



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58647650 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 3
CHƯƠNG I. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG ....................................... 4 I.
Lý do lựa chọn ề tài .......................................................................................... 4 II.
Mục tiêu ........................................................................................................... 5
CHƯƠNG II. QUY TRÌNH SẢN XUẤT ................................................................... 6
I. Các bước thực hiện Bài báo chí dữ liệu. ........................................................... 6
II. Phương pháp thu thập dữ liệu ....................................................................... 6
III. Dữ liệu thu thập ược ..................................................................................... 7
IV. Chọn lọc dữ liệu ............................................................................................... 8 V.
Đặc iểm của bài báo dữ liệu .......................................................................... 18
VI. Xây dựng câu chuyện .................................................................................... 19
CHƯƠNG III. SẢN PHẨM ....................................................................................... 21 I.
Moodboard ........................................................................................................ 21 II.
Hình thức tương tác ...................................................................................... 23
CHƯƠNG IV. ĐÁNH GIÁ ........................................................................................ 24 I.
Thuận lợi ........................................................................................................... 24 II.
Khó khăn ........................................................................................................ 24
III. Nhận xét ......................................................................................................... 24
IV. Bài học rút ra ................................................................................................. 27 LỜI MỞ ĐẦU
Báo chí dữ liệu là việc sử dụng những con số, những thông tin dữ liệu ể có thể tạo nên
một tác phẩm báo chí hoàn chỉnh phản ánh tin tức một cách bao quát, thú vị và hấp dẫn
nhất có thể. Cách trình bày các tác phẩm báo chí truyền thống có “quá nhiều chữ” kh
có thể thu hút sự quan tâm của công chúng hiện ại. Trong khoảng thời gian eo hẹp, ộc
giả không muốn dành quá nhiều thời gian chỉ ể tiếp nhận một thông tin mà muốn tiếp
nhận ược càng nhiều thông tin càng tốt. Điều này khiến báo chí phải thay ổi cách trình
bày bằng việc ơn giản những con chữ, con số bằng hình ảnh phong phú, những thông tin số liệu trực quan.
Đối với cá nhân em, ây thật sự là một môn học mới có giá có tính ứng dụng vô cùng
cao. Môn học này không chỉ rèn luyện cho bản thân em kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông
tin mà còn giúp em luyện tập cách hệ thống thông tin một cách khoa học, ồng thời thể
hiện những thông tin tưởng chừng như khô khan qua hình ảnh sao cho sinh ộng.
Em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Đình Sơn ã giảng dạy, hỗ trợ trong suốt quá
trình tham gia môn học và thực hiện bài tập này.
Link sản phẩm: https://my.visme.co/view/6x8gzwk7-sa-n-pha-m-gia-a-ka-va-tha-
skim-chi-b20dctt013-d20cqtt01-b
CHƯƠNG I. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG I.
Lý do lựa chọn ề tài
Kính áp tròng (còn ược gọi là lens, kính tiếp xúc) là loại kính ôm sát vào giác mạc, hình
chảo, có ộ cong phù hợp với giác mạc và không cần gọng ỡ. Kính ược làm từ chất liệu
tổng hợp , ảm bảo chức năng sinh lý bình thường của mắt.
Kính áp tròng ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đối
với những người có vấn ề về thị lực, kính áp tròng trở thành một giải pháp hiệu quả ể
cải thiện thị lực và tạo nên vẻ ẹp cho gương mặt.
Lý do chính khiến nhiều người lựa chọn kính áp tròng ó là sự tiện lợi. So với kính cận
thông thường, kính áp tròng không chỉ giúp người dùng nhìn rõ hơn mà còn không gây
cản trở trong việc tham gia các hoạt ộng thể thao hay hẹn hò.
K nh Æp tr ng c n c khả năng thay ổi màu sắc của mắt. Người dùng có thể chọn màu
sắc phù hợp với trang phục hoặc tâm trạng, tạo nên iểm nhấn hấp dẫn cho gương mặt.
Điều này làm tăng thêm sự tự tin và sự hài hòa về ngoại hình.
Cuối cùng, kính áp tròng cũng có thể ược sử dụng như một công cụ trang iểm. Hợp với
các sản phẩm trang iểm, kính áp tròng làm nổi bật ôi mắt và tạo iểm nhấn cho khuôn
mặt. Việc sử dụng kính áp tròng không chỉ giúp bạn có gương mặt xinh ẹp mà còn mở
ra khả năng thể hiện sự sáng tạo trong việc trang iểm.
Sự tăng trưởng của thị trường kính áp tròng cũng ược cho là do tỷ lệ rối loạn quang học
ngày càng tăng, xu hướng cải thiện thẩm mỹ ngày càng tăng và tăng thu nhập khả dụng.
Chẳng hạn, theo cập nhật tháng 10/2022 của WHO, khoảng 2,2 tỷ người trên to n thế
giới bị suy giảm thị lực gần hoặc xa.
Số lượng người sử dụng kính áp tròng có xu hướng tăng cao tuy nhiên cũng rất nhiều
người mắc phải những căn bệnh về mắt do sử dụng kính áp tròng không úng cách. Bởi
vì khác với kính gọng, với những người lần ầu sử dụng hay mới sử dụng kính áp tròng
có thể sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc eo, tháo kính hay việc bảo quản và vệ
sinh kính sao cho úng cách. Và việc sử dụng kính áp tròng cũng có thể dẫn ến một số
tác dụng phụ như khô mắt, giảm phản xạ giác mạc, mài mòn giác mạc, au mắt ỏ hoặc
viêm kết mạc, sụp mi, loét giác mạc,...
Nhằm giúp những người sử dụng kính áp tròng có những nhìn nhận tổng quan và cần
thiết khi sử dụng ể có thể bảo vệ ược sức khỏe ôi mắt của mình, em ã lựa chọn ề tài
“THE CONTACT LENS - Những iều bạn nên biết khi sử dụng kính áp tròng” ể thực hiện
bài tập Báo chí dữ liệu.
Phần trình bày infographic của ề tài sẽ là những thông tin ược chắt lọc ngắn gọn ể người
xem có thể nắm bắt một cách dễ dàng về mức ộ sử dụng kính áp tròng trên thế giới, lịch
sử hình thành, phân loại các loại kính áp tròng theo chức năng, những sự thật về kính
áp tròng, những thói quen không tốt khi sử dụng, vệ sinh kính áp tròng và cách ể bạn
bảo vệ ôi mắt của mình khi sử dụng kính áp tròng. II. Mục tiŒu
Thông qua bài báo có thể giúp những người ang, mới sử dụng kính áp tròng và những
người có nhu cầu tìm hiểu về kính áp tròng có những thông tin hữu ích cơ bản cần biết
về kính áp tròng và có thể sử dụng kính áp tròng úng cách ể bảo vệ ôi mắt của m nh luôn khỏe mạnh.
CHƯƠNG II. QUY TRÌNH SẢN XUẤT I.
Các bước thực hiện Bài báo chí dữ liệu.
1. Lựa chọn ề tài cho bài báo
“THE CONTACT LENS - Những iều bạn nên biết khi sử dụng kính áp tròng”
2. Đánh giá ề tài, ưa ra phương hướng thực hiện
● Việc tìm hiểu về kính áp tròng không chỉ giúp mọi người hiểu rõ về các loại kính
áp tròng, cách chọn lựa, mà còn cung cấp thông tin về cách chăm sóc và bảo vệ
mắt. Đối với những người quan tâm ến sức khỏe và phòng tránh vấn ề liên quan
ến mắt, ề tài này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và thực tế.
● Phần trình bày bài báo dữ liệu sẽ là những thông tin ược chắt lọc ngắn gọn ể
người xem có thể nắm bắt một cách dễ dàng về mức ộ sử dụng kính áp tròng trên
thế giới, lịch sử hình thành, phân loại các loại kính áp tròng theo chức năng,
những sự thật về kính áp tròng, những thói quen không tốt khi sử dụng, vệ sinh
kính áp tròng và cách ể bạn bảo vệ ôi mắt của mình khi sử dụng kính áp tròng.
3. Thu thập dữ liệu.
4. Chọn lọc dữ liệu.
5. Thiết kế Bài báo chí dữ liệu.
Công cụ thiết kế: Trang Web Visme.
6. Gửi khảo sát tới mọi người ể nhận ánh giá về bài báo ể tiếp tục chỉnh sửa.
7. Hoàn thiện Bài báo chí dữ liệu. II.
Phương pháp thu thập dữ liệu
Phương pháp thu thập dữ liệu ược sử dụng trong Bài báo dữ liệu là thu thập dữ liệu thứ
cấp. Đây là những dữ liệu có sẵn ược thu thập và công bố trước ó bởi các tổ chức, cơ quan hoặc cá nhân khác.
Cụ thể dữ liệu thứ cấp mà em sử dụng trong bài báo là các dữ liệu từ các trang web,
cÆc tổ chức nghiên cứu, cơ sở dữ liệu trực tuyến và các nguồn khác có mức ộ uy tín và
khách quan có thể ược sử dụng ể nghiên cứu. III.
Dữ liệu thu thập ược -
A Review of Contact Lens Dropout - National Library Medicine
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7323801/#:~:text=With%20over
%20140%20million%20contact,high%20demand%20for%20contact%20lenses. -
Lịch sử hình thành và phát triển của lens https://gizmodo.com/the-500-year-
history-of-contact-lenses-5814859 https://www.contactlenses.co.uk/education/history- of-contact-lenses -
Các loại kính áp tròng (lens) sử dụng phổ biến hiện nay
https://benhvienmat.vn/cac-loai-kinh-ap-trong-lens-su-dung-pho-bien-hien-nay/ -
Một số số liệu thống kŒ về việc sử dụng kính áp tròng https://sihylens.vn/mot-
so-so-lieu-thong-ke-ve-viec-su-dung-kinh-ap-trong.html
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7323801/#:~:text=With%20over%20
140%20million%20contact,high%20demand%20for%20contact%20lenses.
Benefits of Vision Correction with Contact Lenses - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
https://www.cdc.gov/contactlenses/benefits.html
Fast Facts/Healthy Contact Lens Wear and Care - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
https://www.cdc.gov/contactlenses/fast-facts.html
THE DARK SIDE OF WEARING CONTACT LENSES - Insight Vision Center
https://www.insightvisioncenter.com/dark-side-wearing-contact-lenses/ -
Kính áp tròng Phân tích quy mô thị trường thị phần - Xu hướng & dự báo tăng
trưởng (2023-2028) Source: https://www.mordorintelligence.com/vi/industry- reports/contactlenses-market -
Contact Lenses: Focus on Proper Care to Reduce Risk of Infections - American
Optometric Association (AOA) https://www.aoa.org/about-the-aoa/press-room/press-
releases/contact-lenses-focus-onproper-care-to-reduce-risk-of-infections?sso=y -
Healthy Vision and Contact Lenses - American Optometric Association (AOA)
https://www.aoa.org/healthy-eyes/vision-and-vision-correction/healthy-vision- andcontact-lenses?sso=y -
Protect Your Eyes - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
https://www.cdc.gov/contactlenses/protect-your-eyes.html
IV. Chọn lọc dữ liệu
Phần 1: Sự phổ biến của kính áp tròng và công dụng thường biết ến của kính áp tr ng
Với ặc iểm nhỏ gọn, tiện lợi, a dạng kiểu loại và ặc biệt kính áp tròng nằm gọn và ôm
sát lấy nhãn cầu, cho bạn tầm nhìn rộng hơn và khả năng lấy nét tốt hơn so với kính
gọng. Không những thế, khi eo lens cho mắt, hai thấu kính áp tròng hoàn toàn không bị
ảnh hưởng bởi những yếu tố thời tiết bất lợi như sương mù, mưa gió, hơi nước trong
môi trường nóng ẩm,.. Thì kính áp tròng càng ngày càng trở lên phổ biến và ược nhiều
người sử dụng với những công dụng thường ược biết ến như một giải pháp có tính thẩm
mỹ cao sử dụng ể iều chỉnh các tật khúc xạ của mắt, giúp người eo tối ưu hóa tầm nhìn, và bảo vệ mắt.
Theo một báo cáo của Statista năm 2020, số lượng người sử dụng kính Æp tr ng to n
cầu ược ước tính là 188 triệu người, trong ó có 45 triệu người tại Mỹ. Nguồn:
“A Review of Contact Lens Dropout” - National Library Medicine
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7323801/#:~:text=With%20over
%20140%20million%20contact,high%20demand%20for%20contact%20lenses.
Một số số liệu thống kŒ về việc sử dụng kính áp tròng - Sihylens
https://sihylens.vn/mot-so-so-lieu-thong-ke-ve-viec-su-dung-kinh-ap-trong.html
Phần 2: Lịch sử hình thành của kính áp tròng
Một sự thật ít người biết rằng tuy chỉ mới ra ời khoảng 100 năm trước, thế nhưng kính
áp tròng ra ời từ ý tưởng của nhà phát minh Leonardo da Vinci. Ông ã từng vẽ phác
hoạ ý tưởng này trong cuốn “Codex of the eye” của mình vào năm 1508 với việc nhấn
chìm ầu một người xuống bát nước có thể làm thay ổi tầm nhìn của họ. Đầu những năm
1880 ược xem là giai oạn cách mạng ối với kính áp tròng khi các công nghệ sản xuất,
cắt và tạo hình thuỷ tinh ã giúp việc tạo ra tròng kính mỏng ược dễ dàng hơn. Phải ến
năm 1888, cặp kính áp tròng ầu tiên mới ược tạo ra và lắp thành công bởi tiến sĩ
Fick. Nhờ vào sự sáng tạo của ông ã giúp ịnh hình ngoại hình cho sự ra ời chính thức
của kính áp tròng sau này.
Năm 1930, công nghệ nhựa mới ã cho phép sản xuất kính áp tròng có trọng lượng nhẹ
và trong suốt với nhiều ưu iểm như không thể vỡ, chống trầy, dễ uốn nắn và dễ sản xuất.
Việc dùng nhựa ể chế tạo ã tạo nên cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp kính áp
tròng, khiến kính thuỷ tinh truyền thống nhanh chóng lỗi thời và càng nhiều người ưa
chuộng loại mới này hơn. Thế nhưng mặc dù kính áp tròng mới làm từ nhựa nhưng
chúng vẫn là dạng tròng cứng chỉ có thể eo vài giờ mỗi lần. Thời iểm từ 1930- 1940, tất
cả các thấu kính ã ược phát triển, dù thành công hay không, ều là thấu kính củng mạc,
nghĩa là chúng nằm trên vùng trắng lớn của mắt chứ không phải giác mạc nhỏ hơn nhiều
Thấu kính giác mạc ầu tiên ược phát triển vào năm 1949 , nhỏ hơn và thoải mái hơn
nhiều so với các thiết kế thấu kính củng mạc trước ó. Chúng nằm hoàn toàn trên giác
mạc, thay vì trên toàn bộ bề mặt nhãn cầu có thể nhìn thấy ược. Sự thoải mái ngày càng
tăng cho phép eo kính áp tròng lên ến 16 giờ một ngày, trong khi các kính áp tròng trước
ây chỉ có thể ược eo trong 3-4 giờ mỗi lần.
Nhận ra những mặt hạn chế của cặp kính áp tròng thời bấy giờ, cuối những năm 1958,
nhà hoá học người Czech, Otto Wichterle ã phát triển một loại nhựa mới có tên là
hydrogel với ặc trưng là mềm mại và dẻo ngay cả khi gặp nước, chúng vẫn có thể giữ
ược trên mắt. Nhanh chóng sau ó một bác sĩ nhãn khoa ã nhận thấy sự tiềm năng của
loại nhựa này trong việc chế tạo kính áp tròng, một thời gian sau Otto Wichterle ược
cấp bằng sáng chế. Năm 1998, Ciba Vision cho ra mắt loại kính áp tròng làm từ nhựa
hydrogel và silicone có tính thấm oxy cực cao. Cứ như vậy cho ến ngày nay, kính áp
tròng liên tục ược cải thiện ể áp ứng ược các tiêu chí về thẩm mỹ và cả sự thoải mái cho người dùng. Nguồn:
“History of Contact Lenses: When, Who, Where And Why Explained” - Eye Health
Central https://www.contactlenses.co.uk/education/history-of-contact-lenses
“The 500-Year History of Contact Lenses” - Gizmodo https://gizmodo.com/the-500-
year-history-of-contact-lenses-5814859
Phần 3: Các loại kính áp tr ng
Kính áp tròng dựa vào nhiều tiêu chí mà ược phân chia theo các loại khác nhau Theo
tính chất của kính: áp tròng cứng, áp tròng mềm, áp tròng hỗn hợp.
Theo thời iểm eo: áp tròng eo ban ngày, áp tròng eo ban êm
Theo thời gian sử dụng: áp tròng eo 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm,...
Tuy nhiên ể có thể bao quát ược hết công dụng sử dụng của kính áp tròng và ể người ọc
có thể nắm bắt ược những thông tin quan trọng thì bài báo dữ liệu này ược ề cập ến việc
phân loại theo chức năng của kính áp tròng cụ thể như sau:
Kính áp tròng chỉnh quang: Kính áp tròng sử dụng cho mục ích iều chỉnh các loại tật
khúc xạ: kính ơn tiêu, kính a tiêu
Kính áp tròng thẩm mỹ: Kính áp tròng sử dụng cho các nhu cầu về thẩm mỹ: kính giãn
tròng, kính màu, kính tạo mống mắt,...
Kính áp tròng iều trị: Kính áp tròng sử dụng trong một số bệnh lý của mắt như kính
băng mắt, kính tạo mống mắt Nguồn:
“Các loại kính áp tròng (lens) sử dụng phổ biến hiện nay” - Hệ thống Bệnh viện mắt HITEC
https://benhvienmat.vn/cac-loai-kinh-ap-trong-lens-su-dung-pho-bien-hien-nay/
Phần 4: Sự thật về kính áp tròng
Với rất nhiều ưu iểm, nhược iểm và công dụng của kính áp tròng thì bài báo sẽ rút ra 3
iều chính và nổi bật nhất ể cung cấp thông tin ến người ọc:
- Đầu tiên phải kể ến ưu iểm gọn, nhẹ, dễ sử dụng. Khác với kính cận, kính áp
tròng không gò bó khuôn mặt với gọng kính và không tạo ra hình chữ U chật
chội xung quanh mắt. Sự nhẹ nhàng và nhỏ gọn của kính áp tròng giúp người eo
cảm thấy như không eo gì cả, cảm thấy tự do và thoải mái. Điều này ặc biệt quan
trọng trong các hoạt ộng vận ộng hoặc thể thao, nơi mà sự thoải mái và linh hoạt rất quan trọng.
- Kính áp tròng không chỉ ơn giản là một công cụ thị lực mà còn là một phụ kiện
thời trang ộc áo, có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho người sử dụng. Knh Æp
tròng hiện nay, ược thiết kế với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Điều này
tạo cơ hội cho người sử dụng biến ổi diện mạo theo sở thích và phong cách thời
trang. Người sử dụng có thể chọn lựa giữa kính áp tròng trong suốt, màu sắc tự
nhiên hoặc áp tròng màu ặc biệt. Sự linh hoạt này giúp họ tạo nên một phong
cách riêng biệt và phản ánh cá nhân của mình. So với kính cận, kính áp tròng
không che khuất khuôn mặt, iều này ặc biệt quan trọng khi người ta muốn giữ
lại nét ẹp tự nhiên của ôi mắt mà không bị ảnh hưởng bởi gọng kính.
- Và cuối cùng là một nhược iểm của kính áp tròng, có thể trong những người sử
dụng kính áp tròng ít nhiều cũng ã từng gặp phải nhưng không phải ai cũng ể ý
và rút kinh nghiệm ó chính là việc không sử dụng kính áp tròng theo chỉ ịnh
của bác sĩ thì sẽ rất dễ làm bạn mắc phải một số những bệnh lý liên quan ến mắt.
Những triệu chứng nhẹ thì có thể là khô mắt, giảm phản xạ giác mạc,... nặng hơn
thì có thể bị mài mòn giác mạc, au mắt ỏ hoặc viêm kết mạc, nhiễm trùng, sụp
mi, loét giác mạc,... Tuy nhiên nếu bạn eo kính áp tròng theo úng chỉ ịnh của bác
sĩ ảm bảo về việc vệ sinh, bảo quản kính áp tròng, hay ơn giản thời gian eo kính
trong một ngày không ược vượt quá bao nhiêu tiếng và loại kính ó có thể dụng
ược trong bao lâu, bao lâu thì phải i kiểm tra mắt và thay kính,... Đó là những iều
rất cơ bản tuy nhiên không phải ai cũng ể ý ến nŒn có thể dẫn ến hậu quả
nghiêm trọng cho sức khỏe của ôi mắt Nguồn:
“Benefits of Vision Correction with Contact Lenses” - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
https://www.cdc.gov/contactlenses/benefits.html
Fast Facts/Healthy Contact Lens Wear and Care - Centers for Disease Control and
Prevention (CDC) https://www.cdc.gov/contactlenses/fast-facts.html
“THE DARK SIDE OF WEARING CONTACT LENSES” - Insight Vision Center
https://www.insightvisioncenter.com/dark-side-wearing-contact-lenses/
Phần 5: Bạn ã dùng kính áp tròng úng cách
Phần này ược ưa ra giống như câu hỏi ối với người ọc và thông tin ở phần này là kết
quả của cuộc khảo sát American Eye-Q của Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ (AOA) năm
2015 cho thấy người tiêu dùng có một số thói quen không lành mạnh khi sử dụng kính
Æp tr ng. Với 31% sử dụng giọt nước ể làm sạch và khử trùng kính áp tròng, 16% ngâm
hoặc làm sạch kính áp tròng bằng nước máy một cách không an toàn, 59% eo kính áp
tròng dùng một lần lâu hơi thời gian ược ề xuất. Lý do ưa ra những dẫn chứng này vừa
ể người ọc ý thức ược ây là những thói quen không lành mạnh khi sử dụng kính áp tròng
và cũng cảnh báo người dùng về số lượng những người có thói quen không lạnh mạnh
chiến phần trăm khá nhiều. Nguồn:
“Contact Lenses: Focus on Proper Care to Reduce Risk of Infections” - American
Optometric Association (AOA) https://www.aoa.org/about-the-aoa/press-room/press-
releases/contact-lenses-focus-onproper-care-to-reduce-risk-of-infections?sso=y
Phần 6: Hãy giữ cho ôi mắt của bạn khỏe mạnh
Nhiễm trùng mắt liên quan ến kính áp tròng và các bệnh lý khác về mắt có thể dẫn ến
tổn thương ngắn hạn hoặc lâu dài nhưng thường có thể phòng ngừa ược. Xử lý kính áp
tròng sạch sẽ và an toàn là một trong những biện pháp dễ dàng và quan trọng nhất mà
người sử dụng kính áp tròng có thể thực hiện ể bảo vệ thị lực của mình.
Thông qua sự tổng hợp và thống kê từ các tài liệu của AOA, CDC bài báo sẽ chia sẻ với
người ọc những iều cơ bản nhất và dễ thực hiện nhất ể bạn có thể bảo vệ cho ôi mắt của
bạn luôn khỏe mạnh bao gồm:
- Rửa và lau khô tay trước khi cầm kính áp tròng
- Bảo quản kính áp tròng trong hộp thích hợp và thay 3 tháng một lần
- Thay kính áp tròng theo khuyến nghị do bác sĩ khám mắt của bạn chỉ ịnh
- Lên lịch khám mắt ịnh kì với bác sĩ khám mắt
- Không mua kính áp tròng ể iều trị các bệnh lý khi chưa có ơn thuốc Nguồn:
“Healthy Vision and Contact Lenses” - American Optometric Association (AOA)
https://www.aoa.org/healthy-eyes/vision-and-vision-correction/healthy-vision- andcontact-lenses?sso=y
“Protect Your Eyes” - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
https://www.cdc.gov/contactlenses/protect-your-eyes.html V.
Đặc iểm của bài báo dữ liệu • Sự minh bạch
Các dữ liệu trong bài báo ược lấy từ các tổ chức, doanh nghiệp uy tín và chuyên
nghiên cứu về sức khỏe như: American Optometric Association (AOA) - Hiệp
hội Đo thị lực Hoa Kỳ, Centers for Disease Control and Prevention (CDC) -
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Insight Vision Center, Hệ thống
Bệnh viện mắt HITEC, Eye Health Central, hãng mắt kính Gizmodo, National
Library Medicine, hãng mắt kính Sihylens
• Sự tương tác với những trực quan phức tạp.
Bài báo dữ liệu sử dụng những hình ảnh ồ họa ơn giản dễ hiểu kết hợp với phần
text ể tăng thêm phần hiệu quả truyền ạt thông tin.
Ngoài ra còn sử dụng biểu ồ tròn thể hiện phần trăm cho thấy người tiêu dùng có
một số thói quen không lành mạnh khi sử dụng kính áp tròng kết hợp hình ộng
miêu tả hành ộng ể người ọc dễ dàng hiểu và ghi nhớ
● Sự a dạng về chứng thực số liệu
Thông tin chính của bài báo ngoài những số liệu nên việc sử dụng biểu ồ tròn
còn kết hợp với những yếu tố về ồ họa ã khiến thông tin trở lên a dạng, thu hút
và dễ dàng ghi nhớ hơn.
VI. Xây dựng câu chuyện 1. Mở bài
- Bắt ầu bằng những thông tin cơ bản liên quan công dụng và xu hướng sử dụng
kính áp tròng trên thế giới 2. Th n b i
- Đưa ra các thông tin chi tiết cần biết về kính áp tròng: - Lịch sử hình thành
- Các loại kính áp tròng phân loại theo chức năng
- Sự thật về kính áp tròng
- Những sai lầm khi sử dụng kính áp tròng 3. Kết bài
- Đưa ra lời kêu gọi hãy bảo vệ sức khỏe ôi mắt và các biện pháp cơ bản ể có thể
bảo vệ sức khỏe của ôi mắt khi sử dụng kính áp tròng
CHƯƠNG III. SẢN PHẨM I. Moodboard
1. Tổng thể thiết kế
- Sử dụng fast design với những hình ảnh có chủ ề liên quan ến khám, chữa mắt giúp
gợi mở chủ ề ngay khi nhìn vào cùng với màu sắc nhẹ nhàng giúp tổng thể thiết
kế bắt mắt và tạo ược ấn tượng với người ọc. 2. Màu sắc -
Với bốn màu pastel cam, vàng, xanh lá và xanh dương ược sử dụng trong bài
báo, sự kết hợp này có thể tạo nên sản phẩm thời trang và hiện ại, phản ánh
sự ổi mới và sáng tạo trong ngành sản xuất kính áp tròng. Mỗi màu sắc ều
óng g p v o việc tạo ra một trải nghiệm thị giác ộc áo và thu hút sự chú ý ối với sản phẩm.
3. Biểu ồ: Các biểu ồ ược sử dụng: - Biểu ồ tròn (Pie chart) 4. Text
- Sử dụng 2 typeface: San Serifs (font chữ không chân) và Script (font chữ viết tay).
Sự kết hợp giữa 2 font chữ mềm mại và cứng cáp giúp cho sản phẩm trở nên thời
trang và hiện ại, phản ánh sự ổi mới và sáng tạo trong ngành sản xuất kính áp
tròng. Mỗi màu sắc ều óng góp vào việc tạo ra một trải nghiệm thị giác ộc áo và
thu hút sự chú ý ối với sản phẩm.