lOMoARcPSD| 58797173
LỚP NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
BÀI THU HOẠCH MÔN CHUNG
HỌC PHẦN : RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
K3.2023 THCS Tiếng Anh-Toàn Cầu (HN)
Họ và tên : Nguyễn Thị Thanh Thảo
Ngày sinh : 15/10/2001
Nơi sinh : Thượng Lan, Việt Yên, Bắc Giang
STT : 111
lOMoARcPSD| 58797173
TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN NCSP Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ THI HỌC PHẦN
(Đề số 1)
Môn: Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
Câu hỏi:
1. Thầy cô hãy trình bày tiêu chí để đánh giá một bài thuyết trình ?
Như chúng ta đã biết, thuyết trình đóng vai trò rất quan trọng trong cả công việc và đời sống
được sử dụng một cách thường xuyên, liên tục với nhiều mục đích khác nhau. Một bài
thuyết trình cần những quan điểm, suy nghĩ hay để thuyết phục người nghe về một vấn
đề nào đó hoặc phổ biến kiến thức, nội quy quy chế thực hiện giáo dục nhận thức cho
người học... Để biết được một bài thuyết trình thành công như sức thuyết phục, gây nh
hưởng đến người nghe hay không, cần có những tiêu chí đánh giá một bài thuyết trình.
Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu được thế o là thuyết trình. Thuyết trình đơn giản là nói
trước đám đông. Chúng ta có thể nhìn thấy người ta thuyết trình ở khắp nơi, nếu bạn là một
sinh viên, bạn nói một đề tài, một đề án được giao trước lớp hay bạn là đội trưởng đội bóng
đá, trình bày về chiến thuật cho trận đấu sắp tới cho toàn đội, hay đơn giản bạn là một nhân
viên trong một công ty, bạn trình bày về một đề án hay cáo cáo cải thiện tháng, tất cả các ví
dụ trên đều thuyết trình. Theo như tác giNguyễn Thị Thế Bình tác giả của cuốn sách
Rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ phamh trong đào tạo giáo viên ,thuyết trình trình bày
bằng lời nói trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết
phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.
Như vậy, để đánh giá một bài thuyết trình thành công hay không, chúng ta dựa vào hai
phương diện để đánh giá: chuẩn bị bài thuyết trình và trình bày bài thuyết trình.
Trước tiên, chúng ta sẽ xét về phương diện chuẩn bị bài thuyết trình. Như chúng ta biết
không phải ai sinh ra ng khả năng thiên bẩm một nhà thuyết trình giỏi và cũng không
phải khi chúng ta đã khả năng thiên bẩm trong thuyết trình nhưng chúng ta thiếu chuẩn
bị thì có thể chúng ta không thất bại nhưng có nghĩa là chúng ta không thành ng. Có nhiều
giai đoạn của thuyết tình thành công đến từ từng giai đoạn đó. Đthành công trong thuyết
lOMoARcPSD| 58797173
trình cần có sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng. Trong thuyết trình, không chuẩn bị đồng nghĩa
với thất bại. Chuẩn bị tốt chìa khoá cho một bài thuyết trình thành công. Chúng ta càng
chuẩn bị chu đáo thì cơ hội thành công càng cao.
Thứ nhất lựa chọn vấn đề thuyết trình, cần lựa chọn những vấn đề thuyết trình hấp dẫn,
thiết thực, ích và phù hợp với người nghe. Ngoài ra cần phải biết được vấn đề thuyết trình
đó, người nghe được trang bị kiến thức nào trước khi nghe thuyết trình hay không. Nếu
như người nghe của chúng ta là các bạn nhỏ học mầm non, chúng ta nên chọn chủ đề về đời
sống xung quanh chúng ta liên quan đến màu sắc, con vật hay hoa qủa sẽ phù hợp hấp
dẫn các bạn nhỏ hơn.
Thứ hai, thông tin thuyết trình phong phú, chính xác gây hấp dẫn với người nghe,
phù hợp với đối tượng, giá trị thuyết phục. Bài thuyết trình được xây dựng xung quanh
người nghe, lấy người nghe m trung tâm. Cùng một vấn đề nhưng thuyết trình cho các đối
tượng khác nhau thì cách xây dựng bài nói, chọn lựa thông tin i nói cũng khác nhau.
vậy cần tìm hiểu người nghe ai, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tín ngưỡng, ... để chuẩn
bị bài nói chuyện cho phù hợp. Ví dụ, nếu như người nghe những học sinh vốn tiếng
anh ở mức độ cơ bản nhưng bạn lại thuyết trình một chủ đề liên quan đến kỹ thuật và có quá
nhiều thuật ngữ tiếng anh liên quan đến chuyên ngành kỹ thuật, thì một điều chắc chắn rằng
người nghe sẽ không hiểu bạn đang nói về vấn đề gì, điều đó sẽ làm cho người nghe dễ chán
không tập trung vào bài thuyết trình. Sau khi ra về thì người nghe skhông đọng lại được
những kiến thức mà bạn chia sẻ.
Thứ ba, đề cương mạch lạc, logic đảm bảo chuyển tải được nội dung phù hợp với mục
đích buổi thuyết trình. Một bài thuyết trình tính thuyết phục một bài thuyết trình
người nghe có thể hiểu được và cô đọng lại được những gì mà người thuyết trình truyền tải,
chính vì vậy, bài thuyết trình cần phải có tính logic, rõ ý để người nghe có thể hiểu được.
Thứ tư, bài viết có luận điểm ràng, luận cứ xác thực, luận chứng hợp lý. Bài viết cần được
chuẩn bị một cách chu đáo. Người thuyết trình thể soạn thảo sẵn nội dung thuyết trình
dưới hình thức một bản đề cương chi tiết các ý cần phải trình bày những dẫn chứng,
những số liệu để minh hoạ. Bởi ngoài thuyết hay những ý chính người thuyết trình
đưa ra, người nghe cũng muốn hiểu rõ thêm về những ý chính đó, vì vậy việc đưa ra các lập
cứ cũng như ví dụ cho các luận điểm là rất quan trọng trong khi thuyết trình.
Phương diện thứ hai để đánh giá một bài thuyết trình hiệu quả đó là cách trình bày bài thuyết
trình. Khi tiến hành thuyết trình, điều quan trọng là kiểm soát, làm chủ được nội dung đang
lOMoARcPSD| 58797173
trình bày. Chúng ta cần phải hiểu và biết được chúng ta đang nói gì thì bài thuyết trình mới
đúng logic. Tránh tình trạng một số yếu tố khách quan bên ngoài tác động làm quên mất
đi trình tự hay nội dung đang thuyết trình. Chẳng hạn như khi chúng ta đang thuyết trình,
đột nhiên có một khán giả khác chạy vào lại làm chúng ta quên mất đang nói ý gì. Và để có
được một bài thuyết trình hay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Yếu tố đầu tiên ngôn ngữ nói ràng, biểu cảm, truyền đạt tốt thông tin đến với người
nghe. Ngôn ngữ phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Khi thuyết trình, cần phải
diẽn đạt ràng, mạch lạc, dễ hiểu, cô đọng thông tin. Ngoài ra phải nắm được trình độ hiểu
biết của người nghe, biết điều chỉnh cách nói cho phù hợp với trình độ đặc điểm tâm
của người nghe. Khi cần thể nhắc lại những điểm chính, điểm cốt lõi để gợi nhớ cho
người nghe. Trong khi nói, tốc độ nói hoàn toàn phụ thuộc vào người nghe. Khi chúng ta
thuyết trình với đối ợng người cao tuổi, cần nói chậm, nhẹ nhàng những thuyết trình
trước hội trường toàn thanh niên cần hào hùng, hoành tráng mới thuyết phục được người
nghe. Vì vậy khi thuyết trình phải quan sát đo được phản ng của người nghe với cách
trình bày của chúng ta để điều chỉnh cho phù hợp.
Yếu tố thứ hai thế, tác phong, điệu bộ, cứ chỉ thể hiện sự tự tin, văn minh lịch sự.
Phong cách nói tự tin kết hợp thêm sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ làm tăng tính thuyết
phục và tạo được sự hứng thú cho người nghe. Trong mỗi khoảnh khắc, chúng ta đều gửi đi
những thông điệp không lời một cách vô thức. Trong thuyết trình cũng vậy, chúng ta có thể
vận dụng ngôn ngữ cơ thể để khẳng định thêm thông điệp muốn truyền tải. Ngôn ngữ cơ thể
bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ ời, hành động của bàn tay...
tưởng như đơn giản nhưng lại tác dụng rất hiệu quả, giúp chúng ta truyền đạt tới người
nghe những ý nghĩ, tình cảm khó diễn đạt trực tiếp bằng lời nói. Đối với giao tiếp bằng ánh
mắt khi thuyết trình, nó sẽ giúp xây dựng mối quan hệ thân mật giữa người nói và thính giả.
Chúng ta n nhìn bao quát toàn bộ ngườig nghe cố gắng thu hút những người ngồi xa
bục phát biểu. cách quan sát hiệu quả khi thuyết trình hội trường chia hội trường
thành các nhóm nhỏ đó phương pháp giúp người nói quan tâm được tới từng thính giả
trong hội trường và thính giả cũng có cảm giác đang được quan tâm. Đối với dáng đứng khi
thuyết trình, chúng ta nên đứng một cách vững chãi, năng động đứng nhiều nhất vị trí
giữa sân khấu thuyết trình, nơi mọi người thể càng nhìn thấy càng tốt. Với vị trí này,
chúng ta sẽ là trung tâm của sự chú ý, mọi người sẽ dễ dàng bị lôi cuốn khi chúng ta vị trí
này. Ngoài ra, khi thuyết trình, chúng ta không thể đứng mãi yên một chỗ. Hãy liên tục di
chuyển tạo những góc nhìn, góc nghe mới cho thính giả.
lOMoARcPSD| 58797173
Yếu tố thứ ba biết cách sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho bài nói một cách hợp lý, đúng
lúc, đúng chỗ. Khi sử dụng phương tiện hỗ trợ cho bài nói như phần mềm trình chiếu
Powerpoint hay máy chiếu, chúng cần đảm bảo các nguyên tắc hình ảnh vừa đủ, ít ch
sinh động để tránh gây xao nhãng cho người nghe.
Yếu tố thứ tư là khả năng dẫn dắt vấn đề, gây thiện cảm và khả năng xử lý tình huống. Nên
có một bố cục hoàn chỉnh cho bài thuyết trình như mở đầu, nội dung và kết thúc bài thuyết
trình để tránh làm cho khán giả bị bất ngờ không hiểu bạn đang nói đến vấn đề nào để
dẫn dắt vào vấn đề sau. Ngoài ra khi nhận được câu hỏi từ khán giả, trước tiên, nên cảm hơn
người hỏi, đây phép lịch sự tối thiếu khi nhận đươc câu hỏi, sau đó diễn giải lại những
câu hỏi khó hiểu, nếu như chúng ta không chắc chắn về câu hỏi, hãy diễn đạt lại theo ý của
chúng ta và hỏi người hỏi xem có phải đó là những gì mà họ đang thắc mắc hay không.
sẽ tiết kiệm thời gian vì chúng ta sẽ không cần thiết nghiên cứu kỹ về lời giải thích. Khi trả
lời, hãy trả lời ràng, súc tích ngắn gọn. Chúng ta thường xu hướng giải thích thêm
chúng ta sợ rằng mình không trả lời rõ ràng và đơn giản hoặc những người khác đã không
nhận được thông điệp chính xác. Hãy trả lời ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Khi chúng ta kết
thúc y hỏi người đó xem chúng ta đã trả lời thoả đáng cho câu hỏi của người hỏi hay chưa.
Đây cách mà chúng ta có thể tiếp tục và nói được nhiêu hơn mà không tốn nhiều thời gian.
Yếu tố cuối cùng nhưng cũng là yếu tố rất quan trọng là trang phục nghiêm túc, lịch sự, phù
hợp với tính chất buổi thuyết trình. Tránh những bộ quần áo cầu kỳ, kiểu cách, xa lạ với
người nghe. Quần áo phù hợp sẽ làm cho người thuyết trình thêm phần tự tin.
Như vậy, để đánh giá một bài thuyết trình thành công, chúng ta cần dựa vào hai phương diện
để đánh giá: chuẩn bị bài thuyết trình và trình bày bài thuyết trình. Khi chúng ta tuân thủ các
nguyên tắc của một bài thuyết trình hiệu quả, chúng ta sẽ thuyết phục được người nghe
chúng ta thuyết trình về bất kỳ chủ đề gì.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173
LỚP NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
BÀI THU HOẠCH MÔN CHUNG
HỌC PHẦN : RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
K3.2023 THCS Tiếng Anh-Toàn Cầu (HN)
Họ và tên : Nguyễn Thị Thanh Thảo
Ngày sinh : 15/10/2001
Nơi sinh : Thượng Lan, Việt Yên, Bắc Giang STT : 111 lOMoAR cPSD| 58797173
TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN NCSP
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ THI HỌC PHẦN (Đề số 1)
Môn: Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm Câu hỏi:
1. Thầy cô hãy trình bày tiêu chí để đánh giá một bài thuyết trình ?
Như chúng ta đã biết, thuyết trình đóng vai trò rất quan trọng trong cả công việc và đời sống
và được sử dụng một cách thường xuyên, liên tục với nhiều mục đích khác nhau. Một bài
thuyết trình cần có những quan điểm, suy nghĩ hay để thuyết phục người nghe về một vấn
đề nào đó hoặc phổ biến kiến thức, nội quy và quy chế thực hiện giáo dục nhận thức cho
người học... Để biết được một bài thuyết trình thành công như có sức thuyết phục, gây ảnh
hưởng đến người nghe hay không, cần có những tiêu chí đánh giá một bài thuyết trình.
Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu được thế nào là thuyết trình. Thuyết trình đơn giản là nói
trước đám đông. Chúng ta có thể nhìn thấy người ta thuyết trình ở khắp nơi, nếu bạn là một
sinh viên, bạn nói một đề tài, một đề án được giao trước lớp hay bạn là đội trưởng đội bóng
đá, trình bày về chiến thuật cho trận đấu sắp tới cho toàn đội, hay đơn giản bạn là một nhân
viên trong một công ty, bạn trình bày về một đề án hay cáo cáo cải thiện tháng, tất cả các ví
dụ trên đều là thuyết trình. Theo như tác giả Nguyễn Thị Thế Bình tác giả của cuốn sách
Rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phamh trong đào tạo giáo viên ,thuyết trình là trình bày
bằng lời nói trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết
phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.
Như vậy, để đánh giá một bài thuyết trình thành công hay không, chúng ta dựa vào hai
phương diện để đánh giá: chuẩn bị bài thuyết trình và trình bày bài thuyết trình.
Trước tiên, chúng ta sẽ xét về phương diện chuẩn bị bài thuyết trình. Như chúng ta biết là
không phải ai sinh ra cũng có khả năng thiên bẩm là một nhà thuyết trình giỏi và cũng không
phải khi chúng ta đã có khả năng thiên bẩm trong thuyết trình nhưng chúng ta thiếu chuẩn
bị thì có thể chúng ta không thất bại nhưng có nghĩa là chúng ta không thành công. Có nhiều
giai đoạn của thuyết tình và thành công đến từ từng giai đoạn đó. Để thành công trong thuyết lOMoAR cPSD| 58797173
trình cần có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng. Trong thuyết trình, không chuẩn bị đồng nghĩa
với thất bại. Chuẩn bị tốt là chìa khoá cho một bài thuyết trình thành công. Chúng ta càng
chuẩn bị chu đáo thì cơ hội thành công càng cao.
Thứ nhất là lựa chọn vấn đề thuyết trình, cần lựa chọn những vấn đề thuyết trình hấp dẫn,
thiết thực, có ích và phù hợp với người nghe. Ngoài ra cần phải biết được vấn đề thuyết trình
đó, người nghe có được trang bị kiến thức nào trước khi nghe thuyết trình hay không. Nếu
như người nghe của chúng ta là các bạn nhỏ học mầm non, chúng ta nên chọn chủ đề về đời
sống xung quanh chúng ta liên quan đến màu sắc, con vật hay hoa qủa sẽ phù hợp và hấp dẫn các bạn nhỏ hơn.
Thứ hai, thông tin thuyết trình có phong phú, chính xác và gây hấp dẫn với người nghe, có
phù hợp với đối tượng, có giá trị thuyết phục. Bài thuyết trình được xây dựng xung quanh
người nghe, lấy người nghe làm trung tâm. Cùng một vấn đề nhưng thuyết trình cho các đối
tượng khác nhau thì cách xây dựng bài nói, chọn lựa thông tin bài nói cũng khác nhau. Vì
vậy cần tìm hiểu người nghe là ai, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tín ngưỡng, ... để chuẩn
bị bài nói chuyện cho phù hợp. Ví dụ, nếu như người nghe là những học sinh có vốn tiếng
anh ở mức độ cơ bản nhưng bạn lại thuyết trình một chủ đề liên quan đến kỹ thuật và có quá
nhiều thuật ngữ tiếng anh liên quan đến chuyên ngành kỹ thuật, thì một điều chắc chắn rằng
người nghe sẽ không hiểu bạn đang nói về vấn đề gì, điều đó sẽ làm cho người nghe dễ chán
và không tập trung vào bài thuyết trình. Sau khi ra về thì người nghe sẽ không đọng lại được
những kiến thức mà bạn chia sẻ.
Thứ ba, đề cương mạch lạc, logic đảm bảo chuyển tải được nội dung và phù hợp với mục
đích buổi thuyết trình. Một bài thuyết trình có tính thuyết phục là một bài thuyết trình mà
người nghe có thể hiểu được và cô đọng lại được những gì mà người thuyết trình truyền tải,
chính vì vậy, bài thuyết trình cần phải có tính logic, rõ ý để người nghe có thể hiểu được.
Thứ tư, bài viết có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, luận chứng hợp lý. Bài viết cần được
chuẩn bị một cách chu đáo. Người thuyết trình có thể soạn thảo sẵn nội dung thuyết trình
dưới hình thức một bản đề cương chi tiết các ý cần phải trình bày và những dẫn chứng,
những số liệu để minh hoạ. Bởi ngoài lý thuyết hay những ý chính mà người thuyết trình
đưa ra, người nghe cũng muốn hiểu rõ thêm về những ý chính đó, vì vậy việc đưa ra các lập
cứ cũng như ví dụ cho các luận điểm là rất quan trọng trong khi thuyết trình.
Phương diện thứ hai để đánh giá một bài thuyết trình hiệu quả đó là cách trình bày bài thuyết
trình. Khi tiến hành thuyết trình, điều quan trọng là kiểm soát, làm chủ được nội dung đang lOMoAR cPSD| 58797173
trình bày. Chúng ta cần phải hiểu và biết được chúng ta đang nói gì thì bài thuyết trình mới
đúng logic. Tránh tình trạng vì một số yếu tố khách quan bên ngoài tác động làm quên mất
đi trình tự hay nội dung đang thuyết trình. Chẳng hạn như khi chúng ta đang thuyết trình,
đột nhiên có một khán giả khác chạy vào lại làm chúng ta quên mất đang nói ý gì. Và để có
được một bài thuyết trình hay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Yếu tố đầu tiên là ngôn ngữ nói rõ ràng, biểu cảm, truyền đạt tốt thông tin đến với người
nghe. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Khi thuyết trình, cần phải
diẽn đạt rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, cô đọng thông tin. Ngoài ra phải nắm được trình độ hiểu
biết của người nghe, biết điều chỉnh cách nói cho phù hợp với trình độ và đặc điểm tâm lý
của người nghe. Khi cần có thể nhắc lại những điểm chính, điểm cốt lõi để gợi nhớ cho
người nghe. Trong khi nói, tốc độ nói hoàn toàn phụ thuộc vào người nghe. Khi chúng ta
thuyết trình với đối tượng là người cao tuổi, cần nói chậm, nhẹ nhàng những thuyết trình
trước hội trường toàn thanh niên cần hào hùng, hoành tráng mới thuyết phục được người
nghe. Vì vậy khi thuyết trình phải quan sát và đo được phản ứng của người nghe với cách
trình bày của chúng ta để điều chỉnh cho phù hợp.
Yếu tố thứ hai là tư thế, tác phong, điệu bộ, cứ chỉ thể hiện sự tự tin, văn minh và lịch sự.
Phong cách nói tự tin kết hợp thêm sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ làm tăng tính thuyết
phục và tạo được sự hứng thú cho người nghe. Trong mỗi khoảnh khắc, chúng ta đều gửi đi
những thông điệp không lời một cách vô thức. Trong thuyết trình cũng vậy, chúng ta có thể
vận dụng ngôn ngữ cơ thể để khẳng định thêm thông điệp muốn truyền tải. Ngôn ngữ cơ thể
bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười, hành động của bàn tay...
tưởng như đơn giản nhưng lại có tác dụng rất hiệu quả, giúp chúng ta truyền đạt tới người
nghe những ý nghĩ, tình cảm khó diễn đạt trực tiếp bằng lời nói. Đối với giao tiếp bằng ánh
mắt khi thuyết trình, nó sẽ giúp xây dựng mối quan hệ thân mật giữa người nói và thính giả.
Chúng ta nên nhìn bao quát toàn bộ ngườig nghe và cố gắng thu hút những người ngồi xa
bục phát biểu. Và cách quan sát hiệu quả khi thuyết trình ở hội trường là chia hội trường
thành các nhóm nhỏ đó là phương pháp giúp người nói quan tâm được tới từng thính giả
trong hội trường và thính giả cũng có cảm giác đang được quan tâm. Đối với dáng đứng khi
thuyết trình, chúng ta nên đứng một cách vững chãi, năng động và đứng nhiều nhất ở vị trí
giữa sân khấu thuyết trình, nơi mọi người có thể càng nhìn thấy rõ càng tốt. Với vị trí này,
chúng ta sẽ là trung tâm của sự chú ý, mọi người sẽ dễ dàng bị lôi cuốn khi chúng ta ở vị trí
này. Ngoài ra, khi thuyết trình, chúng ta không thể đứng mãi yên một chỗ. Hãy liên tục di
chuyển tạo những góc nhìn, góc nghe mới cho thính giả. lOMoAR cPSD| 58797173
Yếu tố thứ ba là biết cách sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho bài nói một cách hợp lý, đúng
lúc, đúng chỗ. Khi sử dụng phương tiện hỗ trợ cho bài nói như phần mềm trình chiếu
Powerpoint hay máy chiếu, chúng cần đảm bảo các nguyên tắc hình ảnh vừa đủ, ít chữ và
sinh động để tránh gây xao nhãng cho người nghe.
Yếu tố thứ tư là khả năng dẫn dắt vấn đề, gây thiện cảm và khả năng xử lý tình huống. Nên
có một bố cục hoàn chỉnh cho bài thuyết trình như mở đầu, nội dung và kết thúc bài thuyết
trình để tránh làm cho khán giả bị bất ngờ và không hiểu bạn đang nói đến vấn đề nào để
dẫn dắt vào vấn đề sau. Ngoài ra khi nhận được câu hỏi từ khán giả, trước tiên, nên cảm hơn
người hỏi, đây là phép lịch sự tối thiếu khi nhận đươc câu hỏi, sau đó diễn giải lại những
câu hỏi khó hiểu, nếu như chúng ta không chắc chắn về câu hỏi, hãy diễn đạt lại theo ý của
chúng ta và hỏi người hỏi xem có phải đó là những gì mà họ đang thắc mắc hay không. Nó
sẽ tiết kiệm thời gian vì chúng ta sẽ không cần thiết nghiên cứu kỹ về lời giải thích. Khi trả
lời, hãy trả lời rõ ràng, súc tích và ngắn gọn. Chúng ta thường có xu hướng giải thích thêm
vì chúng ta sợ rằng mình không trả lời rõ ràng và đơn giản hoặc những người khác đã không
nhận được thông điệp chính xác. Hãy trả lời ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Khi chúng ta kết
thúc hãy hỏi người đó xem chúng ta đã trả lời thoả đáng cho câu hỏi của người hỏi hay chưa.
Đây là cách mà chúng ta có thể tiếp tục và nói được nhiêu hơn mà không tốn nhiều thời gian.
Yếu tố cuối cùng nhưng cũng là yếu tố rất quan trọng là trang phục nghiêm túc, lịch sự, phù
hợp với tính chất buổi thuyết trình. Tránh những bộ quần áo cầu kỳ, kiểu cách, xa lạ với
người nghe. Quần áo phù hợp sẽ làm cho người thuyết trình thêm phần tự tin.
Như vậy, để đánh giá một bài thuyết trình thành công, chúng ta cần dựa vào hai phương diện
để đánh giá: chuẩn bị bài thuyết trình và trình bày bài thuyết trình. Khi chúng ta tuân thủ các
nguyên tắc của một bài thuyết trình hiệu quả, chúng ta sẽ thuyết phục được người nghe dù
chúng ta thuyết trình về bất kỳ chủ đề gì.