



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 40551442
------------oOo-----------
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
Giảng viên: Lưu Khánh Cường
Tên sinh viên: Nguyễn Phương Nam Lớp: DHQT14A1CL
MSV: 2010710052 2 lOMoAR cPSD| 40551442 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tiểu luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Lưu
Khánh Cường đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình làm bộ môn Tiểu luận
1:Nghiên cứu và Dự báo thị trường.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Kinh Tế - Kỹ Thuật Công
Nghiệp đã đưa học phần tiểu luận Nghiên cứu và Dự báo Thị trường vào trương trình
giảng dạy. Trong thời gian tham gia học phần tiểu luận của thầy, em đã có thêm cho
mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Với vốn kiến
thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên
cứu thực hành mà còn là hành trang quý báu để em bước vào đời một cách vững
chắc và tự tin. Học phần tiểu luận Nghiên cứu và Dự báo Thị trường là môn học thú
vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao.
Nhà trường và thầy đã tạo cho em có cơ hội được thưc hành môn học mà em yêu
thích, cho em bước ra đời sống thực tế để áp dụng những kiến thức mà các thầy cô
giáo đã giảng dạy. Qua môn học thực tập này em nhận ra nhiều điều mới mẻ và bổ
ích trong việc kinh doanh để giúp ích cho công việc sau này của bản thân.
Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình thực tập, hoàn thiện chuyên đề
này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng
góp từ thầy để bài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tên sản phẩm nghiên cứu :
Bánh CRACKER Kami tảo biển lOMoAR cPSD| 40551442
Bánh kami tảo biển 230g
25000 đ/1 hộp
Tìm hiểu sản phẩm:
Xuất xứ : là một sản phẩm của Công ty bánh kẹo Hải Hà. Công ty được thành lập từ
năm 1960 trải qua hơn 50 năm phấn đấu và trưởng thành Công ty đã không ngừng lớn
mạnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Với đội ngũ lãnh đạo
giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, đội ngũ kỹ sư được đào tạo chuyên ngành
có năng lực và lực lượng công nhân giỏi tay nghề Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã
tiến bước vững chắc và phát triển liên tục để giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng
với niềm tin yêu của người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 40551442
Tiền thân là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ năm. Ngày nay, Công ty đã phát
triển thành Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà với qui mô sản xuất lên tới 20.000 tấn/ năm.
Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà là Doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất bánh
kẹo được cấp chứng nhận hệ thống "Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn"
(HACCP) tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của Lãnh đạo doanh nghiệp về đảm bảo
an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ của người tiêu dùng
Công ty có tên giao dịch là : Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
Tên giao dịch hợp pháp của công ty bằng tiếng anh : HAIHACONFECTIONERY JOINT – STOCK COMPANY
Địa chỉ: 25 - 27 Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Vào năm 2019 Hải Hà cho ra mắt sản phẩm bánh Cracker Tảo biển Kami tại địa chỉ: 25 27
Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đến nay bánh Kami đã có mặt trên khắp thị
trường miền Bắc Việt Nam xuất hiện trên các gian hàng từ các trang mạng điện tử đến các siêu thị…
Bánh Tảo biển kami lOMoAR cPSD| 40551442
Bánh crackers vị tảo biển Kami 230g/hộp
Thiết kế kiểu dáng
Bánh tảo biển Kami cho ra mắt với thiết kế đa dạng là những chiếc vỏ hộp giấy, gói, hộp
thiếc, với màu sắc phong phú như màu xanh , cam v … khác nhau tùy từng loại của sản
phẩm , vô cùng bắt mắt với người tiêu dùng . Sản phẩm gồm có 3 mẫu mã chính : hộp giấy
, túi , và hộp thiếc , mỗi loại đều có trọng lượng và giá cả khác nhau biểu hiện qua những
hình ảnh dưới đây. Sản phẩm Kami hộp giấy được thiết kế theo hình chữ nhật, màu trắng
và xanh là chủ đạo trọng lượng của hộp là 230g. lOMoAR cPSD| 40551442
Bánh Kami 230g Bánh Kami 210g Bánh Kami 440g
25.000 đồng 23.000 đồng 45.000 đồng
Lợi ích tác dụng của kami
Ngoài hương vị thơm ngon ta thấy bánh tảo bỉển Kami còn có những công dụng, lợi ích
rất đặc biệt . Trên thực tế cho thấy tảo biển không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn giàu
dinh dưỡng mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe . Tảo biển rất giàu thành phần khoáng
chất i-ôt nếu không có khoáng chất này thì tuyến giáp sẽ không thể sản sinh đủ lượng nội
tiết tố tuyến giáp . Tảo biển có chứa nhiều thành phần kali có vai trò quan trọng trong việc
duy trì huyết áp bình thường, một số các thành phần khác của tảo biển cũng chịu trách
nhiệm cho một số các loại bệnh như ung thư vú ở phụ nữ ở thời kỳ hậu mãn kinh, chống
viêm sưng hiệu quả … Vì vậy bánh tảo biển Kami cũng góp một phần nhỏ lợi ích trong đó
Thời gian , môi trưường học tập và làm việc đôi lúc khiến chúng ta mệt mỏi và thiếu tập
trung ảnh hưởng đến năng suất hiệu quả công việc . Do đó , những chiếc bánh Kami sẽ trở
thành bữa ăn phụ tiếp nạp năng lượng để giải tỏa và làm việc có năng suất hơn , đồng thời
đây cũng là món ăn dành cho buổi xế chiều , ăn sáng và những lúc gia đình quây quần bên
nhau nhâm nhi chiếc bánh thơm ngon giòn rụm đầy dinh dưỡng .
Quy trình sản xuất
Bánh quy mặn vị tảo biển kami được sản xuất trên quy trình an toàn được kiểm duyệt do
đó không chứa đường hóa học không chứa chất độc hại thích hợp làm món ăn nhẹ bổ
dưỡng cho những người bận rộn mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng dễ ăn , thơm
ngon, giòn tan hấp dẫn, tốt cho người ăn chay , mỡ máu . Bánh có hàm lượng năng lượng
cao không chứa nhiều đường và dầu mỡ tốt cho sức khỏe . lOMoAR cPSD| 40551442
Cùng với các nguyên liệu được chọn lọc kĩ lưỡng thì quy trình sản xuất bánh tảo biển Kami
cũng rất hiện đại , hình thức khép kín, kiểm duyệt chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực
phẩm đem đến cho người tiêu dùng sự an tâm và tin tưởng
Quá trình sản xuất bánh Kami Thành phần
Bánh mặn tảo biển Kami bao gồm các thành phần : bột mì , đường , tinh bột khoai tây ,
bơ , dầu cọ , high fructo , sữa bột , bột tảo biển ( 0,25% ) , muối , bột nêm , men , chất điều
vị ( E621 , E627 , E631 ) , chất tạo xốp ( natri , hydro cacbonat (500ii) , amoni hydro
cacbonat (503ii) , chất nhũ hóa (450i), sản phẩm không có đường hóa học, không sử dụng
chất độc hại và đã qua kiểm nghiệm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng Biến động giá :
Khi ra mắt thị trường giá của Kami là 35000 đ/ 1 hộp 230g lOMoAR cPSD| 40551442
Từ lúc mới sản xuất và cho ra mắt thị trường năm 2019 Hải Hà với mục đích khảo sát phản
ứng thị trường nên đã để giá của tảo biển kami khá là cao 35000đ /1 hộp 230g so với các
sản phẩm cùng loại và giá không đổi từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020
Nhưng sang năm 2020 sau một năm khi đã đạt được mục đích và do tác động của nhiều
yếu tố như sức cạnh tranh khốc liệt đặc biệt là hàng ngoại , yếu tối môi trường, giá nguyên
vật liệu máy móc sản xuất tăng dẫn đến kami hạ giá từ 35.000 xuống còn 25.000 đ/ 1 hộp
230g và ổn định đến bây giờ năm 2021 giá vẫn không thay đổi . Với mức giá hợp lý này
Kami Tảo biển đã được bán rộng rãi khắp miền bắc và mọi người rất đón nhận, yêu thích
Biến động Doanh Thu
Trong những năm qua bánh kẹo Haihaco vẫn không ngừng tăng trưởng và khá ổn định.
Đối với loại bánh mới ra mắt bánh tảo biển Cracker Kami :
- Khi mới ra mắt thị trường năm 2019 Kami còn là một sản phẩm mới chưa thu
hút người tiêu dùng nên đem về doanh thu chưa cao nhưng cũng đạt hơn 9,6709 tỉ
trên một năm và lợi nhuận sau thuế là 3, 6709tỉ đồng không cao nhưng với một
sản phẩm mới thì đây là mức thu nhập khá tốt
- Sang đầu năm 2020 với sự phổ biến khắp miền bắc doanh thu kami đã tăng
vượt bậc hơn 15,567 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 6,600 tỷ tăng trưởng gần
20% so với các năm trước và cao nhất trong 3 năm
- Năm 2021 do thị trường cạnh tranh khốc liệt , đặc biệt là hàng ngoại , cùng
với giá cả chi phí đầu tăng , các chi phí cho hoạt động Marketing , giới thiệu sản
phẩm tăng trong khi công ty vẫn giữ giá bán ở mức độ hợp lý không tăng giá theo
đà tăng của các yếu tố chi phí đặc biệt là sức ảnh hưởng của đại dịch covid sản
phẩm sản xuất ra nhưng lượng tiêu thụ không cao làm lợi nhuận sau thuế của bánh
kami năm 2021 có sự giảm mạnh so với năm 2020 ( từ con số 15,567 tỷ đồng đã
giảm còn 13.851 tỷ đồng )lợi nhuận sau thuế thu về không cao.
Tình huống marketing
Trong một siêu thị ta thấy trên một gian hàng nhân viên có bầy hai loại bánh cùng loại là
cracker và 1 loại là bánh Tảo biển Kami của Hải Hà, trọng lượng 230g/1 hộp với mức giá
25.000 đồng/1 hộp và Bánh cracker lúa mì AFC Dinh Dưỡng hộp 230g / 1 hộp với mức
giá 25.000 đồng/1 hộp của Kinh Đô. Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản xuất và
kinh doanh đồ ăn nhẹ tại Việt Nam, với các mặt hàng chính gồm bánh,kẹo và kem. Hiện
nay Kinh Đô là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận vào hàng cao nhất trong các
công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam và cũng là một đối thủ cạnh
tranh lớn của Hải Hà trên thị trường bánh kẹo. Sau một tuần quan sát siêu thị theo số lượng
thống kê của nhân viên bán hàng thì ta thấy số lượng hộp bánh Kami tảo biển của Hải Hà
được bán ra nhiều gấp 3 lần Bánh cracker lúa mì AFC Dinh Dưỡng của Kinh Đô . lOMoAR cPSD| 40551442
Bánh Tảo Biển Kami 230g/ 1 hộp Bánh lúa mì AFC Dinh Dưỡng 230g/ hộp
Vấn đề nghiên cứu
- Vấn đề nghiên cứu: tại sao bánh Kami lại được lựa chọn nhiều hơn, do những yếu tố
nào tác động? Người tiêu dùng bây giờ có xu hướng mua hàng như thế nào và điều đó ảnh
hưởng gì tới việc đưa ra lựa chọn. Doanh nghiệp nên có phương thức marketing như nào
để sản phẩm của mình lớn mạnh hơn nữa?
- Tại sao là một sản phẩm mới ra mắt kami lại được nhiều người tiêu dùng yêu thích,
yếu tố nổi bật của kami so với các loại bánh còn lại trên thị trường là gì, đánh giá sở thích
của khách hàng trên các hương vị.
Mục tiêu nghiên cứu :
- Mục tiêu xã hội: Là một sản phẩm mới mục tiêu công ty cần đưa sản phẩm tới rộng
rãi các vùng miền, vượt qua nhiều sự cạnh tranh của các đối thủ. Phân phối và cung cấp
được hàng hóa ra ngoài thế giới.
- Mục tiêu thảo mãn nhu cầu : Trở thành đồ ăn vặt phổ biến, yêu thích của người tiêu
dùng, nhắc đến Kami người ta sẽ nhớ đấy đây là sản phẩm của Hải Hà
- Mục tiêu lợi nhuận: Kami đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ đạt 15 tỷ đồng doanh thu
thuần và 11 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đặc biệt giúp công ty tăng doanh số thu về lợi
nhuận cao hơn nữa so với các năm. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay do đại
dịch Covid- 19 hiện tại công ty cố gắng giữ vững mức lợi nhuận không để lợi nhuận thụt
giảm ngoài tầm kiểm soát . lOMoAR cPSD| 40551442 MÃ SỐ ……
PHIẾU ĐIỀU TRA THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM BÁNH KAMI – CÔNG TY CP BÁNH KẸO HẢI HÀ Xin chào anh ( chị )!
Hiện nay Công ty chúng tôi đang nghiên cứu khảo sát ý kiến của các cửa hàng , đại
lý, cá nhân … liên quan đến nhu cầu sử dụng sản phẩm bánh tảo biển Kami của người
tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phục vụ thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Anh ( chị ) vui lòng dành chút thời gian để giúp chúng tôi trả lời một số câu hỏi liên
quan dưới đây bằng việc đánh dấu √ vào các ô vuông và điền nội dung dưới đây Câu hỏi 1.
Anh chị đang ở lứa tuổi nào ? ☐ Dưới 16 tuổi ☐ Từ 16 đến 25 tuổi ☐ Từ 26 đến 35 tuổi ☐ Trên 35 tuổi 2.
Thu nhập của anh chị hiện tại trên một tháng ? ☐ Dưới 5 triệu đồng ☐ Từ 5-10 triệu đồng
☐ Từ 10-15 triệu đồng ☐ Trên 15 triệu đồng 3.
Anh chị hãy cho biết ý kiến của mình về một số tiêu chí của bánh tảo biển Kami gói 230g : Rất không Không hài Tiêu chí Bình thường Hài lòng Rất hài lòng hài lòng lòng Giá cả Chất lượng Thương hiệu Mẫu mã lOMoAR cPSD| 40551442 Quảng cáo Khuyến mại 4.
Anh/chị chú ý đến thông tin gì trên bao bì sản phẩm khi mua bánh kami 230g ?
□ Hạn sử dụng □ Giá trị dinh dưỡng □ Thành phần □ Khác 5.
Anh chị đã từng mua bánh tảo biển kami gói 230g ở đâu ?
□ siêu thị □ Cửa hàng bán lẻ
□ Đại lý phân phối □ khác 6.
Yếu tố nào khiến anh chị chọn sản phẩm bánh kami gói 230g ? □ Thương hiệu □ Giá □ chất lượng □ Khác 7.
Khi mua hàng, anh chị thích những hình thức khuyến mại nào?
□ Quà tặng đi kèm □ Giảm giá sản phẩm
□ Mua 5 hộp tặng 1 túi □ Khác 8.
Nếu giá bánh kami tăng từ 1000đ đến 3000đ anh chị có muốn tiếp tục
sử dụng sử dụng sản phẩm không ? □ Có □ không 9.
Anh/chị biết đến sản phẩm kami gói 230g qua đâu ?
□ Quảng cáo trên vô tuyến □ Trên báo chí □ Qua người thân □ khác 10.
Mức giá mà anh/chị sẵn sàng trả cho một gói Bánh tảo biển Kami 230g là: ☐ 23.000-24.000/1 gói ☐ 24.000-25.000/1 gói ☐ 25.000-26.000/1 gói ☐ 26.000-27.000/1 gói 11.
Khi mua sắm sản phẩm điều mà anh chị quan tâm nhất là gì ?
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………. 12.
Anh chị có góp ý gì cho công ty về chương trình khuyến mãi sản phẩm không ?
….…………………………………………………………………………… lOMoAR cPSD| 40551442
….…………………………………………………………………………… 13.
Anh chị có hài lòng về chương trình khuyến mãi mua 3 gói bánh tảo
biển Kami gói 230g tăng một gói bánh kem xốp 145g mà công ty áp
dụng trên hệ thống hay không ? ….
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………… 14.
Trong tình huống trên nếu anh chị là nhân vật còn lại thì anh chị sẽ có
câu trả lờinhư thế nào ? hà đang
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………… 15.
Khu vực anh chị sinh sống có nhiều cửa hàng phân phối bán sản phẩm
tảo biển Kami gói 230g hay không? Những khó khăn mà anh chị gặp
phải khi mua hàng là gì ?
……………………………………………………………………………………………
………………………………… …
Họ và tên: …………………………………………………………….
Địa chỉ: ………………………………………………………………...
Số điện thoại: …………………………………………………………..
Cảm ơn anh/chị đã cùng chúng tôi tham gia khảo sát nghiên cứu thị trường sản phẩm
bánh mặn vị tảo biển Kami. Thông tin của anh/chị sẽ tuyệt đối được chúng tôi bảo mật. Trân trọng! lOMoAR cPSD| 40551442
Phân tích kết quả nghiên cứu và dự báo về sản phẩm bánh Tảo Biển Kami Thống kê mô tả N : Số thứ tự
X : Giá cả sản phẩm (1000 đồng )
Y : Thu nhập của khách hàng (1000 đồng)
Ta có bảng giá cả và thu nhập của khách hàng như sau:
Đơn vị: 1000 đồng N X Y 1 23 3000 2 23.25 3500 3 23.5 3800 4 24 4000 5 24.25 4500 6 24.5 4600 7 25 5000 8 25.25 6000 9 26 7000 10 26.25 8000
- Hàm hồi quy mẫu có dạng :
Ŷ ᵢ = ^β1 + ^β2 x X ᵢ n
X = ∑i=1 Xi = 245 n n n
xi = Xi - X
yi = Y i - Y
Với X là giá sản phẩm Y là thu nhập khách hàng ta có bảng sau:
Đơn vị:nghìn đồng lOMoAR cPSD| 40551442 x=ᵢ ʏᵢ e = X 1 Y X - x² xy y² e² X ᵢ = Y ᵢ - ² Y – X̄ Ȳ Ŷ Ŷ - 1 23 3000 2413,2 497, 247804,8 -1,5 -1.940 2.25 2910 7.784.100 3 529 8 4 23.2 1,562 2809,3 540,5 497, 247804,8 2 3500 5 -1,25 -1.440 5 1800 3.204.100 4 6 8 4 - 3 23.5 3800 3205,4 552,2 226, -1 -1140 1 1140 980.100 5 5 4 51256,96 3997,6 - 4 24 4000 -0,5 -940 0,25 470 624.100 7 576 1555 2418025 24.2 0,062 4393,7 588,0 473, 224296,9 5 4500 5 -0.25 -440 5 110 84.100 8 6 6 6 4789,8 600,2 573, 329016,9 6 24.5 4600 0 -340 0 0 36.100 9 5 6 6 5582,1 -555 7 25 5000 0,5 60 0,25 30 44.100 1 625 308025 25.2 0,562 5978,2 637,5 445 8 6000 5 0,75 1.060 5 795 1.464.100 2 6 198025 7166,5 -83,6 9 26 7000 1,5 2.060 2,25 3090 4.884.100 5 676 6988,96 26.2 3.062
10.304.10 7562,6 689,0 916, 839788,9 10 8000 5 1.75 3.060 5 5355 0 6 6 4 6 lOMoAR cPSD| 40551442 Tổn 49.40 245 g 0 11,25 15700
^β2 = 1570011,25 =¿1395,555 β̂₁ = Ȳ- ₂β̂X̄ = 49.400 – 1395,555 x 245 = - 292511,111
Hàm hồi quy mẫu có dạng: Ŷᵢ = -292511,111 + 1395,555Xi
Với X là giá sản phẩm Y là thu nhập khách hàng ta có kết quả mô hình hồi quy tuyến tính như sau: Dependent Variable: Y Method: Least Squares Date: 12/24/21 Time: 08:15 Sample: 1 10 Included observations: 10 Variable Coefficient Std. Error t-Statistic Prob. C -29251.11 2776.595 -10.53489 0.0000 X 1395.556 113.2243 12.32558 0.0000 R-squared 0.949975 Mean dependent var 4940.000 Adjusted R-squared 0.943722 S.D. dependent var 1600.833 S.E. of regression
379.7660 Akaike info criterion 14.89384 Sum squared resid 1153778. Schwarz criterion 14.95436 Log likelihood -72.46922 F-statistic 151.9199 Durbin-Watson stat 1.123725 Prob(F-statistic) 0.000002
Hàm hồi quy mẫu có dạng
Ŷᵢ = -292511,111 + 1395,555Xi
Xác định khoảng tin cậy các hệ số hồi quy của hàm tổng thể:
Mức ý nghĩa α = 5%, độ tin cậy: = 95%, n là số quan sátɣ
Ta có: t( n − 2) α / 2 = 2,306 lOMoAR cPSD| 40551442
khoảng tin cậy của ^β1: (
^β1 - t2α ( n−2) .Se( ^β1);β^1+t2α (n−2)
.Se(β^1))
= ( -292511,111 – 2,306*2776.595; -292511,111 + 2,306*2776.595) = (-298913,94 ; -286108,28)
khoảng tin cậy của ^β2 :
^β2–t2α ( n−2) .Se( ^β2);β^2+t2α (n−2)
.Se(β^2)) (
= ( 1395,555- 2,306*113.2243; 1395,555 + 2,306*113.2243) = (1134,46 ; 1656,65) Nhận xét:
Sản Phẩm Bánh Tảo biển Kami:
Giá cả: Sau quá trình khảo sát thị trường về sản phẩm bánh tảo biển Kami 230g/1 hộp
với mức giá 25.000 đồng của công ty bánh kẹo Hải Hà ta thấy mức giá này khá phù hợp
với thị trường hiện tại, phù hợp với sức mua của người tiêu dùng, sản phẩm được người
tiêu dùng yêu thích và đón nhận, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như lazada và
shopee sản phẩm được đánh giá khá cao từ 4.8 đến 5 sao về chất lượng và có những nhận
xét tốt về sản phẩm từ hương vị màu sắc, bao bì và giá cả. Dự kiến trong 2 năm tới mức
giá 25.000 đồng trên một hộp của bánh tảo biển Kami 230g không có thay đổi.
Doanh thu: Doanh thu của Kami năm 2021 thực hiện được 5,851 tỷ đồng, tuy nhiên lợi
nhuận trước thuế của công ty có xu hướng giảm chỉ đạt 87,93% so với kế hoạch đề ra. Ban
Lãnh đạo công ty hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 như sau: 17 tỷ đồng
về doanh thu và 8.88 tỷ đồng về lợi nhuận sau thuế.
Thị trường: Hiện tại sản phẩm bánh tảo biển Kami được phân bổ chủ yếu ở thị trường
miền Bắc, do nhu cầu tiêu dùng tập trung cao vào mùa lạnh và các dịp lễ tết, sinh nhật,
cưới hỏi … còn về mùa nóng thì người ta thường ít tiêu dùng đồ ngọt hơn. Thị trường miền
Trung cũng tiêu thụ được một phần, do thu nhập của người dân thấp hơn hẳn so với hai
khu vực thị trường Bắc - Nam nên có nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo ít hơn. Riêng ở thị trường
miền Nam dân cư rất đông nhưng lượng tiêu thụ lại ít hơn so với miền Bắc và miền Trung,
chủ yếu chỉ tiêu thụ được ở ngay tại thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chủ yếu của sự
khác biệt về khả năng tiêu thụ ở các khu vực thị trường trên là do các yếu tố cạnh tranh, sự lOMoAR cPSD| 40551442
xa cách về mặt địa lý và quan trọng hơn cả là do đặc điểm, thị hiếu, tâm lý, thói quen tiêu
dùng của khách hàng ở mỗi vùng lại khác nhau.
Sản phẩm cũng được xuất khẩu qua các nước lớn như Trung Quốc và Mông Cổ lOMoAR cPSD| 40551442
Công Ty Bánh Kẹo Hải Hà
Doanh thu: Doanh thu của Công ty năm 2021 thực hiện được 1.471,82 tỷ đồng đạt 133,8%
so với kế hoạch, tuy nhiên Lợi nhuận trước thuế của công ty có xu hướng giảm chỉ đạt
87,93% so với kế hoạch đề ra. Với những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong
năm 2020, căn cứ vào năng lực sản xuất và nhận định về những tiềm năng, khó khăn phải
đối mặt trong năm 2021, Ban lãnh đạo Công ty hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh
năm 2022 như sau: 1.200 tỷ đồng về doanh thu và 50 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế mục
tiêu trong những năm tới, Hải Hà phấn đấu giữ mức tăng trưởng trên 10%/năm và đẩy
mạnh xuất khẩu tăng khoảng 50% tới nhiều thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), Cu
Ba, Nhật Bản, Hàn Quốc, Séc, Nga, Mỹ… Thị Trường
Thị trường trong nước.
- Thị trường tiêu thụ sản phẩm Kami trong nước của Công ty bánh kẹo Hải Hà có thểchia
thành ba khu vực thị trường chính là thị trường miền Bắc, thị trường miền Trung và thị
trường miền Nam. Trong đó thị trường miền Bắc là thị trường chủ yếu của Công ty, nhu
cầu tiêu dùng tập trung cao vào mùa lạnh và các dịp lễ tết, sinh nhật, cưới hỏi … còn về
mùa nóng thì người ta thường ít tiêu dùng đồ ngọt hơn.
- Thị trường miền Trung cũng tiêu thụ được một phần, do thu nhập của người dân thấphơn
hẳn so với hai khu vực thị trường Bắc - Nam nên có nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo ít hơn.
Chủ yếu họ tiêu dùng những loại bánh kẹo chất lượng vừa phải, giá thành rẻ và họ ít quan
tâm đến hình thức mẫu mã sản phẩm. Đối với thị trường này, sản phẩm được tiêu dùng
nhiều nhất là kẹo sữa mềm, kẹo hoa quả, kẹo cốm, kẹo bắp, bánh cân …
- Riêng ở thị trường miền Nam dân cư rất đông nhưng lượng tiêu thụ lại ít hơn so vớimiền
Bắc và miền Trung, chủ yếu chỉ tiêu thụ được ở ngay tại thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên
nhân chủ yếu của sự khác biệt về khả năng tiêu thụ ở các khu vực thị trường trên là do các
yếu tố cạnh tranh, sự xa cách về mặt địa lý và quan trọng hơn cả là do đặc điểm, thị hiếu,
tâm lý, thói quen tiêu dùng của khách hàng ở mỗi vùng lại khác nhau.
Thị trường nước ngoài
Trước đây Công ty có một thị trường tiêu thụ tương đối lớn là Liên Xô cũ và các Đông
Âu. Tuy nhiên từ khi hệ thống các nước XHCN tan rã, thị trường này của Công ty coi
như đã bị mất. Hiện nay, Công ty chỉ mới bắt đầu thiết lập được với một số thị trường
mới như: Mông Cổ, Trung Quốc … Đối thủ cạnh tranh
Ở thị trường miền Bắc mà cụ thể là tại Hà Nội, Hải Hà có một đối thủ cạnh tranh tương
đối lớn là Công ty bánh kẹo Hải Châu, đây là một Công ty sản xuất sản phẩm tương tự như
Hải Hà nhưng giá cả thấp hơn, do vậy đã gây không ít khó khăn cho Hải Hà. Ngoài ra,
cũng ngay trên thị trường Hà Nội, Hải Hà cũng phải chịu sự cạnh tranh mãnh mẽ của nhiều
Công ty khác như: sản phẩm bánh quế, kẹo cốm của Tràng An có chất lượng cao, thơm
ngon, giá cả lại hợp lý và rất nhiều công ty bánh kẹo của nước ngoài. lOMoAR cPSD| 40551442
Khách hàng: Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công và thất bại của doanh nghiệp
chính vì thế Hải Hà luôn tìm hiểu kỹ về phong tục tập quán, lối sống, thị hiếu, động cơ
mua hàng của từng khu vực. Khách hàng của Hải Hà được chia thành khách hàng trung
gian như các đại lý, siêu thị cửa hàng,… và người tiêu dùng cuối cùng.
Các mục tiêu chủ yếu của Công ty:
+ Tiếp tục nghiên cứu để hợp lý hoá quá trình sản xuất, giảm chi phí tiêu hao nguyên vật
liệu vả tăng năng suất lao động. Tập trung chỉ đạo triệt để tiết kiệm để tăng cường khả
năng cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Quan tâm chặt chẽ
vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hạn chế tối đa những sự cố về chất lượng có thể làm
ảnh hưởng đến uy tín của Công ty.
+ Đầu tư xây dựng hệ thống quản lý hiện đại dựa trên các ứng dụng công nghệ thông tin
để quản lý sản xuất kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm lao động.
+ Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, sản phẩm để lựa chọn đầu tư phát triển sản
phẩm mới, dây chuyền sản xuất mới tại khu công nghiệp. Đầu tư mạnh vào công tác
nghiên cứu các sản phẩm thời vụ như Bánh trung thu, bánh kẹo hộp Lễ tết và các sản
phẩm tại hệ thống Bakery.
+ Đẩy mạnh công tác xuất khẩu, xúc tiến thương mại, mở thêm các thị trường rộng lớn
hơn trong nước và trên thế giới. Khuyến cáo:
• Hiện tại sản phẩm bánh Tảo biển Kami 230g và các sản phẩm khác của Hải Hà vẫn chưa
được phân phối rộng rãi những nơi như vùng sâu, nông thôn, miền núi.
• Một số các chiến lược quảng cáo sản phẩm chưa hoàn chỉnh. Hoạt động nghiên cứu
marketing vẫn còn hạn chế.
• Kênh phân phối quá rộng hệ thống quản lý của công ty không thể kiểm soát hết Dây
chuyền công nghệ chưa đồng bộ, chưa được cải tiến nhiều.
• Hoạt động quảng cáo còn kém chưa rộng rãi nhiều người còn chưa biết đến sản phẩm.
• Sản phẩm vẫn chưa được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
• Thị trường trên thế giới chưa ổn định.
• Doanh nghiệp chưa có nhiều sản phẩm mới và nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh
Kiến nghị đối với công ty
+ Công ty cần tăng cường phát triển thị trường nông thôn, vùng sâu, miền núi. Đặc biệt
phải chú ý đến phong tục tập quán ở đó, phải hiểu rõ, đi sâu vào đời sống người dân để
có những cách tiếp thị và sản phẩm phù hợp. Chẳng hạn ở những vùng mà ít các loại hoa
quả, cây trái , thì nên đưa những sản tẩm mang hương vị hoa quả nhiều hơn để họ cảm
nhận được hương vị của thiên nhiên. Đây cũng là 1 thị trường tiềm năng mà Công ty cần phải quan tâm đến lOMoAR cPSD| 40551442
.+ Tăng cường đầu tư , đổi mới trang thiết bị công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh sản
tẩm của Công ty trên thị trường quốc tế , nhằm chiếm lĩnh , tạo chỗ đứng trên thương trường.
+ Về khách hàng thì nên hướng vào đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trực tiếp. Đây
là thị trường lớn nhất căn bản nhất mà Công ty hướng tới để đáp ứng nhu cầu của họ , để
mở rộng sản xuất , nâng cao lợi nhuận cho mình . Chẳng hạn khi nói tới thị trường Việt
nam ngụ ý nói tới 73 triệu người , nói thị trường Hà nội là nói tới 3,5 triệu dân ở thủ đô ...
đó là những đối tượng tiêu dùng trực tiếp mà Công ty nhằm vào đề hoạt động.
+ Công ty cần quán triệt quan điểm kết hợp thị trường truyền thống , thị trường khu vực
với thị trường trong nước , thị trường quốc tế để dự báo thành công , chính xác nhu cầu
tiêu dùng của xã hội về loại sản tẩm mà Công ty sản xuất ra.
+ Trong nội bộ hoàn thiện và nâng cao chất lượng , hiệu quả hoạt động Marketing của
Công ty. Công ty cần thiết lập 1 phòng Marketing để chuyên trách các hoạt động nghiên
cứu thị trường đối thủ cạnh tranh để giúp Công ty xây dựng được chính sách sản lầm,
tiêu thụ phù hợp với thị trường trong nước và ngoài nước .
+ Thị trường quốc tế Công ty cần coi trọng hướng trọng điểm là khôi phục lại thị trường
Đông Âu, Công ty có thể khai thác triệt để các cơ hội hội nhập và ưu đãi trong quan hệ
mậu dịch của Việt nam để từng bước thâm nhập vào thị trường các nước ASEAN, thị
trường Châu Âu, Bắc Mỹ (Việt nam đã ký hiệp định thương mại với Mỹ). + Tổ chức sắp
xếp lại mạng lưới tiêu thụ hiện có , tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các đại lý
. Mở rộng, phát triển mạng lưới tiêu thụ thống nhất từ Bắc chí Nam, bằng cách đặt các
đại lý, chi nhánh, cửa hàng giới thiệu sản tẩm ở các tỉnh miền núi đĩa Bắc Nghệ An , Hà
Tĩnh , Đà Nẵng Khánh Hoà , Lâm Đồng , Gia Lai Kon Tum ,Đắc Lắc Cần Thơ
+ Công ty nên có biện pháp thay đổi quy cách đóng gói, thay đổi mẫu mã bao bì tăng sức
cạnh tranh đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. KẾT LUẬN
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện nền kinh tế thị trường cùng
với sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng đến đời sống con
người làm cho tần suất công việc ngày càng dày đặc. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các
thương hiệu bánh kẹo là động lực giúp bánh kẹo Hải Hà luôn cố gắng phát triển, mở
rộng về mặt thị phần. Nhận thức được những cơ hội và thách thức, doanh nghiệp luôn
nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu cải tiến các hoạt động
Marketing, ... nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh, giữ vững và phát triển thị phần cũng
như đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra.