Báo cáo giữa kỳ môn Báo chí dữ liệu | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Báo cáo giữa kỳ môn Báo chí dữ liệu của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Báo chí dữ liệu (MUL14107)
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 37054152 MỤC LỤC
1. LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ 3
2. MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG .............................................................................................................. 3
Tổng quan ý tưởng ..................................................................................................................... 3
Mục tiêu ....................................................................................................................................... 4
Thông iệp ..................................................................................................................................... 4
Nhiệm vụ cần .............................................................................................................................. 4
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN .................................................................................. 5
2.1. Thu thập thông tin .............................................................................................................. 5
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin................................................................................... 5
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát.......................................................................... 5
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập .......................................................................................................... 5
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu ................................................................ 5
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi ................................................................ 6
2.3 Phân tích thực trạng ............................................................................................................ 9
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống ...................................................... 9
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội ....................................................................................... 10
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z .................................................................... 11
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy ................................................................................. 12
2.4. Thực hiện sản phẩm .......................................................................................................... 13
2.4.1. Layout .......................................................................................................................... 13
2.4.2 Moodboard .................................................................................................................. 14
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm ................................................................................................... 15 lOMoARcPSD| 37054152
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC .................................................................................. 18
3.1. Đánh giá tổng quan ........................................................................................................... 18
3.2. Thuận lợi ........................................................................................................................... 20
3.3 Khó khăn ............................................................................................................................. 20
3.4 Kinh nghiệm úc kết ............................................................................................................ 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................................... 20 lOMoARcPSD| 37054152
Chủ ề : Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy của gen Z 1. LỜI CẢM ƠN
Bài tập cá nhân môn Báo chí dữ liệu về ề tài “ Mạng xã hội là công cụ hay
cạm bẫy ối với gen Z” là kết quả của quá trình học lý thuyết kết hợp với sự hướng
dẫn tận tình sát sao của giảng viên Nguyễn Đình Sơn.
Em xin chân thành cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn Nguyễn Đình Sơn ã
góp ý cũng như tận tình giảng dạy, truyền ạt kiến thức quan trọng và quý báu cũng
như hỗ trợ bọn em rất nhiệt tình trong quá trình hoàn thành sản phẩm này. Do năng
lực và thời gian làm bài còn hạn chế nhiều nên em mong nhận ược nhiều bài học
kinh nghiệm ể có thể hoàn thành tốt các sản phẩm cũng như dự án về sau. 2. MỞ ĐẦU
Mạng xã hội ã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của
thế hệ gen Z- những người sinh ra và lớn lên với sự phát triển nhanh chóng của công
nghệ và internet. Mạng xã hội mang ến cho gen Z nhiều cơ hội và lợi ích, nhưng
cũng tiềm ẩn những rủi ro và cạm bẫy. Trong báo cáo này, chúng ta sẽ xem xét tổng
quan về chủ ề “Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy của gen Z”, bao gồm cả các
khía cạnh tích cực và tiêu cực của việc sử dụng mạng xã hội.
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG
Tổng quan ý tưởng
Mạng xã hội là công cụ cần thiết ối với cuộc sống con người thời ại 4.0 và ặc biệt ối
với thế hệ gen Z là không thể thiếu.
Mạng xã hội là công cụ : Mạng xã hội giúp gen Z kết nối với bạn bè, gia ình và cộng ồng
một cách dễ dàng. Nó cung cấp các công cụ giao tiếp như tin nhắn. cuộc trò chuyện video
và nhóm trò chuyện. Bên cạnh ó mạng xã hội còn giúp thế hệ gen Z sáng tạo và chia sẻ nội
dung như hình ảnh và video, bài viết trên các trang mạng xã hội ể chia sẻ với mọi người.
Điều này giúp họ thể hiện cá nhân, tài năng và ý kiến của mình. Ngoài ra mạng xã hội còn lOMoARcPSD| 37054152
là nguồn cung cấp thông tin phong phú và a dạng cho gen Z. Họ có thể tìm kiếm thông tin,
ọc tin tức, xem video giáo dục và kết nối với chuyên gia trong các lĩnh vực quan tâm.
Bên cạnh những mặt tích cực mà mạng xã hội em lại thì gen Z cũng không tránh khỏi ược
những cạm bẫy mà nó có thể tạo ra. Gen Z có thể phải ối mặt với việc mất quyền riêng tư
trên mạng xã hội khi thông tin cá nhân của họ bị lộ ra ngoài hoặc sử dụng một cách không
úng ắn. Mạng xã hội còn có thể gây ảnh hưởng lớn ến sức khỏe tâm lý con người, chẳng
hạn như việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể gây áp lực, lo lắng và ảnh hưởng ến sức
khỏe tâm lý của gen Z. Một số vấn ề có thể xảy ra như so sánh xã hội, tình trạng phụ thuộc
như quá lãng phí thời gian ể lướt tin và xem video vô bổ ảnh hưởng ến sự tập trung hoàn
thành công việc khác.Thậm chí kinh khủng hơn mà gen Z có thể phải ối mặt là bị kẻ xấu
lợi dụng và tấn công gây ảnh hưởng ến tâm lý.
Chính vì những lí do trên nên em chọn ề tài này nhằm ưa ra thực trạng và hướng
giải quyết vấn ề này. Mục tiêu
Đưa ra tác ộng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội ối với gen Z
Đánh giá ược vai trò của mạng xã hội ối với sự phát triển của gen Z
Hướng giải pháp ể phát huy tác ộng tích cực và hạn chế tác ộng tiêu cực của mạng xã hội ối với gen Z Thông iệp
Từ những thông tin dữ liệu mà thu thập ược thì mong mọi người hãy có cái nhìn
tổng quan hơn về mạng xã hội ể tránh có những cái suy nghĩ hay cái nhìn tiêu cực về nó. Nhiệm vụ cần
1. Tìm hiểu và thu thập những thông tin có liên quan ến ề tài
2. Khảo sát phỏng vấn những vấn ề liên quan ến ề tài
3. Tổng hợp và phân tích dữ liệu ã thu thập ược ể làm rõ vấn ề •
Khái quát ược mạng xã hội là gì •
Tác ộng của mạng xã hội ối với gen Z •
Đưa ra quan iểm “ Mạng xã hội là công cụ hay cạm bẫy” lOMoARcPSD| 37054152 •
Đánh giá vai trò của mạng xã hội ối với sự phát triển của gen Z 4. Viết báo cáo
CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN
2.1. Thu thập thông tin
2.1.1. Phương pháp thu thập thông tin
Khi thực hiện ề tài này thì em ã sử dụng dữ liệu sơ cấp và thứ cấp ể làm rõ thực trạng vấn ề:
Dữ liệu sơ cấp ược thu thập qua phương pháp nghiên cứu về nguồn tin trên internet
Phương pháp này giúp em tìm ược những thông tin liên quan ến thực trạng và lý do sử
dụng mạng xã hội của gen Z
2.1.2. Thu thập thông tin qua bảng khảo sát
Dữ liệu thứ cấp ược thu thập qua bảng khảo sát
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfFKat9Oo0ZLIRzM9XdWkhyy-
1jIAe21ukHiSoAoTOuZh9yzg/viewform?usp=sf_link
2.2 Xử lý dữ liệu thu thập
2.2.1.Dữ liệu từ phương pháp nghiên cứu tài liệu
Qua việc nghiên cứu tài liệu em thu thập ược một số thông tin : khái niệm mạng xã hội,
thế hệ genZ là những ai, thực trạng vấn ề là gì, thói quen sử dụng mạng xã hội của genZ •
Mạng xã hội : Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho
cộng ồng người sử dụng các dịch vụ mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng,
tìm kiếm, chia sẻ và trao ổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin
iện tử cá nhân, diễn àn, trò chuyện, trực tuyến, chia sẻ âm thanh , chia sẻ âm thanh
, hình ảnh và hình thức các dịch vụ tương tác khác.
https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/24E70-hd-mang-xa-hoi-la-gi.html) lOMoARcPSD| 37054152 •
Thế hệ gen Z : Thế hệ genZ ( viết tắt của Generation Z) là nhóm nhân khẩu học nằm
giữa thế hệ Millenials và thế hệ Alpha . Các nhà nghiên cứu và các phương tiện
truyền thông phổ biến nhận ịnh khoảng thời gian sinh ra của nhóm thế hệ này là
những người sinh từ 1997 ến 2012 theo một nghiên cứu ến từ trung tâm nghiên cứu
Pew (hoặc từ cuối những năm 1990 ến những năm ầu thập niên 2010. Hầu hết thế
hệ genZ là con của những người thuộc thế hệ X.
Thế hệ gen Z là thế hệ ầu tiên lớn lên với sự tiếp cận của Internet cùng các thiết bị
kỹ thuật số và iện tử từ nhỏ, các thành viên của thế hệ gen Z còn mệnh danh là
“Công dân thời ại kĩ thuật số”. •
Thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay của thế hệ gen Z
2.2.2. Dữ liệu từ phương pháp khảo sát bảng hỏi lOMoARcPSD| 37054152 lOMoARcPSD| 37054152 lOMoARcPSD| 37054152
2.3 Phân tích thực trạng
Là thế hệ “rành” mạng xã hội , ối với gen Z mạng xã hội là một phần không thể
thiếu trong cuộc sống của họ. Nguyên nhân dễ thấy nhất ó là những bạn trẻ sử dụng mạng
xã hội ể giải trí và mua hàng hơn là kết nối , iều này khiến họ trở nên ộc áo trong cách
tương tác với nền tảng này.
GenZ coi mạng xã hội là phần tất yếu trong cuộc sống
91% người dùng gen Z sử dụng Internet như một phần thói quen trong ngày của họ
và các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube ang chứng kiến mức sử dụng ều ặn
tăng qua từng năm. Thời gian dành cho các nền tảng này cũng rất áng kể , iều này lOMoARcPSD| 37054152
khiến mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong việc lựa chọn tiêu thụ
thông tin của giới trẻ.
Khảo sát ộ tuổi các bạn gen Z sử dụng mạng xã hội
1. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội
GenZ vừa là những người theo xu hướng và ồng thời cũng chính là nhà sáng tạo nội
dung/ người dẫn ầu xu hướng. Nền tảng này óng vai trò then chốt trong việc kích
thích sự tò mò ể từ ó làm theo và sáng tạo nội dung
2.1. Mạng xã hội là công cụ ối với gen Z •
Công cụ giao tiếp và kết nối : Mạng xã hội cho phép genZ liên kết với bạn
bè, người thân và cộng ồng trên toàn thế giới. Họ có thể chia sẻ thông tin, ý
kiến, kinh nghiệm hay giao lưu kết bạn làm quen mở rộng thêm các mối
quan hệ mới cho mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. •
Học tập và tri thức : Gen Z có thể tìm kiếm bất kì thông tin , tài liệu học tập
và khám phá kiến thức từ các nguồn a dạng trên mạng xã hội. Họ cũng có
thể tham gia vào các nhóm học tập và trao ổi kiến thức ể tăng hiểu biết và
trí tuệ của bản thân cũng như tìm ược những người có cùng quan iểm và sở thích của họ. •
Theo uổi ma mê và phát triển bản thân: GenZ có thể tìm ra ược sở thích am
mê lĩnh vực mà mình muốn theo uổi ể hướng tới mục tiêu của bản thân, phát
triển bản thân hơn mỗi ngày. lOMoARcPSD| 37054152
2.2 . Mạng xã hội là cạm bẫy ối với gen Z •
Mất thời gian và phụ thuộc vào mạng xã hội gây ảnh hưởng ến thời gian học
tập, công việc và các hoạt ộng khác trong cuộc sống •
Đối với sức khỏe tinh thần: Mạng xã hội có thể góp phần vào tình trạng mất
tự tin, so sánh và áp lực. Họ có thể cảm thấy bị cô lập nếu không có nhiều
tương tác trên trang mạng xã hội cá nhân . Có nguy cơ trở thành nạn nhân
bạo lực của ngôn từ trên mạng xã hội ảo hay còn gọi là bắt nạt trực tuyến. Và
nếu nặng nề hơn có thể sẽ là công cụ giết chết một sinh mạng người gián tiếp
qua việc bạo lực ngôn từ. Điều này ảnh hưởng ến tâm lý và hành vi của những
cá nhân ang tham gia mạng xã hội và ặc biệt là hướng ến các bạn gen Z ngày
nay. Một vấn ề liên quan nữa ó là mạng xã hội làm gia tăng áp lực ồng trang lứa . •
Nguy cơ bảo mật và riêng tư: Sử dụng mạng xã hội gần như gen Z phải ối
mặt với việc cung cấp thông tin miễn phí cho nhà mạng. Điều này có nguy
cơ bị lộ thông tin cá nhân, có thể bị kẻ xấu lợi dụng ể lừa ảo , xâm phạm quyền riêng tư
2. Thói quen sử dụng mạng xã hội của gen Z
Khảo sát tần suất sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z lOMoARcPSD| 37054152
Khảo sát mục ích sử dụng mạng xã hội của các bạn gen Z
Kết luận : Mạng xã hội là công cụ hữu ích những cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính
vì vậy genZ cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và lành mạnh ể tránh
những tác hại không mong muốn
3. Hướng giải quyết hạn chế cạm bẫy •
Tìm hiểu kỹ về mạng xã hội trước khi sử dụng
Trước khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần tìm hiểu kỹ về các tính năng, quy
ịnh và chính sách của mạng xã hội ó. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng mạng xã
hội một cách an toàn và hiệu quả. •
Bảo mật thông tin cá nhân
Khi tạo tài khoản mạng xã hội, bạn cần chọn một mật khẩu mạnh và bảo mật
thông tin cá nhân của mình một cách cẩn thận. Bạn cũng nên hạn chế chia sẻ
thông tin cá nhân quá mức trên mạng xã hội. •
Chọn lọc thông tin, không chia sẻ thông tin cá nhân quá mức
Trên mạng xã hội, có rất nhiều thông tin khác nhau, cả tích cực và tiêu cực.
Bạn cần chọn lọc thông tin một cách cẩn thận trước khi chia sẻ hoặc tiếp
nhận. Bạn cũng nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân quá mức trên mạng lOMoARcPSD| 37054152
xã hội, vì iều này có thể khiến bạn bị lừa ảo, xâm hại hoặc ảnh hưởng ến sức khỏe tinh thần. •
Sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh
Bạn cần sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, không nên dành quá
nhiều thời gian cho mạng xã hội. Bạn cũng nên cân bằng thời gian sử dụng
mạng xã hội với các hoạt ộng khác trong cuộc sống.
2.4. Thực hiện sản phẩm 2.4.1. Layout
Bố cục dạng so sánh song song kết hợp với liệt kê các thông tin lOMoARcPSD| 37054152
2.4.2 Moodboard + Concept v m u sắc lOMoARcPSD| 37054152
+ Font chữ : Bungee làm tiêu ề lớn
Francois One làm tiêu ề phụ
Roboto Slab làm thông tin bổ trợ
2.4.3 Hoàn thiện sản phẩm -
Tổng hợp thông tin từ các nguồn dữ liệu ể lọc ra những thông tin cụ thể và trọng
tâm nhất cho nội dung bài báo dữ liệu -
Nội dung bài báo : ưa ra ược thực trạng, vấn ề về mạng xã hội, thói quen sử dụng
mạng xã hội của gen Z và ưa ra kết luận kèm theo hướng giải quyết cho gen Z tránh khỏi
những cạm bẫy khi sử dụng mạng xã hội.
-Lựa chọn biểu ồ tròn ể thể hiện tỷ lệ phần trăm về ộ tuổi chủ yếu sử dụng mạng xã hội
cũng như thể hiện tỷ lệ phần trăm thời gian sử dụng mạng xã hội của gen Z lOMoARcPSD| 37054152
-Lựa chọn biểu ồ nằm ngang ể thể hiện ược mục ích chủ yếu mà genZ khi sử dụng mạng
xã hội là gì và mục dích còn lại là chiếm tỷ lệ bao nhiêu.
-Lựa chọn các hình ảnh minh họa có liên quan ến vấn ề như hình ảnh gen Z tìm kiếm, gen,
hình ảnh thể hiện sự phát triển bản thân của gen Z, hình ảnh về sự ảnh hưởng tiêu cực của
mạng xã hội em lại cho gen Z và cuối cùng là các hình ảnh minh họa ến hướng giải quyết
vấn ề từng mục cụ thể.
-Sắp xếp bố cục so sánh song song và liệt kê các ý chính ể người ọc có thể dễ dàng hình
dung và ọc lướt thông tin một cách nhanh chóng và dễ hiểu.
-Lựa chọn font chữ dễ nhìn dễ ọc và phân biệt màu sắc ể nhấn mạnh sự khác nhau phần
công cụ và cạm bẫy . Ngoài ra cũng tô ỏ cho phần keyword quan trọng -Hoàn thiện inforgraphic lOMoARcPSD| 37054152 File PDF : lOMoARcPSD| 37054152
https://drive.google.com/file/d/11n-
72de5UaEufp211EMpdraMISmsZ4NH/view?usp=drive_link
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ BÀI HỌC
3.1. Đánh giá tổng quan
Link form khảo sát :
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScPDQc0MLQ83EO5sB4Djb8sk
5yak-3Xl2qj0-vmpdNbnwDiA/viewform?usp=sf_link Kết quả ánh giá : lOMoARcPSD| 37054152 lOMoARcPSD| 37054152 3.2. Thuận lợi
Nghiên cứu có nhiều nguồn tư liệu tham khảo khác nhau trên Internet, dễ dàng phục vụ cho
việc phân tích, thu thập dữ liệu thứ cấp một cách dễ dàng. 3.3 Khó khăn
Bảng khảo sát còn hạn chế người hợp tác nên số liệu thông kê còn hạn chế ể phân tích kĩ càng
hơn. Đây là môn học phải áp dụng tính thực tiễn cao nên bản thân em còn khá ít kinh nghiệm
trong quá trình hoàn thiện sản phẩm một cách chỉn chu nhất.
3.4 Kinh nghiệm úc kết
Bản thân phải tập trung dành nhiều thời gian nghiên cứu kĩ hơn từ khâu tìm và thu thập dữ
liệu cũng như nội dung bài báo liên quan . Phân bổ thời gian làm các phần phù hợp hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%BF_h%E1%BB%87_Z
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-dai-hoc-da-nang/nghien-
cuumarketing/mang-xa-hoi-voi-gen-z-2023/55102895
https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/mang-xa-hoi-la-cong-cu-hay-cam-bay-voi-gen-z20220331122048219.htm
H nh vi døng mạng xª hội của gen Z (hr1tech.com) https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/24E70-hd- mang-xa-hoi-la-gi.html