lOMoARcPSD| 58675420
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĂN
UỐNG NHÀ HÀNG
Giáo viên hướng dẫn: ANH
HÙNG Nhóm 14. Lớp CT701 Thành
viên nhóm gồm:
1. Đỗ Trọng P
2. Đinh Mạnh Hà
3. Nguyễn Văn Thành
4.Nguyễn Đức Toàn
lOMoARcPSD| 58675420
I-/ Khảo sát hiện trạng và thu thập thông tin
1. Mẫu kế hoạch phỏng vấn
Kế hoạch phỏng vấn
Người phỏng vấn : - Nguyễn Đức Toàn
Người được hỏi: Nguyễn Ngọc Hà
- Đỗ Trọng Phú
Địa chỉ : nhà hàng TT DD phục hồi CN Thời gian hẹn : 8h30’
Đối tượng :
Người được phỏng vấn người làm các công việc quản nhà hàng.
Trình độ của người được hỏi: Mục đích của công việc phỏng vấn
ít nhất 2 năm kinh nghiệm hiểu được công việc quản lý hoạt động ăn uống
nhà hàng.
Chương trình : Thời gian :
1 Giới thiệu 1 phút
2 Tổng quan về phỏng vấn , chủ đề 2 phút sẽ đề cập
Câu hỏi :
Câu1 : Bác thể giới thiệu về tổng quan
cấu trúc, thành phần của nhà hàng
được không ạ? 5 phút
Câu 2 : Những lĩnh vực nhà hàng có
thể phục vụ cho khách là những gì ạ? 5 phút Câu 3:
Thế nhập thực phẩm của nhà
hàng như thế nào? 5 phút
Câu …: ….
Tổng hợp các nội dung
Kết thúc phỏng vấn 5 phút
(Dự kiến tổng cộng 45 phút)
1.2 Phiếu phỏng vấn
Phiếu phỏng vấn
lOMoARcPSD| 58675420
Người phỏng vấn : - Nguyễn Đức Toàn
Người được hỏi: Nguyễn Ngọc Hà
- Đỗ Trọng Phú
Địa chỉ : nhà hàng “TT DD phục hồi CNThời gian hẹn : 8h30’ Đối
tượng :
Người được phỏng vấn là người làm các công việc quản lý nhà hàng. Người được pv là: Bác
Nguyễn Ngọc Hà, là giám đốc Mục đích của công việc phỏng vấn điều hành của nhà hàng, đã
có 6 năm kinh nghiệm. là hiểu được công việc quản lý hoạt động ăn uống nhà hàng.
Câu hỏi Ghi chú
Câu1 : Bác có thể giới thiệu v- uh, được. Bác nói trước …. Cửa hàng bác có một tổng quan
cấu trúc, thành phần của ban bảo vệ gồm 5 người (3 sáng, 2 tối), 1 bộ phận nhà hàng được không
ạ? nhà bếp 12 người trong đó có 1 bếp trưởng người
TQ, tiếp tân 10 người, kế toán 2 người (1 tr, 1 ph),
2 thủ kho (1tr, 1ph). Bác là giám đốc điều hành nhà
hàng này, …
Câu 2 : Những lĩnh vực mà nhà - Cửa hàng bác phục vụ khách hàng ăn uống, khách hàng có
thể phục vcho khách thể yêu cầu những món ăn như những cửa hàng những ạ? khác,
các cháu cũng có thể đặt tiệc liên hoan lớp, hoặc phục vụ tổ chức đám cưới. Nhưng chức năng
chính của
cửa hàng phục vnhững món ăn chữa bệnh, mỗi món ăn
của bác là một bài thuốc. Đây, các cháu thấy …
Câu 3: Thế nguồn nhập thực phẩm - Thực phẩm bác thể nhập ở VN, 1 số vị thuốc cũng của
nhà hàng như thế nào? thể nhập VN như yến, Nhưng vị thuốc chủ yếu nhập từ TQ. Chúng
đắt lắm nên mỗi lần nhập .. Câu …: ….
4. Tổng hợp các nội dung
5. Kết thúc phỏng vấn
- Đây là người có nhiều kinh nghiêm, cẩn thận, …
Đánh giá chung: nhân viên có thái độ phục vụ tốt
1.3 Lưu đồ công việc khi phỏng vấn
lOMoARcPSD| 58675420
1.6
Bảng tổng hợp công việc
Số tt
Mô tả công việc
Vị trí làm
việc
Hồ sơ
vào
Hồ sơ
ra
T1
Lập và chuyển đơn hàng: Xuất phát từ
yêu cầu cung ứng, báo giá, đơn hàng lập
và chuyển đi bằng điện thoại (80%), viết
(20%)
, sắp các đơn hàng vào sổ đặt hàng
để đối chiếu, theo dõi.
Quản lý
kho hàng
D1
D2
D3
D4
T2
Tiếp nhận và kiểm phiếu:
T3
Tiếp nhận và nhập hàng:
lOMoARcPSD| 58675420
II-/ Mô tả bài toán
1. Mô tả bằng sơ đồ
Bảng tổng hợp hồ sơ, tài liệu
1.7
Số tt
Tên – vai trò
Công việc liên quan
D1
Phiếu nhập hàng: Ghi hàng hóa xuất hay nhập
T1
D2
Sổ thực đơn: Định mức hàng hóa
T1
D3
Đơn đặt hàng: ghi lượng hàng đặt gửi nhà cung cấp
T1
D4
Sổ đặt hàng: tập hợp các đơn hàng đã đặt
T1, T2
D5
Phiếu giao hàng: Ghi số lượng hàng nhà cung cấp phát ra
T2, T3
1.8
Bảng tổng hợp từ điển dữ liệu
Số
tt
Tên gọi
Ý nghĩa
Kiểu
Cỡ
Khuôn
dạng
Lĩnh vực
Quy tắc ràng buộc
1
dd/mm/yy
Chữ thường hoặc số
Ngày lập phiếu nhập
Kế toán
Ngày
14
2
14
Kế toán
Số hóa đơn
Ký tự
Chữ thường hoặc số
3
Ký tự
14
Kế toán
Chữ hoa, đậm
Tên hàng hóa
4
Kế toán
Ngày
Chữ thường hoặc số
Ngày làm hóa đơn
14
dd/mm/yy
………
lOMoARcPSD| 58675420
2. Mô tả bằng lời:
Qua đi khảo sát thực tế thu thập thông tin về “Quản nhà hàng
của TRUNG TÂM DINH DƯỠNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG tại số 48 t
Bi Hải An HP (điện thoại: 031.726.212) chúng em tả hoạt động của
nhà hàng như sau:
Nhà hàng một cổng vừa để khách ra vào vừa để nhập hàng. Nhà hàng
chia làm 6 khu vực, mỗi khu vực làm những nhiệm vụ khác nhau: Bảo vệ, khu
để xe, nhà bếp, kế toán, khu ăn uống, nhà kho.
1. Nhà hàng nhận các thông tin chi tiết vcác thực phẩm hoặc các
vịthuốc của nhà cung cấp (sau khi đã có yêu cầu nhập hàng). Nội dung của tờ
rơi này ghi tất cả các thông tin về thực phẩm hoặc các vị thuốc như: xuất
xứ, giá, cách bảo quản, cách sử dụng, c dụng, ….. Nếu nhu cầu lấy các
thực phẩm hoặc các vị thuốc này nhà hàng sẽ gửi đơn đặt hàng cho nhà cung
cấp. Sau đó tiến hành làm thực đơn các món ăn liên quan đến các thực phẩm
hoặc các vị thuốc cho khách hàng.
a. Mô tả bằng hình vẽ:
Khu để xe
Nơi
Ăn
uống
của
khách
hàng
Nhà
Bếp
Nhà
kho
Vườn hoa, cây cảnh
Cổn
g
Kế toán
Bảo
vệ
lOMoARcPSD| 58675420
2. Nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu nhập hàng của nhà hàng bằng
việcchuyển hàng cho nhàng kèm theo đơn đặt hàng và kèm theo hóa đơn
thanh toán tiền của các thực phẩm hoặc các vị thuốc
3. Nhà hàng nhập các thực phẩm hoặc các vthuốc thông qua biên
laithanh toán tiền và phiếu nhập kho.
4. Khi khách hàng vào n hàng thì nhân viên nhà hàng chuyển
chokhách hàng thực đơn. Khách hàng có nhu cầu thưởng thức các món ăn sẽ
đọc các yêu cầu của mình cho nhân viên ghi vào phiếu yêu cầu (tên món ăn,
đồ uống, quy cách, số lượng, …..). Từ đó các phiếu yêu cầu sẽ chuyển tới n
bếp.
5. Nhà bếp dựa vào phiếu yêu cầu của khách để từ đó định lượng racác
thực phẩm cần thiết để chế biến các món ăn cho khách hàng u cầu b
phận thủ kho xuất thực phẩm theo yêu cầu
6. Khi ăn uống xong khách sẽ nhận hóa đơn thanh toán dựa vàohóa
đơn đó thì sẽ thanh toán với bộ phận kế toán của nhà hàng.
7. Sau mỗi tuần, mỗi tháng sau một năm bộ phận kế toán sẽ tổng
hợp tình hình khách hàng, nhập thực phẩm, thực phẩm còn trong kho cho ban
lãnh đạo.
III-/ Mô hình nghiệp vụ
3.1 Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống
lOMoARcPSD| 58675420
3.2 Biểu đồ phân rã chức năng
Yêu
cầu
báo
cáo
PHIÕU
0
HỆ THỐNG
QUẢN LÝ
HOẠT ĐỘNG
ĂN UỐNG
NHÀ HÀNG
KHÁCH
HÀNG
CHỦ CỬA HÀNG
Phiếu yêu cầu
Bảng báo giá
Hóa đơn thanh toán
Phiếu yêu cầu nhập sản phẩm
Thông tin sản phẩm
Hóa đơn thanh toán
Báo
cáo
o
Thông
tin
chỉ
đạo
lOMoARcPSD| 58675420
Bài của chúng em chưa hoàn thành, nhưng chắc chắn ngày bảo
vệ chúng em sẽ hoàn thành, mong thầy thông cảm!

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58675420
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC

PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĂN UỐNG NHÀ HÀNG
Giáo viên hướng dẫn: VŨ ANH
HÙNG Nhóm 14. Lớp CT701 Thành viên nhóm gồm: 1. Đỗ Trọng Phú 2. Đinh Mạnh Hà
3. Nguyễn Văn Thành 4.Nguyễn Đức Toàn lOMoAR cPSD| 58675420
I-/ Khảo sát hiện trạng và thu thập thông tin
1. Mẫu kế hoạch phỏng vấn
Kế hoạch phỏng vấn
Người phỏng vấn : - Nguyễn Đức Toàn
Người được hỏi: Nguyễn Ngọc Hà - Đỗ Trọng Phú
Địa chỉ : nhà hàng “TT DD phục hồi CN
Thời gian hẹn : 8h30’ Đối tượng :
Người được phỏng vấn là người làm các công việc quản lý nhà hàng.
Trình độ của người được hỏi: Mục đích của công việc phỏng vấn là Có
ít nhất 2 năm kinh nghiệm hiểu được công việc quản lý hoạt động ăn uống nhà hàng. Chương trình : Thời gian : 1 Giới thiệu 1 phút
2 Tổng quan về phỏng vấn , chủ đề 2 phút sẽ đề cập Câu hỏi :
Câu1 : Bác có thể giới thiệu về tổng quan
cấu trúc, thành phần của nhà hàng được không ạ? 5 phút
Câu 2 : Những lĩnh vực nhà hàng có
thể phục vụ cho khách là những gì ạ? 5 phút Câu 3:
Thế nhập thực phẩm của nhà hàng như thế nào? 5 phút Câu …: …. Tổng hợp các nội dung Kết thúc phỏng vấn 5 phút
(Dự kiến tổng cộng 45 phút) 1.2 Phiếu phỏng vấn Phiếu phỏng vấn lOMoAR cPSD| 58675420
Người phỏng vấn : - Nguyễn Đức Toàn
Người được hỏi: Nguyễn Ngọc Hà - Đỗ Trọng Phú
Địa chỉ : nhà hàng “TT DD phục hồi CN” Thời gian hẹn : 8h30’ Đối tượng :
Người được phỏng vấn là người làm các công việc quản lý nhà hàng. Người được pv là: Bác
Nguyễn Ngọc Hà, là giám đốc Mục đích của công việc phỏng vấn điều hành của nhà hàng, đã
có 6 năm kinh nghiệm. là hiểu được công việc quản lý hoạt động ăn uống nhà hàng. Câu hỏi Ghi chú
Câu1 : Bác có thể giới thiệu về - uh, được. Bác nói trước …. Cửa hàng bác có một tổng quan
cấu trúc, thành phần của ban bảo vệ gồm 5 người (3 sáng, 2 tối), 1 bộ phận nhà hàng được không
ạ? nhà bếp 12 người trong đó có 1 bếp trưởng người
TQ, tiếp tân 10 người, kế toán 2 người (1 tr, 1 ph),
2 thủ kho (1tr, 1ph). Bác là giám đốc điều hành nhà hàng này, …
Câu 2 : Những lĩnh vực mà nhà - Cửa hàng bác phục vụ khách hàng ăn uống, khách hàng có
thể phục vụ cho khách là có thể yêu cầu những món ăn như những cửa hàng những gì ạ? khác,
các cháu cũng có thể đặt tiệc liên hoan lớp, hoặc phục vụ tổ chức đám cưới. Nhưng chức năng chính của
cửa hàng phục vụ những món ăn chữa bệnh, mỗi món ăn
của bác là một bài thuốc. Đây, các cháu thấy …
Câu 3: Thế nguồn nhập thực phẩm - Thực phẩm bác có thể nhập ở VN, 1 số vị thuốc cũng của
nhà hàng như thế nào? có thể nhập ở VN như yến, … Nhưng vị thuốc chủ yếu nhập từ TQ. Chúng
đắt lắm nên mỗi lần nhập .. Câu …: ….
4. Tổng hợp các nội dung 5. Kết thúc phỏng vấn
- Đây là người có nhiều kinh nghiêm, cẩn thận, …
Đánh giá chung: nhân viên có thái độ phục vụ tốt
1.3 Lưu đồ công việc khi phỏng vấn lOMoAR cPSD| 58675420
1.6 Bảng tổng hợp công việc Số tt Mô tả công việc
Vị trí làm Tầm xuất Hồ sơ Hồ sơ việc vào ra T1
Lập và chuyển đơn hàng: Xuất phát từ Quản lý D1 D3
yêu cầu cung ứng, báo giá, đơn hàng lập kho hàng D2 D4
và chuyển đi bằng điện thoại (80%), viết
(20%) , sắp các đơn hàng vào sổ đặt hàng
để đối chiếu, theo dõi. T2
Tiếp nhận và kiểm phiếu: T3
Tiếp nhận và nhập hàng: lOMoAR cPSD| 58675420 1 .7 Bả
ng tổng hợp hồ sơ, tài liệu Số tt Tên – vai trò
Công việc liên quan D1
Phiếu nhập hàng: Ghi hàng hóa xuất hay nhập T1 D2
Sổ thực đơn: Định mức hàng hóa T1 D3
Đơn đặt hàng: ghi lượng hàng đặt gửi nhà cung cấp T1 D4
Sổ đặt hàng: tập hợp các đơn hàng đã đặt T1, T2 D5
Phiếu giao hàng: Ghi số lượng hàng nhà cung cấp phát ra T2, T3
1.8 Bảng tổng hợp từ điển dữ liệu Số Tên gọi Kiểu Cỡ Khuôn Lĩnh vực Quy tắc ràng buộc tt Ý nghĩa dạng 1
Ngày lập phiếu nhập Ngày 14 dd/mm/yy Kế toán Chữ thường hoặc số 2 Số hóa đơn Ký tự 14 Kế toán Chữ thường hoặc số 3 Tên hàng hóa Ký tự 14 Kế toán Chữ hoa, đậm 4 Ngày làm hóa đơn Ngày 14 dd/mm/yy Kế toán Chữ thường hoặc số ……… … … … … … II-/ Mô tả bài toán
1. Mô tả bằng sơ đồ
lOMoAR cPSD| 58675420
a. Mô tả bằng hình vẽ:
Vườn hoa, cây cảnh Nhà kho Kế toán Nơi Ăn uống của Nhà khách hàng Bếp Bảo Khu để xe vệ Cổn g
2. Mô tả bằng lời:
Qua đi khảo sát thực tế và thu thập thông tin về “Quản lý nhà hàng ”
của TRUNG TÂM DINH DƯỠNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG tại số 48 Cát
Bi – Hải An – HP (điện thoại: 031.726.212) chúng em mô tả hoạt động của nhà hàng như sau:
Nhà hàng có một cổng vừa để khách ra vào vừa để nhập hàng. Nhà hàng
chia làm 6 khu vực, mỗi khu vực làm những nhiệm vụ khác nhau: Bảo vệ, khu
để xe, nhà bếp, kế toán, khu ăn uống, nhà kho.
1. Nhà hàng nhận các thông tin chi tiết về các thực phẩm hoặc các
vịthuốc của nhà cung cấp (sau khi đã có yêu cầu nhập hàng). Nội dung của tờ
rơi này ghi rõ tất cả các thông tin về thực phẩm hoặc các vị thuốc như: xuất
xứ, giá, cách bảo quản, cách sử dụng, tác dụng, ….. Nếu có nhu cầu lấy các
thực phẩm hoặc các vị thuốc này nhà hàng sẽ gửi đơn đặt hàng cho nhà cung
cấp. Sau đó tiến hành làm thực đơn các món ăn liên quan đến các thực phẩm
hoặc các vị thuốc cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 58675420
2. Nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu nhập hàng của nhà hàng bằng
việcchuyển hàng cho nhà hàng kèm theo đơn đặt hàng và kèm theo hóa đơn
thanh toán tiền của các thực phẩm hoặc các vị thuốc
3. Nhà hàng nhập các thực phẩm hoặc các vị thuốc thông qua biên
laithanh toán tiền và phiếu nhập kho.
4. Khi khách hàng vào nhà hàng thì nhân viên nhà hàng chuyển
chokhách hàng thực đơn. Khách hàng có nhu cầu thưởng thức các món ăn sẽ
đọc các yêu cầu của mình cho nhân viên ghi vào phiếu yêu cầu (tên món ăn,
đồ uống, quy cách, số lượng, …..). Từ đó các phiếu yêu cầu sẽ chuyển tới nhà bếp.
5. Nhà bếp dựa vào phiếu yêu cầu của khách để từ đó định lượng racác
thực phẩm cần thiết để chế biến các món ăn cho khách hàng và yêu cầu bộ
phận thủ kho xuất thực phẩm theo yêu cầu
6. Khi ăn uống xong khách sẽ nhận hóa đơn thanh toán và dựa vàohóa
đơn đó thì sẽ thanh toán với bộ phận kế toán của nhà hàng.
7. Sau mỗi tuần, mỗi tháng và sau một năm bộ phận kế toán sẽ tổng
hợp tình hình khách hàng, nhập thực phẩm, thực phẩm còn trong kho cho ban lãnh đạo.
III-/ Mô hình nghiệp vụ
3.1 Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống
lOMoAR cPSD| 58675420 PHIÕU Phiếu yêu cầu 0
Phiếu yêu cầu nhập sản phẩm Bảng báo giá HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁCH HOẠT ĐỘNG HÀNG ĂN UỐNG NHÀ HÀNG Thông tin sản phẩm Hóa đơn thanh toán Hóa đơn thanh toán Yêu cầu Báo Thông báo cáo o tin cáo chỉ đạo CHỦ CỬA HÀNG
3.2 Biểu đồ phân rã chức năng lOMoAR cPSD| 58675420
Bài của chúng em chưa hoàn thành, nhưng chắc chắn ngày bảo
vệ chúng em sẽ hoàn thành, mong thầy thông cảm!