Bài tiểu luận môn Giáo dục chính trị | Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

Bài tiểu luận môn Giáo dục chính trị  / Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 13 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|41967345
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA LUẬT - LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
------------------
BÀI THI TIỂU LUẬN MÔN
GIÁO DỤC CHÍNH TR
Trình độ đào tạo: Trung cấp
Họ tên học sinh:
Lớp:
Mã học sinh:
Ngành nghề đào tạo: Tin học ứng dụng
Hà Nội - 12/2021
lOMoARcPSD|41967345
MỤC LỤC
TRANG
A. Lời mở đầu 2
B. Nội dung5
1. Nội dung đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 5
1.1. Nội dung đạo đức Hồ Chí Minh 5
1.2. Nội dung phong cách Hồ Chí Minh 6
2. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức phong cách Hồ Chí Minh 9
2.1. Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là sự 9
kết tinh của những giá trị quý báu của truyền thống dân tộc
2.2. Học tập, vận dụng làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là
xuất phát từ tư tưởng của Hồ Chí Minh 9
2.3. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh 9
2.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh 10
3. Vận dụng học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí
Minh 10
C. Kết luận 11
D. Tài liệu tham khảo 12
A.LỜI MỞ ĐẦU
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay gắn liền với
truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Điều đó đã nói lên khát khao
to lớn của dân tộc ta rằng luôn mong nuốn có được một nền độc lập cho dân tộc, tự do
cho nhân dân và đây cũng chính là một giá trị tinh thần vô cùng thiêng liêng, bất hủ
của dân tộc mà Hồ Chủ tịch là hiện thân đại diện cho tinh thần ấy. Người đã nói rằng,
cái mà tôi cần nhất trên đời là đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được độc lập.
lOMoARcPSD|41967345
Sứ mệnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong
Đảng và xã hội đã trải qua một quá trình lịch sử vô cùng dài lâu.
Đối với mỗi một người dân Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh chính biểu tượng
sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hi sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp
cách mạng của Đảng, nhà ớc, dốc hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc phục vụ nhân
dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người
dân mà còn truyền lại cho các thế hệ sau di sản tinh thần cực kì quý u. Không gì khác
là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh.
Tại lễ truy điệu của Người, trong điếu văn Chủ tịch Hồ Chí Minh do ông – đồng
chí Duẩn đọc, đã khẳng định “suốt đời học tập đạo đức, tác phong của người, bồi
dưỡng phẩm chất cách mạng, không sgian khổ, không sợ hi sinh, rèn luyện mình
thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân. Xứng đáng là đồng chí, là học trò
của Hồ Chủ Tịch”.
Những năm về sau đó, khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động học tập theo
gương Bác Hồ vĩ đại” với yêu cầu học tập và làm theo gương Bác đã được toàn Đảng,
toàn dân nêu cao thực hiện.
Lần đầu tiên “Phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn
kiện Đại Hội Đảng VII của Đảng đã khẳng định rằng! Xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh không chỉ về chính trị, tưởng, tổ chức còn chú trọng, xây dựng Đảng về
đạo đức. Tháng 5/2016, Bộ Chính Trị khóa VII ban hành chthị 05 “Đẩy mạnh việc
học tập m theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng trọng m
học tập, làm theo phong cách, tác phong HChí Minh về dân chủ, nêu gương, quần
chúng, khoa học, nói đi đôi với làm… với mục tiêu tạo động lực mới trong việc đổi mới
phong cách, tác phong công tác của đội ngũ học sinh, sinh viên, n bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu các cấp, các ngành.
Tử tưởng Hồ Chí Minh tài sản tinh thần giá của dân tộc Việt Nam.
tưởng của người mãi sống với dân tộc đã thấm sâu vào quần chúng nhân dân,
được chứng minh kiểm nghiệm qua thực tiễn cách mạng, ởng ngày càng tỏa
sáng, chiếm lấy trái tim, tình yêu của hàng triệu, hàng triệu con người Việt Nam.
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đạo đức, chính gốc của người cách
mạng, muốn làm cách mạng phải lấy đạo đức làm gốc, người viết : “Làm cách mạng để
cải tạo xã hội thành hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang nhưng nó cũng là nhiệm
vụ rất nặng nề. Một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức mạnh mới
lOMoARcPSD|41967345
gánh nặng đi được xa. Người ch mạng phải đạo đức cách mạng làm nền tảng
mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang.”
Về những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam, quan điểm đạo
đức Hồ Chí Minh đã bao quát những mối quan hệ bản của con người trong hội,
bao gồm:
Một đối với đất nước, dân tộc phải “Trung với nước, hiếu với
dân”.
Hai là với mọi người phải “yêu thương con người, sống có nghĩa,
có tình”.
Ba là, với mình phải thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công
tư”.
Cần kiệm liên chính, chí công vô tư trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là mối
quan hệ “với tự mình”. Người quan niệm cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần có
của con người, mang một lẽ tự nhiên, như trời có bốn mùa, đất có bốn phương. Bốn
mở rộng quan hệ yêu thương con người đối với toàn nhân loại, người cách mạng phải
có “tinh thần quốc tế trong sáng”.
Về những nguyên tắc xây dựng thực hành đạo đức, theo Hồ Chí Minh lời
nói phải đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức. Xây dựng đạo đức phải đi đôi với
chống. Đấu tranh chống lại tiêu cực. Lạc hậu phải phát hiện sớm, phải chú ý phòng
ngừa, ngăn chặn.
Nội dung về phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lãnh vực hoạt
động của người tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm
mĩ, bao gồm một số nội dung chính : phong cách duy, phong cách làm việc, phong
cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử và phong cách sinh hoạt.
Về phong cách duy: tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Tư duy độc lập, tự chủ,
sáng tạo. Tư duy hài hòa, uyển chuyển, có lý có tình.
Về phong cách làm việc: m việc một cách khoa học. Hồ Chí Minh yêu cầu làm
việc gì cũng phải điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu để nắm chắc thực chất
tình hình “Đảng hiểu tình hình thì đặt chính sách mới đúng”. m việc phải
chương trình, kế hoạch. Làm việc phải đúng giờ. Phải luôn đổi mới, sáng tạo, không
chấp nhận lối cũ, đường mòn. Đó là một phong cách không cố chấp, bảo thủ, luôn đổi
mới. Người nói : “Tư tưởng bảo thủ như sợi y cột chân, cột tay người ta… Muốn
tiến bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, m nghĩ dám làm”. Cuộc đời người là một tấm
lOMoARcPSD|41967345
gương tuyệt vời về đổi mới, sức động viên, khích lệ, gởi mở sự đổi mới, sáng tạo
cho mỗi chúng ta.
Về phong cách ứng xử phải luôn khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp. Chân tình, nồng
hậu, tự nhiên. Linh hoạt, chủ động và biến hóa. Vui vẻ, hòa nhã. Xóa mọi khoảng cách.
Về phong cách sinh hoạt là phong cách sống cần kiệm liêm chính. Sống hài hòa
nhuần nhuyễn giữa văn hóa Đông – Tây. Tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên
nhiên.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Đạo đức Hồ Chí Minh tuyệt đối trung thành,
kiên định tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, đất nước, dân tộc lên trên tất cả…
Là cần kiệm liêm chính chí công vô tư. Phong cách Hồ Chí Minh là bài học sâu sắc vô
giá.
Với lòng biết ơn Chủ Tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng,
trước nhân dân và những nhiệm vụ, yêu cầu mới. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã
biến những tình cảm thiêng liêng đối với Bác Hồ kính yêu thành ý chí, thành hành động
thiết thực trong đời sống. Chúng ta nguyện không ngừng phấn đấu học tập, làm theo tư
tưởng đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong từng việc làm cụ thể, đoàn kết một lòng.
Sớm đưa đất nước ta bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.
B. NỘI DUNG
1. Nội dung đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
1.1. Nội dung đạo đức Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh chính tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức, thống
nhất tưởng đạo đức và hành vi đạo đức, nói đi đôi với m, cụ thể ở các nội dung sau:
Suốt đời trung với nước, hiếu với dân là nguyên tắc hoạt động, tình cảm trong
suốt cuộc đời cách mạng của Hồ Chí Minh. Người là tấm gương dành trọn cả đời phấn
đấu hy sinh để thực hiện một ham muốn, ham muốn tột bậc m sao cho ớc ta được
hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc,
ai cũng được học hành.
Chủ tịch Hồ CMinh đã khẳng định đạo đức không khác gốc của người
cách mạng, đã muốn làm cách mạng phải lấy đạo đức làm gốc. Người từng viết: “Làm
cách mạng để cải tạo xã hội thành hội mới một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng
cũng là nhiệm vrất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức
lOMoARcPSD|41967345
mạnh mới gánh được nặng đi được xa. Người cách mạng phải đạo đức cách
mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.
Theo quan niệm của người, đạo đức cách mạng chỗ dựa giúp cho con người
vững vàng trong mọi thử thách. Cũng theo người, đạo đức cách mạng khi gặp khó
khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ hãi, rụt hay lùi bước... khi gặp thuận lợi
thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, “lo trước thiên
hạ, vui sau thiên hạ”, phải lo hoàn thành nhiệm tốt chứ không so đo về mặt hưởng thụ;
không công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo càng không hủ hóa.
Người luôn tinh thần lạc quan cách mạng, Người tin tưởng vào sức mạnh của
con người cũng chính tin tưởng vào chính nghĩa. Điều đó đã giúp cho Hồ Chủ Tịch
có ý chí, nghị lực tinh thần to lớn, giúp người vượt qua mọi khó khăn, mọi thử thách đ
đạt được mục đích. Người thanh niên Nguyễn Sinh Cung ngày ấy từng làm nhiều nghề
nghiệp khác nhau để kiếm sống, để mưu sinh cũng như để nghiên cứu, tìm hiểu về cách
mạng các ớc. Trong các hoạt động cách mạng, người lãnh tụ đại của dân tộc đã
hai lần bị vào ngục tù, người bị án tử hình, gặp nhiều nguy hiểm, khó khăn nhưng
con người ấy vẫn kiên trì “đeo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân”.
Hồ Chí Minh tấm gương mẫu mực hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ
cho và vì nhân dân. Đối với Người, từ việc nhỏ đến việc lớn đều vì nhân dân; ở bất kỳ
một cương vị nào cũng phải vì nhân dân phục vụ. Theo Người, “Việc gì có lợi cho
nhân dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, phải hết sức tránh”. Người vẫn luôn
tìm cách chăm lo nâng cao dân sinh, dân trí; không ngừng thực hành cải cách dân chủ.
Người nói nếu để dân đói, dân rét thì Đảng và Chính phủ đều có lỗi với dân.
Khẳng định đảng cộng sản tựa “như người cầm lái” cho con thuyền là quan điểm
của Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt cả quá
trình cách mạng, cả trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân bao gồm cả trong cách
mạng hội chủ nghĩa. Chính nvậy, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
chính là một tất yếu, vai trò lãnh đạo của Đảng cũng vô cùng quan trọng. Thực tế rằng
quá trình cách mạng Việt Nam đang vận dụng phát triển tưởng Hồ Chí Minh đã
nói lên rằng, sự bảo đảm, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong
suốt quá trình phát triển đất nước theo mục tiêu chính đó chính chủ nghĩa hội -
nguyên tắc vận hành của xã hội Việt Nam từ khi có Đảng.
Chủ tịch Hồ là người có tấm lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, Người
đã luôn hết mình đấu tranh vì độc lập, vì tự do, vì giải phóng con người. Trong Di chúc,
Người viết: Đầu tiên công việc đối với con người”. Người thương đoàn dân ng
đêm ngủ phải ngoài rừng sương giá lạnh, phải trải y m chiếu, dùng manh áo mỏng
lOMoARcPSD|41967345
làm chăn, Người thương các cụ già cũng thương đàn em nhcòn ăn đói mặc rách. Thậm
chí ngay cả đối với kẻ thù xâm lược đất nước ta, dù chúng đã y bao tội ác, lầm than
không thể xóa nhòa cho nhân dân, vậy mà khi chúng bị bắt, Người vẫn căn dặn các cán
bộ, chiến sĩ của ta phải đối xử khoan hồng, làm cho toàn thế giới thấy dân tộc Việt Nam
tiến bộ, văn minh hơn bọn đi giết người, cướp nước.
Phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản
dị hết sức khiêm tốn châm ngôn sống đầy mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Người điển hình cho việc thực hành tiết kiệm trong ăn, mặc, ở, đi lại cũng ncác
vật dụng sinh hoạt hàng ngày... Sự tiết kiệm đã trở thành một thói quen trong nếp sống,
sinh hoạt đời thường của Người. Là người đứng đầu của Đảng, của Nhà nước, Hồ Chí
Minh luôn giữ mình liêm khiết, trong sạch. Người vẫn luôn khuyến khích, luôn động
viên để ớng con người, hướng nhân dân tới cái tốt đẹp, mới mẻ. Người là tấm gương
đấu tranh chống lại cái ác, loại bỏ cái xấu, gạt đi cái tiêu cực, nhất là chủ nghĩa cá nhân,
người phê bình thói tham ô, lãng phí, quan liêu. Người vẫn luôn giáo dục, cảnh tỉnh cán
bộ, đảng viên không được lên mặt “quan cách mạng”, phải luôn phòng tránh những sai
lầm, cẩn thận với cám dỗ đời thường, không được phép ngã gục trước đồng tiền.
1.2. Nội dung phong cách Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để hình thành phong
cách của mình. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Người đi nhiều, tiếp xúc với nhiều
nền văn hóa cả phương Đông lẫn phương Tây, chính bởi vậy, Người đã thu nhận được
vốn tri thức văn hóa u rộng: Người vốn tri thức u rộng do hiểu tầm quan trọng
của ngôn ngữ đối với giao tiếp nên đã học nói thành thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp,
Hoa, Nga… Người học hỏi ngay cả khi đang trải qua những công việc kiếm sống: Người
làm nhiều nghề đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu n hóa đến một mức khá
uyên thâm. Sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại Người không khác chính sự
tiếp thu có chọn lọc
Người đã tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nước ngoài:
Không phải tất cả văn hóa các nước Bác đều tiếp thu, Người chỉ tiếp thu những cái
hay, cái đẹp, đồng thời phê phán những hạn chế, tiêu cực hay nói cách khác, Người
tiếp thu một cách chủ động. Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng trên cơ sở nền tảng là văn
hóa dân tộc mà tiếp thu những ảnh hưởng bên ngoài
Phong cách tư duy của Bác là phong cách tư duy khoa học, cách mạng, độc lập,
tự chủ, sáng tạo. Người thường xuất phát từ thực tiễn, khái quát kinh nghiệm, thành lý
luận áp dụng trở lại biến đổi sdụng cho thực tiễn. Người đã luôn tầm nhìn xa,
trông rộng, tìm ra cái bản chất, tính quy luật nên có nhiều dự báo thiên tài. Người luôn
lOMoARcPSD|41967345
xuất phát từ chân lý phổ biến, những “lẽ phải không ai chối cãi được” để nhận thức và
lý giải những vấn đề của thực tiễn đất nước. Người có phong cách tư duy đổi mới, sáng
tạo, không chấp nhận lối mòn của duy cũ. Người ví tư tưởng bảo thủ như là sợiy
cột chân, cột tay người ta..., muốn tiến bộ phải tinh thần mạnh dạn, m nghĩ, m
làm.
Phong cách m việc của Hồ Chí Minh rất khoa học, kế hoạch hiệu quả.
Người làm việc cũng có điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu, để nắm chắc
thực chất tình hình. Trong việc đặt kế hoạch, Người thường nói “không nên tham lam,
phải thiết thực, vừa sức, từ thấp đến cao”, “chớ làm kế hoạch đẹp mắt, to tát… nhưng
không thực hiện được”. Hồ Chí Minh là mẫu mực của phong cách làm việc chính xác,
đúng giờ. Trong các cuộc họp, Người thường không để ai phải đợi mình mà chủ động
đến trước.
Phong cách nh đạo của Hồ Chí Minh thể hiện Người sự tuân thủ nghiêm
nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, nhân phụ trách; đi đúng đường lối
quần chúng; lãnh đạo bằng nêu gương. Người luôn lắng nghe ý kiến của mọi người
thường nói, lãnh đạo phải biết động viên, khuyến khích khiến cho mọi người cả gan nói
ra, cả gan đề ra ý kiến. Phải làm cho cấp dưới không sợ nói sự thật và cấp trên không sợ
nghe sự thật. Theo Người, sau khi nghị quyết đã được ban hành, phải tổ chức tốt để nó
đi vào cuộc sống; phải kiểm tra, kiểm soát cụ thể, thường xuyên, phải đi tận nơi, xem
tận chỗ”. Người thường xuyên đi thăm các địa phương, công trường,nghiệp, hợp tác
xã, đơn vị bộ độiđể xem xét tình hình, kiểm tra ng việc. Người luôn giữ phong
cách nêu gương và đòi hỏi, mỗi cán bộ, đảng viên phải làm kiểu mẫu trong công tác và
lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, nói phải đi đôi với làm để quần chúng noi theo.
Phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh thể hiện qua cách nói, cách viết giản dị,
cụ thể, thiết thực; diễn đạt ngắn gọn, đọng, m súc, trong sáng sinh động,
lượng thông tin cao. Phong cách viết của Người thường ngắn gọn. dụ chỉ với 9 chữ
“Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, Người đã khái quát được giai đoạn đầy
biến động của đất ớc từ tháng 3 đến tháng 8 m 1945. Bác đúc kết ngắn gọn, diễn
đạt như câu châm ngôn như “Nước lấy dân làm gốc”, “Không có gì quý hơn độc lập, tự
do”... Người thường chọn cách nói, cách viết sinh động, gần gũi với quần chúng,
hình ảnh von, so nh như dùng “con đỉa hai vòi” để nói về bản chất của chủ nghĩa
đế quốc.. Người thường nhấn mạnh khi nói, khi viết phải hiểu nói và viết cho ai? nói
viết để làm gì? Nói viết như thế nào? Cần nói viết được cái tưởng lòng
ước ao của quần chúng.
Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh được thể hiện nhất quán trong các mối quan hệ
với tự mình, với công việc với mọi người. Người luôn thể hiện đức tính khiêm tốn,
lOMoARcPSD|41967345
không bao giờ đặt mình cao hơn người khác, mà luôn hòa nhã, lịch thiệp, quan tâm đến
những người xung quanh. Phong cách ứng xử của Người tự nhiên, chân tình, nồng hậu,
linh hoạt, chủ động, biến hoá phù hợp với thời điểm; Người luôn vui vhoà nhã với mọi
người, ứng xử uyển chuyển, tình. Hồ CMinh đã xoá nhoà đi mọi khoảng cách
giữa lãnh tụ nhân dân. Mỗi khi Bác Hồ xuất hiện đâu đó rộn lên niềm vui,
có sự phấn khởi và hòa đồng của tất cả mọi người.
Phong cách sinh hoạt đời thường của Hồ Chí Minh rất giản dị. Người thích lối
ăn uống đạm bạc, điều độ, mang tính truyền thống n tộc. Mỗi khi ăn xong, Người
thường tự sắp xếp lại mâm, bát cho gọn, thể hiện sự tôn trọng với người phục vụ.
“của ngon, vật lạ”, Người thường chia sẻ với những người cùng đi, để phần cho người
đi vắng…
Quần áo và cách mặc của Hồ Chí Minh rất bình dị. Người thường dùng bộ quần
áo bằng kaki, bằng lụa, đôi dép cao su, cái quạt cọ. Cổ áo tay áo đã sờn, đôi tất
chân hở ngón cái, Người vẫn không chịu cho thay cái mới... Người muốn chỗ ở gần gũi
với thiên nhiên, “trên núi, dưới có sông; đất ta trồng, bãi ta chơi; nhà thoáng
ráo, kín mái; gần dân, không gần đường”. Trong sinh hoạt đời thường, việc thể
làm, Người đều tựm lấy, không muốn phiền người khác. Mỗi khi đi công tác đến cơ
sở, Người ít khi báo trước, hoặc yêu cầu địa phương không được tổ chức đón tiếp linh
đình; cán bộ đi theo phải chuẩn bị mọi thứ đi theo để ăn nếu làm việc quá giờ. Những
người được sống bên Bác cho biết chưa bao giờ thấy Người nổi ng hay phàn nàn về
thời tiết; luôn bình thản, vui vẻ, điềm đạm trong cuộc sống công việc. Người luôn
giữ vững, yêu quý và tự hào về truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
2. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ ChíMinh.
2.1) Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là sự kết
tinh của những giá trị quý báu của truyền thống dân tộc
tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh sự kết tinh của những giá trị
quý báu của truyền thống của dân tộc, tinh hoa văn hóa thế giới. Năm 1987, Đại hội
đồng UNESCO đã thông qua Nghị quyết 24C/18.65 về Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh
của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1990 với tư cách là “Anh hùng giải phóng dân tộc
và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”.
2.2) Học tập, vận dụng làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là xuất
phát từ tưtưởng của Hồ Chí Minh
Học tập, vận dụng, làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là xuất phát từ tư tưởng của
Người hệ thống quan điểm toàn diện sâu sắc về những vấn đề bản của cách
lOMoARcPSD|41967345
mạng Việt Nam, nền tảng tưởng luận mang tính khoa học cách mạng để giải
quyết các vấn đề trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đây cũng là yêu cầu trong nhiều
chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam
1
.
2.3) Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làmtheo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức hành động trong Đảng, hệ thống chính trị toàn thể nhân dân. Đưa việc học
tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác,
thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ
chức chính trị - hội các cấp, của từng địa phương, quan, đơn vị các tầng lớp
nhân dân, trước hết là của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Công tác kiểm tra, giám sát bắt buộc phải được chú trọng, phải thực hiện nghiêm
túc, bài bản; kịp thời phát hiện, làm rõ, trách phạt những vi phạm, khuyết điểm của cán
bộ, đảng viên, tổ chức đảng, phát hiện, tôn vinh, biểu dương các tập thể, những nhân
tiên tiến, điển hình; qua những điều trên tác dụng cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ cán bộ, đảng
viên nhân dân tích cực học tập làm theo ởng Hồ Chí Minh, tự soi, sửa, tự
điều chỉnh hành vi, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác.
2.4) Tư tưởng HCM gắn liền với đạo đức, phong cách của Hồ
Chí Minh
tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với đạo đức, phong cách của Người. Hồ Chí
Minh ởng rất sâu sắc về đạo đức, đồng thời một tấm gương mẫu mực trong
thực hành đạo đức, thể hiện trong tất cả các mối quan hệ đối với tự mình, với mọi người,
với với công việc. Chúng ta phải nhận thức được việc học tập m theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh một việc làm cần thiết để p phần “nhân thêm cái đẹp, dẹp
bớt cái xấu”, hình thành nên nền đạo đức mới, hạn chế những tác động tiêu cực của cơ
chế kinh tế thị trường đối với đời sống xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây
dựng đội ngũ cán bộ,; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
1
Chỉ thị 23-CT/TW ngày 27-03-2003 của Ban thư Trung ương, khóa IX, Chỉ thị số 06-CT/TW
(112006) của Bộ Chính trị, khóa X, Chỉ thị số 03-CT/TW (5-2011) của Bộ Chính trị, khóa XI, Chỉ thị
số 05-CT/TW (5-2016) của Bộ Chính trị, khóa XII.
lOMoARcPSD|41967345
lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
3. Vận dụng học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh
Vận dụng: Là học sinh, em sẽ làm gì để học tập theo tấm gương của Bác?
Cần phấn đấu rèn luyện theo tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; bồi dưỡng tưởng, phẩm chất chính trị; không ngừng phát huy tinh thần
yêu nước, tự hào về truyền thống bất khuất của dân tộc; trung thành hạn với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc; bảo vệ Đảng, chế độ; bảo vệ độc lập, chủ quyền,
thống nhất toàn vẹn nh thổ, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết; phải tôn trọng pháp
luật; có ý thức tổ chức và kỷ luật trong học tập, lao động và cuộc sống.
Đối với học sinh trước tiên, chúng ta y học ở Bác đức tính giản dị. Sự giản dị
được thể hiện qua cách ăn mặc của Người. Chúng ta chẳng thể nào quên được hình ảnh
của 1 vị lãnh tụ với bộ quần áo ka ki đã phai màu theo thời gian cùng chiếc dép lốp cao
su - người bạn đã đồng hành với Người biết bao năm tháng có mặt khắp năm châu bốn
bể. Bữa ăn của Bác ng rất giản dị đạm bạc. Bác còn giản dị trong cả cách viết cách
nói, cách đối xử với mọi người.
Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhân, tận tụy với công việc; thật
thà, chính trực, cần, kiệm, liêm, chính, biết quý trọng lao động, qtrọng thời gian và
tài sản của tập thể, của mọi người, chống lãng phí, xa hoa; trách nhiệm đối với học
tập, công việc và cuộc sống; có tính tự giác.
Chúng ta cần học hỏi ở Bác tinh thần tự học, tự tìm tòi nghiên cứu sáng tạo. Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đường đời một chiếc thang không có nấc chót, học
tập là một quyển vở không có trang cuối cùng. Bác học bằng cách viết lên bàn tay, học
dưới ánh trăng, dưới ánh đèn vàng vọt của con tàu. Bác học ở mọi lúc, mọi nơi, những
lúc có thì giờ rảnh rỗi, và cũng chính nhờ tự học Người đã tìm ra con đường cứu nước
đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Bác dạy “Nếu không
chịu khó học thì không tiến bộ được. không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới,
công việc ngày càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình không chịu học thì lạc
hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.
Rèn luyện phong cách, lối sống khiêm tốn, giản dị, loại bỏ tính cách kiêu căng,
tự mãn, kiên quyết chống chủ nghĩa nhân, chủ nghĩa tự do, lười biếng thói hám
danh, hám lợi…Phải tích cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa cống hiến cho bản
thân và có ích cho cộng đồng, xã hội.
lOMoARcPSD|41967345
Cần phải biết kết hợp học lý thuyết với thực hành. Cân bằng học tập với lao
động phát huy tinh thần sáng tạo, giữ vữngkỷ luật, có kỹ thuật, có năng suất cao.
Không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, k thuật và quân sự; biết
học tập đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến của cộng đồng trong học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
C.KẾT LUẬN
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận
dụng mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong điều kiện lịch sử
mới, trong bối cảnh cụ thể của đất nước và quốc tế. Hồ Chí Minh nhìn sự vật và hiện
tượng trong một trạng thái vận động không ngừng. Đó là một quá trình giải phóng mọi
trở lực, trở lực bên ngoài, trở lực bên trong, thậm chí trở lực nằm ngay trong mỗi con
người, để phát triển bền vững. Phương pháp luận Hồ Chí Minh cho thấy rằng, con
người phải luôn luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh. Muốn thích nghi, phải luôn luôn
tự đổi mới để phát triển. Quá trình phát triển là quá trình khẳng định cái mới, phủ định
cái cũ; đó cũng là quá trình luôn luôn giải phóng, giải phóng mọi sự ràng buộc lạc hậu
để bắt kịp những cái tiên tiến, tiến bộ.
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay gắn
liền với truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Điều đó nói lên một
khát khao to lớn của dân tộc ta là, luôn mong nuốn có được một nền độc lập cho dân
tộc, tự do cho nhân dân và đó cũng là một giá trị tinh thần thiêng liêng, bất hủ của dân
tộc mà Hồ Chí Minh là hiện thân cho tinh thần ấy. Người nói rằng, cái mà tôi cần nhất
trên đời là đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được độc lập.
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình môn học Giáo dục chính trị trng chương trình đào tạo trình độ trung
cấp( Kèm theo công văn số 147/TCGDNN ĐTCQ ngày 22/01/2020 của Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp
2. Giáo trình môn học Giáo dục chính trị trng chương trình đào tạo trình độ Cao
Đẳng ( Kèm theo công văn số 147/TCGDNN ĐTCQ ngày 22/01/2020 của
Tổng cục Giáo dục ngh nghiệp
3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
4. Đặng Xuân Kỳ (1996), Phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh, Nxb CTQG,
Hà Nội.
5. Hoàng Chí Bảo (2002), Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, Hà
Nội.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ngày 15-5-2016, về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
lOMoARcPSD|41967345
7. Ban Tuyên giáo Trung ương, Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh, Nxb CTQG. H, 2017.
| 1/13

Preview text:

lOMoARcPSD| 41967345
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA LUẬT - LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ------------------
BÀI THI TIỂU LUẬN MÔN
GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
Trình độ đào tạo: Trung cấp
Họ tên học sinh: Lớp: Mã học sinh:
Ngành nghề đào tạo: Tin học ứng dụng Hà Nội - 12/2021 lOMoARcPSD| 41967345 MỤC LỤC TRANG A. Lời mở đầu 2 B. Nội dung5
1. Nội dung đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 5
1.1. Nội dung đạo đức Hồ Chí Minh 5
1.2. Nội dung phong cách Hồ Chí Minh 6
2. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức phong cách Hồ Chí Minh 9
2.1. Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là sự 9
kết tinh của những giá trị quý báu của truyền thống dân tộc
2.2. Học tập, vận dụng làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là
xuất phát từ tư tưởng của Hồ Chí Minh 9
2.3. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh 9
2.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 10
3. Vận dụng học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh 10 C. Kết luận 11
D. Tài liệu tham khảo 12 A.LỜI MỞ ĐẦU
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay gắn liền với
truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Điều đó đã nói lên khát khao
to lớn của dân tộc ta rằng luôn mong nuốn có được một nền độc lập cho dân tộc, tự do
cho nhân dân và đây cũng chính là một giá trị tinh thần vô cùng thiêng liêng, bất hủ
của dân tộc mà Hồ Chủ tịch là hiện thân đại diện cho tinh thần ấy. Người đã nói rằng,
cái mà tôi cần nhất trên đời là đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được độc lập. lOMoARcPSD| 41967345
Sứ mệnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong
Đảng và xã hội đã trải qua một quá trình lịch sử vô cùng dài lâu.
Đối với mỗi một người dân Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh chính là biểu tượng
sáng ngời về đạo đức cách mạng, là tấm gương hi sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp
cách mạng của Đảng, nhà nước, dốc hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc và phục vụ nhân
dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người
dân mà còn truyền lại cho các thế hệ sau di sản tinh thần cực kì quý báu. Không gì khác
là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh.
Tại lễ truy điệu của Người, trong điếu văn Chủ tịch Hồ Chí Minh do ông – đồng
chí Lê Duẩn đọc, đã khẳng định “suốt đời học tập đạo đức, tác phong của người, bồi
dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hi sinh, rèn luyện mình
thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân. Xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ Tịch”.
Những năm về sau đó, khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo
gương Bác Hồ vĩ đại” với yêu cầu học tập và làm theo gương Bác đã được toàn Đảng,
toàn dân nêu cao thực hiện.
Lần đầu tiên “Phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn
kiện Đại Hội Đảng VII của Đảng đã khẳng định rằng! Xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh không chỉ về chính trị, tư tưởng, tổ chức mà còn chú trọng, xây dựng Đảng về
đạo đức. Tháng 5/2016, Bộ Chính Trị khóa VII ban hành chỉ thị 05 “Đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng trọng tâm là
học tập, làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về dân chủ, nêu gương, quần
chúng, khoa học, nói đi đôi với làm… với mục tiêu tạo động lực mới trong việc đổi mới
phong cách, tác phong công tác của đội ngũ học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu các cấp, các ngành.
Tử tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam. Tư
tưởng của người mãi sống với dân tộc vì nó đã thấm sâu vào quần chúng nhân dân,
được chứng minh và kiểm nghiệm qua thực tiễn cách mạng, tư tưởng ngày càng tỏa
sáng, chiếm lấy trái tim, tình yêu của hàng triệu, hàng triệu con người Việt Nam.
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đạo đức, chính là gốc của người cách
mạng, muốn làm cách mạng phải lấy đạo đức làm gốc, người viết : “Làm cách mạng để
cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang nhưng nó cũng là nhiệm
vụ rất nặng nề. Một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới lOMoARcPSD| 41967345
gánh nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng
mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang.”
Về những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam, quan điểm đạo
đức Hồ Chí Minh đã bao quát những mối quan hệ cơ bản của con người trong xã hội, bao gồm:
• Một là đối với đất nước, dân tộc phải “Trung với nước, hiếu với dân”.
• Hai là với mọi người phải “yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”.
• Ba là, với mình phải thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.
Cần kiệm liên chính, chí công vô tư trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là mối
quan hệ “với tự mình”. Người quan niệm cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần có
của con người, mang một lẽ tự nhiên, như trời có bốn mùa, đất có bốn phương. Bốn là
mở rộng quan hệ yêu thương con người đối với toàn nhân loại, người cách mạng phải
có “tinh thần quốc tế trong sáng”.
Về những nguyên tắc xây dựng và thực hành đạo đức, theo Hồ Chí Minh là lời
nói phải đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức. Xây dựng đạo đức phải đi đôi với
chống. Đấu tranh chống lại tiêu cực. Lạc hậu phải phát hiện sớm, phải chú ý phòng ngừa, ngăn chặn.
Nội dung về phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lãnh vực hoạt
động của người tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm
mĩ, bao gồm một số nội dung chính là : phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong
cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử và phong cách sinh hoạt.
Về phong cách tư duy: tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Tư duy độc lập, tự chủ,
sáng tạo. Tư duy hài hòa, uyển chuyển, có lý có tình.
Về phong cách làm việc: làm việc một cách khoa học. Hồ Chí Minh yêu cầu làm
việc gì cũng phải điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu để nắm chắc thực chất
tình hình “Đảng có hiểu rõ tình hình thì đặt chính sách mới đúng”. Làm việc phải có
chương trình, kế hoạch. Làm việc phải đúng giờ. Phải luôn đổi mới, sáng tạo, không
chấp nhận lối cũ, đường mòn. Đó là một phong cách không cố chấp, bảo thủ, luôn đổi
mới. Người nói : “Tư tưởng bảo thủ như là sợi dây cột chân, cột tay người ta… Muốn
tiến bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ dám làm”. Cuộc đời người là một tấm lOMoARcPSD| 41967345
gương tuyệt vời về đổi mới, có sức động viên, khích lệ, gởi mở sự đổi mới, sáng tạo cho mỗi chúng ta.
Về phong cách ứng xử phải luôn khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp. Chân tình, nồng
hậu, tự nhiên. Linh hoạt, chủ động và biến hóa. Vui vẻ, hòa nhã. Xóa mọi khoảng cách.
Về phong cách sinh hoạt là phong cách sống cần kiệm liêm chính. Sống hài hòa
nhuần nhuyễn giữa văn hóa Đông – Tây. Tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên nhiên.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Đạo đức Hồ Chí Minh là tuyệt đối trung thành,
kiên định lí tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, đất nước, dân tộc lên trên tất cả…
Là cần kiệm liêm chính chí công vô tư. Phong cách Hồ Chí Minh là bài học sâu sắc vô giá.
Với lòng biết ơn Chủ Tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng,
trước nhân dân và những nhiệm vụ, yêu cầu mới. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã
biến những tình cảm thiêng liêng đối với Bác Hồ kính yêu thành ý chí, thành hành động
thiết thực trong đời sống. Chúng ta nguyện không ngừng phấn đấu học tập, làm theo tư
tưởng đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong từng việc làm cụ thể, đoàn kết một lòng.
Sớm đưa đất nước ta bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu. B. NỘI DUNG
1. Nội dung đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
1.1. Nội dung đạo đức Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức, thống
nhất tư tưởng đạo đức và hành vi đạo đức, nói đi đôi với làm, cụ thể ở các nội dung sau:
Suốt đời trung với nước, hiếu với dân là nguyên tắc hoạt động, là tình cảm trong
suốt cuộc đời cách mạng của Hồ Chí Minh. Người là tấm gương dành trọn cả đời phấn
đấu hy sinh để thực hiện một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được
hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc,
ai cũng được học hành.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đạo đức không gì khác mà là gốc của người
cách mạng, đã muốn làm cách mạng phải lấy đạo đức làm gốc. Người từng viết: “Làm
cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng
nó cũng là nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức lOMoARcPSD| 41967345
có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách
mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.
Theo quan niệm của người, đạo đức cách mạng là chỗ dựa giúp cho con người
vững vàng trong mọi thử thách. Cũng theo người, đạo đức cách mạng là khi gặp khó
khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ hãi, rụt rè hay lùi bước... khi gặp thuận lợi và
thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, “lo trước thiên
hạ, vui sau thiên hạ”, phải lo hoàn thành nhiệm tốt chứ không so đo về mặt hưởng thụ;
không công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo càng không hủ hóa.
Người luôn có tinh thần lạc quan cách mạng, Người tin tưởng vào sức mạnh của
con người cũng chính là tin tưởng vào chính nghĩa. Điều đó đã giúp cho Hồ Chủ Tịch
có ý chí, nghị lực tinh thần to lớn, giúp người vượt qua mọi khó khăn, mọi thử thách để
đạt được mục đích. Người thanh niên Nguyễn Sinh Cung ngày ấy từng làm nhiều nghề
nghiệp khác nhau để kiếm sống, để mưu sinh cũng như để nghiên cứu, tìm hiểu về cách
mạng các nước. Trong các hoạt động cách mạng, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc đã
hai lần bị vào ngục tù, người bị án tử hình, dù gặp nhiều nguy hiểm, khó khăn nhưng
con người ấy vẫn kiên trì “đeo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân”.
Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ
cho và vì nhân dân. Đối với Người, từ việc nhỏ đến việc lớn đều vì nhân dân; ở bất kỳ
một cương vị nào cũng phải vì nhân dân mà phục vụ. Theo Người, “Việc gì có lợi cho
nhân dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, phải hết sức tránh”. Người vẫn luôn
tìm cách chăm lo nâng cao dân sinh, dân trí; không ngừng thực hành cải cách dân chủ.
Người nói nếu để dân đói, dân rét thì Đảng và Chính phủ đều có lỗi với dân.
Khẳng định đảng cộng sản tựa “như người cầm lái” cho con thuyền là quan điểm
của Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt cả quá
trình cách mạng, cả trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân bao gồm cả trong cách
mạng xã hội chủ nghĩa. Chính vì như vậy, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
chính là một tất yếu, vai trò lãnh đạo của Đảng cũng vô cùng quan trọng. Thực tế rằng
quá trình cách mạng Việt Nam đang vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh đã
nói lên rằng, sự bảo đảm, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong
suốt quá trình phát triển đất nước theo mục tiêu chính đó chính là chủ nghĩa xã hội -
nguyên tắc vận hành của xã hội Việt Nam từ khi có Đảng.
Chủ tịch Hồ là người có tấm lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, Người
đã luôn hết mình đấu tranh vì độc lập, vì tự do, vì giải phóng con người. Trong Di chúc,
Người viết: “Đầu tiên là công việc đối với con người”. Người thương đoàn dân công
đêm ngủ phải ngoài rừng sương giá lạnh, phải trải lá cây làm chiếu, dùng manh áo mỏng lOMoARcPSD| 41967345
làm chăn, Người thương các cụ già cũng thương đàn em nhỏ còn ăn đói mặc rách. Thậm
chí ngay cả đối với kẻ thù xâm lược đất nước ta, dù chúng đã gây bao tội ác, lầm than
không thể xóa nhòa cho nhân dân, vậy mà khi chúng bị bắt, Người vẫn căn dặn các cán
bộ, chiến sĩ của ta phải đối xử khoan hồng, làm cho toàn thế giới thấy dân tộc Việt Nam
tiến bộ, văn minh hơn bọn đi giết người, cướp nước.
Phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản
dị và hết sức khiêm tốn châm ngôn sống đầy mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Người là điển hình cho việc thực hành tiết kiệm trong ăn, mặc, ở, đi lại cũng như các
vật dụng sinh hoạt hàng ngày... Sự tiết kiệm đã trở thành một thói quen trong nếp sống,
sinh hoạt đời thường của Người. Là người đứng đầu của Đảng, của Nhà nước, Hồ Chí
Minh luôn giữ mình liêm khiết, trong sạch. Người vẫn luôn khuyến khích, luôn động
viên để hướng con người, hướng nhân dân tới cái tốt đẹp, mới mẻ. Người là tấm gương
đấu tranh chống lại cái ác, loại bỏ cái xấu, gạt đi cái tiêu cực, nhất là chủ nghĩa cá nhân,
người phê bình thói tham ô, lãng phí, quan liêu. Người vẫn luôn giáo dục, cảnh tỉnh cán
bộ, đảng viên không được lên mặt “quan cách mạng”, phải luôn phòng tránh những sai
lầm, cẩn thận với cám dỗ đời thường, không được phép ngã gục trước đồng tiền.
1.2. Nội dung phong cách Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để hình thành phong
cách của mình. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Người đi nhiều, tiếp xúc với nhiều
nền văn hóa cả phương Đông lẫn phương Tây, chính bởi vậy, Người đã thu nhận được
vốn tri thức văn hóa sâu rộng: Người có vốn tri thức sâu rộng do hiểu tầm quan trọng
của ngôn ngữ đối với giao tiếp nên đã học và nói thành thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp,
Hoa, Nga… Người học hỏi ngay cả khi đang trải qua những công việc kiếm sống: Người
làm nhiều nghề và đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa đến một mức khá
uyên thâm. Sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại ở Người không gì khác chính là sự tiếp thu có chọn lọc
Người đã tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nước ngoài:
Không phải tất cả văn hóa các nước Bác đều tiếp thu, Người chỉ tiếp thu những cái
hay, cái đẹp, đồng thời phê phán những hạn chế, tiêu cực hay nói cách khác, Người
tiếp thu một cách chủ động. Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng trên cơ sở nền tảng là văn
hóa dân tộc mà tiếp thu những ảnh hưởng bên ngoài
Phong cách tư duy của Bác là phong cách tư duy khoa học, cách mạng, độc lập,
tự chủ, sáng tạo. Người thường xuất phát từ thực tiễn, khái quát kinh nghiệm, thành lý
luận và áp dụng trở lại biến đổi sử dụng cho thực tiễn. Người đã luôn có tầm nhìn xa,
trông rộng, tìm ra cái bản chất, tính quy luật nên có nhiều dự báo thiên tài. Người luôn lOMoARcPSD| 41967345
xuất phát từ chân lý phổ biến, những “lẽ phải không ai chối cãi được” để nhận thức và
lý giải những vấn đề của thực tiễn đất nước. Người có phong cách tư duy đổi mới, sáng
tạo, không chấp nhận lối mòn của tư duy cũ. Người ví tư tưởng bảo thủ như là sợi dây
cột chân, cột tay người ta..., muốn tiến bộ phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm.
Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh rất khoa học, có kế hoạch và hiệu quả.
Người làm việc gì cũng có điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin, số liệu, để nắm chắc
thực chất tình hình. Trong việc đặt kế hoạch, Người thường nói “không nên tham lam,
phải thiết thực, vừa sức, từ thấp đến cao”, “chớ làm kế hoạch đẹp mắt, to tát… nhưng
không thực hiện được”. Hồ Chí Minh là mẫu mực của phong cách làm việc chính xác,
đúng giờ. Trong các cuộc họp, Người thường không để ai phải đợi mình mà chủ động đến trước.
Phong cách lãnh đạo của Hồ Chí Minh thể hiện ở Người sự tuân thủ nghiêm
nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đi đúng đường lối
quần chúng; lãnh đạo bằng nêu gương. Người luôn lắng nghe ý kiến của mọi người và
thường nói, lãnh đạo phải biết động viên, khuyến khích khiến cho mọi người cả gan nói
ra, cả gan đề ra ý kiến. Phải làm cho cấp dưới không sợ nói sự thật và cấp trên không sợ
nghe sự thật. Theo Người, sau khi nghị quyết đã được ban hành, phải tổ chức tốt để nó
đi vào cuộc sống; phải kiểm tra, kiểm soát cụ thể, thường xuyên, “phải đi tận nơi, xem
tận chỗ
”. Người thường xuyên đi thăm các địa phương, công trường, xí nghiệp, hợp tác
xã, đơn vị bộ đội… để xem xét tình hình, kiểm tra công việc. Người luôn giữ phong
cách nêu gương và đòi hỏi, mỗi cán bộ, đảng viên phải làm kiểu mẫu trong công tác và
lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, nói phải đi đôi với làm để quần chúng noi theo.
Phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh thể hiện qua cách nói, cách viết giản dị,
cụ thể, thiết thực; diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng và sinh động, có
lượng thông tin cao. Phong cách viết của Người thường ngắn gọn. Ví dụ chỉ với 9 chữ
“Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, Người đã khái quát được giai đoạn đầy
biến động của đất nước từ tháng 3 đến tháng 8 năm 1945. Bác đúc kết ngắn gọn, diễn
đạt như câu châm ngôn như “Nước lấy dân làm gốc”, “Không có gì quý hơn độc lập, tự
do”... Người thường chọn cách nói, cách viết sinh động, gần gũi với quần chúng, có
hình ảnh ví von, so sánh như dùng “con đỉa hai vòi” để nói về bản chất của chủ nghĩa
đế quốc.. Người thường nhấn mạnh khi nói, khi viết phải hiểu rõ nói và viết cho ai? nói
và viết để làm gì? Nói và viết như thế nào? Cần nói và viết được cái tư tưởng và lòng
ước ao của quần chúng.
Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh được thể hiện nhất quán trong các mối quan hệ
với tự mình, với công việc và với mọi người. Người luôn thể hiện rõ đức tính khiêm tốn, lOMoARcPSD| 41967345
không bao giờ đặt mình cao hơn người khác, mà luôn hòa nhã, lịch thiệp, quan tâm đến
những người xung quanh. Phong cách ứng xử của Người tự nhiên, chân tình, nồng hậu,
linh hoạt, chủ động, biến hoá phù hợp với thời điểm; Người luôn vui vẻ hoà nhã với mọi
người, ứng xử uyển chuyển, có lý có tình. Hồ Chí Minh đã xoá nhoà đi mọi khoảng cách
giữa lãnh tụ và nhân dân. Mỗi khi Bác Hồ xuất hiện ở đâu là ở đó rộn rã lên niềm vui,
có sự phấn khởi và hòa đồng của tất cả mọi người.
Phong cách sinh hoạt đời thường của Hồ Chí Minh rất giản dị. Người thích lối
ăn uống đạm bạc, điều độ, mang tính truyền thống dân tộc. Mỗi khi ăn xong, Người
thường tự sắp xếp lại mâm, bát cho gọn, thể hiện sự tôn trọng với người phục vụ. Có
“của ngon, vật lạ”, Người thường chia sẻ với những người cùng đi, để phần cho người đi vắng…
Quần áo và cách mặc của Hồ Chí Minh rất bình dị. Người thường dùng bộ quần
áo bằng kaki, bằng lụa, đôi dép cao su, cái quạt lá cọ. Cổ áo và tay áo đã sờn, đôi tất
chân hở ngón cái, Người vẫn không chịu cho thay cái mới... Người muốn chỗ ở gần gũi
với thiên nhiên, “trên có núi, dưới có sông; có đất ta trồng, có bãi ta chơi; nhà thoáng
ráo, kín mái; gần dân, không gần đường”. Trong sinh hoạt đời thường, việc gì có thể
làm, Người đều tự làm lấy, không muốn phiền người khác. Mỗi khi đi công tác đến cơ
sở, Người ít khi báo trước, hoặc yêu cầu địa phương không được tổ chức đón tiếp linh
đình; cán bộ đi theo phải chuẩn bị mọi thứ đi theo để ăn nếu làm việc quá giờ. Những
người được sống bên Bác cho biết chưa bao giờ thấy Người nổi nóng hay phàn nàn về
thời tiết; luôn bình thản, vui vẻ, điềm đạm trong cuộc sống và công việc. Người luôn
giữ vững, yêu quý và tự hào về truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
2. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh. 2.1)
Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là sự kết
tinh của những giá trị quý báu của truyền thống dân tộc
Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh của những giá trị
quý báu của truyền thống của dân tộc, tinh hoa văn hóa thế giới. Năm 1987, Đại hội
đồng UNESCO đã thông qua Nghị quyết 24C/18.65 về Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh
của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1990 với tư cách là “Anh hùng giải phóng dân tộc
và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”. 2.2)
Học tập, vận dụng làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là xuất
phát từ tưtưởng của Hồ Chí Minh
Học tập, vận dụng, làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh là xuất phát từ tư tưởng của
Người là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách lOMoARcPSD| 41967345
mạng Việt Nam, nền tảng tư tưởng lý luận mang tính khoa học và cách mạng để giải
quyết các vấn đề trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đây cũng là yêu cầu trong nhiều
chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam1. 2.3)
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làmtheo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Đưa việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác,
thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ
chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp
nhân dân, trước hết là của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Công tác kiểm tra, giám sát bắt buộc phải được chú trọng, phải thực hiện nghiêm
túc, bài bản; kịp thời phát hiện, làm rõ, trách phạt những vi phạm, khuyết điểm của cán
bộ, đảng viên, tổ chức đảng, phát hiện, tôn vinh, biểu dương các tập thể, những cá nhân
tiên tiến, điển hình; qua những điều trên tác dụng cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ cán bộ, đảng
viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tự soi, sửa, tự
điều chỉnh hành vi, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác. 2.4)
Tư tưởng HCM gắn liền với đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với đạo đức, phong cách của Người. Hồ Chí
Minh có tư tưởng rất sâu sắc về đạo đức, đồng thời là một tấm gương mẫu mực trong
thực hành đạo đức, thể hiện trong tất cả các mối quan hệ đối với tự mình, với mọi người,
với với công việc. Chúng ta phải nhận thức được việc học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh là một việc làm cần thiết để góp phần “nhân thêm cái đẹp, dẹp
bớt cái xấu”, hình thành nên nền đạo đức mới, hạn chế những tác động tiêu cực của cơ
chế kinh tế thị trường đối với đời sống xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây
dựng đội ngũ cán bộ,; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
1 Chỉ thị 23-CT/TW ngày 27-03-2003 của Ban Bí thư Trung ương, khóa IX, Chỉ thị số 06-CT/TW
(112006) của Bộ Chính trị, khóa X, Chỉ thị số 03-CT/TW (5-2011) của Bộ Chính trị, khóa XI, Chỉ thị
số 05-CT/TW (5-2016) của Bộ Chính trị, khóa XII. lOMoARcPSD| 41967345
lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
3. Vận dụng học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh
Vận dụng: Là học sinh, em sẽ làm gì để học tập theo tấm gương của Bác?
Cần phấn đấu và rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; bồi dưỡng tư tưởng, phẩm chất chính trị; không ngừng phát huy tinh thần
yêu nước, tự hào về truyền thống bất khuất của dân tộc; trung thành vô hạn với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc; bảo vệ Đảng, chế độ; bảo vệ độc lập, chủ quyền,
thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết; phải tôn trọng pháp
luật; có ý thức tổ chức và kỷ luật trong học tập, lao động và cuộc sống.
Đối với học sinh trước tiên, chúng ta hãy học ở Bác đức tính giản dị. Sự giản dị
được thể hiện qua cách ăn mặc của Người. Chúng ta chẳng thể nào quên được hình ảnh
của 1 vị lãnh tụ với bộ quần áo ka ki đã phai màu theo thời gian cùng chiếc dép lốp cao
su - người bạn đã đồng hành với Người biết bao năm tháng có mặt khắp năm châu bốn
bể. Bữa ăn của Bác cũng rất giản dị đạm bạc. Bác còn giản dị trong cả cách viết cách
nói, cách đối xử với mọi người.
Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cá nhân, tận tụy với công việc; thật
thà, chính trực, cần, kiệm, liêm, chính, biết quý trọng lao động, quý trọng thời gian và
tài sản của tập thể, của mọi người, chống lãng phí, xa hoa; có trách nhiệm đối với học
tập, công việc và cuộc sống; có tính tự giác.
Chúng ta cần học hỏi ở Bác tinh thần tự học, tự tìm tòi nghiên cứu sáng tạo. Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học
tập là một quyển vở không có trang cuối cùng. Bác học bằng cách viết lên bàn tay, học
dưới ánh trăng, dưới ánh đèn vàng vọt của con tàu. Bác học ở mọi lúc, mọi nơi, những
lúc có thì giờ rảnh rỗi, và cũng chính nhờ tự học Người đã tìm ra con đường cứu nước
đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Bác dạy “Nếu không
chịu khó học thì không tiến bộ được. không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới,
công việc ngày càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc
hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.
Rèn luyện phong cách, lối sống khiêm tốn, giản dị, loại bỏ tính cách kiêu căng,
tự mãn, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tự do, lười biếng thói hám
danh, hám lợi…Phải tích cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa cống hiến cho bản
thân và có ích cho cộng đồng, xã hội. lOMoARcPSD| 41967345
Cần phải biết kết hợp học lý thuyết với thực hành. Cân bằng học tập với lao
động phát huy tinh thần sáng tạo, giữ vữngkỷ luật, có kỹ thuật, có năng suất cao.
Không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự; biết
học tập đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến của cộng đồng trong học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. C.KẾT LUẬN
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận
dụng mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong điều kiện lịch sử
mới, trong bối cảnh cụ thể của đất nước và quốc tế. Hồ Chí Minh nhìn sự vật và hiện
tượng trong một trạng thái vận động không ngừng. Đó là một quá trình giải phóng mọi
trở lực, trở lực bên ngoài, trở lực bên trong, thậm chí trở lực nằm ngay trong mỗi con
người, để phát triển bền vững. Phương pháp luận Hồ Chí Minh cho thấy rằng, con
người phải luôn luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh. Muốn thích nghi, phải luôn luôn
tự đổi mới để phát triển. Quá trình phát triển là quá trình khẳng định cái mới, phủ định
cái cũ; đó cũng là quá trình luôn luôn giải phóng, giải phóng mọi sự ràng buộc lạc hậu
để bắt kịp những cái tiên tiến, tiến bộ.
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay gắn
liền với truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Điều đó nói lên một
khát khao to lớn của dân tộc ta là, luôn mong nuốn có được một nền độc lập cho dân
tộc, tự do cho nhân dân và đó cũng là một giá trị tinh thần thiêng liêng, bất hủ của dân
tộc mà Hồ Chí Minh là hiện thân cho tinh thần ấy. Người nói rằng, cái mà tôi cần nhất
trên đời là đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được độc lập.
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình môn học Giáo dục chính trị trng chương trình đào tạo trình độ trung
cấp( Kèm theo công văn số 147/TCGDNN – ĐTCQ ngày 22/01/2020 của Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp
2. Giáo trình môn học Giáo dục chính trị trng chương trình đào tạo trình độ Cao
Đẳng ( Kèm theo công văn số 147/TCGDNN – ĐTCQ ngày 22/01/2020 của
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
4. Đặng Xuân Kỳ (1996), Phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, Hà Nội.
5. Hoàng Chí Bảo (2002), Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, Hà Nội.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ngày 15-5-2016, về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. lOMoARcPSD| 41967345
7. Ban Tuyên giáo Trung ương, Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh, Nxb CTQG. H, 2017.