lOMoARcPSD| 58647650
H
C VI
N CÔNG NGH
N T
HÔNG
-----
-----
BÁO CÁO
GI
A K
M
ÔN B
ÁO CH
Í D
L
I
U
Gi
ng viên:
Nguy
n
Đ
ình S
ơn
H
và tên:Nguy
n
Th
Qu
nh Anh
Mã sinh viên:
B20DCTT010
L
p :
D20CQTT02
-
B
H
À N
I 2023
lOMoARcPSD| 58647650
MỤC LỤC
1. LỜI CẢM ƠN 4
2. MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG 4
Tổng quan ý tưởng 4
Mục tiêu 5
Thông điệp 5
Nhiệm vụ cần 6
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN 6
2.1. Thu thập thông tin 6
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin 6
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát 6
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập 7
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu 7
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi 7
2.3 Phân tích thực trạng 10
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống 10
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội 11
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z 13
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy 13
2.4. Thực hiện sản phẩm 15
2.4.1. Layout 15
2.4.2 Moodboard 16
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm 17
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC 20
3.1. Đánh giá tổng quan 20
lOMoARcPSD| 58647650
3.2. Thuận lợi 22
3.3 Khó khăn 22
3.4 Kinh nghiệm đúc kết 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22
lOMoARcPSD| 58647650
Chủ đề : Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy của
gen Z
1. LỜI CẢM ƠN
Bài tập cá nhân môn Báo chí dữ liệu về đề tài “ Mạng xã hội là công cụ
hay cạm bẫy đối với gen Z” kết quả của quá trình học thuyết kết hợp với
sự hướng dẫn tận tình sát sao của giảng viên Nguyễn Đình Sơn.
Em xin chân thành cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn Nguyễn Đình Sơn
đã góp ý cũng như tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức quan trọng quý
báu cũng như hỗ trợ bọn em rất nhiệt tình trong quá trình hoàn thành sản phẩm
này. Do năng lực thời gian làm bài còn hạn chế nhiều nên em mong nhận
được nhiều bài học kinh nghiệm để thể hoàn thành tốt các sản phẩm cũng
như dự án về sau.
2. MỞ ĐẦU
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày
của thế hệ gen Z- những người sinh ra và lớn lên với sự phát triển nhanh chóng
của công nghệ và internet. Mạng hội mang đến cho gen Z nhiều hội lợi
ích, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro và cạm bẫy. Trong báo cáo này, chúng ta
sẽ xem xét tổng quan về chủ đề “Mạng hội là công cụ hay cạm bẫy của gen
Z”, bao gồm cả các khía cạnh tích cực tiêu cực của việc sử dụng mạng
hội.
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG
Tổng quan ý tưởng
Mạng hội ng cụ cần thiết đối với cuộc sống con người thời đại 4.0
đặc biệt đối với thế hệ gen Z là không thể thiếu.
Mạng xã hội là công cụ : Mạng xã hội giúp gen Z kết nối với bạn bè, gia đình và cộng
đồng một cách dễ dàng. cung cấp các ng cụ giao tiếp như tin nhắn. cuộc trò
chuyện video nhóm trò chuyện. Bên cạnh đó mạng hội còn giúp thế hệ gen Z
lOMoARcPSD| 58647650
sáng tạo chia sẻ nội dung như hình ảnh và video, bài viết trên các trang mạng xã hội
để chia sẻ với mọi người. Điều này giúp họ thể hiện nhân, tài năng ý kiến của
mình. Ngoài ra mạng hội còn nguồn cung cấp thông tin phong phú đa dạng
cho gen Z. Họ thể tìm kiếm thông tin, đọc tin tức, xem video giáo dục và kết nối với
chuyên gia trong các lĩnh vực quan tâm.
Bên cạnh những mặt ch cực mạng hội đem lại thì gen Z cũng không tránh khỏi
được những cạm bẫy thể tạo ra. Gen Z thể phải đối mặt với việc mất quyền
riêng tư trên mạng xã hội khi thông tin cá nhân của họ bị lộ ra ngoài hoặc sử dụng một
cách không đúng đắn. Mạng xã hội còn có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý
con người, chẳng hạn như việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể gây áp lực, lo lắng
và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của gen Z. Một số vấn đề có thể xảy ra như so sánh
xã hội, tình trạng phụ thuộc như quá lãng phí thời gian để lướt tin và xem video vô bổ
ảnh hưởng đến sự tập trung hoàn thành công việc khác.Thậm chí kinh khủng hơn
gen Z có thể phải đối mặt là bị kẻ xấu lợi dụng và tấn công gây ảnh hưởng đến tâm lý.
C
hính vì những lí do trên nên em chọn đề tài này nhằm đưa ra thực trạng và hướng giải
quyết vấn đề này.
Mục tiêu
Đưa ra tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với gen Z
Đánh giá được vai trò của mạng xã hội đối với sự phát triển của gen Z
Hướng giải pháp để phát huy tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực của
mạng xã hội đối với gen Z
Thông điệp
Từ những thông tin dữ liệu thu thập được thì mong mọi người hãy cái
nhìn tổng quan hơn về mạng hội để tránh có những cái suy nghĩ hay cái nhìn
tiêu cực về nó.
lOMoARcPSD| 58647650
Nhiệm vụ cần
1. Tìm hiểu và thu thập những thông tin có liên quan đến đề tài
2. Khảo sát phỏng vấn những vấn đề liên quan đến đề tài
3. Tổng hợp và phân tích dữ liệu đã thu thập được để làm rõ vấn đề
Khái quát được mạng xã hội là gì
Tác động của mạng xã hội đối với gen Z
Đưa ra quan điểm “ Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy”
Đánh giá vai trò của mạng xã hội đối với sự phát triển của gen Z
4. Viết báo cáo
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN
2.1. Thu thập thông tin
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin
Khi thực hiện đề tài này thì em đã sử dụng dữ liệu cấp thứ cấp để làm thực
trạng vấn đề:
Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua phương pháp nghiên cứu về nguồn tin trên internet
Phương pháp này giúp em tìm được những thông tin liên quan đến thực trạng và lý do
sử dụng mạng xã hội của gen Z
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát
Dữ liệu thứ cấp được thu thập qua bảng khảo sát
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfFKat9Oo0ZLIRzM9XdWkhyy-
1jIAe21ukHiSoAoTOuZh9yzg/viewform?usp=sf_link
lOMoARcPSD| 58647650
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu
Qua việc nghiên cứu tài liệu em thu thập được một số thông tin : khái niệm mạng
hội, thế hệ genZ những ai, thực trạng vấn đề gì, thói quen sử dụng mạng hội
của genZ
Mạng hội : Mạng hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho
cộng đồng người sử dụng các dịch vụ mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử
dụng, tìm kiếm, chia sẻ trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo
trang thông tin điện tử nhân, diễn đàn, trò chuyện, trực tuyến, chia sẻ âm
thanh , chia sâm thanh , hình ảnh hình thức các dịch vụ tương tác khác.
https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/24E70-hd-mang-xa-hoi-la-
gi.html)
Thế hệ gen Z : Thế hệ genZ ( viết tắt của Generation Z) là nhóm nhân khẩu học
nằm giữa thế hệ Millenials và thế hệ Alpha . Các nhà nghiên cứu các phương
tiện truyền thông phổ biến nhận định khoảng thời gian sinh ra của nhóm thế hệ
này những người sinh từ 1997 đến 2012 theo một nghiên cứu đến từ trung
tâm nghiên cứu Pew (hoặc từ cuối những m 1990 đến những năm đầu thập
niên 2010. Hầu hết thế hệ genZ là con của những người thuộc thế hệ X.
Thế hệ gen Z thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận của Internet cùng các
thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ, các thành viên của thế hệ gen Z còn mệnh
danh là “Công dân thời đại kĩ thuật số”.
Thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay của thế hệ gen Z
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi
lOMoARcPSD| 58647650
lOMoARcPSD| 58647650
lOMoARcPSD| 58647650
2.3 Phân tích thực trạng
thế hệ “rành” mạng hội , đối với gen Z mạng hội một phần không
thể thiếu trong cuộc sống của họ. Nguyên nhân dễ thấy nhất đó những bạn trẻ sử
dụng mạng hội để giải trí mua hàng n kết nối , điều này khiến họ trở nên
độc đáo trong cách tương tác với nền tảng này.
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống
91% người dùng gen Z sử dụng Internet như một phần thói quen trong ngày của
họ các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube đang chứng kiến mức sử
dụng đều đặn tăng qua từng năm. Thời gian dành cho các nền tảng này cũng rất
lOMoARcPSD| 58647650
đáng kể , điều này khiến mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong
việc lựa chọn tiêu thụ thông tin của giới trẻ.
Khảo sát độ tuổi các bạn gen Z sử dụng mạng xã hội
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội
GenZ vừa những người theo xu hướng đồng thời cũng chính là nhà sáng
tạo nội dung/ người dẫn đầu xu hướng. Nền tảng này đóng vai trò then chốt
trong việc kích thích sự tò mò để từ đó làm theo và sáng tạo nội dung
2.1. Mạng xã hội là công cụ đối với gen Z
Công cụ giao tiếp kết nối : Mạng hội cho phép genZ liên kết với
bạn bè, người thân cộng đồng trên toàn thế giới. Họ thể chia sẻ
thông tin, ý kiến, kinh nghiệm hay giao lưu kết bạn làm quen mở rộng
thêm các mối quan hệ mới cho mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Học tập và tri thức : Gen Z có thể tìm kiếm bất kì thông tin , tài liệu học
tập và khám phá kiến thức từ các nguồn đa dạng trên mạng xã hội. Họ
cũng có thể tham gia vào các nhóm học tập và trao đổi kiến thức để tăng
hiểu biết trí tuệ của bản thân cũng như m được những người có cùng
quan điểm và sở thích của họ.
lOMoARcPSD| 58647650
Theo đuổi đma phát triển bản thân: GenZ thể tìm ra được sở
thích đam lĩnh vực mình muốn theo đuổi để hướng tới mục tiêu
của bản thân, phát triển bản thân hơn mỗi ngày.
2.2 . Mạng xã hội là cạm bẫy đối với gen Z
Mất thời gian phụ thuộc vào mạng hội gây ảnh hưởng đến thời
gian học tập, công việc và các hoạt động khác trong cuộc sống
Đối với sức khỏe tinh thần: Mạng hội thể góp phần vào tình trạng
mất tự tin, so sánh và áp lực. Họ có thể cảm thấy bị cô lập nếu không
nhiều tương tác trên trang mạng hội nhân . Có nguy trở thành
nạn nhân bạo lực của ngôn từ trên mạng xã hội ảo hay còn gọi là bắt nạt
trực tuyến. Và nếu nặng nề hơn thể sẽ là công cụ giết chết một sinh
mạng người gián tiếp qua việc bạo lực ngôn từ. Điều này ảnh hưởng đến
tâm lý hành vi của những cá nhân đang tham gia mạng xã hội đặc
biệt là hướng đến các bạn gen Z ngày nay. Một vấn đề liên quan nữa đó
là mạng xã hội làm gia tăng áp lực đồng trang lứa .
Nguy cơ bảo mật riêng tư: Sử dụng mạng hội gần như gen Z phải
đối mặt với việc cung cấp thông tin miễn phí cho nhà mạng. Điều này có
nguy bị lộ thông tin nhân, thể bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo ,
xâm phạm quyền riêng
lOMoARcPSD| 58647650
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z
Khảo sát tần suất sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z
Khảo sát mục đích sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z
Kết luận : Mạng hội công cụ hữu ích những cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Chính vì vậy genZ cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và lành mạnh
để tránh những tác hại không mong muốn
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy
Tìm hiểu kỹ về mạng xã hội trước khi sử dụng
Trước khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần tìm hiểu kỹ về các tính năng,
quy định và chính sách của mạng xã hội đó. Điều này sẽ giúp bạn sử
dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả.
lOMoARcPSD| 58647650
Bảo mật thông tin cá nhân
Khi tạo tài khoản mạng xã hội, bạn cần chọn một mật khẩu mạnh và
bảo mật thông tin cá nhân của mình một cách cẩn thận. Bạn cũng nên
hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá mức trên mạng xã hội.
Chọn lọc thông tin, không chia sẻ thông tin cá nhân quá mức
Trên mạng xã hội, có rất nhiều thông tin khác nhau, cả tích cực và tiêu
cực. Bạn cần chọn lọc thông tin một cách cẩn thận trước khi chia sẻ
hoặc tiếp nhận. Bạn cũng nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá
mức trên mạng xã hội, vì điều này có thể khiến bạn bị lừa đảo, xâm hại
hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh
Bạn cần sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, không nên dành quá
nhiều thời gian cho mạng xã hội. Bạn cũng nên cân bằng thời gian sử
dụng mạng xã hội với các hoạt động khác trong cuộc sống.
lOMoARcPSD| 58647650
2.4. Thực hiện sản phẩm
2.4.1. Layout
Bố cục dạng so sánh song song kết hợp với liệt kê các thông tin
lOMoARcPSD| 58647650
2.4.2 Moodboard
+ Concept và màu sắc
lOMoARcPSD| 58647650
+ Font chữ : Bungee làm tiêu đề lớn
Francois One làm tiêu đề phụ
Roboto Slab làm thông tin bổ trợ
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm
- T
ổng hợp thông tin từ các nguồn dữ liệu để lọc ra những thông tin cụ thể trọng tâm
nhất cho nội dung bài báo dữ liệu
- N
ội dung bài báo : đưa ra được thực trạng, vấn đề về mạng hội, thói quen sử dụng
mạng xã hội của gen Z đưa ra kết luận kèm theo hướng giải quyết cho gen Z tránh
khỏi những cạm bẫy khi sử dụng mạng xã hội.
lOMoARcPSD| 58647650
-Lựa chọn biểu đồ tròn để thể hiện tỷ lệ phần trăm về độ tuổi chủ yếu sử dụng mạng
hội cũng như thể hiện tỷ lệ phần trăm thời gian sử dụng mạng xã hội của gen Z
-Lựa chọn biểu đồ nằm ngang để thể hiện được mục đích chủ yếu genZ khi sử dụng
mạng xã hội là gì và mục dích còn lại là chiếm tỷ lệ bao nhiêu.
-Lựa chọn các hình ảnh minh họa liên quan đến vấn đề như hình ảnh gen Z tìm kiếm,
gen, hình ảnh thể hiện sự phát triển bản thân của gen Z, hình ảnh về sự ảnh hưởng tiêu
cực của mạng hội đem lại cho gen Z cuối cùng các hình nh minh họa đến
hướng giải quyết vấn đề từng mục cụ thể.
-Sắp xếp bố cục so sánh song song liệt các ý chính để người đọc thể dễ dàng
hình dung và đọc lướt thông tin một cách nhanh chóng và dễ hiểu.
-Lựa chọn font chữ dễ nhìn dễ đọc phân biệt màu sắc để nhấn mạnh sự khác nhau
phần công cụ và cạm bẫy . Ngoài ra cũng tô đỏ cho phần keyword quan trọng
-Hoàn thiện inforgraphic
lOMoARcPSD| 58647650
lOMoARcPSD| 58647650
File PDF :
https://drive.google.com/file/d/11n-
72de5UaEufp211EMpdraMISmsZ4NH/view?usp=drive_link
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC
3.1. Đánh giá tổng quan
Link form khảo sát :
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScPDQc0MLQ83EO5sB4Djb
8sk5yak-3Xl2qj0-vmpdNbnwDiA/viewform?usp=sf_link Kết quả đánh
giá :

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58647650
H C VI N CÔNG NGH BƯU CHÍNH VI N T HÔNG
-----      ----- BÁO CÁO GI ỮA K M
ÔN B ÁO CH Í D
L I U
Gi ng viên: Nguy n Đ ình S ơn
H và tên:Nguy n Th Qu nh Anh
Mã sinh viên: B20DCTT010
L p : D20CQTT02 - B
H À N I 2023 lOMoAR cPSD| 58647650 MỤC LỤC 1. LỜI CẢM ƠN 4 2. MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG 4
Tổng quan ý tưởng 4 Mục tiêu 5 Thông điệp 5 Nhiệm vụ cần 6
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN 6
2.1. Thu thập thông tin 6
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin 6
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát 6
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập 7
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu 7
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi 7
2.3 Phân tích thực trạng 10
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống 10
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội 11
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z 13
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy 13
2.4. Thực hiện sản phẩm 15 2.4.1. Layout 15 2.4.2 Moodboard 16
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm 17
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC 20
3.1. Đánh giá tổng quan 20 lOMoAR cPSD| 58647650 3.2. Thuận lợi 22 3.3 Khó khăn 22
3.4 Kinh nghiệm đúc kết 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22 lOMoAR cPSD| 58647650
Chủ đề : Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy của gen Z 1. LỜI CẢM ƠN
Bài tập cá nhân môn Báo chí dữ liệu về đề tài “ Mạng xã hội là công cụ
hay cạm bẫy đối với gen Z” là kết quả của quá trình học lý thuyết kết hợp với
sự hướng dẫn tận tình sát sao của giảng viên Nguyễn Đình Sơn.
Em xin chân thành cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn Nguyễn Đình Sơn
đã góp ý cũng như tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức quan trọng và quý
báu cũng như hỗ trợ bọn em rất nhiệt tình trong quá trình hoàn thành sản phẩm
này. Do năng lực và thời gian làm bài còn hạn chế nhiều nên em mong nhận
được nhiều bài học kinh nghiệm để có thể hoàn thành tốt các sản phẩm cũng như dự án về sau. 2. MỞ ĐẦU
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày
của thế hệ gen Z- những người sinh ra và lớn lên với sự phát triển nhanh chóng
của công nghệ và internet. Mạng xã hội mang đến cho gen Z nhiều cơ hội và lợi
ích, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro và cạm bẫy. Trong báo cáo này, chúng ta
sẽ xem xét tổng quan về chủ đề “Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy của gen
Z”, bao gồm cả các khía cạnh tích cực và tiêu cực của việc sử dụng mạng xã hội.
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG
Tổng quan ý tưởng
Mạng xã hội là công cụ cần thiết đối với cuộc sống con người thời đại 4.0 và
đặc biệt đối với thế hệ gen Z là không thể thiếu.
Mạng xã hội là công cụ : Mạng xã hội giúp gen Z kết nối với bạn bè, gia đình và cộng
đồng một cách dễ dàng. Nó cung cấp các công cụ giao tiếp như tin nhắn. cuộc trò
chuyện video và nhóm trò chuyện. Bên cạnh đó mạng xã hội còn giúp thế hệ gen Z lOMoAR cPSD| 58647650
sáng tạo và chia sẻ nội dung như hình ảnh và video, bài viết trên các trang mạng xã hội
để chia sẻ với mọi người. Điều này giúp họ thể hiện cá nhân, tài năng và ý kiến của
mình. Ngoài ra mạng xã hội còn là nguồn cung cấp thông tin phong phú và đa dạng
cho gen Z. Họ có thể tìm kiếm thông tin, đọc tin tức, xem video giáo dục và kết nối với
chuyên gia trong các lĩnh vực quan tâm.
Bên cạnh những mặt tích cực mà mạng xã hội đem lại thì gen Z cũng không tránh khỏi
được những cạm bẫy mà nó có thể tạo ra. Gen Z có thể phải đối mặt với việc mất quyền
riêng tư trên mạng xã hội khi thông tin cá nhân của họ bị lộ ra ngoài hoặc sử dụng một
cách không đúng đắn. Mạng xã hội còn có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý
con người, chẳng hạn như việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể gây áp lực, lo lắng
và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của gen Z. Một số vấn đề có thể xảy ra như so sánh
xã hội, tình trạng phụ thuộc như quá lãng phí thời gian để lướt tin và xem video vô bổ
ảnh hưởng đến sự tập trung hoàn thành công việc khác.Thậm chí kinh khủng hơn mà
gen Z có thể phải đối mặt là bị kẻ xấu lợi dụng và tấn công gây ảnh hưởng đến tâm lý. C
hính vì những lí do trên nên em chọn đề tài này nhằm đưa ra thực trạng và hướng giải quyết vấn đề này. Mục tiêu
Đưa ra tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với gen Z
Đánh giá được vai trò của mạng xã hội đối với sự phát triển của gen Z
Hướng giải pháp để phát huy tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực của
mạng xã hội đối với gen Z Thông điệp
Từ những thông tin dữ liệu mà thu thập được thì mong mọi người hãy có cái
nhìn tổng quan hơn về mạng xã hội để tránh có những cái suy nghĩ hay cái nhìn tiêu cực về nó. lOMoAR cPSD| 58647650 Nhiệm vụ cần
1. Tìm hiểu và thu thập những thông tin có liên quan đến đề tài
2. Khảo sát phỏng vấn những vấn đề liên quan đến đề tài
3. Tổng hợp và phân tích dữ liệu đã thu thập được để làm rõ vấn đề •
Khái quát được mạng xã hội là gì •
Tác động của mạng xã hội đối với gen Z •
Đưa ra quan điểm “ Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy” •
Đánh giá vai trò của mạng xã hội đối với sự phát triển của gen Z 4. Viết báo cáo
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN
2.1. Thu thập thông tin
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin
Khi thực hiện đề tài này thì em đã sử dụng dữ liệu sơ cấp và thứ cấp để làm rõ thực trạng vấn đề:
Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua phương pháp nghiên cứu về nguồn tin trên internet
Phương pháp này giúp em tìm được những thông tin liên quan đến thực trạng và lý do
sử dụng mạng xã hội của gen Z
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát
Dữ liệu thứ cấp được thu thập qua bảng khảo sát
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfFKat9Oo0ZLIRzM9XdWkhyy-
1jIAe21ukHiSoAoTOuZh9yzg/viewform?usp=sf_link lOMoAR cPSD| 58647650
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu
Qua việc nghiên cứu tài liệu em thu thập được một số thông tin : khái niệm mạng xã
hội, thế hệ genZ là những ai, thực trạng vấn đề là gì, thói quen sử dụng mạng xã hội của genZ •
Mạng xã hội : Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho
cộng đồng người sử dụng các dịch vụ mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử
dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo
trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện, trực tuyến, chia sẻ âm
thanh , chia sẻ âm thanh , hình ảnh và hình thức các dịch vụ tương tác khác.
https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/24E70-hd-mang-xa-hoi-la- gi.html) •
Thế hệ gen Z : Thế hệ genZ ( viết tắt của Generation Z) là nhóm nhân khẩu học
nằm giữa thế hệ Millenials và thế hệ Alpha . Các nhà nghiên cứu và các phương
tiện truyền thông phổ biến nhận định khoảng thời gian sinh ra của nhóm thế hệ
này là những người sinh từ 1997 đến 2012 theo một nghiên cứu đến từ trung
tâm nghiên cứu Pew (hoặc từ cuối những năm 1990 đến những năm đầu thập
niên 2010. Hầu hết thế hệ genZ là con của những người thuộc thế hệ X.
Thế hệ gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận của Internet cùng các
thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ, các thành viên của thế hệ gen Z còn mệnh
danh là “Công dân thời đại kĩ thuật số”. •
Thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay của thế hệ gen Z
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi lOMoAR cPSD| 58647650 lOMoAR cPSD| 58647650 lOMoAR cPSD| 58647650
2.3 Phân tích thực trạng
Là thế hệ “rành” mạng xã hội , đối với gen Z mạng xã hội là một phần không
thể thiếu trong cuộc sống của họ. Nguyên nhân dễ thấy nhất đó là những bạn trẻ sử
dụng mạng xã hội để giải trí và mua hàng hơn là kết nối , điều này khiến họ trở nên
độc đáo trong cách tương tác với nền tảng này.
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống
91% người dùng gen Z sử dụng Internet như một phần thói quen trong ngày của
họ và các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube đang chứng kiến mức sử
dụng đều đặn tăng qua từng năm. Thời gian dành cho các nền tảng này cũng rất lOMoAR cPSD| 58647650
đáng kể , điều này khiến mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong
việc lựa chọn tiêu thụ thông tin của giới trẻ.
Khảo sát độ tuổi các bạn gen Z sử dụng mạng xã hội
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội
GenZ vừa là những người theo xu hướng và đồng thời cũng chính là nhà sáng
tạo nội dung/ người dẫn đầu xu hướng. Nền tảng này đóng vai trò then chốt
trong việc kích thích sự tò mò để từ đó làm theo và sáng tạo nội dung
2.1. Mạng xã hội là công cụ đối với gen Z
Công cụ giao tiếp và kết nối : Mạng xã hội cho phép genZ liên kết với
bạn bè, người thân và cộng đồng trên toàn thế giới. Họ có thể chia sẻ
thông tin, ý kiến, kinh nghiệm hay giao lưu kết bạn làm quen mở rộng
thêm các mối quan hệ mới cho mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. •
Học tập và tri thức : Gen Z có thể tìm kiếm bất kì thông tin , tài liệu học
tập và khám phá kiến thức từ các nguồn đa dạng trên mạng xã hội. Họ
cũng có thể tham gia vào các nhóm học tập và trao đổi kiến thức để tăng
hiểu biết và trí tuệ của bản thân cũng như tìm được những người có cùng
quan điểm và sở thích của họ. lOMoAR cPSD| 58647650 •
Theo đuổi đma mê và phát triển bản thân: GenZ có thể tìm ra được sở
thích đam mê lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi để hướng tới mục tiêu
của bản thân, phát triển bản thân hơn mỗi ngày.
2.2 . Mạng xã hội là cạm bẫy đối với gen Z
Mất thời gian và phụ thuộc vào mạng xã hội gây ảnh hưởng đến thời
gian học tập, công việc và các hoạt động khác trong cuộc sống •
Đối với sức khỏe tinh thần: Mạng xã hội có thể góp phần vào tình trạng
mất tự tin, so sánh và áp lực. Họ có thể cảm thấy bị cô lập nếu không có
nhiều tương tác trên trang mạng xã hội cá nhân . Có nguy cơ trở thành
nạn nhân bạo lực của ngôn từ trên mạng xã hội ảo hay còn gọi là bắt nạt
trực tuyến. Và nếu nặng nề hơn có thể sẽ là công cụ giết chết một sinh
mạng người gián tiếp qua việc bạo lực ngôn từ. Điều này ảnh hưởng đến
tâm lý và hành vi của những cá nhân đang tham gia mạng xã hội và đặc
biệt là hướng đến các bạn gen Z ngày nay. Một vấn đề liên quan nữa đó
là mạng xã hội làm gia tăng áp lực đồng trang lứa . •
Nguy cơ bảo mật và riêng tư: Sử dụng mạng xã hội gần như gen Z phải
đối mặt với việc cung cấp thông tin miễn phí cho nhà mạng. Điều này có
nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, có thể bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo ,
xâm phạm quyền riêng tư lOMoAR cPSD| 58647650
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z
Khảo sát tần suất sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z
Khảo sát mục đích sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z
Kết luận : Mạng xã hội là công cụ hữu ích những cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Chính vì vậy genZ cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và lành mạnh
để tránh những tác hại không mong muốn
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy
Tìm hiểu kỹ về mạng xã hội trước khi sử dụng
Trước khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần tìm hiểu kỹ về các tính năng,
quy định và chính sách của mạng xã hội đó. Điều này sẽ giúp bạn sử
dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả. lOMoAR cPSD| 58647650
Bảo mật thông tin cá nhân
Khi tạo tài khoản mạng xã hội, bạn cần chọn một mật khẩu mạnh và
bảo mật thông tin cá nhân của mình một cách cẩn thận. Bạn cũng nên
hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá mức trên mạng xã hội.
Chọn lọc thông tin, không chia sẻ thông tin cá nhân quá mức
Trên mạng xã hội, có rất nhiều thông tin khác nhau, cả tích cực và tiêu
cực. Bạn cần chọn lọc thông tin một cách cẩn thận trước khi chia sẻ
hoặc tiếp nhận. Bạn cũng nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá
mức trên mạng xã hội, vì điều này có thể khiến bạn bị lừa đảo, xâm hại
hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh
Bạn cần sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, không nên dành quá
nhiều thời gian cho mạng xã hội. Bạn cũng nên cân bằng thời gian sử
dụng mạng xã hội với các hoạt động khác trong cuộc sống. lOMoAR cPSD| 58647650
2.4. Thực hiện sản phẩm 2.4.1. Layout
Bố cục dạng so sánh song song kết hợp với liệt kê các thông tin lOMoAR cPSD| 58647650
2.4.2 Moodboard + Concept và màu sắc lOMoAR cPSD| 58647650
+ Font chữ : Bungee làm tiêu đề lớn
Francois One làm tiêu đề phụ
Roboto Slab làm thông tin bổ trợ
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm - T
ổng hợp thông tin từ các nguồn dữ liệu để lọc ra những thông tin cụ thể và trọng tâm
nhất cho nội dung bài báo dữ liệu - N
ội dung bài báo : đưa ra được thực trạng, vấn đề về mạng xã hội, thói quen sử dụng
mạng xã hội của gen Z và đưa ra kết luận kèm theo hướng giải quyết cho gen Z tránh
khỏi những cạm bẫy khi sử dụng mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 58647650
-Lựa chọn biểu đồ tròn để thể hiện tỷ lệ phần trăm về độ tuổi chủ yếu sử dụng mạng xã
hội cũng như thể hiện tỷ lệ phần trăm thời gian sử dụng mạng xã hội của gen Z
-Lựa chọn biểu đồ nằm ngang để thể hiện được mục đích chủ yếu mà genZ khi sử dụng
mạng xã hội là gì và mục dích còn lại là chiếm tỷ lệ bao nhiêu.
-Lựa chọn các hình ảnh minh họa có liên quan đến vấn đề như hình ảnh gen Z tìm kiếm,
gen, hình ảnh thể hiện sự phát triển bản thân của gen Z, hình ảnh về sự ảnh hưởng tiêu
cực của mạng xã hội đem lại cho gen Z và cuối cùng là các hình ảnh minh họa đến
hướng giải quyết vấn đề từng mục cụ thể.
-Sắp xếp bố cục so sánh song song và liệt kê các ý chính để người đọc có thể dễ dàng
hình dung và đọc lướt thông tin một cách nhanh chóng và dễ hiểu.
-Lựa chọn font chữ dễ nhìn dễ đọc và phân biệt màu sắc để nhấn mạnh sự khác nhau
phần công cụ và cạm bẫy . Ngoài ra cũng tô đỏ cho phần keyword quan trọng -Hoàn thiện inforgraphic lOMoAR cPSD| 58647650 lOMoAR cPSD| 58647650 File PDF :
https://drive.google.com/file/d/11n-
72de5UaEufp211EMpdraMISmsZ4NH/view?usp=drive_link
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC
3.1. Đánh giá tổng quan
Link form khảo sát :
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScPDQc0MLQ83EO5sB4Djb
8sk5yak-3Xl2qj0-vmpdNbnwDiA/viewform?usp=sf_link Kết quả đánh giá :