9
Hình 1.2.4 : Trao tặng học bổng ở Hậu Lộc, Thanh Hóa
Chương II : Nội dung công việc thực tế thu thập được trong thời gian thực tập
Thời gian thực tập: 6 tuần Phân chia công việc: -
1 tuần thực tập ở khu vực cố vấn dịch vụ. -
1 tuần thực tập ở khu vực bảo dưỡng nhanh. -
3 tuần thực tập ở khu vực sửa chữa chung. -
1 tuần thực tập khu vực sửa chữa đồng sơn.
2.1 Kiến thức tìm hiểu khu vực cố vấn dịch vụ ( SA - Service Assiant)
2.1. 1 Quy trình quản lý dịch vụ của Đại lý Honda Ô tô Kim Thanh
Quy trình dịch vụ hoàn chỉnh của đại lý Honda ô tô Kim Thanh gồm có 8 bước, được
đảm nhận, phụ trách bởi tất cả các bộ phận của đại lý :
1) Chủ động cuộc hẹn với khách hàng : bộ phận chăm sóc khách hàng (CR -
Customer Receiption) sẽ chủ động gọi để hẹn với khách hàng đến bảo dưỡng 10
sửa chữa theo định kỳ hoặc sắp xếp cuộc hẹn đối với khách hàng đã có hẹn trước
2) Tiếp nhận xe khi khách hàng mang xe đến : Cố vấn dịch vụ tiếp nhận xe, làm
việc với khách hàng khi khách hàng mang xe đến. Cô vấn dịch vụ sẽ tư vấn cho
khách hàng những công việc cần làm, những hạng mục cần bảo dưỡng sửa chữa
3) Lập dự toán : dựa vào những công việc, hạng mục mà khách hàng đã đồng ý, cố
vấn dịch vụ lập dự toán, báo giá để xác nhận với khách hàng
4) Viết phiếu yêu cầu sửa chữa : Cô vấn dịch vụ viết phiếu yêu cầu sửa chữa dựa
theo dự toán đã được khách hàng xác nhận, kỹ thuật viên làm việc theo phiếu yêu cầu này
5) Theo dõi quá trình thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa : theo dõi tiến độ, mức độ
làm việc của kỹ thuật viên, công việc này được thực hiện bởi tổ trưởng, quản
đốc. Trong quá trình thực hiện nếu có hư hỏng phát sinh kỹ thuật viên báo cho
cố vấn dịch vụ để báo lại cho khách hàng, nếu khách hàng đồng ý thì thực hiện
sửa chữa những hạng mục phát sinh này
6) Kiểm tra cuối : xe sau khi thực hiện xong công việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ trải
qau khâu kiểm tra cuối trước khi giao cho khách hàng, công việc được thực
hiện bởi bộ phận kiểm tra cuối
7) Giao xe cho khách hàng : Cố vấn dịch vụ bàn giao xe cho khách hàng
8) Kiểm tra mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ : bộ phận chăm sóc
khách hàng sẽ gọi hỏi thăm tình trạng xe sau khi bảo dưỡng, sửa chữa, mức độ
hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ và tiếp nhận ý kiến của khách hàng
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Cô vấn dịch vụ
1) vai trò, chức năng của Cố vấn dịch vụ
Cố vấn dịch vụ (SA - Service Assitant) là người trực tiếp làm việc với khách hàng,
chịu trách nhiệm với khách hàng về quy trình thực hiện dịch vụ của đại lý. Cố vấn dịch
vụ tiếp nhận xe khi khách hàng mang xe tới, xác nhận những yêu cầu của khách hàng,
tư vấn cho khách hàng những việc cần làm, thông báo cho khách hàng khi có những sự
cố phát sinh, giao xe cho khách hàng đúng hẹn.
2) các hoạt động của cố vấn dịch vụ 11
a. tiếp nhận : khi khách hàng mang xe tới, cố vấn dịch vụ là người tiếp nhận xe,
lắng nghe yêu cầu, ý kiến của khách hàng, đánh giá chung tình trạng của xe
b. lập dự toán : Cố vấn dịch vụ tư vấn cho khách hàng những hạng mục bảo
dưỡng, sửa chữa, những công việc cần làm và báo giá cho khách hàng, khi
khách hàng đồng ý và xác nhận, cố vấn dịch vụ lập dự toán
c. viết phiếu yêu cầu sửa chữa : cố vấn dịch vụ viết phiếu yêu cầu sửa chữa dựa
theo dự toán đã lập, kỹ thuật viên sẽ làm việc dựa theo phiếu yêu cầu
d. bàn giao xe : sau khi thực hiện xong quy trình bảo dưỡng sửa chữa, cố vấn dịch
vụ bàn giao xe cho khách hàng
2.1.3 Phương pháp bố trí và hoạt động của xưởng dịch vụ ô tô
Đại lý Honda ô tô Kim Thanh được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu của
Honda nên xưởng dịch vụ cũng được bố trí, trang bị và hoạt động theo đúng những
tiêu chuẩn kĩ thuật mà Honda quy định. Phương châm hoạt động của Honda ô tô Kim
Thanh là “Trong công việc, phải làm việc đúng, không cần làm việc tốt, không được
làm việc sai” và hệ thống dịch vụ luôn được thực hiện theo quy tắc 5S (Sắp xếp - Sàng
lọc - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng. 12
Hình 2.1.3 : Nội dung quy tắc 5S
2.1.4 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một số hệ thống mới trên các dòng xe Honda
a. Hệ thống giám sát áp suất lốp xe (TPMS - Tire Pressure Monitoring
System) : chỉ có ở các dòng xe nhập khẩu, hệ thống này hoạt động dựa vào cảm
biến áp suất lốp được gắn trong van bánh xe. cảm biến này theo dõi áp suất lốp
xe và phát tín hiệu về hộp ECU nhờ vào pin của cảm biến. ECU so sánh tín hiệu
từ cảm biến gửi về với giá trị tiêu chuẩn mà nhà sản xuất quy định (thường là
2,2 kg/cm2). nếu có sai lệch vượt quá giới hạn cho phép thì ECU sẽ phát ín hiệu
hiển thị đèn báo trên bảng đồng hồ
b. Hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh công nghệ mới của Honda
(i - VTEC : intelligent - Variable Timing Electronic Control) : cơ cấu này
hoạt động ở dãy xu páp nạp của động cơ. Ở điều kiện thông thường (Normal
Operation), 2 con đội ngắn nối với 2 cò mổ của xu páp nạp làm nhiệm vụ đóng
mở xu páp dựa vào hoạt động của trục cam. Khi xe chạy ở tốc độ cao (High
Performance), trục cam quay nhanh nên thời gian đóng mở xu páp cũng ngắn
lại, lúc này ECU sẽ điều khiển 1 van điện từ mở ra, đường dầu được bơm dẫn
động bơm vào hệ thống làm đẩy chốt khóa (mid - rocker arm) và khóa con đội
VTEC (High Performance Camshaft) với 2 con đội điều khiển xu páp. Khi đó 2
con đội điều khiển xu páp hoạt động theo con đội VTEC nên biên độ lớn hơn
làm cho cò mổ xu páp cũng có biên độ đóng mở lớn hơn, tương đương với thời
gian đóng mở xu páp được tăng lên. 13
Hình 2.4.1 : Động cơ Honda có hệ thống i-VTEC nhìn từ bên ngoài 14
Hình 2.4.2 : Mô tả cấu tạo và hoạt động của hệ thống VTEC
c. Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải hiện đại nhất của Honda : Earth Dreams Technology
Công nghệ Earth Dreams hiện nay mới chỉ được sử dụng ở nước ngoài, trên các dòng
xe kết hợp giữa động cơ xăng truyền thống và mô tơ điện hiệu suất cao của Honda
nhằm mục đích tối ưu hóa lượng nhiên liệu thiêu thụ, giảm khí thải đạt tiêu chuẩn châu
Âu EURO 5. Bộ phận chính gồm 1 động cơ 4 xy lanh, 1 pin nhiên liệu có điện dung
cao Lithium - ion, 1 mô tơ điện gắn với 1 máy phát trên trục thứ cấp hộp số. Bánh xe
chủ động có thể được dẫn động bởi động cơ thông qua hộp số như động cơ truyền
thống đồng thời cũng có thể dẫn động bởi mô tơ điện.
Hình 2.4.3 : Động cơ sử dụng công nghệ Earth Dreams Technology của Honda nhìn
từ bên ngoài (hiện chỉ được trang bị cho thị trường Mỹ và Châu Âu)
Công nghệ này cho phép xe có thể chạy ở 3 chế độ khác nhau, tương đương với
các điều kiện vận hành khác nhau, đó là : chỉ dùng mô tơ điện, dùng kết hợp động cơ
xăng và mô tơ điện, chỉ dùng động cơ xăng. 15 ●
Khi xe mới khởi hành và chạy ở tốc độ thấp, PCU (Power Control Unit) sẽ điều
khiển pin Lithium - ion phóng điện cấp cho mô tơ điện hoạt động làm quay
bánh xe. Đây chính là chế độ lái EV Mode (Electronic Vehicle Mode) cho phép
xe chỉ chạy bằng điện và không tiêu tốn nhiên liệu, không sinh ra khí thải.
Hình 2.4.4 : Chế độ lái EV Drive Mode
Hình 2.4.5 : Chế độ sạc cho pin nhiên liệu Charge Mode mỗi khi xe giảm tốc
Khi xe tăng tốc, cần cung cấp một công suất lớn cho xe, lúc này ECU động cơ
phối hợp với PCU cho phép xe lái ở chế độ Hybrid, động cơ hoạt động sẽ dẫn 16
động máy phát (Generator) cung cấp điện cho Mô tơ, đồng thời mô tơ cũng
được cung cấp điện từ pin Lithium - ion, lúc này mô tơ nhận được năng lượng
từ cả động cơ lẫn pin nhiên liệu nên sản sinh ra công suất lớn, cho phép xe tăng tốc dễ dàng.
Hình 2.4.6 : Chế độ lái Hybrid Drive Mode
Khi xe cần chạy liên tục trên một quãng đường dài, lúc này pin nhiên liệu
Lithium - ion sẽ không cung cấp đủ năng lượng để di chuyển nên xe sẽ chuyển
qua chế độ lái hoàn toàn bằng động cơ xăng (Engine Drive Mode). Khi đó ECU
điều khiển cho ly hợp đóng, giúp truyền công suất từ động cơ ra đến bánh xe chủ động. 17
Hình 2.6.7 : Chế độ lái Engine Drive Mode
2.2 Kiến thức tìm hiểu được ở khu vực bảo dưỡng nhanh (QS - Quick Service)
2.2.1 Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa ô tô
Quy trình bảo dưỡng được thực hiện theo các cấp độ bảo dưỡng khác nhau, trong mỗi
cấp độ bảo dưỡng đều được quy định những hạng mục công việc cần thực hiện. Honda
Kim Thanh có 5 cấp độ bảo dưỡng bao gồm : cấp độ A (5000 km, 15000, 25000,
35000, 45000 …), cấp độ B (10000 km, 30000, 50000, 70000 …), cấp độ C (20000
km, 60000, 140000 …), cấp độ D (40000 km, 80000, 120000, …), cấp độ E (100000
km, 200000, 300000 …). Các công việc thường được thực hiện trong bảo dưỡng là
kiểm tra áp suất lốp đúng tiêu chuẩn (từ 2.1 kg/cm2 đến 2,3 kg/cm2), kiểm tra độ mòn
lốp xe, đảo lốp, thay dầu động cơ, dầu hộp số, châm nước làm mát, nước rửa kính, dầu
phanh, dầu trợ lực lái nếu cần, kiểm tra bình ắc quy bằng thiết bị đo kiểm, vệ sinh lọc
gió động cơ, lọc gió điều hòa, kiểm tra hoạt động của các thiết bị tải điện như đèn, còi,
mô tơ gạt mưa, bơm nước rửa kính, mô tơ điều chỉnh gương …, kiểm tra độ mòn của
má phanh, vệ sinh má phanh, kiểm tra gầm xe (độ rơ lỏng của các đai ốc xiết gầm xe,
các đường ốc xả, đường ống nhiên liệu, đường dây tín hiệu ABS, đường dầu phanh, độ
rơ và rò rỉ dầu ở thước lái). 18
Hoạt động bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Honda được thực hiện theo những bước sau : ●
Kỹ thuật viên nhận xe từ khu vực xe đậu chở sửa chữa và lái xe vào khu
vực bảo dưỡng của mình (hoặc cố vấn dịch vụ, quản đốc lái vào) ●
Dựa vào số km xe đã chạy trên bản dự toán, kỹ thuật viên xác định bảo
dưỡng ở cấp độ nào và thực hiện theo những hạng mục đã được quy định
cho cấp độ bảo dưỡng đó (ví dụ xe chạy 5000 km, thực hiện cấp độ bảo
dưỡng A thì cần làm những hạng mục công việc : kiểm tra áp suất lốp xe
và lốp xe, kiểm tra tất cả hoạt động của các tải điện trên xe, kiểm tra các
mức nước rửa kính, dầu trợ lực lái, dầu phanh, dùng cầu nâng xe để tháo
bánh xe và kiểm tra vệ sinh má phanh đồng thời xả bu lông các te nhớt
để thay nhớt, kiểm tra gầm xe, hạ cầu để châm nhớt mớt, kiểm tra mức
nhớt sau khi thay, nâng cầu để xiết lại bu lông các te nhớt theo đúng tiêu
chuẩn 39N, bu lông càng phanh trước 50N, bu lông càng phanh sau 23N,
hạ cầu và xiết lại bu lông bánh xe đúng tiêu chuẩn 108N) ●
Sau khi thực hiện bảo dưỡng xe được đậu tại khu vực chờ kiểm tra cuối
trước khi giao xe lại cho khách hàng
Hình 2.2.1 : Xe đang được bảo dưỡng, Kỹ thuật viên điều khiển trụ nâng hạ cầu, trang
thiết bị đầy đủ theo tiêu chuẩn với tủ dụng cụ và xe chưa dầu thải 19
Hình 2.2.2 : Khu vực bảo dưỡng và khu vực xe tiếp nhận với các trang bị tiêu chuẩn
như cuộn khí nén, cuộn hút khí xả, cuộn dây điện, trụ điều khiển nâng hạ cầu, tủ dụng cụ 20