HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ S
-----🙞🙞🕮🙞🙜-----
BÀI TẬP LỚN
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI
TÌM HIỂU VỀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG
CỦA DOANH NGHIỆP PIZZA 4P’S TẠI VIỆT NAM
NHÓM 01
HANOI – 05/2024
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ S
-----🙞🙞🕮🙞🙜-----
BÀI TẬP LỚN
TÌM HIỂU VỀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG
CỦA DOANH NGHIỆP PIZZA 4P’S TẠI VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: TS. Chu Thị Hồng Hải
Thành viên nhóm:
25A4041546
Mai Thái Huy
25A4041900
Ma Thế Ngọc
25A4041555
Trần Duy Khánh
25A4041905
Lưu Đức Quang
25A4041899
Văn Nghĩa
25A4041921
Phạm Tiến Thắng
HANOI – 05/2024
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
Mã sinh viên
Họ tên
Nhiệm vụ
Tỷ lệ đóng góp
25A4041546
Mai Thái Huy
- Tìm hiểu tổng quan về
doanhnghiệp
- Mô tả quy trình bán hàng
trênwebsite trước khi cải thiện
- Cài đặt tham số trước khi
cảithiện
16,67%
25A4041555
Trần Duy Khánh
(Nhóm trưởng)
- Ứng dụng công nghệ cho
hệthống
- Đề xuất chiến lược cạnh
tranhmới cho doanh nghiệp
- Phân công nhiệm vụ cho
từngthành viên
16,67%
25A4041899
Lê Văn Nghĩa
- Thông tin silo và cách
khắcphục
- Tìm hiểu về tình hình
doanhnghiệp hiện tại, các chiến lược
cạnh tranh mà doanh nghiệp đang
sử dụng
- Thiết kế, tổng hợp Word
16,67%
25A4041900
Ma Thế Ngọc
- Tìm hiểu về chuỗi giá trị,
thiếtkế và mô tả các nghiệp vụ
- Tính điểm RFM của
kháchhàng
- Phân tích dữ liệu khách
hàngtrên phần mềm PowerBI &
Hubspot
- Kết nối Facebook với
Hubspot
16,67%
25A4041905
Lưu Đức Quang
- Thiết kế và tổng hợp Word
16,67%
- Tìm hiểu và đánh giá v
môhình 5 lực lượng cạnh tranh
- Tính điểm RFM của
kháchhàng
- Phân tích dữ liệu khách
hàngtrên phần mềm PowerBI &
Hubspot
- Kết nối Facebook với
Hubspot
25A4041921
- hình hóa các quy
trìnhnghiệp vụ trong chuỗi giá
trị đã thiết kế
- Mô tả quy trình bán hàng
trênwebsite sau khi cải thiện
- Cài đặt tham số sau khi
cảithiện
16,67%
MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM........................................................................................................2
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ.........................................................................................................5
DANH MỤC BẢNG...................................................................................................................................9
LỜI NÓI ĐẦU...........................................................................................................................................10
LỜI MỞ ĐẦU...........................................................................................................................................11
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ PIZZA 4P’S...........................................................................................12
1. Lịch sử hình thành.............................................................................................................................12
2. Tầm nhìn và sứ mệnh của Pizza 4P’s.................................................................................................15
2.1. Tầm nhìn của Pizza 4P’s.............................................................................................................16
2.2. Sứ mệnh của Pizza 4Ps..............................................................................................................16
3. Tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s hậu đại dịch Covid-19.............................................................17
CHƯƠNG II. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔ CHỨC............................................19
1. Giới thiệu mô hình M. Porter và phân tích cấu trúc ngành của Pizza 4P’s.........................................19
2. Chiến lược cạnh tranh........................................................................................................................25
2.1. Các chiến lược cạnh tranh hiện tại của Pizza 4P’s......................................................................25
2.2. Đề xuất chiến lược cạnh tranh.....................................................................................................29
3. Phân tích chuỗi giá trị và hoạt động hỗ trợ........................................................................................30
3.1. Chuỗi giá trị (Value Chains).......................................................................................................30
3.1.1. Cung ứng đầu vào (Inbound Logistic)..................................................................................30
3.1.2. Điều hành sản xuất (Operations)..........................................................................................31
3.1.3. Cung ứng đầu ra (Outbound Logistics)................................................................................32
3.1.4. Bán hàng tiếp thị (Marketing and Sales)..............................................................................34
3.1.5. Chăm sóc khách hàng (Customer Service............................................................................36
3.2. Các hoạt động hỗ trợ...................................................................................................................37
3.2.1. Cơ sở hạ tầng.......................................................................................................................37
3.2.2. Quản lý nhân sự...................................................................................................................38
CHƯƠNG III. MÔ HÌNH HÓA CÁC QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH......................................................................................................39
1. Mô tả quy trình bán hàng trên website của Pizza 4P’s trước khi cải thiện.........................................39
2. Mô tả quy trình bán hàng trên website của Pizza 4P’s sau khi cải thiện............................................43
3. Cài đặt tham số trước khi cải thiện....................................................................................................48
3.1. Cài đặt tham số Process Validation.............................................................................................48
3.2. Cài đặt tham số Time Analysis...................................................................................................51
3.3. Cài đặt tham số Resource Analysis.............................................................................................58
3.4. Cài đặt tham số Calendar Analysis..............................................................................................67
3.5. Kết quả sau khi chạy quy trình....................................................................................................69
4. Cài tham số sau khi cải thiện.............................................................................................................71
4.1. Cài đặt tham số Process Validation.............................................................................................71
4.2. Cài đặt tham số Time Analysis...................................................................................................74
4.3. Cài đặt tham số Resource Analysis.............................................................................................81
4.4. Cài đặt tham số Calendar Analysis..............................................................................................91
4.5. Kết quả sau khi chạy quy trình....................................................................................................93
CHƯƠNG IV: THÔNG TIN SILO...........................................................................................................94
1. Thông tin Silo....................................................................................................................................94
2. Phân tích Silo thông tin của Pizza 4Ps...............................................................................................94
Chương V: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TẠI PIZZA 4P’s....97
1. Phần mềm Smax.bot..........................................................................................................................97
1.1. Khái niệm Smax.bot là gì............................................................................................................97
1.2. Lý do chọn Smax.bot..................................................................................................................98
2. Phân tích và áp dụng Smax.bot:.........................................................................................................98
2.1. Phân tích hành vi khách hàng.....................................................................................................98
2.2. Kịch bản bán hàng......................................................................................................................99
2.3. Mô phỏng chatbot của cửa hàng...............................................................................................100
3. Tính điểm RFM khách hàng............................................................................................................103
3.1. Thu thập dữ liệu từ Chatbot và xuất ra file excel......................................................................106
3.2. Sử dụng kĩ thuật truy vấn để phân tích dữ liệu khách hàng và cho ra 3 cột chỉ số RFM tương ứng
.........................................................................................................................................................108
4. Phân tích dữ liệu khách hàng trên phần mềm PowerBI & Hubspot.................................................110
4.1. Khái quát về phần mềm PowerBI và Hubspot..........................................................................110
4.2. Đẩy dữ liệu vào Hubspot..........................................................................................................113
4.3. Đồng bộ dữ liệu khách hàng với PowerBI để thực hiện phân tích............................................114
4.4. Tạo các báo cáo trên PowerBI..................................................................................................115
5. Kết nối Facebook với Hubspot........................................................................................................120
KẾT LUẬN.............................................................................................................................................121
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................122
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ
Hình1.1. Logo của thương hiệu Pizza
4P’s………………………………………………...17
Hình 1.2. Yosuke Masuko và Sanae Takasugi – 2 CoFounder của Pizza
4P’s……………………………..18
Hình 1.3. Phô mai Burrata tươi của Pizza
4P’s……………………………………………………………..19
Hình 1.4. Tầm nhìn sứ mệnh
“Vì Hòa Bình” của Pizza
4P’s…………………………………………….21
Hình 1.5. Bảng thể hiện kết quả kinh doanh của 4P’s trong 2020-2021…………………………………… 22
Hình 1.6. Biểu đồ doanh thu của 4P’s giai đoạn 2016-2022 và nửa đầu 2023……………………………...23
Hình 2.1. hình 5 lực lượng
cạnh tranh của Michael
Porter……………………………………………..24
Hình 2.2. Các thương hiệu pizza nổi tiếng đã xuất hiện tại thị trường Việt
Nam…………………………...26
Hình 2.3. Thị trường Pizza ngày càng được mở rộng……………………………………………………… 27
Hình 2.4. Phô mai tự làm của
thương hiệu Pizza 4P’s……………………………………………………...28
Hình 2.5. Khách hàng sử dụng dịch
vụ tại nhà hàng Pizza
4P’s…………………………………………….29
Hình 2.6. Không gian tại 1 nhà
hàng của Pizza 4P’s……………………………………………………….42
Hình 3.1. Mô hình hóa quy trình bán hàng trên website (Trước khi cải thiện)
……………………………...47
Hình 3.2. Mô hình hóa quy trình bán hàng trên website (Sau khi cải thiện)
………………………………...51
Hình 3.3. Cài đặt tham số Process
Validation cho Start Event……………………………………………..54
Hình 3.4. Cài đặt tham số Process Validation cho Gọi điện xác nhận thông tin (Trước khi cải thiện) ……...54
Hình 3.5. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán (Trước khi cải thiện)
………….54
Hình 3.6. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán chuyển khoản và thẻ tín dụng
(Trước khi cải thiện)
……………………………………………………………………………………….55
Hình 3.7. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức vận chuyển (Trước khi cải thiện)………… 55
Hình 3.8. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán sau vận chuyển (Trước cải
thiện)………………………………………………………………………………………………………55
Hình 3.9. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 1 (Trước khi cải thiện)……………………………… 57
Hình 3.10. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 2 (Trước khi cải thiện)
……………………………..57
Hình 3.11. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 3 (Trước khi cải thiện)….
………………………….57
Hình 3.12. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 4 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.13. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 5 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.14. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 6 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.15. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 7 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.16. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 8 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.17. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 9 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.18. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 10 (Trước khi cải thiện)
…………………………..60
Hình 3.19. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 11 (Trước khi cải thiện)…………………………… 60
Hình 3.20. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 12 (Trước khi cải thiện)
…………………………..60
Hình 3.21. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 13 (Trước khi cải thiện)…..
………………………..61
Hình 3.22. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 14 (Trước khi cải thiện)
…………………………..61
Hình 3.23. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 15 (Trước khi cải thiện)…………………………… 61
Hình 3.24. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 16 (Trước khi cải thiện)
…………………………..62
Hình 3.25. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 17 (Trước khi cải thiện)…………………………… 62
Hình 3.26. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 18 (Trước khi cải thiện)
………………………….62
Hình 3.27. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 19 (Trước khi cải thiện)
…………………………..63
Hình 3.28. Cài đặt tham số cho Quantities (Trước khi cải thiện)
…………………………………………..65
Hình 3.29. Cài đặt tham số cho Fixed cost và Cost per hour (trước khi cải thiện)………………………… 65
Hình 3.30. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 1 (Trước khi cải thiện)
………………………………….67
Hình 3.31. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 2 (Trước khi cải thiện)
………………………………….67
Hình 3.32. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 3 (Trước khi cải thiện)
………………………………….68
Hình 3.33. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 4 (Trước khi cải thiện)
………………………………….68
Hình 3.34. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 5 (Trước khi cải thiện)
………………………………….69
Hình 3.35. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 6 (Trước khi cải thiện)
………………………………….69
Hình 3.36. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 7 (Trước khi cải thiện)
………………………………….70
Hình 3.37. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 8 (Trước khi cải thiện)
………………………………….70
Hình 3.38. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 9 (Trước khi cải thiện)
………………………………….71
Hình 3.39. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 10 (Trước khi cải thiện)……………………………….71
Hình 3.40. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 11 (Trước khi cải thiện)……………………………….72
Hình 3.41. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 1 (Trước khi cải thiện)
…………………………….72
Hình 3.42. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 2 (Trước khi cải thiện)
…………………………….73
Hình 3.43. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 3 (Trước khi cải thiện)
…………………………….73
Hình 3.44. Cài đặt tham số Resource cho mỗi ca làm việc (Trước khi cải thiện)
………………………….74
Hình 3.45. Kết quả sau khi chạy quy trình (Trước khi cải thiện) …………………………………………..74
Hình 3.46. Kết quả sau khi chạy quy trình (Trước khi cải thiện)
…………………………………………..75
Hình 3.47. Cài đặt tham số Process Validation cho Start Event…………………………………………… 77
Hình 3.48. Cài đặt tham số Process Validation cho Gọi điện xác nhận thông tin (Sau khi cải thiện)
……..77
Hình 3.49. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán (Sau khi cải thiện)
………….77
Hình 3.50. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán chuyển khoản và thẻ tín dụng
(Sau khi cải thiện)
………………………………………………………………………………………….78
Hình 3.51. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức vận chuyển (Sau khi cải thiện)
…………..78
Hình 3.52. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán sau vận chuyển (Sau khi cải
thiện)………………………………………………………………………………………………………78
Hình 3.53. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 1 (Sau khi cải thiện)
……………………………...80
Hình 3.54. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 2 (Sau khi cải thiện)
……………………………...80
Hình 3.55. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 3 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.56. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 4 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.57. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 5 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.58. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 6 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.59. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 7 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.60. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 8 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.61. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 9 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.62. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 10 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.63. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 11 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.64. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 12 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.65. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 13 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.66. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 14 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.67. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 15 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.68. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 16 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.69. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 17 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.70. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 18 (Sau khi cải thiện)
……………………………...86
Hình 3.72. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 1 (Sau khi cải thiện)….…………………………..........90
Hình 3.73. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 2 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........90
Hình 3.74. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 3 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........91
Hình 3.75. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 4 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........91
Hình 3.76. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 5 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........92
Hình 3.77. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 6 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........92
Hình 3.78. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 7 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........93
Hình 3.79. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 8 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........93
Hình 3.80. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 9 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........94
Hình 3.81. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 10 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........94
Hình 3.82. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 11 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........95
Hình 3.84. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 1 (Sau khi cải thiện) …………………………….....96
Hình 3.85. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 2 (Sau khi cải thiện) ……………………………....96
Hình 3.86. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 3 (Sau khi cải thiện) ……………………………....97
Hình 3.87. Cài đặt tham số Resource cho mỗi ca làm việc (Sau khi cải thiện)
……………………………..97
Hình 3.88. Kết quả sau khi chạy quy trình (Sau khi cải thiện)
…………………………….........................98
Hình 3.89. Kết quả sau khi chạy quy trình (Sau khi cải thiện)
…………………………….........................98
Hình 5.1. Smax.bot…………………………….........................
……………………………....................102
Hình 5.2. Qui trình bán hàng…………………………….........................
………………………………..104
Hình 5.3. Chat bot chào hỏi tự động khách
hàng……………………………............................................105
Hình 5.4. Chatbot đưa ra lựa chọn cho khách
hàng……………………………........................................105
Hình 5.5. Khách hàng chọn xem các món trong
menu……………………………...................................106
Hình 5.6. Chatbot giới thiệu thêm các món ăn kèm cho khách
hàng……………………………...............106
Hình 5.7. Thu thập thông tin khách hàng.
……………………………......................................................107
Hình 5.8. Xác nhận thông tin khách hàng.
…………………………….....................................................107
Hình 5.9. Xuất dữ liệu khách hàng từ
Chatbot……………………………................................................111
Hình 5.10. File Excel sau khi đã truy xuất dữ
liệu……………………………..........................................112
Hình 5.11. Tạo sở dữ
liệu……………………………...........................................................................113
Hình 5.12. Tính điểm
RFM……………………………......................... ……………………………........114
Hình 5.13. Chỉ số điểm
RFM……………………………………………………………………………..115
Hình 5.14. Power BI…………………………….........................
……………………………..................115
Hình 5.15. Hubspot…………………………….........................
……………………………....................116
Hình 5.16. Import dữ liệu vào trong Hubspot…………………………….........................
……………….118
Hình 5.17. Lựa chọn loại dữ
liệu…………………………….....................................................................118
Hình 5.18. Hubspot đồng bộ hóa với Power
BI……………………………..............................................119
Hình 5.19. Top sản phẩm được mua nhiều
nhất……………………………..............................................120
Hình 5.20. Top 5 khách hàng chi tiêu nhiều
nhất…………………………….............................................121
Hình 5.21. Doanh thu của nhà hàng từ ngày 27/5/2024 đến
30/5/2024……………………………...........122
Hình 5.22. Thống các loại phương thức thanh toán của khách
hàng……………………………...........123
Hình 5.23. DashBoard thể hiện các chỉ số kinh doanh quan trọng (KPI) ……………………………........124
Hình 5.24. Giao diện quản lý sau khi Kết nối tài khoản Facebook với HubSpot…………………………
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Bảng phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của Pizza
4P’s…………..................................................20
Bảng 2.2. hình chuỗi giá trị của Pizza
4P’s……………….....................................................................36
Bảng 3.1. Các tác vụ trong quy trình bán hàng trước khi cải thiện……………...
…………………………..42
Bảng 3.2. Các tác vụ trong quy trình bán hàng sau khi cải thiện……………….
………………………….45
Bảng 3.3. Tham số Process Validation………………………………………….…………………………
48
Bảng 3.4. Cài đặt tham số Time Analysis……………………………………….…………………………
51
Bảng 3.5. Cài đặt tham số Resourse Analysis……………………………………. ………………………..61
Bảng 3.6. Tham số Process Validation…………………………………………….………………………
71
Bảng 3.7. Cài đặt tham số Time Analysis………………………………………….………………………
75
Bảng 3.8. Cài đặt tham số Resourse Analysis……………………………………….……………………..84
LỜI NÓI ĐẦU
Lời đầu tiên, nhóm chúng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Khoa Công Ngh
Thông Tin Kinh Tế Số Học viện Ngân Hàng đã đưa bộ môn Hệ thống thông tin quản
vào công tác đào tạo, giảng dạy cho sinh viên. Đặc biệt, nhóm em xin cảm ơn Chu Thị
Hồng Hải người đã trực tiếp giảng dạy nhiệt tình giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn tận
tụy trong suốt quá trình học tập và thực hiện bài tập lớn. Mọi sự hỗ trợ, khuyến khích của quý
thầy cô giảng viên sẽ nguồn động lực quan trọng, to lớn thúc đẩy em thể hoàn thiện bài
tiểu luận. Ngoài ra, trong thời gian học phần diễn ra, không chỉ riêng nhóm chúng em mà toàn
thể các bạn sinh viên chắc chắn đã vun đắp cho bản thân mình những tri thức cũng như các
nền tảng kỹ năng hữu ích, thực tế. Đây là một môn học mang tính ứng dụng, thực tế cao, trực
tiếp liên quan đến ngành nghề và các định hướng của em. Nhưng bên cạnh đó, trong quá trình
thực hiện bài tập lớn nhóm em không thể tránh khỏi những sai sót, hạn chế nhất định. Bản
thân từng thành viên trong nhóm cũng luôn mong nhận được những sự phản hồi, phê bình của
giảng viên để có thể ngày càng nâng cao vốn kiến thức và có thể hoàn thành tốt hơn những bài
tập, dự án, công việc được giao sau này.
Nhóm em cam đoan bài tập lớn “Tìm hiểu về quy trình hoạt động của doanh nghiệp Pizza
4P’s tại Việt Nam” công trình nghiên cứu độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên Chu
Thị Hồng Hải, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc, quy tắc học thuật, không có bất kỳ hành vi
đạo văn, gian lận, bịa đặt hay thông đồng nào. Mọi tài liệu, dữ liệu và thông tin từ các nguồn
khác được trích dẫn hoặc tham khảo đều được liệt đầy đủ trong phần tài liệu tham khảo,
tuyệt đối không sao chép hoặc trích dẫn nguyên văn từ bất kỳ nguồn tài liệu nào không
được ghi rõ. Em cũng cam đoan rằng nội dung bài tiểu luận này không vi phạm bất kỳ quyền
tác giả, bản quyển hay sở hữu trí tuệ nào. Em hiểu rõ về những hậu quả vi phạm bản quyền
và đạo văn, xuyên tạc có thể gây ra và sẽ chịu mọi trách nhiệm, kỷ luật của giảng viên và học
viện đề ra nếu như có vấn đề xảy
ra.
Kính chúc cô luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trên sự nghiệp giảng dạy truyền
cảm hứng cho thế hệ sinh viên.
NHÓM THỰC HIỆN
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình kinh
doanh. Sự tiến bộ của công nghệ đã đem lại nhiều thành tựu to lớn, không chỉ trong việc phát
triển kinh tế còn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Các ứng dụng tin học đang trở thành
một yếu tố quan trọng và phổ biến trong quản lý doanh nghiệp. Máy tính đã giúp đơn giản hóa
nhiều hoạt động, từ nghiên cứu khoa học đến quản lý kinh doanh.
Tuy nhiên, với sự phát triển liên tục của khoa học công nghệ, các phần mềm quản truyền
thống đang dần trở nên lỗi thời. Để duy trì sự cạnh tranh tạo ra những sản phẩm, dịch vụ
tiên tiến hơn, các doanh nghiệp cần đầu o sở hạ tầng, phương pháp quản lý, và công
nghệ mới. Điều này đặt ra yêu cầu về việc một hệ thống thông tin đồng nhất để quản
toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
Thương hiệu Pizza 4P’s đặt ra một yêu cầu mới về phần mềm quản đầy đủ chính xác.
Điều này đã thúc đẩy nhóm chúng em chọn đề tài "Tìm hiểu về quy trình hoạt động của doanh
nghiệp Pizza 4P’s tại Việt Nam". Chúng em tiến hành nghiên cứu về tình trạng hiện tại
nguyên nhân của một số vấn đề, với hy vọng đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm cải thiện
vị thế cạnh tranh của công ty trên thị trường tối ưu hóa quy trình bán hàng. Trước khi đi
sâu vào vấn đề cụ thể, chúng em đã khảo sát tổng quan về lĩnh vực kinh doanh của doanh
nghiệp, vị thế hiện tại, cũng như các quy trình và hệ thống thông tin đang được sử dụng.
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ PIZZA 4P’S
1. Lịch sử hình thành
Pizza 4P's là hệ thống nhà hàng pizza của 2 nhà sáng lập người Nhật là ông
Yosuke Masuko và vợ Sanae Takasugi. Hiện công ty sở hữu tổng cộng 24 cửa hàng Pizza
4P's (trong đó, 12 cửa hàng tại TPHCM, 8 cửa hàng ở Hà Nội, 2 cửa hàng ở Đà Nẵng và 1 cửa
hàng ở Hải Phòng và Nha Trang), 5 trung tâm giao hàng và một nhà máy sản xuất phomai tại
Đơn Dương, Đà Lạt.
Hình1.1. Logo của thương hiệu Pizza 4P’s
Khởi nghiệp từ câu nói của bạn gái cũ
Câu chuyện bắt đầu vào một ngày nọ khi bạn gái cũ của Yosuke nói với anh "Này, sao
chúng ta không xây một nướng bánh pizza sân sau nhỉ?". Với sự giúp sức của những
người bạn, Yosuke đã biến ước mơ của bạn gái thành sự thực và lò nướng bánh pizza sau nhà
đã trở thành nơi tụ tập của nhóm bạn vào cuối tuần.
Đó là một nơi tràn ngập tiếng cười, và pizza là loại bánh mà bạn có thể tùy ý muốn bỏ
thứ n đó cũng được. Họ thảo luận với nhau xem pizza ai làm ngon nhất tình bạn hữu
ngày càng được thắt chặt. Tuy nhiên, chiếc pizza sau vườn đã bị phá hủy sau khi chính
quyền lấy lại khu đất bản thân Yosuke cũng chưa nảy sinh ra ý tưởng mở chuỗi nhà hàng
pizza.
Sau này, Yosuke sang Việt Nam làm việc cho một quỹ đầu mạo hiểm, trước đó
anh theo học nguyên ngành hội học phim ảnh tại Anh Australia, còn vợ anh Sanae
Takasugi học chuyên ngành chính trị Trung Quốc và truyền thông tại Nhật.
Hai người gặp nhau khi cùng làm chung tại quỹ CyberAgent và cùng ấp ủ cho mình kế
hoạch khởi nghiệp mang tính sáng tạo. Công việc ổn định, lương cao, công ty thậm chí còn
trả tiền thuê nhà con gái lớn của họ khi đó mới 3 tuổi. Quyết định nghỉ việc để “làm một
cái gì đó của riêng mình” là không dễ dàng với vợ chồng Masuko.
Hình 1.2. Yosuke Masuko và Sanae Takasugi – 2 CoFounder của Pizza 4P’s
Ý tưởng mở một nhà hàng pizza đến với Masuko khi anh nhớ lại những bữa tiệc pizza
sau vườn nhà ở Tokyo từ năm 2004. Yêu thích món ăn này, anh cùng với bạn bè tự mua gạch,
đắp bùn để xây một gạch sau sân nhà, nghĩ ra những mùi vị mới, nướng nh rồi chia sẻ
cho nhau. Cảm giác hạnh phúc của những bữa tiệc pizza được Masuko nhớ đến giờ.
Nghỉ việc, với 100.000 USD dành dụm, 2 vợ chồng mở nhà hàng pizza đầu tiên trên
đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM. Nơi này sau đó quá đông khách nên Masuko đã
phải mở rộng sang ngôi nhà bên cạnh.
“Chúng tôi từng là những đứa con ngoan đến khi phải tranh cãi với bố mẹ để nghỉ việc
và mở tiệm pizza”, Sanae nói.
Họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về công thức pizza, điều này không gây
khó khăn với vợ chồng Yosuke. Việc kết hợp giữa hương vị phương Tây địa phương đã
khiến hầu hết bạn xung quanh họ đều cảm thấy thích thú. Với phô mai, Yosuke nhận thấy
rằng, việc nhập khẩu phô mai sẽ tăng chi phí trong khi không giữ được vị tươi ngon, họ
quyết định tự làm phô mai của riêng mình.
Đưa giá trị “Từ nông trại đến bàn ăn”
Ngày mới mở tiệm, từ bột mỳ, nước sốt cà chua, pho mát… Pizza 4P’s đều nhập khẩu.
Riêng pho mát Mozzarella - nguyên liệu chính để làm pizza (các loại pho mát chiếm đến 40%
giá thành một chiếc pizza), phải vận chuyển bằng đường hàng không 2 lần mỗi tuần. Sợ không
đảm bảo độ tươi, Masuko quyết định tự học làm pho mát qua YouTube. Nhận thấy thể tự
làm, họ mở hẳn nhà máy sản xuất tại Đà Lạt - nơi họ chọn được nguồn sữa nguyên liệu sau
khi thăm nhiều trang trại TP.HCM, Củ Chi, Long Thànhcó độ sạch, độ khô, độ thơm
và mùi làm được pho mát ngon.
Mỗi sáng, hơn 2.000 lít sữa sau khi vắt, được chtừ 2 nhà cung ứng Đà Lạt Bảo
Lộc đến nhà máy pho mát, ngay lập tức được bảo quản nhiệt độ thích hợp, lên trong
đêm để có được sữa đầu ra.
Sáng hôm sau, sữa này được lên men hoàn tất trong tối hôm đó. Quá trình làm pho
mát tươi trong 48 giờ, sau đó phải được sử dụng ngay chứ không để được lâu. 2 chuyên viên
người Nhật chịu trách nhiệm vận hành nhà máy.
Trước khi vận hành thành công, Masuko từng thất bại khi y dựng một kho trữ pho
mát ngay tại nhà máy, hay việc nhập khẩu men dịch vị từ Đan Mạch không hề dễ dàng.
Toàn bộ qtrình làm pho mát, từ nấu sữa, kéo pho mát tại nhà máy 4P’s được làm
hoàn toàn thủ công như cách làm truyền thống Pháp, nên mùi vị tự nhiên thơm ngon hơn
các loại bán sẵn.
Burrata loại phô mai thể nói gắn liền với tên tuổi của Pizza 4P’s. Những viên
Burrata được làm tại Đà Lạt, ngay lập tức được đóng gói và vận chuyển vào thành phố HCM.
Phô mai cực kỳ tươi và Burrata trong tiếng Ý có nghĩa là “viên bơ”, nó có vị béo ngậy, dịu và
có mùi bơ, và nó là một sản phẩm đóng dấu “made by Pizza 4P’s”.
Hình 1.3. Phô mai Burrata tươi của Pizza 4P’s
Nói không với quảng cáo, theo “trend”
Các cửa hàng của Pizza 4P’s đa phần không thực hiện quảng cáo, hút khách nhờ
truyền miệng và tiếng thơm có được. Đầu năm 2015, nhà hàng Pizza 4P’s tại Hà Nội vừa khai
trương, chưa kịp quảng bá, vô tình được một cái tên sáng giá trong giới khởi nghiệp chụp ảnh
đăng lên Facebook. Tấm ảnh được hơn 1.000 like và 168 share, đủ cho nhà hàng này đầy chỗ
trong 3 tuần tiếp theo.
Với Yosuke Sanae, cách quảng cáo tốt nhất truyền miệng việc của chủ nhà hàng
người đầu bếp là tập trung tốt nhất vào chất lượng của bánh. Và điều này cho đến thời điểm
hiện tại vẫn đang thành công, hầu hết các khung giờ đều kín chỗ và khách muốn đến Pizza
4P's thường phải đặt trước.
Đơn hàng được ship tận nhà cho các khách hàng miễn phí, kể cả các món ăn tươi như
phô mai burrira. Đứng sau các dịch vụ giao nhận đồ ăn của hãng một hệ thống công nghệ
nhân sự của công ty, không cần thuê ngoài. Từ đó chuỗi nhà hàng đã xây dựng website
riêng, thậm chí phát triển pin trong hộp giữ nhiệt để bảo quản món ăn. Quan trọng hơn, cách
tạo website riêng này đã giúp hãng giảm thời gian giao hàng xuống nhiều.
Nhờ vận hành hệ thống bán hàng online riêng, Pizza 4P’s sau 8 tháng nhận đặt đồ đã
60.000 đơn hàng, thu 30 tỷ đồng, xuất 17.000 hóa đơn đỏ trong hai tháng. Những thành
tích trên là động lực để thương hiệu này đặt mục tiêu 1.000 nhà hàng.
Theo một bài báo đăng trên New York Times, tên đầy đủ của Pizza 4P’s là “Platform of
Personal Pizza for Peace” phản ánh nỗ lực tiếp tục lắng nghe khách hàng và không ngừng cải
thiện trải nghiệm pizza của họ.
Mong muốn của Yosuke và Sanae là đem lại những trải nghiệm phong phú để giúp cho
mỗi vị khách khi bước vào mỗi cửa hàng Pizza 4P’s sẽ gặt hái được những điều thú vị và tích
cực. Năng lượng tích cực được lan tỏa qua những trải nghiệm ẩm thực và mỗi thực khách khi
ra về đều có cảm nhận tích cực dù chỉ là một chút thôi.
Mọi hoạt động của Pizza 4P’s đều xoay quanh “Omotenashi”, nghĩa tinh thần
chào đón khách với tất cả lòng thành, thể hiện sự hiếu khách của người Nhật.
2. Tầm nhìn và sứ mệnh của Pizza 4P’s
Pizza 4P’s ra đời với mong muốn mang đến cho mọi người sự bình yên cùng niềm hạnh
phúc giản đơn - là hai yếu tố cơ bản nhất của cuộc sống con người hiện đại. Pizza 4P’s chính
là “Pizza for Peace” - Pizza vì Hòa bình, niềm an-vui, với mục đích cuối cùng là khiến thế
giới mỉm ời hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều xứng đáng hưởng trọn những nụ cười chân
thật, niềm vui sống cùng sự bình yên trong tâm trí.
2.1. Tầm nhìn của Pizza 4P’s
Làm cho thế giới mỉm cười hạnh phúcPizza 4Ps mong muốn mang đến niềm vui và sự
hạnh phúc cho mọi người thông qua những chiếc pizza ngon và chất lượng.
Xây dựng một thế giới tràn ngập an vui: Pizza 4Ps hướng đến một thế giới nơi mọi
người đón nhận nhau bằng sự tôn trọng, nuôi dưỡng lòng biết ơn u sắc với trái đất, hội
và với chính sự tồn tại của chúng ta trong cuộc sống này.
Tầm nhìn “Làm cho thế giới mỉm cười hạnh phúc” không chỉ phục vụ thức ăn
ngon, còn tinh thần xây dựng một thế giới tràn ngập an-vui, nơi mọi người đón nhận
nhau bằng sự tôn trọng, nuôi dưỡng lòng biết ơn sâu sắc với trái đất, hội, với chính sự
tồn tại của chúng ta trong cuộc sống này.
2.2. Sứ mệnh của Pizza 4P’s
Mang đến "Wow", Chia sẻ Hạnh phúc: Pizza 4Ps luôn nỗ lực để mang đến cho khách
hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất với chất lượng sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo.
Truyền tải những giá trị tích cực: Pizza 4Ps mong muốn truyền tải thông điệp về hòa
bình, yêu thương và sự sẻ chia thông qua những hoạt động kinh doanh của mình. Pizza
4P’s đang thực hiện sứ mệnh của mình bằng cách
Sử dụng nguyên liệu ơi ngon, cao cấp để tạo ra những chiếc pizza thơm ngon, hấp
dẫn.
Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo và thân thiện cho khách hàng.
Tham gia vào các hoạt động hội nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp
hơn.
Với tầm nhìn và sứ mệnh ràng, Pizza 4Ps đang từng bước khẳng định vị thế của mình
trên thị trường ẩm thực Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu pizza hàng
đầu trong khu vực.
Hình 1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh “Vì Hòa Bình” của Pizza 4P’s
3. Tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s hậu đại dịch Covid-19
Khi các thương hiệu như Pizza Hut, Domino’s Pizza... chạy theo hình chuỗi
thức ăn nhanh, thì Pizza 4P’s tự định vị mình trên thị trường một thương hiệu hay chuỗi nhà
hàng (fine - dining). Pizza 4P’s quy nhà hàng ở mức nhỏ hoặc vừa tuy nhiên hiệu suất
kinh doanh lại vượt xa 2 thương hiệu Pizza nước ngoài khác thị trường Việt Domino’s
Pizza Pizza Hut. Cthể vào năm 2019 doanh thu của 4P’s 52 tỷ đồng tương đương
Domino’s Pizza và vượt xa Pizza Hut.
Tuy nhiên đang trên đà phát triển thì do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, khiến
tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s lao dốc nhanh chóng. Cụ thể trong năm 2020 2021
4P’s đã ghi nhận mức lỗ kỷ lục từ khi thành lập lần lượt 20.8 tỷ đồng năm 2020 và 37.9 tỷ
đồng vào năm 2021. Doanh thu lao dốc khiến vốn chủ sở hữu của 4P’s giảm. Trong năm 2021,

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ
-----🙞🙞🕮🙞🙜----- BÀI TẬP LỚN
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ĐỀ TÀI
TÌM HIỂU VỀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG
CỦA DOANH NGHIỆP PIZZA 4P’S TẠI VIỆT NAM NHÓM 01
HANOI – 05/2024
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ
-----🙞🙞🕮🙞🙜----- BÀI TẬP LỚN
TÌM HIỂU VỀ QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG
CỦA DOANH NGHIỆP PIZZA 4P’S TẠI VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: TS. Chu Thị Hồng Hải Thành viên nhóm: 25A4041546 Mai Thái Huy 25A4041900 Ma Thế Ngọc 25A4041555 Trần Duy Khánh 25A4041905 Lưu Đức Quang 25A4041899 Lê Văn Nghĩa 25A4041921 Phạm Tiến Thắng
HANOI – 05/2024
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM Mã sinh viên Họ tên Nhiệm vụ Tỷ lệ đóng góp - Tìm hiểu tổng quan về doanhnghiệp -
Mô tả quy trình bán hàng 25A4041546 Mai Thái Huy
trênwebsite trước khi cải thiện 16,67% -
Cài đặt tham số trước khi cảithiện - Ứng dụng công nghệ cho hệthống Trần Duy Khánh -
Đề xuất chiến lược cạnh 25A4041555 16,67% (Nhóm trưởng) tranhmới cho doanh nghiệp - Phân công nhiệm vụ cho từngthành viên - Thông tin silo và cách khắcphục - Tìm hiểu về tình hình 25A4041899 Lê Văn Nghĩa
doanhnghiệp hiện tại, các chiến lược 16,67%
cạnh tranh mà doanh nghiệp đang sử dụng -
Thiết kế, tổng hợp Word -
Tìm hiểu về chuỗi giá trị,
thiếtkế và mô tả các nghiệp vụ - Tính điểm RFM của kháchhàng 25A4041900 Ma Thế Ngọc -
Phân tích dữ liệu khách 16,67%
hàngtrên phần mềm PowerBI & Hubspot - Kết nối Facebook với Hubspot 25A4041905 Lưu Đức Quang
- Thiết kế và tổng hợp Word 16,67% -
Tìm hiểu và đánh giá về
môhình 5 lực lượng cạnh tranh - Tính điểm RFM của kháchhàng -
Phân tích dữ liệu khách
hàngtrên phần mềm PowerBI & Hubspot - Kết nối Facebook với Hubspot - Mô hình hóa các quy
trìnhnghiệp vụ trong chuỗi giá trị đã thiết kế 25A4041921 Phạm Tiến Thắng -
Mô tả quy trình bán hàng 16,67%
trênwebsite sau khi cải thiện - Cài đặt tham số sau khi cảithiện MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM........................................................................................................2
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ.........................................................................................................5
DANH MỤC BẢNG...................................................................................................................................9
LỜI NÓI ĐẦU...........................................................................................................................................10
LỜI MỞ ĐẦU...........................................................................................................................................11
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ PIZZA 4P’S...........................................................................................12 1.
Lịch sử hình thành.............................................................................................................................12 2.
Tầm nhìn và sứ mệnh của Pizza 4P’s.................................................................................................15 2.1.
Tầm nhìn của Pizza 4P’s.............................................................................................................16 2.2.
Sứ mệnh của Pizza 4P’s..............................................................................................................16 3.
Tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s hậu đại dịch Covid-19.............................................................17
CHƯƠNG II. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔ CHỨC............................................19 1.
Giới thiệu mô hình M. Porter và phân tích cấu trúc ngành của Pizza 4P’s.........................................19 2.
Chiến lược cạnh tranh........................................................................................................................25 2.1.
Các chiến lược cạnh tranh hiện tại của Pizza 4P’s......................................................................25 2.2.
Đề xuất chiến lược cạnh tranh.....................................................................................................29 3.
Phân tích chuỗi giá trị và hoạt động hỗ trợ........................................................................................30 3.1.
Chuỗi giá trị (Value Chains).......................................................................................................30
3.1.1. Cung ứng đầu vào (Inbound Logistic)..................................................................................30
3.1.2. Điều hành sản xuất (Operations)..........................................................................................31
3.1.3. Cung ứng đầu ra (Outbound Logistics)................................................................................32
3.1.4. Bán hàng tiếp thị (Marketing and Sales)..............................................................................34
3.1.5. Chăm sóc khách hàng (Customer Service............................................................................36 3.2.
Các hoạt động hỗ trợ...................................................................................................................37
3.2.1. Cơ sở hạ tầng.......................................................................................................................37
3.2.2. Quản lý nhân sự...................................................................................................................38
CHƯƠNG III. MÔ HÌNH HÓA CÁC QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH......................................................................................................39 1.
Mô tả quy trình bán hàng trên website của Pizza 4P’s trước khi cải thiện.........................................39 2.
Mô tả quy trình bán hàng trên website của Pizza 4P’s sau khi cải thiện............................................43 3.
Cài đặt tham số trước khi cải thiện....................................................................................................48 3.1.
Cài đặt tham số Process Validation.............................................................................................48 3.2.
Cài đặt tham số Time Analysis...................................................................................................51 3.3.
Cài đặt tham số Resource Analysis.............................................................................................58 3.4.
Cài đặt tham số Calendar Analysis..............................................................................................67 3.5.
Kết quả sau khi chạy quy trình....................................................................................................69 4.
Cài tham số sau khi cải thiện.............................................................................................................71 4.1.
Cài đặt tham số Process Validation.............................................................................................71 4.2.
Cài đặt tham số Time Analysis...................................................................................................74 4.3.
Cài đặt tham số Resource Analysis.............................................................................................81 4.4.
Cài đặt tham số Calendar Analysis..............................................................................................91 4.5.
Kết quả sau khi chạy quy trình....................................................................................................93
CHƯƠNG IV: THÔNG TIN SILO...........................................................................................................94 1.
Thông tin Silo....................................................................................................................................94 2.
Phân tích Silo thông tin của Pizza 4Ps...............................................................................................94
Chương V: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TẠI PIZZA 4P’s....97 1.
Phần mềm Smax.bot..........................................................................................................................97 1.1.
Khái niệm Smax.bot là gì............................................................................................................97 1.2.
Lý do chọn Smax.bot..................................................................................................................98 2.
Phân tích và áp dụng Smax.bot:.........................................................................................................98 2.1.
Phân tích hành vi khách hàng.....................................................................................................98 2.2.
Kịch bản bán hàng......................................................................................................................99 2.3.
Mô phỏng chatbot của cửa hàng...............................................................................................100 3.
Tính điểm RFM khách hàng............................................................................................................103 3.1.
Thu thập dữ liệu từ Chatbot và xuất ra file excel......................................................................106 3.2.
Sử dụng kĩ thuật truy vấn để phân tích dữ liệu khách hàng và cho ra 3 cột chỉ số RFM tương ứng
.........................................................................................................................................................108 4.
Phân tích dữ liệu khách hàng trên phần mềm PowerBI & Hubspot.................................................110 4.1.
Khái quát về phần mềm PowerBI và Hubspot..........................................................................110 4.2.
Đẩy dữ liệu vào Hubspot..........................................................................................................113 4.3.
Đồng bộ dữ liệu khách hàng với PowerBI để thực hiện phân tích............................................114 4.4.
Tạo các báo cáo trên PowerBI..................................................................................................115 5.
Kết nối Facebook với Hubspot........................................................................................................120
KẾT LUẬN.............................................................................................................................................121
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................122
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ Hình1.1. Logo của thương hiệu Pizza
4P’s………………………………………………...17
Hình 1.2. Yosuke Masuko và Sanae Takasugi – 2 CoFounder của Pizza
4P’s……………………………..18 Hình 1.3. Phô mai Burrata tươi của Pizza
4P’s……………………………………………………………..19 Hình 1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh “Vì Hòa Bình” của Pizza
4P’s…………………………………………….21
Hình 1.5. Bảng thể hiện kết quả kinh doanh của 4P’s trong 2020-2021…………………………………… 22
Hình 1.6. Biểu đồ doanh thu của 4P’s giai đoạn 2016-2022 và nửa đầu 2023……………………………...23 Hình 2.1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael
Porter……………………………………………..24
Hình 2.2. Các thương hiệu pizza nổi tiếng đã xuất hiện tại thị trường Việt
Nam…………………………...26
Hình 2.3. Thị trường Pizza ngày càng được mở rộng……………………………………………………… 27 Hình 2.4. Phô mai tự làm của thương hiệu
Pizza 4P’s……………………………………………………...28 Hình 2.5. Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng Pizza
4P’s…………………………………………….29 Hình 2.6. Không gian tại 1 nhà hàng của
Pizza 4P’s……………………………………………………….42
Hình 3.1. Mô hình hóa quy trình bán hàng trên website (Trước khi cải thiện)
……………………………...47
Hình 3.2. Mô hình hóa quy trình bán hàng trên website (Sau khi cải thiện)
………………………………...51 Hình 3.3. Cài đặt tham số Process Validation cho
Start Event……………………………………………..54
Hình 3.4. Cài đặt tham số Process Validation cho Gọi điện xác nhận thông tin (Trước khi cải thiện) ……...54
Hình 3.5. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán (Trước khi cải thiện) ………….54
Hình 3.6. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán chuyển khoản và thẻ tín dụng (Trước khi cải thiện)
……………………………………………………………………………………….55
Hình 3.7. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức vận chuyển (Trước khi cải thiện)………… 55
Hình 3.8. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán sau vận chuyển (Trước cải
thiện)………………………………………………………………………………………………………55
Hình 3.9. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 1 (Trước khi cải thiện)……………………………… 57
Hình 3.10. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 2 (Trước khi cải thiện)
……………………………..57
Hình 3.11. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 3 (Trước khi cải thiện)….
………………………….57
Hình 3.12. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 4 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.13. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 5 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.14. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 6 (Trước khi cải thiện)
……………………………..58
Hình 3.15. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 7 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.16. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 8 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.17. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 9 (Trước khi cải thiện)
……………………………..59
Hình 3.18. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 10 (Trước khi cải thiện)
…………………………..60
Hình 3.19. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 11 (Trước khi cải thiện)…………………………… 60
Hình 3.20. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 12 (Trước khi cải thiện)
…………………………..60
Hình 3.21. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 13 (Trước khi cải thiện)…..
………………………..61
Hình 3.22. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 14 (Trước khi cải thiện)
…………………………..61
Hình 3.23. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 15 (Trước khi cải thiện)…………………………… 61
Hình 3.24. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 16 (Trước khi cải thiện)
…………………………..62
Hình 3.25. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 17 (Trước khi cải thiện)…………………………… 62
Hình 3.26. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 18 (Trước khi cải thiện)
………………………….62
Hình 3.27. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 19 (Trước khi cải thiện)
…………………………..63
Hình 3.28. Cài đặt tham số cho Quantities (Trước khi cải thiện)
…………………………………………..65
Hình 3.29. Cài đặt tham số cho Fixed cost và Cost per hour (trước khi cải thiện)………………………… 65
Hình 3.30. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 1 (Trước khi cải thiện)
………………………………….67
Hình 3.31. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 2 (Trước khi cải thiện)
………………………………….67
Hình 3.32. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 3 (Trước khi cải thiện)
………………………………….68
Hình 3.33. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 4 (Trước khi cải thiện)
………………………………….68
Hình 3.34. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 5 (Trước khi cải thiện)
………………………………….69
Hình 3.35. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 6 (Trước khi cải thiện)
………………………………….69
Hình 3.36. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 7 (Trước khi cải thiện)
………………………………….70
Hình 3.37. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 8 (Trước khi cải thiện)
………………………………….70
Hình 3.38. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 9 (Trước khi cải thiện)
………………………………….71
Hình 3.39. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 10 (Trước khi cải thiện)……………………………….71
Hình 3.40. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 11 (Trước khi cải thiện)……………………………….72
Hình 3.41. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 1 (Trước khi cải thiện)
…………………………….72
Hình 3.42. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 2 (Trước khi cải thiện)
…………………………….73
Hình 3.43. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 3 (Trước khi cải thiện)
…………………………….73
Hình 3.44. Cài đặt tham số Resource cho mỗi ca làm việc (Trước khi cải thiện)
………………………….74
Hình 3.45. Kết quả sau khi chạy quy trình (Trước khi cải thiện) …………………………………………..74
Hình 3.46. Kết quả sau khi chạy quy trình (Trước khi cải thiện)
…………………………………………..75
Hình 3.47. Cài đặt tham số Process Validation cho Start Event…………………………………………… 77
Hình 3.48. Cài đặt tham số Process Validation cho Gọi điện xác nhận thông tin (Sau khi cải thiện) ……..77
Hình 3.49. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán (Sau khi cải thiện) ………….77
Hình 3.50. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán chuyển khoản và thẻ tín dụng (Sau khi cải thiện)
………………………………………………………………………………………….78
Hình 3.51. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức vận chuyển (Sau khi cải thiện) …………..78
Hình 3.52. Cài đặt tham số Process Validation cho phương thức thanh toán sau vận chuyển (Sau khi cải
thiện)………………………………………………………………………………………………………78
Hình 3.53. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 1 (Sau khi cải thiện)
……………………………...80
Hình 3.54. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 2 (Sau khi cải thiện)
……………………………...80
Hình 3.55. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 3 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.56. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 4 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.57. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 5 (Sau khi cải thiện)
……………………………...81
Hình 3.58. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 6 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.59. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 7 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.60. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 8 (Sau khi cải thiện)
……………………………...82
Hình 3.61. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 9 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.62. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 10 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.63. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 11 (Sau khi cải thiện)
……………………………...83
Hình 3.64. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 12 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.65. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 13 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.66. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 14 (Sau khi cải thiện)
……………………………...84
Hình 3.67. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 15 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.68. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 16 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.69. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 17 (Sau khi cải thiện)
……………………………...85
Hình 3.70. Cài đặt tham số Time Analysis cho Tác vụ 18 (Sau khi cải thiện)
……………………………...86
Hình 3.72. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 1 (Sau khi cải thiện)….…………………………..........90
Hình 3.73. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 2 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........90
Hình 3.74. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 3 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........91
Hình 3.75. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 4 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........91
Hình 3.76. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 5 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........92
Hình 3.77. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 6 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........92
Hình 3.78. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 7 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........93
Hình 3.79. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 8 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........93
Hình 3.80. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 9 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........94
Hình 3.81. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 10 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........94
Hình 3.82. Cài đặt tham số Resource cho Tác vụ 11 (Sau khi cải thiện) ……………………………..........95
Hình 3.84. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 1 (Sau khi cải thiện) …………………………….....96
Hình 3.85. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 2 (Sau khi cải thiện) ……………………………....96
Hình 3.86. Cài đặt tham số Calendar Analysis cho Ca 3 (Sau khi cải thiện) ……………………………....97
Hình 3.87. Cài đặt tham số Resource cho mỗi ca làm việc (Sau khi cải thiện)
……………………………..97
Hình 3.88. Kết quả sau khi chạy quy trình (Sau khi cải thiện)
…………………………….........................98
Hình 3.89. Kết quả sau khi chạy quy trình (Sau khi cải thiện)
…………………………….........................98 Hình 5.1.
Smax.bot…………………………….........................
……………………………....................102 Hình 5.2. Qui trình bán
hàng…………………………….........................
………………………………..104 Hình 5.3. Chat bot chào hỏi tự động khách
hàng……………………………............................................105 Hình 5.4. Chatbot đưa ra lựa chọn cho khách
hàng……………………………........................................105 Hình 5.5. Khách hàng chọn xem các món trong
menu……………………………...................................106 Hình 5.6.
Chatbot giới thiệu thêm các món ăn kèm cho khách
hàng……………………………...............106 Hình 5.7. Thu thập thông tin khách hàng.
……………………………......................................................107 Hình 5.8. Xác nhận thông tin khách hàng.
…………………………….....................................................107 Hình 5.9. Xuất dữ liệu khách hàng từ
Chatbot……………………………................................................111 Hình 5.10. File Excel sau khi đã truy xuất dữ
liệu……………………………..........................................112 Hình 5.11. Tạo cơ sở dữ
liệu……………………………...........................................................................113 Hình 5.12. Tính điểm
RFM……………………………......................... ……………………………........114 Hình 5.13. Chỉ số điểm
RFM……………………………………………………………………………..115 Hình 5.14. Power
BI…………………………….........................
……………………………..................115 Hình 5.15.
Hubspot…………………………….........................
……………………………....................116
Hình 5.16. Import dữ liệu vào trong Hubspot……………………………......................... ……………….118 Hình 5.17. Lựa chọn loại dữ
liệu…………………………….....................................................................118 Hình 5.18. Hubspot đồng bộ hóa với Power
BI……………………………..............................................119 Hình 5.19. Top sản phẩm được mua nhiều
nhất……………………………..............................................120 Hình 5.20. Top 5 khách hàng chi tiêu nhiều
nhất…………………………….............................................121
Hình 5.21. Doanh thu của nhà hàng từ ngày 27/5/2024 đến
30/5/2024……………………………...........122
Hình 5.22. Thống kê các loại phương thức thanh toán của khách
hàng……………………………...........123
Hình 5.23. DashBoard thể hiện các chỉ số kinh doanh quan trọng (KPI) ……………………………........124
Hình 5.24. Giao diện quản lý sau khi Kết nối tài khoản Facebook với HubSpot………………………… DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Bảng phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của Pizza
4P’s…………..................................................20 Bảng 2.2. Mô hình chuỗi giá trị của Pizza
4P’s……………….....................................................................36
Bảng 3.1. Các tác vụ trong quy trình bán hàng trước khi cải thiện……………...
…………………………..42
Bảng 3.2. Các tác vụ trong quy trình bán hàng sau khi cải thiện……………….
………………………….45
Bảng 3.3. Tham số Process Validation………………………………………….………………………… 48
Bảng 3.4. Cài đặt tham số Time Analysis……………………………………….………………………… 51
Bảng 3.5. Cài đặt tham số Resourse Analysis……………………………………. ………………………..61
Bảng 3.6. Tham số Process Validation…………………………………………….……………………… 71
Bảng 3.7. Cài đặt tham số Time Analysis………………………………………….……………………… 75
Bảng 3.8. Cài đặt tham số Resourse Analysis……………………………………….……………………..84 LỜI NÓI ĐẦU
Lời đầu tiên, nhóm chúng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Khoa Công Nghệ
Thông Tin và Kinh Tế Số Học viện Ngân Hàng đã đưa bộ môn Hệ thống thông tin quản lý
vào công tác đào tạo, giảng dạy cho sinh viên. Đặc biệt, nhóm em xin cảm ơn cô Chu Thị
Hồng Hải
là người đã trực tiếp giảng dạy và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn tận
tụy trong suốt quá trình học tập và thực hiện bài tập lớn. Mọi sự hỗ trợ, khuyến khích của quý
thầy cô giảng viên sẽ là nguồn động lực quan trọng, to lớn thúc đẩy em có thể hoàn thiện bài
tiểu luận. Ngoài ra, trong thời gian học phần diễn ra, không chỉ riêng nhóm chúng em mà toàn
thể các bạn sinh viên chắc chắn đã vun đắp cho bản thân mình những tri thức cũng như các
nền tảng kỹ năng hữu ích, thực tế. Đây là một môn học mang tính ứng dụng, thực tế cao, trực
tiếp liên quan đến ngành nghề và các định hướng của em. Nhưng bên cạnh đó, trong quá trình
thực hiện bài tập lớn nhóm em không thể tránh khỏi những sai sót, hạn chế nhất định. Bản
thân từng thành viên trong nhóm cũng luôn mong nhận được những sự phản hồi, phê bình của
giảng viên để có thể ngày càng nâng cao vốn kiến thức và có thể hoàn thành tốt hơn những bài
tập, dự án, công việc được giao sau này.
Nhóm em cam đoan bài tập lớn “Tìm hiểu về quy trình hoạt động của doanh nghiệp Pizza
4P’s tại Việt Nam”
là công trình nghiên cứu độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên Chu
Thị Hồng Hải, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc, quy tắc học thuật, không có bất kỳ hành vi
đạo văn, gian lận, bịa đặt hay thông đồng nào. Mọi tài liệu, dữ liệu và thông tin từ các nguồn
khác được trích dẫn hoặc tham khảo đều được liệt kê đầy đủ trong phần tài liệu tham khảo,
tuyệt đối không sao chép hoặc trích dẫn nguyên văn từ bất kỳ nguồn tài liệu nào mà không
được ghi rõ. Em cũng cam đoan rằng nội dung bài tiểu luận này không vi phạm bất kỳ quyền
tác giả, bản quyển hay sở hữu trí tuệ nào. Em hiểu rõ về những hậu quả mà vi phạm bản quyền
và đạo văn, xuyên tạc có thể gây ra và sẽ chịu mọi trách nhiệm, kỷ luật của giảng viên và học
viện đề ra nếu như có vấn đề xảy ra.
Kính chúc cô luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trên sự nghiệp giảng dạy và truyền
cảm hứng cho thế hệ sinh viên. NHÓM THỰC HIỆN LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình kinh
doanh. Sự tiến bộ của công nghệ đã đem lại nhiều thành tựu to lớn, không chỉ trong việc phát
triển kinh tế mà còn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Các ứng dụng tin học đang trở thành
một yếu tố quan trọng và phổ biến trong quản lý doanh nghiệp. Máy tính đã giúp đơn giản hóa
nhiều hoạt động, từ nghiên cứu khoa học đến quản lý kinh doanh.
Tuy nhiên, với sự phát triển liên tục của khoa học công nghệ, các phần mềm quản lý truyền
thống đang dần trở nên lỗi thời. Để duy trì sự cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ
tiên tiến hơn, các doanh nghiệp cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phương pháp quản lý, và công
nghệ mới. Điều này đặt ra yêu cầu về việc có một hệ thống thông tin đồng nhất để quản lý
toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
Thương hiệu Pizza 4P’s đặt ra một yêu cầu mới về phần mềm quản lý đầy đủ và chính xác.
Điều này đã thúc đẩy nhóm chúng em chọn đề tài "Tìm hiểu về quy trình hoạt động của doanh
nghiệp Pizza 4P’s tại Việt Nam". Chúng em tiến hành nghiên cứu về tình trạng hiện tại và
nguyên nhân của một số vấn đề, với hy vọng đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm cải thiện
vị thế cạnh tranh của công ty trên thị trường và tối ưu hóa quy trình bán hàng. Trước khi đi
sâu vào vấn đề cụ thể, chúng em đã khảo sát tổng quan về lĩnh vực kinh doanh của doanh
nghiệp, vị thế hiện tại, cũng như các quy trình và hệ thống thông tin đang được sử dụng.
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ PIZZA 4P’S
1. Lịch sử hình thành
Pizza 4P's là hệ thống nhà hàng pizza của 2 nhà sáng lập người Nhật là ông
Yosuke Masuko và vợ là bà Sanae Takasugi. Hiện công ty sở hữu tổng cộng 24 cửa hàng Pizza
4P's (trong đó, 12 cửa hàng tại TPHCM, 8 cửa hàng ở Hà Nội, 2 cửa hàng ở Đà Nẵng và 1 cửa
hàng ở Hải Phòng và Nha Trang), 5 trung tâm giao hàng và một nhà máy sản xuất phomai tại Đơn Dương, Đà Lạt.
Hình1.1. Logo của thương hiệu Pizza 4P’s
Khởi nghiệp từ câu nói của bạn gái cũ
Câu chuyện bắt đầu vào một ngày nọ khi bạn gái cũ của Yosuke nói với anh "Này, sao
chúng ta không xây một lò nướng bánh pizza ở sân sau nhỉ?". Với sự giúp sức của những
người bạn, Yosuke đã biến ước mơ của bạn gái thành sự thực và lò nướng bánh pizza sau nhà
đã trở thành nơi tụ tập của nhóm bạn vào cuối tuần.
Đó là một nơi tràn ngập tiếng cười, và pizza là loại bánh mà bạn có thể tùy ý muốn bỏ
thứ gì lên đó cũng được. Họ thảo luận với nhau xem pizza ai làm ngon nhất và tình bạn hữu
ngày càng được thắt chặt. Tuy nhiên, chiếc lò pizza sau vườn đã bị phá hủy sau khi chính
quyền lấy lại khu đất và bản thân Yosuke cũng chưa nảy sinh ra ý tưởng mở chuỗi nhà hàng pizza.
Sau này, Yosuke sang Việt Nam và làm việc cho một quỹ đầu tư mạo hiểm, trước đó
anh theo học nguyên ngành xã hội học và phim ảnh tại Anh và Australia, còn vợ anh Sanae
Takasugi học chuyên ngành chính trị Trung Quốc và truyền thông tại Nhật.
Hai người gặp nhau khi cùng làm chung tại quỹ CyberAgent và cùng ấp ủ cho mình kế
hoạch khởi nghiệp mang tính sáng tạo. Công việc ổn định, lương cao, công ty thậm chí còn
trả tiền thuê nhà và con gái lớn của họ khi đó mới 3 tuổi. Quyết định nghỉ việc để “làm một
cái gì đó của riêng mình” là không dễ dàng với vợ chồng Masuko.
Hình 1.2. Yosuke Masuko và Sanae Takasugi – 2 CoFounder của Pizza 4P’s
Ý tưởng mở một nhà hàng pizza đến với Masuko khi anh nhớ lại những bữa tiệc pizza
sau vườn nhà ở Tokyo từ năm 2004. Yêu thích món ăn này, anh cùng với bạn bè tự mua gạch,
đắp bùn để xây một lò gạch sau sân nhà, nghĩ ra những mùi vị mới, nướng bánh rồi chia sẻ
cho nhau. Cảm giác hạnh phúc của những bữa tiệc pizza được Masuko nhớ đến giờ.
Nghỉ việc, với 100.000 USD dành dụm, 2 vợ chồng mở nhà hàng pizza đầu tiên trên
đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM. Nơi này sau đó vì quá đông khách nên Masuko đã
phải mở rộng sang ngôi nhà bên cạnh.
“Chúng tôi từng là những đứa con ngoan đến khi phải tranh cãi với bố mẹ để nghỉ việc
và mở tiệm pizza”, Sanae nói.
Họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về công thức pizza, và điều này không gây
khó khăn với vợ chồng Yosuke. Việc kết hợp giữa hương vị phương Tây và địa phương đã
khiến hầu hết bạn bè xung quanh họ đều cảm thấy thích thú. Với phô mai, Yosuke nhận thấy
rằng, việc nhập khẩu phô mai sẽ tăng chi phí trong khi không giữ được vị tươi ngon, và họ
quyết định tự làm phô mai của riêng mình.
Đưa giá trị “Từ nông trại đến bàn ăn”
Ngày mới mở tiệm, từ bột mỳ, nước sốt cà chua, pho mát… Pizza 4P’s đều nhập khẩu.
Riêng pho mát Mozzarella - nguyên liệu chính để làm pizza (các loại pho mát chiếm đến 40%
giá thành một chiếc pizza), phải vận chuyển bằng đường hàng không 2 lần mỗi tuần. Sợ không
đảm bảo độ tươi, Masuko quyết định tự học làm pho mát qua YouTube. Nhận thấy có thể tự
làm, họ mở hẳn nhà máy sản xuất tại Đà Lạt - nơi họ chọn được nguồn sữa nguyên liệu sau
khi thăm nhiều trang trại ở TP.HCM, Củ Chi, Long Thành… vì có độ sạch, độ khô, độ thơm
và mùi làm được pho mát ngon.
Mỗi sáng, hơn 2.000 lít sữa sau khi vắt, được chở từ 2 nhà cung ứng ở Đà Lạt và Bảo
Lộc đến nhà máy pho mát, ngay lập tức được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, lên lò ủ trong
đêm để có được sữa đầu ra.
Sáng hôm sau, sữa này được ủ lên men và hoàn tất trong tối hôm đó. Quá trình làm pho
mát tươi trong 48 giờ, sau đó phải được sử dụng ngay chứ không để được lâu. 2 chuyên viên
người Nhật chịu trách nhiệm vận hành nhà máy.
Trước khi vận hành thành công, Masuko từng thất bại khi xây dựng một kho trữ pho
mát ngay tại nhà máy, hay việc nhập khẩu men dịch vị từ Đan Mạch không hề dễ dàng.
Toàn bộ quá trình làm pho mát, từ nấu sữa, kéo pho mát tại nhà máy 4P’s được làm
hoàn toàn thủ công như cách làm truyền thống Pháp, nên mùi vị tự nhiên và thơm ngon hơn các loại bán sẵn.
Burrata là loại phô mai có thể nói là gắn liền với tên tuổi của Pizza 4P’s. Những viên
Burrata được làm tại Đà Lạt, ngay lập tức được đóng gói và vận chuyển vào thành phố HCM.
Phô mai cực kỳ tươi và Burrata trong tiếng Ý có nghĩa là “viên bơ”, nó có vị béo ngậy, dịu và
có mùi bơ, và nó là một sản phẩm đóng dấu “made by Pizza 4P’s”.
Hình 1.3. Phô mai Burrata tươi của Pizza 4P’s
Nói không với quảng cáo, theo “trend”
Các cửa hàng của Pizza 4P’s đa phần không thực hiện quảng cáo, mà hút khách nhờ
truyền miệng và tiếng thơm có được. Đầu năm 2015, nhà hàng Pizza 4P’s tại Hà Nội vừa khai
trương, chưa kịp quảng bá, vô tình được một cái tên sáng giá trong giới khởi nghiệp chụp ảnh
đăng lên Facebook. Tấm ảnh được hơn 1.000 like và 168 share, đủ cho nhà hàng này đầy chỗ trong 3 tuần tiếp theo.
Với Yosuke và Sanae, cách quảng cáo tốt nhất là truyền miệng và việc của chủ nhà hàng
và người đầu bếp là tập trung tốt nhất vào chất lượng của bánh. Và điều này cho đến thời điểm
hiện tại vẫn đang thành công, hầu hết các khung giờ đều kín chỗ và khách muốn đến Pizza
4P's thường phải đặt trước.
Đơn hàng được ship tận nhà cho các khách hàng miễn phí, kể cả các món ăn tươi như
phô mai burrira. Đứng sau các dịch vụ giao nhận đồ ăn của hãng là một hệ thống công nghệ
và nhân sự của công ty, không cần thuê ngoài. Từ đó chuỗi nhà hàng đã xây dựng website
riêng, thậm chí phát triển pin trong hộp giữ nhiệt để bảo quản món ăn. Quan trọng hơn, cách
tạo website riêng này đã giúp hãng giảm thời gian giao hàng xuống nhiều.
Nhờ vận hành hệ thống bán hàng online riêng, Pizza 4P’s sau 8 tháng nhận đặt đồ đã
có 60.000 đơn hàng, thu 30 tỷ đồng, xuất 17.000 hóa đơn đỏ trong hai tháng. Những thành
tích trên là động lực để thương hiệu này đặt mục tiêu 1.000 nhà hàng.
Theo một bài báo đăng trên New York Times, tên đầy đủ của Pizza 4P’s là “Platform of
Personal Pizza for Peace” phản ánh nỗ lực tiếp tục lắng nghe khách hàng và không ngừng cải
thiện trải nghiệm pizza của họ.
Mong muốn của Yosuke và Sanae là đem lại những trải nghiệm phong phú để giúp cho
mỗi vị khách khi bước vào mỗi cửa hàng Pizza 4P’s sẽ gặt hái được những điều thú vị và tích
cực. Năng lượng tích cực được lan tỏa qua những trải nghiệm ẩm thực và mỗi thực khách khi
ra về đều có cảm nhận tích cực dù chỉ là một chút thôi.
Mọi hoạt động của Pizza 4P’s đều xoay quanh là “Omotenashi”, có nghĩa là tinh thần
chào đón khách với tất cả lòng thành, thể hiện sự hiếu khách của người Nhật.
2. Tầm nhìn và sứ mệnh của Pizza 4P’s
Pizza 4P’s ra đời với mong muốn mang đến cho mọi người sự bình yên cùng niềm hạnh
phúc giản đơn - là hai yếu tố cơ bản nhất của cuộc sống con người hiện đại. Pizza 4P’s chính
là “Pizza for Peace” - Pizza vì Hòa bình, vì niềm an-vui, với mục đích cuối cùng là khiến thế
giới mỉm cười vì hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều xứng đáng hưởng trọn những nụ cười chân
thật, niềm vui sống cùng sự bình yên trong tâm trí.
2.1. Tầm nhìn của Pizza 4P’s
Làm cho thế giới mỉm cười hạnh phúcPizza 4Ps mong muốn mang đến niềm vui và sự
hạnh phúc cho mọi người thông qua những chiếc pizza ngon và chất lượng.
Xây dựng một thế giới tràn ngập an – vui: Pizza 4Ps hướng đến một thế giới nơi mọi
người đón nhận nhau bằng sự tôn trọng, nuôi dưỡng lòng biết ơn sâu sắc với trái đất, xã hội
và với chính sự tồn tại của chúng ta trong cuộc sống này.
Tầm nhìn “Làm cho thế giới mỉm cười vì hạnh phúc” không chỉ là phục vụ thức ăn
ngon, mà còn là tinh thần xây dựng một thế giới tràn ngập an-vui, nơi mọi người đón nhận
nhau bằng sự tôn trọng, nuôi dưỡng lòng biết ơn sâu sắc với trái đất, xã hội, và với chính sự
tồn tại của chúng ta trong cuộc sống này.
2.2. Sứ mệnh của Pizza 4P’s
Mang đến "Wow", Chia sẻ Hạnh phúc: Pizza 4Ps luôn nỗ lực để mang đến cho khách
hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất với chất lượng sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo.
Truyền tải những giá trị tích cực: Pizza 4Ps mong muốn truyền tải thông điệp về hòa
bình, yêu thương và sự sẻ chia thông qua những hoạt động kinh doanh của mình. Pizza
4P’s đang thực hiện sứ mệnh của mình bằng cách •
Sử dụng nguyên liệu tươi ngon, cao cấp để tạo ra những chiếc pizza thơm ngon, hấp dẫn. •
Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo và thân thiện cho khách hàng. •
Tham gia vào các hoạt động xã hội nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.
Với tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng, Pizza 4Ps đang từng bước khẳng định vị thế của mình
trên thị trường ẩm thực Việt Nam và hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu pizza hàng đầu trong khu vực.
Hình 1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh “Vì Hòa Bình” của Pizza 4P’s
3. Tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s hậu đại dịch Covid-19
Khi mà các thương hiệu như Pizza Hut, Domino’s Pizza... chạy theo mô hình chuỗi
thức ăn nhanh, thì Pizza 4P’s tự định vị mình trên thị trường là một thương hiệu hay chuỗi nhà
hàng (fine - dining). Pizza 4P’s có quy mô nhà hàng ở mức nhỏ hoặc vừa tuy nhiên hiệu suất
kinh doanh lại vượt xa 2 thương hiệu Pizza nước ngoài khác ở thị trường Việt là Domino’s
Pizza và Pizza Hut. Cụ thể vào năm 2019 doanh thu của 4P’s là 52 tỷ đồng tương đương
Domino’s Pizza và vượt xa Pizza Hut.
Tuy nhiên đang trên đà phát triển thì do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, khiến
tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s lao dốc nhanh chóng. Cụ thể là trong năm 2020 và 2021
4P’s đã ghi nhận mức lỗ kỷ lục từ khi thành lập lần lượt là 20.8 tỷ đồng năm 2020 và 37.9 tỷ
đồng vào năm 2021. Doanh thu lao dốc khiến vốn chủ sở hữu của 4P’s giảm. Trong năm 2021,