GV
ging
bài
nêu
d
:
Quy
lut
ph
định
ca
ph
định
khái
quát
tính
cht
chung,
ph
biến
ca
s
phát
trin:
Đó
không
phi
s
phát
trin
theo
hình
thc
mt
con
đưng
thng,
phát
trin
theo
hình
thc
con
đưng
xoáy
c.
Đầu
tiên
vòng
xoáy
nh
khi
đầu
mt
chu
k
phát
trin,
các
vòng
xoáy
tiếp
theo
ng
như
lp
li
y
ht
vòng
xoáy
ban
đầu
nhưng
các
vòng
xoáy
càng
ngày
càng
rng
hơn,
xa
trung
tâm
hơn
vòng
xoáy
sau
luôn
cao
hơn
vòng
xoáy
trước
(phn
ánh
s
phát
trin
vi
trình
độ
ngày
càng
cao
ca
SVHT)
đồng
thi
các
vòng
xoáy
c
thế
ni
tiếp
nhau
(th
hin
s
phát
trin
cùng
tn
ca
SVHT).
-Ni
dung
ca
quy
lut
ph
định
ca
ph
định:
Đưng
xoáy
c”
khái
nim
dùng
để
ch
s
vn
động
ca
nhng
ni
dung
mang
tính
kế
tha
trong
SV,
HT
mi
nên
không
th
đi
theo
đưng
thng.
Đây
hình
thc
din
đạt
nht,
đặc
trưng
ca
quá
trình
phát
trin
tính
kế
tha,
tính
lp
li
tính
tiến
lên
ca
s
phát
trin
T
hình
nh
xoáy
c
đó
ta
th
nhn
thy
rng,
khuynh
ng
phát
trin
theo
đưng
xoáy
c
th
hin
tính
cht
s
phát
trin,
đó
tính
kế
tha,
tính
lp
li
tính
tiến
lên.
Mi
vòng
mi
ca
đưng
xoáy
c
ng
như
lp
li,
nhưng
vi
mt
trình
độ
cao
hơn.
S
tiếp
ni
ca
các
vòng
trong
đưng
xoáy
c
phn
ánh
quá
trình
phát
trin
t
thp
đến
cao
ca
SVHT.
d:
Mt
ht
thóc
s
khng
định
ban
đầu
(được
gieo
trng)
=>
Ph
định
ln
1
to
ra
cây
lúa
(cái
ph
định)
=>
Ph
định
ln
2,
cây
lúa
sinh
ra
nhiu
ht
thóc(cái
ph
định
ca
ph
định).
Thế
gii
vt
cht
vn
động
phát
trin
din
ra
thông
qua
quá
trình
ph
định
bin
chng
tn,
to
ra
mt
khuynh
ng
đi
t
thp
đến
cao
tính
chu
k,
cái
mi
xut
hin
ng
như
lp
li
cái
nhưng
trên
s
cao
hơn.
GV
phát
vn
:
Gia
cái
ban
đầu
(ht
thóc)
vi
cái
ph
định
ca
ph
định
(nhiu
ht
thóc)
khác
nhau
không?
khác
ch
nào?
SV
tr
li.
GV
kết
lun
li:
Xét
v
mt
ng,
cái
ph
định
s
nhiu
hơn
v
s
ng.
Tc
gia
cái
ging
cái
thu
hoch
thì
cái
thu
hoch
s
nhiu
hơn.
Xét
v
cht
ng,
cái
ban
đầu
ht
ging
trong
quá
trình
lai
to
ging
nông
nghip,
các
nhà
nông
s
chn
lai
to
2
ging
lúa
trong
2
ging
lúa
đó,
tính
trng
tri,
ưu
đim
thì
h
s
cho
đi
lai
to
ra
ging
mi.
Để
ging
mi
th
kế
tha
đưc
nhng
ưu
đim
ca
ging
s
nhng
biến
d
din
ra
để
ging
mi
s
ưu
đim
t
tri
hơn
so
vi
ban
đầu.
T
d
trên
ta
thy
T
d
trên
ta
thy
rng
mt
ht
thóc
qua
2
ln
ph
định
thì
ht
thóc
t
mt
thành
nhiu
ht
thóc
tc
s
phát
trin
trên
nc
thang
cao
hơn.
Đây
chính
kết
qu
ph
định
ca
ph
định.
Tuy
nhiên
chúng
ta
không
nên
hiu
mt
cách
máy
móc
c
qua
2
ln
ph
định
thì
kết
thúc
mt
chu
phát
trin.
Trong
thc
tế
chu
phát
trin
th
phi
thông
qua
nhiu
ln
ph
định
mi
hoàn
thành.
d
:
Chu
k
phát
trin
ca
loài
sâu
tm
qua
4
ln
ph
định:
Trng
Quy
lut
ph
định
ca
ph
định
coi
s
phát
trin
ca
SV,
HT
do
mâu
thun
bên
trong
ca
chúng
quy
định.
Mi
ln
ph
định
kết
qu
đấu
tranh
chuyn
hóa
ca
các
mt
đối
lp
trong
bn
thân
s
vt
=>
Tm
=>
Nhng
=>
m
tm
=>
Trng.
Quy
lut
ph
định
ca
ph
định
coi
s
phát
trin
ca
SV,
HT
do
mâu
thun
bên
trong
ca
chúng
quy
định.
Mi
ln
ph
định
kết
qu
đấu
tranh
chuyn
hóa
ca
các
mt
đối
lp
trong
bn
thân
s
vt.
nghĩa
phương
pháp
lun
:
T
ni
dung
trên,
ta
thy
rng
quy
lut
ph
định
ca
ph
định
làm
sáng
t
chiu
ng
vn
động,
phát
trin
ca
các
s
vt
ý
nghĩa
trong
nhn
thc
hot
động
thc
tin:
Th
nht,
ch
ra
khuynh
ng
tiến
lên
ca
SV,
HT;
s
thng
nht
gia
tính
tiến
b
tính
kết
tha
ca
s
phát
trin;
sau
khi
tri
qua
quá
trình
chuyn
hóa
thì
th
xác
định
đưc
kết
qu
cui
cùng
ca
s
phát
trin.
Chúng
đưc
biu
hin
ch,
cái
mi
ra
đời
trên
s
kế
tha
nhng
đặc
tính
tích
cc
cái
ri
b
sung,
cp
nhp
thêm
nhng
thông
tin
mi
sao
cho
phù
hp
vi
hoàn
cnh,
điu
kin
mi;
to
nên
nhng
chui
phát
trin,
ph
định
thay
thế
liên
tc
trong
c
t
nhiên,
hi
duy.
Ch
ra
khuynh
ng
tiến
lên
ca
s
vn
động
ca
SV,
HT;
s
thng
nht
gia
tính
tiến
b
tính
kế
tha
ca
s
phát
trin;
kết
qu
ca
s
phát
trin.
Nhn
thc
đúng
v
xu
ng
phát
trin
quá
trình
quanh
co,
phc
tp
theo
các
chu
k
ph
định
ca
ph
định.
Th
hai,
giúp
nhn
thc
đúng
v
xu
ng
ca
s
phát
trin,
đó
quá
trình
din
ra
quanh
co,
phc
tp,
không
h
liên
tc,
thng
tp
hay
thp
chí
c
c
tht
lùi.
d:
Nhà
phát
minh
đại
Thomas
Edison
đã
1
phát
minh
để
đời
phát
minh
ra
bóng
đèn.
Khi
đi
nghiên
cu
tiến
hành
phát
minh
đó,
ông
đã
tht
bi
ti
10.000
ln
trong
vic
tìm
ra
cht
dn
đin
làm
dây
tóc
bóng
đèn.
10.000
ln
Nhn
thc
đưc
đầy
đủ
hơn
v
SV,
HT
mi
ra
đời
phù
hp
vi
quy
lut
phát
trin.
(trong
t
nhiên
din
ra
t
phát;
hi
ph
thuc
vào
nhn
thc
hành
động
ca
con
ngưi)
tht
bi
đó
đều
nhng
c
quanh
co,
tht
lùi.
Nhưng
không
thế
nhà
khoa
hc
đó
nn
chí,
ông
cho
rng
10.000
ln
tht
bi
đã
giúp
ông
loi
b
dn
nhng
cht
không
th
dn
đin
chn
ra
đưc
nguyên
liu
phù
hp
để
th
thành
công
trong
vic
làm
dây
tóc
bóng
đèn,
t
đó
phát
minh
ra
bóng
đèn.
Th
ba,
giúp
nhn
thc
đầy
đủ
hơn
v
cái
mi
ra
đời
phù
hp
vi
quy
lut
phát
trin,
biu
hin
giai
đon
cao
v
cht
trong
phát
trin:
Trong
t
nhiên,
s
xut
hin
ca
cái
mi
din
ra
mt
cách
t
phát
nhưng
trong
hi
thì
s
xut
hin
i
mi
li
gn
vi
vic
nhn
thc
hành
động
ý
thc
ca
con
người.
d
:
Quay
li
d
ht
thóc,
nhng
ht
thóc
rơi
xung
trong
điu
kin
t
nhiên
thì
chúng
s
mc
thành
nhng
cây
lúa
nhng
cây
lúa
đó
th
cho
ra
nhiu
ht
thóc
tiếp
theo.
S
ng
ht
thóc
s
nhiu
hơn
ban
đầu,
tuy
nhiên
cht
ng
ca
ht
thóc
thì
phi
tùy
thuc
vào
điu
kin
sng
ca
cây
lúa.
d:
Trong
lĩnh
vc
kinh
doanh,
mt
công
ty
mi
ra
đời
th
bt
đầu
bng
cách
nghiên
cu
th
trường,
tìm
hiu
nhu
cu
khách
hàng
phát
trin
sn
phm
mi
da
trên
nhng
nhu
cu
đó.
Nhưng
để
sn
phm
đó
phát
trin
th
cnh
Cn
ng
h
SV,
HT
mi,
to
điu
kin
cho
phát
trin
hp
quy
lut;
biết
kế
tha
chn
lc
nhng
yếu
t
tích
cc
hp
ca
SV,
HT
làm
cho
phù
hp
vi
xu
thế
vn
động
phát
trin
ca
SV,
HT
mi
tranh
đưc
trên
th
trường,
công
ty
cn
phi
hiu
đưc
nhng
quy
lut
phát
trin
ca
th
trường
cũng
như
s
phát
trin
ca
công
ngh.
Th
tư,
tuy
cái
mi
đã
thng
cái
nhưng
trong
mt
thi
gian
nào
đó
i
vn
mnh
hơn.
Chính
vy
cn
ng
h
cái
mi,
to
điu
kin
cho
phát
trin;
biết
kế
tha
chn
lc
nhng
yếu
t
tính
cc,
còn
hp
ca
cái
làm
cho
phù
hp
vi
xu
thế
vn
động
phát
trin
ca
cái
mi.
d
:
Vit
Nam
mun
xây
dng
nn
văn
hóa
đậm
đà
bn
sc
dân
tc
thì
chúng
ta
cn
kế
tha
nhng
bn
sc,
truyn
thng
lch
s
ca
dân
tc;
kế
tha
giá
tr
chun
mc
ca
nn
văn
hóa
truyn
thng.
Bên
cnh
đó,
còn
cn
kết
tha
nhng
n
hóa
bên
ngoài,
nhng
tinh
hoa
ca
nhân
loi.
Nhưng
kế
tha
đây
chn
lc,
để
phù
hp
vi
đời
sng,
vi
đạo
đức
ca
con
người
Vit
Nam
hin
nay.

Preview text:

GV giảng bài nêu dụ:
-Nội dung của quy luật
Quy luật phủ định của phủ định khái phủ
quát tính chất chung, phổ biến của
định của phủ định: sự phát
triển: Đó không phải là sự phát triển
“ Đường xoáy ốc” là khái niệm
theo hình thức một con đường thẳng,
dùng để chỉ sự vận động của
mà là phát triển theo hình thức những con đường xoáy ốc.
nội dung mang tính kế thừa có
Đầu tiên là vòng xoáy nhỏ khởi đầu trong
một chu kỳ phát triển, các vòng
SV, HT mới nên không thể đi
xoáy tiếp theo dường như lặp lại y
theo đường thẳng. Đây là hình
hệt vòng xoáy ban đầu nhưng các
thức diễn đạt rõ nhất, đặc trưng
vòng xoáy càng ngày càng rộng
của quá trình phát triển ở tính
hơn, xa trung tâm hơn và vòng
kế thừa, tính lặp lại và tính tiến
xoáy sau luôn cao hơn vòng xoáy lên của sự phát triển
trước (phản ánh sự phát triển với
trình độ ngày càng cao của SVHT)
đồng thời các vòng xoáy cứ thế nối
tiếp nhau (thể hiện sự phát triển vô cùng vô tận của SVHT).
Từ hình ảnh xoáy ốc đó ta có thể
nhận thấy rằng, khuynh hướng
phát triển theo đường xoáy ốc thể
hiện tính chất sự phát triển, đó là Thế tính
giới vật chất vận động và
kế thừa, tính lặp lại và tính tiến phát
lên. Mỗi vòng mới của đường xoáy triển ốc diễn ra thông qua quá
dường như lặp lại, nhưng trình với phủ
một trình độ cao hơn. Sự tiếp định nối
biện chứng vô tận, tạo ra
của các vòng trong đường xoáy một
ốc phản ánh quá trình phát triển từ khuynh thấp
hướng đi từ thấp đến đến cao của SVHT. cao có
dụ: Một hạt thóc là sự khẳng
tính chu kỳ, cái mới xuất hiện
định ban đầu (được gieo trồng) => dường
Phủ định lần 1 tạo ra cây lúa (cái
như lặp lại cái cũ nhưng trên cơ
phủ định) => Phủ định lần 2, cây sở
lúa sinh ra nhiều hạt thóc(cái phủ cao hơn. định của phủ định).
GV phát vấn: Giữa cái ban đầu
(hạt thóc) với cái phủ định của phủ
định (nhiều hạt thóc) nó có khác
nhau không? Và khác ở chỗ nào?
SV trả lời.
GV kết luận lại: Xét
về mặt lượng, cái phủ định sẽ
nhiều hơn về số lượng. Tức là giữa
cái giống và cái thu hoạch thì cái
thu hoạch nó sẽ nhiều hơn. Xét
về chất lượng, cái ban đầu là hạt
giống và trong quá trình lai tạo giống
nông nghiệp, các nhà nông sẽ chọn
lai tạo 2 giống lúa mà trong 2
giống lúa đó, có tính trạng trội, có
ưu điểm thì họ sẽ cho đi lai tạo ra
giống mới. Để giống mới có thể kế
thừa được những ưu điểm của giống
cũ và nó sẽ có những biến dị diễn ra
để giống mới nó sẽ ưu điểm vượt
trội hơn so với ban đầu. • Từ ví dụ trên ta thấy
⇨ Từ ví dụ trên ta thấy rằng một hạt thóc qua 2 lần
phủ định thì hạt thóc từ một
thành nhiều hạt thóc tức là có sự
phát triển trên nấc thang Quy cao
luật phủ định của phủ định
hơn. Đây chính là kết quả coi phủ
sự phát triển của SV, HT là định của phủ định. do
Tuy nhiên chúng ta không nên hiểu mâu một
thuẫn bên trong của chúng
cách máy móc là cứ qua 2 lần quy
phủ định thì kết thúc một chu kì định. phát
Mỗi lần phủ định là kết
triển. Trong thực tế chu kì phát quả
triển có thể phải thông qua nhiều đấu lần
tranh và chuyển hóa của
phủ định mới hoàn thành. các mặt
dụ: Chu kỳ phát triển của loài đối sâu
lập trong bản thân sự vật
tằm qua 4 lần phủ định: Trứng
=> Tằm => Nhộng => Bướm tằm => Trứng.
Quy luật phủ định của phủ định
coi sự phát triển của SV, HT là do
mâu thuẫn bên trong của chúng
quy định. Mỗi lần phủ định là kết
nghĩa phương pháp luận:
quả đấu tranh và chuyển hóa của
các mặt đối lập trong bản thân sự vật.
Từ nội dung trên, ta thấy rằng Chỉ quy
ra khuynh hướng tiến lên
luật phủ định của phủ định làm của sáng
sự vận động của SV, HT; sự
tỏ chiều hướng vận động, phát thống triển
nhất giữa tính tiến bộ
của các sự vật và có ý nghĩa
trong nhận thức và hoạt động thực tính tiễn:
kế thừa của sự phát triển; kết Thứ quả
nhất, chỉ ra khuynh hướng tiến của sự phát triển. lên
của SV, HT; sự thống nhất giữa tính
tiến bộ và tính kết thừa của sự phát
triển; sau khi trải qua quá trình chuyển
hóa thì có thể xác định được kết Nhận
quả cuối cùng của sự phát triển.
thức đúng về xu hướng Chúng phát
được biểu hiện ở chỗ, cái mới
triển là quá trình quanh ra co,
đời trên cơ sở kế thừa những đặc tính phức
tích cực ở cái cũ rồi bổ sung,
tạp theo các chu kỳ phủ cập định
nhập thêm những thông tin mới sao của
cho phù hợp với hoàn cảnh, phủ định.
điều kiện mới; tạo nên những chuỗi
phát triển, phủ định thay thế liên
tục trong cả tự nhiên, xã hội và tư duy. Thứ
hai, giúp nhận thức đúng về xu hướng
của sự phát triển, đó là quá
trình diễn ra quanh co, phức tạp,
không hề liên tục, thẳng tắp hay
Nhận thức được đầy đủ hơn về
thập chí có cả bước thụt lùi.
SV, HT mới ra đời phù hợp với
quy luật phát triển. (trong tự
dụ: Nhà phát minh vĩ đại nhiên
Thomas Edison đã có 1 phát minh
diễn ra tự phát; xã hội phụ
để đời là phát minh ra bóng đèn. thuộc
Khi đi nghiên cứu và tiến hành phát vào nhận thức và hành động
minh đó, ông đã thất bại tới 10.000 của
lần trong việc tìm ra chất dẫn điện con người)
làm dây tóc bóng đèn. 10.000 lần thất bại đó đều là những bước
quanh co, thụt lùi. Nhưng không vì
thế mà nhà khoa học đó nản chí, ông
cho rằng 10.000 lần thất bại đã giúp
ông loại bỏ dần những chất không
thể dẫn điện và chọn ra được nguyên
liệu phù hợp để có thể thành
công trong việc làm dây tóc bóng
đèn, và từ đó phát minh ra bóng đèn. Thứ
ba, giúp nhận thức đầy đủ hơn
về cái mới ra đời phù hợp với quy
luật phát triển, biểu hiện giai đoạn
Cần ủng hộ SV, HT mới, tạo
cao về chất trong phát triển:
điều kiện cho nó phát triển hợp
Trong tự nhiên, sự xuất hiện của
quy luật; biết kế thừa có chọn
cái mới diễn ra một cách tự phát lọc
nhưng trong xã hội thì sự xuất hiện những yếu tố tích cực và hợp lý
cái mới lại gắn với việc nhận
của SV, HT cũ làm cho nó phù
thức và hành động có ý thức của
hợp với xu thế vận động và con người. phát
dụ: Quay lại ví dụ hạt thóc, triển của SV, HT mới những
hạt thóc rơi xuống trong điều kiện tự
nhiên thì chúng sẽ mọc thành những
cây lúa và những cây lúa đó có thể
cho ra nhiều hạt thóc tiếp theo. Số
lượng hạt thóc sẽ nhiều hơn ban
đầu, tuy nhiên chất lượng của hạt
thóc thì phải tùy thuộc vào điều
kiện sống của cây lúa.
dụ: Trong lĩnh vực kinh doanh,
một công ty mới ra đời có thể bắt đầu
bằng cách nghiên cứu thị trường, tìm
hiểu nhu cầu khách hàng và phát
triển sản phẩm mới dựa trên
những nhu cầu đó. Nhưng để sản
phẩm đó phát triển và có thể cạnh
tranh được trên thị trường, công ty
cần phải hiểu rõ được những quy
luật phát triển của thị trường cũng
như sự phát triển của công nghệ.
Thứ tư, tuy cái mới đã thắng cái cũ
nhưng trong một thời gian nào đó cái
cũ vẫn mạnh hơn. Chính vì vậy cần
ủng hộ cái mới, tạo điều kiện cho nó
phát triển; biết kế thừa có chọn lọc
những yếu tố tính cực, còn hợp lý của
cái cũ làm cho nó phù hợp với xu thế
vận động và phát triển của cái mới.
dụ: Việt Nam muốn xây dựng
nền văn hóa đậm đà bản sắc dân
tộc thì chúng ta cần kế thừa những
bản sắc, truyền thống lịch sử của
dân tộc; kế thừa giá trị chuẩn mực
của nền văn hóa truyền thống. Bên
cạnh đó, còn cần kết thừa
những văn hóa bên ngoài,
những tinh hoa của nhân loại.
Nhưng kế thừa ở đây là có chọn lọc,
để phù hợp với đời sống, với đạo
đức của con người Việt Nam hiện nay.