Bằng cách nào chúng ta có thể hiểu được tâm lý của học sinh chưa ngoan? môn Chủ nghĩa xã hội khoa học học | Đại học Văn Lang

Bằng cách nào chúng ta có thể hiểu được tâm lý của học sinh chưa ngoan? môn Chủ nghĩa xã hội khoa học học | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Bằng cách nào chúng ta thể hiểu được tâm
của học sinh chưa ngoan?
1. Tâm người là?
_ Tâm người sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người
_ tâm người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người thông qua lăng kính chủ quan .
2. Phản ánh Tâm lý:
_ Phản ánh là thuộc tính chung của mọi sự vật , hiện tượng đang
vận động .
_ Nói một cách chung nhất , phản ánh quá trình tác động qua
lại giữa hệ thống hệ thống khác .
Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp sự chuyển hoá
lẫn nhau
_ Phản ánh tâm là một loại phản ánh đặc biệt
+ Đó là sự tác động của hiện tượng khách quan vào con người ,
vào hệ thần kinh, bộ não người
_ Cơ chế hình thành và diễn biến của tâm thể coi tâm diễn
ra theo chế một phản x điều kiện với ba khâu :
+ khâu thứ nhất là khâu tiếp nhận các kích thích từ thế giới bên
ngoài
+ khâu thứ hai tạo nên các hình ảnh tâm
+ khâu thứ ba là khâu tr lời
_ Phản ánh tâm tạo ra “hình ảnh tâm
3. Hình ảnh tâm lý:
_ Hình ảnh tâm mang tính chủ thể mang đậm màu sắc nhân ;
hay nhóm người ) mang màu sắc tâm đó
_ Tính chủ thể trong phản ánh tâm
_ Tâm người này khác tâm người kia về thế giới khách quan
do nhiều yếu tố chi phối * kết luận:
- Tâm nguồn gốc thế giới khách quan
- Tâm người mang tính chủ thể
4. Những do đâu học sinh chưa ngoan?
_ Đến từ hoàn cảnh gia đình.
_ Đến từ nhà trường
_ Đến từ môi trường tiếp xúc. Giải pháp:
_ Giải pháp tìm hiểu tâm học sinh chưa ngoan
* Thứ nhất là quy tắc 2H: Hiểu - hợp tác
* thứ hai quan tâm - quan sát quy tắc 2Q theo dõi, quan sát HS
chưa ngoan hằng ngày
* Thứ ba, nghiêm khắc - ngọt dịu là quy tắc 2N .
* Thứ tư, động viên - định hướng quy tắc
5. môi trường trường học, khi các em học sinh dành
70% thời gian trong ngày trường thì:
_ Giáo viên nhìn những “học sinh chưa ngoan” bằng ánh mắt yêu
thương chứ không thị, phân biệt
_ Giáo viên cần giúp cho học sinh hiểu rằng “đánh k chạy đi chứ
không ai đánh người chạy lại”.
_ Bản thân chủ động gặp gỡ, trao đổi với các học sinh chưa
ngoan
_ Luôn lắng nghe khi các em nói, hãy quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ
học sinh khi các em cần.
_ Giáo viên phải biết tôn trọng quyết định của học sinh trong
phạm vi cho phép.
_ Bản thân phải kiên quyết, cứng rắn, lời nói phải đi đôi với việc
làm, không được hứa suông.
| 1/2

Preview text:

Bằng cách nào chúng ta có thể hiểu được tâm
lý của học sinh chưa ngoan?
1. Tâm lý người là?
_ Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người
_ tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não
người thông qua “ lăng kính chủ quan “ .
2. Phản ánh Tâm lý:
_ Phản ánh là thuộc tính chung của mọi sự vật , hiện tượng đang vận động .
_ Nói một cách chung nhất , phản ánh là quá trình tác động qua
lại giữa hệ thống và hệ thống khác .
Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp và có sự chuyển hoá lẫn nhau
_ Phản ánh tâm lý là một loại phản ánh đặc biệt
+ Đó là sự tác động của hiện tượng khách quan vào con người ,
vào hệ thần kinh, bộ não người
_ Cơ chế hình thành và diễn biến của tâm lý có thể coi tâm lý diễn
ra theo cơ chế một phản xạ có điều kiện với ba khâu :
+ khâu thứ nhất là khâu tiếp nhận các kích thích từ thế giới bên ngoài
+ khâu thứ hai tạo nên các hình ảnh tâm lý
+ khâu thứ ba là khâu trả lời
_ Phản ánh tâm lý tạo ra “hình ảnh tâm lý “
3. Hình ảnh tâm lý:
_ Hình ảnh tâm lý mang tính chủ thể mang đậm màu sắc cá nhân ;
hay nhóm người ) mang màu sắc tâm lý đó
_ Tính chủ thể trong phản ánh tâm lý
_ Tâm lý người này khác tâm lý người kia về thế giới khách quan
do nhiều yếu tố chi phối * kết luận:
- Tâm lý có nguồn gốc là thế giới khách quan
- Tâm lý người mang tính chủ thể
4. Những lí do vì đâu mà học sinh chưa ngoan?
_ Đến từ hoàn cảnh gia đình. _ Đến từ nhà trường
_ Đến từ môi trường tiếp xúc. Giải pháp:
_ Giải pháp tìm hiểu tâm lý học sinh chưa ngoan
* Thứ nhất là quy tắc 2H: Hiểu rõ - hợp tác
* thứ hai quan tâm - quan sát là quy tắc 2Q theo dõi, quan sát HS chưa ngoan hằng ngày
* Thứ ba, nghiêm khắc - ngọt dịu là quy tắc 2N .
* Thứ tư, động viên - định hướng là quy tắc 2Đ
5. Ở môi trường trường học, khi các em học sinh dành
70% thời gian trong ngày ở trường thì:
_ Giáo viên nhìn những “học sinh chưa ngoan” bằng ánh mắt yêu
thương chứ không kì thị, phân biệt
_ Giáo viên cần giúp cho học sinh hiểu rằng “đánh kẻ chạy đi chứ
không ai đánh người chạy lại”.
_ Bản thân chủ động gặp gỡ, trao đổi với các học sinh chưa ngoan
_ Luôn lắng nghe khi các em nói, hãy quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ học sinh khi các em cần.
_ Giáo viên phải biết tôn trọng quyết định của học sinh trong phạm vi cho phép.
_ Bản thân phải kiên quyết, cứng rắn, lời nói phải đi đôi với việc
làm, không được hứa suông.