Bài tiểu luận môn Kinh doanh quốc tế đề tài "Chiến lược kinh doanh quốc tế của FPT Software tại thị trường Nhật Bản"
Bài tiểu luận môn Kinh doanh quốc tế đề tài "Chiến lược kinh doanh quốc tế của FPT Software tại thị trường Nhật Bản" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh doanh quốc tế (INBU220508)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36991220
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI:
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA FPT
SOFTWARE TẠI THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN
Nhóm thực hiện: Nhóm 2
Nguyễn Vũ Anh Thư – 22126131
Trần Hồ Vĩnh Lợi – 22126099
Nguyễn Dương Tiển– 22126133
Hồ Thị Huỳnh My – 22126104 Lê Phan Khải – 22126097
Võ Thị Thuận Hòa – 22126092 Lê Nguyên – 22126112
Lê Thị Thảo Ngân – 22126109
GVGD: Nguyễn Thị Phương Thủy
TP.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2023 lOMoARcPSD| 36991220 MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH.........................................................................................................................i
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ FPT SOFTWARE .................................................................. 1
1.1. Giới thiệu về FPT Software ............................................................................................... 1
1.2. Thị trường của FPT Software (PEST) ............................................................................. 3
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA FPT SOFTWARE . 4
TẠI THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN ................................................................................................. 4
2.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế ......................................................................................... 4
2.1.1. Tổng quan về chiến lược toàn cầu hóa...................................................................... 4
2.1.2. Nguyên nhân FPT Software chọn thực hiện chiến lược toàn cầu hóa ở thị
trường .................................................................................................................................... 4
Nhật Bản ................................................................................................................................ 4
2.1.3. 5 áp lực cạnh tranh khi lựa chọn gia nhập thị trường Nhật Bản ........................... 6
2.1.4. Chiến lược cụ thể thực hiện chiến lược toàn cầu hóa .............................................. 9
2.1.4.1. Chiến lược về nghiên cứu và phát triển ............................................................ 9
2.1.4.2. Chiến lược hoạt động sản xuất ........................................................................... 9
2.1.4.3. Chiến lược hoạt động Marketing ..................................................................... 10
2.2. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế .................................................................. 11
CHƯƠNG 3: YẾU TỐ GIÚP FPT SOFTWARE THÀNH CÔNG VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN
TẠI THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ .................................................................................................. 13
3.1. Các yếu tố giúp doanh nghiệp thành công ..................................................................... 13
3.2. Những khó khăn và hạn chế của doanh nghiệp ............................................................. 14
3.3. Định hướng phát triển trong tương lai ........................................................................... 15
CHƯƠNG 4: ĐƯA RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ................. 16
4.1. Bài học kinh nghiệm ......................................................................................................... 16
4.2. Đề xuất giải pháp .............................................................................................................. 17
KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 20 DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Cơ cấu doanh thu theo thị trường của FPT......................................................................6
Hình 2.2: Biểu đồ thị phần ngành IT tại Nhật Bản...........................................................................8 lOMoAR cPSD| 36991220
Hình 2.3 : Website chính thức của FPT Software tại Nhật Bản....................................................11
Hình 3.1: Kết quả kinh doanh năm 2010 lOMoARcPSD| 36991220 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, công nghệ là một phần không thể thiếu đối với xã hội
nói chung và mỗi chúng ta nói riêng. Vì thế phát triển phần mềm là điều tất yếu để giúp xã hội ngày
càng trở nên hiện đại và phát triển hơn. Công nghệ không chỉ mang lại sự thuận lợi cho con người
trong các công việc đơn giản mà nó còn là thước đo cho sự phát triển của một quốc gia. Các cường
quốc như Mỹ, Nhật Bản,... đang có một hướng phát triển công nghệ cực kỳ mạnh mẽ, điều này
cũng sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp nhắm đến để phát triển công nghệ trên các quốc gia này.
Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp đầu tiên nghĩ đến toàn cầu hóa. Vào năm 1998, tại hội
nghị tổng kết 10 năm của FPT thì FPT đã thống nhất chuyển sang giai đoạn hai là toàn cầu hóa.
Trong công cuộc toàn cầu hóa này, FPT đã chọn chuyển dịch trọng tâm sang xuất khẩu phần mềm.
Điều này có thể là một tiến lớn của riêng cá nhân FPT và cũng là một bước tiến của toàn xã hội,
FPT bước ra đợt sóng lần đầu với con số 0: Thương hiệu không, nguồn lực yếu, mối quan hệ hạn
hẹp, kinh nghiệm quốc tế cũng ít õi,... Lần xuất chinh đầu tiên của FPT chỉ mang lại nhiều nhất là
những bài học để FPT có thể mạnh mẽ hơn trong những bước đi tiếp. Và lần thực hiện công cuộc
toàn cầu hóa lần này của FPT là những bài học họ tích lũy được để chinh chiến ở thị trường quốc tế.
FPT là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam. FPT nhắm
tới việc phát triển phần mềm và mở rộng các lĩnh vực khác cho tới thời điểm hiện nay. FPT đã
chọn thị trường Nhật Bản để thực hiện toàn cầu hóa với tên FPT Software, từ những ngày đầu thành
lập FPT Software đã nhanh chóng phát triển và chỉ sau hơn 20 năm thì họ đã có chỗ đứng mạnh
mẽ trong lĩnh vực về phần mềm, thậm chí là phát triển hơn về lĩnh vực AI, điện toán đám mây,...
FPT Software không chỉ thành công về lĩnh vực đã chọn mà họ còn rất thành công trong việc chọn
Nhật Bản làm thị trường để phát triển lâu dài. Đến nay họ đã rất thành công khi đạt nhiều thành
tựu về doanh thu và nhân sự. Vậy thì chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế của FPT
Software là điều mà chúng ta cần tìm hiểu và học hỏi. Đó cũng chính là lý do mà nhóm chọn doanh
nghiệp FPT Software làm đề tài nghiên cứu.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ FPT SOFTWARE
1.1. Giới thiệu về FPT Software
FPT Software ( tên gọi khác là công ty TNHH Phần Mềm FPT), là công ty con của Tập đoàn
FPT, là một công ty gia công phần mềm hàng đầu Việt Nam và khu vực, là nhà cung cấp công nghệ
và dịch vụ CNTT toàn cầu. FPT Software cung cấp các giải pháp và dịch vụ phần mềm toàn diện lOMoAR cPSD| 36991220
cho khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm các lĩnh vực như chuyển đổi số, nền tảng đám mây, trí
tuệ nhân tạo, IoT, bảo mật, kiểm thử và chất lượng phần mềm. Với hơn 28.000 nhân viên, trong đó
có hơn 15.000 kỹ sư phần mềm, làm việc tại 73 văn phòng trên 28 quốc gia và vùng lãnh thổ (Tính
đến tháng 11 năm 2023), FPT Software đã được công nhận là một trong những nhà cung cấp dịch
vụ phần mềm uy tín và chất lượng cao trên thị trường quốc tế (với nhiều giải thưởng và chứng nhận
từ các tổ chức danh tiếng như Gartner, IDC, Forbes, IAOP,
CMMI, ISO và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng hàng đầu thế giới như Airbus, Siemens, Hitachi,
Panasonic, Toshiba, Deutsche Bank, ANZ, NEOPOST, Petronas, và Unilever,....
- Lịch sử hình thành và phát triển: FPT Software được thành lập vào năm 1999 như một
đơnvị kinh doanh của Tập đoàn FPT. Từ một công ty chuyên cung cấp dịch vụ gia công phần mềm
cho thị trường Nhật Bản rồi dần trở thành một công ty toàn cầu mang khả năng cạnh tranh với các đối tác quốc tế.
- Tầm nhìn và sứ mệnh: Tầm nhìn của FPT Software là trở thành công ty phần mềm số 1
Châu Á và nằm trong top 50 công ty phần mềm toàn cầu. Sứ mệnh của FPT Software là mang lại
giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp các giải pháp và dịch vụ phần mềm chất lượng cao, tiên tiến và hiệu quả. - Các giá trị cốt lõi:
+ Tôn trọng con người: coi trọng con người là yếu tố chủ chốt của sự thành công. Doanh nghiệp
luôn tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tôn trọng nhân viên, tạo điều kiện cho
nhân viên phát triển bản thân và đóng góp cho sự phát triển.
+ Không ngừng học hỏi, đổi mới sáng tạo: Luôn coi trọng việc học hỏi, đổi mới sáng tạo là ưu tiên
để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội. Luôn khuyến khích nhân viên học hỏi, nâng
cao trình độ chuyên môn, tích cực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới. + Đồng lòng,
đồng sức, đồng chí hướng, hợp tác cùng phát triển: FPT Software coi trọng tinh thần đoàn kết, hợp
tác. Tạo điều kiện cho các thành viên trong doanh nghiệp đoàn kết, gắn bó, hợp tác cùng nhau để
đạt được mục tiêu chung.
+ Chí công vô tư, trung thực, liêm khiết, chính trực: Đề cao tinh thần chí công vô tư, trung thực,
liêm khiết, chính trực trong mọi hoạt động.
+ Là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong, chuyên môn nghiệp vụ: Doanh nghiệp đề
cao tinh thần gương mẫu, dẫn dắt của đội ngũ lãnh đạo, khuyến khích nhân viên là tấm gương sáng
về đạo đức, lối sống, tác phong, chuyên môn nghiệp vụ. lOMoARcPSD| 36991220
+ Sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách: Nêu cao tinh
thần sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Luôn khuyến
khích nhân viên phát huy tinh thần này để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, đột phá, mang lại
giá trị cho khách hàng và xã hội.
1.2. Thị trường của FPT Software (PEST)
Yếu tố chính trị: Nhật Bản là một quốc gia có nền chính trị ổn định, thân thiện với Việt Nam.
Là cơ hội cho FPT Software hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ
thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, khi đặt chân vào
một quốc gia khác, doanh nghiệp sẽ gặp thách thức về luật pháp, thuế, quy định nhập cư và bảo
mật thông tin khi hoạt động tại Nhật Bản.
Yếu tố kinh tế: Nhật Bản là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Là một quốc gia có
nhu cầu và lượng tiêu dùng cao về dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển
đổi số, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, IoT và robot. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp
xuất khẩu vào thị trường này. Vì thế, việc đầu tư, đem nguồn nhân lực vào thị trường Nhật Bản là
chiếc lược đúng đắn của FPT Software. Ngoài ra, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều hiệp định thương
mại song phương và đa phương, điều này mở ra rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi phát triển
đối với hoạt động giao thương giữa hai nước.
Yếu tố xã hội: Nhật Bản có một nền văn hóa đa dạng, giàu truyền thống và hiện đại. Và có một
vài điểm chung với Việt Nam về điều kiện tự nhiên, văn hóa, cách suy nghĩ và hành động. Nhật
Bản cũng là một trong những quốc gia có chất lượng giáo dục cao, đào tạo nhiều nhân tài trong
lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế, để đầu tư có hiệu quả, FPT Software đã trang bị việc đào tạo
tiếng Nhật cho nhân viên, mở trường Nhật ngữ FPT, hợp tác với các trường đại học Nhật Bản để
tuyển dụng và đào tạo sinh viên nhằm tăng cường nguồn nhân lực tại Nhật Bản
Yếu tố công nghệ: Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên tiến nhất thế giới về công nghệ,
đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử, máy móc, ô tô, robot, vũ trụ,..., cũng là một trong những quốc
gia dẫn đầu trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo, điện toán
đám mây, IoT, blockchain.... Việc bước chân vào thị trường công nghệ Nhật Bản chính là cơ hội
cũng như thách thức dành cho FPT Software, phải nâng cao năng lực công nghệ, cung cấp các giải
pháp tối ưu và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khắt khe tại thị trường doanh nghiệp muốn
hướng tới nói chung và Nhật Bản nói riêng. lOMoARcPSD| 36991220
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA FPT SOFTWARE
TẠI THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN
2.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế
2.1.1. Tổng quan về chiến lược toàn cầu hóa
Nhằm mở rộng phạm vi hoạt động và làm tăng khả năng sinh lời, các doanh nghiệp lựa chọn
theo đuổi chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu. Một trong những phương thức theo đuổi chiến lược
toàn cầu hóa là tận dụng lợi thế của các quốc gia có chi phí sản xuất thấp hơn. Bằng cách chuyển
nhượng một phần hoặc toàn bộ quy trình sản xuất sang các nước này, doanh nghiệp có thể giảm
được chi phí nguyên liệu, nhân công, thuế và các chi phí khác liên quan đến hoạt động kinh doanh;
có nghĩa là mục tiêu chiến lược của họ là theo đuổi chiến lược giảm chi phí trên quy mô toàn cầu.
Chiến lược toàn cầu có ưu điểm là tiết kiệm chi phí do sản phẩm được tiêu chuẩn hoá và sử
dụng cùng một chiến lược marketing. Giảm thiểu chi phí giúp ích cho doanh nghiệp trong vấn
đềcạnh tranh giá, để từ đó doanh nghiệp mở rộng thêm thị phần trên các đoạn thị trường của mình.
Bằng cách sử dụng nguồn nhân lực ở Việt Nam thực hiện các dự án ở nước ngoài, doanh
nghiệp có thể giảm thiểu chi phí sản xuất. Vì vậy, việc lựa chọn chiến lược toàn cầu hóa để mở
rộng thị trường trên toàn cầu là phù hợp với FPT Software.
2.1.2. Nguyên nhân FPT Software chọn thực hiện chiến lược toàn cầu hóa ở thị trường Nhật Bản
Thị trường Nhật Bản là thị trường lớn và quan trọng của FPT Software. Theo báo cáo thường
niên của FPT năm 2022, doanh nghiệp đã thành công với chiến lược toàn cầu hóa với dịch vụ
CNTT nước ngoài tăng trưởng doanh thu 30,1% tại mọi thị trường, trong đó thị trường Nhật Bản
đóng góp mức tăng trưởng là 16%. FPT Software đã có mặt tại Nhật Bản từ năm 2000 và đã xây
dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhiều khách hàng lớn trong các ngành công nghiệp khác nhau,
như ô tô, điện tử, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, v.v.
Hình 2.1: Cơ cấu doanh thu theo thị trường của FPT lOMoARcPSD| 36991220
(Nguồn: FPT - Báo cáo thường niên của FPT 2022)
Cùng là quốc gia châu Á, Nhật Bản và Việt Nam có sự tương đồng về văn hóa. Nhờ vậy,
khoảng cách giữa sự khác biệt trong sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng không là một vấn đề nan giải.
Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm và nghiên
cứu khoa học, máy móc. Thành công ở thị trường Nhật Bản sẽ giúp FPT Software khẳng định vị
thế của mình với các quốc gia khác trên thế giới. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiến gần hơn đến mục
tiêu giảm thiểu chi phí sản xuất.
Mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản là một trong những yếu tố quan trọng ảnh
hưởng đến hoạt động kinh doanh của FPT Software. Hai nước có lịch sử giao lưu và hợp tác lâu
dài, dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Việt Nam và Nhật Bản cùng có những mục tiêu
phát triển kinh tế, xã hội và an ninh chung trong khu vực và toàn cầu. Doanh nghiệp sẽ không gặp
nhiều khó khăn khi lựa chọn thâm nhập thị trường này. lOMoARcPSD| 36991220
2.1.3. 5 áp lực cạnh tranh khi lựa chọn gia nhập thị trường Nhật Bản
Đối thủ cạnh tranh cùng ngành
Sau đại thảm họa kép sóng thần, rò rỉ hạt nhân năm 2011, nền kinh tế Nhật dần hồi phục đi
cùng với đó là sự phát triển của ngành Công Nghệ thông tin nói chung và thị trường gia công phần mềm nói riêng.
Thị trường gia công phần mềm Nhật Bản là một thị trường cạnh tranh cao, với sự tham gia của
nhiều công ty lớn từ Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ,... FPT Software là một trong những công ty gia công
phần mềm hàng đầu tại Việt Nam, nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác.
Trái ngược với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường IT, tình trạng thiếu hụt nhân lực ở ngành
này ngày càng nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, Nhật Bản đã và đang đẩy mạnh sử dụng
dịch vụ Outsourcing phần mềm (Outsource là thuê ngoài, chỗ này là thuê doanh nghiệp ở nước
ngoài để thực hiện dự án, v.v theo yêu cầu riêng).
Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước đi đầu cho dịch vụ này. Nhưng do giá thành nhân công có
xu hướng tăng, nên các doanh nghiệp Nhật muốn hướng đến nguồn nhân lực vẫn đáp ứng được
nhu cầu có giá thành rẻ hơn như Việt Nam, Philippines, Myanmar, v.v.
Đối với công ty Việt Nam, ngoài FPT còn có Công ty Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân cạnh
tranh trong lĩnh vực phát triển phần mềm tại thị trường Nhật. Bên cạnh đó là các công ty đến từ các
quốc gia khác như: Accenture Philippines, Infosys Philippines, Wipro Philippines, HCL
Technologies, Capgemini Philippines,.... Tuy nhiên, Philippines thường được các công ty Âu Mỹ
chuộng hơn do khả năng giao tiếp tiếng Anh, Việt Nam lại là đối tác đáng tin cậy cho các doanh
nghiệp Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung nhờ sự tương đồng trong văn hóa. Trong năm
2017, Việt Nam xếp thứ 6 trong 55 quốc gia về sức hấp dẫn trong gia công xuất khẩu phần mềm,
theo hãng tư vấn AT Kearney.
Hình 2.2: Biểu đồ thị phần ngành IT tại Nhật Bản lOMoARcPSD| 36991220
(Nguồn: 2NF group - Giới thiệu về thị trường phát triển phần mềm Nhật Bản)
Mối đe dọa từ ngành thay thế
Các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng chú trọng đến việc tự phát triển nội bộ các ứng dụng
phần mềm, nhằm giảm chi phí và nâng cao tính bảo mật. Các tập đoàn lớn như Fujitsu, Hitachi,
Nippon Steel, v.v (NEC, ITOCHU) là trụ cột của ngành công nghệ thông tin Nhật Bản. Nhờ đó sẽ
có các công ty IT phát triển các dự án liên quan một cách độc lập mà không cần nhờ nguồn nhân lực ngoài.
Ngoài việc có thể tự phát triển phần mềm nội bộ, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng có xu hướng
mua lại các phần mềm từ các nhà cung cấp nước ngoài thay vì sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Có thể kể đến như:
- Năm 2019, tập đoàn Sony đã mua lại công ty phần mềm Bungie
- Năm 2021, tập đoàn Mitsubishi Electric đã mua lại công ty phần mềm Entrust Datacard
- Năm 2022, tập đoàn Sumitomo Chemical đã mua lại công ty phần mềm Accelrys
- Năm 2023, tập đoàn Fujitsu đã mua lại công ty phần mềm Scaler
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Các công ty gia công phần mềm Trung Quốc với nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao và
chi phí cạnh tranh thấp luôn là đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đối với FPT Software tại thị trường Nhật. lOMoARcPSD| 36991220
Ngoài ra còn có các công ty Startup đang phát triển trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả lĩnh vực gia công phần mềm.
Sức mạnh từ khách hàng
Người Nhật khá khó tính và bảo thủ trong công việc, có thể nói khách hàng Nhật Bản là một
trong những khách hàng khó tính nhất thế giới. Họ đòi hỏi cao về chất lượng, dịch vụ và cả giá cả.
Những yếu tố đó tạo nên sức mạnh cho khách hàng Nhật đối với các công ty phát triển phần mềm, bao gồm FPT Software.
Khả năng đàm phán giá: khách hàng Nhật Bản có khả năng đàm phán giá mạnh mẽ với các
nhà cung cấp. Họ thường có xu hướng so sánh giá cả của các nhà cung cấp khác nhau để có được mức giá tốt nhất.
Yêu cầu cao về chất lượng: nói đến chất lượng, ta thường nghĩ ngay đến Nhật Bản. Họ thường
có quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của họ đáp
ứng được các yêu cầu của họ.
Yêu cầu cao về dịch vụ: Khách hàng Nhật mong muốn được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả
khi gặp vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ. Có thể kể đến như việc các sản phẩm về thực phẩm, nói
rõ hơn là các món ăn của Nhật đa số đều giống như bao bì sản phẩm hoặc giống hình ảnh được trưng bày.
Sức mạnh từ nhà cung cấp
Số lượng nhà cung cấp: Do Nhật Bản vốn là một nước phát triển về mảng công nghệ thông tin
nên việc Nhật Bản có một lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên vật liệu cho ngành phát
triển phần mềm là điều tất yếu. Nhờ có nhiều nguồn hàng nên doanh nghiệp có nhiều lựa chọn và
có thể đàm phán giá cả với các nhà cung cấp.
Tập trung của các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên vật liệu cho ngành gia
công phần mềm ở thị trường Nhật Bản có xu hướng tập trung. Điều này có thể khiến cho FPT
Software bị phụ thuộc vào một số nhà cung cấp nhất định, và có thể bị các nhà cung cấp này gây sức ép về giá cả.
Sức mạnh của các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên vật liệu cho ngành gia
công phần mềm ở thị trường Nhật Bản có thể có sức mạnh về mặt thương hiệu, công nghệ, hoặc
tài chính. Vậy nên việc gặp khó khăn trong đàm phán giá cả là điều không thể tránh khỏi. lOMoARcPSD| 36991220
2.1.4. Chiến lược cụ thể thực hiện chiến lược toàn cầu hóa
2.1.4.1. Chiến lược về nghiên cứu và phát triển
Đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và phát triển chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ chiến
lược như: AI, IoT, Cloud, Blockchain, 5G, VR/AR, Robotics, v.v. Có thể kể đến như sự hợp tác
giữa FPT Software và Honda Motor Co., Ltd. để phát triển phần mềm cho xe hơi kết nối. Bên cạnh
đó là cùng phát triển dịch vụ quản lý công nghệ thông tin cho toàn cầu. Nhờ đẩy mạnh đổi mới
sáng tạo và phát triển giải pháp kỹ thuật số. FPT không chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm truyền
thống, mà còn phát triển các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến, dựa trên các công nghệ mới như trí tuệ
nhân tạo, điện toán đám mây, internet vạn vật và blockchain. FPT đã triển khai thành công nhiều
dự án kỹ thuật số cho các khách hàng Nhật Bản, ví dụ như hệ thống quản lý xe tự lái cho Toyota,
hệ thống hỗ trợ chẩn đoán ung thư cho Fujitsu, hay hệ thống giáo dục trực tuyến cho Toppan.
Hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazon, Google, IBM,
Oracle, v.v. để tiếp cận và áp dụng các công nghệ mới nhất vào các giải pháp của FPT.
Hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và giáo dục uy tín của Nhật Bản như Đại học Shinshu, Đại
học Aizu, v.v để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về các lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Ngoài ra,
FPT đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều công ty lớn của Nhật Bản, như Hitachi,
Panasonic, NEC, NTT Data và Toshiba. Điều này giúp FPT tiếp cận được các nguồn lực, kiến thức
và kinh nghiệm của các đối tác, cũng như mở rộng thị phần và cơ hội kinh doanh.
Phát triển các sản phẩm và giải pháp công nghệ riêng của FPT dựa trên nhu cầu và xu hướng
của thị trường Nhật Bản. Một số ví dụ là FPT.AI (nền tảng AI toàn diện), akaBot và akaGreen (nền
tảng RPA), akaChain (nền tảng Blockchain).
2.1.4.2. Chiến lược hoạt động sản xuất
Tận dụng nguồn nhân lực từ Việt Nam để thực hiện các dự án quốc tế là một lợi thế cho doanh
nghiệp để giảm thiểu chi phí tạo ra sản phẩm. FPT đã tận dụng nguồn nhân lực khoảng 28000 nhân
viên trên 29 quốc gia, trong đó có khoảng 17000 nhân viên đảm nhiệm công việc cung cấp dịch vụ
Công nghệ thông tin cho khách hàng trên khắp thế giới.
Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục của FPT cũng đã và đang bồi dưỡng và đào tạo cho nguồn
nhân lực tương lai cho doanh nghiệp. FPT Software mở rộng hợp tác với các trường đại học danh
tiếng của Nhật Bản nói riêng và nước ngoài nói chung tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển các
kỹ sư với chuyên môn cao trong ngành công nghệ thông tin và phát triển phần mềm. lOMoARcPSD| 36991220
Điểm quan trọng trong chiến lược về nhân sự là FPT Software rất chú tâm trong đào tạo tiếng
Nhật cho nguồn nhân lực của mình. FPT Software thúc đẩy việc học tiếng Nhật bằng nhiều cách:
năm 2022, FPT Software cho ra mắt cẩm nang tiếng Nhật; trả lương cao hơn cho nhân viên biết tiếng Nhật,v.v.
2.1.4.3. Chiến lược hoạt động Marketing
FPT Software lựa chọn kênh phân phối trực tiếp thông qua chi nhánh tại Tokyo của mình.
Doanh nghiệp còn tận dụng các kênh truyền thông trực tuyến như website, mạng xã hội, blog, video
để có thể dễ dàng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng mới. Công ty có website chính thức là:
https://www.fpt-software.jp/fpt_software_japan/
Hình 2.3 : Website chính thức của FPT Software tại Nhật Bản (Nguồn: FPT Software)
Để làm hài lòng khách hàng khó tính như Nhật bản thì tập trung vào chất lượng sản phẩm và
dịch vụ đã trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu của FPT Software. Vì vậy, công ty luôn
theo đuổi các quy trình quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, CMMI Level 5 và ISO 27001.
Ngoài việc quảng bá để tiếp cận các khách hàng mới, công ty còn xây dựng mối quan hệ lâu
dài với khách hàng. FPT không chỉ cung cấp các giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin cho
khách hàng Nhật Bản, mà còn xem khách hàng là đối tác chiến lược. FPT luôn lắng nghe và hiểu
nhu cầu của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp và mang lại giá trị gia tăng cho khách lOMoARcPSD| 36991220
hàng. FPT cũng duy trì sự giao tiếp thường xuyên và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình triển
khai và bảo trì sản phẩm và dịch vụ.
2.2. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
Doanh nghiệp đã chọn các hình thức thập nhập thị trường sau đây:
Phương thức xuất khẩu trực tiếp
- Với hình thức này FPT đã tận dụng được mối quan hệ từ sự trợ giúp của Công ty Nhật Bản-
Sumitomo. FPT đã có thể tránh được những rủi ro về tài chính và thị trường. Bên cạnh đó, phương
thức này còn giúp cho công ty có được nguồn vốn ngoại tệ sớm hơn, giúp FPT tăng thêm kinh
nghiệm kinh doanh quốc tế bằng việc từng bước hiểu được thị trường, hiểu được khách hàng.
- Vào năm 2004, FPT đã mở văn phòng đại diện chính thức đầu tiên ở Tokyo. Sau khi trải
qua 2 lần thất bại trước đó khi thâm nhập vào thị trường của Mỹ và Ấn Độ, FPT đã rút ra nhiều bài
học, từ đó kĩ càng hơn trong việc xác định những thách thức, rào cản đối với doanh nghiệp.
- Qua đó, FPT đã có những bước chuẩn bị quan trọng cả về con người lẫn công cụ cần thiếtđể
thâm nhập thị trường Nhật Bản.
+ Vào tháng 11 năm 2005, FPT đã thành lập công ty con của mình tại Nhật Bản.
+ Năm 2000 FPT mở văn phòng tại San Jose (Mỹ) với quyết tâm xuất khẩu phần mềm mang trí tuệ Việt Nam ra thế giới.
Phương thức thành lập công ty con/ Đầu tư trực tiếp
- Phương pháp đầu tư trực tiếp cung cấp cho FPT Software sự linh hoạt trong kiểm soát
hoạtđộng kinh doanh của công ty, giúp tạo ra sản phẩm phù hợp hơn với thị trường. Hơn nữa, nó
cũng giúp FPT Software né tránh các chi phí nhằm kết hợp công ty được mua lại hay sáp nhập
công ty con vào công ty mẹ.
- Phương thức này được phía Nhật Bản khuyến khích thực hiện nhằm nhận được lượng đầutư
lớn, dài hạn, ổn định và bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, công ty con khỏi hoạt động sáp nhập,
nên đã nhận được những điều kiện ưu đãi từ Nhật Bản. Tuy nhiên, phương thức này được đánh giá
là có khá nhiều rủi ro, đòi hỏi FPT Software phải có được lượng lớn vốn đầu tư, nguồn lực ban đầu
rất lớn và thời gian cũng như nguồn lực nội bộ đủ lớn. Đó cũng là một rào cản lớn
khi áp dụng phương thức này của FPT Software.
- Vào năm 2005, FPT đã thành lập Công ty TNHH Software Nhật Bản, lấy trụ sở tại Tokyovà
thành lập thêm văn phòng đại diện tại Osaka, Nagoya ngay sau đó. lOMoARcPSD| 36991220
Phương thức nhóm hợp đồng
- Có khá nhiều những ưu điểm thuận lợi cho phương thức này như sự tương đồng về vănhóa,
xã hội giữa hai quốc gia thêm vào đó sự tạo điều kiện hợp tác quan hệ giữa hai nước Việt
Nam và Nhật Bản và các rào cản mậu dịch cũng gần như là không có ở hai quốc gia này khiến
cho FPT dần chuyển hướng thâm nhập vào quốc gia này bằng các bản hợp đồng. Điều này giúp
FPT có quyền kiểm soát cao hơn, đồng thời giảm được nguồn vốn và các khoản đầu tư khác, từ
đó giảm rủi ro và có tiềm năng phát triển tốt hơn.
- Năm 2022, FPT đã ký thành công hợp đồng giá trị kỷ lục cung cấp dịch vụ quản trị và
vậnhành ứng dụng (AMS) SAP và Non-SAP với Công ty Hitachi tại thị tường Nhật, dự án được triển
khai trong vòng 3 năm và có giá trị trên 5 triệu USD. lOMoARcPSD| 36991220
CHƯƠNG 3: YẾU TỐ GIÚP FPT SOFTWARE THÀNH CÔNG VÀ NHỮNG KHÓ
KHĂN TẠI THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ
3.1. Các yếu tố giúp doanh nghiệp thành công
Doanh nghiệp FPT Software đã xuất sắc trong việc tồn tại và phát triển ở thị trường Nhật Bản.
Điều này không chỉ phản ánh sự chuyên nghiệp và chất lượng của công ty mà còn là kết quả của
nhiều yếu tố chiến lược và quản lý thông minh.
Chất lượng dịch vụ và sản phẩm
Một trong những yếu tố quan trọng nhất đưa FPT Software thành công tại Nhật Bản là chất
lượng dịch vụ phần mềm. Công ty này không chỉ cung cấp những giải pháp công nghệ tiên tiến mà
còn chú trọng đến việc đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng Nhật Bản. Chất lượng sản phẩm và
dịch vụ của FPT Software đã đem lại niềm tin và sự hài lòng từ phía các đối tác và khách hàng Nhật Bản.
Hiểu biết sâu rộng về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
Ngay trước khi bắt đầu, FPT Software đã tìm hiểu rất nhiều về thị trường và văn hóa doanh
nghiệp Nhật Bản. FPT Software không chỉ tập trung vào dịch vụ gia công phần mềm mà đã có
những khách hàng nâng tầm quan hệ và trở thành đối tác của công ty để mở rộng sang các mảng
hợp tác khác. Việc tìm hiểu giúp FPT tương tác một cách trơn tru với đối tác và khách hàng Nhật
Bản cùng với đó tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể của thị trường này. Điều này còn
giúp FPT Software thiết lập mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài với đối tác Nhật Bản, là một yếu tố
then chốt trong việc phát triển bền vững ở môi trường kinh doanh quốc tế.
Chăm sóc khách hàng
Với nhận thức chăm sóc khách hàng là một yếu tố then chốt trong thành công kinh doanh tại
Nhật Bản. FPT software đã xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm
và linh hoạt để đảm bảo giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề của khách hàng. Giao tiếp
thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả cũng là một trong những đặc điểm mà FPT Software chú
trọng, giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tạo sự hiểu biết chặt chẽ giữa đội ngũ nhân
viên và đối tác Nhật Bản.
Đổi mới và nghiên cứu phát triển
FPT Software mang tinh thần ham học hỏi, không ngừng đổi mới và đầu tư vào nghiên cứu
phát triển sản phẩm, công nghệ và quy trình để đáp ứng với sự đa dạng và phức tạp của ngành công
nghệ thông tin của thị trường Nhật Bản. Luôn nắm bắt những xu hướng mới và tích hợp chúng
vào các sản phẩm và dịch vụ của mình. Sự đổi mới không chỉ giúp FPT Software duy trì vị thế độc lOMoARcPSD| 36991220
đáo trên thị trường mà còn giúp công ty đáp ứng nhanh chóng với sự biến động của ngành công nghiệp.
3.2. Những khó khăn và hạn chế của doanh nghiệp
Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi hoạt động cũng sẽ gặp không ít những khó khăn và hạn chế
trong các chính sách , FPT Software cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên FPT Software đang ngày
càng khắc phục những thách thức đó, dưới đây là một số hạn chế cũng như khó khăn của FPT
Software ở thị trường Nhật Bản:
- Năm 2010 là một năm đầy khó khăn đối với FPT Software tại thị trường Nhật Bản,
ảnhhưởng của cuộc khủng hoảng khiến nền kinh tế Nhật chưa thật sự hồi phục, bên cạnh đó việc
quản lý chưa tốt các khoản chi phí hỗ trợ đã khiến cho lợi nhuận của FPT công ty không hoàn
thành được kế hoạch đặt ra. Năm 2010, doanh thu thị trường Nhật Bản chỉ đạt mức tăng trưởng 21%.
- Năm 2020, bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh Covid 19, FPT ghi nhận tăng
trưởngdương ở tất cả các thị trường. Trong đó, thị trường Nhật Bản tiếp tục giữ vai trò là thị
trường lớn nhất của FPT với doanh thu đạt 6.011 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm
ngoái và chiếm 50% tổng doanh thu của mảng dịch vụ CNTT ở thị trường nước ngoài. Tuy
nhiên, vẫn chưa đạt được mục tiêu mà FPT Software đặt ra tại thị trường này. Và theo thống kê
thì ở thời điểm này FPT Software chỉ có hơn 1.500 nhân lực trong tổng mục trở thành một trong
20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản, là công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ
thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản với doanh số dự kiến 500 triệu USD cùng khoảng 3.000 nhân lực.
Trong thời đại công nghệ 4.0 và cùng với sự bùng nổ của CNTT thì trên thế giới nói chung và
thị trường Nhật Bản nói riêng luôn diễn ra sự cạnh tranh rất khốc liệt với sự hiện diện của nhiều
công ty lớn trong và ngoài nước và đó cũng là một khó khăn lớn của FPT Software luôn phải đối
mặt ở mọi thời điểm. FPT Software cần phải nỗ lực không ngừng để tìm cách ứng phó và cạnh
tranh hiệu quả với các đối thủ cũng như là tạo ra những điểm độc đáo khác biệt để thu hút khách hàng.
Hình 3.1: Kết quả kinh doanh năm 2010 lOMoARcPSD| 36991220
(Nguồn: Vietstock Báo cáo thường niên 2010)
3.3. Định hướng phát triển trong tương lai
FPT Software được biết đến là một trong những công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ và giải
pháp công nghệ cho thị trường Nhật Bản. Bà Chu Thị Thanh Hà ( chủ tịch FPT Software) đã nhận
định rằng, Nhật Bản không chỉ là đối tác kinh doanh mà còn có vai trò đồng hành trên con đường
phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Thừa hưởng từ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai
nước, doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều thời cơ phát triển trên mọi lĩnh vực. Thấy được những
cơ hội phát triển này, FPT Software đã đề ra các kế hoạch và phương hướng phát triển nhằm đưa
FPT Software ngày càng thành công.
Một trong những mục tiêu trước mắt của FPT Software là có mặt trong top 20 những công ty
tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số tại đất nước mặt trời mọc trong năm 2025. Bên cạnh đó,
FPT Software sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng và mở rộng quan hệ đối tác với các công ty Nhật Bản,
cũng như hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm cho ra các sản phẩm và dịch vụ sáng
tạo, mang tính đột phá và có giá trị cao cho xã hội. FPT Software tìm đến các doanh nghiệp khởi
nghiệp bằng cách tham gia vào các sự kiện, hội thảo, cuộc thi, và các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Một ví dụ là FPT Software đã tham gia vào Tech in Asia Tokyo 2022, là sự kiện khởi nghiệp lớn
nhất tại Nhật Bản, để giới thiệu các giải pháp công nghệ của mình và gặp gỡ các nhà đầu tư, khách
hàng, và đối tác tiềm năng.
FPT Software hướng tới đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chuyển dịch lên điện toán đám mây,
chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo hay các giải pháp công nghệ mới cho các khách hàng Nhật Bản một
trong những thị trường kỳ vọng của công ty. Nhằm khẳng định uy tín và thương hiệu của mình tại lOMoARcPSD| 36991220
Nhật Bản, FPT Software đã lên kế hoạch bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên
gia công nghệ, chuyên gia tư vấn cho những mảng dịch vụ mới dự kiến chiếm đến một nửa doanh
số của đơn vị, tích cực phấn đấu để đạt được các chứng nhận và giải thưởng uy tín. Từ đó, thị
trường của doanh nghiệp sẽ mở rộng, các sản phẩm của FPT Software sẽ từng bước có mặt ở các
thị trường toàn cầu, mở đầu cho hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, FPT Software đã và đang tích cực phấn đấu và có những
chiến lược vô cùng hiệu quả. Nổi bật trong đó có thể kể đến như FPT Software đã chú trọng nâng
cao năng lực chuyên môn, luôn đổi mới, sáng tạo và phát triển các nền tảng trí tuệ nhân tạo, giải
pháp công nghệ mới bằng cách tăng cường các hoạt động nghiên cứu và phát triển, hợp tác với các
đối tác chiến lược, các trường đại học, các viện nghiên cứu, v.v. để tạo ra các giải pháp độc đáo
mang tính đột phá, đem lại giá trị cao cho khách hàng và xã hội. Doanh nghiệp đã mở rộng quy mô
và mạng lưới tại Nhật Bản, với hơn 12 văn phòng và hơn 1.500 nhân viên. FPT Software cũng hợp
tác với nhiều công ty Nhật Bản lớn, như Panasonic, Hitachi, Toyota, Honda, Yamaha và Toshiba.
FPT Software đã cung cấp các giải pháp và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách
hàng Nhật Bản về quy mô, tốc độ, sự hiện diện toàn cầu, chất lượng và tuân thủ. Ngoài ra, FPT
Software còn phát triển các giải pháp chuyển đổi số toàn diện như Cloud, AI/Data Analytics,
Blockchain cho các ngành công nghiệp khác nhau như ô tô, sản xuất, hàng không, y tế, bán lẻ. FPT
Software đã đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng giao tiếp tiếng Nhật
và hiểu biết về nền văn hóa Nhật Bản. FPT Japan cũng đang cung cấp các chương trình đào tạo
nhân lực cho thị trường Nhật Bản, như trường Nhật ngữ FPT, trường BrSE (Bridge System
Engineer) và trường FPT Academy, nhằm đáp ứng nhu cầu về kỹ sư CNTT trẻ, có khả năng giao
tiếp và làm việc với khách hàng Nhật Bản. Đơn vị chủ trương của doanh nghiệp cũng tăng tốc ba
chương trình trọng điểm: mở rộng phạm vi dịch vụ từ tư vấn tới vận hành nhằm tăng giá trị "Made
by Việt Nam" trong chuỗi cung ứng; tăng tuyển dụng các chuyên gia Nhật Bản và quốc tế, góp
phần đa dạng hóa nguồn nhân lực; thúc đẩy các hoạt động đào tạo để tạo ra nguồn lực có chuyên
môn sâu trong lĩnh vực kinh tế, vừa đủ kỹ năng của công dân toàn cầu.
CHƯƠNG 4: ĐƯA RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
4.1. Bài học kinh nghiệm
FPT Software là một trong những công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và giải pháp
toàn cầu hàng đầu của Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm phát triển tại thị trường Nhật Bản.
FPT Software đã rút ra được nhiều thành tựu và bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình hợp lOMoARcPSD| 36991220
tác với các khách hàng Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên môn như chuyển đổi số, điện
toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp công nghệ mới.
Xây dựng quan hệ: Sau nhiều năm hoạt động, FPT Software đã có kinh nghiệm trong việc xây
dựng quan hệ đối tác dài hạn và tin cậy với các khách hàng Nhật Bản. Để có được lòng tin và đáp
ứng được nhu cầu của các khách hàng Nhật Bản, FPT Software luôn nỗ lực học hỏi, nghiên cứu và
cho ra các dịch vụ và giải pháp chất lượng cao, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. FPT Software
cũng luôn coi trọng văn hóa và phong cách làm việc của Nhật Bản qua việc sáng tạo chi tiết, phong
cách làm việc kỷ luật, chính xác và đúng hạn.
Hiểu biết về văn hóa: FPT Software hiểu rằng để phát triển kinh doanh và tồn tại lâu dài tại
Nhật Bản không chỉ cần có năng lực chuyên môn mà còn cần có sự hiểu biết về văn hóa, đặt biệt
là ngôn ngữ. FPT Software đã chú trọng đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân tài bằng cách
tổ chức các khóa học tiếng Nhật, công nghệ, quản lý dự án, văn hóa Nhật Bản, v.v. cho nhân
viên.Bên cạnh đó, FPT Software cũng đã ra mắt cẩm nang tiếng Nhật dành cho dân công nghệ,
gồm 15 bài học được sắp xếp mô phỏng theo trình tự từng bước trong một vòng đời của dự án công
nghệ thông tin thực hiện tại Nhật Bản. Cẩm nang này cũng cung cấp lượng thuật ngữ, từ vựng
chuyên ngành vô cùng phong phú và bao quát nhưng không kém phần gần gũi và mang tính ứng dụng cao.
Phát triển mọi mặt: FPT Software không những chú trọng việc tăng cường năng lực dịch vụ
công nghệ thông tin truyền thống mà còn cả ở những công đoạn bậc cao cần sự khéo léo, tỉ mỉ và
ứng biến như tư vấn về các sản phẩm công nghệ thông tin hay thiết kế cơ bản. FPT Software cũng
nghiên cứu, học hỏi và phát triển những sản phẩm hiện đại như dịch vụ chuyển dịch lên điện toán
đám mây, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp công nghệ mới cho các khách hàng Nhật
Bản FPT Software đã tham gia vào nhiều dự án lớn và đột phá, như hệ thống quản lý đường sắt, hệ
thống điều khiển máy bay, hệ thống nhận diện khuôn mặt, hệ thống phân tích dữ liệu lớn, v.v.
4.2. Đề xuất giải pháp
Để có thể tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường Nhật Bản nói riêng và các doanh
nghiệp nước ngoài đã và đang có dự định tham gia vào thị trường “Xứ sở Mặt Trời Mọc” nói chung
thì hơn hết FPT phải xây dựng được cho mình những kế hoạch và chiến lược có thể thu hút được
sự lựa chọn của khách hàng, dưới đây là một số đề xuất của nhóm:
Đẩy mạnh hơn nữa các quá trình nghiên cứu và hoàn thiện các nghiên cứu AI: Mới đây FPT
Software đã được Nhật Bản cấp bằng sáng chế AI mang giá trị toàn cầu đó cũng là một “điểm sáng lOMoARcPSD| 36991220
thu hút khách hàng của công ty, tuy nhiên với sự ra đời của hàng loạt các phát minh về trí tuệ nhân
tạo thì FPT Software cần không ngừng cập nhật và hoàn thiện các thông tin và dữ liệu cho các
nghiên cứu của mình để có thể giữ được vị thế cạnh tranh hiện tại.
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác địa phương: Xây dựng đối tác chiến lược với các
công ty hoặc tổ chức Nhật Bản để có thêm kiến thức về cách thức kinh doanh, phương thức hoạt
động của họ cũng như là để hiểu hơn về những văn hóa làm việc của doanh nghiệp địa phương
nhằm có thể nắm bắt và tạo ra các cơ hội mới. Thực hiện các dự án liên kết với đối tác địa phương
để tận dụng mạng lưới và uy tín của họ. lOMoARcPSD| 36991220 KẾT LUẬN
Đề tài “Chiến lược kinh doanh quốc tế của FPT Software tại thị trường Nhật Bản” đã hệ thống
hóa những kiến thức cơ bản về kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh quốc tế. Đề tài nghiên
cứu đã giới thiệu sơ lược về FPT Software tại thị trường Nhật Bản, tìm hiểu các phương thức thâm
nhập và các chiến lược kinh doanh tại thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu vào
phân tích các hoạt động sản xuất phần mềm, các yếu tố giúp FPT Software thành công, những mặt
khó khăn và hạn chế của doanh nghiệp để từ đó đưa ra những bài học và đề xuất giải pháp khắc
phục cho doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nhóm nghiên cứu đề tài rất mong nhận được những
lời góp ý của giảng viên để giúp đề tài hoàn chỉnh hơn. lOMoARcPSD| 36991220
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] VNEXPRESS. 20/10/2023. FPT Software đặt mục tiêu vào top 20 công ty chuyển đổi số
tại Nhật. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://vnexpress.net/fpt-software-dat-muc-tieu-vao-top-20-cong-ty-chuyen-doi-so-tai-nhat- 4666620.html
[2] VNEXPRESS. 22/09/2015. FPT sẽ trả lương hậu hĩnh cho sinh viên CNTT có tiếng Nhật.
Truy cập ngày 2/12/2023 tại:
https://vnexpress.net/fpt-se-tra-luong-hau-hinh-cho-sinh-vien-cntt-co-tieng-nhat-3283528.html [3]
VNEXPRESS. 19/7/2023.FPT Software hợp tác tập đoàn phụ tùng Nhật Bản. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://vnexpress.net/fpt-software-hop-tac-tap-doan-phu-tung-nhat-ban-4631193.html
[4] FPT. 23/04/2021.FPT Software Ra Mắt Phần Mềm Giả Lập Đào Tạo Lái Xe FPT Hola. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://fpt.com/vi/tin-tuc/thong-cao-bao-chi/fpt-software-ra-mat-phan-mem-gia-lap-dao-tao- laixe-fpt-hola
[5] Chungta. 13/01/2019.FPT Software - hành trình 20 năm vươn ra biển lớn. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://chungta.vn/kinh-doanh/fpt-software-hanh-trinh-20-nam-vuon-ra-bien-lon-1123422.html
[6] SGGPO. 07/03/2023. FPT hợp tác với chuỗi đại học, phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://www.sggp.org.vn/fpt-hop-tac-voi-chuoi-dai-hoc-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-
luongcao-post681187.html
[7] Hải Ngân và Nguyễn Chuẩn. 13/11/2022.FPT Japan và hành trình gian nan trên đất nước
“mặt trời mọc”. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://diendandoanhnghiep.vn/fpt-japan-va-hanh-trinh-gian-nan-tren-dat-nuoc-mat-troi- moc234185.html
[8] Trường Thịnh. 25/07/2022. FPT chiêu mộ tiến sĩ, tiếp tục củng cố nguồn nhân lực chất
lượng cao. Truy cập 20/11/2023 tại: https://dantri.com.vn/giao-duc/fpt-chieu-mo-tien-si-tiep-
tuc-cung-co-nguon-nhan-luc-chatluong-cao-20220724135735637.htm
[9] Chungta. 06/04/2023. Cựu CEO công ty tỷ USD làm Chủ tịch FPT Japan. Truy cập20/11/2023 tại: lOMoARcPSD| 36991220
https://chungta.vn/nguoi-fpt/cuu-ceo-cong-ty-ty-usd-lam-chu-tich-fpt-japan-1136561.html
[10] FPT. 15/10/2015.Muốn thành công phải biết tiếng Nhật. Truy cập 27/11/2023 tại:
https://fpt.com/vi/tin-tuc/tin-fpt/muon-thanh-cong-phai-biet-tieng-nhat
[11] Vietstock. 2010. Báo cáo thường niên 2010. Truy cập 19/11/2023 tại:
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2010/BCTN/VN/FPT_BCTN_2010.pdf
[12] FPT. 01/2021. CÔNG TY CỔ PHẦN FPT BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH 2020.
Truy cập ngày 19/11/2023 tại:
https://fpt.com/-/media/project/fpt-corporation/fpt/ir/report/tabs/financial-statements/financial/
2020/quarter-4/file-1/bc-kqkd-2020_01.pdf
[13] Huyền Trang. 24/02/2022. Hợp tác với nhiều đối tác lớn, lợi nhuận xuất khẩu phần mềm
của FPT lần đầu vượt 100 triệu USD. Truy cập 27/11/2023 tại:
https://www.brandsvietnam.com/22440-Hop-tac-voi-nhieu-doi-tac-lon-loi-nhuan-xuat-khauphan-
mem-cua-FPT-lan-dau-vuot-100-trieu-USD
[14] FPT. 13/11/2020. FPT là doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn hàng đầu Nhật Bản. Truy cập 27/11/2023 tại:
https://fpt.com/vi/tin-tuc/tin-fpt/fpt-la-doanh-nghiep-co-quy-mo-nhan-su-lon-hang-dau-nhat-ban
[15] FPT Software. 2023. About us. Truy cập 27/11/2023 tại: https://fptsoftware.com/about-us.
[16] SWINBURNE VIET NAM, 2023, Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software), truy cập 27/11/2023:
https://swinburne-vn.edu.vn/business/cong-ty-tnhh-phan-mem-fpt-fpt-software/
[17] FPT. 2022. Báo cáo thường niên 2022. Truy cập 27/11/2023 tại:
https://bctn2022.fpt.com.vn/vi [18]
FPT. ../../….. Giá trị cốt lõi. Truy cập 27/11/2023 tại: https://fpt.com/vi/ve-fpt/gia- tri-cot-loi [19]
Nguyễn Đăng. 24/03/2023. FPT nhắm đến doanh thu hàng tỷ USD ở nước ngoài,2023.
Truy cập ngày 29/11/2023 tại:
https://laodong.vn/cong-nghe/fpt-nham-den-doanh-thu-hang-ti-usd-tu-nuoc-ngoai-1171251.ldo
[20] Trường đại học kinh tế TP.HCM. 2022 .Thâm nhập thị trường. Truy cập ngày 20/11/2023 tại:
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-ho-chi-inh/kinhdoanh-
quoc-te/phan-3-tham-nhap-thi-truong/36285020 lOMoARcPSD| 36991220
[21] Chungta. 12/06/2019. 4 sản phẩm, giải pháp công nghệ mới do FPT nghiên cứu, phát
triển. Truy cập ngày 2/12/ 2023 tại:
https://chungta.vn/cong-nghe/4-san-pham-giai-phap-cong-nghe-moi-do-fpt-nghien-cuu-phattrien- 1126097.html
[22] FPT. 11/03/2018. Sinh Viên Đại Học FPT Có Thêm Cơ Hội Học Tập Tại Nhật. Truy cập ngày 2/12/2023 tại:
https://fpt.com/vi/tin-tuc/tin-fpt/sinh-vien-dai-hoc-fpt-co-them-co-hoi-hoc-tap-tai-nhat#:~:text=Ti
%E1%BA%BFp%20n%E1%BB%91i%20ch%C6%B0%C6%A1ng%20tr%C3%ACnh%20h
%E1%BB%A3p,%2C%20gi%E1%BA%A3ng%20vi%C3%AAn%2C%20sinh%20vi%C3%AAn
[23] Văn Giáp. 28/06/2022. FPT Software ra mắt cẩm nang tiếng Nhật cho dân công nghệ.
Truy cập ngày 2/12/2023 tại: https://bnews.vn/fpt-software-ra-mat-cam-nang-tieng-nhat-cho-dan-
cong-nghe/249031.html [24] PV. 21/02/2021. Câu chuyện vươn mình của FPT Software tại Nhật
Bản. Truy cập 20/11/2023 tại:
https://theleader.vn/cau-chuyen-vuon-minh-cua-fpt-software-tai-nhat-ban-1611138757805.htm
[25] FPT Software. 23/06/2023. FPT Software Japan and Honda Cooperate in Software
Development. Truy cập ngày 2/12/2023 tại: https://fptsoftware.com/newsroom/news-and-press-
releases/news/fpt-software-japan-and-hondacooperate-in-software-development