Bàn về đọc sách | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

 Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Bàn về đọc sách, vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Soạn văn 7: Bàn v đọc sách
Son bài Bàn v đọc sách - Mu 1
Chun b đọc
Theo em, thế nào là đọc sách có hiu qu?
Gi ý:
La chn sách da trên mục đích, nhu cầu ca bn thân.
Đọc sách không chú trng s ợng, mà quan tâm đến chất lượng.
Vừa đọc va kết hợp ghi chép, suy nghĩ…
Tri nghiệm cùng văn bản
Hai tr ngi trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
Sách nhiu khiến người ta không chuyên sâu.
ch nhiu d khiến người đọc lạc hướng.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Văn bản trên viết ra nhm mục đích gì?
Mục đích: Khẳng định đọc sách con đưng quan trọng để tích lũy kiến thc,
nâng cao hc vấn và đưa ra phương pháp đọc sách đúng đắn.
Câu 2. V sơ đồ th hin mi quan h gia các ý kiến, l, bng chứng được nêu
trong văn bản.
- Ý kiến 1: Đọc sách là một con đường quan trng ca hc vn.
l: Hc vn thành qu ca toàn nhân loi nh biết phân công, tích lũy
ngày đêm mà có
Bng chng: Sách là kho tàng ct gia tri thc tinh thn ca nhân loi…
- Ý kiến 2: Khó khăn trong việc đọc sách
Lí l 2.1: Sách nhiu khiến người ta không chuyên sâu; Bng chng 2.1: Các
hc gi Trung Hoa…
l 2.2: Sách nhiu d khiến người đọc lạc hướng; Bng chng 2.2: Bt c
lĩnh vực hc vấn nào…
- Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách
lẽ: Đọc sách không ct ly nhiu, quan trng nht phi chn cho tinh,
đọc cho kĩ
Bng chứng: Đọc đưc 10 quyn…
Câu 3. đoạn văn thứ hai, vic tác gi sp xếp các l theo trình t một là…”,
“hai là…” có tác dụng gì?
Tác dụng: Giúp người đọc hình dung c th, ràng tng l; to s liên kết gia
các ý.
Câu 4. Theo em, đ tích lũy tri thc qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến tốc độ
đọc và s ợng sách được đọc không? Vì sao?
Để tích lũy tri thức qua việc đc sách, ta không cần lưu ý đến tốc độ đọc
s ợng sách được đọc.
Nguyên nhân: Việc đọc sách nên chú trọng đến chất lượng, nghĩa
người đọc cn phải suy nghĩ, tìm hiu nhng kiến thức liên quan đến cun
sách để hiu đưc ni dung cuốn sách. Đọc nhanh, đọc nhiều nhưng không
hiu thì ch như cưỡi nga xem hoa, không thu nhận được kiến thc hay
bài hc gì.
Câu 5. T những ý tưởng trong văn bn, em hãy thiết kế mt sn phm sáng to
(bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích (infographic), t rơi, đồ duy để gii
thiu vi các bạn phương pháp đọc sách hiu qu, có th gm nhng ni dung sau:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách la chn sách
- Cách đọc, ghi c
- Cách vn dng những gì đã đọc vào đời sng
Son bài Bàn v đọc sách - Mu 2
Tác gi
Chu Quang Tiềm sinh năm 1897, mất năm 1986.
Quê quán: Trung Quc
Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học ni tiếng.
Tác phm
1. Xut x
Tác phẩm được in trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn v nim vui ni bun
ca việc đọc sách” do Trần Đình Sử dch.
2. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “làm kẻ lc hậu”: Tầm quan trng ca việc đọc sách.
Phn 2. Tiếp theo đến “những cun sách quan trọng, bn: Những khó khăn
ca việc đọc sách hin nay.
Phn 3. Còn lại: Phương pháp đọc sách mang li hiu qu.
3. Tóm tt
Sách kho tàng qbáu ct gi nhng di sn tinh thn ca nhân loi, ct mc
trên con đường tiến hoá ca nhân loại. Sách đã ghi chép đúc lưu truyền mi
tri thc, mi thành tu mà loài người tìm tòi, tích lu đưc qua tng thời đại. Lch
s càng tiến lên, sách v tích lũy càng nhiều, việc đọc sách cũng ngày càng không
d. Vì vy, cn có cách la chọn và cách đọc sách sao cho đúng đắn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Tm quan trng ca việc đọc sách
- Hc vn không ch chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vn một con đường
quan trng ca hc vn.
- Sách kho tàng quý báu ct gi di sn tinh thn nhân loại, cũng thể nói đó
nhng ct mốc trên con đường tiến hoá hc thut ca nhân loi.
2. Nhng khó khăn của việc đọc sách hin nay
- ng sách in ra ngày càng nhiu, nếu không s la chn, x thông tin
khoa học, con người d bi rối trước kho tàng tri thc khng l mà nhân loại đã
tích lu đưc. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hi
thưng gp:
Sách nhiu khiến cho người ta không chuyên sâu, d sa vào lối “ăn tươi nuốt
sống” chứ không kp tiêu hoá, không biết nghin ngm.
Sách nhiu khiến người đọc khó chn la, lãng phí thi gian và sc lc vi
nhng cun không tht có ích.
3. Phương pháp đc sách mang li hiu qu
Đọc sách không ct ly nhiu, quan trng nht phi chọn cho tinh, đọc cho
kĩ.
Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đc nhiu không th coi vinh dự, đọc ít
cũng không phải là xu h.
Đọc ít đọc kĩ, thì s tp thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lu,
ởng tượng t do đến mức làm đổi thay khí cht.
Đọc sách không ch là vic hc tp tri thc mà còn chuyn rèn luyn tính
cách, chuyn học làm người
Son bài Bàn v đọc sách - Mu 3
(1) M bài
Gii thiu v n bản Bàn v đọc sách.
(2) Thân bài
a. Tm quan trng ca việc đọc sách
- Hc vn không ch chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vn một con đường
quan trng ca hc vn.
- Sách kho tàng quý báu ct gi di sn tinh thn nhân loại, cũng thể nói đó
nhng ct mốc trên con đường tiến hoá hc thut ca nhân loi.
b. Những khó khăn của việc đọc sách hin nay
- ng sách in ra ngày càng nhiu, nếu không s la chn, x thông tin
khoa học, con người d bi rối trước kho tàng tri thc khng l mà nhân loại đã
tích lu đưc. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hi
thưng gp:
Sách nhiu khiến cho người ta không chuyên sâu, d sa vào lối “ăn tươi nuốt
sống” chứ không kp tiêu hoá, không biết nghin ngm.
Sách nhiu khiến người đọc khó chn la, lãng phí thi gian và sc lc vi
nhng cun không tht có ích.
c. Phương pháp đọc sách mang li hiu qu
Đọc sách không ct ly nhiu, quan trng nht phi chọn cho tinh, đọc cho
kĩ.
Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đc nhiu không th coi vinh dự, đọc ít
cũng không phải là xu h.
Đọc ít đọc kĩ, thì s tp thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lu,
ởng tượng t do đến mức làm đổi thay khí cht.
Đọc sách không ch là vic hc tp tri thc mà còn chuyn rèn luyn tính
cách, chuyn học làm người.
(3) Kết bài
Khẳng định giá tr ni dung và ngh thut ca Bàn v đọc sách.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 7: Bàn về đọc sách
Soạn bài Bàn về đọc sách - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả? Gợi ý:
 Lựa chọn sách dựa trên mục đích, nhu cầu của bản thân.
 Đọc sách không chú trọng số lượng, mà quan tâm đến chất lượng.
 Vừa đọc vừa kết hợp ghi chép, suy nghĩ…
Trải nghiệm cùng văn bản
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
 Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.
 Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
Mục đích: Khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy kiến thức,
nâng cao học vấn và đưa ra phương pháp đọc sách đúng đắn.
Câu 2. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.
- Ý kiến 1: Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn.
 Lí lẽ: Học vấn là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, tích lũy ngày đêm mà có
 Bằng chứng: Sách là kho tàng cất giữa tri thức tinh thần của nhân loại…
- Ý kiến 2: Khó khăn trong việc đọc sách
 Lí lẽ 2.1: Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu; Bằng chứng 2.1: Các học giả Trung Hoa…
 Lí lẽ 2.2: Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng; Bằng chứng 2.2: Bất cứ
lĩnh vực học vấn nào…
- Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách
 Lí lẽ: Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ
 Bằng chứng: Đọc được 10 quyển…
Câu 3. Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”,
“hai là…” có tác dụng gì?
Tác dụng: Giúp người đọc hình dung cụ thể, rõ ràng từng lí lẽ; tạo sự liên kết giữa các ý.
Câu 4. Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ
đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
 Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta không cần lưu ý đến tốc độ đọc và
số lượng sách được đọc.
 Nguyên nhân: Việc đọc sách nên chú trọng đến chất lượng, có nghĩa là
người đọc cần phải suy nghĩ, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến cuốn
sách để hiểu được nội dung cuốn sách. Đọc nhanh, đọc nhiều nhưng không
hiểu gì thì chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, không thu nhận được kiến thức hay bài học gì.
Câu 5. Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo
(bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích (infographic), tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới
thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau: - Tâm thế đọc - Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách - Cách đọc, ghi chú
- Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống
Soạn bài Bàn về đọc sách - Mẫu 2 Tác giả
Chu Quang Tiềm sinh năm 1897, mất năm 1986.  Quê quán: Trung Quốc 
Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học nổi tiếng. Tác phẩm 1. Xuất xứ
Tác phẩm được in trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn
của việc đọc sách” do Trần Đình Sử dịch. 2. Bố cục Gồm 3 phần:
Phần 1. Từ đầu đến “làm kẻ lạc hậu”: Tầm quan trọng của việc đọc sách. 
Phần 2. Tiếp theo đến “những cuốn sách quan trọng, cơ bản: Những khó khăn
của việc đọc sách hiện nay. 
Phần 3. Còn lại: Phương pháp đọc sách mang lại hiệu quả. 3. Tóm tắt
Sách là kho tàng quý báu cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại, là cột mốc
trên con đường tiến hoá của nhân loại. Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi
tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. Lịch
sử càng tiến lên, sách vở tích lũy càng nhiều, việc đọc sách cũng ngày càng không
dễ. Vì vậy, cần có cách lựa chọn và cách đọc sách sao cho đúng đắn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Tầm quan trọng của việc đọc sách
- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường
quan trọng của học vấn.
- Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là
những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại.
2. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay
- Lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lý thông tin
khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã
tích luỹ được. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hại thường gặp: 
Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt
sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm. 
Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với
những cuốn không thật có ích.
3. Phương pháp đọc sách mang lại hiệu quả
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. 
Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít
cũng không phải là xấu hổ. 
Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ,
tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất. 
Đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính
cách, chuyện học làm người
Soạn bài Bàn về đọc sách - Mẫu 3 (1) Mở bài
Giới thiệu về văn bản Bàn về đọc sách. (2) Thân bài
a. Tầm quan trọng của việc đọc sách
- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường
quan trọng của học vấn.
- Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là
những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại.
b. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay
- Lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lý thông tin
khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã
tích luỹ được. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hại thường gặp: 
Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt
sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm. 
Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với
những cuốn không thật có ích.
c. Phương pháp đọc sách mang lại hiệu quả 
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. 
Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít
cũng không phải là xấu hổ. 
Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ,
tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất.
Đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính
cách, chuyện học làm người. (3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của Bàn về đọc sách.