Bằng cách nào chúng ta thể hiểu được tâm
của học sinh chưa ngoan?
1. Tâm người là?
_ Tâm người sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người
_ tâm người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người thông qua lăng kính chủ quan .
2. Phản ánh Tâm lý:
_ Phản ánh là thuộc tính chung của mọi sự vật , hiện tượng đang
vận động .
_ Nói một cách chung nhất , phản ánh quá trình tác động qua
lại giữa hệ thống hệ thống khác .
Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp sự chuyển hoá
lẫn nhau
_ Phản ánh tâm là một loại phản ánh đặc biệt
+ Đó là sự tác động của hiện tượng khách quan vào con người ,
vào hệ thần kinh, bộ não người
_ Cơ chế hình thành và diễn biến của tâm thể coi tâm diễn
ra theo chế một phản x điều kiện với ba khâu :
+ khâu thứ nhất là khâu tiếp nhận các kích thích từ thế giới bên
ngoài
+ khâu thứ hai tạo nên các hình ảnh tâm
+ khâu thứ ba là khâu tr lời
_ Phản ánh tâm tạo ra “hình ảnh tâm
3. Hình ảnh tâm lý:
_ Hình ảnh tâm mang tính chủ thể mang đậm màu sắc nhân ;
hay nhóm người ) mang màu sắc tâm đó
_ Tính chủ thể trong phản ánh tâm
_ Tâm người này khác tâm người kia về thế giới khách quan
do nhiều yếu tố chi phối * kết luận:
- Tâm nguồn gốc thế giới khách quan
- Tâm người mang tính chủ thể
4. Những do đâu học sinh chưa ngoan?
_ Đến từ hoàn cảnh gia đình.
_ Đến từ nhà trường
_ Đến từ môi trường tiếp xúc. Giải pháp:
_ Giải pháp tìm hiểu tâm học sinh chưa ngoan
* Thứ nhất là quy tắc 2H: Hiểu - hợp tác
* thứ hai quan tâm - quan sát quy tắc 2Q theo dõi, quan sát HS
chưa ngoan hằng ngày
* Thứ ba, nghiêm khắc - ngọt dịu là quy tắc 2N .
* Thứ tư, động viên - định hướng quy tắc
5. môi trường trường học, khi các em học sinh dành
70% thời gian trong ngày trường thì:
_ Giáo viên nhìn những “học sinh chưa ngoan” bằng ánh mắt yêu
thương chứ không thị, phân biệt
_ Giáo viên cần giúp cho học sinh hiểu rằng “đánh k chạy đi chứ
không ai đánh người chạy lại”.
_ Bản thân chủ động gặp gỡ, trao đổi với các học sinh chưa
ngoan
_ Luôn lắng nghe khi các em nói, hãy quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ
học sinh khi các em cần.
_ Giáo viên phải biết tôn trọng quyết định của học sinh trong
phạm vi cho phép.
_ Bản thân phải kiên quyết, cứng rắn, lời nói phải đi đôi với việc
làm, không được hứa suông.

Preview text:

Bằng cách nào chúng ta có thể hiểu được tâm
lý của học sinh chưa ngoan?
1. Tâm lý người là?
_ Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người
_ tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người thông qua “ lăng kính chủ quan “ .
2. Phản ánh Tâm lý:
_ Phản ánh là thuộc tính chung của mọi sự vật , hiện tượng đang vận động .
_ Nói một cách chung nhất , phản ánh là quá trình tác động qua
lại giữa hệ thống và hệ thống khác .
Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp và có sự chuyển hoá lẫn nhau
_ Phản ánh tâm lý là một loại phản ánh đặc biệt
+ Đó là sự tác động của hiện tượng khách quan vào con người ,
vào hệ thần kinh, bộ não người
_ Cơ chế hình thành và diễn biến của tâm lý có thể coi tâm lý diễn
ra theo cơ chế một phản xạ có điều kiện với ba khâu :
+ khâu thứ nhất là khâu tiếp nhận các kích thích từ thế giới bên ngoài
+ khâu thứ hai tạo nên các hình ảnh tâm lý
+ khâu thứ ba là khâu trả lời
_ Phản ánh tâm lý tạo ra “hình ảnh tâm lý “
3. Hình ảnh tâm lý:
_ Hình ảnh tâm lý mang tính chủ thể mang đậm màu sắc cá nhân ;
hay nhóm người ) mang màu sắc tâm lý đó
_ Tính chủ thể trong phản ánh tâm lý
_ Tâm lý người này khác tâm lý người kia về thế giới khách quan
do nhiều yếu tố chi phối * kết luận:
- Tâm lý có nguồn gốc là thế giới khách quan
- Tâm lý người mang tính chủ thể
4. Những lí do vì đâu mà học sinh chưa ngoan?
_ Đến từ hoàn cảnh gia đình. _ Đến từ nhà trường
_ Đến từ môi trường tiếp xúc. Giải pháp:
_ Giải pháp tìm hiểu tâm lý học sinh chưa ngoan
* Thứ nhất là quy tắc 2H: Hiểu rõ - hợp tác
* thứ hai quan tâm - quan sát là quy tắc 2Q theo dõi, quan sát HS chưa ngoan hằng ngày
* Thứ ba, nghiêm khắc - ngọt dịu là quy tắc 2N .
* Thứ tư, động viên - định hướng là quy tắc 2Đ
5. Ở môi trường trường học, khi các em học sinh dành
70% thời gian trong ngày ở trường thì:
_ Giáo viên nhìn những “học sinh chưa ngoan” bằng ánh mắt yêu
thương chứ không kì thị, phân biệt
_ Giáo viên cần giúp cho học sinh hiểu rằng “đánh kẻ chạy đi chứ
không ai đánh người chạy lại”.
_ Bản thân chủ động gặp gỡ, trao đổi với các học sinh chưa ngoan
_ Luôn lắng nghe khi các em nói, hãy quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ học sinh khi các em cần.
_ Giáo viên phải biết tôn trọng quyết định của học sinh trong phạm vi cho phép.
_ Bản thân phải kiên quyết, cứng rắn, lời nói phải đi đôi với việc
làm, không được hứa suông.