lOMoARcPSD| 48302938
1 / giới thiệu về cocacola
- Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được
đăng kí năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John
Pemberton.
- Ban đầu Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân
giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế
thành công một loại siro có màu đen như cà phê. Loại siro này trộn với
nước lạnh sẽ có được một thứ nước chống nhức đầu và tăng sảng khoái.
- Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và hạt côla, hai thành phần
của loại nước ngọt này. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới
Nam Mỹ
- Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ
tháng 2 năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại.
2 / môi trường vi mô
- là tập hợp các yếu tố thuộc về môi trường nội bộ hoặc có liên quan
đến môi trường nội bộ của công ty, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các
quyết định thị trường của họ ( đọc slide ) +) nhà cung ứng
- Coca-Cola chủ yếu tìm kiếm những đối tác địa phương để tối ưu
chuỗi cung ứng, đảm bảo nhà máy sản xuất gắn với nơi trồng đường -
nguyên liệu vô cùng quan trọng của các sản phẩm của hãng, việc này
giúp cho hãng đảm bảo thời gian sản xuất cũng như góp phần vào việc
phát triển tình hình kinh tế tại địa phương.
- nhìn slide nói
+) đối thủ cạnh tranh
- Như chúng ta đã biết, trên thị trường nước giải khát Việt Nam từ lâu
đã được khẳng định bởi hai tên tuổi trên thế giới: Coca-Cola Pepsi. -
>Pepsi môt trong những  công ty lớn, đối thủ cạnh tranh của CocaCola.
Măc dù  ra mắt sau nhưng thương hiêu này v n lấy Coca-Cola là m c
tiêu để đánh bại
-> để cạnh tranh trực tiếp thì Pepsi đã phải chi ra rất nhiều tiền dành cho
quảng cáo. Thêm vào đó, theo môt vài đánh giá nhậ n định thì giá
sản  phẩm của Pepsi không có sự linh đông. 
lOMoARcPSD| 48302938
-> Do đó, để không bị lu mờ với những sản phẩm của Pepsi trên thị
trường, Coca Cola đã liên t c đưa ra những chiến dịch quảng cáo đối
đầu với Pepsi.
+) khách hàng
- Với hơn 135 năm hình thành và phát triển trên thị trường, thương
hiệu tiếp t c mở rộng đối tượng khách hàng m c tiêu những
chiến lược quản phợp nhất. Thành công của Coca-Cola tính đến thời
điểm hiện tại là điều không thể phủ nhận, và một trong những yếu tố góp
phần tạo nên thành công của thương hiệu này trên thị trường chính việc
mở rộng thị trường thông qua khách hàng tiềm năng
- Coca-Cola luôn đầu những chiến lược quảng cáo chú trọng vào
khách hàng. Trong các chiến dịch marketing của Coca-Cola, khách hàng
luôn là “thượng đế”.
- Hai phân đoạn thị trường thương hiệu luôn tập trung để tìm kiếm
khách hàng chính là:
Về địa : Tại Việt Nam, Coca-Cola luôn cố gắng phân phối sản
phẩm với mật độ dày đặc từ thành thị cho đến nông thôn. Tuy nhiên
v n chú trọng hướng đến những thành phố đông dân, nhiều nhà
hàng, quán ăn, khu du lịch,...
Về dân số học: Thương hiệu tập trung vào nhóm người trẻ năng
động như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động,...
với độ tuổi từ 10-50 tuổi nhưng tập trung chủ yếu nhóm 15-30 tuổi.
Sản phẩm có giá thành rẻ nên phù hợp với mọi mức thu nhập .
+) truyền thông
- một trong những doanh nghiệp d n đầu thế có vẻ Coca-Cola
rất chú trọng trong việc truyền tải và quảng bá những sản phẩm.
+) đầu tiên là các khẩu hiệu như mn có thể thấy trên màn hình ( nhìn
slide nói)
+) còn Vn hãng sử d ng nhiều nh truyền thông marketing để quảng
bá sản phẩm và tăng cường nhận thức thương hiệu như:
Coca-Cola Việt Nam thường quảng cáo trên các kênh truyền hình
phổ biến như VTV, HTV, VTC, THVL,.. bằng những đoạn phim
ngắn, clip quảng cáo hay những chiến dịch quảng bá đặc biệt.
lOMoARcPSD| 48302938
thường đặt các bảng hiệu, hộp đèn tại các vị trí đắc địa, đông người
qua lại như trên tuyến đường Lê Duẩn, đại lộ Đông Tây, Tôn Đức
Thắng, trên các phố chợ, đường đi bộ,....
tổ chức các sự kiện như lễ hội âm nhạc Coke Studio, chương trình
hoạt động “Hành trình Tết trọn niềm vui”, chương trình “Thỏa sức
vui chơi cùng Coca-Cola” tại các trung tâm thương mại, nhà hàng,
khách sạn
Coca-Cola liên t c nghiên cứu và cho ra mắt các dòng sản phẩm
mới đáp ứng nhu cầu biến đổi của khách hàng và phù hợp với văn
hóa của người Việt như bao bì Tết. Tại thị trường Việt Nam, vào
dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, Coca Cola đã sử d ng hình ảnh
chim Én- dấu hiệu báo mùa xuân về để làm “áo” cho sản phẩm của
mình. Và chiến lược marketing này đã giúp hãng tăng doanh thu
vượt bậc.
+) nhân lực
Con người là yếu tố quyết định sự thành công và phát triển của
doanh nghiệp.
Coca-Cola luôn đặt ưu tiên cho việc phát triển tài năng Việt. Mỗi
năm doanh nghiệp đầu tư 1,4 triệu USD để tuyển d ng, phát
triển nguồn nhân lực trong nước.
Có cái nhìn tổng quan về tiến trình và hiệu quả hoàn thành công
việc của nhân viên.
Động viên, khuyến khích nhân viên có những cố gắng hoàn thành
công việc được giao và các cá nhân tổ chức có những đóng góp
quan trọng trong sự phát triển của công ty

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
1 / giới thiệu về cocacola -
Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được
đăng kí năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pemberton. -
Ban đầu Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân
giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế
thành công một loại siro có màu đen như cà phê. Loại siro này trộn với
nước lạnh sẽ có được một thứ nước chống nhức đầu và tăng sảng khoái.
- Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và hạt côla, hai thành phần
của loại nước ngọt này. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ -
Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ
tháng 2 năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại.
2 / môi trường vi mô -
là tập hợp các yếu tố thuộc về môi trường nội bộ hoặc có liên quan
đến môi trường nội bộ của công ty, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các
quyết định thị trường của họ ( đọc slide ) +) nhà cung ứng -
Coca-Cola chủ yếu tìm kiếm những đối tác địa phương để tối ưu
chuỗi cung ứng, đảm bảo nhà máy sản xuất gắn với nơi trồng đường -
nguyên liệu vô cùng quan trọng của các sản phẩm của hãng, việc này
giúp cho hãng đảm bảo thời gian sản xuất cũng như góp phần vào việc
phát triển tình hình kinh tế tại địa phương. - nhìn slide nói +) đối thủ cạnh tranh -
Như chúng ta đã biết, trên thị trường nước giải khát Việt Nam từ lâu
đã được khẳng định bởi hai tên tuổi trên thế giới: Coca-Cola và Pepsi. -
>Pepsi là môt trong những ̣ công ty lớn, đối thủ cạnh tranh của CocaCola.
Măc dù ̣ ra mắt sau nhưng thương hiêu này v ̀n lấy Coca-Cola làṃ m甃⌀ c tiêu để đánh bại
-> để cạnh tranh trực tiếp thì Pepsi đã phải chi ra rất nhiều tiền dành cho
quảng cáo. Thêm vào đó, theo môt vài đánh giá nhậ n định thì giá
sản ̣ phẩm của Pepsi không có sự linh đông. ̣ lOMoAR cPSD| 48302938
-> Do đó, để không bị lu mờ với những sản phẩm của Pepsi trên thị
trường, Coca Cola đã liên t甃⌀ c đưa ra những chiến dịch quảng cáo đối đầu với Pepsi. +) khách hàng -
Với hơn 135 năm hình thành và phát triển trên thị trường, thương
hiệu tiếp t甃⌀ c mở rộng đối tượng khách hàng m甃⌀ c tiêu và có những
chiến lược quản lý phù hợp nhất. Thành công của Coca-Cola tính đến thời
điểm hiện tại là điều không thể phủ nhận, và một trong những yếu tố góp
phần tạo nên thành công của thương hiệu này trên thị trường chính là việc
mở rộng thị trường thông qua khách hàng tiềm năng -
Coca-Cola luôn đầu tư những chiến lược quảng cáo chú trọng vào
khách hàng. Trong các chiến dịch marketing của Coca-Cola, khách hàng
luôn là “thượng đế”. -
Hai phân đoạn thị trường mà thương hiệu luôn tập trung để tìm kiếm khách hàng chính là: •
Về địa lý: Tại Việt Nam, Coca-Cola luôn cố gắng phân phối sản
phẩm với mật độ dày đặc từ thành thị cho đến nông thôn. Tuy nhiên
v ̀n chú trọng hướng đến những thành phố đông dân, có nhiều nhà
hàng, quán ăn, khu du lịch,... •
Về dân số học: Thương hiệu tập trung vào nhóm người trẻ năng
động như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động,...
với độ tuổi từ 10-50 tuổi nhưng tập trung chủ yếu ở nhóm 15-30 tuổi.
Sản phẩm có giá thành rẻ nên phù hợp với mọi mức thu nhập . +) truyền thông -
Là một trong những doanh nghiệp d ̀n đầu vì thế có vẻ Coca-Cola
rất chú trọng trong việc truyền tải và quảng bá những sản phẩm.
+) đầu tiên là các khẩu hiệu như mn có thể thấy trên màn hình ( nhìn slide nói)
+) còn ở Vn hãng sử d甃⌀ ng nhiều kênh truyền thông marketing để quảng
bá sản phẩm và tăng cường nhận thức thương hiệu như:
• Coca-Cola Việt Nam thường quảng cáo trên các kênh truyền hình
phổ biến như VTV, HTV, VTC, THVL,.. bằng những đoạn phim
ngắn, clip quảng cáo hay những chiến dịch quảng bá đặc biệt. lOMoAR cPSD| 48302938
• thường đặt các bảng hiệu, hộp đèn tại các vị trí đắc địa, đông người
qua lại như trên tuyến đường Lê Duẩn, đại lộ Đông Tây, Tôn Đức
Thắng, trên các phố chợ, đường đi bộ,....
• tổ chức các sự kiện như lễ hội âm nhạc Coke Studio, chương trình
hoạt động “Hành trình Tết trọn niềm vui”, chương trình “Thỏa sức
vui chơi cùng Coca-Cola” tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn
• Coca-Cola liên t甃⌀ c nghiên cứu và cho ra mắt các dòng sản phẩm
mới đáp ứng nhu cầu biến đổi của khách hàng và phù hợp với văn
hóa của người Việt như bao bì Tết. Tại thị trường Việt Nam, vào
dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, Coca Cola đã sử d甃⌀ ng hình ảnh
chim Én- dấu hiệu báo mùa xuân về để làm “áo” cho sản phẩm của
mình. Và chiến lược marketing này đã giúp hãng tăng doanh thu vượt bậc. +) nhân lực
• Con người là yếu tố quyết định sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.
• Coca-Cola luôn đặt ưu tiên cho việc phát triển tài năng Việt. Mỗi
năm doanh nghiệp đầu tư 1,4 triệu USD để tuyển d甃⌀ ng, phát
triển nguồn nhân lực trong nước.
• Có cái nhìn tổng quan về tiến trình và hiệu quả hoàn thành công việc của nhân viên.
• Động viên, khuyến khích nhân viên có những cố gắng hoàn thành
công việc được giao và các cá nhân tổ chức có những đóng góp
quan trọng trong sự phát triển của công ty